WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hoa Kỳ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam

160523063542_obama-quang

Trong cuộc họp báo chung có sự tham gia của Tổng thống Obama và Chủ tịch Quang, Hoa Kỳ tuyên bố “dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam”.

Ông Quang đọc thông cáo nói hai bên “nhất trí ưu tiên cao hơn việc giải quyết hậu quả chiến tranh, và cam kết tiếp tục hợp tác tích cực về vấn đề này”.

Ông Obama nói việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam hoàn toàn bình thường.

Theo viện Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) nêu ra rằng Hoa Kỳ bán vũ khí cho 96 quốc gia, gần bằng một nửa số thành viên Liên Hiệp Quốc.

Trong số các khách hàng lớn nhất có Ả Rập Saudi (10%), và Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE -9,1%).
Còn theo tác giả Samuel Oakford, kể từ năm 2010, Hoa Kỳ đã bán ra 90 tỷ USD tiền vũ khí, quân trang quân bị cho hai quốc gia Vùng Vịnh này.

Tại châu Á, ngoài Đài Loan còn có Hàn Quốc là nước mua nhiều vũ khí của Mỹ, theo trang Time cuối năm 2015.

Phản ứng của Trung Quốc

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng sau khi được hỏi về quyết định không mấy bất ngờ mà Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Việt Nam trước đó cùng xác nhận ở Hà Nội.

Bà Oánh nói: “Là nước láng giềng của Việt Nam, chúng tôi sẵn lòng muốn chứng kiến Việt Nam thúc đẩy mối quan hệ bình thường và thân thiện với tất cả các quốc gia, trong đó có cả Hoa Kỳ”.

Nữ phát ngôn viên này nói thêm: “Chúng tôi hy vọng rằng việc phát triển mối quan hệ hợp tác, thân thiện như thế có thể đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực”.

Bà Oánh nói thêm: “Lệnh cấm vận vũ khí bản thân nó là một sản phẩm của Chiến tranh Lạnh và không nên tồn tại. Vì thế, chúng tôi hy vọng rằng các lệnh cấm vận vũ khí tương tự sẽ được dỡ bỏ, và giải pháp đối với vấn đề này sẽ đóng góp vào sự phát triển, ổn định và hòa bình khu vực. Như chúng tôi đã nói, chúng tôi vui mừng chứng kiến Việt Nam và Hoa Kỳ có thể phát triển mối quan hệ hợp tác bình thường”.

Trước đó, trong một bài bình luận đăng hôm 19/5, tờ Hoàn cầu Thời báo viết rằng việc “Việt Nam tiến lại gần hơn Mỹ là một tiến trình tự nhiên đối với việc phát triển nền kinh tế dựa vào xuất khẩu ở Đông Nam Á, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Hà Nội có ý định xa lánh Trung Quốc, vì điều đó sẽ làm tổn hại tới mối quan hệ kinh tế với một đối tác thương mại quan trọng”.

Theo BBC, VOA

13 Phản hồi cho “Hoa Kỳ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam”

  1. Nguyễn Văn says:

    Tổng thống Obama cuối cùng đã đến thăm VN. Dù ngắn ngủi, nhưng ông đã để lại niềm vui cho nhiều người. Những dấu chân ông đi qua đều là những dấu ấn khó quên với biết bao ý nghĩa sâu xa để lại trong lòng người dân và đất nước Việt. Ông đã chinh phục được lòng người dân trong nước.

    Chuyến đi thăm đánh giá bang giao hai nước Việt-Mỹ ngày càng gắn bó và người Mỹ sẽ có ngày quay trở lại. Họ không thắng trong chiến tranh nhưng họ đang thắng sau 41 năm dài cộng sản cầm quyền xây dựng trong hòa bình không tiếng súng. Bây giờ các anh bộ đội năm xưa và người dân Miền Bắc nghĩ gì?

    Người cộng sản đã làm hòa được với kẻ thù mà không thể hòa được với anh em cùng dòng máu. Họ khép đau thương quên quá khứ xin làm bạn với kẻ thù mà vẫn đối xử bất công với người anh em trong nước. Họ có thể quy phục kẻ thù mà vẫn cai trị tàn ác với dân.
    Cũng dễ hiểu. Đảng không vì bất cứ gì và vì bất cứ ai, họ chỉ vì sự cầm quyền và quyền lợi của đảng cộng sản Việt Nam. Còn người Mỹ, họ có khác chăng? Mỹ cuối cùng đã nhìn nhận chế độ cộng sản VN, và giờ tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí. Đảng lại có thêm một chỗ dựa để tồn tại. Họ, cả hai – cộng đảng và tư bản Mỹ – không thay đổi. Họ tìm đến với nhau hoàn toàn vì quyền lợi của chính họ. Và những ngày tới, khi vũ khí Mỹ được đổ vào thì là lúc cộng đảng lại tuyên truyền để phục vụ cho quyền lợi nước Mỹ. Còn bao nhiêu tù nhân lương tâm, bao nhiêu tù chính trị và công cuộc đấu tranh cho nhân quyền và tự do? Chính phủ Mỹ có quan tâm đúng mức? Đừng đợi chờ, hãy tự đứng lên. Công cuộc đấu tranh cho tự do dân chủ sẽ còn lâu dài và nhiều chông gai.

    nv

  2. Thiến Heo says:

    Dân Mỹ bầu cho Obama để làm gì ?

    Dạ thưa để Obama đem hàng hoá Mỹ đi bán. Thế thôi. Ai mua thì bán, VC hay không VC cũng vậy thôi. Kỳ này Obama ôm về Mỹ hợp đồng bán hàng cho VC gần 20 tỉ đô la. Obama thắng lớn !

    Hỏi rằng Trường Sa của TQ hay của VN ? Của ai cũng được, chắc ăn là không phải của Obama ! Ai mua “phi đạng” thì ta bán. Ha ha ha !

  3. Tại sao thằng chống cộng khét tiếng như Mỹ lại bắt tay với Cộng sản Việt nam thế nhỉ? Đó phải chăng là xu thế thời đại không thể chống nhau tiêu diệt nhau mà nên sống chung trong hòa bình. Nhưng người ta thấy quốc gia nào cũng diệt bọn bán nước.

  4. Võ Trang says:

    Hôm qua tình cờ lướt qua mạng tôi có coi 1 video clip của ông Khôi Nguyên, phóng viên của báo Người Việt tường trình từ Hà Nội… Lời phát biều của ông làm tôi thấy là lạ nhưng vì quá bận nên tôi bỏ qua. Hôm nay trở lại tôi không tìm được cái link như thế nữa (?). Đó là cái video clip ông đứng trước Phủ Thủ Tướng Việt Cộng nói rằng nhân dân của cả 2 nước Việt-Mỹ vui mừng trước tin lệnh cấm bán “vũ khí sát thương” của Hoa Kỳ đã được hoàn toàn bải bỏ…

    Tôi thử hỏi 1 số bạn bè người Mỹ ở đây để xem họ có vui mừng không?… qúi vị cũng đoán được câu trả lời: Người thành thật thì nói tôi không biết, không để ý nhiều lắm. Kẻ khôn ngoan thì cho là tốt, cần phải giải tỏa những tồn đọng. Kẻ bàng quan thì – như 1 câu chuyện Thiền, có 1 đệ tử cứ theo thầy hỏi Phật pháp là gì. Vị sư cuối cùng phải thét: cút đi, đừng vấy bụi quanh ta!

    Thế còn “nhân dân Việt-Nam” thì sao? Tôi làm sao biết được! tôi xem tin tức thấy người dân Việt-Nam tụ tập để đón T.T Hoa Kỳ dù đã nữa đêm. Họ vui mừng vì sắp được nghe T.T Hoa Kỳ tuyên bố bải bỏ lênh cấm bán vũ khí “có thể làm chết người được” của Hoa Kỳ?. Tôi thấy đau xót và chua chát. Họ nhìn nước Mỹ như 1 thiên đường, với tất cả hâm mộ, ước mơ. Chẳng phải họ đang sống trong 1 thiên đường của Chủ Nghiã Xã Hội hay sao? Đã 41 năm qua từ sau ngày đại thắng của đảng CSVN, đất nước càng ngày càng đi vào tuyệt lộ. Đảng CSN phải giải thích với người dân như thế nào hay họ thật ra không cần giải thích gì cả vì… không cần thiết? Ngày còn là Chủ Tịch Quốc Hội CS, trong 1 chuyến “công du” Ấn độ và khi được hỏi khi nào thì Việt Nam có đa nguyên, đa đảng, Nguyễn Phú Trọng đã nói rõ là người dân Việt Nam chưa cần điều đó!

    Thế còn chính mình, tôi phải nghĩ như thế nào về “nỗi vui mừng này”? Tại sao phải khổ cực để mua vũ khí của Mỹ trong khi muốn làm thế với Nga thì không hề có vấn đề gì?

    Là 1 công dân Hoa Kỳ, tôi phải ủng hộ cho sự phồn thịnh và ưu thế của nước Mỹ trên toàn thế giới. Là 1 người Mỹ gốc Việt, tôi không thể không tự hỏi CSVN mua vũ khí “có thể giết người được” để làm cái quái gì? – để nói với Trung Cộng rằng “tụi em cũng có đồ chơi chứ không phải là không có gì”?.
    Ngậm miệng chấp nhận “giải pháp song phương” của Trung Cộng, CSVN đã tự trói tay mình thì còn nhờ ai để giải vây nữa? Vửa tự trói tay vừa đu dây, CSVN chắc chắn phải chết vì “sinh nghề tử nghiệp” mà thôi. Chỉ tội là những gánh nặng này, thêm 1 lần nữa chỉ đổ lên đầu của 1 dân tộc “đã 4000 năm mà vẫn chưa chịu trưỡng thành”!

  5. Lan says:

    Bọn đế cuốc Mỹ khốn nạn quá, chưa mua được của nó cái P3 săn tầu ngầm nào mà đã tốn mất 1 tỷ 3 đô la cho trăm cái 737 nuôi dân nó có công ăn việc làm… Cái P3 lỗi thời nó không xài xếp hàng phơi nắng mà còn làm eo, có bán cũng không chịu bán thuỷ lôi, depth charge, thế thì lấy hòn đá to hòn đá nặng của bác Hồ mà ném thằng Tầu chứ làm sao bây giờ… Thảo nào nó cứ nhẩn nha cười nói trong khi đ/c Quang mặt mũi nhăn nhó như táo bón kinh niên, còn đ/c Ngân thì, mẹ mày lũ cá ăn lẹ lên để cho bà còn về!

  6. HN says:

    Người Việt Hải ngoại rất vui mừng khi Mỹ bán vũ khí cho Việt Cộng để chúng bắn giết nhau với Trung cộng, rất mong tụi Cộng Sản chúng nó giết nhau cho vui, hoan hô TT Obama đã bán súng cho VC để bọn chúng giết lẫn nhau, chúng ta ngồi coi vỗ tay
    Tụi CS nó giết nhau cho chúng chết bớt đi

  7. Hòa says:

    Chưa thấy vũ khí sát thương nào Mỹ bán cho csvn, nhưng hiện tại đã nghe rõ Mỹ cưỡm được hơn 11 tỷ đô từ csvn qua việc bán được hàng đống máy bay Boeing.
    Vậy là NVHN vui rồi nhá, Mỹ thu vô cả đống tiền thuế của Boeing, nhiều người dân Mỹ có việc làm, Mỹ móc túi bọn csvn một cách danh chính ngôn thuận nhá, như thế là đủ tiền nuôi thêm hàng trăm người Việt lảnh lương hưu rồi. Sướng nhá.

  8. Thiến Heo says:

    Mỹ bỏ cấm vận vũ khí
    Từ nay coi lại xì tin đi dây nha

    Không có lý do gì Mỹ đã mở con đường rộng thênh thang mà “ta” lại đi dây nữa nhá ! À, bây giờ phải đổi xì tin mới cho phù hợp. Vấn đề bức xúc hiện nay của “ta” là … địa (tiền). Gì thì gì cái gì cái phải có tiền thì Mỹ mới bán chớ phải hôn ? Vũ khí Mỹ mắc lắm à nha. Hà hà hà, muốn bảo dzệ “tổ quốc” thì xin nhân dân nhất là đồng bào VK “thân thương” đóng góp thật nhiều vào nha ! Hà hà hà !

  9. Thiến Heo says:

    Giáo Tàu đâm Chệt

    Người VN có câu thành ngữ: “Giáo Tàu đâm Chệt” nghĩa là dùng cái của địc chống lại địc. Thành ngữ này có lẽ xuất phát từ thời chống giặc Tàu ngày xưa.
    Tại sao bây giờ “ta” không dùng tiền của TQ cho “ta” để mua “phi đạng” Mỹ đem dzìa “bắn” TQ ? hà hà hà !

  10. Hòa Bình says:

    Thế này là thế nào ?
    Có thể nói thẳng ra là phía VN momg đợi nhiều nhất trong chuyến thăm này là Mỹ sẽ dở bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, và điều đó đã trở thành hiện thực. Không biết có bao nhiêu người VN vui và bao nhiêu người VN buồn vì chuyện này ?
    Đất nước VN của chúng ta , ít nhất là trong 30 năm, tính đến 1975, một đầu thì là Mỹ và phe “tư bản chủ nghĩa” đổ vào không tiếc bao nhiêu là vũ khí, thuốc nổ, bom đạn và chất độc để làm chiến tranh, phá hoại, giết chóc và hủy hoại môi trương , một đầu là phe “xã hội chủ nghĩa” cũng làm điều tương tự không kém. Ít nhất trong 30 năm đó VN đã tan hoang vì một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Vậy mà bây giờ tại sao “điểm nhấn” của chuyến viếng thăm Obama lại là xin được mua vũ khí sát thương” ???
    Để chống tầu, dọa tầu và không sợ tầu, chúng ta không phải, không cần và cũng không thể làm cho nó sợ bằng cách mua vũ khí sát thương của Mỹ. Nếu chỉ nghĩ đến vũ khí để phòng vệ với tầu thì hãy đề nghị Mỹ nó bán cho hẳn mấy quả bom nguyên tử. Còn mua vũ khí sát thương thì sẽ chẳng có tác dụng gì, thằng tầu nó có sợ cái đéo, lại chỉ biến VN thành bãi chiến trường như mấy chục năm trước, lại sẽ sát thương dân VN như mấy chục năm trước là chính.

    • Buá Tạ says:

      Sao ? Ông sợ đánh nhau với tuị Trung Cộng à ? Ông sợ không dám đáng trả lai` quân xâm chiếm đất nước mình a` ? Còn nếu không sợ, không lẽ ông có khả năng chiến đấu bằng những loại vũ khí ” cổ lổ si?” Có chiến tranh nào mà không gây ra sự chết chóc đâu ?

      • Hòa bình says:

        Hey, Búa tạ đầu toàn cứt, à quên, toàn sắt. Bố bảo thằng tầu cũng không dám xâm chiếm nước ta, giỏi lắm chỉ quấy nhiễu rồi rút như 1979.

        Ý ta nói là vì VN bao nhiêu năm đã trở thành bãi thử vũ khí của cả 2 phe, nay 1 phe tan rồi thì đừng có mang những thứ đó vào VN nữa, hãy mang vào những thứ để kiến thiết và xây dựng. Lẽ ra trong chuyến viếng thăm này của TT Mỹ VN nên xin (hay đề nghị) Mỹ viện trợ để phát triển kinh tế thì tốt hơn.
        Còn nếu mua vũ khí sát thương để có thể lấy lại được Hoàng sa và đuổi tầu khỏi Trường sa thì hãy mua, còn không thì chẳng để làm cái đếch gì cả.

Phản hồi