WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trương Duy Nhất – “Một góc nhìn khác”, hay là cái nhìn tinh tướng và bất lương?


Sau chuyện ồn ào, ngông nghênh, thổi tù và, rung cheng om sòm, gom tất cả những ai có thái độ thiếu văn hoá trên các diễn đàn mạng, Trương Duy Nhất kết luận như đinh đóng cột rằng, những người ấy thuộc “làn gió dân chủ”, là quần chúng “của các nhà dân chủ” nhằm thoá mạ những con người chân chính đã và đang hoạt động cho dân chủ và nhân quyền.

Cùng đăng trên tờ báo điện tử “Dân Luận” bài viết của ông Trương “Ngô Bảo Châu và sự sợ hãi” với nội dung ác ý trên là bài của tôi “Cù Huy Hà Vũ, Ngô Bảo Châu, một phương trình, hai nghiệm số”. Trong bài của mình, tôi đưa ra một vài phân tích về sự chụp mũ, vu khống thiếu cơ sở, nếu không nói là hồ đồ. Đồng thời tôi cũng đặt ra những câu hỏi và đề nghị ông Trương Duy Nhất trả lời.

Đã không trả lời cho công luận, ông ta tiếp tục khoe khoang có đến mấy ngàn comments dưới một bài khác “Cơn phẫn nộ mang tên: dân chủ”, cũng với luận điệu như cũ. Tôi đã viết comment trên trang Facebook của ông Trương dưới bài này nhưng đã bị xoá đi sau đó.

Trương Duy Nhất hung hăng chơi trò chụp mũ nhưng ông ta đang đội cái nón bảo hiểm của ai, ăn trái của cây nào và rào cho cây nào, dân làng báo trong nước không lạ lẫm gì!

An ninh mạng đã từng có thành tích đánh sập hơn 300 trang web, trong đó có cả blog của tôi trên WordPress. Nhiều nguồn tin đã xác định rằng, tin tặc có nguồn xuất phát từ Việt Nam cũng đã liên tiếp dùng phương pháp DDoS, cùng một lúc sử dụng hàng trăm ngàn computers đánh nghẹt các mạng như Bauxite Việt Nam, Talawas, Dân Luận, Dân Làm Báo, X-Caphe, Đàn Chim Việt, v.v… Vậy thì có khó gì khi họ tung lên trang của ông Trương Duy Nhất vài ngàn, thậm chí vài vạn cmts nếu thích, rồi mặc sức đổ thừa rằng những comments đểu ấy là “của các nhà dân chủ”?

Mà cho dù các comments chửi bới ấy không phải của an ninh đi nữa, trên cơ sở nào mà ông Trương lại cho ra kết luận chúng thuộc quần chúng “của các nhà dân chủ”, “khoác áo dân chủ”? Nhà dân chủ nào? Ai khoác áo? Tại sao không nghĩ đơn giản họ chỉ là những người thích chửi ông Trương, khoái chửi ông Trương cho bõ ghét, chứ chẳng phải dân chủ hay dân tớ gì ở đây ráo trọi!

Đấy là tôi chưa nói tới việc gạt tất tần tật những khuôn mặt ảo, không thể xác định họ đích thực là ai trên không gian điện tử, để phỉ báng, thoá mạ phong trào dân chủ, là hành động vô liêm sỉ của một người mang danh nhà báo!

Trên trang Bauxite Việt Nam trong ngày 16 tháng 4 năm 2011 đăng bài “Không lợi dụng thần tượng” của tác giả Phạm Anh Tuấn (tôi biết tác giả này). Tuy nội dung ngắn, nhẹ nhàng nhưng rất sâu sắc, bài viết một lần nữa vạch mặt những kẻ cơ hội, “tinh tướng” “dạy đời”.

Tác giả Phạm Anh Tuấn không nói rõ người mình nhắm vào là ai cụ thể, nhưng tôi cho rằng còn ai khác ngoài ông có tên Nhất, họ Trương, đệm là Duy – Một góc nhìn khác, tức là góc nhìn tinh tướng và bất lương!

Xin trích:

Sự ồn ào dấy lên quanh một phát biểu hoặc có thể là mọi phát biểu của GS Ngô Bảo Châu cũng là điều dễ hiểu. Nó xuất phát từ hình ảnh của mỗi người về một thần tượng. Nhưng khi sự ồn ào bắt đầu lắng dần thì người ta lại bắt đầu thấy lấp ló một vài bàn tay cơ hội chủ nghĩa muốn khều khều vài thứ ra để chụp mũ và biến sự ồn ào vô hại đó thành một thứ phong trào “dân chủ”, hoặc một thứ hoa lài mà theo họ là chóng tàn quá nên hóa thành “hoa cứt lợn” (để chê hay để lấy lòng ai?), và cả những đầu óc ảo tưởng trong đó có cái tổ chức rất lớn ở nước ngoài đang ảo tưởng về một blogger được họ xếp là “blogger chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam”.

Song, những người cơ hội chủ nghĩa mới thực sự là nguy hiểm. Họ là những người chọc ngang-phá ngang, chả biết cái gì đến đầu đến đũa cả. Họ là những người đã có một chỗ xong xuôi cho riêng mình ở đâu đó rồi và bây giờ được thấy là đang đi lại nghênh ngang – họ gọi đấy là “tự do”. Họ đã thu hoạch xong lúa vụ mùa chính vụ rồi và bây giờ rủng rỉnh rảnh rang đứng đằng xa quan sát những con người đang chịu thất bát ngay cả vụ hoa màu – họ gọi đấy là “khách quan”. Họ chưa bao giờ khổ cả, chứ đừng nói là đau khổ thực sự vì điều gì vượt ra ngoài cuộc sống bản thân họ”.

Không ai có thể tinh tướng, có thể dạy đời cho cuộc sống. Nhà văn cựu chiến binh Mỹ Larry Heinemann suýt bỏ mạng ở chiến trường Việt Nam có lần đã dùng Moby-Dick để dạy tôi “mày đừng tưởng mày tóm được cuộc sống, cuộc sống nó tóm mày đấy” (life hold thou, not thou it). Tại vì có một điều chắc chắn là không ai có thể giả vờ sống. Với ai đó có thể chạy trốn được trong cuộc sống ngoài đời thực, chẳng hạn, ngồi trên chiếc Camri tiền tỉ rong ruổi ngang dọc đất nước lúc ghé Hà Nội nghỉ đêm tại Sofitel Métropole de Hanoi đêm xuống buồn buồn gọi một chai Ballantine nhẹ nhàng, nhưng làm gì có chỗ núp mãi mãi cho bất cứ ai dù là trong cuộc sống ảo trên mạng Internet”.

Giờ thì tôi và chúng ta thấm hiểu thêm tại sao cái nhà ông có họ Trương tên Nhất lại hỉ hả “bỏ báo viết Blog”!■

Ngày 18 tháng 4 năm 2011

© 2010 Lê Diễn Đức  – RFA Blog

19 Phản hồi cho “Trương Duy Nhất – “Một góc nhìn khác”, hay là cái nhìn tinh tướng và bất lương?”

  1. soi hoang lac bay says:

    mình vẫn không hiểu tại sao lại đưa tên CHHV đứng với NBC. Một sự so sánh khập khiễng. một người làm chính trị, một người làm khoa hoạc đơn thuần. xin nói thẳng những người làm kĩ thuật đơn thuần như tôi chỉ mong muốn một ước muốn: làm việc của m và được sống một cuộc sống binnhf thường chứ không mưu mô như mấy bạn bên khối C, đầu óc tranh đấu chính trị toàn lo đấu đá, tranh giành nhau. tất cả cuối cùng cũng chỉ là 6 tấm ván gỗ mà thôi. bbon chen tranh giành làm gì? đến cái cúc áo cũng có giữ được đâu?

  2. Trung Kiên says:

    Cám ơn anh Lễ Đức Diễn đã có nhận định sâu sắc về những lời “hàm hồ và qui chụp” của Trương Duy Nhất với tựa đề; Cơn phẫn nộ mang tên: dân chủ
    Ông Trương Duy Nhất viết…”Một kỷ lục chưa từng thấy: gần 3.000 comment ném vào Trương Duy Nhất blog sau hai bài “Ngô Bảo Châu & sự sợ hãi” và bài “Cù Huy Hà Vũ trên blog & mạng xã hội”. Những comment bẩn và tục tằn đến mức tôi chỉ dám cho hiện hơn 1.000 trong số gần 3.000 comment của hai bài này. Và với cơn nóng này, nhiều khả năng những trận bom comment sẽ chưa biết đến khi nào mới nguôi dịu.

    Chưa bao giờ hai chữ “dân chủ” lại bị phỉ nhổ như tuần qua, bị phỉ nhổ từ chính miệng mồm những con người xưng danh “dân chủ”. Không biết lịch sử rồi sẽ chép ghi ra sao về các phong trào “dân chủ” chửi bậy này? Chỉ biết rằng, tin rằng thứ dân chủ đó, dân chủ với tư duy chửi bậy thì thú thật: chống mãy thằng cướp vặt ngoài chợ cũng không xong chứ đừng mong chờ chống cái gì lớn lao.“!

    Nóng mất ngon mà giận thì mất khôn! Có lẽ “số lượng” comments khá lớn kia với những từ ngữ “bẩn và tục tằn” từ đâu bỗng dưng “ném” vào Blog của mình, khiến cho ông TDN nổi đoá…rồi đổ hết cho những người đấu tranh dân chủ?

    Nhưng nếu (NẾU) ông Trương Duy Nhất vì nóng giận nhất thời mà vung vít như thế thì cũng đáng được thông cảm, nếu ông Nhất viết lời xin lỗi và nói lại quan điểm của mình!

    Còn ngược lại, nếu ông Nhất im hơi lặng tiếng, thì lời phát biểu của anh Lê Đức Diễn rằng…”Trương Duy Nhất hung hăng chơi trò chụp mũ nhưng ông ta đang đội cái nón bảo hiểm của ai, ăn trái của cây nào và rào cho cây nào, dân làng báo trong nước không lạ lẫm gì!“…cũng rất chính đáng!

    Mong rằng lời thật không mất lòng!

  3. kenny says:

    Gom thay cai Blog cu Truong
    Gia nhan ,gia nghia cung duong phe ta
    Chay nha mat chuot loi ra…
    Duy ta xanh vo ,Nhat ta do long.

  4. van says:

    cs toan la bang gia..hoi dau ma de y den nhung ten vo lai nay..cs rat co tai trong viec lam gia ..du thu tu hoi con cao gia con song co ma..ai hoi dau ma tin vao chung no

  5. tao hoang says:

    nay có thêm chữ mới trong tự điển : Blog cuội

  6. Do Quan says:

    Cổ nhân đã dạy : cháy nhà ra mặt chuột .. chẳng phải duy nhất chỉ có người họ Trương lò mặt ra,Có thể sẽ còn những gã họ trương khác, lý do là người chi tiền cho các ông Trương rất nhiều tiền,tiền nhân dân cả thôi Dù sao cái trò tuyên truyền xám xịt, hay đen ngòm có thề lừa được vài người nhưng không thể lừa đươc đầu óc tỉnh táo của đám đông, có thể lừa được một vài lần ,nhưng không thể bịp, tháu cáy mãi mãi..Dù sao cũng cám ơn họ Trương, nhờ ông múa bút xông vào vụ Cù Huy Hà Vũ ,và Ngô Bảo Châu mã thiên hạ biết chân tướng Trương Tiên sinh và cảnh giác hơn.

  7. Võ hưng Thanh says:

    Tình trạng các commenters hiện nay trên những trang mạng thật là bát nháo. Phần lớn chỉ thấy thể hiện những mục đích cá nhân là chính, mà khó thấy có mục đích chung nào lành mạnh và khả dĩ đáng tin cậy cả. Điều này có thể gây chán, gây mất niềm tin và gây thất vọng cho tất cả mọi người. Cái hay đúng ra là tất cả đều cùng nên nhìn về một phía, để bổ túc cho nhau về các ý nghĩa nào đó. Trái lại, đàng này ở đây chỉ thấy có nhìn lẫn soi mói lẫn nhau để nhằm bươi móc nhau là chính. Phần lớn có một số nào đó quên rằng, cứ tưởng tha hồ muốn nói sao thì nói mà không có ai thấy được cái lưng của mình. Chính sự ấu trĩ đó thành mới nên cớ sự. Mục đích chính của những người thiện chí hiện nay, không gì hơn là muốn cùng góp phần để làm cho đất nước phát triển được như ý, xã hội tiến lên dân chủ, tự do và công bằng. Chỉ đơn giản như thế. Nhưng dường như lại có rất nhiều commenters như kiểu các chuyên viên phá thối, hay chỉ nhằm đi theo các mục đích cho cái tôi của mình là chính.

    Đúng là bát nháo trên đời
    Chưởi người táo tợn đuôi thời lòi ra
    Lòi đuôi bất cứ con … gì
    Mọi người nhìn thấy dễ chi … con người !

    VHT

  8. Tony says:

    Cam on anh Le Dien duc !!! Truoc kia toi cung thich & hay doc Truong , tuy nhien tu sau vu tranh luan cua Truong voi Osin ve vu Buc tuong berlin thi toi kho chiu voi suy nghi & phan tich cua Truong & ko doc han tu dao do . bay gio toi thay cam giac cua minh da dung ve con nguoi nay .

Phản hồi