WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thảm cảnh của đất nước Ba Lan, Tổng thống Lech Kaczyński và 86 thành viên phái đoàn quốc gia tử nạn

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân Maria. Nguồn: AP

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và phu nhân Maria. Nguồn: AP

8 giờ 57 phút sáng nay Tổng thống Lech Kaczyński cùng phu nhân và 86 chính trị gia, chính khách, quan chức Ba Lan đã tử nạn trong một tai nạn máy bay trong khi hạ cánh gần sân bay Smolensk-Nga. Phi cơ chính thức của chính phủ Ba Lan chở người đứng đầu nhà nước và  đại diện đông đảo chính giới Ba Lan đến dự lễ tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát  Katyn. 70 năm trước đây, các binh sỹ, sỹ quan cảnh sát và quân đội Ba Lan là tù binh của Hồng Quân Liên Xô và bị mật vụ Stalin sát hại. Lễ tưởng niệm chính thức mang tính quốc tế với sự tham gia của thủ tướng Nga Putin đã được tổ chức 3 ngày trước. Lễ tưởng niệm hôm nay là dành cho gia đình các nạn nhân của vụ thảm sát. Đại đa số đó hôm qua đã tới trước bằng xe lửa, chỉ có một nhóm nhỏ vì lí do sức khỏe được bay cùng phi cơ tổng thống hôm nay.

Tai nạn phi cơ chính phủ là một thảm cảnh của dân tộc và đất nước Ba Lan, ngoài tổng thống và phu nhân, các quan chức trong văn phòng tổng thống, còn có các đại diện tinh hoa của quốc hội, các bộ ngành, các hội đoàn tôn giáo, đại diện các chính đảng Ba Lan trong quốc hội, phi hành đoàn, cả thảy 96 người có mặt trên chuyến bay định mệnh đã tử nạn. Và đây cũng là một tin buồn lớn, quá sức tưởng và không thể tin được đối với cộng đồng người Việt đang sống tại đây. Ba Lan là đất nước cưu mang và là tổ quốc thứ hai của họ.

TT Ba Lan Lech Kaczynski đọc diễn văn trước chiếc phi cơ Tupolev Tu-154 ngày 8/8/2008

Mảnh vỡ của phi cơ Tupolev Tu-154 sau tai nạn sáng thứ Bảy 10/4/2010 tại Nga. Nguồn: AP

Trên chuyến bay này có nhiều tên tuổi Ba Lan rất gần gũi với người Việt. Trước hết phải kể đến Tổng thống Lech Kaczynski, người kí quyết định cấp quốc tịch cho rất nhiều người Việt Nam năm năm vừa qua. Tổng thống Lech Kaczynski cũng là người kí quyết định cuối cùng về việc cấp quốc tịch cho người viết những dòng này, thực thi quyết định của Aleksander Kwasniewski, tổng thống tiền nhiệm, giữ hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp. Trên chuyến bay có nữ đại biểu quốc hội Jolanta Szymanek-Deresz, cựu chánh văn phòng tổng thống, người kí quyết định cấp quốc tịch Ba Lan cho tôi vào ngày 29 tháng sáu năm 2005. Trên chuyến bay có cựu tổng thống lưu vong Ba Lan- Ryszard Kaczorowski, người không công nhận chính quyền cộng sản do Liên Xô hậu thuẫn.

Chủ tịch thượng viện, nghị sỹ Maciej Płażynski, chính trị gia từng tham gia đại hội quốc tế của Tập hợp Dân chủ Đa nguyên, tổ chức vào mùa hè năm 2004 tại thủ đô Warszawa. Ảnh: AP

Cùng chuyến chuyên cơ có phó chủ tịch thượng viện, nghị sỹ Maciej Płażynski, chính trị gia từng tham gia đại hội quốc tế của Tập hợp Dân chủ Đa nguyên, tổ chức vào mùa hè năm 2004 tại thủ đô  Warszawa. Cùng chuyến cơ có người phát ngôn các quyền công dân, Janusz Kochanowski, người cách đây vài tháng lên tiếng trên truyền tang Ba Lan, kêu gọi Quốc hội và chính phủ Ba Lan soạn thảo ban hành luật ân xá, hợp pháp hóa cư trú cho người nước ngoài sống tại Ba Lan bất hợp pháp, trong đó người Việt chiếm đa số.

Trên chuyến bay có phó chủ tịch quốc hội Jerzy Smajdzinski, ứng cử viên tổng thống của các đảng phải cánh tả thường có nhiều thiện cảm với người Việt. Cuộc bầu cử Tổng thống Ba Lan nhiệm ki tiếp theo, lẽ ra được tổ chức vào đầu tháng mười tới đây, chắc sẽ phải thay đổi.

Tai nạn máy bay Tupolev TU-154 là tổn thất cực kì lớn lao của dân tộc Ba Lan trong lịch sử hiện đại. Đây cũng là tổn thất của cộng đồng người Việt có mặt trên đất nước này gần 50 năm qua. Tháng Tư Ba Lan, tháng Tư của vụ thảm sát tầng lớp tinh hoa của xã hội 70 năm về trước,  tháng Tư của lễ tang Giáo hoàng Gioan Pavel Đệ nhị năm năm trước đây, tháng Tư năm nay, tháng Tư của tai nạn hàng chục đại diện dân tộc do người dân trực tiếp bầu ra. Những ngày tới đây là quốc tang Ba Lan và cũng là quốc tang của người Việt tại đây, những công dân thiểu số mới của đất nước Ba Lan dân chủ, tự do.

Ngay từ trưa nay người dân  thủ đô Ba Lan tập trung trước dinh tổng thống, đốt nến, viếng hoa để tưởng niệm vợ chồng ngài tổng thống và các quan chức, các nghị viện nạn nhân của chuyến bay. Trên toàn Ba Lan các buổi cầu nguyện đặc biệt được tổ chức. Quốc tang Ba Lan được tổ chức trọn 7 ngày, tổng thống Nga cũng tuyên bố ngày 12 tới là ngày tang lễ trên lãnh thổ Nga.

Người dân thủ đô Ba Lan tập trung trước dinh tổng thống, đốt nến, viếng hoa để tưởng niệm vợ chồng ngài tổng thống và các quan chức, các nghị viện nạn nhân của chuyến bay. Ảnh: Ngô Đăng Quang

Trước dinh tổng thống. Ảnh: Ngô Đăng Quang

Những vòng hoa và nến tưởng niệm. Ảnh: Ngô Đăng Quang

© Ngô Đang Quang

© Đàn Chim Việt Online

16 Phản hồi cho “Thảm cảnh của đất nước Ba Lan, Tổng thống Lech Kaczyński và 86 thành viên phái đoàn quốc gia tử nạn”

  1. tran thi thanh trang says:

    that la dau xo cho dat nuoc ba lan,phai chiu mot mat mat dau don . khi nhung nha lanh dao yeu nuoc chet buc tu ,sao ong troi khong cong bang voi ho .
    trong khi do thi bon cong san viet nam hai dan ,hai nuoc khi ong troi khong cho tui no chet het cho roi,
    de cho dan duoc song hoa binh .ong troi oi ,ong suy nghi lai di .bon cong san viet nam tui no xung dang duoc chet nhu vay.

  2. Nguyễn says:

    Thật là một đại họa bất ngờ xảy đến cho dân tộc Ba Lan. Nhưng phải chi chuyện này xảy ra cho ban chấp hành trung ương đảng CSVN và những thành phần đang lãnh đạo của đất nước Việt Nam thì có phải là đại phúc cho dân tộc Việt Nam không?

  3. Nhật Lan says:

    “OI 1 THAM HOA qua lon voi dan toc BaLan..1 dan toc bi cncs day doa va tham sat va cung mat 1 Tong Thong chong cncs manh me nhat, va cuong quyet nhat…” phuc hong

    Cũng có cùng một ý của anh phuc hong, Hơn 80 người chết thảm như vầy có phải là tại anh phi công ngoan cố không? Phi cơ đã quá cũ, theo như tui biết thì người mecanician phải có trách nhiệm check toàn bộ chiếc phi cơ, và anh phi công cũng phải thử máy trước khi cất cánh. Nếu bị xương mù dày quá thì không nên tiếp tục bay, mà PHẢI HẠ CÁNH Ở NƠI NÀO AN TOÀN, không chỉ giữ mạng cho hành khách mà ngay cả mạng mình cũng chịu chung một hoàn cảnh !

    Tội nghiệp cho nước Ba Lan đang cố vượt khó để phát triển trong không khí Tự Do , Dân Chủ và phát triển theo sự tiến bộ của thế giới. NL cứ nghĩ Ba Lan sẽ là gương mẫu cho VN để thay đổi cái thể chế cs cũ kỹ từ mọi mặt, Cộng nghiệp mạnh vẫn chỉ có trong những lời phát biểu của mấy ông nhà nước tại VN, trong khi tại Ba lan đã có Dân Chủ, đã và đang lột xác để trở thành một nước không cộng sản và có Dân Chủ …Vậy mà trong chốc lát , một số đông những người Ba Lan tiến bộ này đã trở thành thiên cổ rồi! Đúng là thảm họa khi một vị tổng thống công minh và những người có ý thức đưa đất nước tiến lên như những nước Dân Chủ khác trong cộng đồng chung thế giới…mà sao lại bị chết tức tưởi như vầy? Hỡi ơi, Tạo hóa thiệt trớ trêu thay !

  4. lotxac says:

    70 năm truóc kia, vào thòi điểm này. Hồng Quân Liên Sô; hay nói một cách khác Cộng-sản Liên-sô tấn công vào Ban-Lan tiêu-diệt một cách tàn nhẫn toàn bộ Quân-Dân Ba-Lan.
    70 năm sau; cũng vào tháng 04 này; toàn bộ Head leaders; gọi là thành phần đầu não của Ba-Lan bị lãnh thảm khốc “polish tragedy” tam dịch là màn thảm kịch do CSSV mò+i qua; trong tu+ trạng suong mù ? ; khiến cho 100 vị cao cấp của Quốc-gia Ba-Lan chết tốt trong cháy đen không còn toàn vẹn ?.
    Trong mọi tai nạn chết mà nguòi ta không giải Mã đuọc ?. Nhu+ng tôi nhận ra rằng: tháng 04 đen.
    VN chúng ta cũng tang thuong, gia đình khốn đốn; chết ngoài biển cả; chết trong rù+ng sâu; chết đói trong trại học tập cải tạo; cũng bõ+i tháng 04 đen; mà nhân dânn thế-giói đã giải Mã: Do CSVN gây nên. Là nguòi VN chúng tôi cùng chung cảnh ngộ vói nhân dân Ba-Lan; xin cho chúng tôi chia xẻ niềm đau naỳ. Chúc cho nhũ+ng vị chết vì dân; vì nuóc duọc an vui no+i cõi vĩnh hằng.

Phản hồi