WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nga- Ba Lan: Ẩu đả bên ngoài sân cỏ

Trận đấu Nga- Ba Lan đã kết thúc với kết quả 1-1 và là một trận đấu đẹp, ít va chạm. Nhưng bên ngoài sân cỏ, một số xung đột đã xẩy ra. Thống kê của cảnh sát cho biết, 15 người bị thương và 123 người bị bắt, trong số đó, nhiều nhất là Ba Lan, rồi tới Nga, Đức…

Cổ động viên Ba Lan gây sự trước

Cuộc tuần hành của cổ động viên Nga, hay nói theo ngôn ngữ của chính quyền Warsaw là “đi bộ”, được bắt đầu từ khu vực vòng xoay De Gaulle vào lúc 17 giờ chiều nay đã khởi đầu khá êm đẹp.

Khoảng 5-7 ngàn cổ động viên Nga với cờ quạt, áo, mũ vui vẻ nhảy múa, hát quốc ca Nga và các bài hát quen thuộc một thời như Kachiusa… Họ sẵn lòng chụp hình lưu niệm với cả những người mang mầu cờ sắc áo của Ba Lan và vui vẻ chia sẻ cảm xúc với các phóng viên. Không có dấu hiệu khiêu khích nào đặc biệt từ phía Nga, không xuất hiện biểu tượng búa liềm như báo chí Ba Lan từng lo ngại.

Nhưng xung đột đã xảy ra sau chừng 30- 40 phút khi nhóm Ba Lan đứng gần đó bất ngờ ném chai lọ và pháo gây khói, khiến đám đông náo loạn. Đâu đó, những tiếng hô “K.. Rosja” (Đ.m Nga), “Rosja do domu” (Nga cút về đi) phát ra. Vài xô xát đã xẩy ra nhưng đã được can thiệp kịp thời.

Cổ động viên Nga

Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, bên cạnh những cổ động viên, còn có những người già Ba Lan tới quan sát, ném những cái xét nét hướng về cổ động viên Nga. Một cụ già lẩm bẩm “đây là Ba Lan, không phải Nga”.

Bình tĩnh và chuyên nghiệp

Từ nhiều tiếng trước khi cuộc tuần hành bắt đầu, cảnh sát Ba Lan đã có mặt dày đặc trên con đường dọc theo cầu Poniatowski tới sân vận động với trang bị chống bạo động.

Cảnh sát vây chặt rondo De Gaulle không cho các cổ động viên Ba Lan tiến vào khu vực

Họ đã áp dụng chiến thuật chia cắt cổ động viên của 2 nước ra thành 2 khu vực lấy chính đường ray tầu điện làm ranh giới. Sau khi “lùa” hết cổ động viên Nga qua cầu cảnh sát đã dàn hàng chặn các cổ động viên Ba Lan lại. Nhiều côn đồ Ba Lan đã tiến tới gây sự với cảnh sát khi không được phép đi theo các cổ động viên Nga.

Họ hiền hòa đi bên nhau trên đường trở về sau khi không phân thắng bại

- Đm… chúng mày quên Smoleńsk rồi à? – Một côn đồ lớn tiếng hét vào mặt cảnh sát và nhổ nước bọt phì phì, sau đó quay ra đốt pháo sáng.

Phải nói rằng, cảnh sát đã hành động hết sức bình tĩnh và chuyên nghiệp, nếu không thảm họa lớn đã xẩy ra.

Giống như những vụ đụng độ trước đây, có lẽ, trong số những hooligans có mặt hôm nay, không phải ai cũng là fan bóng đá hay mang trong mình tinh thần dân tộc, mà một phần khá lớn trong đó là đám côn đồ thích đánh đấm, muốn gây sự với cảnh sát. Chúng tận dụng mọi cơ hội có thể có thể để ẩu đả.

Ở một vài chỗ, cảnh sát đã phải dùng tới lựu đạn cay và phun nước. Tuy vậy, không có xô xát lớn xảy ra và không ai bị thương nặng.

Kết quả hòa 1-1 có lẽ không làm cầu thủ của bất cứ bên nào hài lòng, vì mục tiêu của cả 2 bên trước trận đấu là quyết thắng. Nhưng có lẽ, trận hòa này là một may mắn, ít nhất với chính quyền thành phố Warsaw hay với lực lượng cảnh sát phải đảm bảo an ninh cho trận đấu.

Trên đoạn đường rời sân vận động trở về, người ta thấy, các cổ động viên của cả 2 đội đã hiền hòa đi bên nhau, không ai còn muốn gây sự với ai nữa.

© Đàn Chim Việt

 

Phản hồi