WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

EURO 2012: Ba Lan vô địch

Đó là dòng tít duy nhất trên bìa tờ tuần báo Newsweek tiếng Ba Lan. Và đây cũng là không khí chung trong những ngày này ở Warszawa. Thế nhưng thính giả đang nghe đài RFI tại Việt Nam xin đừng liên tưởng đến kiểu các cổ động viên và bình luận viên ở Việt Nam cùng hô khẩu hiệu vô địch rồi sau đó buồn xo khi thua trận. Người Ba Lan coi mình đã thắng vì tổ chức nổi một giải bóng đá lớn nhất trong lịch sử nước nhà, đem Ba Lan ra trước màn ảnh truyền hình thế giới trong đó có Việt Nam.

Ở lối vào của khu vực mới xây dựng gọi là làng cho cổ động viên ở ngay trung tâm Warszawa là dòng khẩu hiệu bằng tiếng Anh, rằng chúng ta hãy cùng nhau tao ra lịch sử: Creating History Together. Bên cạnh là khẩu hiệu tiếng Ba Lan, rằng chúng ta hãy cùng nhau xây dựng tương lai: Razem tworzymy przyszlosc. Sáng thứ Sáu Warszawa tỉnh giấc trong nắng đẹp và những chiếc xe hơi cắm cờ Ba Lan dưới lòng đường, trên vỉa hè là ngày càng thêm đông cổ động viên trong màu cờ sắc áo của đội tuyển Ba Lan đổ về từ đủ mọi ngả đường trong ngày hội lớn của lịch sử dân tộc. Ngay cạnh khu thành cổ là nơi dành riêng cho các phóng viên truyền hình vì đằng sau là toàn cảnh sân vận động quốc gia, nơi diễn ra trận khai mạc giữa Ba Lan và Hi Lạp. Có lẽ do tình hình kinh tế yếu kém mà sự có mặt của những lá cờ sọc xanh nước biển của Hi Lạp là không đáng kể trong những ngày qua. Các bình luận viên Ba Lan thì nói rất ít đến khả năng chiến thắng của đội nhà và bàn nhiều hơn đến các đội bóng nặng ký nhất trong năm nay là Tây Ban Nha, Đức và Pháp.

Nếu có mặt ở Ba Lan trong những ngày này và nói chuyện với người Ba Lan thì quí vị sẽ cảm nhận được một không khí lễ hội đúng là chưa từng có trong lịch sử. Cổ động viên Ba Lan cũng chính là người yêu nước Ba Lan đổ dồn về thủ đô nhiều lúc chỉ để hít thở bầu không khí lễ hội này. Những buổi tập của đội tuyển luôn có hàng chục ngàn cổ động viên kéo vào xem. Vé mời miễn phí thậm chí còn bị biến thành vé chợ đen. Nhưng đáng chú ý nhất với người Việt Nam có lẽ là thái độ nghiêm túc chuẩn bị đón khách. Ngay nhà ga xe lửa trung tâm là tấm khẩu hiệu tiếng Anh Feel like at home, tức là nhắc du khách nước ngoài hãy cảm nhận như mình đang ở nhà. Các tuyến đường giao thông đi qua khu vực sân vận động được lắp thêm bảng chỉ đường đặc biệt cho người đi xem bóng đá. Các công ty không chỉ đơn giản coi đây là cơ hội kinh doanh mà còn đầu tư tạo ra sản phẩm riêng cho cổ động viên, mở ra điều kiện tốt nhất cho họ. Ví dụ như hãng điện thoại Orange đưa ra gói dịch vụ trọn gói cho du khách dùng chỉ trong một tháng euro, chỉ trả tiền một lần rồi cứ vậy dùng miễn phí. Khắp nơi là những quảng cáo nhắc nhở người Ba Lan hãy nhớ mình là chủ nhà và có thái độ đúng mực với du khách. Tuần báo Polityka dùng hàng tít ngay trang bìa để nhắc rằng Ba Lan đang trong tầm mắt chú ý của cả thế giới: Polska na pokaz. Mục tiêu vận động cũng được đề ra rõ ràng như trên một khẩu hiệu: Hãy yêu Warszawa. Và tình yêu đó cũng được định hướng cho người dân Ba Lan trên khắp mọi miền đất nước, vì các chính trị gia Ba Lan hiểu rất rõ tầm ảnh hưởng của bóng đá đến tinh thần dân tộc. Với ban tổ chức giải thì Lịch sử chính là Tương lai, và họ nhắc nhở tất cả mọi người dân Ba Lan qua những dòng chữ cổ động với nội dung này, rằng toàn dân tộc đang cùng nhau và cùng với các dân tộc châu Âu tạo ra lịch sử, tức là xây dựng tương lai.

Nguồn: RFI

Phản hồi