WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư ngỏ gởi người em gái Lê Thị Công Nhân

Kính gởi cô Lê Thị Công Nhân,

Thư ngỏ này tôi gởi đến cô, một luật sư trẻ tuổi đang được người Việt trong và ngoài nước và các tổ chức đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo trên thế giới ngưỡng mộ. Vì tranh đấu cho quyền làm người của dân tộc cô bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra tòa bỏ tù 3 năm (6/3/2007 – 6/3/2010) và 3 năm quản chế cho đến ngày 6/3/2013.

Ngày cô mãn hạn tù tôi viết bài “Chào mừng người em gái Lê Thị Công Nhân”  và cũng như những người ngưỡng mộ cô tôi theo dõi cuộc đấu tranh ở ngoài nhà tù của tôi với lòng mong đợi.

Đầu năm 2011, qua thông tin tôi được biết cô vừa có người yêu và tính chuyện lập gia đình. Cô xứng đáng được hưởng sự êm ái của mái ấm gia đình, trong vòng tay thân yêu của chồng và gieo lại tấm lòng nhân hậu cô hấp thụ nơi người hiền mẫu của cô đến cho con cái mình.

Qua các bản tin tôi được biết kỹ sư Ngô Duy Quyền là người thanh niên diễm phúc được lọt vào mắt xanh của cô. Lòng tôi vui với những thông  tin tích cực đó. Tôi vui mừng chờ đợi tin chính thức. Và chờ đợi ngày gởi thiệp mừng và viết bài lên mạng mừng cô.

Tin chính thức đến qua cuộc phỏng vấn của cô và anh Quyền bởi ký giả  Nguyễn Tuyển Nhật báo Người Việt hôm Thứ Hai 10/1/2011.

Đọc bản tin ghi cuộc phỏng vấn tôi không vui.

Được hỏi khi nào tổ chức đám cưới cô cho biết cô và anh Quyền không nghĩ sẽ tổ chức đám cưới. Cô nói mười người hết chín người khuyên như vậy. Lý do cô đưa ra là sợ bị chính quyền phá, dù làm giản dị cũng bị phá. Cô đưa ra những dấu hiệu sẽ bị phá như: Cô và anh Quyền định vào Huế thăm linh mục Nguyễn Văn Lý thì bị công an ngăn cản y như họ “đi bắt tù” . Dấu hiệu khác,  như từ khi ra tù đến nay những sự di chuyển vô hại của cô như đi tham dự một thánh lễ, đi ăn cơm ngoài,  ra phố mua quần áo đều bị công an sách nhiễu với lý do cô vi phạm các điều khoản của lệnh quản chế.

Có thể tôi là người duy nhất trong 10 người nghĩ rằng thái độ của cô “không tổ chức đám cưới” – tôi  hiểu là không làm tiệc cưới – với những lý do cô nêu ra là không vững.

Tôi đồng ý với cô các điều khoản của luật quản chế quá khắc khe và vô lý nên cô không muốn tuân hành. Nhưng cô chủ trương đấu tranh bất bạo động, mà nguyên tắc và sức mạnh của bất bạo động là “tuân hành ngay cả những luật lệ phi lý của nhà cầm quyền.

Lời phỉ báng nhà cầm quyền hay lực lượng công an không hữu ích bằng những lời nhẹ nhàng có lý có tình dễ đi vào tâm can của những kẻ độc tài dù họ nhất định bịt tai bịt mắt. Cây cứng gió to cũng gãy, mềm như cây sậy vẫn còn nguyên sau một trận phong ba. Ngài Mahatma Gandhi của Ấn Độ đã áp dụng nguyên tắc bất bạo động mà giải phóng được đất nước ra khỏi vòng nô lệ của đế quốc Anh.

Nhiều lần chính quyền Việt Nam gợi ý cho phép cô ra nước ngoài sống cô đã từ chối. Đó là chọn lựa đúng đắn của một người đấu tranh có nguyên tắc như linh mục không rời giáo xứ và con chiên của mình, người tu sĩ Phật giáo không rời bỏ chùa chiền khuôn hội và tín đồ trong nước. Thái độ đó của cô làm mọi người quý mến và cảm phục cô, trong đó có cá nhân tôi.

Trong thời gian đấu tranh chống Pháp giành độc lập đầu thế kỷ 20 nhiều chiến sĩ thuộc các đảng kín chống Pháp (như Việt Nam Quốc Dân Đảng, đảng Cộng sản …) thoát ly gia đình, và trong trường hợp đó họ hy sinh gia đình, vợ con cho cuộc đấu tranh và không chấp nhận bất cứ một thứ luật lệ nào của nhà cầm quyền Pháp.
Riêng cô từ khi bắt tay vào cuộc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền và tự do tín ngưỡng cô đã chọn con đường đấu tranh hợp pháp, nghĩa là  đấu tranh trong khuôn khổ luật lệ xã hội, mặc dù biết rằng những thứ luật lệ đó không phải do một quốc hội có tính đại diện của toàn dân ban hành mà được đẻ ra bởi một đảng cầm quyền qua một quốc hội do đảng nặn ra và chỉ biết làm theo lệnh đảng.

Trong khung cảnh đó cô cần phân biệt việc đấu tranh với những gì về đời sống gia đình của cô. Cô đừng tạo ra bất cứ một điều để nhà cầm quyền có cớ can thiệp vào chuyện cá nhân của cô.

Về đám cưới cô tôi không thấy vì lý do gì cô không tổ chức đám cưới vì sợ bị chính quyền phá. Nếu cô tổ chức lễ cưới và tiệc cưới trong gia đình và dứt khoát không để cho ai biến nó thành một cuộc tập họp chính trị thì không có lý do gì để nhà cầm quyền can thiệp phá rối.

Lê Thị Công Nhân

Lễ cưới và tiệc cưới của cô sẽ được cộng đồng thế giới nhìn vào và chính quyền cộng sản có đủ khôn ngoan để không làm trò cười cho bàng quan thiên hạ khi ra lệnh phá một đám cưới  thuần túy không có tính chính trị.

Cô hãy cố gắng sống một đời sống hạnh  phúc với anh Ngô Duy Quyền, người thanh niên dũng cảm đã chọn con đường chông gai giúp cô tiếp tục con đường đấu tranh bất bạo động của cô.

Cô không nên phung phí  sức lực vào những cuộc dằng co vô bổ với chính quyền (tôi muốn nói với công an). Hãy dành sức cho những cuộc đấu tranh cốt lõi và quan trọng hơn.

Cô hãy noi gương bất bạo động của Thánh Ganhhi. Hãy theo gương cương quyết của vị thủ tướng mặt sắt nước Anh, bà Thatcher, và hãy theo gương Trí, Dũng của bà Aung San Suu Kyi.

Cô hãy cố gắng duy trì nội lực cho một cuộc đấu tranh dài lâu, đấu tranh với một tấm lòng vì đồng bào và tương lai sáng ngời của tổ quốc mến yêu chứ không đấu tranh vì tiếng vỗ tay cổ võ của những người ngoài cuộc thích vui. Và cô hãy coi chừng những âm mưu thâm độc của nhà cầm quyền.

Tôi đã chuẩn bị một bình hoa đẹp để gởi về Hà Nội mừng cô trong ngày trọng đại của cô với anh Quyền và chúc cô thắng lợi trong cuộc đấu tranh bất bạo động vì dân chủ và quyền làm người của dân tộc Việt Nam.

Jan 15, 2011

© Trần Bình Nam

© Đàn Chim Việt

21 Phản hồi cho “Thư ngỏ gởi người em gái Lê Thị Công Nhân”

  1. Zulu says:

    Lê thị Công Nhân là Lê thị Công Nhân. Trí lược, bản lĩnh và rất Việt Nam.
    Không thể đưa Ganhdi, Aung San Suu Kyi mà đối chiếu. Thực dân Anh và Quân phiệt Miến Điện khác xa với độc tài cộng sản VN. Tình hình chính trị của thế giới giửa hai thế kỉ đã đưa đẩy mỗi xã hội, mỗi đất nước vào những hoàn cảnh khó khăn khác nhau, nhất là từ khi toàn cầu hoá, điện toán hoá thì thế giới không còn gì bí mật nữa. Nên nhớ tình trạng VN hiện nay là một đất nước ở trong tình trạng nội xâm, những thái thú Tàu có bộ mặt người Việt.

  2. Dean v.vu says:

    bat bao dong trong vong de quoc nguoi tay phuong noi chung or de quoc Anh (english) thi con song . o vao hoan canh TAu or Vn. chi co chet or que hay cut chan tay … , do la su thuc mat long ?

  3. Ng says:

    Đảng CS hết thời rồi nên mới xài loại đầu trâu mặt ngựa như vũ duy giang và bawa (không viết hoa vì trâu chó không viết hoa bao giờ) lên đây thay vì lý luận thì chỉ đủ sức sủa bậy, buông lời bẩn thỉu

    • Vũ Duy Giang says:

      Lại thêm một “ngù”Ng.(ờ),chỉ biết “nghĩ mình ra sao(là “đầu châu,mặt ngựa),thì gán cho người khác vậy”,mà mới biết viết được 2 dòng thì đã”sủa bậy,buông lời bẩn thửu”,cũng chỉ vì”mù chữa”nên không biết đọc những”lý luận” mà các bậc”thượng trưởng”phản hồi thường xuyên trên ĐCV.
      VN (chớ không phải”ngu Ng.ơ như ba Tầu nghe kèn”!)có câu:”Biết thì thưa,thì viết.Không biết thì dựa cột mà nghe”.Như vậy may ra sẽ đỡ”Ngu Ng.ơ” !!!

      • Ng. says:

        CAM vu duy giang giả bộ chửi ba tàu để thoát khỏi toà án sử bọn phản quốc . Không dễ vậy đâu . “Bậc trưởng thượng” duy giang thử lý luận nghe chơi . Độc giả DCV có để ý thấy thái độ lồng lộn đặc biệt của các CAM trong cái post này không? Vì chúng không muốn chị Nhân làm đám cưới nên khi nghe lời bàn của anh Trần Bình Nam, chúng lồng lộn lên . Chẳng lý luận gì được nên cùng quẩn nói mé, phê bình chuyện chẳng ăn nhập gì với bài viết như : gọi chị Nhân là em là không đúng, hay làm thơ bẩn thỉu công kích tác gỉa . Rõ vô duyên . Chế độ này đang nuôi một lũ rách việc . Thử nhìn lại xem, mấy CAM này có làm cho mọi người bớt chống chế độ không ? Hay là chỉ châm thêm dầu vào lửa . Cái đám CAM này công sức phục vụ chế độ tới đâu mà dám lộng hành . Thời gian chúng bay làm việc cho cs không bằng thời gian tao đi đái trong tù Côn Đảo vì theo cs thời chiến tranh . Bây giờ tỉnh ngộ rồi nên đếch thèm chơi với chúng bay nữa .Tôi thấy chị Nhân nên làm đám cưới và gởi thiệp mời đến tất cả các sứ quán của các nước tự do, nhất là các nước đang viện trợ cho CS đồng thời có đối thoại nhân quyền với chánh quyền cs. Xem chúng nó phá tới đâu . Đồ bẩn thỉu! Đồ phản bội! Đồ phản quốc! Chui xuống địa ngục đi cho được việc .

      • Vũ Duy Giang says:

        “ngu Ng.ơ”đã lộ mặt”đi đái trong tù Côn đảo,vì THEO CS thời chiến tranh”
        theo đúng tác phong của 1 cán”ngù Ng.ờ”VC”răng đen,mã tấu”chỉ biết
        “sủa bậy,buông lời bẩn thỉu”,và vội vã”chụp mũ cối”lên đầu những độc giả
        ĐCV khác ý kiến,vì sợ lộ nguyên hình cán”ngu Ng.ơ”!
        Cán”ngu Ng.ố”này cũng khuyên”gửi thiệp mời đến tất cả các sứ quán của các nước tự do”(cũng là nước của những độc giả này!)thường”có đối thoại nhân quyền với”chánh”quyền CS”,nên họ không cần”xuống địa ngục”để nói chuyện với cán”ngu Ng.ốc”loại này!!!

        c của nhửng

  4. Trần-Hữu-Rật says:

    Từ lâu tôi đã ngưỡng mộ cô Lê Thị Công Nhân ở thái độ dứt khoát với cộng sản.Không phải hận thù
    mà là kinh tởm.Rác rưởi thì vất vào sọt rác chứ không phải để trên bàn thờ.

  5. Nguyen Giao says:

    I agree with Vu Huy Giang, and BaWa regarding the author Tran Binh Nam’s piece.
    Not because he’s older than lawyer LT Cong-Nhan that he could conveniently call the latter ‘Em’. Has he been authorized to do that? By who? Also, on what stance did he give such an advice?
    I think Tran Binh Nam in this piece is kinda do+ da’ng & vo^ duye^n.

    Nguyen Giao
    San Diego, USA

  6. Thế Phan says:

    Thôi ông Bình Nam ui: ông hãy lo
    chèo cái ghe của ông,
    Chuyện của ” cô em” Nhân thì
    để…chồng cô ấy lo.
    Còn chuyện xa xa, thì để ông cha
    Lý, đảng Thăng Tiến, và đảng
    Việt Tân họ lo. Ông còn đi trong
    sương mù hoài hoài vậy ta?

  7. Elisabeth Pham says:

    Kính gửi ông trần Bình Nam,
    Tôi không biết ông và ngược lại, nhưng tôi thấy việc chị Lê Thị Công Nhân có tổ chức lễ cưới hay không chỉ có chị Công Nhân và anh Quỳnh là người biết hoàm cảnh của mình nhất. Chúng ta có thể mừng hạnh phúc 2 người mà không cần một đám cưới. Tôi chắc ông không sống trong lòng đất nước VN cho nên không biết sự thế cụ thể. Phương ngôn VN có câu ” đi với Bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy”.
    Cách cư sử cuả chị Công Nhân với công an Việt Nam hoàn toàn đúng, với bọn người này làm gì có văn mình mà mềm dẻo. không thể so sáng chính thể cộng sản tàn ác VN với chính quyền Anh quốc được, khập khiễng quá.
    Công nhân cũng không phải người chỉ muốn vỗ tay để vào tù. Tôi qúa thất vọng về câu này của ông và chẳng hiểu ông là ai mà cứ gọi một phụ nữ ngoài 30 tuổi là “cô” khi chẳng có họ hàng gì. Nếu biết lịch sự thì dù ông có 70 tuổ đi chăng nhữa vẫn nên sưng hô theo cách lịch sự, gọi một người phụ nữ không quen biết là chị hay bà.
    Kinh chào.

  8. Vũ Duy Giang says:

    Nay “em” sắp lấy chồng đây
    Thôi đừng tán dại,mà không tiền mừng
    Nhiều “anh nuôi”, nay lại lừng khừng
    Chỉ còn chúc”dại” trở thành Ganhdi!

  9. NAN says:

    Thực tế tai Việt nam bây giờ trường hợp như Lê thị công Nhân đám cưới sẽ bị phá (theo nhân định chủ quan của cá nhân tôi); nhưng “tụi nó” sẽ không công khai phá vì chúng nó sợ dư luận trong và ngoài nước, mà chúng nó sẽ cho bọn “đầu trâu mặt ngựa” quậy cho bỏ tức!!!.chứ không dám làm gì khi Công Nhân &Quyền tổ chức một lễ cưới như mọi đám cưới bình thường khác.Mọi người trong gia đình hai họ sáng suốt , cảnh giác một tí là thành công tốt đẹp. Công Nhân ơi! tổ chứ đám cưới đi để có một kỉ niệm đẹp trong đời và tiếp thêm sức mạnh cho lý tưởng Công Nhân nữa!!!…
    Hãy vững tin “Aung San Suu Kyi” của Việt nam tôi ơi!!!..
    Xin nguyện cầu và chúc cho Công Nhân hạnh phúc.!!!…

  10. BaWa says:

    Bình Nam, Bình Bắc, Bình Vôi,
    Nếu muốn ”BìnhThiênHạ” thì phải TÔI trong lò!
    Còn cô em nhỏ ngâyngô
    Là chiênngoan của Chuá, khó mà bỏ vô trong ”bình”!!!

Phản hồi