WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thư Giáng sinh và Năm mới của BBT Đàn Chim Việt


Kính thưa quý độc giả và tác giả,

Đầu thư, BBT chúng tôi xin kính chào quý độc giả và tác giả. Người ta vẫn thường nói, “Ăn cơm nhà, vác ngà voi.” Đúng là vậy. Anh chị em trong Ban Biên tập (BBT) của trang mạng Đàn Chim Việt mấy năm nay vẫn ăn cơm nhà để mà chịu khó đứng ra vác cái ngà voi quý báu của trang nhà mà quý độc giả đang theo dõi. Thế là mấy năm rồi nhỉ?

Từ thưở Đàn Chim Việt cất cánh tung bay từ khung trời Ba Lan để rồi đi ra cả toàn cầu, trở lại quê nhà yêu dấu Việt Nam, như thế là đã tròn 10 năm. Từ báo giấy, qua báo mạng, những thế hệ biên tập viên đã từng lớp thay nhau cố gắng hoàn tất trách nhiệm của mình. Mỗi lần Giáng Sinh về, năm hết, khung lịch mới sắp được lên tường, BBT mới chợt giật mình nhìn lại bước đi của thời gian như bóng câu qua cửa sổ để hỏi rằng chuyện mà anh chị em cưu mang bấy lâu nay đã đạt được gì chưa?

Khởi đi từ lý tưởng tự do ngôn luận của một số anh chị em ở Ba Lan, Nga, Đàn Chim Việt là tiếng nói của thế hệ chính trị mới thoát đi từ miền Bắc Việt Nam trong những hoàn cảnh rất khó khăn cho dân tộc và cá nhân. Đàn chim đã cất lên tiếng nói của mình trong giông bão, trong sấm sét, trong bóng tối, trong đàn áp, trong đe dọa. Nhưng như là ước vọng tự do vẫn trung thành với bầu trời bao la kia, anh chị em từng lớp, từng đàn, vẫn vượt qua những khó khăn chồng chất.

Cái khó khăn đầu tiên vẫn là chuyện trong nhà. Khi anh em cùng chia sẻ chuyện chung nhưng chưa có kinh nghiệm để thử thách chuyện riêng trong khi làm việc với nhau, chúng tôi cũng mang những khuyết điểm chung của các cộng đồng di cư chính trị, đặc biệt nhất là cộng đồng người Việt chúng ta. Ước vọng càng cao thì hoàn cảnh càng khó khăn và trở lực càng nhiều. Kết quả là như quý độc giả đã thấy, Đàn Chim Việt đã chia ra làm hai đàn tách biệt nhưng đều cùng bay về một hướng. Lúc đầu, sự chia hai của trang mạng cũng đã làm cho nhiều anh chị hơi sờn lòng. Nhưng rồi chuyện đâu cũng vào đấy. Buổi tiệc ngôn ngữ của Đàn Chim Việt mỗi ngày hôm nay đang được dọn trên cả hai mâm để cho độc giả có thêm phần chọn lựa.

Trong khi ở quê nhà, báo chí phải đi theo “lề phải,” còn lề trái đang bị cấm, lằn giữa thì bị bỏ không. Người ta nói không sai lắm: Hãy nhìn xem, cả nước có hơn 600 tờ báo nhưng chỉ có một tổng biên tập. Trong hoàn cảnh đó, con người Việt Nam, những tâm hồn của ý chí tự do muốn có tiếng nói độc lập, trung chính, công minh đang bị dồn vào góc tối từ chủ trương và chính sách của một đảng cầm quyền, vốn độc tài, độc đoán, vô minh và lỗi thời. Đàn Chim Việt, trong khả năng giới hạn, ở giữa khung trời tự do ở bên ngoài, muốn vang lên và cất cao một tiếng nói trong ý chí tự do ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, hai chữ tự do, đối với anh em làm báo Việt ngữ ở hải ngoại, nhiều lúc vẫn còn là một gánh nặng phải cưu mang hơn là một ân huệ được ban cho. Đó là gánh nặng trách nhiệm. Làm sao cho tờ báo nhân danh tự do và đa dạng, đa nguyên, rộng mở này xứng đáng với lý tưởng và ý chí tự do đó? Chúng tôi không muốn ra đường la to những khẩu hiệu lý tưởng cho thoả thích, nhưng trong khi hành xử lại thể hiện những bản chất tư duy hẹp hòi mà chúng tôi muốn thoát ly khỏi.

Trong quá trình làm việc 10 năm qua, BBT đã phải đương đầu với nhiều vấn đề, từ chủ quan đến khách quan, từ nhân sự đến tổ chức. Nhưng dần dần, chúng tôi đã khai phá và tìm ra con lộ cho riêng diễn đàn này. Vấn đề nay đã tạm ổn định. Chúng tôi xin lược qua dưới đây để cùng chia sẻ với bạn đọc.

Một trong những điều đã làm cho BBT đã phải tranh luận nhau trong quá khứ là mục “Ý kiến độc giả.” Điều thách thức là làm thế nào Đàn Chim Việt có thể quân bình được chủ trương tự do phát biểu với một tiêu chuẩn báo chí lành mạnh và có trách nhiệm? BBT đã chọn con đường ở giữa. Chúng tôi khuyến khích tự do bày tỏ, ý kiến có thể khác biệt nhưng phải nằm trong một tiêu chuẩn ngôn ngữ vừa phải. Nghĩa là không được sử dụng ngôn từ mạ lỵ, dung tục, mà mục tiêu là tấn công cá nhân thay vì cho nội dung của bài viết. Ban Biên Tập luôn luôn trân trọng ý kiến của độc giả. Chúng tôi đã không hề chọn lọc ý kiến độc giả trên cơ sở lập trường chính trị, tôn giáo hay cá nhân. Những ý kiến đi ra ngoài những tiêu chuẩn tối thiểu đó đã được gác lại, không được hiển thị, ngoại trừ tác giả hay đối tượng của ý kiến đó chấp nhận được đưa lên diễn đàn. Và kết quả mà BBT chúng tôi cũng như quý độc giả đã nhìn thấy. Sự đóng góp bài vở của nhiều cây viết lừng danh, những ngòi bút kiệt xuất, mới xuất hiện hay đã lão thành, dần dần đến với diễn đàn này ngày càng đông đảo hơn. Từ đó, chất lượng bài vở ngày càng tăng. Với sự đóng góp của quý độc giả, con đường của chúng ta cùng đi đang tiến lên những giai đọan ít gian trở hơn trước nhiều.

Theo thống kê gần đây thì Danchimviet.com là một trong những diễn đàn chính trị Việt ngữ uy tín hàng đầu ở hải ngoại, với số lượng truy cập hằng ngày đứng ở hạng nhất hoặc nhì. Đây là nhờ vào sự đóng góp bài vở của các tác giả, trong và ngoài nước, thể hiện quan điểm khác nhau cho những vấn đề mà chúng ta cùng trăn trở. Dĩ nhiên, nếu dọn tiệc ra mà khách mời không đến, hay không tham dự vào chén rượu chung thì trang mạng này cũng không mang ý nghĩa nào. Vì thế, giá trị và vị thế của Đàn Chim Việt là của quý độc giả. Chúng ta hãy cùng nhau giữ “hồn” cho trang mạng này để càng ngày nó càng thể hiện được nhiều hơn những tiêu chuẩn mà chúng tôi đã đề ra nhằm phát huy được tinh thần và lý tưởng mà báo chí tiếng Việt có thể đạt đến.

Vấn đề kế tiếp là tài chính và phương tiện. Thật may là làm báo mạng thì phí tổn tương đối ít. Kỹ thuật internet đúng là một ân huệ lớn cho tự do báo chí. Dù ở trong nước, với màn tường lửa bao vây, độc giả vẫn có thể “leo tường” để tìm đến với diễn đàn này. Nhớ đến thời làm báo giấy với những phí tổn về in ấn, phát hành thật là tốn kém. Nay, với trang mạng đơn giản, anh em trong BBT chỉ đóng góp phần lớn là về công sức, còn về tài chính thì rất là khiêm tốn. Chúng tôi không hề được nhận một sự hỗ trợ hay tiếp sức tài chính hay kỹ thuật từ bất cứ tổ chức, cá nhân, hay cơ quan nào. Đây là một diễn đàn hoàn toàn độc lập về tổ chức cũng như là tài chính và phương tiện kỹ thuật.

Còn về khuynh hướng chính trị? Ban Biên tập bao gồm những khuynh hướng từ “tả” sang “hữu.” Tuy nhiên sự khác biệt đó không rộng và nhiều. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau và “đồng ý để bất đồng ý.” Vì đây là lý tưởng tự do như tiêu chuẩn mà Đàn Chim Việt đã đề ra. Gần đây khi bài viết về Hội nghị Việt kiều ở Hà Nội vừa qua của Biên Tập viên Nguyễn Hữu Liêm được đăng lên diễn đàn này, đã có một vài độc giả, bằng ý kiến công khai hay gởi thư riêng, yêu cầu anh Liêm phải rời bỏ Ban Biên tập. Nhưng chúng tôi xem đó là những ý kiến riêng rẽ, chứ không phải của hầu hết độc giả. Chúng tôi tự hỏi, và chúng tôi cũng xin hỏi quý vị, làm sao nếu chúng ta không tôn trọng sự khác biệt lẫn nhau trên bình diện tư tưởng lại có thể nhân danh nguyên tắc tự do và dân chủ đa nguyên cho diễn đàn này? Đây là điều mà BBT đã nhất trí.

Chúng tôi cũng đã cố gắng cập nhật hình thức và giao diện cho diễn đàn này. Nhưng cái khó nó bó cái khôn. Quý vị cứ nhìn danh sách BBT ký tên dưới đây. Chúng tôi chỉ bao gồm chừng ấy nhân sự thực sự nhúng tay vào công việc biên tập và kỹ thuật. Người thì đứng tận trời Đông Âu, kẻ ngồi nơi California, cách nhau hơn 9 tiếng đồng hồ. Nói một cách thô sơ như ai đó gần đây, chúng tôi, “kẻ thức, người ngủ, ngày đêm thay phiên nhau canh gác cho nền hòa bình của trang mạng thế giới này.” Người nào cũng bận rộn với công ăn việc làm và trách nhiệm gia đình riêng. Cho nên mà cái hẹn hình thức mới này vẫn đang còn bị lỗi hẹn. Vâng, một ngày gần đây chúng tôi sẽ có một giao diện mới “hoành tráng” hơn cho xứng đáng với nội dung bài vở và sự tham dự trân trọng của độc giả.

Trong tình hình đất nước Việt Nam và thế giới đang có nhiều tin không có gì đáng khích lệ, BBT chúng tôi xin loan một tin vui. Đàn Chim Việt từ hôm nay đã có tân Tổng Biên Tập cho nhiệm kỳ hai năm tới. Đó là chị Mạc Việt Hồng. Chị Hồng hiện đang ở Ba Lan, một người mà anh chị em trong BBT kính phục, từ khả năng cho đến tinh thần làm việc.Chị là một người khách quan, kiên nhẫn và dung hòa khi điều phối công việc chung. BBT sẽ vẫn làm việc như là một tập thể tự nguyện và mọi biên tập viên đều sẽ tham gia vào các phần công tác chung cho trang mạng. Tuy nhiên, với tư cách là TBT, chị Hồng sẽ là người có quyết định tối hậu cho nội dung bài vở và ý kiến độc giả. Dù rằng đang rất bận rộn với chuyện gia đình và công việc, chị cũng đã đứng ra gánh vác công việc này theo sự yêu cầu của BBT. Xin quý độc giả và các tác giả cùng BBT chúng tôi hân hoan chúc mừng chị Hồng trong chức năng mới.

Sau cùng, dù có bao nhiêu lời vẫn không chuyên chở hết chữ tình, trong mùa Giáng Sinh thiêng liêng, trong buổi giao mùa sang năm mới Dương lịch 2010, BBT chúng tôi không biết nói gì hơn là xin kính chúc quý độc giả, tác giả một mùa lễ và một năm mới tràn đầy hạnh phúc và sức khoẻ. Hy vọng là Danchimviet.com sẽ còn tung cánh bay cao cùng tất cả con dân Việt Nam ở khắp mọi nơi. Dù trời giông bão hay trong lúc đêm tối mịt mùng, chúng ta hãy cùng nhau đóng góp phần nào cho lý tưởng tự do của con người Việt Nam.

Trân trọng,
BBT Đàn Chim Việt Online

Phản hồi