WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những đòi hỏi của một chọn lựa đúng

“…Chọn lựa hợp lý cho ĐCSVN là thẳng thắn chấp nhận dân chủ đa nguyên, thực hiện hoà giải và hoà hợp dân tộc -bắt đầu bằng cách trả tự do cho mọi tù nhân chính trị và phục hồi danh dự và quyền lợi cho các nạn nhân của chế độ – và tự hoá thân thành một đảng khác…”

Ảnh minh họa

Sau cùng thì giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ chính quyền CSVN đã chọn Hoa Kỳ, và cùng với Hoa Kỳ các nước phương Tây. Đây là một chọn lựa đúng mà nhân dân Việt Nam đã chờ đợi từ lâu và chỉ tiếc là nó đã đến quá trễ, dù cái giá phải trả là sự giận dữ của Bắc Kinh.

Đúng, trước hết vì là chọn lựa bắt buộc. Trung Quốc đã không để cho Việt Nam có chọn lựa nào khác. Trong hơn hai mươi năm qua, trước sự nhẫn nhục của Việt Nam, thái độ của Trung Quốc vẫn trước sau như một: ngang ngược, hống hách và lấn chiếm.

Đúng, bởi vì chúng ta có rất nhiều điều để học ở Hoa Kỳ, Châu Âu, và các nước dân chủ phát triển nói chung. Đặc biệt là Hoa Kỳ, quốc gia giàu mạnh và tân tiến nhất đồng thời cũng là quốc gia năng động và sáng tạo nhất thế giới. Chúng ta cần học nơi họ những kiến thức khoa học kỹ thuật, cách suy nghĩ và lý luận độc lập, óc mạo hiểm chấp nhận rủi ro, tinh thần thượng tôn luật pháp; quí báu hơn hết là sự tôn trọng tự do cá nhân và phẩm giá con người với niềm tin rằng con người tự do có tiềm năng rất lớn. Nói chung là những giá trị nền tảng của một xã hội dân chủ mà Trung Quốc hầu như không có.

Về mặt thương mại Hoa Kỳ cũng là một thị trường to lớn và đầy hứa hẹn, như Châu Âu. Ngoại thương với Hoa Kỳ đem lại cho chúng ta một thặng dư lớn (gần 10 tỉ USD năm 2009) và còn có thể lớn hơn gấp nhiều lần trong tương lai. Ngược lại quan hệ thương mại với Trung Quốc là một tai hoạ, thâm thủng nặng (hơn 11 tỉ USD năm 2009), chưa kể số hàng lậu đang bóp nghẹt sản xuất nội địa của ta.

Chọn lựa Hoa Kỳ cũng là chọn lựa an toàn bởi vì dù hung hăng tới đâu Trung Quốc cũng hiểu rằng họ còn quá yếu để dám thách thức Hoa Kỳ một khi Hoa Kỳ đã quyết định bảo vệ những quyền lợi chính đáng của Việt Nam. Một cách trớ trêu, liên kết chặt chẽ với Hoa Kỳ là điều kiện cần để có thể có quan hệ hợp tác lành mạnh với Trung Quốc, như Hàn Quốc đã chứng tỏ. Muốn như thế thì điều kiện cơ bản là phải gắn bó với Hoa Kỳ đến mức độ mà họ thấy có bổn phận phải bảo vệ.

Tình trạng chính trị của đất nước hiện nay khiến chọn lựa đúng và tự nhiên này đòi hỏi nơi Đảng Cộng Sản Việt Nam những thích nghi rất quan trọng. Lý do duy nhất đã khiến ĐCSVN chọn liên kết với Trung Quốc thay vì Hoa Kỳ trong hơn hai mươi năm qua là vì họ hiểu rằng nếu liên kết với Hoa Kỳ thì không thể duy trì chế độ cộng sản. Đó là một nhận định đúng dù nó chỉ nhắm quyền lợi của đảng cộng sản và hoàn toàn ngược lại với quyền lợi dân tộc. Ngày nay, khi họ phải chọn tách rời quỹ đạo Trung Quốc để tránh một sự bùng nổ ngay trong nội bộ đảng vì sự phẫn nộ đối với Trung Quốc đã lên quá cao, họ phải hiểu rằng chính họ phải chủ động tổ chức sự chấm dứt chế độ nếu không muốn làm nạn nhân của một thay đổi bắt buộc.

Chọn lựa hợp lý cho ĐCSVN là thẳng thắn chấp nhận dân chủ đa nguyên, thực hiện hoà giải và hoà hợp dân tộc -bắt đầu bằng cách trả tự do cho mọi tù nhân chính trị và phục hồi danh dự và quyền lợi cho các nạn nhân của chế độ – và tự hoá thân thành một đảng khác. Chần chừ đồng nghĩa với tự sát, bởi vì một thay đổi bắt buộc nhưng bị trì hoãn quá lâu thường rất dữ dội khi cuối cùng phải đến.

Ban biên tập Báo Tổ Quốc

Nguồn: Báo Tổ Quốc, số 93 (15/08/2010)

Phản hồi