WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trung Quốc trợ giúp châu Âu, một dự án gây nhiều lo ngại

Quyết định của các lãnh đạo khu vực đồng Euro nhờ đến sự trợ giúp của các nước đang trỗi dậy như Trung Quốc để giải quyết khủng hoảng nợ công đang gặp nhiều chỉ trích tại châu Âu.

Hiện đã trở thành cường quốc kinh tế đứng hàng thứ hai thế giới, Trung Quốc vẫn rất quan tâm đến sự ổn định và thịnh vượng của Liên hiệp châu Âu, “nền kinh tế hàng đầu thế giới”, theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Hơn nữa, nhóm 27 nước châu Âu hiện là đối tác thương mại hàng đầu, cũng như thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc.

Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang tìm cách đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại tệ khổng lồ, được ước lượng là khoảng 3.200 tỷ đôla (60% dự trữ ngoại tệ thế giới ), mà cho tới nay chủ yếu được giữ bằng đôla.

Cho tới nay, Trung Quốc chưa xác nhận là nước này sẵn sàng, cùng với các nước đang trỗi dậy khác, tham gia vào Quỹ bình ổn tài chính châu Âu (FESF ), mà các lãnh đạo châu Âu đã quyết định nâng vốn lên thành 1.000 tỷ Euro. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã bắn đi một số tín hiệu, khi tuyên bố, qua lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, rằng Trung Quốc “ủng hộ các biện pháp của châu Âu để đối phó khủng hoảng tài chính”. Phát ngôn viên này cho biết là Trung Quốc sẽ tìm phương cách để tăng cường hợp tác song phương, “trên cơ sở hai bên cùng có lợi”.

Để tiếp nhận nguồn vốn từ các nước đang trỗi dậy như Trung Quốc, các lãnh đạo khu vực euro dự trù thành lập một quỹ đặc biệt, dựa vào Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Theo tờ nhật báo Financial Times số ra ngày hôm nay, Trung Quốc có thể đầu tư từ 50 đến 100 tỷ đôla vào Quỹ bình ổn tài chính châu Âu ( FESF ) hoặc vào quỹ đặc biệt nói trên.

Tuy nhiên, tại Bắc Kinh hôm nay, giám đốc Quỹ bình ổn tài chính châu Âu ( FESF ) Klaus Regling cho biết là hiện chưa có thương lượng nào với Trung Quốc về việc góp vốn vào quỹ này. Thứ trưởng Tài chính của Trung Quốc thì tuyên bố là họ chờ biết thêm chi tiết về hoạt động của cơ chế mới trước khi chính thức cam kết trợ giúp châu Âu.

Dầu sao, dự án nhờ Trung Quốc trợ giúp khu vực đồng euro đã bắt đầu gặp nhiều chỉ trích từ chính giới châu Âu, do những nguy cơ về mặt tài chính cũng như về mặt biểu tượng của dự án này. Tại Pháp, cánh tả lo ngại là châu Âu sẽ phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Ứng cử viên tổng thống của Đảng Xã hội François Hollande đặt câu hỏi: “Làm sao có thể nghĩ rằng Trung Quốc trợ giúp vùng Euro mà không đặt điều kiện gì?”. Đối với nghị sĩ châu Âu thuộc đảng bảo vệ môi trường Daniel Cohn-Bendit, “Chúng ta đã quyết định tự trói chân, trói tay vào các nước đang trỗi dậy”.

Thật ra thì sự trợ giúp của Bắc Kinh chẳng có gì là mới mẻ, vì hiện giờ Trung Quốc đã nắm trong tay tổng cộng hơn 500 tỷ euro nợ công của châu Âu. Nợ của Hoa Kỳ mà Bắc Kinh đầu tư vào còn lớn hơn rất nhiều.

Sự trợ giúp của Trung Quốc và các nước khác trong nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi) có thể sẽ được thảo luận tại cuộc họp thượng đỉnh nhóm G20 tuần tới tại Cannes, Pháp.

Theo Thanh Phương (RFI)

 

2 Phản hồi cho “Trung Quốc trợ giúp châu Âu, một dự án gây nhiều lo ngại”

  1. Van Nguyen says:

    Trung quốc sẽ đóng góp từ 50 đến 100 tỷ đô la vào qũy bình ổn Ấu châu,chắc chắn phải có điều kiện kèm theo.Đó là phải cho nhập tự do hàng hóa do họ sản xuất.
    Chúng ta đã biết hàng hóa của họ xuất cảng,tất cả đều là đồ độc hại cho sức khỏe con người.Cho nên đã có cuốn sách ” Thế giới chết vì tay trung quốc ” ra đời để cảnh cáo người dân phương Tây.
    Chẳng lẽ nay các chính phủ Ấu châu lại muốn giết dân mình hay sao? Nên nhớ chính họ đã giết 65 triệu dân của họ và đang còn tiếp tục.Giòng giống của họ có thể ăn cả thịt con nguời,thì bất cứ thứ gì mà họ không làm để đạt được mục đích!!!
    Tôi viết ở đây bằng chữ Việt làm sao đến được mắt của 27 vị Lảnh đạo EU?

    • Tôi viết ở đây bằng chữ Việt làm sao đến được mắt của 27 vị Lảnh đạo EU ?

      === >>> Bác khỏi lo, đối thủ trong bầu cử Tổng thống PHÁP năm 2012 của TT Sạc Cô Sạc Cậu là François HOLLANDE đã chỉ trích TT Sạc Cô Sạc Cậu trên đài truyền hình FRANCE 2 ngay đêm sau TT Sạc Cô Sạc Cậu lên truyền hình giải thích về việc TT Sạc Cô Sạc Cậu ĐIỆN ĐÀM với Hồ Cẩm Đào về vụ 50 đến 100 tỷ đô la vào qũy bình ổn tài chính Ấu châu là vấn đề độc lập chủ quyền nếu TÀU gài những điều kiện không có lợi ….. NHƯ “chắc chắn phải có điều kiện kèm theo.Đó là phải cho nhập tự do hàng hóa do họ sản xuất.”…

      Tuy nhiên phải đợi đến Hội nghị G 20 vào đầu tháng 11 này ….Dù sao thao túng Mỹ và châu Âu cũng khó vì Dân chủ và Pháp luật …..thêm nữa Dân Tàu không muốn tiết kiệm lại cho vay các nước nhà giàu tiêu vung tay quá trán trên mức có cua mình !

Phản hồi