WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Giỗ danh tướng Trần Độ tại Sài Gòn

Tướng Trần Độ tên thật là Tạ Ngọc Phách

Tướng Trần Độ tên thật là Tạ Ngọc Phách

Chủ nhật 4/8/2013, lịch ta là ngày 28/6. Quí Tị, anh Trần Hải và chị Khánh Trâm, con trai và con dâu út của danh tướng Trần Độ ở Sài Gòn làm giỗ cha lần thứ mười một. Danh tướng Trần Độ mất ngày 1/7 năm Nhâm Ngọ, theo lịch mặt trời là ngày 9/8/2002, đúng giỗ phải là thứ tư tuần tới. Chọn ngày chủ nhật làm giỗ là sớm mấy ngày để chính giỗ, mẹ và mấy anh trai sẽ đón vong linh danh tướng ra Hà Nội.

Khi thiếu tướng Trần Độ làm chính ủy quân khu Tả Ngạn thì tôi còn là học trò trung học ở thành phố Hải Phòng thuộc lãnh thổ quân khu Tả Ngạn. Bài viết “Anh Bộ Đội” của ông đăng trên các báo, đọc trên đài phát thanh ngày ấy đã tạo nên một đợt thảo luận sôi nổi kéo dài trong thanh niên học sinh về cuộc sống đẹp đẽ của anh bộ đội, về môi trường giáo dục, rèn luyện cho tuổi trẻ như một trường đại học, trường đại học quân đội, mang lại một lí tưởng thẩm mĩ cao cả, mở ra một hướng vào đời rộng rãi cho tuổi trẻ.

Khi tướng Trần Độ là Phó Chính ủy quân Giải phóng miền Nam thì tôi là sĩ quan thông tin ở mặt trận Tây Nguyên. Những bài chính luận quân sự của Cửu Long, sau này tôi mới biết Cửu Long chính là Trần Độ, phân tích thế và lực của ta và địch, thế tất thắng của chiến tranh cách mạng được giọng hào sảng của phát thanh viên Việt Khoa đọc trên đài Tiếng nói Việt Nam phát đi từ Hà Nội đã làm nức lòng hết thảy đám lính tráng sốt rét và đói ăn dưới tán lá rừng già vùng ngã ba biên giới Việt – Miên – Lào. Với những sĩ quan đã có vốn hiểu biết về quân sự và thực tế chiến tranh thì những bài viết của Cửu Long – Trần Độ là lí luận của niềm tin chiến thắng.

Khi trung tướng Trần Độ là Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, rồi Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ trung ương thì tôi cùng 22 sĩ quan từ khắp các đơn vị trong quân đội được Tổng cục Chính trị gọi về cử đi học khóa I trường Viết Văn Nguyễn Du lần đầu tiên có hệ đại học. Tôi vẫn nhớ lần ông đến trường Viết Văn Nguyễn Du gặp chúng tôi, ông nói rất ngắn: Văn nghệ không có tự do thì không thể sáng tạo, chỉ là văn nghệ tuyên truyền, văn nghệ diễn ca nghị quyết đảng. Rồi ông dành cả buổi lắng nghe và ghi chép những điều chúng tôi giãi bày về khó khăn, cản trở trong công việc viết lách.

Khi tướng Trần Độ, chính khách Trần Độ rời chính trường thì tôi cũng rời quân ngũ, vào miền Nam làm báo dân sự. Tóm lại thời tôi làm lính là thời Trần Độ làm tướng, là thời lừng lẫy của danh tướng Trần Độ. Tôi là lính ở mặt trận phía Nam thì ông là tướng chỉ huy cả mặt trận miền Nam. Tôi là lính văn nghệ thì ông là tướng văn nghệ. Dù mang cấp hàm tướng suốt mấy chục năm trời nhưng những lần gặp ông ngoài đời, tôi chỉ thấy ông mặc đồ dân sự xuềnh xoàng.

Là một người lính, hôm nay tôi về nơi giọt máu vị tướng để lại cho đời, tưởng nhớ đến vị tướng của tôi, vị tướng Nam chinh Bắc chiến, người chỉ huy đội quân cách mạng đi từ trận đánh của trung đoàn Thủ đô 60 ngày đêm cầm cự giữ chân quân Pháp trong lòng đường phố Hà Nội để Chính phủ kháng chiến rút lui an toàn về đất căn cứ Việt Bắc, đến trận đánh của những sư đoàn lớn mạnh 56 ngày đêm dội bão lửa xuống lòng chảo Mường Thanh làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ. Đi từ trận chống càn Junction City đầu mùa mưa năm 1967, từ vị Tư lệnh đến anh lính nuôi quân của Sở Chỉ huy quân Giải phóng miền Nam đều phải cầm súng AK, súng B40, chống trả đánh lui hết đợt càn quét này đến trận đột kích khác của hơn 30 ngàn quân Mĩ cùng xe tăng, xe bọc thép nhiều như lá rừng, ròng rã suốt 53 ngày đêm, bảo toàn cơ quan lãnh đạo kháng chiến miền Nam, đến trận đánh cuối cùng, đại quân từ bốn hướng ào ào tiến vào Sài Gòn mùa xuân 1975.

Hơn cả những chiến công trên mặt trận quân sự, Trần Độ còn là vị tướng từng trải, lịch lãm của đội quân chữ nghĩa, vị tướng nhân văn, gần gũi của đội quân văn nghệ sĩ, một tâm hồn tinh tế, nhạy cảm với cái đẹp, với cái mới.

Trần Độ còn là vị tướng quả cảm đi đầu mở lối cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi chủ nghĩa Mác Lê nin lần lạc và tội lỗi. Tưởng là chủ nghĩa Mác Lê nin sẽ xóa bỏ những cái ác ở trên đời, không ngờ chính chủ nghĩa Mác Lê nin lại là cái ác nghiệp chướng buộc vào dân tộc Việt Nam. Đến lúc nhận ra: Những mơ xóa ác ở trên đời / Ta phó thân ta với đất trời / Ngỡ ác xóa rồi thay cực thiện / Ai hay biến hóa ác luân hồi (Thơ Trần Độ), dù tuổi đã cao lại mang bệnh hiểm ông vẫn quyết liệt và kiên trì chỉ ra cái ác, thức tỉnh những kẻ đang cố kết làm điều ác với Dân với nước.

Mươi người chúng tôi, Phan Đắc Lữ, Lê Phú Khải, Kha Lương Ngãi, Vũ Trọng Khải, Phạm Đình Trọng, Nguyễn Thị Mai Oanh ở Sài Gòn, giáo sư Nguyễn Huệ Chi từ Hà Nội vào, tiến sĩ Nguyễn Hữu Liêm từ Mĩ về cùng vợ chồng anh chị Trần Hải – Khánh Trâm ngồi ở phòng khách mắt nhìn lên ảnh vị danh tướng trong bộ đồ dân sự bình dị không sao, không vạch, không cành nguyệt tuế, không huân chương, huy chương. Mỗi người chúng tôi đều có những chuyện kể, những điều nói về vị danh tướng mà mình kính trong. Anh Lê Phú Khải kể năm 1985 anh gặp tướng Trần Độ ở Tiền Giang, khi vị tướng đã chuyển sang cơ quan lập pháp, làm Phó Chủ tịch Quốc hội, anh đọc cho vị tướng có tâm hồn nghệ sĩ nghe bài thơ anh mới viết về Lăng Hồ Chí Minh. Cuối bài thơ anh viết: Đắp cho Con Người này nấm mộ / Bên một cánh rừng có tiếng thông reo / Để nhà thơ được nghe gió hát / Và Nhân Dân tìm gặp / Như con về thăm cha. Lê Phú Khải vừa dứt lời đọc thơ, Trần Độ nói ngay: Cậu phải sửa lại câu cuối cùng là: Như cha về thăm con. Với bất kì cá nhân nào dù vĩ đại đến đâu, Nhân Dân bình dị cũng là cha mẹ của cá nhân dù vĩ đại đó.

Theo blog Buudoan

31 Phản hồi cho “Giỗ danh tướng Trần Độ tại Sài Gòn”

  1. thái lê. says:

    - 1 danh tướng vì dân tộc cho dù khi đã buông súng ở bất kỳ hoàn cảnh nào sẽ không bao giờ tự hào hay lăng nhục kẻ bại trận,dân tộc VN có được mấy vị như vậy hay chỉ để bọn cơ hội,không tốn 1 giọt mồ hôi,làm giàu bằng quá khứ chiến tranh trên thân xác mấy triệu anh em 1 nhà bỏ mạng oan ức,những người đã từng kính trọng ông Trần Độ cứ mãi gọi ông là danh tướng mà có khi ông không cần.

  2. Chưng Sơn says:

    Hoan hô Tổng Thống Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng Thống đầu tiên của Cộng Hòa Việt Nam: Độc lập, Tự Do, Phú Cường, Dân Chủ, Sự Thật và Tiến Bộ, Chưng Sơn có một phiếu cho ông Tổng Thống Đẹp giai, sáng sủa, và thông minh này.
    Nhưng trước hết để tiến tới giai đoạn này phải thực hiện gấp 2bước đề nghị của Chưng Sơn tôi đã, xem như giải vây cấp bách cho tình trang mất phương hướng hiện nay, đây là bước bắp buộc phải thực hiện để lấy lại niềm tin cho toàn dân đã.

  3. Củ Lẫn says:

    Đối với người miền Bắc, thì Trần Độ là danh tướng thì phải rồi còn gì nữa? Hay phải đợi sử sách Tầu phong hàm, rồi Ta mới công nhận?!

    Đó là đối với “phe thắng cuộc”, còn “phe ta” cũng không nên quên Trần Độ là nhân vật cao cấp nhất cho đến nay của chế độ CSVN đã đứng lên công khai chống lại bạo quyền. Chả lẽ chúng ta không có một lời tuyên dương, mà còn tị nạnh hai chữ “danh tướng”?! Lòng dạ hẹp hòi như thế liệu mang lợi ích gì? Với những DLV, cỡ Chí Phèo, đâm chọt thì tôi chẳng phí lời.

  4. Duc says:

    Đồng chí cs nào cũng thấy chế độ của họ là xấu xa và con người của họ là dối trá hèn hạ. Chỉ có điều là vì tiền tài danh vọng nên họ im miệng. Khi về già sắp chết, có lẽ sám hối tội lỗi nên họ phát biểu vài câu để hòng chạy tội.. Trần Độ, Võ văn Kiệt ..nằm trong số đó. Không có đồng chí cs nào tốt cả!

  5. Chưng Sơn says:

    Tất cả những người như tướng Trần Độ, Hoàng Minh Chính, Hà Sĩ Phu, Bùi Tín, Dương Thu Hương, Ngô Quang Trưởng, Nguyễn Khoa Nam. Thích Quảng Đức, Nguyễn Tường Tam (Nhất Linh) vv… Đều là những chiến sĩ đã xả thân vì nước, là những người VN hiên ngang, dám sống dám chết, dám nói và đều là những con người chính trực cả, và họ đều đã chiến đấu cho một nước VN công bằng và dân chủ, phú cường. Người VN hiểu chuyện, hiểu sự thật lịch sử đều ghi nhớ và ngưỡng mộ các chư vị.
    Nay với những lụn bại, trì trệ, hoang mang của xã hội Chưng Sơn tôi đề nghị một sự cải tổ cấp bách có thể chuyển đang hoang loạn thành an ổn trong vòng 6 tháng và từ đó là cất cánh đi lên.
    Đầu tiên là tập hợp tất cả những người kháng chiến yêu nước, ngay thẳng, có thành tích, trong sạch còn lại như: Hà Sĩ Phu, Bùi Tín Dương Thu Hương, Nguyễn Trọng Vĩnh, nghệ sĩ Kim Chi, Giáo sư Hoàng Tụy, Nguyễn Quang A. vv…Thành một đảng đối lập với chính quyền,(Xin thưa là ngay lúc này chỉ 1đảng đối lập mà thôi và chỉ với những thành phần chọn lọc như đã nói). Tạm gọi tên là đảng dân chủ, có tiếng nói và sức mạnh trong giới hạn, đảng này hoạt động tuyệt đối độc lập, tự tổ chức các chi bộ xuống tới cấp xã, ấp, để sau này sẽ có quyền tranh cử với những người đương quyền tạm gọi là những người của đảng xã hội.( Để tránh không dùng từ Cộng Sản)
    Xin nhớ là giai đoạn đầu chỉ cần một đảng đối lập là đủ và là những thành phần đã từng quen thộc trong xã hội đó.
    • Với kinh nghiệm, lòng, ngay thẳng, lòng muốn cải tạo xã hội tiến tới một xã hội công bằng những người này sẽ để mắt tới mọi ngõ ngách của xã hội thì tôi tin chắc là những tiêu cực sẽ giảm lần.
    Nhưng song song với sự cải tổ này thì cũng phải ngay lập tức cải tổ chế độ luơng tiền sao cho phù hợp với khả năng và tình hình. Và báo chí cũng phải có một số tự do để loan tin và để mắt điều tra những tiêu cực trong xã hội, tại địa phương.
    Chỉ với hai cải tổ này thôi, tôi tin chắc xã hội sẽ đi lần tới ổn đinh. Trong vòng 1hoặc 2 năm sẽ tùy sự sáng sủa, trơn tru của tình hình, sẽ tổ chức bầu cử một cách trong sạch giữa 2 đảng (lúc này vẫn chưa kết nạp được các thành phần khác. Ý nói là: Hoặc tôn giáo, hoặc chính quyền VNCH cũ, hoặc các đảng phái cũ)
    Tôi chỉ góp ý một lối ra an toàn cho tình hình bế tắc này, còn sau đó tôi tin chắc là có rất nhiều cao nhân có những đóng góp hữu ích cho một quốc gia dân chủ đầu tiên. Mong thay.

  6. miêng vt. says:

    Gọi T Đ là danh tướng là tâng bóc một tên VC đã tưng nhuom mau anh em đồng bào.ngụp lận trong cái chũ nghỉa sất máu tàn bạo cho đến khi,gọi là phản tĩnh.”chống lại đãng ‘ vì không được đàn em chia chác.Chúng tước hết ,không nể nang gì cả. Chỉ là một phản ứng khi quyền lợi bị mất đi ,danh vọng không còn “bị đàn em đá đít ,quốc gia khinh.bạn bè xa lánh “T Đ cũng như nguyễnhộ (tuyên bố của tên này chắc vẫn còn có người nhớ chứ?) hay nhạc sỉ họ Tô ngày già ,viêt sách tố cáo cs,nhưng điều ai cũng biết để kiếm tiền ,kiếm chút danh trươc khi chết…
    TĐ cô nhiên không phải lả người ” quả cảm đi đầu mở lối cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi chủ nghĩa Mác Lê nin lầm lạc và tội lỗi” vì trước Ong đã có người nhận ra chũ nghĩa tàn bạo ,không tưỡng của mác- lê họ đả tó cáo chũ nghỉa phi nhân tinh đó và cũng như Trân Độ .loay hoay không thòát ra chính mình thì làm sao đưa “dân tọc thoát khỏi chủ nghỉa cs lầm lạc và tôi lổi” được. (Chữ “thoát” ỡ đây dùng rất khiên cưởng. Ca T Đ kiểu này thì có phải là ca láo không ?
    Vã lại T Đ nhân ra chủ nghĩa châm quá .quá chậm,cho nên như tren đã viết ,không khoi nghi ngờ là vì quyên lợi địa vi ,bị thất sung ,không đươc chia chac chiên loi phẫm nên chống mà thôi ! Cũng nhu trung tướng (quên mất tên /UBQQSG đàu tiên)) cũng theo T Độ ,N.Ho chống CS nhưng khi cho lên chức (trung lên đại tướng) và cho chứcvu ,tiền tài thì hêt chống.
    Tóm lại gọi T Đ đúng tên Ong ta ,gọi là cựu tuợng VC thì cư gọi còn goi là danh tướng T Đ là ngươi đầu tiên giãì thoát cho đồng bào khỏi ach công sãn thì xin thôi ! Danh tướng gì? Tướng cướp hoàn lương chăng hay tướng cướp bị khai trư khỏi đãng cs ác ôn ?
    Láo và thối quá !
    (mvt)

  7. Nguyen Langmang says:

    Xin mượn hình ảnh buổi cầu siêu này để nhớ đến tướng Trần Độ, một người CS phản tỉnh và đấu tranh cho Dân chủ.

    http://www.youtube.com/watch?v=QrOfI-g-lAI&feature=youtu.be

    Hương khói nhang đèn
    Thắp lên để nhớ đến những người
    Đã và đang khổ đau vì CSVN
    Khấn nguyện trời cao, hay mau ngó xuống.

  8. Lamson72 says:

    Tựa đề gọi Trần Độ là danh tướng và nhiều người phụ họa . Tui không hiễu dựa vào tiêu chuẩn nào để gọi Trần Độ là danh tướng . Có ai biết xin cho biết cám ơn

    Hint:

    Theo Tôn Võ Tử (tức theo quan niệm Đông Phượng ) danh tướng phải có đủ 3 tiêu chuẩn : Nhân ,Trí, Dũng

    Theo quan niệm Tâ Phương : Danh Tướng phải có 3 tiêu chuẩn : Lảnh Đạo, Tổ Chức và Chiến lược

  9. chiphèo says:

    “Bỏ đồ đao thành Phât’ Cai thầng tuơng cướp này không được cho biêt là lúc bỏ đao là luc hêt thời bị đàn em đá dít ,chơi đểu,không còn là đại ca ,không đươc coi là đai ca ,bất lưc,cầm không nổi thanh long đao,nên đàn em “đão chánh “cho về chùa” để thành Phật…
    Tuơng T. Đô cũng bỏ đò đao cộng sản sau bao năm lân lôn sinh tữ trực tiêp vấy máu “quân thù” đê trở vê cái gọi là “tránh đạo cs tàn bạo”. Bon đàn em cho ra rìa.Bọn đồng chí đá đít. Bọn dàn em phản bội,không chia chác (tướng ? theo Trần độ được cho :”đô’ và lên đại tướng là hết “tru tréo tình nghĩa đồng chí,đồng rận,”phản T.Độ…
    Ôi !” danh tướng ” !!!
    …hay “ranh tướng !?”
    (cp)

  10. quandannambo says:

    ” danh tướng ” !!!

Phản hồi