WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Kiến nghị của một công dân

Trên mỗi thước đất phải tạo ra được nhiều lúa, nhiều ngô hơn. Với mỗi đồng vốn, phải làm ra lợi nhuận mỗi ngày một cao hơn. Không có chủ nghĩa nào hết. Loài người không phải phát triển vì một lý tưởng nhồi sọ nào cả. Không có lúc nào là lúc loài người chuyển từ chỗ này sang chỗ khác trong trục thời gian. Ở mọi thời kỳ, mọi giai đoạn, mà người ta cố tình phân chia thành chủ nghĩa này nọ, con người vẫn chỉ làm một việc là tìm cách kiếm được nhiều hơn, tốt hơn, để sống tốt hơn và chắc chắn hơn. – Xã hội loài người phát triển tự nhiên theo hướng hoàn thiện năng lực cá thể. Công xã nguyên thủy là nhu cầu tự nhiên khi năng lực cá thể (công cụ, sức cơ bắp) không đủ để tự tồn tại riêng rẽ. Người ta chỉ cần đến tập thể, khi tiền vốn của mỗi cá thể còn không đủ.

Xã hội càng phát triển, năng lực cá thể càng hoàn thiện và nhu cầu độc lập càng lớn. Con cái càng ngày càng sống tách khỏi cha mẹ. Các căn hộ “tứ đại đồng đường” sẽ biến mất. Sự hoàn thiện cá thể là mục đích của phát triển. Bao giờ cũng vậy, và mãi mãi như vậy, là cuộc vật lộn, truy tìm năng suất, nghĩa là làm ra nhiều nhất với chi phí ít nhất hay lợi nhuận cao nhất với đồng vốn ít nhất.

Và ai cũng biết, năng suất hay hiệu quả tỷ lệ nghịch với quy mô sở hữu. Năng suất thấp nhất thời công xã nguyên thủy. Kinh tế quốc doanh có hiệu quả thấp nhất trong năm thành phần kinh tế. Nếu tất cả đều là sở hữu tập thể hay sở hữu nhà nước, thì năng suất, hay hiệu quả, hay lợi nhuận sẽ biến mất. Kinh tế xã hội chủ nghĩa tập trung đã đưa xã hội Việt nam mấp mé bờ phá sản những năm 1980 là bằng chứng còn chưa nguội. Chính vì vậy mà chủ nghĩa xã hội, với chính sách Quốc hữu hóa toàn bộ tài sản xã hội, biến tất cả thành sở hữu nhà nước, triệt tiêu mọi hình thức sở hữu khác, là tiêu diệt năng suất và lợi nhuận, lội ngược dòng quy luật.

Chủ nghĩa cộng sản không thể tồn tại với những lý do có tinh quy luật sau:

- Theo quy tắc năng suất tỷ lệ nghịch với quy mô sở hữu, “tất cả là của chung” sẽ tiêu diệt năng suất , không thể có một năng suất đủ để “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”.

- Xã hội phát triển theo nguyên tắc hòan thiện và tối đa hóa năng lực cá thể, giảm tới triệt tiêu sự phụ thuộc giữa các cá thể với nhau. Cộng sản là một ảo tưởng trái quy luật. – Nhu cầu của con người phát triển song song và vô tận, với tư cách thỏa mãn tuyệt đối nhu cầu con người, chủ nghĩa cộng sản chỉ có ở vô tận, nghĩa là không bao giờ đạt tới. Loài người sẽ ở mãi “trong giai đoạn quá độ”.

Cho nên, định hướng xã hội chủ nghĩa chính là phanh hãm tiêu diệt tăng trưởng. Ai cũng biết điều đó. Đảng cộng sản cũng biết rõ điều đó. Bản thân Tô Huy Rứa không thể không biết quy luật đơn giản đó. Nhưng tại sao đảng cộng sản vẫn cố tình nhồi sọ hết thế trẻ này tới thế hệ trẻ khác, với cái mớ lý luận bế tắc, luẩn quẩn, mâu thuẫn và lủng củng ấy ?. Nếu bộ chính trị tự lừa dối , thiệt hại xã hội là trực tiếp, nhưng cố tình nhồi sọ và đầu độc lứa trẻ, là tội ác gây cho cả thế hệ, thiệt hại cho dân tộc về lâu về dài.

- Hãy giải tán viện triết học Mác-Lê. Không thể cứ lãng phí tiền của của nhân dân cho những việc vô bổ, mà chính các lãnh đạo cộng sản cũng thừa biết. Thế giới đã có đủ những công trình uyên bác, dày công và tốn kém. Chỉ cần bỏ sức học và hiểu được là đủ. Trong những người cộng sản, không có ai thông thái hơn đâu. Đừng ảo tưởng « phát kiến » ra cái gì thế giới chưa từng có cho riêng Việt nam. Và tại sao lại gọi là «đổi mới », khi nền kinh tế tập trung xã hội chủ nghĩa cũng do chính đảng cộng sản chủ trương ? phải gọi là « sửa sai » hay «quay lại », và phải chịu trách nhiệm về sự mất mát mà đảng gây ra cho dân tộc. Việt nam đang « quay lại » và cái đuôi « định hướng xã hội chủ nghĩa » rồi cũng sẽ biến mất. Nhưng nếu đã biết sớm muộn chúng cũng sẽ biến  mất, thì để chúng « biến » sớm chừng nào, bớt thiệt hại sớm cho dân chừng ấy.

-  Hồ Chí Minh là người từng sống, từng quan sát tận mắt các nền dân chủ tư sản. Chính vì vậy mà Người đã trích Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ để mở đầu cho tuyên ngôn độc lập 1945, và chính Hồ Chí Minh thai nghén hình thành một nền dân chủ cho Việt nam, nếu sau đó ông không bị áp lực của số đông các nhà cộng sản non trẻ, không có kiến thức, cả lý thuyết lẫn thực tiễn, nhưng đầy tham vọng và thừa lãng mạn. Trong những người lãnh đạo đảng cộng sản hiện nay, có bao nhiêu người thực sự tiếp xúc trực tiếp với một nền dân chủ kiểu mẫu có thật đang tồn tại. Và có bao nhiêu người thực sự đọc hết và hiểu hết tòan tập bộ Tư Bản  của Karl Marx ?11-  Không có nền dân chủ có đặc điểm dân tộc. Đó là sự ngụy biện tráo trở. Dân chủ cơ bản là đảm bảo quyền kiểm soát của dân chúng đối với mọi cơ quan quyền lực do dân bầu, nhằm đảm bảo tính minh bạch và sự trong sáng của chính phủ. Đó là quyền dân chủ phổ quát của mọi dân tộc và mọi nền văn minh. Người dân Việt nam, cũng như mọi dân tộc đang bị chính phủ độc tài tước đoạt, trên hết và trước mọi thứ khác, chỉ yêu cầu quyền dân chủ cơ bản đó- quyền được định đoạt lực lượng chính trị cầm quyền và quyền kiểm soát hoạt động của chính phủ của lực lượng chính trị đó.

Hãy làm như mọi người. Đừng một mình một kiểu. Đừng đi một mình một lối. Hành động khác với số đông bình thường chỉ có thể là người điên, hoặc ít nhất là người bị bệnh. Đảng cộng sản không thông thái hơn ai (giá mà có ai đó trong bộ chính trị có được giải Nobel gì đó !), để phê phán lịch sử thế giới. Đảng cộng sản không biết được nỗi xấu hổ với bạn bè, khi phải bị gọi là dân của một trong Bốn nền độc tài còn sót lại trên mặt Địa cầu. Người ta gọi chúng là “những quái vật”. Hãy trả lại cho dân tộc Việt sự bình đẳng với các dân tộc khác. Một dân tộc nhỏ, càng cần sự giải phóng trí tuệ để sáng tạo.

12-  Không có thứ nhân quyền nào gọi là nhân quyền kiểu Việt Nam. Quyền cơ bản của con người là quyền sở hữu tối cao và duy nhất những cái của riêng mình, trong đó có quyền tự do đi lại, tự do cư trú, tự do tìm việc làm và kiếm kế sinh nhai, tự do tư tưởng và tự do bộc lộ tư tưởng, tự do nói và tự do nghe..Tại sao đảng lại dùng Hộ khẩu để cấm đoán và giám sát mọi hành vi của công dân? Trong lịch sử nhân loại, có chính sách nào man rợ, tàn bạo và thâm độc hơn chính sách hộ khẩu nổi tiếng của Trung quốc, do Thương Ưởng áp dụng từ thời Tần thủy Hoàng và hoàn thiện thời Mao trạch Đông. Bảo bối này, giúp “người cầm lái” làm “Đại công xã nhân dân”, làm “chiến dịch chim sẻ”, “đại nhảy vọt” và “cách mạng văn hóa”, quan thày đã ban cho cộng sản Việt Nam thứ vũ khí thâm độc đó, để nô dịch dân chúng Việt Nam.

Bản chất của chính sách Hộ khẩu là mối quan hệ có tính đối đầu giữa nhà nước và dân chúng, giữa quyền lực tuyệt đối của bộ máy cai trị và số đông người dân bị trị. Trong chính sách này, dân là đối tượng và mục đích cai trị của nhà nước và nhà nước tạo ra tập quán phục tùng vô điều kiện đối với mọi công cụ của quyền lực cưỡng chế. Tìm ở đâu ra mối quan hệ «nhà nước là của dân, do dân và vì dân » trong chính sách hộ khẩu này?

Không có hộ khẩu, không xin được việc làm, không được chữa bệnh, không xin được cho con cái đi học, không được có chỗ ở, không mua được đất, không xin được giấy phép làm nhà, đi đâu phải trình báo, có ai đến nhà, phải khai báo..nghĩa là anh không sống, hoặc không tồn tại, hoặc chỉ là một người nhập cư trái phép ngay trên mảnh đất mà anh ra đời, tổ tiên và ông cha anh sinh sống. Anh bị phân biệt đối xử, anh bị tước hết quyền công dân, anh chỉ là một thứ vật nuôi trong tay chính quyền. Hãy di chuyển từ địa phương địa phương này sang địa phương khác, anh sẽ thấy hết nhân quyền Việt nam là gì, và thế nào là tự do cư trú theo kiểu Việt nam. Và kết hợp với một vị công an khu vực, mỗi vị giám sát vài nhà, một tuần hỏi thăm vài lần, thì coi như anh không ở trong tù mà giống như con chuột nuôi trong lồng. Không có gì vi phạm nhân quyền hơn chính sách hộ khẩu mà Cộng sản Việt nam, cộng sản Trung quốc sử dụng để bảo vệ chế độ độc đảng. Đây là “nhân quyền của riêng Việt Nam” và là “công việc nội bộ” của Việt Nam? Còn chuyện an ninh chìm chui vào hộp thư điện tử của dân, nghe trộm điện thoại và đọc trộm tin nhắn của dân…không phải là vi phạm pháp luật nhân quyền mà là để chứng minh rằng chính quyền có thể “làm gì cũng được”.

13-   Chính sách trung tâm của chính phủ Việt nam hiện nay là lánh xa Trung quốc, phải kiên quyết chống lại âm mưu xâm lược của chính quyền Trung quốc. Muốn làm được điều đó phải dựa vào dân. Muốn dựa vào dân, đảng cộng sản phải trả lại cho dân quyền dân chủ cơ bản. Trung quốc có thể sai khiến và uy hiếp được một số ít người trong bộ chính trị , nhưng không thể «đầu độc» cả 85 triệu người Việt nam. Chỉ có Dân chủ mới thắng được lòng tham vô đáy của một nhóm độc tài. Phải dứt khoát thái độ trong lựa chọn đồng minh. Chính sách lập lờ « đi xiếc trên dây » đã bộc lộ bất khả thi từ lâu. Nga và Ấn độ có thể là những người bạn, người đồng minh quá tốt, nhưng không thể đối đầu với Trung quốc. Hồ Chí Minh đã nói : «chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, kẻ địch càng lấn tới », điều này hoàn đúng với chính sách nhịn nhục lùi dần của đảng cộng sản hiện nay. Một chính sách công khai đồng minh với Mỹ là chính sách cân bằng có hiệu quả nhất cho tình hình hiện nay. Đảng cộng sản cũng thừa biết như vậy, nhưng nội bộ còn có những kẻ cơ hội, sức mạnh  đang nằm trong tay quỷ, phản bội tổ quốc. Phải giải tán Tổng cục II ngay lập tức, phải cách chức và sa thải ngay Nguyễn Chí Vịnh. Phải hủy bỏ điều 4 Hiến pháp, Phải phi chính trị hóa Quân đội và Công an. Phải tổ chức lại ngay hệ thống Tòa án, cách chức và phế thải các chánh án xử đàn áp dân chủ . Phải cách chức Tô Huy Rứa. Phải xử án các địa phương nhượng đất cho Trung quốc. Phải đảm bảo tự do báo chí. Phải ban hành luật pháp bảo vệ báo chí độc lập và phản bịên xã hội. Phải tổ chức bầu cử tự do, bỏ phiếu kín và trực tiếp. Trưng cầu dân ý là biện pháp tốt nhất để loại bỏ thế lực phản động trong đảng. Có dân sẽ có tất cả. Được dân hậu thuẫn sẽ trở thành vô địch. Lịch sử cũng chứng minh rằng, dân tộc Viêt nam là một dân tộc kiên cường và bất khuất. Mỗi lần, khi Tổ quốc lâm nguy đều xuất hiện những tài năng xuất chúng, những anh hùng không tiếc thân vì nước. Trong những người cộng sản, chắc chắn cũng sẽ có những người như vậy. Ai có công và ai có tội, công đến đâu và tội đến đâu, lịch sử công minh và sẽ không bao giờ bỏ sót. Bảo vệ lãnh thổ, chống lại Trung quốc và giải phóng cho dân là con đường dẫn đến «Thiên hạ ».
14-  Không có gì quý hơn độc lập tự do. Không thể có thân thiện và bình đẳng, nếu chỉ cầu cạnh, xin xỏ và vay nợ. Nhất là với một thái độ luôn luôn trịch thượng, ngạo mạn, một lối tư duy « thiên triều », thì chỉ có sức mạnh toàn diện, một nền kinh tế độc lập mới tìm được sự tôn trọng và quan hệ bình đẳng. Một nước nhỏ, nghèo tài nguyên như Việt nam, không thể theo đuổi chính sách « dàn hàng ngang », cái gì thiên hạ có, mình cũng có, cái gì thiên hạ làm, mình cũng làm. Với hơn 250 triệu lao động nông thôn đói khổ đang chầu chực kiếm việc trên ngoại vi các thành phố công nghiệp và với một chính sách « chiếm thế thượng phong » bằng mọi giá, Việt nam không thể chạy đua với Trung quốc. Hãy mua lại của Trung quốc mọi thứ cần, và không cần sản xuất. Hãy khôn khéo biến Trung quốc thành công xưởng làm thuê. Trung quốc làm nghìn thứ, Việt nam chỉ nên làm một thứ. Nhưng cái Việt nam làm, thế giới và Trung quốc không thể làm tốt hơn và rẻ hơn. Ấn độ bây giờ mới sản xuất ô tô, nhưng với giá thành mà mọi nền kinh tế  trên Địa cầu không thể làm được. Thứ sản phẩm đó sẽ đem lại thương hiệu quốc gia, đem lại độc lập và sự tôn trọng của nhân loại. Nhật bản, Nam hàn , Hà lan, Thụy điển, Thụy sĩ, Luxembourg, Singapore…độc lập và bình đẳng với mọi thứ «nước lớn »là như vậy, mỗi nước chỉ có một vài thứ, nhưng là thứ mà không nước nào có.     «Mềm nắn, rắn buông ». Người Việt nam không sợ, vì vậy, đảng cộng sản không được phép run sợ.15-  Đồng minh với Mỹ là chính sách bảo vệ độc lập dân tộc.  Còn một Trung quốc độc đảng, thế giới không thể tránh được cuộc chạy đua quyền lực bá chủ và chiếm đoạt lợi ích. Trong cuộc chạy đua này, các nước nhỏ, và trước hết là các nước giáp biên phía Nam là mục tiêu chính sách « Quyền lực mềm » của Trung quốc. Bằng viện trợ kinh tế, bằng tăng cường đầu tư trực tiếp kèm theo cuộc di dân ồ ạt, Trung quốc âm thầm thực hiện tham vọng bành trướng và trung quốc hóa.Trung quốc đã kiểm soát Mianmar, trở thành nhà nước bảo hộ của Campuchia, biến Thái lan thành đồng minh và lấn át nhà nước Lào. Để kiểm soát toàn bộ tuyến giao thông biển từ Ấn độ dương tới eo biển Malacca, Trung quốc thèm khát sáp nhập Mianmar, Lào, Cămpuchia và Việt nam vào lãnh thổ Trung quốc, như đã từng làm với Tây Tạng và Tân cương. Việt Nam là trở ngại duy nhất cho ý đồ đó. Đã có một kịch bản chiến tranh 35 ngày dành cho Việt Nam của một tác giả vô danh  nhưng chính quyền sơ suất xuất bản.

Việt Nam không có con đường nào khác, hoặc chính thức và công khai nhận sự bảo hộ về quân sự của Mỹ, hoặc chấp nhận thành một tỉnh của Trung quốc, tiêu tiền Trung quốc, nói tiếng Trung hoa, xóa tên Việt nam trên bản đồ thế giới. Phong trào « không liên kết » đã tự tan vỡ, vì trái quy luật. Bản thân những người « không liên kết » đã là một liên kết, nhưng lại là một liên kết của những nước thường là nghèo và yếu nhất. « Làm bạn với tất cả », nhưng có những kẻ không bao giờ chấp nhận coi ta như bạn. Sói có bao giờ là bạn cừu, dù cho cừu năn nỉ cầu xin. Cũng có người không  chấp nhận ta là bạn chỉ vì ta đồng thời là bạn của những kẻ không phải là bạn.  Trong mọi loại quan hệ, không thể thủ lợi một phía. Đối với những người không thật tâm, chỉ có lời lẽ lịch sự và những cái bắt tay hờ hững. Loại chính sách “làm nạn với tất cả” này biến tất cả thành “không ai là bạn”.

-  Lịch sử đã cho thấy, nếu không có Mỹ, Nhật bản đã bị chủ nghĩa phục thù Đại Hán nuốt chửng từ lâu. Không có Mỹ, Nam hàn đã bị Bắc Triều tiên và Trung quốc xóa sổ. Không có Mỹ, Đài loan đã nhập trở lại Trung quốc từ thời Mao trạch Đông. Và nếu không có Mỹ, biển Đông đã thành biển Trung hoa từ lâu rồi. Không một nước nào, dù nhỏ, bị mất nước, mất độc lập, mất văn hóa riêng chỉ vì là đồng minh của Mỹ. Ngược lại, đồng minh với Mỹ đồng nghĩa với văn minh dân chủ và phồn thịnh.

-  Không một ai vào lúc này đảm bảo cân bằng và an ninh cho biển Đông ngoài Mỹ. Đường ranh giới «lưỡi bò» sẽ  âm thầm và mặc nhiên  được thừa nhận. Liên kết giữa Việt nam, Malaisie, Indonesie và Philippine là một liên kết khó khăn, trong khi trong khối ASEAN, Thái lan, Mianmar và Campuchia sẽ nói ngày càng giống giọng Trung quốc.

***
Những kiến nghị trên đây có thể được trình bày một cách lộn xộn và thô thiển, một mặt do trình độ hạn chế, nhưng một mặt, tôi không ngại khi nói thẳng và nói thật với lãnh đạo của Đảng. Đảng vẫn thường xuyên khuyến khích dân chúng nói thật với đảng. Sử dụng kỹ thuật ngôn từ có thể làm méo mó sự thật, trong khi những tiếng vo ve, xun xoe, nịnh bợ đã có quá thừa xung quanh Lãnh đạo đảng. Sự ngăn cản, bưng bít, che chắn, bao bọc, sàng lọc thông tin do Ban Tư tưởng và văn hóa Trung ương kết hợp với Bộ truyền thông dàn dựng đã cách ly đảng với sự thật cuộc sống, cách ly Bộ chính trị với quần chúng nhân dân. Trong lịch sử, những phần tử này là nguyên nhân sụp đổ của mọi chính quyền.
Không có loại chính kiến nào có thể lật đổ chính phủ. Chính kiến khác nhau chỉ tạo nên môi trường cạnh tranh cho lĩnh vực chính trị. Nếu cạnh tranh trên thị trường kinh tế tạo ra sản phẩm rẻ nhất và tốt nhất, thì cạnh tranh chính trị tạo ra những chương trình xã hội trong sáng và hiệu quả nhất. Cả hai thứ cạnh tranh đều hợp với quy luật tự nhiên là tối ưu hóa nguồn lực tới một hiệu suất cao nhất, một lợi nhuận cao nhất và dân chúng là người duy nhất hưởng lợi. Như vậy, chính kiến đối lập, có thể chỉ hạ bệ uy tín của đảng, chứ không thể “lật đổ”. Không ai lật đổ được tư tưởng. Tư Tưởng hủ bại tự nó sẽ chết. Và bởi vì chủ nghĩa cộng sản mà đảng theo đuổi chỉ là một xu hướng chính trị, một loại tư tưởng, hoặc gần một giáo phái, sức chinh phục của nó phụ thuộc vào tính chính đáng và chương trình hành động trong sáng và hiệu quả của nó. Uy tín của nó cho nó quyền được thiết lập chính phủ, và chỉ duy có chính phủ, cơ quan hành pháp, tức là chỉ có quyền duy nhất là thực hành pháp luật của cơ quan độc lập với nó và cao hơn nó là Quốc hội.  Đảng cộng sản, với tư cách là một khuynh hướng tư tưởng, bình đẳng với mọi khuynh hướng tư tưởng khác, không thể nhân danh Hiến pháp để trấn áp các xu hướng tư tưởng chính trị khác. Đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh kêu gọi đảng viên và quần chúng tích cực tham gia đóng góp xây dựng các văn kiện quan trọng của Đại hội XI sắp tới. Đây là việc làm đã trở thành tập quán mỗi kỳ đại hội. Đại hội X có rất nhiều ý kiến của nhiều tầng lớp quần chúng, thể hiện ý thức chính trị cao dần, một tinh thần yêu nước và một khát vọng tiến bộ xã hội, nhưng tiếc rằng, đảng đã không tiếp thu. Mọi thứ luôn được quyết định từ trước. Góp ý  chỉ là hình thức, mị dân và giả dối. Nhưng, xin hãy đừng làm như Mao Trạch Đông, kêu gào “Trăm hoa đua nở” chỉ để “rắn ra khỏi hang”, để nhận diện đối kháng và để tảo thanh tiêu diệt đối thủ.  Người Việt nam không tàn bạo và man rợ đến mức đổi con cho nhau để ăn thịt. Đừng biến dân thành kẻ thù của đảng. Đó là con đường dẫn đến sụp đổ và tội ác.

Tổng bí thư cũng kêu gọi tìm kiếm những cá nhân “không quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có năng lực trí tuệ và tổ chức thực tiễn, có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, có năng lực tham gia vào việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; có đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; đoàn kết và có khả năng quy tụ sự đoàn kết, có uy tín cao trong Đảng và trong nhân dân”. Đây là một ước mơ hơn là một là một chỉ thị. Trong hệ thống quyền lực tuyệt đối và độc đoán, động lực duy nhất cho sự tồn tại của đảng là đặc quyền đặc lợi. Người ta vào đảng chỉ vì đảng là chức vụ và quyền lực. Người ta tìm cách leo lên, vì càng lên cao, quyền lực và quyền lợi càng lớn. Người ta không tu dưỡng tài năng và đạo đức, mà là tìm tiền để “chạy quyền, chạy chức”. Trong hệ thống “nhà nước cánh hẩu” ấy, không thể có cán bộ giữ chức vụ mà không thuộc một “dây làm ăn” nào, và không thể ngồi cùng mâm, mà không dùng cùng một đũa. Không thể có cán bộ cấp cao mà còn “trong sạch”, ngược lại, không thể chỉ “trong sạch” mà lên được cấp cao.

Nếu TƯ đảng không thừa nhận thực tế đó, mọi ý định tốt đẹp sẽ chẳng dẫn tới đâu. Bởi vì lối thoát là tìm cán bộ bên ngoài đảng, hoặc đảng viên có học vị, nhưng chưa có chức vụ, chưa nằm trong « quy hoạch ». Tiếc rằng, điều này chống lại nguyên tắc hoạt động, chống lại điều lệ đảng. Những người có đủ điều kiện như Tổng bí thư đặt ra xứng đáng là người đứng đầu Nhà nước. Hãy để cho dân trực tiếp bầu chọn ra con người đó. Tại sao chủ tịch nước là vị trí đứng đầu của một Quốc gia lại do Bộ chính trị chỉ định, và chỉ là nhân vật đứng sau Tổng bí thư, sau Thủ tướng, sau chủ tịch Quốc hội trong hệ thống quyền lực của đảng, là chiếc ghế « ngồi chơi xơi nước » giành cho một ủy viên bộ chính trị « thất sủng ». Nếu Tổng bí thư có đủ tài năng, đủ uy tín trong đảng, sao không để dân trực tiếp xác nhận tài năng và uy tín đó bằng lá phiếu bầu trực tiếp ?

Tại sao không nhất thể hóa đảng và nhà nước, như nguyên chủ tịch quốc hội Nguyễn Văn An đề xuất, mà cứ để hệ thống đảng tồn tại như một chính phủ song song. Tiền thuế của dân cùng một lúc phải trả lương cho cả hai chính phủ? Đảng cộng sản – một hệ thống không sản xuất- đang sống bằng gì? bằng đảng phí của chưa đầy hai triệu đảng viên?
***
Những kiến nghị của tôi không nhằm chống lại đảng cộng sản, cũng như không chống lại bất kỳ một ai. Tôi chỉ thực hiện quyền được nói, quyền được bộc lộ suy nghĩ cá nhân, đáp ứng kêu gọi của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh. Nhưng nghe hay không nghe, chấp nhận hay không chấp nhận là quyền của lãnh đạo đảng. Vả lại, Quốc hội là của đảng, Chính phủ là của đảng, Tòa án và Cảnh sát là của đảng, thì luật pháp là luật của đảng, bắt bớ hay xử án là quyền của đảng, có điều, ai là người thừa nhận quyền đó? Việt Nam là một trong số ít nước chưa có luật trưng cầu dân ý. Vì vậy chưa thể biết được.

Dẫu sao, dù đúng, dù sai, thì tất cả những điều bày tỏ trên đây chỉ là hiểu biết và suy nghĩ cá nhân, không đại diện cho ai. Sự công tâm và chủ nghĩa yêu nước sẽ là người phán xét cuối cùng.
Nếu những điều trên đến được với bộ chính trị của đảng, nơi có thể quyết định vận mệnh của đất nước và của dân tộc trong tình thế hiện nay, là tôi thỏa mãn lắm rồi. Dẫu có phải nhắm mắt, cũng không còn gì ân hận.

Kính chào.

Tổ Quốc còn hay mất. Dân tộc Việt Nam nhất định thắng.

© Bùi Quang Vơm
© Đàn Chim Việt

Pages: 1 2

12 Phản hồi cho “Kiến nghị của một công dân”

  1. Vuong Han says:

    Karl Marx đã đề nghị ra “nền thống trị của bần cố nông”. Vì lối thống trị của giới hạ cấp đó, chúng ta đã phải chịu một ách cai trị ngặt nghèo, một lối tổ chức xã hội lạ kỳ, và một chính phủ bạo tàn, kềm kẹp không cho ai có lối thoát! Mục tiêu của giới đó cũng là để bắt chúng ta tìm đến một Chốn Mơ Hồ một Thiên đàng Cộng sản cho chúng. Nhưng Thiên Đàng của người này là Hỏa Ngục của kẻ khác. Thế giới Cộng sản là cả một Thế giới Kinh hoàng dưới quyền thống trị độc tài ngu xuẩn của bọn Hạ cấp.

  2. Vũ Trần says:

    Bài “Kiến nghị của một công dân”Bùi Quang Vơm quá hay ,rất có giá trị. Đây là những tâm tư , những giọt máu của một công dân thiết tha với vận mệnh đất nước , của một công dân yêu nước .Chân thành cảm ơn tác giả đã nói lên những ý tưởng mà tôi nghĩ đây cũng là của đại đa số công dân VN . Chúng ta không ngại họ (đcsVN) có nghe hay không mà chỉ ngại thiếu người nói lên nguyện vọng chính đáng của công dân VN. Bài nầy cần phổ biến sâu rộng cho mọi người cùng đọc thì tốt biết mấy . Cám ơn tác giả .

Phản hồi