WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cuối cùng, VTV đã xin lỗi vụ “cô Lượm”

"Cô Lượm" và con trai trong chương trình Người Xây Tổ Ấm

Trong phần đầu chương trình Người xây tổ ấm phát trên kênh VTV1 – Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) lúc 22 giờ 35 phút tối nay (29-3), BTV Kim Ngân, người phụ trách và dẫn chương trình, đã nói lời xin lỗi đến công chúng vì đã để xảy ra sai sót khi thực hiện đề tài Mối tình đầu của Lượm, phát sóng ngày 25-1-2011. BTV Kim Ngân nói: “Câu chuyện về cô Lượm trong Mối tình đầu của Lượm là không có thật…

Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi cùng các đồng nghiệp tại Trung tâm Truyền hình Việt Nam ở Thừa Thiên – Huế, đặc biệt là cá nhân tôi, đã có những sơ suất trong khâu thẩm định nhân thân của nhân vật, để xảy ra sự cố trên. Đây là sự việc hết sức đáng tiếc và rất không đáng có. Chúng tôi mong rằng sự cố này không làm ảnh hưởng đến tình cảm mà quý vị vẫn luôn dành cho những số phận bất hạnh cần được chúng ta giúp đỡ. Cũng trong thời gian qua, chúng tôi đã nhận được nhiều luồng dư luận khác nhau về sự cố này.

Chúng tôi xin tiếp thu tất cả ý kiến của quý vị một cách nghiêm túc và xem đó như bài học sâu sắc trong quá trình tác nghiệp. Xin chân thành cáo lỗi quý vị khán giả về sự cố này”.

BTV Kim Ngân chỉ xin lỗi sau khi có quyết định xử phạt của bộ

Cùng ngày, Bộ Thông tin – Truyền thông cho biết vừa ra quyết định xử phạt hành chính VTV 18 triệu đồng vì đã “thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng” trong chương trình Người xây tổ ấm phát sóng ngày 25-1 (vụ “cô Lượm”). Ngoài tiền phạt, Bộ Thông tin – Truyền thông còn yêu cầu VTV cải chính, xin lỗi theo đúng quy định của Luật Báo chí.

Được biết,  hiện công an đang vào cuộc để điều tra vụ việc. Những người thực hiện chương trình đã giao các giấy tờ, thông tin liên quan cho cơ quan an ninh văn hóa.

Mối tình đầu của Lượm là câu chuyện hoàn toàn bịa đặt. Nhập vai “cô Lượm” là Trần Thị Thùy Dương, ngụ thôn Minh Hải, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Cuối năm 2010, Thùy Dương tham gia cuộc thi viết về Mối tình đầu của tôi trên Tintuconline thuộc Vietnamnet.

Câu chuyện bịa của Dương về cuộc đời “cô Lượm” đã được Tintuconline đánh giá cao, “tiến cử” cho Người xây tổ ấm. Ngày 17-12-2010, “Lượm” được mời ra trường quay S10 của VTV ghi hình, còn phóng viên VTV tại Thừa Thiên – Huế thì thực hiện phóng sự về gia cảnh bất hạnh của “Lượm” ở địa phương.

Trong khi đó, chương trình Người Xây Tổ Ấm của đài Truyền Hình Việt Nam là một chương trình dành nói về những mảnh đời bất hạnh có thực trong cuộc sống. Chương trình này đã được đài Truyền Hình Việt Nam thực hiện hơn 10 năm nay và thu hút hàng triệu khán giả, cũng như nhiều nhà hảo tâm.

Ngày 25-1-2011, Mối tình đầu của Lượm được VTV1 phát sóng. Đến ngày 4-3, sau khi Báo Người Lao Động và một số phương tiện truyền thông lên tiếng về sự thật của câu chuyện, ê kíp thực hiện Người xây tổ ấm mới biết mình đã bị lừa.

Lượm không mồ côi như cô đã nước mắt ngắn dài kể trên truyền hình mà thực tế cô đang có cả cha lẫn mẹ và một gia đình yên ấm cùng chồng và con trai. Cô không hề bị người tình bỏ rơi và đang phải nuôi con một mình như cô kể lể, đứa bé cũng không hề bị tim bẩm sinh…

Trong chương trình Người xây Tổ ấm phát tối 8-3, đại diện nhà đài đã dành nhiều phút để trần tình lại vụ việc nhưng không xin lỗi khán giả.

Nhiều ngày qua khi nhà đài loanh quanh đổ lỗi cho cô Lượm và cho khách quan thì bản thân cô Lượm tức Thùy Dương đã viết thư “ngàn lần xin lỗi khán giả” và xin hoàn lại những khoản tiền mà các nhà hảo tâm đã gửi tặng mẹ con cô.

Cũng trong những ngày qua, dư luận xã hội và nhiều trang web độc lập, trang blog của các văn nghệ sỹ, đặc biệt là blog Quê Choa của nhà văn Nguyễn Quang Lập đã mạnh mẽ phê phán thái độ đổ lỗi thay vì xin lỗi của biên tập viên Kim Ngân (người phụ trách chính của chương trình Người Xây Tổ Ấm) và đài truyền hình Việt Nam.

Gần đây, biên tập viên Kim Ngân, trên blog Quê Choa vẫn viết thư dài dòng trần tình, thanh minh, giải thích mà không hề xin lỗi. Lời xin lỗi chỉ được nhà đài thực hiện sau khi bị dư luận gay gắt lên án và nhất là sau khi có quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu xin lỗi của cơ quan cấp bộ.

Đàn Chim Việt tổng hợp từ các báo trong nước.

3 Phản hồi cho “Cuối cùng, VTV đã xin lỗi vụ “cô Lượm””

  1. hongha123 says:

    Xin lỗi mà như không xin lỗi
    Không xin lỗi lại như là xin lỗi
    Ấy là xin lỗi vậy ???

  2. Hoang Le says:

    Biết xin lỗi là một biểu hiện của nếp sống văn minh, đáng lẽ bà Kim Ngân phải tự mình xin lỗi khán giả ngay từ những ngày đầu tiên, thay vì đợi đến khi có áp lực từ trên ‘bộ’ đưa xuống. Dù biện hộ thế nào đi nữa, người ta cũng đoán được là VTV và nhóm làm chương trình biết câu chuyện này là chuyện xạo rồi,
    nhưng vẫn cố tình sản xuất, miễn có nhiều người xem là được rồi. Ngay cả tên ‘Lượm’ cũng là tên giả, mang nhiều kịch tính, như nhân vật trong thơ Tố Hữu. Trong toàn bộ, cô Trần Thị Thúy chỉ là một vai diễn, do VTV biên soạn. Làm gì có “sự cố” gì ở đây?

  3. Tạ Tuyên says:

    Xin lỗi làm chi vì …
    Ông Hồ Chí Minh qua cái tên Trần Dân Tiên xạo sự về “cuộc đời của Bác” để tự đề cao mình, sau đó Trần Huy Liệu bộ trưởng bộ Tuyên truyền và Cổ Động của miền Bắc Việt Nam đã đẻ ra truyện “anh hùng Lê Văn Tám” sau đó ghi vô lịch sử cho tất cà học sinh miền Bắc và sau 1975 cả nước học về chuyện nói dối… Nay người dân nói dối là hậu quả tất yếu của chính sách “100 năm trồng người”.

Phản hồi