WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bầu cử tự do đầu tiên ở Tunisia

Người dân Tunisia đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên của Mùa Xuân Ả Rập, chín tháng sau sự sụp đổ của Tổng thống Zinedine el Abidine Ben Ali.

Ảnh Reuters

Cử tri sẽ bầu ra quốc hội với 217 ghế để thảo hiến pháp mới và cử ra chính phủ lâm thời.

Đảng Hồi giáo Ennahda được dự đoán sẽ được nhiều phiếu nhất nhưng chưa biết đảng này có đạt đa số tối đa.

Ông Ben Ali, cựu tổng thống đã rời Tunisia hôm 14/1/2011 trong cuộc nổi dậy đầu tiên trong thế giới Ả Rập.

Cuộc vận động tranh cử ở Tunisia đã bị lu mờ bởi những tranh cãi giữa phe Hồi giáo và thế tục, tài chính của các đảng và sự lãnh đạm của cử tri.

‘Vượt qua sợ hãi’

Nhưng các phóng viên nói nhiều người dân tỏ vẻ lạc quan khi chiến dịch vận động kết thúc hôm thứ Sáu.

Mẹ của thanh niên Mohamed Bouazizi, người đã tự thiêu hồi tháng Mười Hai năm ngoái và châm ngòi cho cuộc nổi dậy ở Tunisia, nói với hãng tin Reuters rằng bầu cử là thắng lợi của phẩm giá và tự do.

Phóng viên Pascale Harter của BBC ở thủ đô Tunis nói nhiều người đi bỏ phiếu lần đầu tiên trong đời, trong đó có nhiều người ở độ tuổi 50 và 60.

Anh nói: “Dĩ nhiên trước đây người ta vẫn nói 80% người Tunisia đi bỏ phiếu. Tôi có mặt ở đây trong cuộc bầu cử hồi năm 2004 dưới thời Ben Ali và dĩ nhiên tôi không thấy nhiều người đi bỏ phiếu”.

“Chúng tôi đã tới một số phòng bỏ phiếu và văn phòng điều phối bầu cử nơi người ta làm việc tới tối để tổ chức bầu cử. Một phụ nữ nói với tôi ‘Thế giới đang dõi theo Tunisia.”

Phóng viên BBC cũng trích lời bà Manoubia Bouazizi nói:”Tôi hạnh phúc vì cái chết của con tôi đã tạo cơ hội để mọi người vượt qua sợ hãi và bất công.”Tôi là người lạc quan và tôi chúc đất nước tôi thành công.”

Kinh tế xấu đi

Không giống nước láng giềng Libya ở phía đông, sự chuyển giao của Tunisia từ chế độ độc đoán khá yên bình.

Ennahda, đảng Hồi giáo ôn hòa, đã xua đi lo ngại của những người thế tục tại Tunisia bằng cách tuyên bố cam kết của họ đối với dân chủ và quyền của phụ nữ.

Đối thủ nặng ký nhất của họ là Đảng Dân chủ Tiến bộ trung dung và thế tục.

Tunisia có hơn bảy triệu người thuộc độ tuổi bầu cử trong đó 3,7 triệu đã đăng ký. Hơn 100 đảng đã đăng ký tham gia và có một danh sách dài các ứng viên độc lập.

Ông Ben Ali bị lật đổ hôm 14 tháng Một sau nhiều tuần biểu tình hàng loạt và bỏ trốn sang Saudi Arabia.

Tuy nhiên trong tám tháng sau đó nền kinh tế đã xấu đi và khách du lịch tránh tới Tunisia.

Các phòng bầu cử sẽ đóng cửa vào lúc 19:00 (18:00 GMT) và dự kiến kết quả sẽ được công bố vào thứ Hai.

Theo BBC

1 Phản hồi cho “Bầu cử tự do đầu tiên ở Tunisia”

  1. NAM KỲ says:

    Nhìn người lại nghĩ về ta. ĐCSVN nói đằng đông làm đằng tây. LÃO HỒ LI nói; Không gì quí hơn độc lập tự do. Nhưng” độc lập tự do” trong cái chuồng gia súc bẩn thỉu. Hiến pháp VN do đảng CS lập chứ đâu phải do dân. Chừng nào ở VN có bầu cử thật sự tự do như ở Tunisia thì mới có độc lập tự do đúng nghĩa.

Phản hồi