WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hàn Quốc: Chính phủ của nữ tổng thống sắp đổ?

Bà Park Geun-Hye

Bà Park Geun-Hye

Nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc, con gái của người hùng độc tài đã biến đất nước nghèo khổ thành một quốc gia công nghiệp tiên tiến, đang lúng túng giải quyết mớ bòng bong tai tiếng trong chính quyền của bà, từ chuyện lạm quyền, ưu đãi bà con bạn bè, quan lớn tích lũy tài sản bất hợp pháp, cho tới chuyện nghe lời những cố vấn trong bóng tối, thậm chí có một cố vấn được ví như Rasputin, kẻ được cho là đã làm chế độ Nga hoàng sụp đổ.

Theo tin Washington Post,  Tổng thống Park Geun-Hye đang đứng trước trận bão lớn nhất trong nhiệm kỳ của bà.
Mắt bão có thể tóm tắt như sau: nhiều nguồn tin xác nhận Tổng thống Park – vốn hay xa cách ngay với cả những phụ tá thân cận – vẫn coi trọng những lời cố vấn của Choi Soon-sil, một bà bạn từ 40 năm qua.

Dù không có vị trí chính thức nào trong chính phủ và cũng không được điều chuẩn an ninh, bà Choi hình như đã cố vấn cho bà Park hầu như đủ mọi thứ, từ trang phục, diễn văn, cho tới ước mơ thống nhất hai miền. Thậm chí bà Choi còn lập nhóm “8 bà tiên” để cố vấn cho tổng thống.

Các chính khách đủ mọi xu hướng đã yêu cầu tổng thống từ chức, có người còn đòi mang bà ra luận tội, giữa lúc các thăm dò cho thấy số người ủng hộ Tổng thống Park chỉ còn 17%, con số thấp nhất được công bố hôm thứ Sáu.
Cũng hôm thứ Sáu, Thông tấn xã Yonhap còn đưa tin tổng thống đã chỉ thị các cố vấn hàng đầu nạp đơn từ chức tập thể, trong lúc Phát ngôn viên của tổng thống cho biết sẽ có cải tổ nội các.

Hiện vẫn chưa rõ như thế đã hết chưa. Yoo Chang-sun, nhà phân tích chính trị thiên tả nhận xét: “Vị trí lãnh đạo của Park Geun-hye đang trên bờ vực đổ sập.” Còn Shin Yool, giáo sư thiên hữu đang dạy ở trường đại học Myongji nói Hàn Quốc đang đứng trước “cuộc khủng hoảng lớn nhất” kể từ khi nước này thành lập cách nay 70 năm. “Tổng thống đã mất năng lực hành xử của một lãnh đạo.”

Bà Choi là con của Choi Tae-min, một mục sư kiêm thầy bói kiêm thầy thuốc nam đã chết. Trong một công điện gửi về Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2007, đại sứ quán Mỹ gọi Choi Tae-min là một “mục sư có nhiều lôi cuốn.” Bên trong Hàn Quốc, dư luận xem ông ta là một Rasputin, có ảnh hưởng lớn đến cô thiếu nữ Park Geun-Hye sau khi mẹ của cô bị ám sát chết vào năm 1974.

Công điện của đại sứ quán Mỹ, do WikiLeaks tiết lộ, có đoạn: “Có nhiều tin đồn khá chính xác rằng Mục sư Choi đã hoàn toàn kiểm soát thể xác và tinh thần của cô thiếu nữ Park trong thời gian cô này trưởng thành, và kết quả là con cái của mục sư đã tích lũy khá lớn tài sản.”

Tổng thống Park mạnh mẽ cải chính, nói rằng quan hệ giữa bà và gia đình Choi không có gì sai trái.

Nhưng báo chí Hàn Quốc phanh phui nhiều bằng chứng mà họ nói rằng cho thấy bà Choi Soon-sil đã ảnh hưởng rất lớn đến tổng thống.

Đài truyền hình JTBC cho biết họ tìm thấy một iPad của bà Choi trong đó có những bài diễn văn mà tổng thống chưa đọc. Đài này cho rằng bà Choi là người đã biên tập bài diễn văn quan trọng của Tổng thống Park tại Đức năm 2014, vạch ra tầm nhìn của tổng thống về tái thống nhất với Bắc Triều Tiên.

Tờ báo Hankyoreh viết rằng khi đứng trước mặt bà Choi, các phụ tá của Tổng thống Park chẳng khác “những con chuột đứng trước con mèo.” Có tin đồn bà Choi còn lập một nhóm trong bóng tối lấy tên “8 bà tiên” để cố vấn cho tổng thống phía sau cánh gà.

Đài truyền hình Chosun, nằm trong tập đoàn truyền thông Chosun Ilbo, chiếu một clip cho thấy bà Choi đang kiểm tra nhóm thợ đang may quần áo cho tổng thống, và đài này đặt câu hỏi “không biết bà Park có ra quyết định nào mà không cần bà Choi không.”

Truyền thông Hàn Quốc đầy những hình ảnh photoshop minh họa quan hệ Park – Choi, trong đó có một ảnh cho thấy bà Park là một con rối và người giựt dây điều khiển là bà Choi.

Trong khi đó, các nhà điều tra Hàn Quốc đang nhắm vào các cáo buộc cho rằng bà Choi đã bỏ túi nhiều món tiền của hai tổ chức có uy tín vừa nhận được 70 triệu đô la đóng góp của Liên đoàn các ngành Công nghiệp Hàn Quốc, một nhóm vận động hành lang của các đại công ty, trong đó có Samsung và Hyundai. Trong tuần qua, các công tố viên đã lục soát căn nhà của bà Choi để tìm tang chứng.

Cùng lúc có tin con gái bà Choi được ưu đãi khi nạp đơn vào Ewha, một trường đại học toàn nữ nằm trong danh sách các trường đại học hàng đầu.

Báo chí nói rằng điểm của cô con gái này chưa đạt, cho nên nhà trường đã sửa luật, tăng điểm cho ứng viên nào giỏi về môn cỡi ngựa, một môn mà cô gái này có nhiều giải thưởng. Giám đốc trường đại học Ewha đã phải từ chức trong tuần về vụ này, bên cạnh những vụ khác.

Điều mỉa mai là những scandal này xảy ra chưa đầy một tháng sau khi chính quyền của Tổng thống Park đưa ra nhiều luật mới, nhằm chống tham nhũng và móc ngoặc.

Bà Choi và cô con gái đang ở Đức và không chịu về nước để trả lời các câu hỏi, nói rằng mình đang bị bệnh tim, không thể đi máy bay. Nhưng bà có trả lời phỏng vấn của báo Segye Ilbo, nói rằng mình không lập nhóm “8 bà tiên,” không phải là chủ chiếc iPad, không cố tình nhận các thông tin mật. “Vì tôi không là một quan chức chính quyền nên tôi không hề biết đó là thông tin mật.”

Hôm thứ Ba, Tổng thống Park xin lỗi đồng bào về vụ tai tiếng này, nói rằng bà luôn hành động “với trái tim trong sáng.”

Hôm thứ Sáu, bà hủy cuộc họp bàn về Bắc Triều Tiên, phát ngôn viên của bà nói rằng bà muốn dành ra thời gian để “giải quyết mối âu lo của đất nước và vững tâm ổn định chính quyền.” Tuy nhiên, bà vẫn đi dự một buổi lễ ở thành phố Busan, tại đây có nhiều tiếng hô “Park Geun-hye nên tử chức!” và “Choi Soon-sil phải bị bắt!”

Không phải đây là lần đầu tiên Hàn Quốc có tai tiếng. Hầu như tổng thống nào cũng gặp, nhưng theo một số nhà phân tích, lần này có khác.

Giáo sư Shin của trường đại học Myongji nói: “Xuyên suốt lịch sử Hàn Quốc, thời nào cũng có những bê bối tại trung tâm quyền lực, nhưng tất cả đều xảy ra cho bà con hoặc những người xung quanh tổng thống, thay vì đích thân tổng thống.”

Giáo sư này bàn tiếp: “Theo tôi, có hai cách Tổng thống Park có thể gỡ rối: Bà có thể đề nghị lập một chính phủ liên hiệp rộng rãi, hoặc hứa từ chức sau khi thông qua tu chính Hiến pháp cho phép tổng thống nhường lại quyền lực cho người khác.”

Nhiệm kỳ 5 năm của bà Park chấm dứt vào cuối năm 2017.

Chosun Ilbo, tờ báo lớn nhất nước và là một tiếng nói bảo thủ có thế lực, cũng có những ý kiến tương tự.

Một bài xã luận trong tuần của tờ báo này viết rằng: “Đây không phải là một hiện tượng con vịt què bình thường. Đây là sự sụp đổ hoàn toàn năng lực điều hành chính phủ của một tổng thống.”

Bài xã luận kêu gọi tổng thống giải thể ban thư ký chính phủ và chỉ định một Thủ tướng lâm thời để “đặt quyền lợi của quần chúng lên trên. Nhiều người đã xấu hổ thay cho bà. Đã đến lúc chính bà phải xấu hổ.”

 

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Hàn Quốc: Chính phủ của nữ tổng thống sắp đổ?”

  1. Mac Ly Sau says:

    Ba nay cung ghe gum .
    Moi day con dinh sua doi Hien phap de lam Tong thong 2 nhiem ky .

Phản hồi