Tiến sĩ Nguyễn Quang A và kịch bản dân chủ hóa Việt Nam
Tối ngày 6/8/2015 tại khách sạn Lord nằm phía Nam thủ đô Warszawa (Ba Lan) tiến sĩ Nguyễn Quang A đã có cuộc tọa đàm liên quan tới vấn đề dân chủ hóa Việt Nam. Buổi tọa đàm nằm trong một chuỗi các hoạt động của tiến sĩ trong chuyến thăm châu Âu một tháng lần này. Ngoài Ba Lan, chủ đề dân chủ hóa cũng được ông trình bày tại Berlin, Stuttgart, Praha và Frankfurt.
Với sự chuẩn bị gấp gáp và chưa thông báo được rộng rãi, buổi tọa đàm đã thu hút được hơn 30 người tham dự, chủ yếu là các cựu sinh viên, nghiên cứu sinh tại Ba Lan. Trong không khí ấm áp, cởi mở diễn giả và tham dự viên đã cùng trao đổi và bàn luận về nhiều vấn đề thời sự cấp bách của đất nước.
Các kịch bản dân chủ
Buổi hội thảo dựa trên bài viết “Dân chủ hóa: Vài bài học quốc tế và kịch bản khả dĩ cho Việt Nam” – còn đang trong quá trình hoàn thiện – của tác giả Nguyễn Quang A. Nói đúng ra, đó là một công trình nghiên cứu khá công phu và đầy tính chuyên nghiệp của ông liên quan tới dân chủ hóa Việt Nam.
Bài viết cũng tổng hợp kinh nghiệm vài chục năm qua của nhiều nước, từ Á châu, Đông Âu tới châu Phi, châu Mỹ La tinh và các cách tiếp cận dân chủ của những nước này.
Tác giả cũng phân tích những xung đột hiện nay trong xã hội Việt Nam, những cuộc đình công của công nhân với xu hướng ngày càng gia tăng, các cuộc xuống đường của dân oan mất đất, xung đột về tôn giáo, sắc tộc, phong trào bảo vệ môi sinh.v.v.
Trong hàng ngàn các cuộc đình công diễn ra trong những năm qua, tác giả đặc biệt nhấn mạnh tới cuộc đình công mới đây của 90 ngàn công nhân hãng PouYuen đã biến thành cuộc xuống đường và dẫn tới những thay đổi về chính sách bảo hiểm xã hội.
Dựa trên những kinh nghiệm quốc tế, tình hình Việt Nam và trên cơ sở phát triển một tài liệu mới công bố gần đây của Benedict J. Tria Kerkvliet, tác giả đã đưa ra 4 cách tiếp cận dân chủ khác nhau.
- Từ trên xuống: Do những người lãnh đạo cộng sản ‘tự diễn biến’, tự phân hóa và dẫn dắt quá trình dân chủ hóa.
- Đối đầu: cách tiếp cận trực diện giữa lực lượng đối lập, phong trào dân chủ huy động sức mạnh của nhân dân nhằm giải thể chính quyền, thiết lập chế độ mới.
- Tham dự vào chính quyền các cấp, qua cách tự ứng cử.
- Qua con đường phát triển xã hội dân sự, nâng cao dân trí
Trong các kịch bản trên, việc tham dự vào chính quyền ít khả thi nhất, bởi không có thể chế độc tài nào cho phép tự do ứng cử. Thực tế Việt Nam đã cho thấy, một số trường hợp tự ứng cử đã thất bại ngay từ vòng ngoài như trường hợp của các ông Lê Quốc Quân, Cù Huy Hà Vũ.
Quá trình dân chủ hóa trải qua các giai đoạn khác nhau như: Chuẩn bị, chuyển đổi và củng cố. Việt Nam hiện đang ở trong giai đoạn chuẩn bị. Giai đoạn này có kể kéo dài nhiều năm, thậm chí vài chục năm. Cuộc cách mạng dân chủ (nhung hay không nhung) diễn ra ở pha chuyển đối, pha này tương đối ngắn so với 2 pha còn lại. Trong pha củng cố dân chủ, người ta cần phải chú ý tới hiện tượng thụt lùi dân chủ, như nó đã xảy ra ở một số nước.
Xã hội dân sự và ‘đảng vận’
Mỗi người, tùy theo quan điểm và sự lựa chọn cá nhân, có thể tham dự vào quá trình ‘chuẩn bị’ cho sự chuyển hóa dân chủ ở Việt Nam với một cách tiếp cận phù hợp.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A và nhóm của ông thiên về xu hướng phát triển xã hội dân sự, nâng cao dân trí, thực thi dân quyền. Ông cũng là một trong những người khởi xướng Diễn đàn Dân sự và là một trong những đại diện của trường phái này.
Thực ra các tổ chức xã hội dân sự đã hình thành từ nhiều năm nay ở Việt Nam và âm thầm hoạt động. Một số tổ chức trong đó đã đóng góp hữu hiệu vào việc cái thiện dân sinh, thậm chí điều chỉnh hay thay đổi một số chính sách của nhà nước. Theo thống kê từ bài thuyết trình, có tới hơn chục ngàn tổ chức dân sự trong cả nước, nhưng trong đó, khoảng 25 tổ chức mới hình thành trong vài năm gần đây theo hơi hướng dân chủ luôn nằm trong tầm ngắm của chính quyền. Có thể kể tới, Hội Anh Em Dân Chủ, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Phụ Nữ Nhân Quyền, Văn Đoàn Độc Lập, Nhà Báo Độc Lập, Blogger VN.v.v.
Về chủ trương thực hiện dân quyền, tiến sĩ Nguyễn Quang A nhấn mạnh, phải làm cho người dân biết các quyền của mình và cứ thế mà thực hiện, không cần phải xin phép, thông qua ai. Và tiến tới trong tương lai, cứ nhà nước có hội gì, chúng ta có hội đó, cạnh tranh với nhau.
Cũng trong phần thảo luận, liên quan tới các kịch bản dân chủ hóa cho Việt Nam, tiến sĩ Quang A cho biết, ông không ủng hộ các hình thức bạo lực, nhưng thừa nhận rằng, ngay cả hình thức này cũng có tác dụng nhất định của nó trong việc thúc đẩy dân chủ ở Việt Nam.
Song song với việc thúc đẩy xã hội dân sự, ông đưa ra khái niệm ‘đảng vận’. Bằng phương thức này, ông hy vọng ở sự chuyển biến của các đảng viên, nhất là các quan chức cấp cao, nhằm thúc đẩy dân chủ theo kịch bản thứ nhất – từ trên xuống. Trả lời câu hỏi liên quan tới chuyện ‘đảng vận’, diễn giả cho biết, nhóm của ông đã ‘đánh tiếng’ với chính quyền ít nhất từ 3 năm nay, ‘khích’ họ thay đổi theo chiều hướng dân chủ để có lợi cho dân, cho nước và đi vào lịch sử như những ‘nhà cải cách’.
Tất nhiên, phải thừa nhận rằng, không có quan chức cộng sản nào muốn thay đổi, nếu không có sức ép từ phía dưới, thông qua các hoạt động đòi hỏi nhân quyền bền bỉ từ nhiều năm qua, bằng sự lên tiếng và chấp nhận tù tội của nhiều người hoạt động đối lập ở Việt Nam.
Chính quyền trong những năm qua đã có những biến chuyển nhất định, nhưng còn quá nhỏ bé so với nhu cầu thực tiễn cũng như sự kỳ vọng của giới hoạt động. Do vậy, bên cạnh các hoạt động thúc đẩy dân chủ khác, thì công cuộc ‘đảng vận’ sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian tới.
Trung Quốc và vấn đề ngoại cảnh
Nhưng bất kỳ cuộc cách mạng nào, sự chuyển đổi nào cũng chịu sự tác động của ngoại cảnh. Và trong nhiều trường hợp, ngoại cảnh đóng vai trò quan trọng.
Những thay đổi dẫn tới sự sụp đổ chế độ cộng sản ở châu Âu có yếu tố ‘ngoại cảnh’ từ những cải cách chính trị do Gorbachev khởi xướng ở Liên Xô.
Việt Nam trong một bối cảnh tương tự như hiện nay, chịu ảnh hưởng quá lớn vào Trung Quốc từ chế độ chính trị cho tới kinh tế, văn hóa, vậy khả năng dân chủ như thế nào? – Một người đặt câu hỏi.
Diễn giả Nguyễn Quang A cho rằng, ở đây có 2 chiều. Chiều thứ nhất, nếu Trung Quốc có dân chủ, thì có thể chỉ 24 giờ sau, Việt Nam sẽ dân chủ liền. Nhưng chiều thứ 2, Việt Nam vẫn có thể có dân chủ trước Trung Quốc và nước này sẽ ‘không làm gì được’. Ông đưa ra dẫn chứng về Đài Loan và Mông Cổ.
“Tôi tin là trường hơp Việt Nam có dân chủ trước, Trung Quốc sẽ không đưa quân vào đâu và đảng cộng sản Việt Nam cũng không kêu gọi sự can thiệp từ Trung Quốc vì họ không muốn làm Lê Chiêu Thống thứ 2” – ông đưa ra nhận định.
Trước những thắc mắc về vai trò của quân đội và sự can thiệp của lực lượng này khi Việt Nam có biến, ông Nguyễn Quang A nói, ông không quá bi quan về quân đội qua sự tiếp xúc với một số tướng lĩnh, đã có những trường hợp quân đội từ chối can thiệp theo yêu cầu của chính quyền như vụ ‘quan tài diễu phố’ ở Vĩnh Phúc.
Ngoại cảnh còn phải kể tới những biến cố hoàn toàn bất ngờ, không ai có thể tiên liệu trước được như thiên tai lớn, động đất… có thể thúc đẩy, thậm chí dẫn tới sự thay đổi ở Việt Nam.
Về câu hỏi, công đồng người Việt ở nước ngoài nên làm gì, làm như thế nào để góp phần vào tiến trình dân chủ hóa đất nước?
Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng, vai trò của người Việt hải ngoại là rất quan trọng. Họ có thể tuyên truyền cái hay, cái đẹp của xã hội dân chủ tới người dân trong nước, mỗi người có thể bắt đầu với chính người thân và bạn bè của mình. Sự giúp đỡ về tài chính với các nhà hoạt động cũng rất cần thiết, nhất là với những người bị o bế, phong tỏa mọi con đường sống, không thể tìm được chỗ làm việc.
Buổi tọa đàm kết thúc trong tiếng vỗ tay dài và sự nuối tiếc của nhiều người; tiếc cho những người không có mặt, tiếc vì mình đã không biết tới những điều này sớm hơn, tiếc vì ở ngay một quốc gia được coi là cái nôi của cách mạng nhung nhưng kiến thức về dân chủ của nhiều người còn quá hạn hẹp và tiếc vì thời gian 4 tiếng đồng hồ trôi đi quá nhanh.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói, ông ‘rất tham lam’. Ông muốn qua những buổi hội thảo này để lắng nghe ý kiến, thu thập các đóng góp, nhằm hoàn thiện công trình đang dang dở của mình, làm tài liệu cho giới trẻ Việt Nam. Không biết tiến sĩ có thu nhặt được gì qua buổi hội thảo này hay không, nhưng chắc chắn mỗi người nghe đều nhập tâm được điều gì đó bổ ích cho mình.
Ảnh sử dụng trong bài của Hoàn Lê
© Đàn Chim Việt
HÀNH TRÌNH DÂN CHỦ CỦA NGUYỄN QUANG A
Nguyễn Quang A sinh năm 1946 tại Huyện Quế võ Tỉnh Bắc ninh, là con trai duy nhất trong một gia đình CM có cha là Liệt sỹ chống Pháp, vì là con con Liệt sỹ nên ông ta được Đảng và Nhà nước ưu tiên cho đi du học ở Hung Ga ri năm 1965, rồi trở thành Tiến sỹ khoa học năm 1982, ngành Điện tử Viễn thông. Về nước mang tấm bằng TS danh giá, trở thành một Sỹ quan Quân đội Nhân dân VN. Đáng lẽ ra Nguyễn Quang A phải nhận thức được rằng, mình là con nhà CM đã được Đảng và Nhà nước quan tâm cho ăn, cho học đến”Thành tài”để thành danh ông TS. Khi đã được ân sủng của chế độ, thì ông phải biết phát huy truyền thống CM của gia đình, mang trí tuệ, sức lực, cùng tài năng của tuổi trẻ, kể cả tuổi già (nếu có) để cống hiến, để phục vụ tổ quốc, phụng sự Nhân dân và trả ơn cho chế độ.
ĐỌC TIẾP: http://trelangblogspotcom.blogspot.com/2015/08/hanh-trinh-toi-loi-cua-nguyen-quang-a.html
@ Phuoc Sang
Cò Cộng láo à ,
Cho dù em có chưởi Nguyễn Quang A cỡ nào đi chăng nữa thì bọn Anh cũng vẫn chẵng bao giờ tin tưởng ông A là chống cộng thứ thiệt trừ phi ông ấy nổ lực hết mình cho sự quay lại của chính thể Việt Nam Cộng Hòa- Người Cày Có Ruộng.
Em cò Cộng láo càng làm bộ lên án Nguyễn Quang A thì bọn Anh càng cười ruồi…..tội cho mấy em cò Cộng láo uổng công đóng kịch Nhớ đừng có cài virus vào mấy cái link rồi post lên nữa nhá!
Việt Nam có ngọn cờ Vàng
Chờ ngày phất phới huy hoàng núi sông
Em cò Cộng láo hiểu ý của Anh không? Liệu hồn đấy!
Ê HÊ : KHÔNG CẮN ĐƯỢC – THÌ ĐỪNG CÓ MÀ NHE RĂNG – KẺO GẪY ĐÓ!
Một CB trẻ ,khá điễn trai đã nói trong ly rượu kalhúa vói người hàng xóm ,nguyên là 01 QNVNCH đã qua thời cải tạo (nhưng không cấp quyền CD dù bầu cũ và thúc hối đi bầu theo chĩ thị )là năm 75.VC đã gài người qua Mỹ đợt đầu tiên di tản,là những nhà tư bản (buôn bán/có máu mặt và chưa bị phát hiện sau tết MT và tới năm 75 ,vẫn là người QG chân chất) đẻ làm chổ dựa cho bon trẻ qua sau ,được gởi qua ghe thuyền vượt biên,,,Điều kiện :phãi là dân thành phố.có bằng THĐIC hoặc đã qua lớp 11…(Anh ta chưa có học xong lớp Đệ IV nên ,dù dẹp trai ,trắng trẻo và lanh lợi lài là chiến sĩ TS mới về thành nên không cứu xét). Do đó VC đã rất kinh nghiệm về lo đấu tranh chính trị ở nước ngoài rất xa ,len lỏi và phá hoại ,kéo người VNTNCS và con cháu họ về vói VC hoặc làm việc cho VC (bây giờ chúng ta nhìn hiện tượng ở TNCS MỸ mà đã biết hay nghi ngờ bản chất cs của nhóm người này (cho đi 10 người .tha hóa 7 người ,ba người học hành thành tài hay buôn bán giàu mạnh cũng đã quá đũ….Dợt HO cũng có số “qui mã” ,tôn giáo ,nhát là PG cũng là “đồng chí ” của VC…Và nay khi Mỹ bỏ cấm vận ,người VN ồ ạt qua .tìm cách ở lại hay qua theo diện bị trục xuất (nghĩa là giam trước ,bản án thật nặng ,rồi sau đó thả hay trục xuất qua Hoaky…NHƯ MỌI NGƯỜi ĐỀU BIẾT. Do dó ,một là đấu tranh vì cái hộ chiếu .tuy cục khổ nhưng cọi như khổ nhục kế:qua Mỹ vì gđ.hoat động cho VC có thẻ được trã tiền Hay đầu tư ,dưới hình thức làm ăn và được tuyên dương như VN Nhạ( quân hàm thiếu tượng tình báo mà mãi sau 75 mọi người mới biết,vì anh ta không đẻ lộ chút sơ hở ,lại là người công gíao thuần thành và một viên chức trung bình của chính phủ CNCH và được phong tượng sau khi VNCH “sụp dỏ!” .Như vậy liệu kịch bãn này có tái diễn cố nhiên thay đỏi ít nhiều cho phù hợp với hôm nay không ?
Đành rằng đấu tranh thì nên ở trong nước ,vì đây mới thực là môi trường chông cộng trực diện (như B/s NĐ Quế,Cha Nguyễn văn Lý,chi LTCN và người trở về sau khi tốt nghiệp ĐH ở Pháp ,như NTT chả hạn ! NHƯNG nếu đã ra nước ngoài (mỹ chã hạn) thì nếu THỰC SỤ CHỐNG CỘNG,cùng vói VNCH thì sao lại dị ứng cói cờ vàng ,cờ ngày nay chĩ có ý nghĩa là C/C của người TNCS và họ đang tranh đáu dưới ngọn cờ vàng vậy bọn CS chống đẻ trong nước đuổi hay cố tình đuổi đi ra nước ngoài,SAO không cùng vói Người TNCS cờ vàng tranh đấu cho đất nước .tỏ ra đoàn kết trong lý tưỡng chung ? Và cố nhiên khi đã Nhận cờ vàng là chính nghĩa thì sao lại không đi theo chính nghĩa? Và cố nhiên lúc đó nói ,làm ,vẻ vời điều gì thì sẻ có tranh luận thẳng thắn ,cũng có thể mở những cuộc hội thảo. Người TNCS miền Nam tự do là đa số ở Mỹ vậy nên bắt tay nhau là một :tụ do dân chủ ,nhân quyền và lấy lại giang sợ một phần nào bị mất trong tay tàu cộng ? Chúng ăn cướp còn la làng . …
Hiên nay tình hình trong nước gióng như cảnh chợ chiều :mạnh Ai nấy kiếm vốn đẻ chạy ra nước ngoài Trong lúc dân đen bị đánh đạp ,chiếm mất tài sản ,thiếu thốn đũ điều thì tại sao lại đem tiền thuế của dân mà đi xây tượng HCM?…HCM đói vói dân chúng VN (cs hay không ) đều coi như “nơ pa”
vì tội ác của HẮN bị vạch mặt quá nhiều…vậy xây tương làm gì nữa kia chứ ?
Đoàn kết chống Cộng .Nghĩa là:
1/Ở hãi ngoại đa số là người chống cộng ,TNCS từ 75 và sau này và người bị VC bị hay được trục xuất,hãy đoàn kết cùng đấu tranh giãi thẻ đãng cs HN.dưới gọn cờ Vàng tổ quốc /
2/ Yễm trợ người trong nước ,dù họ mang cò đỏ chông chính quyền cờ đỏ (vì họ ở trong lòng thù ,trực diện chống Bắc kông thì ho không cầm cờ gì hết hay đứng dưới lá cờ đỏ vị là bắt buộc…)
Sau này giãi thể xong chế độ cs sẻ xoa bỏ cờ Bắc kộng mà lấy lại cờ tổ quốc có vàng QGDT…
Chống cộng Đỏ vói biểu tượng cờ đỏ sao vàng mà đòi lấy lại cờ Đỏ như củ (dưới quyền của cs ,đây là tàu)thì còn nói làm chi nữa.?
((kim)
CÀI NGƯỜI
Cài người từ Bắc vô Nam
Vào dinh Tổng Thống Miền Nam mới ngầu
Rồi cài vào lớp vượt biên
Nhiều lần sau đó ưu tiên sau này
Để làm cộng sản cho hay
Hay vì yêu nước mà cài vậy thôi
Chuyện này phải hỏi ông Trời
Hỏi người cộng sản mấy đời nói ra
Hoan hô dân tộc chúng ta
Say mê cộng sản hay là yêu dân ?
TẾU NGÀN
(15/8/15)
Kịch bản hay nhất cho nền dân chủ Việt Nam là đừng có …”kịch bản ” lí luận dài dòng vớ vẫn gì cả!
Hãy đứng dưới cờ Vàng, vùng lên đồng loạt, lôi cổ toàn bộ Đảng Viên Cộng Sản ra toà án xét xử, tịch thu hết toàn bộ tài sản kếch xù của bọn Đảng Viên này trả lại cho quốc dân, trả lại cho công quĩ
Sau đó thì tổng tuyển cử trực tiếp quốc hội, Tổng Thống , thị trưởng , tĩnh trưởng,….vân vân và thực thi khát vọng dân chủ tam quyền phân lập của Việt Nam Cộng Hòa.
Việt Nam Cộng Hòa – Người Cày Có Ruộng Muôn Năm !
Đơn giản như ông Minh, đến con nít nó cũng hiểu.
Ai đời toàn tiến sỹ, tiến sung, văn hoa xanh, đỏ, tím, vàng đầy mình, nhưng cũng cứ lòng vòng lấp liếm…..
Mẹ kiếp, nó cậy quyền, cậy thế, cướp đất, cướp nhà, đẩy con dân vào chỗ khốn cùng…mà “trí ngủ, trí thức” cứ dân chủ….dân quyền…dân.dân..cái con kẹt…
Trả lại tao đất, trả lại tao nhà…..trả lại tao miếng cơm, manh áo. Tao khỏi phải qua Ba Lan, qua Nga làm mọi xứ người…
Người dân hiền lành, thật thà, xin các cụ “Trí” cứ thực tế mẹ nó ra cho dân dễ hiểu.
Không dám nói, hoặc dốt không biết thì cứ đường ông Minh dạy ở đây mà theo.
Khỏi phải theo Mỹ, theo Tầu, theo Nga.
Trích Minh:
”kịch bản ” lí luận dài dòng vớ vẫn gì cả!”
“lôi cổ toàn bộ Đảng Viên Cộng Sản ra toà án xét xử, tịch thu hết toàn bộ tài sản kếch xù của bọn Đảng Viên này trả lại cho quốc dân, trả lại cho công quĩ”
Đa nguyên, đa đảng, dân chủ, dân quyền là của những đứa sợ chết, những thằng lẻo mép, những thằng ăn ké.
Đơn giản như ông Minh là Tình Yêu Đồng Loại. Vùng lên Bà Con!
Phải cho Việt Cộng biết, thế nào là Công Bằng xã hội.
Giữ sức khỏe để chiến đấu, Ông Minh!
Giải thể, chấm dứt chế độ CSVN để người dân có được tự do, dân chủ là một nan đề nhức nhối cho những người đấu tranh từ hơn nửa thế kỷ nay. Trong nước cũng như ở hải ngoại, những người có lòng, nhiệt tình đã đóng góp ý kiến phương thức đấu tranh hay hành động cụ thể cách này hay cách khác tùy theo khả năng, điều kiện, hoàn cảnh , nhiều người đã trả cái giá quá đắt bằng sinh mạng hay tương lai cuộc đời họ. Chúng ta có thể ví những ý kiến, phương thức, hành động của những người này như những cây hoa, cụm hoa khác nhau trong một vườn hoa. Hoa thì có hoa đẹp nhiều, hoa đẹp ít nhưng ít thấy có hoa xấu. Hoa có hoa thơm nhiều, hoa thơm ít hay không mùi nhưng khó thấy có hoa thối. Chỉ có người xấu thích chấp tay sau lưng quan sát rồi bình loạn để tỏ ra mình là kẻ có kiến thức hay tệ hơn thì vạch lá tìm sâu, bới gốc lên ngửi xem hoa này hoa kia được bón loại phân gì ?
Do do mặc cảm, đố kỵ, thành kiến, sợ lầm hay sợ hãi?
Tôi thực sự ngưỡng mộ những người chọn con đường gai góc, trơn trượt để đi.
PM
Kịch bản là danh từ dùng cho hí trường!…
Làm 1,2 bài nhạc nói lên lòng yêu nước chân thành thì bị tống cổ vô tù ngay, có khi không giới hạn. Những nhà đấu tranh dân chủ hạng “lông” như Huỳnh Thục Vi và 1 số Blogger thì bị chận ngay ở phi trường, thâu giấy xuất cảnh. 1 vài nhà hoạt động trên giấy – như ông Nguyễn Hưng Quốc – thì bị trục xuất ngay tức khắc… Đảng CSVN cho phép ông A ra nước ngoài đi du thuyết để… thay đổi chế độ của họ? – chỉ có 2 trường hợp: Họ quá tự tin ông không làm được gì mà còn nhân cơ hội chứng minh chế độ của họ quả là có cho tự do đi lại, chống đối (!), hoặc ông đang làm một việc mà chính họ đang mong muốn!
Nhìn lại chính con đường mà ông A cho là hợp lý nhất, khả thi nhất: con đường dân chủ hóa Việt-Nam qua những vận động của những tổ chức dân sự và “đảng vận” mà cho đến bây giờ cũng chỉ mới buớc vào giai đoạn 1, giai đoạn chuẩn bị và phải cần đến vài chục năm… ?
Dân chủ hóa là 1 tiến trình đem lại quyền làm chủ thật sự cho người dân, một đối chọi trực tiếp với chủ trương độc tài đảng trị. Thay đổi 1 cách triệt để, thật sự thì có khác gì phải giải thể chế độ này ? Tổ chức dân sự là những lực lượng của phong trào dân chủ hóa. Phát triển các tổ chức dân sự là thúc đẩy phát triển các phong trào dân chủ hoá. Nhưng trận chiến cuối cùng để giải thế chế độ độc tài CSVN là trận chiến không thể tránh khỏi vì người CSVN không thể ngồi yên để từ bỏ quyền lực của mình. Không làm sáng tỏ mục tiêu cuối cùng, phong trào dân chủ hóa chỉ là con đường thiên lý mà cộng sản đang cố lèo lái những nhận định của người Việt.
Công cuộc giải phóng quê hương khỏi ách cai trị độc tài và phá hoại của CSVN hôm nay cần phối hợp nhiều mặt trận. Nâng cao dân trí dầu tốn nhiều thời gian cũng là 1 phương cách lâu dài và về sau. Nhưng định hướng dân trí thế nào trong hiện tình hôm nay mới là 1 chuyện đáng quan tâm, nếu 1 số quí vị chọn con đường này.
Trích Huong Nguyên:
(Công cuộc giải phóng quê hương khỏi ách cai trị độc tài và phá hoại của CSVN hôm nay cần phối hợp nhiều mặt trận. Nâng cao dân trí dầu tốn nhiều thời gian cũng là 1 phương cách lâu dài và về sau. Nhưng định hướng dân trí thế nào trong hiện tình hôm nay mới là 1 chuyện đáng quan tâm, nếu 1 số quí vị chọn con đường này.).
Đặc biệt câu:
(Nâng cao dân trí dầu tốn nhiều thời gian cũng là 1 phương cách lâu dài và về sau.)
Xin ngả mũ khâm phục đàn anh!
Cái ác đi sau cái hận , cái tôi , cái sân si hỷ nộ là chuyện thường gặp . Người đời thường thấy cái hận nhưng không thấy cái tôi to lớn .
Cái hận Cộng Sản để kê ra bởi nhiều nét xấu dựa trên đạo đức dân tộc lẫn cả thoái hoá với cái nhìn xã hội hiện đại , dẫn đến cái cố chấp quan niệm phải huỷ diệt CS mới có tự do dân chủ .
Vậy huỷ diệt cộng sản là huỷ diệt cái gì , con người hay chủ nghĩa . Nhưng chắc chắc không thể là nhổ tận gốc , bứng tận rễ sạch sành sanh . Vì đây là tội ác ! Một thứ tội ác đương nhiên được thừa nhận như hai quả bom nguyên tử tại nhật đã nổ mang lại kết thúc chién tranh thế giới lần thứ hai .
Giải thể Cộng Sản là điều cần thiết cho nhân loại . Nhưng cần chọn giữa thiện và ác , chắc chắn phải chọn thiện mới hợp lòng người . Tiêu diệt và chuyển hoá là sự lựa chọn trước mắt cho người Việt đối với con người và chủ nghĩa CS . Nếu đặt trên tình dân tộc , truyền thống dân tộc Việt thì chuyển hoá vẫn là thượng sách hợp tình hợp lý .
Tuy nhiên đối với những người hận Cộng , luôn luôn đưa ra những lý lẽ CS không thể chuyển hoá , không còn thuốc chữa , bản án chính là tử hình , xoá sổ cả chủ thuyết lẫn con người CS mới chính là giải pháp số một .
Không nói đến đúng sai , bỏ qua thành bại trên phương diện giải thể CS với hai luận điểm chuyển hoá và tiêu diệt . Chúng ta sẽ thấy môitj nan đề khác cho VN trước khi CS bị giải thể . Đấy là một VN bị phân hoá và chia rẽ đến tận cùng trước mắt . Sự chia rẽ đậm nét giữa người CS và người không CS trên một tinh thần dân tộc bị lợi dụng từ xa xưa gần cả thế kỷ .
Xin thưa , cả người thích Cộng lẫn người Chống Cộng , các bác cứ thoải mái mà duy trì cái lý tưởng phục vụ của mình . Chỉ xin một điều đừng nhắc đến dân tộc , đừng lợi dụng dân tộc để tư lợi hay kết liễu hận thù .
Tại sao không chấp nhận Nguyễn quang A như một thuyết khách đi truyền đạo nhân hoà ? Đương nhiên đứng giữa hai giòng nước đối lưu , thân phận ông A dễ bị cuốn xoáy nhận chìm . Cầu mong ông được bình an trong chuyến đi này .
Thôi đi cò à…, Cộng láo cứ rêu rao hết luận điệu “lợi dụng quyền tự do dân chủ” rồi bây giờ đến….”lợi dụng tinh thần dân tộc “…, Anh nghe cò hát mà anh buồn cười quá trời quá đất.!
Trích Di đà:
(Tuy nhiên đối với những người hận Cộng , luôn luôn đưa ra những lý lẽ CS không thể chuyển hoá , không còn thuốc chữa , bản án chính là tử hình , xoá sổ cả chủ thuyết lẫn con người CS mới chính là giải pháp số một .) (hết trích)
Thôi thì xóa sổ chủ thuyết cũng được, nhưng nên bỏ qua cái bản án tử hình. Tuy nhiên phải lấy lại hết của cải, đất đai, nhà cửa, tài sản tham nhũng..v.v.
Nếu không, khi có đa nguyên đa đảng thì người nghèo lại vẫn đi bán vé số, vẫn đẩy xe hủ tiếu nửa khuya. Còn những thằng giàu có lại nắm chính quyền, thay nhau hốt bạc cho chính mình và đồng bọn. Putin và nước Nga là một ví dụ còn sờ sờ ra đó.
Kính!
Theo tôi cần minh xác lại một số NGỘ NHẬN cố ý hay sơ ý (do non kém trong nhận thức) của Di đà như sau
1/
Tuy nhiên đối với những người hận Cộng , luôn luôn đưa ra những lý lẽ CS không thể chuyển hoá , không còn thuốc chữa , bản án chính là tử hình , xoá sổ cả chủ thuyết lẫn con người CS mới chính là giải pháp số một . (sic)
- Ai ai cũng rõ hiện tại CS Ta có khoảng ít nhất hai (2) triệu đảng viên theo đóm ăn tàn, bởi chúng biết chủ thuyết CS đã hết thời, cũng như các đảng và chính phủ gọi là CS mà thực chất đã tha hóa cùng cực, do thối nát, tham nhũng, lạm dụng quyền lực lẫn bạo lực ….
Không ai hay lực lượng nào có thể thủ tiêu hàng triệu triệu bọn “sâu dân mọt nước” đó bằng thủ đoạn tàn bạo, như Quốc Xã Đức hay quân phiệt Suharto …, đã tận diệt CS không nương tay bằng các cuộc thảm sát và tắm máu.
Bởi thế mới có motto DIỆT CHẤT CỘNG TRONG CON NGƯỜI CS, chứ không tìm cách tiêu diệt người theo CS !
Nghiã là nếu biết HỒI ĐẦU THỊ NGẠN SẼ QUA KHỎI BẾN MÊ, TRỞ VỀ VỚI CHÍNH NGHĨA DÂN TỘC.
Bằng chứng điển hình là VNCH đã theo lời dậy của Nguyễn Trãi: “đem đại nghĩa thắng hung tàn, lấy trí nhân thay cường bạo”. Hệ quả có chính sách CHIÊU HỒI, để cho cán binh CS “tung cánh chim tìm về tổ ấm” ….
2/
Chúng ta sẽ thấy môitj nan đề khác cho VN trước khi CS bị giải thể . Đấy là một VN bị phân hoá và chia rẽ đến tận cùng trước mắt . Sự chia rẽ đậm nét giữa người CS và người không CS trên một tinh thần dân tộc bị lợi dụng từ xa xưa gần cả thế kỷ . (sic)
- Đồng ý là trước thời CS đã có chia rẽ trầm trọng. Nhưng cũng nên thấy rõ hơn nữa và hơn bao giờ hết CỘNG SẢN LÀ YẾU TỐ GÂY CHIA RẼ TRẦM TRỌNG NHẤT TỪ XƯA ĐẾN NAY !
Đem một lý thuyết ngoại lai và không tưởng để áp dụng thật máy móc vào xứ ta, để rồi đem lại biết bao hậu quả khôn lường, nhưng bọn CS vấn vô lương, vẫn đàn áp mọi đòi hỏi cải tiến dân sinh và áp dụng dân quyền để độc quyền chính trị như ai cũng rõ.
Theo tôi, phải đánh BẬT GỐC CS, con đường dân chủ hóa mới thông suốt, bằng không còn lên bờ xuống ruộng nhiều.
Bọn CS và rất nhiều kẻ ngây thơ ấu trĩ mới quan niệm:
- ưu tiên diệt ngoại thù (Tàu cộng) nên cần hợp tác với CS Ta.
Thực tế cho thấy, CS Ta kô cần cộng tác nào hết, mà chỉ cần theo chúng, ủng hộ chúng.
Biểu tình bất bạo động chống Tàu là ở tù, bị ngược đãi, coi là kẻ phá họai tình đoàn kết Ta Tàu !?
- chống CS sẽ làm phân hóa hàng ngũ và suy yếu nội bộ, chỉ có lợi cho ngoại bang, như Tàu cộng !
Thực chất Tàu Cộng và Việt Cộng tuy hai mà một, cố trụ lại trên quyền lực, mặc dù bất lực trong mọi lãnh vực.
Chúng tuy chống nhau, nhưng vẫn phải dựa vào nhau để tồn tại, bởi chúng đang có nguy cơ bị hủy diệt (endangered species) ! Cả thế giới đều vất chủ thuyết CS vào thùng rác lịch sử và các chính quyền CS thi nhau sụp đổ tan tành.
Tạm thời phân tích đôi điều và hy vọng bạn không nên vọng ngôn nữa nhé.
Lão Ngoan Đồng
Tôi đồng ý TS A có hướng đi của ông, nhưng phải luôn cảnh giác vì bản chất của CS là gian dối, xão trá và đừng quên lũ cs chính là lũ BÁN NƯỚC HẠI DÂN.
Và thêm nữa, ông/bà làm ơn đừng làm trò GIẢ NHÂN, GIẢ NGHĨA như có trái tim “di đà” của Phật nghe chán phèo.
Những thằng cọng sản gộc nào đã HẬN CS để nói ra những lời dưới đây?
“Cộng sản không thể thay đổi, tự sửa chữa được, mà phải thay thế, loại bỏ chúng” (Cựu Tổng Thống Nga Boris Yeltsin)
“Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng cộng sản. Nhưng ngày hôm nay tôi phải đau buồn mà nói rằng: Đảng Cộng sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá.” (Cựu Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Liên Xô Gorbachev)
“Hai mươi tuổi, không theo cộng sản là không có trái tim, 40 tuối không từ bỏ cộng sản là không có cái đầu” (Cựu Bí Thư Đảng Cộng sản Nam Tư Milovan Djilas )
“Cộng sản đã làm cho người dân trở thành gian dối” (Thủ Tướng Đức Angela Mekel )
“Kẻ nào tin những gì Cộng sản nói là không có cái đầu. Kẻ nào làm theo lời của Cộng sản là không có trái tim.” (Tổng Thống Nga Vladimir Putin )
“đảng cộng sản Việt Nam cũng không kêu gọi sự can thiệp từ Trung Quốc vì họ không muốn làm Lê Chiêu Thống thứ 2”(!?)
Lũ bầy đàn Việt gian cs chính là “Lê Chiêu Thống lần 2″ lâu rồi, có từ thời thằng cs ở hang Heo Chó Mèo lận, cả trăm ngàn quân Tàu năm trong đất nước thời “ta đánh My là đánh cho LX, TQ (lời TBT Lê Xuẩn).
Bác A đã biết hay giả bộ không biết?
Tại sao Việt Cộng lại để cho những người chống cộng dữ dội như Trần Khải Thanh Thủy, Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày…v.v. qua định cư ở Mỹ, khi biết rằng những “tên phản động” này sẽ chống lại đảng ta đến hơi thở cuối cùng?
Ai cũng biết, qúi vị trên là những người có tiếng nói tương đối nặng ký, được dân chúng trong nước biết đến.
Luận mãi em mới hiểu:
Đã phải ra khỏi mảnh đất quê hương, dù gươm có sắc mấy đi chăng nữa, cũng không chém tới cổ các đồng chí trung ương đảng được.
Muốn về chiến đấu tiếp, theo lời bà Dương Hà, “chồng tôi, Cù Huy Hà Vũ, đi chẳng có giấy tờ gì, lại còn nợ nó 3 năm tù nữa, về thì đồng chí Ba X tống tiếp vô nhà đá, còn làm ăn đếch gì được).
Tiến sỹ Nguyễn Quang A lại khác. Ngài đi đi, về về hợp pháp.
Ấy thế mà ông nghè này cũng đưa ra tới 4 cách tiếp cận dân chủ khác nhau.
Nghĩa là giải tán đảng cộng sản bằng bốn cách, nhưng không thịt đồng chí nào và quan trọng hơn cả là, của ai đang có và sẽ có tới ngày đó, “có thể tới vài chục năm”, cứ giữ lấy (kể cả tiền bạc, đất đai tham nhũng, cướp bóc, hối lộ mấy chục năm qua cũng được hợp thức hoá, rồi chơi dân chủ sòng phẳng tay đôi, hoặc vài chục, vài trăm tay với nhau).
Thêm nữa đàn anh Đốc Tờ này còn phán rõ ràng:
(Tiến sĩ Quang A cho biết, ông không ủng hộ các hình thức bạo lực, nhưng thừa nhận rằng, ngay cả hình thức này cũng có tác dụng nhất định của nó trong việc thúc đẩy dân chủ ở Việt Nam.) (hét trích)
Thế này mà đồng chí Ba Dũng với cả triệu công an nhân dân anh hùng vẫn để im mới là chuyện lạ. Mẹ kiếp, ngay ở Mỹ, xứ tự do, dân chủ nhất thế giới loài người, vớ vẩn, lôi thôi, đòi thay đổi cách trị dân “System lưỡng đảng” thì FBI nó cho vào sổ đen cái rụp. Hết mẹ nó đường sống cho ra người.
Khổ cái, bài báo này lại do tay chủ nhiệm, ba đời phản động Mạc Việt Hồng kể lại, nên nó phải là sự thật. Họ Mạc kiệm lời, chưa một lần nói ẩu.
Ôi chính trị gia Việt Nam-Con Rồng Cháu Tiên!
Nghe quan đốc Nguyễn Gia Kiểng thuyết về “Khai sáng kỷ nguyên thứ hai” em đã hết hồn.
Nay ông nghè Nguyễn Quan A phán về “4 cách tiếp cận dân chủ khác nhau” em hoa luôn cả mắt.
Ngày nào những người khốn khổ Con Rồng Cháu Tiên chưa chịu vùng lên tiêu diệt bọn tham tàn cộng sản, lấy lại nhà cửa, ruộng vườn đất đai cha ông để lại thì sẽ còn nhiều “Kỷ Nguyên Khai Sáng” và sẽ vẫn còn 4,5,6 bẩy tám bước…. tiếp cận dân chủ khác nhau”.
Mẹ Việt Nam ơi:
Nước ta rách nát rồi!
“Tiến sỹ Nguyễn Quang A lại khác. Ngài đi đi, về về hợp pháp…”
Đây cũng là nuận điệu của những em cò mồi Cộng láo năm xưa, khi chúng nói về cụ ông Hoàng minh Chính…
Với…phãn động, chúng chộp không được thì…chụp đủ thứ mũ, chọt…đủ kiểu…
Cái mánh giả dạng thường dân vô tội vạ để…chọt, là nghề của các em cò mồi. Nếu…không ăn thua, chúng sẽ trở thành…nhân dân tự phát, thoi vô mặt phãn động, ném…ứt trộn nhớt vào nhà….
Dear tonydo,
Theo thiển ý, CS cho ai xuất nhập dĩ nhiên theo chủ đíich riêng, và thấy có lợi mới làm. Tuy nhiên cũng có khi vì chịu áp lực nào đó (trong hay ngoài nước) mà đành phải làm khác hơn bình thường.Hơn nữa CS biết rõ, tống khứ ra khỏi nước chả khác gì :tháo ngòi nổ” thì nặng ký như nhà văn đọat giải Nobel của Nga là Alexandre Solzhenytsin cũng bó tay chấm còm.Chính vì thế mà bà Aung San Suu Kyi nhất định không rời khỏi nước, cho dù chồng bị ung thư và sắp chết. Ở ta có bs Nguyễn Đan Quế, đại lão hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ (tổng giám muc Nguyễn Văn Thuận ra đi mang danh chữa bệnh và VC câm cửa nên phải sống lưư vong ở Vatican đến chết).
Nói thế để thấy, không phải ông A, B, C được phép xuất ngọai là …. cho CS !
Với tôi điều chính yếu là ông A, B, hay C khi ra ngoài này thuyết giái thì NỘI DUNG của điều ông ta trình bày nghe có HỢP TÌNH HỢP LÝ hay chăng ? Tức có thuận tai mình không ? Không ở chỗ này và thuận ở chỗ nào.Cứ lo xét hình thức, tức lý lịch của ông ta, mà quên đi hay xem nhẹ những gì ông ta nói, tức nội dung sự việc, tôi e không được fairplay cho lắm đâu.
Tôi quan niệm là, đẻ công trình dân chủ hóa thành công, ta cần vận dụng nhiều phương cách, chứ không chỉ có duy nhất một cách thôi, bạo lực hay bất bạo động !
1/Ai cũng biết rõ, CS là hòn đá tảng lớn nhất ngăn chặn tiến trình dân chủ hóa VN; CS không bao giờ từ bỏ độc quyền độc đảng … Chính vì thế cần THỦ TIÊU CS càng sớm càng tốt, cho dù phải vận dụng đến bạo lực cách mạng.CS đang độc quyền nắm chính quyền từ nhiều thập niên, tiếp tục được các thế lực phản động từ Đông sang Tây yểm trợ, bởi chơi với CS ngu đần bọn nó sẽ hưởng nhiều lợi lộc hơn bao giờ hết. (Chơi với phe dân chủ chưa chắc đã sơ múi gì được bằng với CS ngu si tham lam mông muội)Đồng thời còn CS là con chia rẽ sâu sắc hơn bao giờ hết; cũng như thực chất CS VN là tay sai ngoại bang
2/Đấy là phương cách đoản kỳ, còn về lâu về dài vẫn cần phải nâng cao dân trí, thành lập các xã hội dân sự, trước mắt để tranh đấu chống Cộng, thứ đến làm bảo đảm cho xây dựng nền dân chủ non trẻ được vững vàng. Nếu không sẽ rơi vào tình trạng nước ta ở thập niên 50, 60 và 70. Đó là độc tài xuất hiện dưới mọi dạng thức: độc tài toàn trị CS, độc tài gia đình trị, độc tài quân phiệt !Từ đó mới chấn hưng dân trí làm nền tảng khởi đầu cho các cuộc cách mạng dân sinh và dân chủ, Nếu không sau khi lật đổ CS, sẽ lại xuất hiện độc tài khác thay thế.
Ngắn gọn về khái niệm (concept) thôi, còn phương cách thực hiện ra sao là chuyện dài, sẽ bàn sau nếu có điều kiện thuận tiện.
Thưa bác sĩ:
Anh em mình già cả rồi, đâu còn non nớt gì nữa, phải không thưa đàn anh. Cộng Sản hay ai đi nữa, sao loè được anh em mình?
Tuy nhiên, thế cùng lực kiệt, nhìn thiên hạ bi bô, nhiều lúc cũng tức mình.
Vui vẻ nghe đàn anh!
Tôi đồng ý với Tiến Sĩ Nguyễn Quang A và những kịch bản “dân chủ” mà ông nêu ra:
Từ trên xuống: (Do những người lãnh đạo cộng sản ‘tự diễn biến’, tự phân hóa và dẫn dắt quá trình dân chủ hóa.) là con đường hay nhất, bảo đảm nhất không bị mất ổn định và tiết kiệm xương máu, nó sẽ mau chóng thành hiện thực từ việc chuẩn bị đến chuyển giao quyền lực.
Đối đầu là phương cách bất đắc dĩ. Tuy nhiên “cách tiếp cận trực diện giữa lực lượng đối lập, phong trào dân chủ huy động sức mạnh của nhân dân” là chuyện nên làm, vì nó là sức đẩy rất cần thiết, giúp cho hệ thống quyền lực mau đi đến thực hiện Dân chủ. Còn việc “nhằm giải thể chính quyền, thiết lập chế độ mới” chỉ là việc chẳng đặng đừng, khi mà hệ thống cầm quyền cù nhầy, ù lì cố bám víu quyền lực hoặc không có thiện chí).
Nhưng dù thế nào thì “con đường phát triển xã hội dân sự, nâng cao dân trí” cũng như” Tham dự vào chính quyền các cấp, qua cách tự ứng cử” là chuyện nên làm.
Có được như vậy thì sức đẩy tiến tới “Dân chủ” càng mạnh mẽ hơn, mau chóng thành công hơn. Thế nhưng cần phải có những người có trình độ hiểu biết và ý thức về “Dân chủ”.
Một buổi tọa đàm, một cơ hội quan trọng như vậy mà chỉ qui tụ được hơn 30 người tham dự, là điều đáng tiếc. Rút tiả kinh nghiệm này, mong BTC, lần tới hãy phổ biến thật rộng rãi để mọi người cùng đến tham dự, càng có được nhiều người nhận thức về Dân chủ, thì xác suất thành công càng lớn và mau chóng hiện thực!
“Tác giả cũng phân tích những xung đột hiện nay trong xã hội Việt Nam, những cuộc đình công của công nhân với xu hướng ngày càng gia tăng, các cuộc xuống đường của dân oan mất đất, xung đột về tôn giáo, sắc tộc, phong trào bảo vệ môi sinh.v.v.”