WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cần bàn thêm về chữ “Đại” trong quốc hiệu mới

Mấy ngày trước tôi có viết 1 bài tựa đề “Lại bàn về tên nước“, đăng trên, chẳng hạn, danlambaovn. blogspot.com ngày 18/05 và Đàn Chim Việt ngày 19/05/2013.

Trong bài tôi nêu những lý do không nên quay trở lại quốc hiệu VN DC CH, và đề nghị đặt tên nước là Cộng hòa Dân chủ Đại Việt.

Tình cờ, cũng thời gian này, 2 trang mạng trên cùng đăng tải bài “Quốc hiệu nào hội tụ lòng dân” của tác giả Hoàng Xuân Phú.

Đây là bài viết công phu, tham khảo cặn kẽ. Lẽ ra, tôi, như 1 người yêu thích lý luận, chỉ có thể ủng hộ bài viết này mà thôi.

Tuy vậy ở phần sử dụng 4 tiêu chí để tìm 1 quốc hiệu hợp lòng người, tác giả  Hoàng Xuân Phú lại gạch tên Đại Việt, trích:

 “Không lấy lại các quốc hiệu “Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, “Việt Nam Cộng hòa” và “Đại Việt”.

Như vậy là có sự khác  biệt ý kiến giữa đề nghị của tôi và đề nghị của tác giả Hoàng Xuân Phú.

Điều này là chuyện bình thường của diễn đàn dân chủ.

Cũng do tính dân chủ này, tôi muốn bàn thên về chữ “Đại” này của quốc hiệu tương lai cho quốc gia Việt Nam ta.

Trước hết, tôi muốn viết về các tiêu chí mà tác giả Hoàng Xuân Phú đề nghị.

Tác giả đã viết là tiêu chí, tức không phải là tiên đề. Còn nếu tác giả dùng tiêu chí tương đương với ý nghĩa của tiên đề, thì trong 4 tiêu chí đề nghị, không phải tiêu chí nào cũng đúng hiển nhiên.
Chẳng hạn tiêu chí 1 của bài viết “Quốc hiệu nào hội tụ lòng dân”.

Trích: “Quốc hiệu không được chứa đựng những khái niệm trái ngược với thực trạng của Đất nước”.

Cứ xét thực trạng Việt Nam hiện nay là Cộng sản, toàn trị, lạc hâu, đói nghèo… thì quốc hiệu phải tôn trọng thực trạng này ư? Nghĩa là vẫn phải CS, XHCN.. ư?

Như vậy tiêu chí không phải là những tiên đề đúng hiển nhiên, vậy tiêu chí đúng hay sai, phải được chứng minh.

Chính vì không có tiên đề nên Hoàng Xuân Phú đã không chứng minh các tiêu chí này, kết quả là khi áp dụng các tiêu chí, tác giả đã gạch bỏ quốc hiệu nội dung Đại Việt.

Trong bài viết  “Lại bàn về tên nước”, tôi có đưa 2 thí dụ: Cộng hòa Pháp và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Để vinh danh đóng góp của dân tộc Pháp cho xã hội loài người, không gì bằng ca ngợi sự tiên phong lật đổ chính thể quân chủ thay thế bằng chính thể cộng hòa. Cộng hòa Pháp là nhấn mạnh dấu ấn của dân tộc Pháp đóng góp cho loài người. Còn gì đáng tự hào hơn điều này. Vậy thì tên Cộng hòa Pháp là tên thích hợp nhất.

Còn nước Mỹ khi đặt ra quốc hiệu còn là 1 quốc gia trẻ, hầu như lịch sử mới bắt đầu. Như vậy việc đặt tên Hợp chủng quốc là nói lên đặc trưng lớn nhất của quốc gia mình. Nếu xét thực trạng thực tế của nước Mỹ lúc bấy giờ, thì nạn phân biệt chủng tộc còn nặng trong xã hội Mỹ. Nhưng người Mỹ không đặt tên Hợp chủng quốc da trắng,…là vì họ không muốn có chia rẽ trong nội bộ quốc gia mình.

Theo tôi, quốc hiệu của 1 nước phải kích thích và thể hiện ước mong của các dân tộc tạo nên quốc gia ấy. Quốc hiệu phải gây nên niềm tự hào và động viên tinh thần xả thân vì nước của mọi thành viên của quốc gia.

Trong bài viết “Lại bàn về tên nước”, tôi có tham chiếu lịch sử và rút ra từ Âu Lạc đến nay, Việt Nam đã có khoảng 11 tên nước( bài này tôi kể thêm 1 tên, sau thiếu sót bỏ qua tên VN CH ở bài trước), trong đó có 6 tên nước mang mong muốn hùng cường 1 phương: Đại Việt, với thời gian khoảng 900 năm, một thời gian rất dài trong lịch sử Việt Nam .

Như vậy trong quá khứ, dân tộc Việt Nam luôn mong muốn là Đại Việt. Cũng chính vì sự phấn đấu không mệt mỏi để xứng đáng với chữ “Đại” này, mà hôm nay chúng ta có tổ quốc Việt Nam rộng lớn hình chữ S.
Đây là sự kiện hoàn toàn không đơn giản. Chỉ cần nhắc lại rằng Trung Quốc ngày xưa chỉ là 1 mẩu đất con con phía bắc sông Hoàng Hà, và đã từng có 100 tộc Việt sống ở bờ nam sông Dương Tủ, có văn hóa cao hơn văn hóa người Hán, nay chỉ còn tộc Việt sống ở phương nam ta…

Chính vì chữ Đại này mà Lý Thường Kiệt đã dậy quân Trung Quốc xâm lăng:

“Nam quốc sơn hà nam đế cư,
Tuyệt nhiên phận định tại thiên thư,
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.”

Nguyễn Trãi cũng nhắc nhở Hoàng đế nhà Minh:

“Như nước Đại Việt ta từ trước,
Vấn xưng nền văn hiến đã lâu,
Núi sông bờ cõi đã chia,
Phong tục Bắc Nam cũng khác…”

Gần đây , Hoàng đế Quang Trung đã viết thư đòi Lưỡng Quảng và muốn cưới công chúa nhà Thanh. Nhà Vua hiệu lệnh cho toàn dân Việt đánh giặc nhà Thanh:

Đánh cho để tóc dài,
Đánh cho để răng đen,
Đánh cho chúng trích luân bất phản,
Đánh cho chúng phiến giáp bất hoàn,
Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ..

Triều nhà Nguyễn thời Minh Mạng cũng muốn cho Việt Nam là Đại Việt.

Kể từ khi ĐCS VN chiếm đoạt quyền lãnh đạo quốc gia, tinh thần Đại Việt bị hao mòn.

Đảng CS VN chỉ muốn làm người em út trong gia đình XHCN.

Họ luôn ca tụng anh cả Liên Xô và anh hai TQ.

Chí khí Đại Việt không được nuôi dưỡng nữa. Thay vào đấy là:

“Quan san muôn dặm 1 nhà,
Bốn phương vô sản đều là anh em”(HCM)

Dân tộc Việt Nam đã trở thành 1 dân tộc hèn kém trên thế giới. Hơn nữa, thiếu tinh thần Đại Việt, Hoàng Sa, Trường Sa và đất biên giới có Thác Bản Giốc, Ải Mục Nam Quan, Cao điểm 1509 Hà Giang …đã bị  Trung Quốc chiếm đoạt một cách dễ dàng.

Điều gì đã thức tỉnh dân tộc Việt Nam trong cơn mộng mị Chủ nghĩa Cộng Sản?

Chính là Nguyễn Văn Hải , Tạ Phong Tần, …những người đi đầu trong các cuộc biểu tình năm 2007 chống TQ xâm lược.

Chiếc mốc tập hợp phong trào Blog dân chủ là phiên tòa xét xử Cù Huy Hà Vũ 4/2010. Mà “Chống TQ, đồng minh với Hoa Kỳ là mệnh lệnh thời đại” .

Phân rõ trắng đen, chính tà là phiên tòa xét xử Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha.

ĐCS VN đã phải rút lui cáo buộc có lý do TQ đối với Uyên và Kha. ĐCS VN đã bị phân liệt rạch ròi: Họ không phải là dân tộc Việt Nam, Họ không phải là Tổ quốc Việt Nam, Họ càng không phải là Nhà Nước Việt Nam.
Tất cả có nguồn gốc lòng từ yêu nước Viêt Nam, có nguồn gốc từ  mong muốn hùng cường 1 phương, có nguồn gốc từ tinh thần Đại Việt.

Điều gì làm TQ sợ ở Việt Nam?

Đấy chính là tinh thần quật khởi, 9 lần đánh thắng TQ bạo tàn xâm lược.

Cáo buộc Việt Nam là “Tiểu bá” chính là cáo buộc phơi bầy tim đen của TQ.

Vả lại hôm nay, TQ hung hăng Đại bá, Đại Hán thì Việt Nam ta sẵn sàng là Đại Việt.

Không phải là “Đại” để xâm chiếm lãnh thổ láng giềng, mà là “Đại” về tinh thần và ý chí.

Chúng ta thử xét thêm 1 thành công của 1 quốc gia cũng có lịch sử giống Việt Nam, có vị trí địa chính trị giống Việt Nam, cùng có biên giới với TQ: Quốc gia Đại Hàn, mà báo chí quen gọi là Nam Hàn.

Hôm nay Đại Hàn đã là 1 quốc gia văn minh, hùng cường vì họ có tinh thần Đại Hàn.

Quốc huy của Đại Hàn là biểu tương của Đạo giáo âm dương luân hồi, sáng tối chuyển luân…

Nước Việt Nam ta cũng có hình chữ S, có đảo Hải Nam là chấm tối, có hồ Biển Hồ là chấm sáng.

Ta phải luôn nhớ: Mất Căm-Pu-Chia là mất Hi vọng, mất Ánh sáng… để cho Hải Nam (nghĩa rộng: TQ)  phát triển là để cho Bóng tối hoành hành, bá đạo, bao phủ Việt Nam.

Đại Hàn phía biển còn bị Nhật Bản ngăn giữ. Việt Nam ta được ưu đãi Hoàng Sa, Trường Sa mà không biết giữ, thật đau xót lắm thay.

Hôm nay, tôi đề nghị Cộng Hòa Dân Chủ Đại Việt vì muốn Việt Nam hùng cường, mang cả 5000 năm lịch sử vào tương lai.

Không những thế, Cộng Hòa, Dân chủ là xu hướng tiên tiến của thời đại.

Dân chủ là thể hiện tư tư tưởng cộng hòa ở mức độ cao hơn. Ở chế độ cộng hòa, người dân bầu ra các đại diện thay thế mình trong các cơ quan quyền lực. Tác đông của người dân lúc này là hoàn toàn gián tiếp. Ở chế độ dân chủ, xuất hiện nhiều cơ hội để người dân có thể trực tiếp bầy tỏ ý kiến của mình mà không cần qua đại diện nào cả.

Đứng vào hàng ngũ Dân chủ, Cộng hòa Pháp sẽ lên tiếng ủng hộ Việt Nam trong tranh dành pháp lý đòi Hoàng Sa, Trường Sa. Ủng hộ này sẽ có sức nặng pháp lý vì lý do hiển nhiên: Pháp-Việt đã liên tục khai thác và thực hiện chủ quyền trên Hoàng Sa, Trường Sa.

Khi Việt Nam là quốc gia dân chủ, Hoa Kỳ chắc chắn cũng thôi không phát biểu mập mờ về chủ quyền của Việt Nam tại  Hoàng Sa Trường Sa nữa.

Có Dân chủ, Việt Nam sẽ mạnh thêm và TQ  sẽ  yếu đi, vì sẽ bị buộc trả lại tự do cho Tây Tạng, Tân Cương…

Có tinh thần Đại Việt, tất cả các dân tộc trên đất Việt Nam sẽ tự nguyện phấn đấu cho vinh quang và phồn vinh của Việt Nam.

Vậy thì

Cộng Hòa Dân Chủ Đại Việt
là quốc hiệu mới của Việt Nam có lý nhất, theo tôi.

©Nguyễn Nghĩa.  

22 Phản hồi cho “Cần bàn thêm về chữ “Đại” trong quốc hiệu mới”

  1. tò mò says:

    Xin mượn chỗ để góp ý cho ‘phải đạo’. Tui thấy “Quốc Gia Việt Nam” (như bác DT nêu, hơi lấn cấn ở phần …để nhớ ơn Nhà Nguyễn !) hoặc Việt Nam Cộng Hoà (lại lấn cấn cho 1 phần dân VN, nhưng
    hợp ngữ pháp VN, chứ Cộng Hoà Việt Nam thì lại theo ngữ pháp Tàu) là có thể dễ chấp nhận. Đơn
    giản nhất vẫn là “Việt Nam”, hiểu theo nghĩa Nước Việt ở phương Nam (chứ không phải là “vượt” về
    phiá Nam như Tàu cố ý diễn giài), dễ nghe (chứ ‘Việt’ không thôi nghe ‘cộc lốc’, mặc dù vẫn thường
    nghe ‘nước Pháp, nước Anh, nước Mỹ…v.v..). Je suis Vietnamien hay là I am Vietnamese hay là
    Wợ shư Yuê Nán rấn (tiếng Quan thoại, thử đọc theo tiếng Việt) là đủ rồi ! Quí Vị nghĩ sao ?

  2. Chien Nguyen says:

    Hãy góp phần giải cứu những người đang ngồi tù ,đang bị CS Việt Nam bức hại vì trực tiếp đấu tranh cho những điều quý vị đang bàn thảo trước đã (Tự do,dân chủ,cộng hòa}
    ý hướng của dân tộc không thể nào để cho chính quyền CS VN quyết định qua sự đồng ý tèm nhèm của những người đang chống Cộng an toàn ở chiến khu hải ngoại
    CN

  3. THANH LAM says:

    Theo NGÀN KHƠI mà hay hơn cả. Nên gọn gàng cô đọng trong hai tiếng VIỆT NAM. Thêm râu thêm ria chỉ để tranh cãi mà xét ra không lợi ích cần thiết gì. Đơn giản chỉ hai tiếng VIỆT NAM.
    Xin trân trọng.

  4. Trầm Luân says:

    Ngày xửa ngày xưa, có bé trai mới lớn, tính tình nhút nhát như thỏ đế, đụng cái đã nhè. Chẳng ra làm sao. Vậy mà năm lên 7 tuổi, vừa chớm tí trí khôn, nó đã nghiên cứu tham khảo tư vấn linh tinh… để tìm một cái tên thật hay cho đứa con của nó.

    1. Nhút nhát quá, không biết mai rầy có tự tìm được ý trung nhân không hay phải nhờ người mai mối (ngoại bang)
    2. Không biết khi trổ mã vỡ giọng có thích người khác phái không hay lại thích đồng tính. Nếu vậy thì e không cần phải lo đặt tên con nữa.
    3. Ngộ nhỡ duyên ba sinh đưa đẩy, thằng bé lớn lên cũng có gia đình riêng như thiên hạ. Nhưng chưa hẳn đương nhiên là sẽ có con.
    Còn bao nhiêu cái éo le khác nữa. Trời cũng còn phải nhẩn nha mới liệt kê hết. Thế mà thằng bé “côn chưa lụt” đã lăm le chuyện đặt tên con. Phù Đổng Thiên Vương, Thánh Gióng cũng phải cỡi ngựa bỏ chạy cái thằng bé ba trợn này.

    Bình đẹp mà rượu xấu thì làm sao uống? Cua trong hang mình nên hấp hay xào? Ráng học cho đỗ ông Nghè đi rồi tính. Rõ chán.

  5. Trần Phong says:

    Sau khi Cộng sản lụi tàn, một chính phủ dân chủ lâm thời sẽ phải ưu tiên cho việc trưng cầu dân ý về Tên Nước, Quốc huy, Quốc ca, Quốc kì, Quốc Khánh, Hiến Pháp…Không 1 đảng nào, cá nhân nào tự ý quyết định những vấn đề trọng đại như vậy hơn nữa đó cũng chính là khởi đầu của ý niệm Dân làm chủ .

  6. noileo says:

    Hồ chí Minh vốn thường huyênh hoang tự xưng là dòng dõi Hồ Thơm-Nguyễn Huệ.

    trong khi sử gia Việt nam bình thường, sử gia VNCH ghi nhận đầy đủ công đức của Gia long cũng như của Quang trung, [ở VNCH & Sài gòn có 2 con đường lịch sự, rất gần nhau, một mang tên "Gia Long", một mang tên "Nguyễn Huệ"]

    thì bọn sử gian cộng sản xã nghĩa, vì lẽ Gia long là kẻ thù của triều đình Tây sơn, nên, trái với công tâm bình thường của sử gia VN, trái với công tâm bình thường của sử gia VNCH,

    thì bọn sử gian cộng sản xã nghĩa,
    phần vì chiều lòng & nịnh bợ Hồ chí Minh, chiều lòng & ninh bợ bọn công an cộng sản Hồ chí Minh,
    phần để đánh bóng, tô vẽ hoành tráng bịp bợm hòng đề cao cái gọi là “đánh đổ phong kiến” hòng che dấu ý đồ cộng sản hóa Việt nam trong cuộc phản bội tháng 8-1945,
    [đặt chính quyền VN vào tay bọn cộng sản Hồ chí Minh & Võ Nguyên Giáp - chuyên gia ám sát chính trị, Pham văn Đông - chuyên gia ký văn tự bán nước, từ đó gây nên vô vàn tang thương cho đất nước dân tộc VN, từ đó dựng nên chế độ cộng nsarn VNDCCH tàn bạo, đi ngược lại quyền lợi của đất nước dân tộc VN, nên, để gọi cho đúng tên gọi của nó, biến cố ngày 19-8-1945 phải đuọc gọi là cuộc phản bội tháng 8"]

    bọn sử gian cộng sản xã nghĩa đã không ngừng bẻ cong ngòi bút lịch sử xã nghĩa, viết sách “lịch sử” vu cáo , bôi nhọ triều đình nhà NGuyễn, phủ nhận công lao mở nước của các chúa Nguyễn, của triều đình nhà Nguyễn ..

    [trong khi dưới ách cai trị cộng sản Hồ chí Minh, từ 2-9-1945 khi bọn cộng sản Hồ chí Minh cầm quyền nước VN, lãnh thổ VN càng ngày càng bị thu hẹp, bị bọn cộng sản Hồ chí Minh chuyên nghề bán nước cứu đảng, hết rước tây, rước tàu vào VN, lại cắt xẻ lãnh thổ & đất nước VN dâng cho Tàu công]

    Bọn cộng sản cầm quyền hiện tại, bọn trí thức xã nghĩa & trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ chuyên nghề làm chứng gian trong cả “3 ngành”, “lập pháp” & “hành pháp”, “tư pháp”, trong các “bộ”, trong “bộ giáo dục đào tạo” xã nghĩa, hầu hết xuất thân từ bọn bần cố nông bắc kỳ vô học độc ác, chuyên nghề giết người bằng cách chôn sống, kéo cày qua đầu người trong cuộc khủng bố Hồ chí Minh, aka “cải cách ruộng đất”, bị lậm với mớ lịch sử xã nghĩa đểu cáng của bọn sử gian xã nghĩa Trần Huy Liệu chuyên nghề làm chứng gian bóp méo lịch sử, dễ gì biết cám ơn triều đình nhà NGuyễn có công mở nước để có đất miền nam cho chúng chiếm đoạt, để có người miền nam cho chúng trấn lột.

    • vu doan says:

      Bọn Cộng sản khi chúng chửi ai là chính chúng chửi chúng .

      Bọn Cộng sản nói:“Chủ nghĩa tư bản là nguồn gốc của mọi tội ác (Crime is brought about by capitalism) bởi vì tư bản đã khuynh loát các giá trị và luân lý cơ bản của xã hội. Luật được làm ra đáng lẽ phải phản ánh nguyện vọng của người dân (nghèo) , nhưng thực ra chỉ để phục vụ quyền lợi của giới tư bản giàu có thế lực. Giới cai trị giàu có chỉ làm và thông qua các đạo luật với mục đích làm lợi cho họ…” . Và rằng tội ác là “món quà” mà tư bản đã dành cho dân nghèo làm của riêng .
      Bây giờ hãy nhìn vào hiện trạng tội ác, vấn đề an ninh trật tự xã hội ở các nước cộng sản nói chung và đặc biệt tại Việt Nam thì những lời nói trên mô tả thật đúng ngay chóc chế độ cộng sản đương thời. Trong lời lẽ trên chỉ việc thay hai chữ “tư bản” thành hai chữ “cộng sản” thì ngay người ít học cũng nghiệm ra ngay chẳng khó khăn gì .

      (Trích)

  7. thanh niên yêu nước says:

    Hi, em thấy nếu dùng lại ” état du Vietnam ” dễ nhắc đến nước Việt thời còn tay sai cho Pháp, VNCH hay VNDCCH thì ko nên dùng rồi, có ý kiến United State of Vietnam ( nghe giống Mỹ quá ), vậy tại sao ta ko đổi thành Đại Việt Dân Quốc ( giống như Đại Hàn Dân Quốc hay Trung Hoa Dân Quốc vậy ), Dân Quốc ở đây chính là dịch từ chữ Cộng Hòa ra, vừa dậm tính Á Đông vừa thể hiện được hào khí đất nước. Dịch sang vẫn là Republic of Vietnam ( giống Republic of Korea hoặc China ).

    Nhưng mà nói thế thôi chứ ai cũng biết ở nước mình nếu ko có biến cố thì sẽ chẳng thay đổi đc gì đâu ^^

  8. Trúc Bạch says:

    Sao vẫn luyến tiếc hai chữ “Dân Chủ và Nhân Dân” …Đã Qua (một thời) Xử Dụng ?

    Hai cái chữ Dân Chủ và Nhân Dân tuy rất đẹp đẽ, nhưng đã bị công sản hiếp dâm và vấy bẩn nhoe nhoét, vì vậy mà “Nhân Dân” các nước cựu “Dân chủ” (như Cộng Hòa Dân Chủ….) và “Nhân Dân” (như Cộng Hòa Nhân Dân….) vất vào sọt rác, hoặc Đào xâu, chôn chặt….thế mà ông Nguyễn Nghĩa lại cố moi hai chữ “Dân Chủ”…rất phản cảm kia để mà ghép vào với Đại Việt cho bẩn tên nước ra – đành sao ?.

    Hay là ông Nghĩa cũng mang tâm lý “hoài cựu”, thích tìm về những đớn đau của một thời VNDCCH…., tựa như ngày nay, vẫn còn có những người thèm được nghe tiếng chửi của các đồng chí Mậu Dịch Viên thời Bao Cấp, bằng cách lê lết đến các (cửa) hàng “Cháo Mắng” hay “Phở Chửi” để được “nếm” lại cái cảm giác bị nghe chửi xối xả mà vẫn cứ cúi gầm mặt mà …nuốt ?

    Đã can đảm đổi tên nước, sao không can đảm dứt khoát cắt bỏ với những gì gợi nhớ dến cái quá khứ kinh hoàng của một thời Dân Chủ. Nhân Dân kia đi ông ơi ?!

    Còn luyến tiếc làm gì những cái đã bị vấy bẩn vì “đã qua xử dung” mà thế giới văn minh đã quăng vào thùng rác?

  9. NGÀN KHƠI says:

    CÁI MẸ GÌ !

    “Cộng Hòa” là cái mẹ gì
    Nếu duy một nhóm đè dầu nhân dân
    “Dân Chủ” cũng cái mẹ gì
    Nếu dân mất hết những quyền tự do
    Lại còn “Đại Việt” nguy to
    Hạt tiêu bé xíu mà lo làm tàng
    Đã nghèo thì chẳng làm sang
    Yếu thì chịu yếu la làng ai thương
    Nước ta nay phải đường đường
    Gọn gàng quốc hiệu khỏi người cười chê
    Chỉ nêu “Thống Nhất” mà thôi
    Khỏi cần “độc lập”, “tự do” rườm rà
    Lại còn “hạnh phúc” xót xa
    Cả toàn một đám mỹ từ suông thôi
    Khách quan đều thảy biết rồi
    Có gì giấu giếm được người thế gian
    Nên khi lịch sử sang trang
    Đổi ngay Quốc hiệu gọn gàng mới hay
    “Việt Nam Thống Nhất” từ nay
    Những từ búa lớn đao to dẹp liền
    Thời này ai chẳng “Cộng Hòa”
    Thời này “Dân Chủ” ai mà chẳng thông
    “Tự Do” ai chẳng thuộc lòng
    Còn điều “Hạnh Phúc” dễ hòng ai tin
    Vậy nên thực tế làm đầu
    Có gì nói nấy mới hầu văn minh
    Gạt ai chỉ thấy gạt mình
    Nếu toàn tự gạc dân tình ra sao
    Nên thôi mọi chuyện tào lao
    Bỏ ngay cho khỏi xôn xao người đời
    Danh từ là cái mẹ gì
    Chỉ toàn gạt gẫm bao người thế gian
    Nước nhà cần phải đàng hoàng
    Việt Nam cần phải huy hoàng như ai !

    ĐẠI NGÀN
    (21/5/13)

  10. DâM TiêN says:

    Mềnh đặt tên nước mới không phải để mènh hú hí đọc mí nhau,
    mà phải cho thế giái họ đọc nữa; nên tên nước phải dễ đọc.

    Hay là ta cứ phăng chũ S vô là xong. Nước S, Cộng hòa S..,
    ôi ” giản đơn” nàm thao!

    Thôi bà con ơi, bỏ Cộng Hòa và Cộng Sản đi thôi; ta cứ kêu là
    Quốc Gia Việt Nam , État du Viet Nam, State of VN là hay
    hơn hết, vừa dễ đọc, lại để nhớ ơn nhà Nguyễn !

Phản hồi