WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cực đoan tư nhân và cực đoan nhà nước

Hôm tôi mới mất việc ở báo Người Việt, một bạn lên Facebook hỏi một câu thế này:
“Thầy ui, có thành lập mặt trận đấu tranh tự do báo chí cho báo chí tiếng Việt ở Mỹ không Thầy ui?”

Ý của bạn ấy chắc hẳn là blogger trong nước bị cộng sản đàn áp mình lập mặt trận đấu tranh cho họ, thì nay báo chí tiếng Việt ở Mỹ bị những người giống cộng sản đàn áp mình cũng lập mặt trận đấu tranh.

Bạn ấy nói thế vì chỉ mới nhìn thấy mặt nổi của vấn đề, là nhũng đám người cộng-sản và giống-cộng-sản uy hiếp tự do ngôn luận. Điều đó đúng, nhưng nhu cầu lập một “mặt trận tranh đấu” thì ở hai chỗ lại không giống nhau. Vì tuy cực đoan ở đâu cũng gần như nhau, có sự khác nhau rất lớn giữa cực đoan có cầm quyền, như chính phủ Việt Nam, và cực đoan không cầm quyền, như một nhóm người ở Bolsa.

Sự khác biệt đó nằm ở cái quyền. Khi cực đoan cầm-quyền mà ra tay, thì có người đi tù. Khi cực đoan không-cầm-quyền mà ra tay, thì kết quả là tùy mình. Mình đầu hàng cái tay chém gió đó, thì nhóm cực đoan này mới có ảnh hưởng. Nhưng ngược lại, cái nguy hiểm là tự dưng trao quyền cho nhóm cực đoan, thì, y như chính quyền cộng sản, họ sẽ lấn tới gây thiệt hại cho cả cộng đồng. Đó là những ý tôi triển khai trong bài blog này.

Cực đoan trong xã hội

Có người hiểu chữ “cực đoan” khác với tôi. Họ cho rằng những kẻ nào bạo động, hay là tục tĩu, mới là cực đoan. Năm 1989, có người đốt xe báo Người Việt và xịt chữ “Nguoi Viet neu may VC we kill.” Còn trong hình trên là một ông chổng mông đưa đít lên trong cuộc biểu tình chống chường trình nhạc Trịnh Công Sơn năm 2008. Những người như vậy nhiều người công nhận là cực đoan.

Biểu tình chống đêm nhạc Trịnh Công Sơn, tại Garden Grove tháng 3, 2008. (Hình: Vũ Quí Hạo Nhiên)

Tôi cho rằng định nghĩa đó chưa đúng. Đối với tôi, một người mà phán đoán rằng “ai hát nhạc Trịnh Công Sơn người đó là cộng sản” – đã đủ là một kẻ cực đoan rồi. Cái đầu óc phải lệch lạc dữ lắm, mới lấy một chuyện như thế rồi nối nó được tới kết luận “là cộng sản.”Trong bài này, tôi định nghĩa cực đoan như này:

Người cực đoan là người cho rằng mình luôn luôn đúng ,và ai nghĩ khác, nói khác, làm trái ý mình, đều là kẻ thù.

(Cũng có thể có định nghĩa khác, nhưng chuyện đó ngoài tầm bài này.) Định nghĩa này xem vậy chứ khá hẹp. Không phải ai cũng được là cực đoan theo định nghĩa này. Một người tự cho mình bao giờ cũng đúng, ai nghĩ khác mình là sai, là dốt, thì chỉ mới kiêu ngạo, hay vĩ cuồng, chứ chưa cực đoan. Phải cho người nào nghĩ khác mình là kẻ thù cơ, mới là cực đoan.

Theo định nghĩa này, thì trong dân tộc Việt Nam toàn cầu có ít nhất hai nhóm cực đoan.

(1) Nhà cầm quyền cộng sản, khi nhìn thấy ai nghĩ khác mình, nói khác mình, làm khác mình, đều cho là phản động hoặc bị thế lực thù nghịch lợi dụng. Đây là nhóm cực đoan nhà nước.

(2) Những người tự xưng chống cộng, khi nhìn thấy ai nghĩ khác mình, nói khác mình, làm khác mình, chống cộng khác mình, đều cho là cộng sản và tay sai. Nhóm này là một nhóm cực đoan tư nhân.

Người cực đoan thường hay hành xử giống nhau. Lý do, họ xem những người khác ý kiến không chỉ là người sai trái, người nhầm lẫn, mà họ cho những người này là kẻ thủ, đã là kẻ thù thì không thể chừa một biện pháp nào.

Khi Điếu Cày bị bắt, cực đoan nhà nước Việt Nam bắt đầu hạch sách gia đình, kiểu như đúng ngày thi bắt lên đồn trình diện, khám xét nhà, gây khó khăn cho việc làm ăn. Mẹ của Tạ Phong Tần bị hành tới mức tự thiêu. Nhà nước không khác gì thực dân Pháp uy hiếp mẹ của Mai Xuân Thưởng, của Nguyễn Trung Trực.

Cực đoan Bolsa cũng một chiêu đó. Ở Philadelphia có tờ báo Người Việt Đông Bắc, một tờ báo độc lập mua tin, hình và một số dịch vụ của Người Việt. Để uy hiếp Trần Đông Đức, chủ bút báo này, đám cực đoan Bolsa tìm tới cha và mẹ kế của ông ở Quận Cam, gây áp lực với người già để hy vọng uy hiếp được người con.

Nhưng cái khác, là khi công an bắt con Điếu Cày lên đồn làm việc, thì em phải lên, vì đó là công an có súng, có quyền, nắm luật pháp trong tay. Còn cực đoan Bolsa thì có thể cưỡng được nếu muốn. Cực đoan cầm-quyền ép buộc được, chứ cực đoan không-cầm-quyền thì không.

Khi cực đoan không-cầm-quyền bỗng dưng có quyền

Nguy hiểm nhất là khi nhóm cực đoan không-cầm-quyền lại được trao quyền, do sự đầu hàng của người khác chẳng hạn. Khi đó, yếu tố phân biệt giữa cực đoan Bolsa với cực đoan Hà Nội bỗng biến mất, và cực đoan Bolsa bỗng có dịp triển khai tính cách giống-hệt-cộng-sản của họ.

Điều đó đã xảy ra năm 2008, khi cuộc biểu tình cái chậu rửa chân bắt đầu. Báo Người Việt cho nghỉ một loạt nhân viên, trong đó có tôi. Chuyện nhân sự là chuyện nội bộ một công ty, chuyện đuổi việc mất việc là sinh hoạt bình thường trong nền kinh tế tư bản. Nếu báo Người Việt khẳng định đó là chuyện riêng, thì không ai nói gì được. Nhưng lãnh đạo Người Việt khi đó lại nhầm lẫn ở chỗ công khai nói chúng tôi làm thế để trấn an quý vị biểu tình.

Không có cái gì hại cho cộng đồng, bằng tờ báo lớn nhất ở đó lại đầu hàng người cực đoan.

Ngay sau đó, cực đoan Bolsa lấn tới. Trong đầu họ say men chiến thắng; đã đánh được Người Việt là có thể đánh bại tất cả – tư duy kiểu Lê Duẩn thời sau 1975. Bất cứ ai ở Quận Cam đều có nguy cơ trở thành mục tiêu của họ. Báo Người Việt đăng bài của ông Tưởng Năng Tiến bàn phiếm về chuyện Hồ Chí Minh nuôi cây vú sữa. Tất nhiên kèm bức hình nổi tiếng “bác Hồ tưới cây vú sữa.” Thế là ăn đạn. Một thời gian dài bản chụp trang báo đó nằm trong bộ sưu tập của đoàn biểu tình trưng ra mỗi tuần.

Các chính trị gia cũng bị nhắm. Một số đi đêm với họ, trong hy vọng không bị tấn công công khai. Kết quả là nhóm này liên kết với với chính trị gia A, thì chụp mũ chính trị gia B là cộng sản. Và nhóm kia làm ngược lại.

Một email năm 2008 tường thuật cuộc biểu tình chống Lễ Tưởng Niệm Nạn Nhân Mậu Thân ở Việt Báo.

Tôn giáo cũng không được để yên. Đại nhạc hội Ánh Đạo Vàng Phật Đản năm 2008 bị kêu gọi “tẩy chay nhạc hội Ma Tăng.” Bên Công Giáo thì khi biết tin Hồng Y Phạm Minh Mẫn sẽ tới Đại Hội Lòng Thương Xót Chủa của dòng Chúa Cứu Thế tổ chức tại Long Beach, họ cũng đòi biểu tình nếu không rút lại lời mời Đức Hồng Y. Rốt cuộc Hồng Y vẫn tới, biểu tình khoảng mươi người.

Nghệ sĩ bị tấn công. Tấm hình biểu tình chống đêm nhạc Trịnh Công Sơn ở trên là diễn ra chỉ hơn một tháng sau khi họ thắng Người Việt.

Một số người hạ quyết tâm triệt cho được ngôi sao Khánh Ly. Nhà văn Nhã Ca (tác giả “Giải Khăn Sô Cho Huế”) và tòa soạn Việt Báo tổ chức tưởng niệm nạn nhân Tết Mậu Thân nhân dịp 40 năm. Ca sĩ Khánh Ly được mời đến hát, và thế là những người đang đứng biểu tình trước cửa báo Người Việt tràn qua biểu tình Việt Báo, không cần biết gì tới nạn nhân vụ tàn sát Mậu Thân.

Cảnh sát phải tới đưa cô Khánh Ly vào trong. (Xem phản ứng độc đáo của cô trong video này, bắt đầu phút 1:55.) Tuy nhiên, ở đây, phần nào cực đoan Bolsa đã thành công, dọa được một vài người viết báo cho tới nay vẫn sợ không dám nhắc tới Khánh Ly và Trịnh Công Sơn.

Tình trạng này kéo dài trong mấy năm, và chỉ bớt đi sau khi đám cực đoan vì tự tranh chấp lẫn nhau (ai nghĩ khác mình là kẻ thù mà) nên đổ vỡ từ bên trong.
Và chuyện được đằng chân lân đằng đầu của cực đoan Bolsa đang có nguy cơ lập lại hôm nay.

Vài tuần trước, sau khi tôi mất việc lần nữa, có một tác giả hay gửi bài vào, lên tiếng rằng dấu hiệu cộng sản trà trộn trong tòa báo là bài này bị cắt, bài kia bị không đăng. Nói như thế có khác nào cảnh cáo tòa soạn rằng từ giờ trở đi, đứa nào mà còn cắt, còn không đăng bài của ta, đứa đó là cộng sản!

Một khi những người này đã lấn được một phần quyền biên tập của tờ báo, người ta sẽ nỗ lực lấn sang những phần khác. Và phương pháp người ta lấn, sẽ là cùng với phương pháp đã dùng để lấn được phần đầu: Chụp mũ cộng sản.

Thẩm phán Tòa Di trú Phan Quang Tuệ, viết về tự do ngôn luận, có câu này:

“Và chúng ta có muốn tiếp tục theo con đường và áp dụng những biện pháp tương tự cho đến khi tất cả chúng ta chỉ còn những tờ báo đồng một tiếng nói, một luận điệu, một ngôn ngữ với một lời cảnh cáo: ai nói khác sẽ bị tận diệt!”

Ý ông Tuệ hẳn muốn nói rằng chuyện báo chí nào nói khác sẽ bị tận diệt – là chuyện không tốt, chuyện nên tránh.

Điều ông không ngờ, là chính đó là mục tiêu của những kẻ thích đưa huấn thị cho báo chí: Họ đang muốn tất cả những tờ báo ở đây đều đồng một tiếng nói, một luận điệu, một ngôn ngữ, và báo nào nói khác đều cần phải bị tận diệt. Họ sẽ đạt đích khi mà, giống báo chí trong nước, báo đài Quận Cam tự biết thân biết phận mà kiểm duyệt nội bộ cấm nói cấm viết khác ý đoàn biểu tình.

Đó là mục tiêu của cực đoan Bolsa. Nhưng họ có thực hiện được mục tiêu đó không – là tùy người đối diện có để cho họ làm tới hay không.

Nguồn: Blog Vũ Quý Hạo Nhiên

102 Phản hồi cho “Cực đoan tư nhân và cực đoan nhà nước”

  1. xoathantuong says:

    http://business.highbeam.com/4052/article-1G1-86505648/clinton-and-vietnam-case-amnestic-rhetoric
    Clinton and Vietnam: a case for amnestic rhetoric.(Bill Clinton)
    March 22, 2001

    “On Memorial Day of that year Bill Clinton went back to the Vietnam Wall …
    For them, Clinton’s mere presence at that hallowed place constituted such a transgression that many turned their backs to him and began shouting as he stepped to the microphone”

    tạm dịch:
    Ngày Memorial Day năm đó, Bill Clinton đã trở lại Bức tường kỷ niệm cuộc chiến Việt Nam…
    Đối với họ [các cựu quân nhân Mỹ chiến đấu ở VN], chỉ với sự hiện diện của Bill Clinton ở nơi thiêng liêng này đã là một sự xúc phạm, do đó nhiều người quay lưng lại với ông ta và bắt đầu la lớn tiếng khi ông bước đến micro.

    Bill Clinton thời gian đó đang là Tổng Thống Mỹ. Các cựu quân nhân Mỹ chiến đấu ở VN này là cực đoan?

    xtt

  2. bich says:

    Xem clip các vị Cực đoan biểu tình báo NV thì thấy các vị cũng sắp ngủm củ tỏi hết rồi, VQHN lại sắp có việc làm rồi, vị nào mà đã ngồi mổ cò trên máy để giải trí thì chẳng hơi đâu mà đi VACOVA, mà báo giấy thì cũng sắp đóng cửa hết thôi nên cũng chẳng ai sợ ai nữa, chỉ có điều không có biểu tình thì buồn chết, không được xem hài miễn phí, kịch tính, hài hước…

  3. ý kiến says:

    Báo Người Việt ngây thơ, cứ tưởng rằng mình sống trên đất Mỹ thì chỉ cần theo luật của Mỹ về “tự do ngôn luận” và “tự do báo chí” mà thôi. Nhưng “tự do ngôn luận” và “tự do báo chí” của Mỹ thì để cho Mỹ theo, chứ đối với “cộng đồng” thì không làm gì có chuyện “tự do ngôn luận” và “tự do báo chí”. “Tự do ngôn luận” và “tự do báo chí” của cộng đồng là “tự do” trong “văn hóa chửi”, vì “chống Cộng” là bổn phận tối thượng của “người tỵ nạn CS”, mọi chuyện tự do khác, hay của người khác, hãy dẹp sang một bên, tính sau. Bởi vậy nên những cơ sở có thương vụ với đồng bào, muốn sống trong “cộng đồng” thì phải “nhập “cộng đồng” tùy tục”, cũng như “nhập giang thì phải tùy khúc”. Nhưng như là một phép lạ, lạ hơn phép lạ hình đức Mẹ hiện trên bức vách ở dưới gầm cầu ở Chicago, trên cái bồn chứa một vựa thóc, hay hình Chúa hiện trên một cái bánh thánh của một ông linh mục Mít…, qua bao cuộc biểu tình, tẩy chay chống đối, kéo dài nhiều năm, mà tại sao Người Việt vẫn sống. Sống vì có người mua báo, không có người mua báo và đăng quảng cáo thì Người Việt đã phải dẹp tiệm từ lâu rồi. Điều này chứng tỏ cái gì. Nó chứng tỏ là “đồng bào” Việt Nam, tỵ nạn CS hay đa số không tỵ nạn, chẳng coi sự tố khổ, chống đối Người Việt của “cộng đồng” ra cái Ki-lô nào. Điều này cũng chứng tỏ là dân tỵ nạn nói chung văn minh hơn, tôn trọng luật Mỹ hơn là luật của “cộng đồng”. Nếu người ta thấy những luận điệu tố khổ Người Việt là đúng thì làm gì còn có ai mua báo Người Việt hay đăng quảng cáo trên báo Người Việt nữa. TC Ngọc

  4. Người San Jose says:

    Người đàn-ông đưa đít về phía ống kính,không phải la hành-động cực-đoan,mà là hành-vi thiếu giáo-d
    Khi tác-giả cho đăng bài của Sơn Hào lên báo Người Việt là cố-tình chỗng đít về phía cộng-đồng ng
    Việt tỵ-nạn Cộng Sản.Việc làm này cũng thiếu giáo-dục giống như người đàn-ông trong tấm hình mà tác-giả cho đăng kèm theo bài chủ.Nhưng người đàn-ông kia vô-danh nên cái nhục rất nhỏ.Trái lại tác-giả là trí-thức có tên-tuổi,thì hành-động chỗng đít về phía cộng-đồng sẽ là nỗi nhục-nhả rất lớn.Cái nhục lớn này sẽ đeo-đuỗi và ám-ảnh tác-giả cho đến ngày…chỉ có trời biết.
    (Đoạn này bị cắt nên phãi viết lại.)
    Người San Jose

  5. T. says:

    Những kẻ đã nhìn thấy bọn trung ương đảng Cộng Sản đang cho công an đánh đập những người dân oan khiếu kiện vì bị cướp đất, những người biểu tình chống bọn Tàu Cộng đã chiếm đất, chiếm đảo, …Công trình nào cũng bị bọn cầm quyền rút ruột vì tham nhũng, đàn bà con gái bị lột trần đễ cho người Đài Loan, Nam hàn, Chệt Cộng, soi mói và rờ rẫm,…mà các người vẫn còn viết báo, đăng tải những bài báo ca tụng bọn Cộng Nô như vậy thì thật nước Việt sẽ bị diệt vong vì các ngươi.
    Đúng vậy không VQHN và NKTA ?

  6. D.Nhật Lệ says:

    Nói thẳng ra,cái góp ý của Sơn Hào cũng như của một tên…cha căng chú kiết vô danh nào đó cũng chẳng đáng gì để quan tâm nhưng người ta phẫn nộ mà phản đối là vì cái cách lợi dụng mục “góp ý” tầm thường
    để tuyên truyền những quan điểm chính trị độc quyền của VC.,một thủ đoạn tung hỏa mù gây rối loạn và chia rẻ cộng dồng những người bỏ nước vì chế độ CS.độc đảng độc tài.
    Thế nhưng,ông VQHN.lại trở thành một con dê tế thần (scapegoat) hay một nạn nhân để NV.”rửa tay” phủ
    nhận lầm lỗi của họ,nên ông có viết bài này một cách thiếu bình tĩnh cũng chỉ là hành động “giận cá chém thớt” mà thôi.Ông viện dẫn bài viết của Phan Quang Tuệ như là người đồng minh của ông,chứ nhận định
    của PQT.không được thuyết phục cho lắm vì thực tế xã hội Mỹ cũng đã đánh đổ cái lập luận lý thuyết của
    ông.Xin hỏi ông PQT.hiện nay Mỹ chống khủng bố quốc tế vậy thì ông nhân danh quyền tự do ngôn luận để lên tiếng ủng hộ hay tuyên truyền cho khủng bố Al-Qeda để xem Mỹ có bắt ông không nhé !
    Lý thuyết phải song hành với thực tế thì mới có giá tri thuyết phục,chứ nói thuần lý thuyết như ông thì có
    nói ra rả cả ngày cũng được,ông thừ làm việc cụ thể mà tôi nói trên thì biết hậu qủa ngay thôi !

  7. Phan BA says:

    Tôi thật buồn vì thấy người Việt thật là kém, chúng ta không làm được 1 phần của người ta mà còn tự hại chúng ta nữa.

    Nếu người Việt mà giỏi thì đã vạch mặt lũ cộng sản ngu dốt, đã đưa Nguyễn Sinh Cung, Lê Văn Nhuận, ông Giáp ra trước toà án quốc tế về tội ác diệt chủng. Đức nó giết dân khác, nó khôn hơn cộng sản Việtnam là người giết dân mình, như một người tự đâm chột mắt, tự cắt tay chân: Cực kỳ khùng điên.

    Nếu chúng ta thành công trong việc cho thế giới thấy tội ác của đám cộng sàn Vn, thì bây giờ ta không còn phải chí choé với đám thân cộng. Nếu chúng ta thành công trong việc lên án cộng sản Vn thì những người tư bản làm ăn với chúng cũng biết mắt cỡ mà không tham tiền, làm ăn với kẻ gian ác.

    Có ai hỏi mục tiêu của cuộc sống của ông Nhiên này là gì không? ông muốn thấy tự do ngôn luận trong cộng đồng Việt? nếu vậy thì ông này có lẽ là tưng tửng, hoặt không có trí khôn, giống như mấy ông thành phần thứ ba lúc trước 75 ở miền Nam: Giặc hung ác giết dân, hại nước, thì không chống, lại ủng hộ tụi này, rồi đi chống những người chiến đấu cho tự do.

    Tự do không có nghĩa là không có điều kiện, kẻ không biết phải trái, tưng tửng, kẻ bênh vực kẻ hung ác, gian xảo; không nên có quyền tự do! có những đứa ủng hộ Đức quốc xã, ủng hộ Fidel Castro, ủng hộ cộng sản, mở miệng là bị tát vào mặt liền. Huống gì những gả này còn mở mồm lên án nạn nhân của cộng sản!

    Trần Trường đòi tự do thờ, trưng hình của Nguyễn Sinh cung, kẻ tàn ác trước mặt những nạn nhân của gả, còn đòi tự do: tôi nghĩ ông Trường là kẻ khùng; đúng vậy, ông mang tiền về làm ăn với chúng, bị chúng lột trần trường.

    Ông còn bù lu, bù loa việc hát nhạc Trịnh công sơn: Một gã trốn lính, thân cộng, thì người ta ghét là phải rồi.

    Bây giờ đám việt cộng bị chủ Tàu siết cổ, muốn mò qua mỹ sống nên cho đám thân cộng mở đường tấn công. Phải cẩn thận và cương quyết với dịch cộng.

    • Thằng Mõ Úc Châu says:

      Kính Ông/Bà Phan BA,
      Ông lớn tiếng chê bai dân Việt Nam là kém, là không biết vạch mặt lũ cộng sản ngu dốt, không đưa Nguyễn Sinh Cung, Lê Văn Nhuận, Giáp … ra trước toà án quốc tế … !!!
      Ông cũng là một thành phần trong cộng đồng người Việt nam, ông sáng suốt hơn người tại sao ông chỉ biết chỉ trích, oán trách … mà không thực hành những cái biết hơn người của ông cho tổ quốc và nhân dân Việt Nam được nhờ ?!
      Bây giờ chắc cũng chưa muộn muộn màng gì ! Yêu cầu ông hãy mau mau hành động để cho nhân dân bớt khổ ! Nếu, ông không thể làm được một mình, xin hãy công khai cái tài năng vượt trội, sự giỏi giang hơn người để mọi người xem xét, nếu thấy khả thi sẽ cùng nhau góp công, góp sức cùng làm cứu lấy quê hương.
      Trân trọng chào ông, không quên chúc ông luôn vui vẻ, khỏe mạnh.

    • Vincent Lee says:

      Thưa ô/bà Phan Ba, chỉ có một mình ngài là khôn còn cả thế giới đều ngu? Ngài có nói ngược không vậy? Muốn học “duy vật biện chứng” không để tôi dạy cho ngài vài cách lý luận? Nếu làm được các đời tổng thống Mỹ và các quốc gia tây phương đã làm từ lâu rồi chứ họ không để 58 ngàn quân nhân Mỹ tử trận ở VN! Duy vật biện chứng thối như đống phân nhưng vẩn còn lý luận hay hơn cách lý luận của ngài! Ngài chả bao giờ đọc lịch sử. Từ lúc xuất hiện chủ nghỉa cộng sản, hàng trăm triệu người đã chết oan vì nó rồi. Chủ nghỉa này hứa đưa con người đến thiên đàng nhưng ngược lại nó đưa con người trên thế giới đi xuống địa ngục. Người cs mở miệng ra là có mùi liền. Đừng vờ vịt làm gì

  8. Người San Jose says:

    Tác-giả chỉ muốn nhắm đến một nhóm nhỏ hoặc vài người ở Bolsa, nhưng lại không dám nói thẳng mà dùng câu “cực-đoan Bolsa”. Điều này là sai trái,vì viết như vậy tạo cho độc-giả cảm-giác là tất-cả
    người ở Bolsa đều là cực-đoan.Theo cách nghĩ va lập-luận hiện nay thì tác-giả đã chụp mủ toàn-bộ
    khu-vực Bolsa.Viết như vậy thì đương-nhiên nhiều người sẽ lên tiếng phãn-đối.
    Các vị gọi chúng tôi là chống Cộng cực-đoan, Chúng tôi đáp-lể gọi các vị là Việt-gian cực-đoan, là
    chiêc dép râu cực-đoan.( Đây là một phần trong đoạn bị BBT cắt, nên tôi phãi viết lại.)

    Người San Jose

  9. Havu says:

    Cuối cùng thì VQHN cũng công khai nói ra điều mà ông đã suy nghĩ từ lâu: một số Hội đoàn, một số nhóm, một số tổ chức của người Việt HN hoạt động có tính chất CỰC ĐOAN, bóp nghẹp báo chí, vậy mà chính họ lại lải nhải, bôi nhọ về tự do của những người khác, xem cuộc biểu tình 04.08.12 thì thấy rõ hơn những nhận xét này!

    • Người San Jose says:

      Ở đây cũng có con ruồi chống-cực-đoan.
      Đây là con ruồi chống-cực-đoan to nhất mà tôi được nhìn thấy.

      Người San Jose

  10. Le Binh says:

    Ông VQHN và báo người Việt nên hiểu rằng các người khác cũng đang ở Mỹ, không phải chỉ riêng mình ông hiểu thế nào là tự do ngôn luận, một bình luận gia trên tv chỉ cần nói hớ hêng là bị đuổi, cầu thủ bóng rổ Kobe đang lúc chơi bị trọng tài thổi phạt, anh bất mản chửi trọng tài là tên lại cái, xui cho anh là trên tv ai cũng nghe rỏ, thế là anh bị phạt 100 ngàn đô la, vì chúng ta nên nhớ anh là cầu thủ của hiệp hội bóng rổ Mỹ. Báo người Việt là một cơ quan ngôn luận, các ông phải có trách nhiệm những gì ông đăng tải. Ông đã sai lầm khi so sánh cực đoan của nhóm người Bolsa và bọn vc, ông quên rằng bọn vc tàn ác, dã man hơn nhóm cực đoan Bolsa rất nhiều, đừng gỉa bộ ghép nhóm người Bolsa với vc với ngụ ý đánh lừa dư luận rằng tất cả đềù xấu xa. Nếu là nhà báo chân chính thì phải đi tìm hiểu tại sao họ làm vậy ?
    Sự uất hận nào đã khiến họ phải làm vậy? Đừng bắt chước người Mỹ là tại sao người Việt Nam cứ chống đối vc hoài ?Người Mỹ có thể thông cảm với người Việt, nhưng chắc chắn họ không có nổi đau mất mát, hy sinh to lớn như người Việt Nam. Trận chiến ý thức hệ giữa lý tưởng tự do, dân chủ và chủ nghiã cộng sản, ai thắng ai ? VNCH và lý tưởng tự do, dân chủ đã thắng, bằng cớ là bọn vc phải chấp nhận kinh tế thị trường,…,đừng đem những luận điệu bệnh hoạn như VNCH là tay sai của Mỹ, vậy thì Úc, Nam Hàn, Nhật là tay sai của Mỹ vì quân Mỹ đóng ở đất nước họ, và cả thế giới tự do nầy cũng là tay sai của Mỹ vì quốc gia họ theo chế độ tự do dân chủ ? Nếu ông VQHN vì một lý do nào đó vẫn không thay đổi, vậy thì ông cũng nên xin gia nhập vào cái nhóm cực đoan Bolsa đi.

Phản hồi