|

Tình Cha, tình Con

Ba tuần liên tiếp vừa qua, Cỏ May nói chuyện về các Bà ở Pháp. Mà chuyện các Bà ở Pháp chắc không xảy ra ở các nơi khác vì Pháp thường tự hào có một nền văn hóa lâu đời mang sắc thái riêng của Pháp. Thứ văn hóa đặc thù về phụ nữ của Pháp.

Nay Cỏ May nói thêm một lần nữa về các Bà đầm ở Pháp. Mà không phải chuyện riêng của các Bà đầm với nhau. Chuyện các Bà đầm với các Ông Cha, tức các Linh mục. Chuyện tình yêu!

Chuyện sẽ lần lược được kể ra đây không phải do Cỏ May tự đi mở cuộc điều tra vì một hậu ý bôi bác các nhà tu hành hay nhằm phổ quát hóa một vài trường hợp cá biệc, mà Cỏ May chỉ thu lượm kết quả điều tra được phổ biến trên báo chí Pháp, trên TV Pháp bằng các cuộc thảo luận sôi nổi.

Thầy Chùa ở khắp nơi, từ lâu nay, liên lụy đàn bà đã trở thành phổ thông. Có trường hợp Thầy Chùa xâm phạm tiết hạnh phụ nữ bị đưa ra Tòa án và bị phạt tù và cả tiền hàng triệu đô-la. Thầy Chùa vi phạm giới luật của kẻ xuất gia vì vụng trộm liên hệ phụ nữ. Linh mục nổi cộm vì những tội ấu dâm. Chẳng những vi phạm giới luật tôn giáo mà cả luật pháp xã hội về hình sự. Cũng chỉ vì cả hai đều là con người thế gian. Những con người không giữ mình theo đạo đức được.

Nhưng chuyện của Cỏ May hôm nay không phải những chuyện vi phạm giới luật tôn giáo hay vi phạm pháp luật xã hội mà là chuyện tình của các Bà với Linh mục. Cả hai đều yêu nhau tha thiết. Cái trở ngại mà họ gặp phải, không vượt qua được, là Giáo hội Vatican vẫn ngăn cấm Linh mục lấy vợ, tức phải giữ độc thân, đã làm cho nhiều người phải âm thầm đau khổ và nhiều khi phải xa nhau.

Công bố những mối tình éo le, âm thầm kéo dài, tan vỡ trong đau thương hoặc công khai hợp thức hóa, đều nhằm chung một mục tiêu là phản đối giáo hội bảo thủ quá lỗi thời, trong lúc tội ấu dâm lại cố tình bao che suốt thời gian dài đã làm mất uy tín lãnh đạo của giáo hội.

Đức Thánh Cha bị thưa về tội chống nhân loại

Trong gần đây, đài TV công cộng của Đức ZDF công khai phê phán “Uy tín của Giáo hội Vatican bị tổn thương nghiêm trọng” vì bị một số lớn tín đồ chống đối các vị Linh mục vi phạm tội ấu dâm suốt thời gian dài mà không bị Giáo hội và Đức Thánh Cha xử lý.

Ông Wolfgang Thierse, Phó chủ tịch Quốc Hội Đức, với tư cách thành viên của Ủy Ban công giáo Đức, Đại diện cho quyền lợi công giáo trong xã hội, cũng lên tiếng phản đối giáo quyền ở Vatican. Nhiều giáo dân ở Đức yêu cầu đưa vấn đề Linh mục phải giữ “độc thân” ra thảo luận.

Trên TV pháp trong một chương trình thảo luận về tính “độc thân” bắt buộc của Linh mục, một vị Linh mục trả lời câu hỏi của nhà báo, khẳng định “Linh mục chỉ bị bắt buộc giữ độc thân, tức không lấy vợ, chớ luật Giáo hội không bắt buộc Linh mục phải giữ trinh tiết (vị Linh mục dùng chữ la Chasteté = sự trinh tiết), tức không quan hệ tình dục”.

Dân chúng giáo dân Đức và Ủy Ban Công giáo Đức muốn Giáo hội phải lương thiện hơn và nghiêm minh hơn với chính mình và cả với Đức Thánh Cha vì năm 1980, đã cho một vị Giám mục phạm tội ấu dâm tỵ nạn khi ông này điều khiển Giáo phận ở Munichen. Ông Wolfgang Thierse bày tỏ ý kiến rằng Giáo hội cần phải làm sáng tỏ vụ này cho nạn nhân và đền bù thiệt hại cho nạn nhân cả bằng tiền bạc.

Vì sự im lặng của Giáo hội trong vừa qua kéo dài quá lâu trước những phản ứng của dư luận giáo dân, Hội các nạn hơn ấu dâm của Linh mục đã nộp đơn thưa Đức Thánh Cha Benoit XVI và những chức sắc của Vatican ở Tòa án Hình sự Quốc tế La Haye về tội chống nhân loại. Nguyên đơn tố cáo Giáo hội Vatican nhắm mắt về những tội ấu dâm trên khắp thế giới. Theo Hội nạn nhân, hồ sơ thưa dày 10 000 trang với chứng từ về ấu dâm và yêu cầu xét xử Đức Thánh Cha về trách nhiệm trực tiếp của Ông với tư cách người lãnh đạo tối cao Giáo hội.

Khi vụ việc bùng nổ, Đức Thánh Cha Benoit XVI tuyên bố “lấy làm xấu hổ và có lời xin lỗi”. Ngài kêu gọi tất cả Giám mục phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với giáo phận của mình về mặt hình sự.

Vì có đơn thưa, người ta lo ngại Đức Thánh Cha sẽ có thể phải giải thích nội vụ trước công lý?

Những mối tình với Cha và của Cha

Nhiều bà yêu Linh mục không cần biết đó là mối tình éo le sẽ không tránh khỏi dẫn đến đau khổ. Âm thầm, họ yêu và sống đau khổ với người bạn tình bị dày xéo giữa lời hứa giữ “độc thân” và sự say đắm người phụ nữ. Trên tuần báo Người Quan sát Mới (Le Nouvel Observateur) số phát hành ngày 2/11/2011 ở Paris, Bà Elisa Mignot đã cho phổ biến kết quả điều tra thu thập được khá nhiều từ những phụ nữ yêu Linh mục, có khi đó là những bà mẹ của những đứa con sanh ra từ mối tình với Linh mục. Giáo hội Vatican là nguyên nhân của đau khổ và đổ vỡ.

Hai người vào tuổi đôi mươi. Họ gặp nhau và yêu nhau trong lúc chàng là một chủng sinh và nàng là sinh viên Đại học, tích cực hoạt động cho giáo xứ. Không biết phải vì mối tình thầm kín này bị phát hiện mà chàng bị đổi đi từ thành phố Poitou qua thành phố Bordeaux để tiếp tục tu học trở thành Linh mục? Từ đây, Angelina không còn gặp lại người yêu của mình nữa. Mãi đến gần đây, Angelina mới có dịp liên lạc lại với người yêu. Ba mươi năm trôi qua. Nhưng hai người vẫn còn bị cú sét ái tình cũ thời tuổi hai mươi. Từ đó, họ gặp nhau mỗi tháng một lần tại nhà xứ và hằng ngày, họ điện thoại nhau vào 11 giờ đêm, là lúc Cha rảnh sau một ngày chăm sóc cho mười họ đạo ở nhà quê. Ở nhà Cha, bà phải trốn tránh láng giềng, tránh đứng gần cửa sổ. Bà còn lấy số xe theo địa phương để giữ được bí mật an toàn. Bà giải thích “Cũng giống như tất cả những linh mục khác, ông rất sợ! Sợ giám mục biết được, sợ đồng nghiệp biết được, sợ bị hoen ố, sợ mất qui chế Linh mục, và nhất là sợ làm mất cái tập thể của mình đang xây dựng”. Angela vô cùng đau khổ. Mối tình thời tuổi trẻ, một chuyện tình đẹp như bài thơ tình, đã trở thành một bi kịch đầy nước mắt. Sau mỗi cuối tuần sống chung với nhau, cứ tối đến, bà đi chơi để vơi đi đau khổ. Chàng đi bộ hằng nhiều cây số để giải tỏa mặc cảm tội lỗi. Những phụ nữ trong trường hợp Angela, hiếm người chịu giãi bày tâm sự. Họ giữ im lặng vì sợ thân nhân biết được chuyện của mình, sợ hơn nữa là người bạn tình của mình bị nguy hiểm vì cơ chế giáo hội nơi họ đã tuyên thệ tuyệt đối vâng lời. Trong số 15 000 Linh mục ở Pháp, có ít nhất 15 % có người yêu. Giáo hội xem đó là những trường hợp cá biệt và từ chối cứu xét tổng quát về sự độc thân bắt buộc. Nhưng hiện tượng xã hội này lại tiêu biểu cho một thứ phức tạp bất ổn cho một bộ phận nhân sự già nua vì tuổi trung bình của Linh mục là 70 tuổi. Nghề Linh mục đang bị khủng hoảng trầm trọng. Năm 2009, chỉ có 89 người thụ phong Linh mục. Trước đó, năm 1970, còn có được 300 người nhận chức Linh mục. Ngoài sự khủng hoảng Linh mục còn có thêm sự khủng hoảng niềm tin trong dân chúng do những vụ ấu dâm phổ biến mà Giáo hội không xử lý kịp thời, trái lại còn có thái độ như muốn bao che tội phạm. Linh mục phải giữ độc thân nay đã trở thành lỗi thời vì đó là dấu hiệu cho thấy Giáo hội không kịp thích nghi với đời sống xã hội không ngừng diễn tiến. Nhưng lập trường của Đức Thánh Cha trong vấn đề này vẫn không thay đổi tuy sự độc thân bắt buộc cho Linh mục được thiết lập hồi thế kỷ XI nay vẫn còn giá trị như điều kiện bắt buộc cho nhiệm vụ linh mục.

Một trường hợp ngang trái khác. Alexandra đã phải xa người bạn tình Linh mục bà gặp nhân một buổi lễ của một làng nhỏ. Alexandra là nhân viên hành chánh Thị xã, hoàn toàn “vô thần”, bỏ chồng với 2 con, bỗng bị cú sét ái tình ở tuổi 43 với vị Linh mục vừa xem bà như người yêu, vừa là người phụ nữ quyến rũ. Ông thích được bà chờ đợi tại nhà xứ nhưng khi hai thân thể sáp lại gần nhau thì ông lại vội xô bà ra vì cảm thấy “mình chiếm được trọn vẹn” người yêu. Bà nhớ lại ông ấy lo sợ vì yêu bà mà ông không dành được trọn thì giờ cho giáo dân. Ông muốn biến tình yêu thành tình bạn, điều thật khôi hài, thế mà ông vẫn có thể tiếp tục thuyết giảng cho người yêu. Phải chăng vì trước kia ông là giáo sư của chủng viện giảng dạy về tâm lý tình dục và tình yêu vợ chồng cho những Linh mục tương lai mà ngày nay ông còn bị méo mó nghề nghiệp?

Một Linh mục 69 tuổi, vẫn giữ áo thụng đen, yêu một phụ nữ từ hơn mười năm nay. Ông cảm thấy ông tiến theo đà chuyển biến của xã hội. Từ khi ông yêu Eliane, ông cảm thấy ông làm việc đắc lực hơn. Eliane là một phụ nữ xa chồng nhưng chưa ly dị, có 4 con. Yêu là ông chọn cho mình một lập trường cực đoan trong cuộc sống. Nhưng ông không ngại. Trái lại, nhờ yêu, tuy ở tuổi 69, tinh thần của ông được mở mang rộng rãi ra. Ông không hề cảm thấy mình bị phạm tội. Ông giải thích “Sự độc thân dành cho những tu sĩ hiến trọn mình cho Chúa. Nhưng tôi, điều đó không phải là thiên chức của tôi. Tôi cần Eliane. Tôi sinh ra không phải để sống cô đơn một mình”.

Những cặp yêu nhau này rất hạnh phúc, nhưng phải giữ kín với mọi người. Họ chưa đủ thì giờ để tham gia tranh đấu hủy bỏ sự độc thân bắt buộc đối với Linh mục. Theo họ, độc thân hay yêu nhau thành lứa đôi là sự chọn lựa của mỗi người. Luật độc thân có thể có giá trị lúc đó, nhưng ngày nay hết còn giá trị. Đời sống tình dục là lẽ sống thiết yếu, sinh tử của mọi người. Không biết tình dục là dấu hiệu chưa trưởng thành. Mà chưa trưởng thành làm sao hướng dẫn được con chiên? Nên người ta không ngạc nhiên khi bắt gặp nhiều Linh mục tìm giải khuây trong rượu hay mất thăng bằng tâm lý. Ngày nay, luật độc thân là một thứ xa xỉ phẩm làm giảm nghiêm trọng số chủng sinh, hậu quả hiển nhiên là tình trạng Linh mục già nua không được thay thế vì nạn khan hiếm Linh mục trẻ.

Một vị Linh mục trẻ thú nhận thẳng với vị Giám mục mối tình của ông, được vị Giám mục khuyên “Hãy cẩn thận đừng để chuyện này trở thành một trào lưu”. Một sự mặc cả!

Linh mục Guy đã phải buột miệng “Chúng ta đang sống thời lưỡi gỗ (langue de buis. Buis là thứ gỗ cứng như đá) ngự trị”.

Bao giờ luật “độc thân” được tháo gỡ cho Linh mục?

Đức Thánh Cha trong quyển sách của Ngài “Ánh sáng của thế giới” (Lumières du monde) do nhà sách Bayard ấn hành gần đây, xác định lập trường của Ngài về quan hệ của Linh mục với phụ nữ “Chuyện đó không nên có …”. Nơi nào thấy một Linh mục sống với một phụ nữ, hãy xem xét phải chăng thật sự có một ý muốn kết hôn… Nếu đúng như vậy, họ nên tiếp tục con đường của họ đã chọn. Nếu đó chỉ là một sự lệch lạc đạo đức, chúng ta nên tìm cách cứu giúp họ thoát khỏi sa ngã vào tội lỗi…”.

Bà Dominique Venturini, 85 tuổi, Hội trưởng Hội “Giữa Ban Ngày”, đưa mắt nhìn lên Trời vừa than “Các ông Linh mục đều bị điều kiện hóa hết cả”. Bà dành thì giờ giúp đỡ những phụ nữ tình nhân của Linh mục và tranh đấu cho luật độc thân phải được hủy bỏ cho các Linh mục. Hằng ngày, bà nhận được thư, e-mails, điện thoại yêu cầu bà giúp đỡ. Theo công giáo suốt 18 năm, nay bà lên án Giáo hội Vatican “là một định chế ngoan cố, độc đoán, thoái hóa, giết chết nhân phẩm con người. Bà cũng đã từng yêu một Linh mục suốt thời gian dài, trong âm thầm, trước khi trở thành người tranh đấu kiên cường sau cái chết của Jean-Marie, Linh mục, người yêu của bà. Mặc dầu là người phản kháng, bà chưa bao giờ bộc bạch chuyện tình yêu Linh mục của bà. Bà bị khóa miệng. Điều này đã làm mất đi một phần của đời sống phụ nữ, đời sống xã hội của bà và mất quyền sanh đẻ của bà”. Nhưng khi kiểm điểm lại, bà không thấy tiếc rẻ điều gì hết. Bà cho rằng “Có được tình yêu tuy không trọn vẹn vẫn còn hơn không có tình yêu. Nhưng tôi đã có được một tình yêu thật sự. Tuy không bỏ nhiệm vụ linh mục, Jean-Marie vẫn công kích định chế Giáo hội và giữ khoảng cách với Giáo hội khi cần”.

Theo kết quả điều tra của TNS Sofres thực hiện hồi tháng 6/2009 theo yêu cầu của nhật báo công giáo Pháp, La Croix, dân Pháp có 83 % tỏ ra rất hoan nghênh Linh mục có vợ con bình thường, chỉ có 9 % phản đối vì muốn Linh mục phải độc thân. Có 82 % dân Pháp đồng ý Linh mục cưới vợ, 8 % phản đối. Về quan niệm phụ nữ làm Linh mục, dân chúng Pháp có 80 % đồng ý, chỉ có 11 % không chịu.

Những cặp yêu nhau đều phải giữ bí mật vì Giáo hội gìn giữ Linh mục phục vụ Đức Chúa Trời. Nhưng không phải với giá nào cũng được. Linh mục Léon Laclau yêu Marga, y tá, và sống với nàng từ hai mươi năm nay. Giáo dân trong Giáo xứ đều biết. Một hôm, ông bị Giám mục gọi lên nhận lãnh sứ mạng mới đi qua Phi châu. Ông từ chối: “Đức Chúa Trời ở trên những cấm đoán của định chế. Tôi không có vấn đề với Ngài. Điểu khủng khiếp đều do Giáo hội”.

Linh mục Léon Laclau rời Giáo hội, tới Thị xã chính thức kết hôn với người yêu Marga. Ông vẫn sống tại địa phương, có việc làm và sống bình thường với người yêu.

Ở thế kỷ thứ IV, Giáo hội không coi vấn đề tình dục là quan trọng. Các Giám mục được yêu cầu không nên có vợ. Tiếp theo, các Linh mục không được quan hệ tình dục 24 tiếng trước khi cử hành thánh lễ. Tới thế kỷ XI, Giáo hội cấm các Linh mục lấy vợ để ngăn ngừa lấy tài sản của Giáo xứ và nhà thờ để lại cho con cái thừa hưởng. Tuy nhiên, cho tới năm 1450, Linh mục ở khắp nơi phần đông đều có vợ nên một Linh mục ở Loire-Atlantique ngày nay, sau khi bị tố cáo âm thấm có bồ, lấy làm tiếc cho rằng Giáo hội Vatican bị trễ cả mười thế kỷ trong vần đề này.

© Đàn Chim Việt

23 Phản hồi cho “Tình Cha, tình Con”

  1. Nguyễn says:

    Hỏi: Thưa ngài linh mục, ông có muốn vận động cho các tu sĩ được quyền lấy vợ không?

    Đáp: Lấy vợ? Ồ không. Không đâu. Hỏi các vị kia đi. Chứ riêng chúng tôi thì không cần. Một lòng ở vậy nuôi con. À không. Chúng tôi nguyện hy sinh đời mình cho con trẻ. Này bé con mũm mĩm kia ơi lại đây cho cha yêu xem nào… yah ki ki ki..

  2. Trung Kiên says:

    Trích bài chủ…”Bà Dominique Venturini, 85 tuổi, Hội trưởng Hội “Giữa Ban Ngày”, đưa mắt nhìn lên Trời vừa than “Các ông Linh mục đều bị điều kiện hóa hết cả”. Bà dành thì giờ giúp đỡ những phụ nữ tình nhân của Linh mục và tranh đấu cho luật độc thân phải được hủy bỏ cho các Linh mục. Hằng ngày, bà nhận được thư, e-mails, điện thoại yêu cầu bà giúp đỡ” (sic)

    Thiển nghĩ, ở đời không thiếu những kẻ cười vay khóc mướn như Dominique Venturini?

    Giáo Hội Công Giáo đã hiện diện gần hai ngàn năm với nhiều đời Giáo Hoàng, được triệu tập và thảo luận trong nhiều Công Đồng,..không lẽ nay phải trông nhờ vào o Dominique Venturini…một người mới “(trích bài chủ) theo công giáo suốt 18 năm, nay bà lên án Giáo hội Vatican “là một định chế ngoan cố, độc đoán, thoái hóa, giết chết nhân phẩm con người

    Mẹ Dominique Venturini muốn làm loạn, ăn nói hàm hồ, thế mà tác giả Nguyễn Thị Cỏ May lại muốn hùa theo???

    TƯƠNG LAI LUẬT ĐỘC THÂN LINH MỤC

    Viện phụ Laurent Touze (người Pháp) nói;

    Nhiều người loan báo từ ít nhất nhiều thập niên,rằng “Vị giáo hoàng sắp tới” sẽ cho tự do lựa chọn đời sống độc thân và vị giáo hoàng hiện tại (Đức Gioan XXIII, Đức Phaolô VI, Đức Gioan-Phaolô Ii và nay là Đức Biển-Đức XVI) không làm điều đó, vì Người quá bảo thủ,hoặc bị giáo triều giam giữ.

    Về phần tôi, tôi tin rằng Giáo Hội ngày càng khám phá ra mối liên hệ gắn chặt đời sống độc thân với bí tích truyền chức thánh và rằng tương lai, vẫn là đời sống độc thân, được sống tốt lành hơn, thánh thiện hơn.

  3. CôngĐài says:

    Tôi có đọc bài chủ này, và tìm thấy cái point của bà Cỏ May ở câu hỏi : Bao giờ luật độc-thân được tháo-gỡ cho linh-mục ? , với một loạt những sự-kiện mà bà góp-nhặt để làm bài phóng-sự này, làm bối-cảnh cho câu hỏi trên. Tôi trước nay chưa đọc một bài nào khác của bà Cỏ May, cũng không biết gì về bà, nên rất khó để cho một nhận-xét khách-quan về những gì bà viết, có thật là bà thực-tâm đưa ra một thiên phóng-sự nhằm ủng-hộ cho một sự cải-cách một qui-chế rất lâu-đời của Giáo-hội Công-giáo La-mã về tính bắt-buộc độc thân ( không lấy vợ) của hàng giáo-phẩm ( Linh-mục trở lên) chăng ? Tôi đã có nghiên-cứu về điều trên từ hàng chục năm nay. cách đây gần 20 năm, một giám-mục công-giáo tại miền bắc nước Mỹ ( Ohio hay Ilinois gì đó, tôi không nhớ rõ) đã thu-thập khoảng 1 triệu chữ ký của tín-đồ Cộng-giáo các nơi làm kiến-nghị lên Đức Giáo-Hoàng thời đó để yêu-cầu xét cho Linh-mục khỏi qui-chế độc-thân. Kiến-nghị không được approved. Ngoài ra, nhiều nơi lẻ-tẻ như ở Pháp chẳng hạn, cũng có nhiều việc lên tiếng như trên dưới nhiều hình-thức. Đó là những diễn-biến mà tôi được biết. Ngoài ra, trong phần chót, bà Cỏ May cũng trình-bày đúng như điều tôi biết. Tôi muốn nói thêm rằng trong những sứ-đồ của Chúa Giê-xu, chỉ mỗi Thánh Phaolô là độc-thân mà thôi. Vậy, những câu hỏi tôi muốn đặt ra để các bạn có những phản-hồi trên là : – thế nào là thiên-chức của Linh-mục,- thiên-chức của Linh-mục buộc phải độc-thân dựa trên cơ-sở nào,
    - Cơ-sở đó đặt trên thẩm-quyền cao nhất từ đâu. Lẽ ra còn rất nhiều câu hỏi nữa, nhưng chỉ từng đó câu hỏi nếu được trả-lời hợp-lý, có chứng-minh, và thuyết-phục, sẽ giải-quyết vấn-đề độc-thân nêu trong bài chủ.

    • Choi Song Djong says:

      Cám ơn miếng Mồi của CôngĐài,đang chén chú chén anh đã rã rượi nay Bác quăng cho miếng Mồi..chắc là sẽ thâu đêm suốt sáng.

    • Trung Kiên says:

      trong phần chót, bà Cỏ May cũng trình-bày đúng như điều tôi biết. Tôi muốn nói thêm rằng trong những sứ-đồ của Chúa Giê-xu, chỉ mỗi Thánh Phaolô là độc-thân mà thôi. những câu hỏi tôi muốn đặt ra để các bạn có những phản-hồi trên là : – thế nào là thiên-chức của Linh-mục,- thiên-chức của Linh-mục buộc phải độc-thân dựa trên cơ-sở nào, – Cơ-sở đó đặt trên thẩm-quyền cao nhất từ đâu.” (CôngĐài)

      Thiển nghĩ;

      - Quốc (nước) thì có “Quốc Pháp”.
      - Gia (đình) thì có “gia phong”.
      - Giáo (hội) thì cũng phải có Kỷ luật

      Luật độc thân dành cho linh mục Công giáo là một quyết định có tính cách kỷ luật về mục vụ hơn là thần học.

      Trong Giáo Lý Công Giáo số 1579: “Trong Giáo Hội La-tinh, trừ các phó tế vĩnh viễn, mọi thừa tác viên có chức thánh thường được tuyển chọn từ những người nam sống độc thân và có ý giữ độc thân “vì Nước Trời” (Mt 19,12). Ðược mời gọi tận hiến cho Chúa để “lo việc của Người” (x. 1Cor 7, 32), các ngài hiến thân trọn vẹn cho Thiên Chúa và con người. Ðời sống độc thân là dấu chỉ của sự sống mới mà các thừa tác viên của Hội Thánh được thánh hiến để phục vụ. Nếu hân hoan đón nhận đời sống độc thân này, các ngài sẽ loan báo Nước Trời hữu hiệu hơn (x. PO 16)“.

      LINH MỤC VÀ LUẬT ĐỘC THÂN

      Số 1580: “Trong các Giáo Hội Ðông Phương, từ nhiều thế kỷ nay, có một tập tục khác: chỉ các giám mục được tuyển chọn trong những người độc thân; còn linh mục và phó tế có thể được tuyển chọn trong những người đã lập gia đình. Tập tục này từ lâu vẫn được coi là chính đáng. Các linh mục này thi hành thừa tác vụ hữu hiệu giữa cộng đoàn (x. PO 16). Hơn nữa, sự độc thân của các linh mục rất được trân trọng trong các Giáo Hội Ðông Phương và nhiều linh mục đã tự nguyện sống độc thân vì Nước Trời. Ở Phương Ðông cũng như Phương Tây, người đã nhận chức thánh không được phép lập gia đình nữa.”

  4. Long Bui says:

    Những lý luận thấy không thuyết phục. Chỉ cổ động cho một một lối sống phóng túng, thiếu kỷ luật. Chức linh mục (nghề linh mục) với cuộc sống hoàn toàn tự nguyện, không ai ép buộc. Không bị ai lừa dối trước khi nhận lãnh. Cũng chính điều này người ta được chứng không biết những kỳ tích do các linh mục. Không ai không thể bái phục sự hy sinh cao cả của Linh mục Đamiêng tận hiến cả đời mình trong trại cùi tại Phi châu và sau cùng chết vì chứng bệnh kinh khùng này. Ngay tại Việtnam, người ta không kể lương giáo đã đến quỳ ngay bên mộ của LM. Trương Bửu Diệp vì đã không chịu rời những bổn đạo của mình trước cơn nguy khốn. Nói ra thì nhiều, vô kề. Còn chuyện lặt vặt của mấy ông linh mục thèm của mặn cũng giống như những phụ nữ đã tuyên hứa trung thành với chồng lúc mới cưới, nhưng chưa được mấy bữa lại yêu thầm sống vụng với anh hàng xóm. Âm thầm đau khổ, không dám thố lộ cùng ai, và rồi Cô Cỏ May cũng thương cảm.
    Một xã hội mà ai cũng sống hoàn toàn phóng túng, nó sẽ ra như thế nào. Mới thề non hẹn biển trước khi cưới nhau, thấy anh khác đẹp trai hơn, hào hoa hơn, giầu có hơn là đá chồng, mặc xác bầy con có đáng ca tụng không. Một con người phong cách, trước khi có một quyết định quan trọng liên quan tới cả cuộc đời mình, phải thận trọng xem xét trước khi quyết định. Một khi đã quyết định rồi đừng chao đảo. Có như thế mới hy vọng giúp được người khác.

    • Trực Ngôn says:

      Ông hay bà Long Bui nói chí lý.

      Theo tôi, thì LM không chỉ là một nghề nghiệp, mà còn là thiên chức, sự hi sinh lớn lao không bờ bến. Ngoài những LM như ông/ ba Long Bùi kể trên, chúng ta hãy nghe LM trẻ Nguyễn Bá Thông nói về công việc của ông cứu các em ra khỏi những ổ mãi dâm:

      http://www.youtube.com/watch?v=bdKu2YdiEaw

  5. Thích Đốt Cỏ says:

    Tác giả mặt đỏ kè như kẻ say rượu…màu mè hoa hòe hoa sói, thỉnh thoảng đem cái gọi là “statistiques” ra giựt le với bá quan (?)

    Người Fờ-răng-xe một thời là những nhà pionnier rao giảng Tin Mừng.
    Ngày nay họ đang dừng chân nghỉ mệt.
    Hãy tôn trọng sự nghỉ ngơi của họ nghe em Cỏ May.

    • Delarue says:

      Có chăng đây là một chiến dịch ? Ng Trường Tâm với “Ác Lệnh” tiếp theo là TBN o bế TTQ về cuốn tự truyện-nhật ký chạy và đổ tội lỗi lên đầu gđ họ Ngô và bây giờ là em cỏ cú à không Cỏ May bồi thêm phát ân huệ cho các LM ấu dâm,LM lén lút với phụ nữ,đức giáo hoàng bị khởi kiện v.v.
      Tổng tấn công mậu thân dùng súng,lưỡi lê sát hại nhiều đồng bào vô tội Huế,2012 tổng tấn công bằng ngòi bút tuy chỉ khác nhau về hình thức song đều cùng một mục đích.

      • Builan says:

        Delarue says “….”

        _ Chí lý, vô cùng chí lý
        Như là ĐI GUỐC trong bụng, hệ phaí “Ac lệnh” Nguyễn t Tâm TBN TTQ, cỏ CÚ..

        Ta chào các ngươi !

  6. maison says:

    Với Phật giáo, các vị tu hành sống độc thân là để thể hiện giới luật “diệt dục”. Với Công giáo, các vị tu hành sống độc thân là để thể hiện “đức thanh tịnh”.

    Cả hai tôn giáo, đều chú trọng đến sự hạn chế các nhu cầu sinh lý, tiền của, quyền hành chính trị.

  7. Thanh says:

    Bài viết có nhiều lỗi chính tả nghiêm trọng.

    BBT: Chúng tôi đã đọc lại và sửa lỗi. Cám ơn bạn.

  8. Trung Kiên says:

    Trích bài chủ;…”Nhưng chuyện của Cỏ May hôm nay không phải những chuyện vi phạm giới luật tôn giáo hay vi phạm pháp luật xã hội mà là chuyện tình của các Bà với Linh mục. Cả hai đều yêu nhau tha thiết. Cái trở ngại mà họ gặp phải, không vượt qua được, là Giáo hội Vatican vẫn ngăn cấm Linh mục lấy vợ, tức phải giữ độc thân, đã làm cho nhiều người phải âm thầm đau khổ và nhiều khi phải xa nhau.

    Tác giả Nguyễn Thị Cỏ May dẫn dắt đọc giả đi lòng vòng nhưng rồi cũng quay về bến, tuy nhiên tác giả đã không phân biệt được thế nào là “tình yêu” (đích thực) và thế nào là “ngoại tình” (dù là ngoại tình thể xác hay tư tưởng)!

    Đã là các “Bà” thì phải là người đã có CHỒNG, mà ông CHA thì là người đã khấn giữ luật độc thân (của LM công giáo).

    Có ai cấm họ “bỏ chồng” và “cởi áo LM” để lấy nhau đâu, nhưng muốn bắt cá hai tay, thờ hai Chúa, chơi chung nhiều người nên mới vãi tội ra?

    Trích tiếp…”Công bố những mối tình éo le, âm thầm kéo dài, tang vở trong đau thương hoặc công khai hợp thức hóa, đều nhằm chung một mục tiêu là phản đối giáo hội bảo thủ quá lỗi thời, trong lúc tội ấu dâm lại cố tình bao che suốt thời gian dài đã làm mất uy tín lạnh đạo của giáo hội“.

    Những cái sai lầm cứ nối tiếp chồng đống lên nhau, dồn đuổi nhau giống như “luồng sóng biển”…những cái “mối tình éo le” (hay gian dối) hiệp sức với nhau tạo thành sức mạnh, mong làm áp lực “buộc” giáo quyền phải thay đổi cách suy nghĩ để chiều theo ý họ, nó cũng giống như những người đồng tính luyến ái đòi cho bằng được, phải được coi là “vợ chồng” chính thức, nếu không làm theo ý họ thì giáo hội sẽ bị lên án là bảo thủ?

    Cụm từ “LM ấu dâm” cũng khá mơ hồ! Tôi không có ý binh vực hay bao che cho các ông LM có tà tâm, nhưng chỉ xin đặt vài câu hỏi;

    Thế nào là LM ấu dâm?

    Nếu ông LM nào đó sờ mó vào “chỗ kín” của trẻ em để thoả mãn “tâm-sinh-lý” thì rõ ràng là bịnh hoạn, phạm tội, cần phải đi bác sĩ hoặc tìm cách chữa trị bịnh (đầy bề trong giàn ra bề ngoài), còn như LM chỉ vuốt má, vuốt tóc như một hành động an ủi, khích lệ các em thì sao, cũng là ấu dâm ư?

    Các cụ ngày xưa hay sờ mó “chim” (con trai) cháu nội như một hành động thoải chí, hãnh diện rằng…Hi hi đây là con giống của ông…Theo thời nay thì chắc là các cụ đã phạm tội ấu dâm?

    Hu hu hu…Giáo hội và thế gian ngày nay!

  9. Ngụy Quân Tử - Hồ Chí Ngu says:

    Nếu như Giáo Hoàng La Mã ra lệnh bắt các ông Linh Mục phải….thiến hết trước khi được thụ phong, chắc chắn sẽ tránh được mọi điều rắc rối tai tiếng sau này.

    • Hoài An says:

      Có cần phải “thiến” trước khi làm Linh Mục Không?

      Không phải như các hoạn quan ngày xưa, vì vua sợ các ông quan này “chấm mút” thứ phi của mỉnh nên bắt các ông phải hoạn, nếu muốn được làm quan. Nhưng hoạn cái ấy chứ có chặt tay, thẻo miệng, cắt mũi được đâu.

      Khi đi tu để chịu chức Linh Mục đã biết là những bổn phận và trách nhiệm LM ra sao rồi, đấy là sự tự chọn, tư hiến.

      Tôi vẫn thắc mắc, các ông Mục Sư bên đạo Tin Lành có vợ đàng hoàng, nhưng nhiều người ly dị và cũng khó khăn riêng gnhe đâu tới 35% chứ không ít đâu.

      Tóm lại, khi người ta lơ là với bổn phận, với thiên chức, với đức tin, cộng với đam mê vật chất, các bà và gái đẹp cứ sát vào khiến các vị lòng động lòng lo, gợi hứng, nên bị sa ngã?

  10. loan says:

    Mấy ông Sư hay Linh mục này tham quá,vừa muốn làm cha thể xác lại muốn làm cha linh hồn người ta.Muốn yêu, muốn vợ thì đừng làm CHA nữa.Có ai cầm đâu.Có ai dám nói : có vợ rồi, mấy ông này không còn làm bậy nữa.Còn luật độc thân của các LM, là luật Hội Thánh, nên có thể thay đổi như trong lịch sử Giáo hoi.

Phản hồi