WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thế sự thời nay

HCM

“Thế sự du du nại lão hà
Vô cùng thiên địa nhập hàm ca
Thời lai đồ điếu thành công dị
Vận khứ anh hùng ẩm hận đa…”
(Việc đời bối rối tuổi già vay
Trời đất vô cùng một cuộc say
Bần tiện gặp thời lên cũng dễ
Anh hùng lỡ bước ngẫm càng cay…”
(Đặng Dung)
Thế sự thời nay có thể nói là rối như canh hẹ, sự lạ chưa từng thấy tự cổ chí kim. Chẳng phải vì chinh chiến hay phân chia cát cứ gì gây nên bể dâu, mà do cái xã hội lạc loài chủ nghĩa. Kiểu như nhà sư hổ mang vậy đó:

“Chẳng phải Ngô chẳng phải Ta
Đầu thì trọc lốc áo không tà…
(Hồ Xuân Hương)
Một xã hội mà người tốt, người giỏi thì bị nghi kị và khổ sở, rồi bị gạt ra bên lề xã hội. Người nói đúng, nói thật thì bị cho là chống phá nhà nước và phản động, kẻ hèn hạ nịnh bợ lại thành đạt làm quan. Chính vì cái lẽ ngược đời đó mà con người ta phải sống không thật lòng mình, dối gian chủ nghĩa đã trở thành cẩm nang ứng xử.

Người Việt vốn vẫn có câu “Hiền Tài là nguyên khí quốc gia”, và dường như được khắc bia đá để thờ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám thì phải? Thế nhưng thời nay hiền tài đi vắng đâu cả, chỉ còn thấy bọn bất tài độc ác ngang nhiên ngạo mạn. Lẽ thường thì những người tốt, người giỏi phải là rường cột nước nhà, làm thành trì cho giống nòi dân tộc. Nay họ vắng bóng biệt tăm, thử hỏi nguyên nhân vì đâu? Tại sao Cầy Cáo lại nghênh ngang nhảy múa, trong khi Hổ và Sư Tử lại phải nấp hang sâu?

Do xã hội này như vậy, tại vì cái chủ nghĩa Cộng sản lạc loài nó thế.

Từ đó mà cái chủ nghĩa cơ hội vô trách nhiệm trở thành lý tưởng sống của lớp trẻ. Thế hệ trẻ lớn lên trở thành những con người thiểu năng, không có cá tính, chỉ biết cúi đầu tuân phục, miễn là được yên thân và thành đạt. Cái thành đạt dựa trên sự bất công ngang trái và khổ đau của nhân dân mình, dân tộc mình. Nguyên nhân xuất phát từ chế độ độc tài, nó bắt con người ta phải cúi đầu tuân phục lãnh tụ và chủ nghĩa Cộng sản, mà phải giết chết đi cái tôi cá tính của mình (điều làm nên nhân cách và bản sắc con người).

Rồi hiểm hoạ từ đó mà phát sinh, những mầm mống lạc loài chủ nghĩa, những sai trái hèn hạ không ngừng tăng trưởng. Nó trở thành lý tưởng sống của giới trẻ, cũng như những trí thức tương lai.

Tại ký túc xá một trường đại học, các nam sinh viên đang trần trùng trục, đầu bù tóc rối để đánh chắn (Một kiểu chơi bài xuất phát từ tổ tôm) mà sát phạt lẫn nhau. Trên bức tường phía sau lưng có ghi đôi câu đối thể hiện lý tưởng và phương châm sống của mình:

“Cờ bạc rượu chè muôn đời thịnh
Học hành chăm chỉ vạn đời suy”.

Ý của họ là sự đời chưa biết đâu mà lường. Những kẻ học hành chăm chỉ thì sau này lại khổ sở, còn cứ sống như thế lại dễ dàng thành đạt quyền hành. Và chân lý đó đã trở nên thịnh đạt trong xã hội ngày nay, theo chân các bạn trẻ để vào đời, câu đối trên nay lại biến hoá thành:

“Tham ô nịnh hót muôn đời thịnh
Trung thần Nghĩa sĩ vạn đời suy”.

Lớp trẻ ngày nay quan niệm như vậy đó, thử hỏi lỗi là tại ai? Người ta truy tìm nguyên nhân mãi mà không thấy. Nhìn lên chỉ thấy hai hàng khẩu hiệu đỏ chót đang tung bay phấp phới: “Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta” và “Chủ nghĩa Mác – Lê nin vô địch muôn năm”. Ôi, ngẫm mà ngao ngán cho cái thế sự thời nay.

© Minh Văn

© Đàn Chim Việt

6 Phản hồi cho “Thế sự thời nay”

  1. DâM TiêN says:

    DâM TiêN xin ..ru ngủ quý bạn chút —hoặc là ..đánh thức quý bạn, tí.

    Xin chớ lên cơn rét run mà sợ Tàu, bởi những nguyên nhân như ri rà :

    Từ 60 năm nay, Hoa Kỳ họ lửng lơ con cá vàng nơi vùng này làm chi?
    Hoa Kỳ mà bỏ hắn Biền đông và Đông Dương, thì chẳng khác nào ông
    Thiệu cho rút quân bỏ thành cho CS nó…thừa thắng mà xông lên vào
    niên 1975, còn nhớ chăng ai?

    Hai là ( nghe như Cán nói!), hai là…tư bản nó đã tràn ngập VN rùi,
    Bố bảo thằng Tàu cũng không dám đụng chạm tới quyền lợi tư bản!

    Ba Là , VN tuy còn CS — nay mai sẽ hết CS — gồm một dân tộc có
    một ngôn ngữ thuần nhứt, khác xa anh cu Tàu phù.

    Bốn là, VN có chứ viết Latin đồng nhứt dễ dàng truyền nhấp tư
    tưởng và khoa học khắp nơi, ( anh cu Tàu chữ hình tượng, chậm!).

    Năm Là…đây mới là then chốt : Anh Tàu lo giữ mình chưa xong,
    sắp bị nạn…nội xâm chia rẽ, còn hơi đâu mà hù dọa VN ta. Hù
    hả ? Coi chừng ! VN là ĐỐI TÁC chiến lược của Hoa Kỳ đó, ai ơi.

    Vậy nên, thưa bà con, con bò không trắng răng đâu mà, hà hà…

  2. Tư râu says:

    Gần đây ô Bộ Trưởng ngoại giao TQ cảnh cáo vn đừng có mơ tưởng hảo huyền đàm phán đa phương về biển đảo , vậy là chết chắc tụi vc rồi hồi xưa ký dâng biển đảo cho người ta có hai bên thôi sao bây giờ lại muốn nhiều bên tham gia , thế này là sao

  3. nguenha says:

    Khi còn là SV mien Nam,thế hệ chúng tôi, có một thời xem HCM,như” một biểu tượng” của lòng yêu nước!
    Biến cố Mậu Thân xẩy ra. Mất mien Nam 1975.Sau đó là sự trả thù của chế độ CS đối với Dân Miền Nam.
    Liên xô và Đông âu sụp đổ.Mọi sự that của HCM,từ văn khố CS lien xô phơi bày dưới ánh sang mặt trời. Sự that của HCM được các nhà phản kháng chế độ CS kể lại…Và hôm nay, nhìn ảnh HCM,một lần nửa tôi thấy TỞM!!

  4. Võ Đình Tuyết says:

    Cái ông Minh Văn đúng là đang mơ ngủ.Thế sự thời nay là thế đó,không thể sửa đổi đâu được.
    Dưới lớp cai trị của chính quyền cộng sản Việt Nam,thì tàn tạ như vậy là điều tất nhiên.
    Những người chính trị bộ lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam là đệ từ ruột,là con chót trên bàn cờ bởi bàn tay lèo lái ông thầy Trung cộng.Họ đị nước cờ nào thì phải nghe theo,hà cớ gì ông Minh Văn phải lo…vì bọn Tàu khịa có muốn người Việt Nam yêu nước,hiền tài,được trổi dậy đâu!Họ chỉ muốn duy nhất bọn nghe theo tuân phục để dễ bề cai trị(đương nhiên bọn nghe theo được danh vọng,tiền của, quyền uy) .
    Truớc khi ông Tư Sang qua Mỹ (Quí vị để ý) ông đã qua Tàu triều kiến.Họ bảo thế nào thì qua Mỹ làm y như vậy!Rồi cái ông Vương Nghị qua Việt Nam giở giọng (ly chanh đường bỏ thuốc độc).
    Đương nhiên Người Việt muôn đời đâu dễ gì để cho bọn Tàu khịa có cơ xâm lăng bờ cõi bao đời Tiền Nhân bỏ máu xương dựng Nước!
    Thế sự thời nay nó vậy thôi, khi còn chính quyền cộng sản Việt Nam.
    Muốn hết đại hạn toàn dân phải đoàn kết lại…nhưng cái đó hơi khó à nhe!: Xoá bỏ đảng cộng sản Việt Nam thì Đất Nước sẽ hồi sinh….!

  5. Người góp ý says:

    Ngẩm nghĩ lại mấy mươi năm dưới CNXH ưu việt do ông Hồ nhập cảng vào VN ,mọi người kể cả đảng viên CS hiện giờ ông Hồ có tội hơn là có công đối với đất nước.Ông đã đem CNXH không tưởng ru ngủ hàng hàng lớp lớp từ trí thức đến dân ngu khu đen hy sinh mạng sống ,rồi cũng chính Ông đem cái thòng lọng TQ tròng vào cổ nhân dân VN .Hậu duệ ông Hồ ngày nay cuống quýt lo tháo gỡ cái thòng lọng ấy như ta đã thấy từ TBT Trọng , CT Trương tấn Sang,TT Dũng đi hết nước này sang nước kể cả đế quốc Mỹ để xin giúp đỡ nhưng coi bộ vô phương.Ngày xưa đánh Pháp ,đuổi Nhật sau là đế quốc Mỹ vũ khí Liên sô ,TQ miễn phí và chỉ cần sinh mạng nhân dân ,nay không được như thế , không còn nước nào rộng lượng viện trợ nên khấu đầu van xin TQ để Đảng tồn tại.Còn học tập theo gương Bác coi bộ không còn ăn khách trước nạn tham nhũng hoành hành hết phương cứu chữa ,VN sẽ trở thành chư hầu của TQ thấy rõ ràng trước mắt.

    • Hồ Bác Cụ says:

      Lời góp y’ của ông rất chính xác, tuy nhiên có một điểm tôi đây lại nghĩ hơi khác. Bọn Trọng, Sang, Dũng đãu có “đi hết nước này sang nước kể cả đế quốc Mỹ để xin giúp đỡ ..”?? Bọn chúng đã đồng tâm hiệp lực, theo đúng di chúc của boác Hù để lại, đem nước VN dâng cho Tàu rồi. Vừa rồi Tư Sang sang MỸ chẳng qua là ông Obama muốn biết rõ “tụi bay đã bán được bao nhiêu tiền??? Sao tao hỏi thuê mà tụi bay không chịu, mà giờ lại đem VN bán cho Tàu, nghĩa là làm sao???”. Tư Sang đại diện cho mấy tên còn lại trong đảng xin Obama cho chúng được chuyển tiền sang MỸ an toàn để sau này bọn chúng có chui lỗ cống, may thoát được ra nước ngoài thì còn có tiền để huởng thụ tiếp!!!!

Phản hồi