WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Gánh nặng của một chuyến đi xa

 

Ảnh BBC

Ảnh BBC

Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang, lên đường sang Hoa Kỳ. Đây là một chuyến đi xa hiếm có và hệ trọng. Người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh của đất nước rất chú ý theo dõi cuộc đi này.

Đã có nhiều bình luận, phán đoán, hy vọng và bi quan khác nhau về chuyến đi này.

Một số ý kiến bi quan cho rằng theo thể chế hiện hành, chức vụ Chủ tịch nước chỉ có tính cách tượng trưng, không có mấy thực quyền, có vị thế thấp hơn cả Tổng Bí thư lẫn Thủ tướng, cũng hẹp hơn của Chủ tịch Quốc hội. Ở Trung quốc thì tình hình khác hẳn, vì ở đó Chủ tịch nước kiêm luôn nhiệm vụ Tổng Bí thư đảng CS và thống lĩnh cả quân đội.

Cũng có nhiều ý kiến đóng góp và cố vấn cho ông Sang trước khi đoàn của ông lên đường vào thứ Ba 24 tháng 7 này. Giáo sư Ngô Vĩnh Long, một người am hiểu về quan hệ quốc tế, khuyên ông nên hiểu thật rõ chính giới Mỹ, Tổng thống Mỹ, Chính phủ Mỹ, Quốc hội Mỹ, công luận Mỹ để có thái độ thức thời và thích đáng. Theo ông, Hoa Kỳ tuy có lúc có tham gia chiến tranh ở Việt Nam nhưng hiện không có tham vọng gì về lãnh thổ, chủ quyền của ta. Cần nhớ rằng về quan hệ chính trị, quốc phòng, kinh tế…Việt Nam cần đến Mỹ hơn là Mỹ cần đến Việt Nam. Quả bóng hiện nay đang ở trên phần sân của Việt Nam. Hoa Kỳ đang cần Việt Nam cùng tham gia ngăn chặn mưu đồ bành trướng quân sự, kinh tế xuống phương Nam của Trung Quốc, một siêu cường CS đang trỗi dậy một cách nguy hiểm cho toàn thế giới. Việt Nam đang cần Mỹ ủng hộ để vào TPP – Tổ chức kinh tế xuyên Thái Bình Dương, với nhiều lợi ích to lớn lâu dài trong khi thời gian đang cấp bách, nhưng với điều kiện là Hà Nội phải thay đổi rõ ràng về chính trị theo hướng tôn trọng nhân quyền, và về kinh tế nới rộng tự do kinh doanh cho nhà kinh doanh tư nhân trong nước và nước ngoài. Việt Nam đang cần thoát khỏi sứ khống chế cực kỳ nguy hiểm của Bắc Kinh.

Giáo sư Lê Xuân Khoa cũng góp một ý tưởng quan trọng là nếu lãnh đạo đảng CS hiểu rõ thời cơ hiếm có này để có một quyết định hệ trọng là thực hiện dân chủ hóa, chuyển đổi cả hệ thống chính trị độc đảng sang hệ thống dân chủ đa nguyên đa đảng theo kịp bước tiến của thời đại, sáng suốt đi trước Trung Quốc trên con đường dân chủ hóa tất yếu, thì đó sẽ là một cuộc đột phá to lớn mang lại lợi ích lâu dài cho nhân dân ta, khắc phục tận gốc tình thế bế tắc kéo dài hiện tại.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc từng hứa hẹn với dân họ là sớm muộn gì cũng sẽ thực hiện dân chủ đa nguyên đa đảng, nhưng phải đi từng bước, qua 5 năm, 10 năm hay hơn nữa. Công dân tự do bỏ phiếu chọn người lãnh đạo ở cấp xã, rồi lên cấp huyện, cấp tỉnh, cuối cùng mới mở rộng cho cả nước. Đến bao giờ thì chưa biết. Đây là một kiểu hứa suông, xoa dịu, lừa dối. Trung Quốc quá rộng, quá đông, chuyển mình nặng nề khó khăn. Việt Nam ta gọn hơn, có truyền thống cố kết dân tộc trước ngoại xâm, dễ chuyển mình theo thời đại mới, hoàn toàn có thể bứt lên trước làm gương cho nước láng giềng khổng lồ nhưng ỳ ạch chậm tiến.

Đó chính là ý kiến của 72 trí thức đầu đàn phát biểu trong Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp, của 100 trí thức có thêm ý kiến về Sửa đổi Hiến pháp, về trưng cầu dân ý và về sửa Luật đất đai. Đó cũng là chính kiến của 15 ngàn công dân cũng chung kiến nghị bác bỏ bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội. Chưa bao giờ có một số đông công dân nhất trí mạnh mẽ về một vấn đề thiết yếu như thế. Ông Trương Tấn Sang cần đọc cho thật kỹ các văn kiện rất có ý nghĩa ấy. Có thể nói túi khôn dân tộc hiện nằm trong đó.

Một câu hỏi còn lơ lửng chưa được trả lời rành mạch là việc ông Trương Tấn Sang ký Tuyên bố chung và ký một loạt 10 hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận với Trung Quốc ở Bắc Kinh tháng 6 vừa qua có được sự đồng ý của Bộ Chính trị và của Quốc hội hay chưa? Có phải nhóm tiền trạm đi trước chuẩn bị gồm có Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, một người Tàu, đã giúp cho Bắc Kinh thảo trước các văn kiện để dử ông Sang không?

Thông thường, Bộ Chính trị phải thảo luận và biểu quyết theo đa số về các vấn đề hệ trọng của đất nước. Sẽ là điều hợp lý và sáng suốt nếu như ông Trương Tấn Sang, trước khi lên đường, có cuộc họp với Bộ Chính trị để bàn về nội dung sẽ phát biểu với phía Hoa Kỳ. Sẽ là tin vui vô hạn cho nhân dân ta nếu như trong cuộc họp này, tiếng nói của trí thức Việt Nam trong và ngoài nước lọt vào những đôi tai chăm chú và thức tỉnh của 16 ủy viên Bộ Chính trị, để họ có quyết định đại thể ngắn gọn như sau: «Trong quan hệ đối ngoại, Việt Nam chủ trương gìn giữ, phát triển tình bạn láng giềng hòa thuận với nhân dân Trung Quốc, thực hiện mối quan hệ hữu nghị tương kính, hợp tác bình đẳng với nhà cầm quyền Trung Quốc, đồng thời tự khẳng định mình có quyền tự do kết bạn bè thân thiết toàn diện – kể cả liên minh quân sự chặt chẽ khi cần thiết – với những đối tác mà Việt Nam tin cậy, như Lào, Campuchia, Indonesia, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Liên Âu».

Sao lại không thể có một giả thuyết và hy vọng như vậy? Tất nhiên quan hệ đối ngoại mang tính đột phá như thế sẽ tạo thanh thế đặc biệt cho Việt Nam để đổi mới sâu rộng cả về chính trị, nội trị, đối ngoại, quốc phòng, văn hóa.Thế lực bành trướng sẽ tức điên lên nhưng chúng không thể làm những gì quá đáng trước thế mới của nước Việt Nam dân chủ liên minh chặt chẽ với thế giới hiện đại.

Ngay trước mắt, Việt Nam sẽ sớm gia nhập đàng hoàng tổ chức Hợp tác TPP Xuyên Thái Bình Dương. Và tất nhiên 35 anh chị em tù chính trị được tự do tham gia xây dựng đất nước.
Sức bật của dân tộc hồi sinh sẽ biểu hiện về mọi mặt.

Nếu không đạt được theo hướng ấy, thì có thể xem như chuyến đi của ông Trương Tấn Sang đã thất bại ngay trước khi bắt đấu. Trong chuyến đi này, ông Sang mang một trách nhiệm rất nặng nề. Nhưng đây cũng là một dịp may, một thời cơ cực hiếm. Bỏ qua sẽ là tội nặng.
Mong rằng lần này, cả Bộ Chính trị không còn mù quáng vì tư lợi, không còn ù lỳ, thách thức lương tri dân tộc.

Blog Bùi Tín (VOA)

 

20 Phản hồi cho “Gánh nặng của một chuyến đi xa”

  1. TƯỚNG MỘT SAO says:

    Mẹ kiếp ! Toàn là đi ăn cắp ” sở hữu trí tuệ” của người ta, mua gian bán lường, mà sao đ/c Bùi Tin lại tâng bốc là siêu cường, siêu gian siêu lường thì có ?

  2. Ý TiêN says:

    Thưa Đường Sang: Xín phép cho tôi ngỏ lời đôi chút với hai vị hoàng đế.

    Thưa Hoàng đế KheSanh ÔBáMờ, trong bài diễn văn nhậm chức nhiệm kỳ 1
    cách đây năm năm, ngài ,không phải vô tình hay tuyệt tình cốc, đã nói tới địa
    danh KHE SANH, chiến trường xưa của Hoa Kỳ và bốn đồng minh thân thiết.
    Tôi thiển nghĩ, ngài sẽ hoàn tất những gì liên quan tới Khe Sanh trong nhiệm
    kỳ 2 của ngài.. Cảm ơn ngài trước.

    Thưa Hoàng đế Tập Cận BÌNH : Trung Quốc, cho dú nể ý Hoa Kỳ, đã làm ngơ
    cho tội xâm lăng của CS Bắc Việt, và cũng ăn ý với Hoa Kỳ, Trung Hoa vẫn cho
    CSVN vô LHQ. Còn nhớ , ngay buổi tối ngày 30 tháng Tư 1975, Trung Quốc, qua
    BBC và Bắc Kinh, gay gắt lân án ” Bắc Việt đã phạm một lỗi lầm lịch sử, là xâm
    lăng Miền Nam Việt Nam.” (,,, và Bắc Việt còn giam giữa 600 tù binh mà chưa
    \chịu trao trả cho Hoa Kỳ… Ông Yeltsin xác nhận có một trại giam POWs Hoa
    kỳ về phía bắc Moscow trong thời gian ông ta làm bí thư thànhủy Moscow.)

    Thưa hai vỉ hoàng đế, xin cho tín hiệu muôn nơi,’” Kể từ… toàn quốc Việt Nam
    sẽ là nước canh tân Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa,” cái phương danh mà OSS
    đã gợi ý cho Việt Nam năm 1945 theo tên hai chánh đảng Hoa kỳ.

  3. Trang Ba says:

    HÀNG GIẢ ĐI TÌM HÀNG THỰC

    Hô hào là nhà cách mạng nhưng cuối cùng lại là tên thổ phỉ trộm cuớp.
    Sự thực : Cã thế giới biết rõ chính phủ CHXHCNVN là một chính phủ tham nhũng .
    Tham nhũng nghiả là gian xão , trộm cắp, cuớp giật nguời dân.Trong các xã hội văn minh , kẻ trộm cắp, cuớp giật đuơng nhiên tội phạm và ở hàng đầu cuả khinh rẽ và phĩ nhổ cuả cộng đồng
    Do đó , Chủ tịch Truơng Tấn Sang dẫn phái đoàn cuả chính phủ CHXHCNVN sang Mỹ Một điều không thể chối cãi là : Duới mắt hay trong lòng cuả nguời Hoa kỳ, đó chĩ là một toán tội phạm trộm cắp, cuớp giật tệ hơn Mafia và bị khinh rẻ .

    Đại bất hạnh cho dân tộc Việt Nam là đất nuớc thì thực, con nguời trong các tầng lớp đều là nguời thực . Nhưng kẻ“ tìm đuờng cưú nuớc ” là hàng giả. Cách mạng là hàng giả. Cái chế độ goị là Cọng hoà Xã Hội Chủ nghiã VN là hàng giã thì cái chính phủ cuả nó cũng là hàng giả . Chủ tịch hay Phái đoàn cuả chế độ giả cũng chĩ là thứ hàng giã.
    Cho nên cuộc nói chuyện giưã Mỹ vả phái đoàn CHXHCNVN cũng chĩ là hàng thực nói chuyện với hàng giả mà thôi. Chã ra gì.

  4. quandannambo says:

    (…Và tất nhiên 35 anh chị em tù chính trị được tự do tham gia xây dựng đất nước.)
    *
    cả nước
    chỉ có 35 người tù chánh trị
    *
    một con số nhỏ nhoi
    so với dân số 80 triệu
    *
    như vậy
    chứng tỏ chế độ độc tài bạo ngược của việt cộng
    vẩn còn tốt chán *

  5. Cu Tý says:

    HOA ĐƯỜNG XA.

    1.
    Hoa đường xa mỹ miều đơm sắc,
    Hoa diệu kỳ nồng nặc toả hương.
    Hoa tường Lê Mác vấn vương,
    Chữ Vàng Mười Sáu tình nương nghẹn ngào.
    Đàn BƯỚM HOA nhôn nhao tranh mật,
    Ngóng tình lang rậm rật tung bay.
    Chờ cơ đón gió trổ tài,
    Vểnh râu vênh mắt ca bài vì dân.

    2.
    Hoa đường xa phong vân tan họp,
    Mồi Hoàng Sa cá đớp vướn câu.
    Tiêu phong rắn độc ló đầu,
    Nhà anh trổ nóc sao cầu cứu nguy.
    Nợ Hoàng Trường khắc ghi huyết lệ,
    Mộ Tam Sa nguyện thệ vùi chôn.
    Chuyện đời khó luận dạy khôn,
    Ác lai ác báo huyền ngôn đành rành.

    3.
    Hoa đuờng xa hương tranh đơm cánh,
    Hoa leo tường óng ánh Mác Lê.
    Bày khoe Bốn Tốt mệt mê,
    Tội thân Câu Tiển ê chề lắm phen.
    Thói tình lang đua chen khêu gợi,
    Nết chồng chung lởi xởi đẩy đưa.
    Bao thời vùi dập mây mưa,
    Tây Thi chọn kiếp sao lưà được chăng ???

    4.
    Hoa đường xa nhập nhằng đượm sắc,
    Hoa phủ tường khoan nhặt đẩy đưa.
    Biển Đông tóm hết không chưà,
    Thói Tần nết Sở vẫn chưa thoả lòng.
    Hội Đồ Sư Phong Thần tại thế,
    Trừ NGHIỆT LONG cáo tế hoàng thiên.
    Tam Phân Tứ Liệt nhiệm huyền,
    Chu trình Lịch Sử lời truyền không ngoa.

    XÀ ĐẦU LONG VỸ thiết tha !!!

  6. Tiếp Thơ says:

    Chính Độc Lập, Tự Do!
    Điều nhân dân ước mơ
    Mà sao chưa có được
    Độc lập mà lệ thuộc
    Khiếp nhược giặc bắc phương

    Tự do và ấm no
    Mà sao dân vẫn lo
    Mà sao dân vẫn sợ
    Cơm thiếu nhà tù dư

    Tù lương tâm nhiều quá
    Sức nhân dân co lại
    Độc lập như hiện tại
    Làm sao có tương lai?

    • HTP says:

      Cáo lỗi là tôi khá ghét phải đọc “thơ thẩn” trong phần phản hồi về các bài bình luận.

      • SÓNG NGÀN says:

        THI CA

        Có tài mới chuộng thi ca
        Vô tài thì nói thi ca làm gì
        Văn chương nhằm để cho đời
        Biết đâu sự nghiệp vẽ vời về sau
        Để cho con cháu tự hào
        Bao người lớp trước văn chương ngút trời
        Chớ còn ăn xổi ở thời
        Mưa xong vuốt mặt hỏi đời còn chi
        Nên đừng lấy bụng đo ni
        Bụng mình bé tí đo chi đến người
        Người khôn nhìn khắp cuộc đời
        Chỉ bao kẻ dại coi trời bằng vung
        Anh hùng chỉ biết non sông
        Tiểu nhân chỉ biết lợi riêng của mình
        Người cao chí sáng anh minh
        Còn bao anh thấp lình xình vậy thôi
        Hơi đâu bẻ trụ chống trời
        Nhưng phường ích kỷ cũng phường hại nhân
        Nên đời sống phải cân phân
        Nhất ngôn mà được hưng bang quý rồi
        Thi ca tinh túy ở đời
        Thi ca giúp nước mới là thi ca
        Còn như chỉ bọn la đà
        Thơ văn hiếu hỉ hóa ra bùn sình
        Người khôn ý thức phân minh
        Chỉ bao kẻ dại linh tinh trong đời
        Nguyễn Du mới một chân tài
        Khác xa thiên hạ biển bèo thơ văn !

        TRĂNG NGÀN
        (26/7/13)

    • NGÀN SAO says:

      XẤU TỐT

      Chuyện xấu tốt ở đời cứ nói
      Ai làm sao hay dở mặc người
      Có tâm huyết mãi ở đời
      Không tâm huyết chỉ bọn người ăn đong
      Chỉ biết chưởi mà lòng trống huếch
      Chỉ biết than mà dạ thấp tè
      Ích chi như thế cho đời
      Mà đời cần phải tỏ mình hay ho
      Vì sự thật nói cho phải lẽ
      Chẳng vì mình mà vì chính mọi người
      Mới người quân tử đường đường
      Chí cao như núi bụng luôn hải hồ
      Đâu phải kiểu ếch ngồi đáy giếng
      Đây phải đồ chuột nhắt trong hang
      Mà người chính khí đàng hoàng
      Bụng vì đất nước giang san mới là
      Cốt viết lách nói chơi thiện chí
      Còn được không là chuyên của đời
      Hơi đâu bẻ gậy chống trời
      Đại nhân chỉ mãi một đời bao la !

      NON NGÀN
      (26/7/13)

  7. nguenha says:

    Có người phản đối chuyện Ô Obama tiếp Trương tấn sang(TTS). Trên danh xưng TTS là “chủ tịch nước”,nhưng thực ra TTS là chỉ là “viên cai ngục lớn”! vì xả-hội VN cũng chỉ là nhà tù lớn so với những nhà tù nhỏ,như trại tù Số 6,chẳng hạng.Mỹ muốn mở “căng-tin” bán cho Tù ( dân VN),muốn thăm nuôi… thì làm sao không “làm việc” với “cai ngục’ được!! Vì thế ở đây,đừng đặt vấn đề : TTS không do Dân bầu! làm gì có bầu-bán với cai -ngục. Cách tiếp đón TTS của Mỹ ,đả thể hiện đúng phong cách tiếp một viên Tù trưởng của một Bộ lạc.!

  8. DÂN VIỆT says:

    Cũng có nhiều ý kiến đóng góp và cố vấn cho ông Sang trước khi đoàn của ông lên đường vào thứ Ba 24 tháng 7 này. Giáo sư Ngô Vĩnh Long, một người am hiểu về quan hệ quốc tế, khuyên ông nên hiểu thật rõ chính giới Mỹ, Tổng thống Mỹ, Chính phủ Mỹ, Quốc hội Mỹ, công luận Mỹ để có thái độ thức thời và thích đáng ( NGƯỜI DÂN VIỆT NAM NGHĨ : xuất thân từ ” ba đời bần cố nông ” ( tự khai trong đợt chỉnh huấn ) cho nhìn bản đồ thế giới còn chẳng biết Mỹ nó nằm ở chỗ nào thì làm sao mà hiểu được chính giới Mỹ, tổng thống Mỹ, quốc hội Mỹ, ối giời ơi lại cả ” công luận Mỹ ” , khiếp quá, giỏi quá ! Thôi cho tôi can ông, I can you )
    Việt Nam cần đến Mỹ hơn là Mỹ cần đến Việt Nam. Quả bóng hiện nay đang ở trên phần sân của Việt Nam. Hoa Kỳ đang cần Việt Nam cùng tham gia ngăn chặn mưu đồ bành trướng quân sự, kinh tế xuống phương Nam của Trung Quốc, ( DÂN VIỆT NAM NGHĨ : trên răng dưới dế, toàn lũ ăn cướp, lấy ” dế” ra mà tham gia à, nói trắng ra Mỹ chỉ cần một mình anh Nhật thôi cũng đủ, đến ngay Đài Loan, Nam Hàn Mỹ cũng chả cần . Trung Quốc một siêu cường CS ( ai bảo bác BT thế, hay bác tự nghĩ mà đội người ta lên ? )
    . Việt Nam đang cần Mỹ ủng hộ để vào TPP – Tổ chức kinh tế xuyên Thái Bình Dương, với nhiều lợi ích to lớn lâu dài trong khi thời gian đang cấp bách, nhưng với điều kiện là Hà Nội phải thay đổi rõ ràng về chính trị theo hướng tôn trọng nhân quyền, và về kinh tế nới rộng tự do kinh doanh cho nhà kinh doanh tư nhân trong nước và nước ngoài. Việt Nam đang cần thoát khỏi sứ khống chế cực kỳ nguy hiểm của Bắc Kinh. ( DÂN VIỆT NAM NGHĨ : Bè lũ con cháu Lê-chiêu-Thống thòng lọng ” thiên triều” lúc nào nó cũng đã tròng vào cổ, loạng quạng đi sai đường nó mà xiết lại có mà đi gập bác sớm, thằng nào dám ?
    Giáo sư Lê Xuân Khoa cũng góp một ý tưởng quan trọng là nếu lãnh đạo đảng CS hiểu rõ thời cơ hiếm có này để có một quyết định hệ trọng là thực hiện dân chủ hóa, chuyển đổi cả hệ thống chính trị độc đảng sang hệ thống dân chủ đa nguyên đa đảng theo kịp bước tiến của thời đại, sáng suốt đi trước Trung Quốc trên con đường dân chủ hóa tất yếu, thì đó sẽ là một cuộc đột phá to lớn mang lại lợi ích lâu dài cho nhân dân ta, khắc phục tận gốc tình thế bế tắc kéo dài hiện tại. ( DÂN VIỆT NAM NGHĨ Cá mè một lứa, ông nào cũng ” trí ngủ ” cả, nói năng rặt mùi lý thuyết ! ) .
    Một câu hỏi ( DÂN VIỆT NGHĨ : lại còn hỏi ấm ớ , phải hỏi người ta đã không phải là chủ tịch, chủ tịch Hồ chí Minh có bao giờ hỏi ai điều gì, chỉ trừ khi muốn lây vợ Nồng thị Xuân chủ tịch Hồ chí Minh mới phải hỏi tới bộ chính trị ( để chạy tội bỏ vợ vì họ cấm không cho chủ tịch Hồ lấy vợ, chứ không phải Hồ chủ tịch chơi trò Sở Khanh quất ngựa truy phong ? ) còn lơ lửng chưa được trả lời rành mạch là việc ông Trương Tấn Sang ký Tuyên bố chung và ký một loạt 10 hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận với Trung Quốc ở Bắc Kinh tháng 6 vừa qua có được sự đồng ý của Bộ Chính trị và của Quốc hội hay chưa? DẸP ! Dẹp !

  9. THƯỢNG NGÀN says:

    TỰ DO VÀ ĐỘC LẬP

    Loài vật hay cây cỏ
    Luôn độc lập trên đời
    Và loài người cũng thế
    Đất nước hay cá nhân

    Độc lập là riêng lẻ
    Tự quyết định lấy mình
    Không lệ thuộc kẻ khác
    Mới thật sự tự do

    Mỗi người có lý trí
    Mỗi người có trái tim
    Độc lập luôn quý nhất
    Độc lập mới ra người

    Những ai tài cán nhất
    Thì lãnh đạo quốc gia
    Hay chỉ do định mệnh
    Tùy thân phận mỗi người

    Nhưng nguyên tắc dân chủ
    Không ai ngồi đó hoài
    Phải có người tiếp nối
    Theo sau mỗi nhiệm kỳ

    Dù lãnh đạo tập thể
    Dù lãnh đạo cá nhân
    Phải luôn có đầu óc
    Phải sáng suốt thông minh

    Nhưng nguyên tắc trước nhất
    Là độc lập mỗi người
    Không cá mè một lứa
    Mới lợi ích cho dân

    Nên tự do, độc lập
    Là chân lý muôn đời
    Nó khiến cho mỗi nước
    Không lệ thuộc nước nào

    Bởi mỗi người bình đẳng
    Mọi quốc gia như nhau
    Các dân tộc cũng thế
    Không thể khống chế nhau

    Nước Việt Nam ngày nay
    Cũng phải luôn như vậy
    Không phụ thuộc vào Tàu
    Không lệ thuộc theo Mỹ

    Tất cả phải hữu nghị
    Không tự bán rẻ mình
    Không tạo ra khủng hoảng
    Không gây ra chiến tranh

    Nhưng nếu khi cần thiết
    Đều không sợ hãi nhau
    Chiến tranh không lùi được
    Phải chấp nhận chiến tranh

    Ấy cuộc đời là vậy
    Là ý nghĩa con người
    Là giá trị nhân loại
    Đâu thể coi như chơi

    Mỗi nước một lịch sử
    Với hoàn cảnh riêng nhau
    Nhưng điều đáng quý nhất
    Chính Độc lập, Tự do !

    ĐẠI NGÀN
    (25/7/13)

    • Ý TiêN says:

      Đại Ngàn ơi,

      cắt bớt cái đuôi dài lê thê đi nào.

      Đại Ngàn có tương kính bạn đọc khác chăng?

      Do you U understand yourself ? — Sincerely,

      • SAO NGÀN says:

        NGƯỜI QUÂN TỬ

        Người quân tử chỉ nói điều ngay chính
        Ai ưng không là chuyện của người
        Chứ nòi đá cá lăn dưa
        Chưởi cho sướng miệng ích chi cho đời
        Vô trách nhiệm toàn phường láu cá
        Bọn nịnh thần cũng tốt chi đâu
        Cho nên quân tử là người
        Ăn ngay nói thẳng vì dân trên đời
        Vì xã hội nước nhà trước nhất
        Không về hùa mọi kiểu lâu la
        Non ngàn cao vút mới là
        Chỗ người quân tử nhìn vào đấy thôi !

        NẮNG NGÀN
        (26/7/13)

      • DâM TiêN says:

        DâM Tiên ” nắn bóp” vè cho “thằng quân tử”:

        Thằng kuân tử chỉ nói điều bất kính
        Ai ưng không là chuyện của Ngài
        Chứ nòi đá cá lăn…khoai
        Chưởi cho thướng miệng, có ai bằng…Ngàn?
        Vô chách nhiệm, là Ngàn láu ká
        Bọn nịnh xàm cũng cả đó thôi!
        Cho nên quân Rữ làm người
        Ăn dơ nói bẩn đười ươi là Ngàn
        Vì xã hụi Cộng tàn truốc mắt
        Cứ về hùa len lách bo bo
        Non Ngàn tựa cái..lò xo
        Căng ra thì cứng, mà co thì mềm
        Sáu giờ Ngàn chỉ quanh đêm
        Mặc cho Ngàn -Gái ới thèm.. DâM TiêN.

    • Vè Sĩ says:

      Thơ hay như rượu ngon có mồi lạ
      Thơ dở kéo dài có khác nào
      Rượu nhạt mà ngồi mút ngón chân?
      Vè Ngàn vừa dai,vừa dở lại vừa dài
      Đọc Ngàn có khác nào đạp bãi phân Trâu?
      Muốn phân trâu thôi dính vào chân dép
      Thời gặp Ngàn, hãy ngoãnh mặt đi thôi.

    • Vè Sĩ says:

      Thơ hay như rượu ngon có mồi lạ
      Thơ dở, mà dài có khác nào
      Rượu nhạt với mồi thiu?
      Vè Ngàn vừa dai lại vừa dở
      Ghé mắt vào có khác nào
      Đạp phải bãi cứt Trâu
      Bãi phân trâu vừa dơ vừa thúi
      Tránh vè Ngàn là tránh đạp cứt trâu!

      • DẶM NGÀN says:

        NGU

        Đã ngu chẳng biết giấu mình
        Lại mang khoe mẻ bùn sình là thơ
        Đúng nòi Vè Sĩ ở đời
        Toàn thơ con cóc cũng khoe đầy mình
        Thấy ngu mà đến giật mình
        Đời sao chỉ thứ tanh rình tưởng thơm !

        LÁ NGÀN
        (26/7/13)

      • DâM TiêN says:

        DâM TiêN ” gọt ” vè giùm Lôn Gàn
        aka Ná Ngoàm

        NGố
        Lôn Gàn chẳng piết fận mình
        Chừ mang khoe mẽ bùn sình là thơ?
        Đúng nòi Thị Nở ở dơ
        Phơi thơ ra nắng …ơ hơ…rậm rì
        Lôn Gàn lùn thấp ngu si
        Sáng chiều nhai sắn củ mì, mần thơ?
        Cóc ui cóc nhảy lên bờ…

Phản hồi