WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Dân tộc và Phật giáo Việt Nam được gì qua sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức

Vụ tự thiêu gây tranh cãi của H.T Thích Quảng Đức

Vụ tự thiêu gây tranh cãi của H.T Thích Quảng Đức

Sự kiện “Bồ tát Thích Quảng Đức“ là một đề tài nổi bật trong dư luận người Việt thời gian qua. Để có thể thông rõ vấn đề tác giả đã vào google tìm kiếm bài về đề tài này để đọc. Kết quả cho thấy phần lớn các báo điện tử trong nước đều đăng hàng loạt các bài về đề tài này. Từ Bắc chí Nam hầu như tỉnh nào cũng có lễ tưởng niệm Bồ tát, nhiều thành phố, tỉnh đã lấy tên Bồ tát để đặt tên đường phố như ở Phú Nhuận, Bình Dương, Long Khánh, Đà Nẵng vv… Tất cả các bài báo trong nước đều đồng một quan điểm là Hoà Thượng Thích Quảng Đức đã „xả thân vì Đạo, vì độc lập Dân tộc[1]“.

Với bài viết ngắn này tác giả xin được tóm luợc lại những gì đã đọc được, qua đó nêu ra những gì Dân Tộc và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đạt được qua sự kiện „Bồ tát Thích Quảng Đức“.

Thành quả đem lại cho Giáo Hội Phật Giáo

Trong buổi lễ tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức vào ngày 23/05/2013 với sự hiện diện của “lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP.HCM cùng đông đảo chư tôn, tăng ni, phật tử2“, Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM, đã tóm tắt công ơn của Bồ Tát Thích Quảng Đức đối với Phật Giáo Việt Nam như sau “ngọn lửa của Bồ tát Thích Quảng Đức đã khơi dậy ý thức đoàn kết dân tộc trong các tổ chức Phật giáo cả nước; đưa cuộc đấu tranh đòi quyền bình đẳng tôn giáo và tự do tín ngưỡng tôn giáo đi đến thành công vào năm 1963, làm tiền đề cho sự thống nhất Phật giáo trong cả nước, cụ thể là Giáo hội Phật giáo VN hiện nay[2]“. Sự hy sinh của Bồ tát Thích Quảng Đức đã là chất xúc tác liên kết Phật tử trong cả nước đoàn kết, đồng lòng đấu tranh đi đến thắng lợi tiên khởi là đạt được „quyền bình đẳng tôn giáo và tự do tín ngưỡng tôn giáo“ vào năm 1963, đồng thời đã dẫn đến thắng lợi cuối cùng là “sự thống nhất Phật giáo trong cả nước, cụ thể là Giáo hội Phật giáo VN hiện nay“.

Tại Hà Nội ông Lê Bá Trình, Phó chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam đã thúc đẩy Phật tử „Tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức và kỷ niệm 50 năm ngài vị Pháp thiêu thân, thấm nhuần tinh thần xả thân vì Đạo pháp và Dân tộc của Ngài mà không ngừng chăm lo việc Đạo, việc đời, góp công, góp sức xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc của toàn dân, vừa thường xuyên, đoàn kết, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, làm cho Phật giáo Việt Nam mãi xứng đáng là thành viên của MTTQ Việt Nam”.

Niềm tự hào của Phật giáo Việt Nam được là thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc được biểu lộ qua bản báo cáo thành tích vào năm 1992 “Phật giáo Việt Nam là một tổ chức duy nhất hợp pháp của nước Việt Nam[3]“. Do đó „trong bầu không khí hân hoan của đất trời TPHCM lịch sử5“ Hoà thượng Thích Trí Quảng đã „Cầu nguyện ánh sáng của Bồ Tát Thích Quảng Đức mãi là ngọn đuốc thiêng liêng và bất diệt để soi đường cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng tăng ni, phật tử Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng luôn phát triển vững mạnh, hoàn thành tốt sứ mạng cao cả trên tinh thần “Tốt đạo, đẹp đời” của đạo Phật theo phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội[4]”.

Thành quả đem lại cho Dân tộc Việt

1. Chấm dứt nền Đệ Nhất Cộng hoà

Hoà Thượng Thích Trí Quang, người lãnh đạo phong trào đấu tranh Phật giáo năm 1963 cho biết: “Một trong những cuộc vận động vì hòa bình năm 1963 là xuất hiện vị Bồ tát Thích Quảng Đức. Sự tự thiêu của Bồ tát ngay khi mới xảy ra đã làm cho ông Ngô Đình Diệm rụng rời. Rồi mấy giờ sau đó, cả thế giới, nhất là ở Mỹ, ngọn lửa tự thiêu của Ngài rực lên như muốn đốt cháy tan tành hình ảnh ông Diệm và chế độ của ông ta[5]”.

Một trong những thành tựu đem lại từ sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức được Hương Lam đưa ra trong bài viết vào năm 2012 là “Hành động tự thiêu của Thích Quảng Đức được coi như một bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng Phật giáo Việt Nam, dẫn tới việc xóa bỏ nền Đệ nhất Cộng hòa tại miền Nam Việt Nam.[6]“.

2. Là tấm gương cho Phật tử noi theo trong cuộc “kháng chiến cứu nước“

LS Nguyễn Đình Kim tâm sự trên trang báo điện tử danviet rằng: „Ngày Hoà Thượng tử vì đạo tôi chỉ mới 4 tuổi. Tôi đã nghe cha tôi kể lại. Muời tuổi tôi đến chùa gia nhập Gia đình Phật tử tôi được các huynh trưởng kể lại. 13 tuổi tôi tham gia kháng chiến cứu nước. Những câu chuyện kề về Thầy đi theo suốt chặng đường kháng chiến[7]…“. Không biết những câu chuyện về „Thầy“ được kể trong Gia đình Phật tử như thế nào mà khiến cậu bé 13 tuổi sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân của mình lao vào cuộc chiến. Vũ khí trang bị vào cuộc chiến là những câu chuyện về Thầy và Thầy luôn hiện diện „theo suốt chặng đường kháng chiến“ như thể là „Thầy đang cùng chúng con hành quân“ tương tự như bộ đội từ miền Bắc luôn tâm niệm „Bác đang cùng chúng cháu hành quân“. Nhưng „Thầy đang cùng chúng con hành quân“ có vẻ lợi hại hơn nhiều vì Thầy đã chịu đớn đau hy sinh mạng sống của chính mình để „cứu nhân độ thế“, sự kiện này „Bác“ không có được. „Những chuyện kể về Thầy“ đã giúp người kháng chiến quân chịu đựng được mọi gian khổ và quyết chí „thà chết chớ lui [8]“.

3. Xây dựng vững mạnh Mặt trận Giải phóng miền Nam để tiến tới „đại thắng mùa xuân“ năm 1975

Thành viên bộ chính trị Lê Thanh Hải chiều ngày 23/05/2013 đã đến tượng đài Thích Quảng Đức dâng hương và đã „bày tỏ tình cảm và sự kính trọng đối với Bồ Tát Thích Quảng Đức, một tấm gương sáng của tinh thần đấu tranh vì xương minh đạo pháp và độc lập trường tồn của dân tộc.[9]“.

Tại chùa Long Sơn, Nha Trang, ông Bùi Hữu Dược -Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ) khẳng định: “Sau 50 năm, xương máu và tâm linh của Bồ tát Thích Quảng Đức đã hòa quện cùng xương máu và tâm linh của bao nhiêu lớp người xả thân vì quê hương đất nước với hạnh nguyện và khát khao cho Độc lập – Tự do và hạnh phúc của nhân dân. Máu xương và tâm linh ấy đã hội tụ bồi đắp thêm cho hồn thiêng sông núi Việt Nam liền một dải[10]“,

Hoà thượng Thích Trí Quảng Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam qua lời tưởng niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức đã xác nhận lời tuyên bố của các đại diện đảng và nhà nước về thành quả của sự kiện Thích Quảng Đức. Ngoài ra Hoà thượng Thích Trí Quảng còn cho biết nguyên nhân chính của sự tự thiêu của Hoà thượng Thích Quảng Đức không phải vì „việc đối xử bất công của chính quyền họ Ngô về chính sách tôn giáo“ mà chính là „cuộc chiến tranh vệ quốc, giải phóng ách thống trị“ và „cuộc đấu tranh do Phật giáo khởi xướng … đã tác động rất lớn đến những hoạt động và thành quả của lực lượng Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam sau này“:

„Sự kiện tự thiêu của Bồ Tát Thích Quảng Đức vào ngày 11-6-1963 không chỉ vì việc đối xử bất công của chính quyền họ Ngô về chính sách tôn giáo mà nguyên nhân sâu xa chính là sự đày đọa và áp bức người dân Việt của bàn tay ngoại bang, nhằm thiết đặt việc bành trướng văn hóa và tôn giáo ngoại lai. Vì thế, cuộc đấu tranh do Phật giáo khởi xướng không chỉ mang tính tôn giáo mà động lực sâu xa là cuộc chiến tranh vệ quốc, giải phóng ách thống trị. Ảnh hưởng của cuộc đấu tranh này đã tác động rất lớn đến những hoạt động và thành quả của lực lượng Mặt trận Giải phóng miền Nam Việt Nam sau này4.“

Hương Lam đã kết thúc bài viết „”Ngọn lửa Thích Quảng Đức” và bức ảnh từng chấn động thế giới“ bằng câu t ổng kết thành quả của sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức như sau: „chính ngọn lửa này đã thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh dũng cảm của tăng ni phật tử, và bao lớp người yêu nước, thúc đẩy phong trào cách mạng của miền Nam đi đến thắng lợi to lớn.[11]“.

4. Chia rẽ Dân tộc

Mỗi lần nhắc đế sự kiện „Bồ tát Thích Quảng Đức“ và phong trào đấu tranh Phật giáo thì ng ười dân Việt lại chia ra làm hai phe cãi nhau kịch liệt. Họ dùng mọi phương tiện để mạt sát, hạ nhục và nếu có điều kiện có thể dẫn đến việc giết chết nhau. Sự kiện nêu trên không chỉ xảy ra giữa Phật tử và Công giáo mà còn xảy ra mãnh liệt giữa Phật tử với nhau. Trước sự kiện đau lòng đó Đại đức Thích Chân Tuệ ở Canada phải thốt lên trong bức điện thư đề ngày 24/07/2013 rằng: „Chúng tôi quá chán nản trước cảnh những người gọi là yêu nước, lại cắn xé nhau như loài thú dữ, mạt sát miệt thị nhau và không từ bỏ bất cứ thủ đoạn đê tiện nào để triệt hạ đối phương, qua chiêu bài tôn giáo và lịch sử…

Giờ đây, đối phương ngồi cười cười, để nhìn bọn người … của 2 chế độ cộng hòa chửi bới nhau thậm tệ, coi nhau như chó mèo, thua loài súc vật..[12].“

Sự kiện „Bồ tát Thích Quảng Đức“ và cuộc đấu tranh của Phật giáo đã được ghi sâu đậm vào lịch sử Việt Nam và sẽ không bao giờ xoá bỏ đi được. Sự kiện này mãi là chất xúc tác gây bất hoà giữa con Dân nước Việt với nhau.

Kết luận

Mỗi thành viên của cộng đồng dân tộc không phân biệt Tôn giáo phải có nhiệm vụ gìn giữ và phát triển Tổ quốc cùng nền văn hoá và đạo lý cổ truyền của Tiền nhân đã bao đời để lại. Những thành viên có những công lao đóng góp lớn lao phải được tuyên dương đời đời và các thế hệ sau phải nối tiếp những gương sáng đó.

Nếu XHCN là một chế độ ưu việt của loài người, nếu XHCN là một chế độ thực sự đem lại „Độc lập, tự do, hạnh phúc“ cho Dân tộc Việt Nam, nếu chế độ XHCN luôn bảo vệ, phát triển nền văn hoá và đạo lý của Dân tộc Việt Nam, nếu XHCN luôn gìn giữ bảo vệ đất đai, sông, núi, biển mà Tổ tiên ngàn đời của Dân tộc Việt để lại, nếu XHCN là một xã hội luôn bảo vệ quyền lợi của mọi con dân Nước Việt trong mọi tình thế, mọi hoàn cảnh và nếu sự xích mích, hận thù giữa các thành viên của Dân tộc Việt đem đến quyền lợi cho Tổ quốc và quê hương Việt Nam… thì Bồ tát Thích Quảng Đức đích thực là một vị anh hùng vĩ đại của Dân tộc Việt Nam.

Nếu nền đạo đức của xã hội Việt Nam ngày nay phù hợp với Phật pháp, nếu sự phân chia bất bình đẳng trong xã hội ngày nay phù hợp với triết lý Phật giáo, nếu bất hoà, chia rẽ là một trong những điều Đức Phật dậy, nếu Phật giáo thực sự là một phần của XHCN, một phần của xã hội cộng sản để Phật giáo Việt Nam phải thúc đẩy tăng ni Phật tử dấn thân đấu tranh chịu đựng mọi gian khổ, sẵn sàng hy sinh mạng sống mình noi gương Bồ tát Thích Quảng Đức hầu „Giải phóng miền Nam“ để Phật giáo được hân hạnh trở thành thành viên của Mặt Trận Tổ Quốc VN và tự hào là được chịu sự „lãnh đạo sáng suốt“ của „đảng CSVN vinh quang“ hầu Phật giáo có thể „hoàn thành tốt sứ mạng cao cả trên tinh thần “Tốt đạo, đẹp đời” của đạo Phật theo phương châm “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội“4 “.… thì Hoà thượng Thích Quảng Đức quả thực là một vị Bồ tát chưa từng có trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

© Nguyễn Hội

© Đàn Chim Việt

—————————————————————–

[1] trích Thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo Hội Phật giáo VN trên trang www.kienthuc.net.vn
[2] http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130524/tuong-niem-50-nam-bo-tat-thich-quang-duc-vi-phap-thieu-than-24-5-2013.aspx
[3] Những thành quả của giáo hội Phật giáo Việt Nam, (Báo Giác Ngộ số 40, năm 1992) http://www.chuahuenghiem.net/thu-vien/thu-vien-sach/tu-tuong-phat-giao-iii/nhung-thanh-qua-cua-giao-hoi-phat-giao-viet-nam/#
[4] Mãi là ngọn đuốc thiêng liêng và bất diệt http://www.sggp.org.vn/xahoi/2013/5/319261/ (phần dưới)
[5] Xem „:Hòa thượng Thích Quảng Đức: Trái tim và ngọn lửa bất diệt„: http://www.baomoi.com/Hoa-thuong-Thich-Quang-Duc-Trai-tim-va-ngon-lua-bat-diet/122/11137080.epi
[6] “Ngọn lửa Thích Quảng Đức” và bức ảnh từng chấn động thế giới: http://ww2.doisongphapluat.com.vn/ngon-lua-thich-quang-duc-va-buc-anh-tung-chan-dong-the-gioi-a57051.html#.UfQWBo1M_RM
[7] http://danviet.vn/140083p1c24/ky-niem-50-nam-bo-tat-thich-quang-duc-tu-thieu.htm
[8] Trích bài hát „đoàn giải phóng quân“ của tác giả Phan Huỳnh Điểu
[9] http://www.sggp.org.vn/xahoi/2013/5/319261/
[10] http://soha.vn/xa-hoi/thanh-kinh-tuong-niem-50-nam-ngay-hoa-thuong-thich-quang-duc-tu-thieu-2013052814044942.htm
[11] “Ngọn lửa Thích Quảng Đức” và bức ảnh từng chấn động thế giới: http://ww2.doisongphapluat.com.vn/ngon-lua-thich-quang-duc-va-buc-anh-tung-chan-dong-the-gioi-a57051.html#.UfQZTI1M_RM
[12] Email Tỳ-Khưu Thích-Chân-Tuệ cutranlacdao.2010@gmail.com (Chủ-Nhiệm VP.PHTQ.CANADA): những người gọi là yêu nước, lại cắn xé nhau như loài thú dữ… (phổ biến trên các diễn đàn Internet)

722 Phản hồi cho “Dân tộc và Phật giáo Việt Nam được gì qua sự kiện Bồ tát Thích Quảng Đức”

  1. Tien Ngu says:

    Nghe anh giả giọng…bê, hát lên lớp báng bổ tôn giáo, mà…chán mớ đời…

    Phật giáo và đạo đức xã hội VN càng ngày càng….xuống hố cũng vì vày.

    Thương ôi. Chúng cứ tưỡng tượng rằng thì không ai nhìn thấy gì hết…

    • thịnỡ says:

      Lại chung sơn giã danh.Lại việt quốc giã dạng.
      Ở đây mô có so sánh gì Phât và Chúa hay đúng ra khối tăng lử và khối linh mục ma tên này cứ đưa lên đẻ so cựa vô duyên ,nếu không muốn nói là cs và vq lấy tên khác để cà khịa ,gây chia rè tôn giáo theo giao điểm ,nghĩa là theo cs giật dây mà các tên đầu sỏ chùa điếu ngự hay…chi nhánh chùa từ đàm ,nôi xuát phát hang ổ của csvn ,nơi tụ họp bọn phản động đầu trọc và bon cs tim đỏ thẻ đỏ,bọn trở cờ,bọn cơ hội ,bọn bất mản đi theo ăn cươp đẻ hi vọng chia phần sau khi thằng bắc cộng xâm chiếm hoàn toàn miền Nam.
      Báng bổ tôn giáo chung trong khi bài viết chĩ giới hạn về sự tự thiêu của TQ Đ,một trong nhũng nguyên nhaanmaf vc và pg ấn quang lợi dụng và chĩ đạo đẻ “giết” miền Nam vn.,đó là
      TQ Đức sự thiêu hay bị thiêu bổi bạn đồng tu?Và những phản hồi cho thấy Ngài kôn phải tự thiêu (tuuj mình-ên ra ngồi ở địa điểm nào đó ,tự đổ xăng và taamluwr ,tự đốt mơi gọi là tự thiêu.Ngày nay người ta hai măm rỏ mười là ngài tq đức luc ra tơi chổ chĩ định (là chổ mà tânĐS Mỹ nhậm chức đi từ phi trường TSN về Tòa Đ/S: ý muốn cho ong Đại sứ chứng kiến…)
      thi ngài quá yếu (đã được đổ xăng pha nhớt trên xe do tên “chú tiểu”Hoan nào đo hầu ngài và tên tqthuận lái xe) và tên Hoan đả đổ xăng và châm lửa :ngọn lửa tq đ mà nwm nay GHQD và đãng cs vinh danh ngài là có công với bắc cộng
      Như vậy là bị thiêu bơi đồng đạo cho mục dích csvn chớ đâu phải tư thiêu…
      Chĩ có vậy thôi mà cứ đưa công giáo ra so sánh ,viện dẩn sách hiếm ,giao điễm một cách lạc đề .vô duyên và tỏ ra ngu muội ,cố nơi lấy được như con vet hay con vẹm.
      Cái đà này lại sẻ có hát bè như chung sơn ,việt quốc và bon thân cộng …Cuối cùng “mèo vẫn hoàn mèo” có nghĩa là Vẫn như củ.
      Kẻ góp ý dã muốn phan hồi ngay lúc ssaafu ,nhưng nghĩ thôi thì “nọ viết gì thây kệ nó,Không ai phản hồi với hắn ,hắn sẻ thôi ! Nhưng rồi vẩn có người trã lời .
      Vậy thì kẻ góp ý cũng viết đôi hàng (củ rích) cho
      + thêm một phản hồi cho xôm tụ !
      (tn)

  2. quangphan says:

    Trích ” Tôn Giáo và Bạo Lực “- 12/28/2012- Tác giả : Trần Khải – Việt Báo : Bản khảo sát kéo dài 3 năm trên 230 quốc gia và lãnh thổ thực hiện bởi viện nghiên cứu Pew Research Center cho thấy, trong năm 2010 nhân loại có 8.9 tỷ dân, thì có 5.8 tỷ người thành niên và trẻ em sùng đạo, chiếm 84% dân số địa cầu.

    Viện này dựa vào hơn 2,500 bản thống kê toàn cầu để cho thấy rằng, điạ cầu có:

    - 2.2 tỷ dân Thiên Chúa Giáo, chiếm 32% dân số thế giới. Trong này gồm cả nhiều hệ phái như Công Giáo La Mã, Tin Lành, Chính Thống Thiên Chúa Giáo (Nga và Hy Lạp).

    - 1.6 tỷ tín đồ Hồi Giáo (23% nhân loại).

    - 1 tỷ tín đồ Ấn Độ Giáo (15%).

    - 500 triệu Phật Tử (7%).

    - 400 triệu người (6%) theo các tín ngưỡng dân gian, như đạo truyền thống của người Châu Phi, tôn giaó dân gian Trung Quốc, tôn giáo dân bản điạ Châu Mỹ, tôn giaó dân bản địa Úc Châu…

    Có khoảng 14 triệu tín đồ Do Thái Giáo, 58 triệu người theo các tôn giáo khác, như Bahai, Jainism, Sikhism, Shintoism (Thần Đaọ Nhật Bản), Taoism (Lão Giáo TQ), Wicca, Zoroastrianism (Bái Hỏa Giáo), vân vân…

  3. quangphan says:

    Theo bản tin của hãng thông tấn AP ngày 24/5/2013, ở Việt nam, 16% dân số theo đạo Phật, 8 phần trăm theo Thiên Chúa giáo :

    “Vietnam is about 8 percent Christian and 16 percent Buddhist, while about 45 percent of Vietnamese belong to indigenous religions, according to the 2010 Pew Forum on Religion and Public Life “. The Associated Press – By CHRIS BRUMMITT – Associated Press- May 24, 2013 .

  4. tu do says:

    Hồi xưa Phật giáo truyền từ Trung hoa sang VN, điều đó không ai phủ nhận, nhưng nay và khoảng hơn 1000 năm trước, Phật giáo không hề truyền giáo. Tại VN từ mấy thế kỷ nay, Phật giáo, Cao đài Hòa hảo không quan trọng chuyện truyền giáo, không bao giờ bắt ép người khác đạo khi lấy người đạo Phật phải theo đạo Phật vì người ta không quan trọng hóa v/đ tôn giáo
    Nói trắng ra từ năm, sáu thế kỷ nay không hề có chuyện các đạo Á Châu truyền đi các nước khác trong khi Thiện chúa giáo công khai truyền giáo, mắc dù nói là để dậy dỗ con người ăn ở lương thiện nhưng đằng sau nó là mục đích chính trị
    Tôi nói Tây phương người ta theo Thiên chúa giáo rất cởi mở vì họ là những dân tộc văn minh, còn những nước hậu tiến nhất là VN thì rất hẹp hòi, hay nói xấu và thù ghét các đạo khác, người ta kính trọng Thiên chúa giáo Tây phương nhưng người ta không có cảm tình với TCG VN tí nào , đó là sự thật
    Nhưng vấn đề đặt ra là có đời rồi mới có đạo, đạo chỉ là giúp ta một lý tưởng sống tại sao cứ phải quan trọng hóa cái đạo quá thế?
    Chúa, Thượng đế, Trời Phật nếu có phải là của chung tại sao cứ phải tranh cãi?

    • Choi Song Djong says:

      @ Tu do.
      Anh chỉ được cái nói lấy được nhưng anh không dùng đầu để suy nghĩ rằng tại sao người CGVN muốn gia đình con cái có cùng tín ngưỡng ? như anh đã nói “là để dạy dỗ con người ăn ở lương thiện”.Anh nghĩ thế nào khi cha mẹ mỗi người một tôn giáo rồi những đứa con sau này không có niềm tin tôn giáo là điểm tựa tinh thần…xã hội sẽ loạn lên khi mọi người đều không có ít nhất cái gốc tinh thần,lề lối sống và làm việc,sinh hoạt.Việc anh nói Phật Giáo được truyền từ Trung Hoa sang cũng không đầy đủ,Đức Phật được sinh ra từ Ấn Độ,các đệ tử truyền sang TH và từ TH họ đi xuống miền dưới.

      • tudo says:

        Xin tham khão ý của : tu do says và Choi Song Djong says…..dường như ….nhé…! nhửng năm trước 1975 có việc kết hôn : cưới vợ,lấy chồng…được : ĐẠO ai nấy giử….có phải vậy không hỉ….? .không buộc phải theo đao Chúa như xưa kia…. CÓ hay KHÔNG …..cám ơn .Ngày xưa mấy ông cố đạo da trắng ra nhiều luật….! sau nầy nhửng luật đó không còn ….effet nửa…. .

      • thịnỡ says:

        TCG và PG trước đây /nhất là TCG không cho con lấy người ngọai đạo (TCG không lấy PG hay ddajoj nào khác ,hoặc cả không đạo) PG cũng vậy.
        Tuy nhiên kẽ góp ý thấy nhiêu cặp vơ chồng trẻ có hoc làm đam cươi ỏ nhà thờ xong về nhà đạo ai nấy giữ .Yêu nhau ai hỏi tuổi ,hỏi đạo,?
        Thậm chi trong nhà có 2 bàn thớ chúa và phật (cố nhiên là tách ra nêu nhà rộng). Thĩnh thoãng đi chùa ăn chay thi vợ (hoặc) chồng kẻ vào chùa lể Phật ,kẻ ngồi chơ hay về nhà.ếu đi nhà thờ thì người vô là lể (cả 2) nhưng đôi khi ( đưng ở ngọa (anh hoặc chi) xem phong cảnh ,dạo chơi và cho tiền các người ăn xin bên ngoài. Khi xong lể ,anh chở chị đi ăn ,đi bát phố ,đi mua sắm hay đi xi-cla-ma…vui vr đề huề ,hạnh phúc.(Ở Mỹ cò g đ VN con cái kẻ theo đạo tin lành ,công giáo,kẻ không có đạo ddefu ăn chay ngon lành do mẹ nấu. Vui vẻ đề huề. Sau đó ra về đi ăn phở hay “all you can eat !”,Không gây gỗ ,không đạo anh ,đạo em tốt hơn hay xấu hơn. Đó có phải là hạnh phúc không ?
        Còn một ý nửa là sau 63 thành lâp nha tuyên úy và đám cưới cũng làm tại chùa ,sư cũng trao nhẩn cươi sau đó dung tiệc chay,Tin lành đôn giản hơn là pot -luck,mổi người được mời đem theo một món ăn,cùng chia vui vói cô dâu chú rể…
        (tn)

    • Phật tử híp pi says:

      Chúa, Thượng đế, Trời Phật nếu có phải là của chung tại sao cứ phải tranh cãi?

      • Phật tử híp-pi says:

        Không những chỉ “tranh cãi” mà thôi đâu…

        Mà còn điên tiết lên…Lấy xăng đổ lên đầu đồng đạo, châm lửa đốt, thui nướng như thui động vật đó chớ!

        Nam mô A di đà Phập

      • Tientri says:

        @Phật tử híp-pi says: Nam mô A di đà Phập

        Vì một chút bất mản với chính quyền,vì mù quán mà họ đổ dầu đốt đồng đạo bởi sự xúi dục của Mỹ hay VC.

        Còn anh là Phật tử híp pi sáng suốt, sao niệm A di đà Phập ?
        Anh Phập thượng Đế hay Phập Bố của anh ?

  5. quangphan says:

    Thống kê về tôn giáo ở Hoa kỳ, theo phúc trình của Pew Research Center :

    Thiên Chúa Giáo ( Công giáo, Tin Lành, Chính Thống Giáo, …) : 78.4 %

    Các tôn giáo khác: 4.7% ( kể cả đạo Phật 0.7%, Hồi giáo 0.6%)

    Không theo tôn giáo nào: 16.1%

  6. Tu do says:

    Haley t nói

    “Cả thế giới hầu như theo Đạo công giáo.Đạo thì có truyền đạo,tức truyền đức tin cho mọi người khuyên họ làm lành lánh dữ. Đạo nào cũng muốn lan truyền nhiều và nhanh trong nhân loại…Cho nên gọi công giáo là sản phẩm truyền giáo là không đúng ,là sai chữ nghĩa, là học chưa tới…Cũng như vậy PG hay bất cứ tôn giáo nào hồi giáo/ngay cả Cao Đài Hòa Hão cũng muốn truyền đạo mình rộng khắp trong dân chúng ,trong nước ,và cã nước ngoài. Đạo Công giáo do người Tây ,trươc tiên,qua các cố đạo ,đi theo thương buôn ,vào vn truyên đạo của họ ,chớ không có thằng thực dân nào ở đây. Đạo Phật cũng từ Trung Hoa ,Ấn Độ truyền sang chớ chẵng phải đạo Phật là của vn.”

    Bạn Haley không nên đem cái đạo của mình so sánh vối các đạo khác rồi đưa đạo của mình lên mây xanh, dìm đạo khác xuống, mình theo cái đạo nào thì chỉ biết cái đạo đó thôi

    Bạn nói cả thề giới hầu như theo Đạo công giáo là không đúng: Đạo công giáo chỉ thịnh hành ở các nươc nghèo, lạc hậu như châu Mỹ latin, Phi luật tân… các nước tân tiến nhất là châu Âu, Pháp, Mỹ …người ta bỏ đạo rất nhiều lý do Thiên chua giáo La mã quá bảo thủ, tới nay vẫn còn giữ những giáo đều cũ kỹ, cấm phá thai, cấm xài bao cao xu, vẫn còn quá mê tín dị đoan, tin phép lạ, tin Đức mẹ còn đồng trinh, giới trẻ không còn tin như giới già….

    Bạn nói Phật giáo, Cao đài, Hòa hảo cũng muốn truyền đạo cho nhanh là hoàn toàn sai, Phật giáo, Cao đài, Hòa hảo..chưa hề có ban truyền giáo , chưa hề rủ rê ai theo đạo. Nhất là Phật giáo, một đạo rất tự do, ai muốn theo thì theo, ai muổn bỏ thỉ bỏ, ai muốn đi lễ thì đi, ai muốn ở nhà thì ở, chưa hề dùng mánh khóe để lôi kéo người khác theo đạo của mình.

    Nay có nhiều tài liệu nói rõ các cố đạo Tây phương đã làm gián điệp cho thực dân và tố cáo trên truyền thông, Đức giáo hoàng đã xin lỗi.
    Người Tây phương theo Thiên chúa giáo với tinh thần rất cở mở, tôi nghĩ những tín đồThiên chúa giáo VN cũng nên học hỏi cái hay của họ

    • nguyen trong says:

      “tu do” mở mắt ra mà đọc phần viết dưới đây nhá :

      Trích – Hòa Thượng Thích Đức Nhuận :I.- Phật Giáo Du Nhập Vào Việt Nam

      1.- Con đường du nhập.- Nước Việt-Nam ta nằm trên bán đảo Ấn Ðộ Chi na, giữa hai nước rộng lớn, hai dân tộc đông đảo nhất thế giới, hai nền văn minh sáng lạn của châu Á là Ấn Ðộ và Trung Hoa. Vì địa thế của nước Việt-Nam nằm ở giữa con đường biển đi Ấn Ðộ đến Trung Hoa , nên đã chịu ảnh hưởng nhiều của hai nền văn minh ấy .

      Riêng về Phật Giáo , thì sự du nhập vào Việt-Nam củng do cả hai con đường: đường biển từ phía Nam lên và đường bộ từ phía Bắc xuống. Trong số bốn nhà truyền giáo đầu tiên đặt chân lên Việt-Nam, thì hết ba nhà sư là người Ấn Ðộ, đi đường thủy sang Trung Hoa truyền đạo và đã ghé tại Việt-Nam là các Ngài: Ma-Ha-Kỳ-Vực, Khương-Tăng-Hội và Chi-Cương-Lương.

      Nhà truyền giáo thứ tư là người Trung Hoa, Ngài Mâu-Bác, đã đi đường bộ từ phía Bắc xuống. Ðó là điều chứng minh rằng Phật Giáo vào Việt-Nam do cả đường thủy và đường bộ cả từ phía Nam lên và phía Bắc xuống. Nhưng vì nước ta bị Trung Hoa đô hộ ngót một ngàn năm và sau đó vẩn còn lệ thuộc vào văn hóa và chính trị nên về sau con đường truyền giáo từ Trung Hoa sang là con đường chính .

    • haley t. says:

      “Cả thế giới hầu như theo Đạo công giáo”đúng ra là “HẦU NHƯ cã thế giới TÂY PHƯƠNG đều theo đao công giáo” .Khồng hiểu sao lại bị “nhãy” như vậy .Sẻ chú ý hơn…( vthế giơi 33,32% dân số theo TCG )
      Truyền đạo thì ai cũng muốn truyền cái đạo của mình cho mọi người.Nếu không vậy thì sao đạo Phật phát xuất từ 2500 năm ở một nước thuộc Ấn Độ lại qua tói Trung hoa ,rồi theo các vị quan Tàu đô hộ vn (sữ gọi 2 thái thú Tàu dạy người vn là Nhâm Diên và Sĩ Nhiếp) mà truyền vào VN với cả đạo Khỗng,Lão,Trang: người vn xưa nay theo tất cả , gọi là tam giáo đồng qui.Một măt khác là đạo Phật truyền từ Thailan qua Campuchia vào VN (PGnguyên thũy ở miền Nam). Có đạo ,truyền đạo ,tức truyền cái tốt đẹp ,cái từ bi ,bác ái,phát huy hay đánh thức cái thiện căn hay cái bãn thiện (nhân chi sơ tính bãn thiên) trong lòng người có gì là không phải? Đạo dạy người ta con đường tốt nên đi ,con đường lành nên làm ,tránh ác lánh dữ thì sao cứ phân biệt đạo này đạo kia . PG gọi là mê chấp.
      Đồng ý là PG vì không có một hệ thống như công giáo nên tự do hơn.,không bị ràng buộc vào một đấng nào. Nước nào cũng tự mình tìm về đao ,phát huy đạo,cho nên trong kỳ họp ĐHPGTG (chũ yếu là các nước đông phương (TT Thích Tâm Châu có đi họp ĐH lần 2) và trong HN này thông nhất ngày sinh của đức Phật là 15/4 âm lich thay vì 8/4 AL như trước đây (và còn gì nữa thì không nhớ hết.)Do đó nói PG không có ý truyền đạo là SAI .Còn nói Phật giáo, một đạo rất tự do, ai muốn theo thì theo, ai muổn bỏ thỉ bỏ thì đạo nào cũng vậy mà thôi ! Đau có luật pháp của nước nào chế tài ,bắt buộc người theo đạo này không thể bỏ đạo mà theo đạo khác. Đạo là lòng tin . Kẻ góp ý đã thấy người cg bỏ đạo theo đạo Phật và ngược lại. Có người cải đạo qua Tin lành hay đạo Hồi…Đây là quyền tự do của mỗi người.Ngay cã đạo cộng sản ,nếu không thich thì cũng ra khỏi đao cs,ra khỏi đãng .
      Nếu Làm sai,ra khỏi khuôn khổ của giáo ly thì xin lổi là đúng . Đức GH đã cư xữ như một con người thánh thiện….Còn PG làm sai (có không ) thì AI xin lổi ? Mang áo thầy tu cầm súng AK lùng diệt kẻ khác đạo trong thế kỹ 21 này như ỡ Miến Điên là đúng ? Ong sư Thái Lan sông như đé vương ,có hàng triệu đô,có máy bay riêng là đúng ? Và nhóm sư Ân quang mà tổ sư là Trí quang đã phá cả một chế độ nói láo ,giã danh ,theo Công ,phò cộng là đúng ? Mà CS thì chuyên chính vô sản (độc tài áp bức ),thờ chũ nghĩa tam vô : vô gia đình ,vô tổ quốc ,vô tôn giáo cho nên g đ ngày nay băng hoai,tổ quốc thì dâng tặng cho Tàu kẻ thù truyền kiếp của vn.Tôn giáo thì đàn áp thẳng tay…!…Sao không có Ong nào xin lổi quốc dân đồng bào cả vậy ?
      Người Tây Phương rất cởi mơ vì phải chăng tinh thần họ được un đúc trong văn hóa của người công giáo ?”Tôi nghĩ những tin đồ ĐẠO KHÁC cũng nên hoc hỏi cái hay của họ”, nhũng người đã thấm nhuần văn hóa thiên chúa giáo ,dù họ không là đạo chúa thì cũng không thể phũ nhận là TCG đã góp phần lón trong cuộc sống CỞI MỞ của họ…
      Kẻ góp ý cũng mong Tự do cởi mở hơn nghĩa là không bị ràng buộc bơi yêu dạo này ghét đạo kia và gán cho người khác là tcg: sự thưc vẫn là sự thực .
      Giãng sư Tịnh Không cũng có lần giãng là các phật tữ làm HƯ thầy…. Tất cã 5 giói cấm đều phạm nhiều hoặc phạm ít ,huông gi một vi tu phải giữ 256 giới…
      Kẻ góp ý không nói xấu PG vì bài viết và các phản hôi đã nêu ra rồi. chĩ xin nhắc lại một tí là đạo Phật cũng do ngoai bàng (Tàu) truyền vào vn mà thôi .
      (h)

      • Tientri says:

        tudo says:
        21/09/2013 at 08:09
        Xin THĨNH Ý quý VỊ phần nhiều nghe người Việt Nam hay nói,hoặc hay dùng chữ ….ĐẠO LÀM NGƯỜI …CÓ…KHÔNG ..? và ai là : Giáo Chủ….?

        Có:
        Không ăn gian, nói dối.
        Không xúc phạm, không cướp của hại người. Nhưng nếu ai xúc phạm,hại mình thì tìm cách đáp lại, kể cả ân nghĩa.
        Đó là ” Đạo làm người “, vừa tính đồ, vừa giáo chủ ?

        Cũng xin ” Thĩnh Ý ” các bật cao minh ?

  7. Hai Bản Lên Tiếng says:

    WESTMINSTER (VB) — Hai Bản Lên Tiếng — một bản là của các Phật Tử Chùa Diệu Pháp Và Chùa Điều Ngự, một bản là của các cựu Quân Cán Chính VNCH thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Điều Ngự — thực hiện hôm 15-9-2013, mang chữ ký hàng trăm người, cho biết rằng nhiều tin đồn đầy thông tin bịa đặt đang tung ra để nhắm triệt hạ uy tín chư Tăng tại hai ngôi chùa ở Miền Nam California này.

    Những người ký tên trên các Bản Lên Tiếng có ghi rõ họ tên, pháp danh, số điện thoại bên chữ ký của họ.

    Bản Lên Tiếng Của Phật Tử Chùa Diệu Pháp Và Chùa Điều Ngự viết như sau:

    “Chúng tôi ký tên dưới đây là những người đã có mặt ngay từ khi Chùa Diệu Pháp và chùa Điều Ngự vừa thành lập, nhiều người trong số chúng tôi đã về chùa Diệu Pháp và chùa Điều Ngự trên suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, trong suốt thời gian tu học và sinh hoạt liên tục tại hai ngôi chùa trên, chúng tôi hoàn toàn không thấy bất cứ một cuộc đánh ghen nào tại Chùa, chúng tôi cũng không thấy Hoà thượng Thích Viên Lý có bất cứ hành vi bất xứng nào, ngược lại, Hoà thượng Thích Viên Lý là một vị đồng chơn xuất gia, không vợ, không con, là bậc tu hành chân chính, phạm hạnh, đức độ. Hoà thượng Thích Viên Lý là một bậc thầy khả kính, gương mẫu, luôn luôn hy sinh cho đạo pháp và dân tộc.

    Do vậy, chúng tôi cực lực phản đối những kẻ xấu ác đã vu khống Hoà thượng Thích Viên Lý, bôi nhọ rằng ngài là người có hai vợ và nhiều con, bị đánh ghen tại chùa Diệu pháp và chùa Điều Ngự.

    Bôi nhọ uy tín của bậc chân tu, thạc đức đã và đang tận tuỵ hy sinh cho đạo pháp và dân tộc mà không có bất cứ bằng chứng nào là một tội ác và là hành động làm lợi cho thế lực vô minh.

    Chúng tôi mạnh mẽ lên án hành động bất lương của những ai âm mưu xuyên tạc, bôi nhọ Hoà thượng Thích Viên Lý, Trụ trì chùa Diệu pháp và Viện chủ Chùa Điều Ngự.

    Nam California, ngày 15 táng 9 năm 2013

    Đồng ký tên…”

    Trong khi đó, Bản Lên Tiếng của các cựu Quân Cán Chính VNCH thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Điều Ngự bác bỏ luận điệu chụp mũ rằng Chùa Điều Ngự là hang ổ cộng sản.

    Bản Lên Tiếng này cũng viết:

    “…Những người đến với Chùa Điều Ngự, đa phần là cựu Quân – Cán – Chính VNCH đủ các cấp, đủ các quân, binh chủng, đã từng vào sanh ra tử, đã từng đổ mồ hôi máu xương, đã từng cống hiến gần cả cuộc đời để chống cộng sản bảo vệ Miền Nam Việt Nam và hơn thế nữa hầu hết đều là nạn nhân trong các trại tù cộng sản nhiều năm. Chúng tôi thừa hiểu biết về cộng sản Việt Nam đủ để bạch hóa những luận điệu hàm hồ của những thành phần chuyên đánh phá, chụp mũ một cách bỉ ổi, nhưng chúng tôi đã chọn thái độ nhẫn nhục, từ bi theo lời Phật dạy, không có nghĩa chúng tôi nhu nhược.

    Là Phật tử chân chính, chúng tôi chọn minh sư là Hòa Thượng Thích Viên Lý, vì Ngài cũng đã từng bị tù đầy dưới chế độ cộng sản, sang Hoa Kỳ, Ngài luôn là người chống chế độ độc tài cộng sản. Ở tuổi đời hiện tại, chúng tôi đã nhận định và đánh giá được đâu là sự thật, đâu là giả dối, ngụy tạo…”

    Bản Lên Tiếng này cũng mời gọi “những ai muốn biết tường tận, xin cứ đến Chùa Điều Ngự một lần sẽ hiểu biết cặn kẽ, đừng bao giờ chỉ nghe tuyên truyền một chiều của kẻ xấu ác.”

    • Haile says:

      Thưa Quý Ngài Phật-tữ “CỰU QUÂN-CÁN-CHÍNH (VNCH ?)”. Nếu quả thật, Quý Ngài là Quân-Cán-Chính của Việt-Nam Cọng-Hòa. Qúy Ngài không được xưng danh “Việt-Nam Cọng-Hòa” vì Quân-đội và Công-chức cuả Chính-phủ VNCH phục-vu cho toàn dân (nhiều Đạo). Do đó Quân-đội, Công-chức (dù là cá-nhân), cũng không được phép dùng chức-năng của Chính-phủ phục-vu cho một Đao, một Đảng chính-tri nào…..Qúy vị đã là “Tù lao-động khổ-sai biệt xứ của Việt cọng”. Sao Qúy vị lại quên. “Binh-biến đã tạo ra sự-cố lịch-sữ Biến-loạn miền Trung năm 1963, là do các cấp Quân-Cán-Chính VNCH Phật-tữ taị Vùng I Chiến-thuật phá rào phục-vụ cho Đạo Phật của mình !!! May thay, dẹp kịp, chưa dẫn đến nội chiến tôn giáo trong Quân-Lực VNCH ! Chính-phủ Việt-Nam Cọng-Hòa Nam Việt-Nam tuy không còn . Nhưng hồn thiên vẫn còn nguyên. Cờ vàng ba sọc đỏ. chẵng những không phai chút nào, mà càn đậm-đà màu sắc hơn. Chúng ta là Cưu Quân-Cán-Chính VNCH vì thời thế đã lưu-vong. Không lẽ lai vì Đạo để tái diễn Binh biến ( khẩu chiến) chống nhau. Yêu-cầu tất cả cựu Quân-Cán-Chính QLVNCH. Chấm dứt xữ-dụng Danh-xưng “VIỆTNAM-CỌNGHÒA” Unghộ, Chốngđối bất cứ Đạo nào do người Việt-Nam phụ-trách trong coi

      • BUILAN says:

        Tôi ĐỒNG TÌNH với Haile và Ông già chống Vc

        Xin đừng nhân danh bậy bạ
        “..Hai Bản Lên Tiếng — một bản là của các Phật Tử Chùa Diệu Pháp Và Chùa Điều Ngự, một bản là của các cựu Quân Cán Chính VNCH thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Điều Ngự”

        Thưa quý anh:
        Đa số quý anh có thể noí là GIÀ !
        Tôi không dám dạy đời ! Chỉ dám dẫn ra đây một sự việc cụ thể , không nhằm bôi nhọ ai ! Hy vọng quý anh từ đó nhận ra một BÀI HỌC KHÔN

        Theo Lữ Giang
        “.- Nguyên nhân của vụ án

        Ông Hồ Văn Ngộ, một sĩ quan Quân Lực VNCH, đã bị tù 6 năm. Khi ra khỏi tù, ông đem cả gia đình đi vượt biên và đến định cư tại Denver, Colorado, năm 1990. Ông và gia đình thường đi lễ ở chùa Như Lai do Hòa Thượng Chánh Lạc trụ trì. Hai con ông là cô Hồ Thị Thu và Hồ Thị Thi thường ở lại làm việc công quả ở chùa. Cô Thi, lúc đó mới 14 tuổi, có ý muốn xuất gia để trở thành ni cô, nên thường đến chùa học Phật pháp.

        Tờ Rocky Mountain News tường thuật lại các lời khai tại phiên tòa, cho biết hai cô Thu và Thi tố cáo Thích Chánh Lạc đã sờ mó hai cô trong thời gian từ 1994 đến 1996. Lúc đầu hai cô không dám nói lại với ai. Đến năm 1998, hai cô được biết nhiều cô khác cũng đã bị xâm phạm tình dục gióng như hai cô và họ đang nộp đơn tố cáo, hai cô liền quyết định đưa vụ này ra ánh sáng.

        Trước hết, ngày 2.5.1998 cô Thu đã viết thư gởi Ban Quản Trị Chùa Như Lai trình bày sự việc và xin có biện pháp. Nhưng Ban Quản Trị chẳng những không giải quyết mà còn tố cáo gia đình ông Ngộ là những con chốt (pawns) trong âm mưu của Cộng Sản. Ngày 18.10.1998, Thích Chánh Lạc đã công bố một bản thông cáo phủ nhận những lời tố cáo của cô Thu và cho rằng cô là một phần của một âm mưu do “các tay sai của Hà Nội” (servants of Hà Nội) thực hiện. Gia đình ông Ngộ quyết định đưa nội vụ ra tòa.”

        HOỈ : Liệu qúy anh có dẫm vào baỉ phân cuả Chuà NHƯ LAI với TCL không nhĩ ???
        Chuyện ĐẠO và ĐỜI cuả TVL hãy nhường cho nam NỮ phật tử, các THÍ CHỦ … Chuà Điếu Ngư với TVL (cùng phe bè với TCL) CLEAN UP !!!

        Quý anh đừng có NGU SI “các cựu Quân Cán Chính VNCH thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Điều Ngự” AI cho phép quý anh nhân danh như vậy ????? Quý ngài làm ơn TẮT TIẾNG giùm chó !!!

    • Ông già chống Vc says:

      Xin đa tạ bạn đọc Haile!!

      ÔgcVC in ngả mũ chào bạn đọc Haile – Ý kiến xuất sắc. Bạn đọc Haile đã khóa mõm được một số phần tử vô ý thức khi nhơn danh Quân lực VNCH để “bao che” cho một nhóm, hoặc một số phần tử Phật tử “đem bàn thờ Phật làm ghế để ngồi – xuống đường” – ĐANG gấu ó nhau, chửi bới nhau, mạt sát nhau…

      Nhóm PG “Ấn Q” này đã mượn tay Giao Điếm để ném đá các tôn giáo bạn, nhưng không áp phê. Nay, siêu tăng Võ Ái, Q Độ, C Lạc…Đang đập nhau, chổng khu miệt thị nhau, đòi chém nhau…

      Hỡi ơi,

      XIN ĐỪNG đem “VNCH” VÀO chốn gió tanh mưa máu “cửa thiền dơ bẩn – Ấn Q” này!!

      • thịmầu says:

        Kẻ góp ý cũng mong các ông phật tữ hai chùa trên có xưng tụng thầy,bào chữa cho thầy ,giỉ oan cho thầy mà quí vị thấy đó là làm công đức tốt .làm phật tữ xứng đáng là con phật, thì cú tư nhiên lên tiếng,NHƯNG đừng xưng là QLVNCH.Bởi QLVNCH gôm nhiều đạo giáo ,kể cả không đạo .Hơn nữa đẻ giữ thẻ thống nhất,QL không đề cập tới tôn giáo ,đãng phái. Chĩ là một khối duy nhất phục vụ cho đất nước ,dân tộc dưới cùng môt màu cờ : cờ QG…
        Kẽ góp ý chĩ yêu cầu Ông BUILAN nên dùng lời lẻ bình tĩnh hơn khi nói tơi các chiến binh vnch. Ai lại goi họ là chó vì việc họ làm không hợp với cảm quan của mình ?
        Sự kiên Blan nói là thích chánh lạcCòn đây là thích viên lý? Không lẻ 2 là 01?
        (tm)

      • BUILAN says:

        Chân thành cảm ơn sự quan tâm, cùng với lời CHỈ GIÁO cuả thimầu

        Trích laị :
        “..Quý anh đừng có NGU SI “các cựu Quân Cán Chính VNCH thường xuyên sinh hoạt tại Chùa Điều Ngự” _ AI cho phép quý anh nhân danh như vậy ????? Quý ngài làm ơn TẮT TIẾNG giùm chó !!! ”

        1) BL “cuí đầu đãnh lễ”; xin quý huynh đệ thứ lỗi cho caí ngôn từ thô lỗ “thiếu tương kính” – CHÓ ! Tôi thật sự giật mình !!!
        Xin đính chính giúp :
        “Quý ngài làm ơn TẮT TIẾNG giùm chO !!!:”

        2) Sự kiên Blan nói là thích chánh lạc. Còn đây là thích viên lý? Không lẻ 2 là 01?

        _ Xin thưa : HAI NGÀI ở hai chuà (hai nước) khác nhau – không thể là “01″ !!

        DẪN ra sự kiện TCL (Chuà Như Lai), chỉ nhằm làm BÀI HỌC KHÔN cho quý vi PT Chùa Diệu Pháp Và Chùa Điều Ngự (nên cẩn tăc, quan tâm đến vợ và con gái cuả mình), mong các ông hai chuà trên có xưng tụng thầy,bào chữa cho thầy ,giỉ oan cho thầy mà quí vị thấy đó là làm công đức tốt .làm phật tữ xứng đáng là con phật ….”

        _ Có vị nào dám baỏ đãm TVL còn gin không ??? mà dám “nhơn danh Quân lực VNCH để “bao che” (ÔgcVc)

        Chào trân trong “TAM NHÂN…..”

      • Tientri says:

        @Ông già chống Vc says:

        Xin ÔgCVC đừng có can.Hảy để các ” siêu tăng, chổng khu chém giết nhau tanh banh. . .trước cửa thiền dơ bẩn ” ( ghê gớm chưa )
        Có như vậy, Đạo của họ mới xuống địa ngục a tì, còn Đạo của ÔgCVc sẻ được lên thiên đàng ?
        Bởi luận điệu vui mừng của Ông khi thấy cảnh đó còn hơn thấy CS chết. Vậy mà còn Đạo Đức giả tự xưng ÔgCvc!

  8. Hồ cương says:

    dân tộc được gì ? hãy nghe nhân dân ca tụng đảng, click vào đây :

    http://youtu.be/1ljZuAXKIpQ

  9. Haile says:

    Việt-Nam đi về đâu ? Có ba lý-tưởng trong mơ, thấy mờ-mờ, chưa ai thấy rõ, và cũng chẵng biết ở đâu ? Đó là : “THIÊNĐƯỜNG – THIẾTBÀN – XÃHỘICHỦNGHĨA” Tuy trừu-tượng, nhưng không biết mầu-nhiệm thế nào mà thuyết-phục người mơ đam-mê như người ghiền Matúy ! Mạnh ai nấy làm. Đường ai nấy đi ! Đã tạo thành ba thế-lực “BÃO-THỦ” trong Dân-tộc Việt hiện hành ! Khả-năng của mỗi thế-lực khác nhau xa, Tuy tinh-thần chiến-đấu bảo-vệ lý-tưởng không kém nhau. Nhưng hai thế-lực Thiên-đường và Thiết-bàn có ưu thế tinh-thần cao, nhưng không đồng đạo ! Làm sao hợp nhất, còn tệ hai hơn, vì muốn tồn tại nên âm-thầm “ĐI ĐÊM” cạnh-tranh…(Cộng-đồng phản-biện chỉ rỏ). Hai thế-lực quan-trọng nầy vì “BÃO-THỦ” biến thành “THỤ-ĐỘNG” làm “CÔNG-CỤ” cho thế-lưc còn lai (Việt cọng). Đó là chuyện của ĐẢNG và ĐẠO đã làm cho “Sơn-Hà đão-điên. Nhân-dân ưu-phiền triền-miên” Dân-Tộc Việt-Nam dựng lên và giữ vững Nước Việt-Nam từ khi Đạo và Đảng chưa sinh ra đời. Không lẽ ngày nay để cho ba thế-lực ngoại laì nầy hủy diệt Dân-tộc Việt hay sao ? Các người Việt có Đảng, có Đạo có còn là người Việt-Nam không ?

  10. NTL-HK says:

    Thiên chúa giáo đến VN theo chân bọn xâm lược thực dân Pháp và chịu sự điểu hành từ Vatican. Quá khứ và hiện tại đều mang tính ngoại lai và phục vụ cho ngoại bang. Nhà nước VN đã rất mềm mỏng trong những vụ tranh chấp, trong khi các giám mục, cha xứ thì lại xúi giục giáo dân; giáo dân thì cúi đầu nghe theo; chỉ biết nước Chúa mà quên đi tổ tiên ông bà mình. Bởi vậy mới có linh mục, nhà thờ với lối suy nghĩ nô dịch vô luân dám tuyên bố “Thà mất nước không mất Chúa” không biết cha mẹ họ là ai, tổ tiên họ là người gì, họ ở trong xứ sở nào, ăn cái gì để lớn? Còn nhà thờ, cái móng nhà thờ bám vào đất nước nào, con chiên nhà thờ là ai?
    Biết đén bao giờ các chủ chăn và con chiên mới ý thức được trách nhiệm và lương tâm của một người Việt Nam đây.

    • Thích Nói Thật says:

      Ông “dốt” sử nên mới nói là “Thiên chúa giáo đến VN theo chân bọn xâm lược thực dân Pháp“?

      Theo sử liệu thì các ông cố đạo truyền giáo người Bồ Đào Nha, Hoà Lan đã đến VN từ hồi thế kỷ 16, rồi sau đó mới tới người Pháp. Mãi đến thế kỷ 18 người Pháp mới khởi nguồn cho tham vọng thực dân.

      Không riêng gì Thiên Chúa Giáo ở VN “chịu sự điểu hành từ Vatican” như ông viết, mà hầu hết tất cả các giáo hội TCG ở khắp nơi trên thế giới đều “tuân hành” Vatican là thủ đô của giáo hội hoàn vũ trong việc giáo hội của họ.

      Câu “thà mất nước không mất Chúa” chỉ là truyền khẩu miệng không biết xuất phát từ đâu nhưng lại gán cho một LM nào đó với ác ý nham hiểm?

      Bàn chuyện mấy ông thầy chùa lửa cho vui

      Ôi thôi, chuyện tôn giáo thì vô cùng tận thật khó bàn, mà chỉ có thể nói hay bàn luận về con người hiện hữu. Những chuyện có thể kiểm chứng được bằng người thật việc thật mà còn lùng bùng như thế này thì làm sao tin được những gì không có bằng chứng?

    • Tien Ngu says:

      Thiên chúa giáo đến VN theo chân bọn xâm lược thực dân Pháp và chịu sự điểu hành từ Vatican?

      Ở đây nà diễn đàn quốc tế, mà thầy ba…đu hất tỉnh rụi, cứ như nà đang…hát cho nông dân tôi nghe…

      Ở thế kỷ thứ 17, 18 chắc Vatican đã có gắn hệ thống điện thoại viễn liên, khi cần thì nhắc ống nghe lên tra lệnh cho các anh giám mục Tây, ê mày phải nàm thế thế, dụ cho kheo khéo, nông dân ở đó chúng nó mới…ngu đi mà bán nước cho ta nghe. Nàm tốt, tao sẽ phong mày nên nàm thánh, tha hồ mà….thơm em…

      Có lẽ vì thế mà xứ nào theo đạo Chúa, dân các xứ đó đều….mất nước về tay Vatican…

      Mỹ, Nhật, Phi Níp Bin, Anh, Đức, Pháp, ÚC…vân vân và vân vân, dân các xứ đó đều quên đi ông bà tổ tiên của họ, mà…chầu rìa về Vatican cả.

      Mắc cười quá. Y như chuyện Hồ chí Minh căn bãn lớp 7 quốc học Huế, nhưng khi ra đời mần ăn, nói thông thạo được….8 thứ tiếng ngoại quốc…

    • lite_breeze says:

      NTL-HK nên viết bằng chữ Nho thì hơn, bởi vì chữ Quốc ngữ do các linh mục thừa sai Công giáo sáng tạo ra và được người Công giáo Việt Nam phổ biến ra.

      Câu nói “Thà mất nước không mất Chúa” là do xuyên tạc mà ra. Chẳng ai trong các linh mục đã nói như thế. Các ngài cũng thường nói như thế này: Dầu cộng sản có chiếm được Miền Nam thì đừng để mất linh hồn, chúng ta vẫn phải giữ đức tin Công giáo.

    • Choi Song Djong says:

      Thằng cha NTL-VC này không những dốt sử mà gã lại còn ngu,cà chớn hơn bọn lưu manh HP.Đi tìm hiểu lịch sử rồi hãy vào đây tranh luận.

Leave a Reply to Haile