WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan sẽ an táng Tổng thống và phu nhân bên cạnh các Vua

Quyết định này được đưa ra vào lúc 18 giờ chiều 13/4 sau khi có sự đồng ý của gia đình Tổng thống, cụ thể là người em song sinh với ông và cô con gái duy nhất của ông bà. Ông bà Tổng thống sẽ yên nghỉ tại cung Wawel bên cạnh các vua Ba Lan.

Hồng y giáo chủ Stanisław Dziwisz thuộc giáo phận Kraków là người đã đưa ra thông báo. Cung điện Wawel cổ kính nằm tại thành phố Kraków, cố đô của Ba Lan, cách thủ đô Vacsava 300 km, một nơi linh thiêng với tất cả mọi người Ba Lan và là địa điểm thu hút khách du lịch bốn phương.

Không phải ai cũng hài lòng với quyết định này. Người dân Vacsava muốn giữ ông ở lại thủ đô, nơi chôn rau cắt rốn của ông.

Và không phải người dân nào của Kraków cũng vui lòng đón nhận tin này. Một số đã ngay lập tức  tụ tập trước Wawel để phản đối và trên một diễn đàn mạng, trên 700 trăm ý kiến tranh luận xuất hiện chỉ  vài giờ sau khi quyết định được công bố.

Ở đây không thiếu hoa và nến dù mỗi ngày các đội viên phải dọn đi hàng trăm bao tải hoa héo và nến đã tắt. Ảnh MVH

Những người phản đối cho rằng, quyết định này “hơi vội vàng”, số khác nói, Tổng thống của nền dân chủ nằm bên cạnh vua là “hết sức kì quặc”  nhưng  đa số đồng tình vì đây là một trường hợp đặc biệt.  Tổng thống đương nhiệm tử nạn khi đi thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả và việc an táng như vậy là xứng đáng với ông. Bà Maria Kaczynska sẽ yên nghỉ cạnh chồng.

Cũng trong ngày 13/4, vào lúc 15 giở, thi hài phu nhân Tổng thống đã được đưa về Ba Lan trong nghi lễ trang trong. Hai bên  đường từ sân bay về dinh Tổng thống, hàng ngàn người dân chờ đón bà. Những bông hoa, lại một lần nữa, như hôm đón Tổng thống, được họ rải xuống lòng đường và tung lên xe chở bà.

Thi hài phu nhân Tổng thống do một người thân trong gia đình bà bay tới tận nơi tai nạn để nhận diện nhờ một chiếc nhẫn rất đặc biệt do ông của bà để lại mà bà luôn đeo ở ngón tay.

Bên ngoài dinh Tổng thống, hàng ngàn người đã tụ tập để chờ đón phu nhân Tổng thống trở về. Bà được đặt bên cạnh Tổng thổng tại sảnh chính của phủ Tổng thống và từ 15h chiều 13/4 dân chúng được phép vào viếng tự do.

Để vào viếng, phải xếp hàng thậm chí tới 13 tiếng. Ảnh MVH

Bất chấp những tranh cãi ồn ào về chuyện chôn cất trên báo chí và các diễn đàn, hay có những bình luận rằng xã hội Ba Lan sẽ lại bị chia rẽ, dòng người lặng lẽ xếp hàng vào dinh viếng Tổng thống và phu nhân mỗi lúc một thêm đông. Bất kể mưa nắng hay đêm ngày, trong hàng dài lặng lẽ này, người ta thấy có mặt từ trẻ nhỏ tới những người hưu trí.

Ngày hôm qua, có nhiều người phải chờ 8 tiếng mới đến lượt. Nhưng sáng nay, báo Wyborcza đưa ra một con số khác – con số kỉ lục – là có người đã phải chờ đợi tới 13 tiếng đống hồ. Để có đủ thời gian xếp hàng, nhiều người phải xin nghỉ làm. Những người khác đành chọn giải pháp đi vào ban đêm với hy vọng sẽ vắng vẻ hơn. Phủ tổng thống sẽ mở cửa 24/ 24 giờ từ thứ Ba tới 17h chiều ngày thứ Bẩy để không chỉ dân Vacsava mà dân trên toàn Ba Lan có cơ hội vĩnh biệt Tổng thống lần cuối cùng.

Phía bên ngoài, người dân vẫn tiếp tục đặt hoa và nến. Không như hôm đầu, hiện nay, một hàng rào nhỏ đã được tạm dựng lên để đối phó với đám đông chen chúc nhau cố gắng tới gần nhất. Những đội thiếu niên tình nguyện nhận hoa, nến từ người dân và đặt nó vào thế chỗ những cây nên đã cháy hết cũng như thu dọn đi những bó hoa đã héo. Cô bé Anna Lewandowska 13 tuổi cho biết, mỗi ngày cô và các bạn phải dọn đi “hàng mấy trăm bao tải hoa và nến đã cháy”.

Bên cạnh hoa, nến là các bức vẽ ông bà TT. Ảnh MVH

Cô đội viên 13 tuổi làm việc tình nguyện trước dinh TT kể chuyện. Ảnh MVH

Cô đội viên 13 tuổi làm việc tình nguyện trước dinh TT kể chuyện. Ảnh MVH

Nhưng có lẽ, cảm động nhất là một số bức vẽ của trẻ em gửi tặng ông bà Tổng thống được đặt xen kẽ giữa hoa và nến, có em mới 5, 6 tuổi với nét vẽ nghệch ngoạc.

Các hãng thông tấn nước ngoài chầu chực ngày đêm. Ảnh MVH

Bên ngoài dinh, luôn túc trực những hãng thông tấn lớn nhất trên thế giới với những ăng ten cao ngất ngưởng cùng những dụng cụ tác nghiệp khác như máy quay phim, máy ảnh đặt trên các xe chuyên dụng. Nhiều cuộc phỏng vấn các chính khách được họ thực hiện ngay tại chỗ.

Cũng vào sáng 13/4, Thượng viện và Hạ viện Ba Lan đã họp chung để cùng tưởng nhớ những người đã khuất, tất cả là 18 người: 15 thuộc Hạ viện và 3 thuộc Thượng viện.

Tại các ghế trống, nơi các nghị sĩ này thường ngồi, người ta đặt hoa và mỗi khi tên một nghị sĩ nào được đọc lên tất cả cùng mặc niệm trong tiếng nhạc buồn. Nhiều nghị sĩ đã không cầm được nước mắt.

Theo Hiến pháp Ba Lan, Chủ tịch Quốc hội, ông Bronisław Komorowski sẽ lên làm quyền Tổng thống cho tới kỳ bầu cử sớm diễn vào 20 tháng 6 này. Theo luật định, 2 tháng sau khi Tổng thống mất, sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử, dù kỳ bầu cử chính thức trước khi ông Kaczynski mất, theo kế hoạch, sẽ diễn ra vào tháng 11/2010, cũng là lúc chấm dứt nhiệm kỳ 5 năm cầm quyền của ông.

Chiều qua, thi thể của 30 nạn nhân khác đã được máy bay quân sự đưa về tới Vacsava, hiện mới chỉ có 64 trong số 96 thi thể được nhận dạng, phải mất nhiều tuần lễ nữa, bằng kỹ thuật ADN để hoàn tất công việc đau thương này.

Tại trụ sở của các đảng cũng diễn ra lễ truy điệu và tưởng nhớ các nạn nhân. Tất cả các đảng chính trị lớn ở Ba Lan như PiS (Pháp luật và Công lý), PO (Cương lĩnh Công Dân), SLD (Liên minh Xã hội Cánh tả) đều bị tổn thất trong tai nạn này. Thiệt hại nặng nhất là PiS, đảng của Tổng thống Kaczynski.

Trái ngược với những dự đoán bi quan, khi thông tin về tai nạn khủng khiếp này vừa được các phương tiện thông tin đại chúng công bố hôm sáng thứ Bẩy tuần rồi, đồng tiền Ba Lan đã không bị mất giá như nhiều người lo lắng và thị trường chứng khoán Ba Lan giữ được sự ổn định trong suốt mấy ngày qua.

Không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy, nền kinh tế Ba Lan sẽ bị ảnh hưởng sau cú sốc cực lớn này.

Tường trình từ Warsaw, ngày 14 và 15/4/2010

© Mạc Việt Hồng
© Đàn Chim Việt Online

Đọc những bài cùng chủ đề: Vacsava chìm trong hoa và nước mắt

Thảm cảnh của đất nước Ba Lan

4 Phản hồi cho “Ba Lan sẽ an táng Tổng thống và phu nhân bên cạnh các Vua”

  1. phuc hong says:

    Toi thanh khan cui dau chia buon cho Dan Toc Ba Lan, Tu do dan chu that la tuyet voi ,moi nguoi dan deu dau thuong luyen tiec TT va nhung nguoi con yeu tu tinh hoa cua dan toc Ba Lan , Nhung quan diem cua moi nguoi dan cung khac nhau .ho dan ton trong ,dau thuong va luyen tiec ,nhung noi dat Quan Tai o noi nao…? va co xung dang hay khong…? moi nguoi dan deu co quyen dong y va phan doi….Con o vn nha cam quyen cs co bao gio lang nghe y kien cua nguoi dan khong…? SAIGON thanh HCM ,doi bong cang SAIGON thanh doi bong thanh pho HCM, chung xoa bo ca lich su , chung la do vo van hoa va xuan ngoc , neu ai co noi la hom qua toi nhin thay lu gai diem va nhung ten nghien ngap HCM , thi cong an se bat bo tu vi toi pham huy, neu ma noi la gai diem va bon nghien ngap SAIGON ,….thi thoai mai …bon chung lai con vao hua la.. u.. rat nhieu….CHANG HIEU NHUNG TEN TRONG BO CHINH TRI CO NHIN RA HAY KHONG….? CON CAC NHA SU HOC VA NHUNG NHA TRI THUC …THI SAO …? CO DAM DAT CAU HOI KHONG….?HAY VAN PHAI CUI DAU NGAM BO HON LAM NGOT……

  2. Nhật Lan says:

    Hỡi ơi, “Nghị quyết 1481 EU” đã được khối Âu Châu soạn thảo vài năm trước đã lên án chế độ CS phi nhân để bảo vệ cho khối người KHÔNG CHẤP NHẬN CHẾ ĐỘ CS, hình như chưa phổ biến mạnh mẽ lắm, thì BaLan đã mất đi một khối đông người cùng với vị tổng thống gương mẫu của BaLan ! Đây là cái tang chung cho những người không chấp nhận chế độ CS phi nhân kia ở nhiều nơi trên thế giới; Tiếc thương người lính tiền phong chống CS và những anh em đồng chí của ông, Việc Lớn chưa thành, Mệnh đã Bạc ! Nguyện Cầu hương hồn của Ông Bà và các anh em cùng đi trong chuyến máy bay Định Mệnh này được An Bình dưới chân Chúa, và nước BaLan anh hùng sẽ có những người anh hùng trẻ nối bước theo chân vị lãnh đạo tiền nhiệm và những phụ tá của ông run rủi cho nước BaLan có những HẬU DUỆ nối gót theo đường lối của các vị mà giữ vững đất nước Tiên Phong này trên lập trường của quý vị để cho Nghị Quyết EU được thi hành mạnh mẽ hầu giúp cho những nước chậm chân sẽ hùng hậu theo sau bước chân của một BaLan anh hùng trong khối các nước Dân Chủ trên Toàn Cầu ! Amen !

  3. Vu Hung says:

    XIN CHIA BUỒN VỚI NHÂN DÂN BA LAN VÀ GIA ĐÌNH CÁC NẠN NHÂN. ĐÂY LÀ MỘT TỔN THẤT VÔ CÙNG LỚN ĐỐI VỚI LOÀI NGƯỜI CHÚNG TA!

  4. Tạ Dzu says:

    Xin chia buồn cùng dân tộc Ba Lan qua chị Mạc Việt Hồng. Những người vừa mất đi là các người con ưu tú của nhân dân Ba Lan, và là những bạn bè đáng kính của nhân dân VN.

    Họ luôn sát cánh, lên tiếng và đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền cho chúng ta.

    Cầu xin cho linh hồn những người bạn tốt này mau hưởng Nhan Thánh Chúa.

Phản hồi