WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan có thể thiếu bia cho Euro?

Nhiều mặt hàng thực phẩm đã nhích giá lên dù trái bóng tròn chính thức chưa lăn trên sân cỏ Ba Lan. Nhưng tăng giá chưa phải là điều tệ nhất, khi mới đây, báo chí gióng lên hồi chuông về khả năng thiếu bia cho Euro Cup.

Các hãng bán sỉ bia rượu đã đặt một khối lượng hàng hóa lớn đến mức những nhà máy sản xuất bia phải bó tay. Những đơn hàng ngày một ‘khủng’ kèm theo điều kiện đòi hỏi nơi cung cấp phải đảm bảo nguồn hàng cho họ.

Một nhà bán sỉ tại Poznan phàn nàn với báo giới về việc ông chỉ nhận được chưa tới 1/5 số lượng hàng đặt. “Tôi đặt 50 ngàn lít bia Lech nhưng chỉ nhận được có 10 ngàn” – nhà buôn này phàn nàn. Bia chai còn ở tình trạng tệ hơn nữa khi ông chỉ nhận được 1/10 lượng đặt hàng!

Các mác bia Żubra, Tyskiego cũng ở trong tình trạng tương tự.

- Nếu thiếu bia sẽ là một thảm kịch! Bóng đã gắn liền với bia, không thể tưởng tượng được chuyện xem một trận bóng thiếu bia- Mateusz Tochowicz, nhân viên bán hàng trong một hãng ô tô nhận xét.

Làm việc ngày đêm

Nạn khan hiếm này bắt đầu xuất hiện từ giữa tháng Năm, không phải vì nhu cầu thực tế mà vì sự dự trữ đề phòng của những người buôn bán bia rượu. Điều này khiến cho lĩnh vực sản xuất, dù đã tính trước, vẫn trở tay không kịp.

Trong lúc đó, các nhà máy bia nói, họ đã sản xuất 3 ca một ngày và 7 ngày liên tục trong tuần, nhưng vẫn ngập mặt trong các đơn đặt hàng.

Tuy vậy, cũng có dư luận ngờ vực, giới buôn bán bia đã tạo ra tình trạng khan hiếm để bán được nhiều hàng và dễ dàng làm giá.

- Nếu bạn tới một cửa hàng, bạn có thể mua dễ dàng bất kỳ loại bia nào, vậy không thể nói là thiếu.- Paul Kwiatkowski, phát ngôn viên của chiến dịch sản xuất bia trần tình với báo giới.

- Giá bán lẻ bia hiện có nhích lên chút ít nhưng vẫn còn trong tình trạng ‘dễ thở’.- một khách hàng nhận xét.

Bia đường phố

Một phần lượng đặt hàng tăng vọt cũng vì lý do có thêm nhiều người, ở đâu đó, bỗng nhẩy vào lĩnh vực bán bia. Nhận thấy nhu cầu lớn về uống loại nước này dịp Euro, một số người đã nhanh chân buôn bán, đặc biệt là các quán bia vườn ven đường hay dưới dạng lều bạt trong các khu phố cổ.

Chỉ trong vòng ít ngày vừa qua, riêng Poznan cấp 43 giấy phép bán bia trong phố cổ, Warszawa hay Wrocław, Gdansk cũng ở trong tình trạng tương tự.

Nhiều quán bia đã lắp đặt những màn hình cực lớn để chiêu dụ khán giả tới xem trực tiếp các trận đấu và tất nhiên phía sau đó, chủ quán đã chất đầy một hầm bia để chờ khách.

Chính những ông chủ hiếu khách và lo xa này đang tạo ra tình trạng thiếu bia trong xã hội Ba Lan.

Nhưng bia có thiếu thực sự không thì vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

© Đàn Chim Việt

 

Phản hồi