WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ông Nguyễn Cao Kỳ nói về Hòa hợp Dân tộc

Đàn Chim Việt: Tháng Tư là lúc người ta bàn luận nhiều về  “Hòa hợp, Hòa giải Dân tộc”. 35 năm đã trôi qua, đủ để một thế hệ người sinh ra, lớn lên và trưởng thành, thậm chí giành quyền lãnh đạo đất nước, nhưng “Hòa hợp, hòa giải dân tộc” vẫn là vấn đề chưa được giải quyết thấu tình đạt lý giữa người Việt trong và ngoài nước, cụ thể là giữa giới cầm quyền Việt Nam với khối người Việt “Tỵ nạn Cộng sản” ở hải ngoại.

Vì sao? Chắc có nhiều câu trả lời, mang những sắc thái khác nhau.

Dưới đây là nhận định của ông Nguyễn Cao Kỳ, một người mà chắc ai cũng biết. Một lần nào đó, ông Kỳ có phàn nàn về những cắt xén làm sai lệch ý tứ trong những phát biểu của ông trên báo trong nước. Lần này, bài phỏng vấn của ông có được đăng tải trung thực hay không, chúng tôi không rõ, xin chuyển lại nguyên văn từ Tuần Việt Nam.

Bạn đọc, nhất là người đang trăn trở với “Hòa hợp, Hòa giải Dân Tộc” có ý kiến gì?

————————————————————–

Phóng viên (PV): Đã 35 năm sau sự kiện 30 tháng Tư, những người ở lại và cả những người ra đi đã nói nhiều, làm nhiều việc cho mục tiêu hòa hợp dân tộc, hàn gắn lòng người. Ông đánh giá thế nào những nỗ lực chúng ta đã làm?

Ông NCK nhận bằng khen của Mặt trận Tổ Quốc, ảnh TuanVietnam

Ông Nguyễn Cao Kỳ (NCK): Tôi nghe dư luận và có cảm tưởng vẫn còn có khoảng cách giữa nói và làm. Cuối năm vừa rồi, Hội nghị Việt kiều đã thu hút mấy ngàn người về dự. Trả  lời phỏng vấn báo chí, nhiều vị đều bày tỏ mong muốn sớm hòa hợp. Điều đó có nghĩa mặc dù chính quyền đã cố gắng, nhưng ở đâu đó vẫn chưa thực sự tích cực.

PV: Việc tích cực hàn gắn như ông vừa đề cập, cần được hiểu thế nào?

NCK: Phải từ hai phía, nhưng cái chính vẫn phải từ phía những người trong nước. Chúng ta có thực sự muốn làm và tích cực làm hay không …

Nói về đoàn kết toàn dân tộc tôi có cảm giác dân tộc mình mỗi lần bị đe dọa đến vận mệnh thì lại đoàn kết. Thời xưa, chống giặc ngoại xâm phương Bắc thời nay đánh Tây, đánh Mỹ là tự khắc cả dân tộc đoàn kết và chiến thắng. Nhưng khi thắng rồi không hiểu làm sao mà tình cảm lại không được như trước.

PV: Chẳng phải Nhà nước đã có rất nhiều những động thái tích cực đó sao? Quyết định dân sự hóa Nghĩa trang quân đội Biên Hòa cũ là một minh chứng rõ rệt cho thấy thiện chí của những người trong nước. Và còn có chính sách cho bà con Việt kiều về nước mua nhà hay chương trình gặp gỡ Việt kiều hàng năm…?

NCK: Tôi cho rằng đó là những động thái tích cực. Chẳng hạn như để có được quyết định dân sự hóa nghĩa trang cũng phải mất nhiều năm trời. Ngay khi trở về quê hương tôi cũng đã đề cập chuyện ứng xử với nghĩa trang quân đội Biên Hòa cũ với các vị lãnh đạo của Việt Nam…

Tôi còn nêu ý tưởng tổ chức đại lễ cầu siêu chung cho những người tử trận không phân biệt bên này hay bên kia, làm thật trang trọng mỗi năm và thông báo rộng rãi cho bà con đang sống trong cũng như ngoài nước biết. Nếu trong số những người về dự, có cả một số cựu chiến binh từng ở bên kia chiến tuyến thì không gì hay bằng.

Thử hỏi có người dân Việt Nam yêu nước nào muốn chia rẽ đất nước không? Có ai muốn rằng người Việt giữ mãi hận thù với nhau không?

Theo tôi chỉ khi nào vượt qua được suy nghĩ hẹp hòi thì chúng ta sẽ làm được. Khi ấy vị thế của Việt Nam được nâng lên tầm cao khác. Tự khắc lòng người xích lại với nhau và sẽ không còn phải mất nhiều thời gian bàn chuyện hàn gắn hay hòa giải nữa.

PV: Ông suy nghĩ như thế nào về việc Nhà nước quyết định dân sự hóa nghĩa trang quân đội cũ?

NCK: Tôi đã ghé thăm nghĩa trang này trước đây còn hoang vắng nhưng giờ đây đã sạch sẽ quang đãng rồi, mọi người được ra vào tự do. Ở đó vẫn còn giữ được 16 ngàn ngôi mộ tử sĩ.

Lịch sử là lịch sử, ngày 30/4 giờ là một sự kiện lịch sử. Việc ứng xử không còn hận thù với những người từng đứng phía bên kia chiến tuyến như thế nào được bên ngoài quan sát để đánh giá cách hành xử văn minh hay không. Cho dù bên này hay bên kia, chết là hết, còn hận thù chi nữa, họ cần được coi sóc chu đáo.

PV: Ông có thừa nhận một thực tế là chúng ta có thể xóa bỏ hận thù để bắt tay làm bạn với những nước đã từng xâm chiếm chúng ta, vậy mà việc hàn gắn người Việt với người Việt với nhau xem ra lại mất nhiều thời gian hơn thế?

NCK: Theo tôi, cả hai phía vẫn có thiểu số còn quá nặng về dĩ vãng, chưa có tầm nhìn về tương lai. Một người không biết nhìn về tương lai, thì họ chỉ còn sống và ôm dĩ vãng. Mà như vậy thì tư duy của họ vẫn mãi bị ám ảnh bởi những chuyện hận thù, chủ nghĩa hay phe phái. Chúng ta phải thực tế nhìn vào điều này: muốn hòa hợp thì rất không nên nói nhiều mà phải làm.

PV: Liệu có cách gì để chúng ta không còn phải mất thêm thời gian cho việc hòa hợp, hàn gắn với đa số những người Việt ở bên ngoài đất nước?

NCK: Chuyện quốc gia cũng giống như trong một gia đình. Những việc chung thì cần đánh tiếng để mọi người xúm tay vào làm. Tôi nghĩ đối với đa số người Việt ở bên ngoài thì sẵn lòng góp sức cùng trong nước. Với đất nước có gì phải ngại ngần. Vấn đề là họ cần được thông tin đầy đủ về tình hình và những nhu cầu thực sự mà nhà nước đang cần sự góp sức của họ.

Hòa hợp dân tộc sẽ tập hợp được sức mạnh. Cứ đặt lợi ích dân tộc lên trên thì chúng ta tự khắc biết phải ứng xử thế nào cho hợp lẽ.

Nhưng khi đã kêu gọi thì cũng phải tạo điều kiện thoải mái cho người ta về. Lời nói và việc làm phải đi đôi với nhau.

PV: Theo ông, 35 năm có quá dài cho việc hòa hợp dân tộc, hàn gắn lòng người?

Để tìm được sự đồng thuận trong những vấn đề nhạy cảm như vậy thường không mấy dễ dàng. Tuy nhiên cứ đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu thì ta sẽ biết phải làm thế nào tốt nhất. Việt Nam bây giờ đã là một rồi. Đứng trước tương lai của đất nước, chúng ta phải sớm xóa bỏ hận thù và đoàn kết lại. Cuộc chiến tranh khốc liệt đã khiến cả triệu người ở cả hai bên chiến tuyến hy sinh, thì đó là một chuỗi oán thù chồng chất, không phải chỉ ở một phía. Chỉ có hòa hợp dân tộc mới giải quyết được vấn đề.

Nguồn: tuanvietnam.net

74 Phản hồi cho “Ông Nguyễn Cao Kỳ nói về Hòa hợp Dân tộc”

  1. Vũ Thiện Tâm says:

    Bàn về ông Kỳ, một con người mất tư cách’ nói về hòa hợp dân tộc thì thà ngồi đọc thơ của cụ Trần văn Hương ‘ngồi buồn…..’ còn thú hơn.

  2. Hanh Vu says:

    Ten Nguyen Cao Ky la ke phan boi han da cui da tau voi Thai Thu Nguyen Tan Dung rang ” Thua ngai thu tuong ben ngoai chi la thieu so chong doi con da so tham lang ung ho thu tuong ” Nhung loi don mac nay chi co ke vo liem si nhu Ky Rau moi co loi hen ha nhu the.
    Thieu so chong doi la ai? Va da so tham lang ung ho la ai?
    Da so tham lang ung ho chi co ten suc sanh Nguyen Cao Ky va vai ten don gio tro co.
    Con thieu so chong doi la hon hai ngan nguoi bieu tinh o Data Point va cong dong ti nan CS tai Hoa Ky tuy mot so lon ban khong den duoc nhung ho dong tam chong Cong va ung ho cho nhung chien si dan chu trong nuoc. Hon nua thieu so chong doi la 3 Trieu dong huong hai ngoai quyet tam dep bo che do CS vo nhan vo than phan boi to quoc, phan boi dan toc.
    Nguyen Cao Ky con tu cach gi de khoac lac xao su ai con muon nghe ke ngu xuan phan boi?
    Nguu Tam Nguu Ma tam Ma vi la cho phan chu thi ve tim bay cho dang phan to quoc phan dan toc de di cung xuong.
    Khong the mat thoi gio voi mot ten khong ra gi khong con gia tri gi ca ve dao duc thi cuop vo ke khac lua tien ban be dong doi dong binh tuong lan ke cuop thi ve voi ke cuop chinh quyen cuop nha dat nhan dan ke bat luong thi ve gap ke bat nhan CSVN.

  3. Bob Vu says:

    Xin mu*o*n ca^u cua? Nguye^n? van Thie^u noi’ :

    ” Du*n`g nghe nhu*n~g gi` Nguye^n? cao Ky` noi’ !!!!!???? ”
    ” Ma` hay? nhi`n ky? nhu*ng~ gi` Nguye^n? cao Ky` lam`….??? ” . Do’ ba` con o*i ….!

  4. K.D. says:

    HHHG theo tôi có nghĩa là ĐẶT điều kiện, TẠO ảnh hưởng, tiếp cận và hội nhập vào xã hội ở mọi tầng lớp để gieo mầm dân chủ, thúc đẩy tiến trình XHDC. Dù mục đích ngắn là hợp tác vì lợi ích song phương, nhưng chủ yếu phải là những việc làm tích cực tiến đến xã hội dân chủ đa nguyên.

    Nhưng theo cách đặt câu hỏi của PV TNN.net và cách trả lời của ông Kỳ thì việc HHHG của ông Kỳ có vẻ như là THEO điều kiện, BỊ ảnh hưởng. Tức là bị xỏ mũi dắt đi lòng vòng qua những “tranh chấp quá khứ” đang được ì ạch hóa giải chứ còn lâu mới đề cập đến xã hội tự do dân chủ cho tương lai. HHHG kiểu này với nhà nước CS, thì chỉ có lể lo thân béo phì và vượt qua cơn hoạn nạn trước mắt mà thôi.

    Để xem phen này ông Kỳ có “phàn nàn” gì về việc bị “cắt xén” hay không…

    KD.

  5. John Pham says:

    Ky Rau tu cach khong ra gi phan boi quan luc VNCH, cuom vo nguoi khac , cui dau phuc tong truoc ke thu cua dan toc khoac lac vo tu cach va toi tin chac rang CS cung chang bao gio tin theo ke nong can phan boi nay.Khon hon thi cam cai mieng thui lai va cui mat ho then voi luong tam toi khong can phai mat thi gio voi ke nay.

  6. Hanh Vu says:

    Ong Nguyen Cao Ky co tu cach gi ma nhan dinh y kien, mot ke phan boi quan doi , bung bo cho CS
    thi con gi phai ban bac nua vo ich .
    Khi ma truoc mat Thai Thu Nguyen Tan Dung han tau nhu the nay ” Thua ngai thu tuong 2000 nguoi bieu tinh ngoai kia(Trong do co toi) la thieu so chong doi con dai da so ung ho tham lang”
    Da so ung ho tham lang la han va mot vai ke don gio tro co da so la co vai nguoi con thieu so la hon hai ngan nguoi ti nan CS dang dung ngoai bieu tinh va con ca tram ngan nguoi hay noi dung ca 3T nguoi hai ngoai da dao CS va dau tranh cho tu do, dan chu va nhan quyen.
    ke phan boi nhu vay thi con gi phai mat thi gio vo ich, ta con nhieu viec thiet thuc khac can phai lam.

  7. Ý kiến! says:

    Tôi là dân miền Nam, sống và hiểu thế nào chế độ CS (35 năm rồi chứ ít gì). Các bạn ngồi đây nói qua nói lại có lợi gì cho dân tộc đâu, không chừng còn trúng kế CS Hà nội nửa đó( nói mà không thấy làm, trong khi đó bọn bồi bút CS cố tình viết bài gây chia rẽ giữa các phe phái Dân chủ ).
    Muốn cho đất nước có được TỰ DO DÂN CHỦ, Các đảng phái Dân chủ nên liên minh lại với nhau, tìm ra một phương hướng hành động cụ thể. Miền nam chịu quá nhiều đau thương trước và sau chiến tranh , thống khổ này bao giờ mới dứt được đều là do hành động của các vị đó.

    • Huy Tuong says:

      Kính thưa bạn Ý kiến!

      Cá nhân tôi rất hiểu nổi lòng của bạn, nhưng bạn ơi, những người Việt hải ngoại (NVHN) dường như sức lực chỉ chừng ấy mà thôi.

      NVHN nói, viết và làm được một số điều rất ít cho các bạn. Chẳng những thế, một số NVHN còn nói sai, viết bậy, chửi rủa tục tằn và làm những số việc làm có hại cho các bạn nữa đấy. Có người nói, viết, làm để thực sự cổ súy cho dân chủ VN; nhưng cũng không thiếu gì người nói, viết, làm để tự thỏa mãn nhu cầu (sướng tay, sướng miệng) hay để xúi giục người khác trả giùm cho mình món nợ thù năm xưa… Có người đạo đức thật, có người đạo đức giả…. Việc kêu gọi NVHN đoàn kết một lòng khó gấp bội phần so với việc kêu gọi các bạn trong nước đoàn kết lại…. Và, suy cho cùng, về mặt pháp lý, đa số NVHN đã trở thành công dân của các quốc gia khác mà trách nhiệm và nghĩa vụ của họ cũng không kém phần nặng nề so với các bạn.

      Vậy, thực hiện công việc của các bạn, xin đừng trông chờ ai khác hơn các bạn. Các bạn cảm thấy đang sống thoải mái thì cứ yên tâm mà vui hưởng cuộc sống thanh bình đang có. Các bạn cảm thấy cần thay đổi mạnh mẽ một cấu trúc nào đó của xã hội, xin tìm cách chung tay thay đổi. Các bạn cảm thấy có những nguy cơ đe dọa cho đất nước (hiện tại và tương lai) thì cứ việc bàn bạc thật kỹ với nhau để đưa ra những quyết định đúng đắn. Các bạn gieo quẻ nào, các bạn sẽ hưởng quả đó, không nên phụ thuộc quá mức vào sự hỗ trợ của ngoại bang (kể cả NVHN). Không ai có thể quyết định thay cho các bạn được. Đừng trông chờ gì ở NVHN. Họ không thể làm gì hơn được đâu. Thực lực và trách nhiệm của NVHN chỉ có chừng ấy. Dĩ nhiên, lịch sử sẽ phán xét ai đã từng có công, ai đã từng có tội với đất nước.

      Một lần nữa , có đau lòng vẫn xin nói thật, NVHN chỉ có thể nói, viết và làm được rất ít việc thực sự có lợi cho các bạn. Không ai khác hơn là chính các bạn phải làm công việc của các bạn.

      Mong bạn hiểu tâm sự của tôi, một NVHN.

      • Ý kiến! says:

        Cám ơn bạn Huy Tuong đã góp ý cho tôi. Nhưng bạn có biết chúng tôi chỉ là người dân bình thường, tầm hiểu biết hạn hẹp; lo toan cho cuộc sống đã quá là khó khăn rồi, còn nếu vướng vào cảnh khiếu nại, khiếu kiện thì cũng như không lại thêm bệnh tức.Với hoàn cảnh thế cô như vậy thì làm sao chúng tôi tự đấu tranh cho tự do, dân chủ của nước nhà ;đó là điều nằm ngoài khả năng của người trong nước. Hơn nửa Chính quyền CS không dễ gì từ bỏ miếng mòi ngon suốt 35 năm qua, họ sẽ dùng mọi thủ đoạn, những công cụ dơ bẩn trong quá trình lập nên chế độ CS để đàn áp nhân dân từ trong trứng nước.
        Đấu tranh dân chủ không chỉ dành lại từ tay CSVN là xong đâu, tiếp đến còn phải xây dựng cho VN phồn vinh, nhân dân được ấm no hạnh phúc. Muốn làm được điều này chỉ có 3 triệu người Việt hải ngoại ( 600 ngàn trí thức đủ mọi ngành nghề, đây là một lực lượng vô cùng quan trọng trong công cuộc tái thiết đất nước) cùng với lực lượng nhân dân trong nước cùng nhau đấu tranh mới mong thắng lợi được. Theo tôi, phàm muốn làm điều gì thì phải biết cái mạnh, cái yếu của mình cũng như mạnh, yếu của CS mà hành động. Dù chúng ta sống ở đâu trên trái đất này, thì chúng ta vẫn là người VN.

      • Đúng là có tên HUY nhưng TƯƠNG ớt – Mong bạn hiểu tâm sự của tôi, một NVHN…1 VỊT KÌU áo gấm về làng , hành DƯƠNG (!) Tết Tàu nghỉ Hè du hí ….

        Chính ra Người Việt hải ngoại có tâm hồn và yêu thương Quê Hương đóng góp KHÔNG NHỎ vào con đường Dân chủ hóa và canh tân Đất Nước

        cũng như cùng

        với quý vị ANH THƯ và ANH HÙNG trong Nước như Lê Thị Công Nhân , Trần Hùynh Duy Thức và nhiều vị khác càng ngày càng xuất hiện

        làm vực dậy nhưng Lương tâm và Lương tri MAY CÒN SỐNG SÓT …

        trước hiểm họa bọn CSVN bưng bô bán Nước bán Dân cho CS Tàu …

        Nguyễn Hữu Viện tôi rất tự hào là những người Việt hải ngoại chân chính đó !

    • Trung Kiên says:

      Chào bạn Ý Kiến

      Anh Huy Tuong nói đúng đấy, “Các bạn cảm thấy cần thay đổi mạnh mẽ một cấu trúc nào đó của xã hội, xin tìm cách chung tay thay đổi. Các bạn cảm thấy có những nguy cơ đe dọa cho đất nước (hiện tại và tương lai) thì cứ việc bàn bạc thật kỹ với nhau để đưa ra những quyết định đúng đắn“. Theo tôi, NVHN chỉ có thể hỗ trợ tinh thần và về mặt ngoại giao, còn các Bạn mới là lực lượng chính, trực tiếp đương đầu với bạo quyền csvn!

      Không riêng Bạn, mà rất nhiều người đã sống và hiểu thế nào chế độ CS, họ đã phản bội TỔ QUỐC, dâng đất hiến biển cho Tầu, lại còn chà đạp, khủng bố nhân dân Việt Nam của mình, vì vậy mà nhiều người đã đứng lên đấu tranh chống lại bạo quyền, ngoài LM Nguyễn Văn Lý, LS Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Huỳnh Trần Duy Thức và cả hàng trăm người khác nữa đã nối bước, họ đang bị nhà nước csvn đàn áp, trù dập, khủng bố và giam tù!

      Điều gì đã xảy ra cho các nhà dân chủ ở Sài Gòn? Họ đang bị CA trù dập, hành hung?

      Lời kêu gọi “HHHG” của ông Kỳ chỉ có lợi cho cá nhân ông ấy mà thôi, được nhà nước csvn ve vuốt và xử dụng như một công cụ tuyên truyền, chứ lãnh đạo csvn đâu có muốn thực tâm “Hoà Giải & Hoà Hợp”, họ đang đàn áp và gây hận thù với những người bất đồng chính kiến trong nước như tôi đã dẫn chứng ở trên…vậy đối với NVHN như ông Kỳ thì ra cái đinh gì cơ chứ, đúng không?

      Chúc các Bạn sức khoẻ, chân cứng đá mềm, kiên cường và nhiều nghị lực!

  8. Hôm nay coi lai,đọc kỹy hơn,nhận thấy :Nguyễn-Cao-KẦY (tên do thi nô TÚ MỠ đặt sau khi KẦY “nhảy lên ghế Chủ Tịch Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương 1967)Lần này sống ở XHCN lâu,chắc là Cao KẦY,UỐNG nhiều nước của CHIEMTA tại Gò Vấp-Hạnh-Thông-Tây cung cấp,nên cũng “phùng mang XỦA bậy (lấy điểm)” Cuối năm 2009,Dại hội “Vịt Cừu” chính mồm tên Thứ trửơng Ngoại Giao Nguyễn-Phú-Bình,trưởng ban T3 chức báo cáo trước hộ nghị là MỘT NGÀN (đúng ra chỉ có VÀI TRĂM,NhưngBổ xung bằng “Công an,Thanh Niên CS “HCM khoác áo giả bộ)Vậy mà trả lời phỏng vấ Cao KẦY lại tăng con số lên Vài Ngàn;
    Rất mong và cũng chúc Nguyễn-Cao-KẦY làm trọn vai “Bưng bô,xách dép,và TỐT giọng tung hô mà lĩnh bản tuyên dương thành tích :PHẢN ĐỘNG Thượng ngoại hạng;
    Tay sai,BÙ NHÌN xuất sắc’

  9. Minh Quân says:

    Từ xưa đến nay Nguyển Cao Kỳ chỉ là một tên ăn nói …phét
    và không biết mình nói gì…

  10. Quan điểm của một Việt kiều về chuyện hoà giải hoà hợp dân tộc sau 35 năm chiến tranh; Kính tặng quý báo và đọc giả của báo này:
    Ông Nguyễn Cao Kỳ thức thời hay khôn lỏi?
    Cuộc chiến tranh đã đi qua 35 năm nhưng đề tài về cuộc chiến này hình như vẫn dài dòng và không có kết thúc, mặc dù người thắng và người thua đều khẳng định muốn vứt bỏ nó phía sau lưng nhưng trong thực tế không hề dễ dàng như thế. Chỉ nói riêng về đề tài ông tướng Nguyễn Cao Kỳ, vị phó tổng thống Việt nam cộng hoà một thời oai phong có tiếng mà đến nay khi nhận định về ông ta mỗi người ở một góc độ nhìn khác nhau cũng đánh giá khác nhau về ông ta, thậm chí còn trái ngược nhau. Ví dụ: khi cuộc chiến đang lúc gay go quyết liệt nhất là năm 1972, máy bay Mỹ bị phòng không Bắc Việt bắn hạ nhiều, phi công bị bắt đầy Hiltơn-Hà nội, khiến Mỹ càng khó khăn hơn trong quyết định có ký hiệp định hoà bình với Hà nội hay không? Đặc biệt trong các phi công bị bắt, có nhiều người là con cái của các nhân vật chóp bu giầu có của chính phủ Mỹ, Tướng Kỳ đã đoán biết được Mỹ nếu không hoá giải được chuyện này tất sẽ phải bị sức ép đi đến ký hiệp ước này, bỏ rơi Việt nam Cộng hoà nên ông đã đích danh lập phương án táo bạo là nhẩy dù xuống Sơn Tây Hà nội, nơi đó chính là quê hương ông để giải thoát họ. Nhưng tình báo Bắc Việt không hiểu sao đã biết trước và di chuyển số phi công bị nhốt tại đây đi trước đó có 2 ngày cho nên quân nhẩy dù xuống Hà Tây mà không thành công sau vài phút đọ súng, họ đã phải rút nhanh mà không đạt được ý nguyện. Đúng như dự đoán của ông, hiệp định Paris về Việt nam đã được ký kết, bất chấp sự phản đối của chính thể Việt nam Cộng hoà.
    Lại nữa, khi Mỹ nhanh chóng rút quân khỏi Sài gòn, nhiều tướng tá Việt nam Cộng hoà hoang mang thì ông Kỳ và Thiệu vẫn to miệng nói se sẽ đập tan Cộng sản ở mọi nơi mọi chỗ và khi Việt cộng tấn công Ban-mê-thuột thì ông Thiệu trốn trước và cũng như đồng thời chỉ sau đó ít giờ ông Kỳ cũng cao chạy xa bay trong khi ông vẫn để lại bài diễn văn cho đài sài gòn đăng tải lời tuyên bố đánh thép của ông Ông kêu gọi những người lính Việt nam Cộng hoà chiến đấu đến giọt máu cuối cùng vì nền tự do và vì nhà nước Việt nam cộng hoà. Tất cả tướng tá mãi hai ngày sau, lúc đó người ta mới biết thực về chuyện hai ông này đã cao chạy xa bay biết, giờ ai có phương tiện gì thì đưa vợ con và người thân ra đi nhưng biết bao người mải chiến đấu đã không còn gì để đi nữa, súng ống, đạn dược và biết bao phương tiện vũ khí vất đầy đường và Sài gòn dinh luỹ cuối cùng đã thất thủ. Người đau khổ nhất vẫn là người không đi kịp và cái giá họ trả là những ngài dài học tập trong các trại cải huấn để rồi 10 năm sau mới lần lượt ra đi làm lại cuộc đời ở bên kia đại dương xa lạ.
    Người ta tự hỏi, ông Kỳ sao nói và làm trái ngược nhau? Và nhiều người đã cho rằng nếu không có lời kêu gọi tướng lính tự thủ, họ nếu không chiến đấu cầm cự với Cộng sản đang tiến thần tốc vào Sài gòn thì ông Thiệu và ông Kỳ cùng rất nhiều vị tướng tá làm sao trốn chạy an toàn cùng với vợ con và người thân của mình ra nước ngoài?
    Lại nữa, nay khi nhiều người vẫn bàng hoàng tức giận cộng sản thì ông Kỳ và nhiều vị tướng tá khi thấy Mỹ bình thường hoá bang giao với Hà nội, họ đã về nuớc và tậu nhà, đầu tư làm ăn lớn. Người Quán Sát có dịp được một người bạn có dịp về thăm đất nước, được một người bạn nhân dịp đưa lên thăm Hà nội khi đi qua Chí Linh Hải dương đã giới thiệu về sân Golf hiện đại nhất mà ông Kỳ có cổ phần rất lớn tại Chí linh, Sao đỏ tỉnh Hải dương. Nếu có ai đi từ Hạ long trên đường qua Phả lại thì thấy rõ sân Golf này không thua kém bất kỳ sân nào tại Mỹ. Một người bạn khác ở Hạ long đã kể cho Người Quán Sát rằng , ông Kỳ còn đầu tư vào bãi biển ở Vân đồn bên bờ Bái tử long, Cẩm Phả và cả nhiều dự án ở phía nam. Như vậy, bất kỳ kế hoạch gì của Mỹ bang giao làm ăn với Hà nội thì ông đều có mặt đồng thời luôn và đều thành công. Nay ông được nhà nước Việt nam đánh giá rất cao và tặng bằng khen về tinh thần hoà giải hoà hợp dân tộc. Bài phát biểu của ông mới đây đăng trên báo Tuần tin tức và Vietnamnet đã khiến nhiều người dân trong nước đãcho ông là thức thời, có trách nhiệm với đất nước nhưng với các chiến hữu trước đây của ông ở hải ngoại thì cho ông là kẻ khôn lỏi, chạy làng bỏ bạn. Cách lý giải của ông Kỳ là ngồi đó khóc có ích gì, đất nước đã thống nhất, chiến tranh đã qua đi 35 năm thì sao không hoà hợp, hoà giải? Người Mỹ kẻ tử thù của Việt nbam cũng đã bắt tay hoà giải, bình thường hoá, thậm chí còn tiến tới quan hệ toàn diện và chiến lược thì tại sao chúng ta đều là người Việt lại không thể đi đến xoá bỏ hận thù, hoà giải dân tộc?

    Ông NCK nhận bằng khen của Mặt trận Tổ Quốc, ảnh TuanVietnam
    Những lý do, những lý luận và thực tế mà ông Nguyễn Cao Kỳ đã làm đều làm cho người Việt ở Hoa kỳ hay các nước thứ ba choáng và đều như đi bước trước nhanh vội không đợi chờ và cũng dứt khoát. Hình như ông chẳng để ý đến những ý kiến, những lời tức giận chửi của những người chiến hữu của ông xưa, ông đều để lại phía sau lưng mà ung dung ngồi nhấm nháp ly ca phê Ban mê Thuột ở Hà nội hay ăn bán xèo ở một nhà hàng Huế hoặc uống ly cô-nhắc ở Sài gòn. Theo sau ông có ông Phạm Duy, cựu bộ trưởng bộ Văn hoá thông tin Việt nam Cộng hoà xưa, với cả một chương trình biểu diễn rất lớn và thành công vang dội tại nhà hát thành phố Hà nội. Nhiều người ở nước ngoài đã về Việt nam nhiều lần, tận mắt chứng kiến và kể những chuyện rất thực này nhiều người được kể cho nghe mà vẫn không tin hay không muốn nghe thì không biết, nhưng nếu ai không tin thì hãy về xem cho tận mắt, còn không muốn tin thì biết nói làm sao? Chắc là khi ai động vào vết thương thì đau không muốn nghe nó dù nó là thật. Giờ cũng nên để bạn đọc nghe vài lời từ chính ông Nguyễn Cao Kỳ trực tiếp nói ra qua trả lời câu hỏi của phóng viên Vietnanet:
    “ PV: Ông có thừa nhận một thực tế là chúng ta có thể xóa bỏ hận thù để bắt tay làm bạn với những nước đã từng xâm chiếm chúng ta, vậy mà việc hàn gắn người Việt với người Việt với nhau xem ra lại mất nhiều thời gian hơn thế?
    NCK: Theo tôi, cả hai phía vẫn có thiểu số còn quá nặng về dĩ vãng, chưa có tầm nhìn về tương lai. Một người không biết nhìn về tương lai, thì họ chỉ còn sống và ôm dĩ vãng. Mà như vậy thì tư duy của họ vẫn mãi bị ám ảnh bởi những chuyện hận thù, chủ nghĩa hay phe phái. Chúng ta phải thực tế nhìn vào điều này: muốn hòa hợp thì rất không nên nói nhiều mà phải làm.
    PV: Liệu có cách gì để chúng ta không còn phải mất thêm thời gian cho việc hòa hợp, hàn gắn với đa số những người Việt ở bên ngoài đất nước?

    NCK: Chuyện quốc gia cũng giống như trong một gia đình. Những việc chung thì cần đánh tiếng để mọi người xúm tay vào làm. Tôi nghĩ đối với đa số người Việt ở bên ngoài thì sẵn lòng góp sức cùng trong nước. Với đất nước có gì phải ngại ngần. Vấn đề là họ cần được thông tin đầy đủ về tình hình và những nhu cầu thực sự mà nhà nước đang cần sự góp sức của họ. Hòa hợp dân tộc sẽ tập hợp được sức mạnh. Cứ đặt lợi ích dân tộc lên trên thì chúng ta tự khắc biết phải ứng xử thế nào cho hợp lẽ. Nhưng khi đã kêu gọi thì cũng phải tạo điều kiện thoải mái cho người ta về. Lời nói và việc làm phải đi đôi với nhau.
    PV: Theo ông, 35 năm có quá dài cho việc hòa hợp dân tộc, hàn gắn lòng người?
    NCK: Để tìm được sự đồng thuận trong những vấn đề nhạy cảm như vậy thường không mấy dễ dàng. Tuy nhiên cứ đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu thì ta sẽ biết phải làm thế nào tốt nhất. Việt Nam bây giờ đã là một rồi. Đứng trước tương lai của đất nước, chúng ta phải sớm xóa bỏ hận thù và đoàn kết lại. Cuộc chiến tranh khốc liệt đã khiến cả triệu người ở cả hai bên chiến tuyến hy sinh, thì đó là một chuỗi oán thù chồng chất, không phải chỉ ở một phía. Chỉ có hòa hợp dân tộc mới giải quyết được vấn đề.
    Sân khấu chính trị và dư luận hai phía vẫn khác biệt nhau nhưng không phải là Mỹ và Việt nam mà là người Việt với nhau, vết sẹo chiến tranh nhiều khi đã lên ra non lại có thể bị cào ra toé máu khó lành. Ai là người yêu nước? Ai là người bán nước? Ai thắng, ai thua? và người ta tự dưng quyên rằng người gây ra chiến tranh tại đất nước này là ai? Mỹ và Chủ nghĩa Cộng sản có phải là tác giả của nó hay không? Nay họ ngồi lại với nhau, đi lại thân tình như bạn thân, còn hai người Việt làm công ăn lương cho họ thì tuy đã bỏ súng, vất áo mà vẫn chĩa tay, giơ nắm đấm và chửi rủa nhau như những ngày nào. Vậy nay là hoà bình hay vẫn chiến tranh? Sân khấu không có, kịch bản đã bị bỏ xó mà các diễn viên vẫn cứ múa may la hét như thường, còn hai người gây ra cuộc chiến thì mỉn cười cho rằng, những con gà chọi này vẫn còn say máu dù không có võ đài cho chúng nữa. Điều muốn nói sau cùng để lại vẫn là ông Nguyễn Cao Kỳ thức thời hay khôn lỏi đây? Nhưng sau nhiều đêm thức dậy chúng ta cũng phải tự hỏi mình rằng chẳng nhẽ cứ để mãi cảnh kẻ khóc người cười mãi sao? Một thế hệ đã khóc đã cười như điên như dại, nay có nên để con cháu chúng ta khóc lại cười như thế đến khôn cùng. Cha ông ta có câu: ” không ai nắm tay,lâu ngày đến sáng”, có lẽ nhận thức được sớm điều đó mà ông Nguyễn Cao Kỳ, ông Phạm Duy và nhiều người khác đã đi trước một bước để khỏi nắm tay, khỏi khóc than mãi chăng?
    Hà nội, ngày 25 tháng 4 năm 2010.
    Nguyễn Quốc Việt.

    • Truong Thanh Son says:

      Anh Viet oi,
      VN chung ta co cau: Biet thi thua thi thot, Khong biet thi dua cot ma nghe”;
      Anh viet: “Lại nữa, khi Mỹ nhanh chóng rút quân khỏi Sài gòn, nhiều tướng tá Việt nam Cộng hoà hoang mang thì ông Kỳ và Thiệu vẫn to miệng nói se sẽ đập tan Cộng sản ở mọi nơi mọi chỗ và khi Việt cộng tấn công Ban-mê-thuột thì ông Thiệu trốn trước và cũng như đồng thời chỉ sau đó ít giờ ông Kỳ cũng cao chạy xa bay trong khi ông vẫn để lại bài diễn văn cho đài sài gòn đăng tải lời tuyên bố đánh thép của ông Ông kêu gọi những người lính Việt nam Cộng hoà chiến đấu đến giọt máu cuối cùng vì nền tự do và vì nhà nước Việt nam cộng hoà.” la hoan toan sai bet.
      Ong Thieu tu chuc ngay 21-4 va di Dai Loan vao toi ngay 23-4; Ong Ky mai den sang 30-4, sau khi vao Bo TTM/QL/VNCH, thay ko con ai va cung co the goi la “het thuoc chua” moi ra di cung Tuong Ngo Quang Truong ra hang khong mau ham Midway. Toi chac la neu anh co the den San Diego vao thu sau nay anh se thay nhung hinh anh ay.

Phản hồi