WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tranh cử TT 2016: Cử tri Cộng hòa thích ông Donald Trump

Ảnh www.vanityfair.com

Ảnh www.vanityfair.com

Triển vọng thành công chính trị của tỷ phú Donald Trump ngày một tăng dần, không chỉ là ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng Hòa mà còn là người được tin tưởng xứng đáng để lãnh đạo đảng trong những ngày tháng tới.

Trong khi giới sinh hoạt chính trị thủ đô Washington D.C. đểu nghĩ ông Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan là người được quý trọng nhất, cuộc thăm dò do NBC News thực hiện trong tuần này lại đưa ra kết quả hoàn toàn khác và đầy ngạc nhiên: đa số cử tri Cộng Hòa cho rằng người xứng đáng lãnh đạo đảng chính là ông Trump chứ không phải ông Ryan, nhân vật đang lãnh đạo Hạ Viện và được xem là một trong những người quyền uy nhất của chính trường Hoa Kỳ hiện giờ.

Cuộc thăm dò được thực hiện với 14,000 cử tri Cộng Hòa –trong đó tới hơn 12,000 người nói sẽ đi bầu tổng thống vào tháng Mười Một tới đây- cho thấy 58% cử tri Cộng Hòa ủng hộ ông Trump trong vai trò lnh4 đạo, chỉ có 39% ủng hộ ông Paul Ryan. Khi được hỏi kỹ hơn, cả 3 thành phần bảo thủ cực đoan, bảo thủ ôn hòa và cấp tiến Cộng Hòa đểu nói người họ chọn và tin tưởng chính là ông Trump.

Tuần trước, hai ông Trump và Ryan gặp nhau tại Washington D.C. để nói chuyện đoàn kết đảng, sau khi phần đông thành phần bề thế -quy tụ những chính trị gia tên tuổi- tỏ ý không ủng hộ ông Trump. Sau cuộc gặp kéo dài 45 phút đồng hồ, ông Ryan cho hay “vẫn còn nhiều khác biệt về chính sách”, sẽ thảo luận thêm trước khi ông có thể ủng hộ người sẽ đại diện cho đảng dự cuộc đua tranh ghế tổng thống.

Các quan sát viên bầu cử và những nhà quan sát chính trị Hoa Kỳ đểu nói muốn chiến thắng, ông Trump “cần sự ủng hộ của tất cả các phe nhóm trong đảng” do đó “đoàn kết là điều thật cần thiết” để đưa ông tỷ phú xuất thân từ New York đến chỗ thành công. Điều đáng chú ý: trong thời gian đầu của cuộc bầu cử sơ bộ “hầu như lực lượng bảo thủ không thích ông Trump”, nhưng bây giờ, “chính lực lượng cử tri bảo thủ Cộng Hòa lại là tập thể thích ông Trump nhất”, hơn hẳn sự ủng hộ họ dành cho ông Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan. Theo cuộc thăm dò của NBC News , 63% cử tri trong nhóm bảo thủ Cộng Hòa ủng hộ ông Trump, chỉ có 34% ủng hộ ông Ryan.

Điều đó mang ý nghĩa gì?

Theo chiến lược gia Cộng Hòa Mark Rosenberg, sự kiện ông Trump mỗi ngày được người trong đảng tin tưởng hơn “là bằng chứng xác nhận đảng Cộng Hòa đang trên đường có triển vọng chiếm được Tòa Bạch Ốc”. Ông tin rằng nếu ông Trump đừng tiếp tục ăn nói bạo miệng, tránh những lời tuyên bố gây sốc, “chuyện nước Mỹ có Tổng Thống Donald Trump là điều chắc chắn sẽ xảy ra” vào đầu tháng Mười Một năm nay.

“Chuyện không dễ như thế đâu”, ông Alan Elliott tửng góp phần trong Ủy Ban Vận Động Tranh Cử Al Gore hồi năm 2000 trả lời câu hỏi tại sao cử tri Cộng Hòa thích ông tỷ phú Trump. “Tôi không phủ nhận ông Trump thành công vì ông sẵn sàng nói những điều cử tri muốn nghe để kiếm phiếu trong vòng sơ bộ, đồng thời chính truyền thông đã góp phần không nhỏ trong việc giúp ông tạo tên tuổi trong chính trường, nhưng điều tôi vẫn thắc mắc là khi bước vào phòng phiếu để chọn người lãnh đạo quốc gia, liệu cử tri có nhắm mắt bỏ bừa hay họ phải cân nhắc chọn người có kinh nghiệm chứ không thể để người chỉ thích nói càn lên làm tổng thống”.

Ý kiến đó không được phân tích gia độc lập Tim Hathaway tán thành.

“Theo tôi, ông Trump thành công vì nhiều lý do, trong đó có cả lý do cử tri không tin tưởng bà Hillary Clinton của đảng Dân Chủ”, ông Hathaway nói. “Tôi đồng ý bà Clinton có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng tôi cũng phải công nhận bà Clitnon không hẳn đã là người cử tri Hoa Kỳ muốn lãnh đạo quốc gia, vì họ không tin bà ta thành thật, luôn luôn nghĩ rằng bà ta dấu diếm một số điều gì đó, vì vậy số người chú ý đến ông Trump đương nhiên nhiều hơn”. Một lý do khác nữa: “bà Clinton không thu hút được cử tri, từ đầu năm đến giờ bà đúng là người kiếm được nhiều tiền nhất nhưng số người dự cuộc vận động của bà lại ít nhất, thua xa số người tụ tập nghe ông Trump nói chuyện”. Cũng vẫn ông Hathaway, “tôi chưa vội nghĩ chúng ta sẽ có Tổng Thống Donald Trump, nhưng tôi là không ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra”.

Một điều nữa cũng được ông nói đến: một số cuộc thăm dò được thực hiện ở cấp toàn quốc cho thấy người đang dẫn đẩu cuộc đua chính trị 2016 “chính là ông Trump, chứ không phải là bà Clinton như trước nữa”. “Đương nhiên từ giờ đến tháng Mười Một vẫn còn nhiều thay đổi, nhưng điều đó cho thấy ông Trump đang là ngưởi nổi bật nhất, chiếm vị trí bà Clinton đã giữ hồi đầu năm ngoái”.

© Nguyễn Văn Khanh

© Đàn Chim Việt

8 Phản hồi cho “Tranh cử TT 2016: Cử tri Cộng hòa thích ông Donald Trump”

  1. Nếu ông Trump làm tổng thống thì ông ta sẽ bỏ tù bọn Lý Tống và bọn nói láo cho mà xem. Ông ta sẽ bắt tay với Việt nam còn hơn OBama bây giờ.

    • Tien Ngu says:

      Bậy. Trump đã bái Lý Tống mần sư phụ. Đang học hỏi Lý Tông cách trị Cộng láo sao cho tốt.
      Cò mồi thiếu thông tin…

      Trump lên, Cộng xẹp. Mặt ngựa đi tù.

      Đây nà sấm trạng đó nhe…

  2. lequan says:

    Dân Mỹ thich Donald Trump bởi đã quá chán các nhà chính trị hay dân trí Mỹ thời diểm này xuống thấp
    Donald Trump cường điệu để chiếm được ghế Tổng thống sau khi có được rồi thì lại như các nhà chính trị chuyên nghiệp thôi .
    Hay là tất cả cũng chỉ là bàn cờ trong tay thế lực tài phiệt
    Người dân bất cứ chế độ nào cũng chỉ là những đứa trẻ thơ ngậy dưới bàn tay của quyền lực trong bóng tối . Mọi chế độ đều phục vụ cho giai cấp ưu thằng của chế độ đó
    Nhưng người dân trong chế độ tư bản dẫu bị bóc lột cũng còn được nói và được bữa cơm no . Ôi nhân dân dấu yêu bao giờ mới thực sự là chủ đất nước là chủ cuộc sông chính mình

  3. Thiến Heo says:

    Ông Trump rất khắt khe cứng rắn chỉ trích TQ và ông cũng xem VN như là đàn em của TQ trong kinh tế và chính trị. Cho nên VC và nhiều người VN trong nước không thích và dị ứng với Donald Trump.

    Người Việt hải ngoại trước đây cũng có nhiều người không thích Trump khi ông ta nhắc đến VN trong làm ăn kinh tế, nhưng bầy giờ cảm thấy hơi bị ,,, hố vì có lẽ gió đã đổi … chìu.

  4. Hai Lúa says:

    Chúng tôi luôn ủng hộ ông Trump và hy vọng ông sẽ là tổng thống Mỹ và chắc Lý Tống là kẻ tức đến chết vì chuyện này cùng bọn thảo khấu chuyên ôm dít Mỹ nói càn. Ha ! Ha! Ha! Chết mày rồi các cháu ơi!

    • Tien Ngu says:

      Trật!

      Coi bộ em mơ…lộn.

      Kỳ này Trump mà lên đời, là Lý Tống…khoẽ re.
      Trump rất là nể mặt Lý Tống. Bởi không có em nào chơi cái nước VN Cộng láo tới bến như Lý Tống.

      Trump get được cái job tổng thống, các cò mồi Cộng láo cũng sẽ…thấy mẹ. Nhà nước VN Cộng láo muốn được Trump chuẩn cho mua vũ khí,
      Điều kiện ứu tiên là phải tong giẽ rách vô họng các cò mồi của VNCL. Tiếp tục tung cò mồi nói dóc tự sướng, tao đéo bán vũ khí cho mày.

  5. Chính sách chết người của Tổng thống Obama HOA KỲ

    “Thử nghiệm”với sự lãnh đạo của Obama không chỉ là một thất bại, mà còn là cái chết,- nhà báo Mỹ Martin Berger đã viết trong một bài báo trên trang “New Eastern Outlook”.
    Từ năm 1999 đến năm 2014, tỷ lệ tự tử ở Mỹ tăng 24%. Như tác giả bài báo nhấn mạnh, trong tình huống này Nga không hề có lỗi, Nhà Trắng trong thời gian gần đây đã cố gắng tích cực đổ lỗi, cho rằng Nga là mối đe dọa chính đối với thế giới và Hoa Kỳ.

    Như tờ The New York Post đưa tin, người Mỹ ở độ tuổi trung niên bị thất nghiệp đang ngày càng tìm tới lối thoát — tự tử. Nền kinh tế thời ông Obama đi vào ngõ cụt, ấn phẩm nhấn mạnh.
    Barack Obama coi điều gì là sai lầm tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình
    Ông Obama đã không thực hiện lời hứa của mình về việc giảm hoạt động quân sự của Mỹ trên thế giới,tờ The Atlantic chỉ rõ. Trong năm 2014, lực lượng hoạt động đặc biệt Mỹ được triển khai tại 133 quốc gia trên thế giới.
    Trong 7 năm Barack Obama làm việc tại Nhà Trắng, nợ chính phủ liên bang Hoa Kỳ gia tăng 8,3 nghìn tỷ USD. Vì vậy, chiến dịch tranh cử tổng thống đang diễn ra hiện nay,- tác giả nhấn mạnh, cần phải là khả năng lựa chọn một nhà lãnh đạo chân chính của đất nước, người đó sẽ không phải chỉ dựa vào cây gậy của thống chế, mà có thể được đề cử danh hiệu người chiến thắng thực sự của giải Nobel Hòa bình, thay vì một trò hề rạp xiếc và không xứng đáng nhận được danh hiệu này như Barack Obama. Cho nên, có thể nói tổng thống OBama là tổng thống tội tệ nhất ở Mỹ còn tồi hơn cả Gionxon và Nixson và Bush.

    • Tien Ngu says:

      Nghe cò mồi láo tỉnh mà anh Ngu…chán mớ đời.

      Cò mồi mà nó rành Mỹ như trong kinh, thì em mặt ngựa đi đâu cũng không sợ bị giết, bị…nhổ vô mặt…

Phản hồi