WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chân dài Ba Lan

Tác giả Nguyễn Khanh cùng các chân dài Ba Lan

Trong nhiều năm trời sống với nghề báo, tôi may mắn được đi nhiều quốc gia ở những châu lục khác nhau. Mỗi chuyến đi như thế bao giờ cũng có được những kỷ niệm khó quên, khi trở về đem ra kể dưới hình thức những câu chuyện làm quà cho bạn bè nghe.

Một trong những chuyện tôi thường kể là chuyện nhìn thấy các kiều nữ đi chung với các anh cầu thủ, lực sĩ nổi tiếng của thế giới. Hình ảnh đó luôn luôn xảy ra trong và ngoài sân cỏ của các giải thể thao, như ở Đức cách đây 6 năm, ở Thụy Sĩ và Áo 2 năm sau đó, ở Nam Phi hồi 2010 và ngay tại EURO 2012 đang diễn ra tại Ukraine và Ba Lan.

Đại để, cô nào cũng xinh như mộng, đẹp như mơ, đi đứng bên cạnh người tình là một cậu thanh niên mọi người ai cũng biết tên. Tôi có cảm tưởng trong thành phần khán giả thể thao, một số không ít biết rất nhiều tin tức liên quan đến những cặp uyên ương cầu thủ-chân dài: điển hình là họ có thể kể cho nghe anh cầu thủ, lực sĩ đó sinh năm nào, đang đá cho câu lạc bộ nào, mỗi năm lương lãnh bao nhiêu, còn bà chị thì tên gì, đã từng có chồng chưa, nếu có thì từng có mấy đời chồng, có mấy đứa con, và đôi uyên ương cầu thủ-chân dài này gặp nhau lúc nào, ở đâu, có định làm đám cưới hay không, v.v… và v.v…

Chuyện nghe có vẻ “lá cải” này lại là một đề tài thu hút rất nhiều người, trong đó có cả những anh chị nhà báo được cử sang Đông Âu đưa tin bóng đá EURO 2012 như tôi. Bao giờ cũng có một nhóm nhà báo -nói cho đúng thì phần lớn là những nhà báo ảnh- đứng chờ sẵn, hy vọng sẽ bấm được một tấm hình ghi lại cảnh anh chị nắm tay nhau theo kiểu “tay ấm tay và chân ấm mặt đường”, hay may mắn hơn nữa là tấm ảnh anh chị vội vã trao cho nhau nụ hôn giã từ trước khi anh nhảy lên xe buýt cùng các bạn đồng đội đến sân tập dượt. Những tấm ảnh này sau đó được các báo đăng tải, xem là sự kiện bên lề không thể bỏ sót.

Giả sử tôi là một nhà báo ảnh, liệu tôi có đứng chung với các bạn đồng nghiệp để săn một tấm ảnh như thế hay không? Xin trả lời: không bao giờ tôi lại làm thế. Lý do tại sao? Xin thưa ngay: người đẹp chân dài ở Ba Lan quá nhiều, nhiều đến mức độ không thể nào đếm cho xuể, có chụp cả triệu bức ảnh vẫn không đủ.

“Không phải các bạn là những người đầu tiên có ý nghĩ đó đâu”, nhà báo Karolina Nowak của tờ Krakow Post trả lời e-mail thắc mắc của một ký giả nước ngoài, đính kèm theo đường link dẫn đến một bài báo được viết khoảng một tuần trước khi EURO 2012 khai mạc để giúp mọi người biết rõ hơn về quốc gia Ba Lan. Bài báo mở đầu bằng dòng chữ như sau: “tìm một người đẹp ở Ba Lan dễ hơn tìm băng tuyết ở Bắc Cực”.

Điều đó hoàn toàn đúng. Chỗ nào cũng thấy họ, từ Fan Zone cho tới trên xe điện hay xe buýt, họ đẹp đến mức những nhà báo may mắn đi nhiều nơi như tôi cũng phải giật mình, bảo với nhau “nếu chọn một quốc gia có nhiều người đẹp thì quốc gia ấy chắc chắn phải là Ba Lan”. Chính người đẹp báo chí Maria Jena của Bồ Đào Nha cũng bảo trước đây cứ nghĩ phải nói đến phụ nữ xứ Bồ hay Tây Ban Nha, chẳng ngờ “sao Ba Lan lại có nhiều người đẹp đến thế!”. Cô nhà báo có cặp mắt xanh biếc này còn bảo tối về khách sạn, “xem truyền hình Ba Lan, thấy các nữ xướng ngôn viên đẹp chẳng khác gì những cô thiếu nữ đi thi hoa hậu”.

Cô Magda, một chân dài bán dạo đồ lưu niệm Euro tại tp. Wrocław đang làm cư dân mạng phát sốt

Xinh đẹp, ăn mặc chẳng khác gì những chân dài được tuyển làm việc cho các công ty chuyên buôn bán mỹ phẩm, mặc quần áo thì đúng “mốt”,  -bắt buộc đôi giày đi dưới chân và màu móng tay phải phù hợp với mầu áo-, đi dạo phố hay xem bóng đá mà cứ y như đang sửa soạn đi trên sàn catwalk, nhưng các cô gái Ba Lan xinh đẹp lại rất nhã nhặn -bảo đảm trăm người như một-.

Lúc chờ một nhà báo khác nháy cho bước hình chụp chung với 2 cô sinh viên trong lúc trên đường đi vào sân vận động, tôi buột miệng khen 2 cô xinh quá, cả hai cô vừa cười vừa nhìn nhau bảo “tụi em chỉ hy vọng đứng hạng trung bình ở Ba Lan thôi”. Cũng trên đường dẫn về sân vận động quốc gia Warsaw, tôi xin được chụp hình với một nhóm người mẫu làm việc cho một công ty chuyên bán giầy dép phụ nữ. Tôi hỏi các cô “những người đẹp như các cô ở Ba Lan có nhiều không”, một cô trong nhóm trả lời “chắc cũng cả triệu người chứ chẳng ít đâu”.

Một chân dài sân cỏ khác. Cô gái Ba Lan sau đó được xác định là Natalia Siwiec

Xinh đẹp, hiền lành, vui tính, là đặc điểm của phụ nữ Ba Lan. Nhưng những người dân địa phương cho biết đại đa số phụ nữ nước này thuộc diện “dễ thương nhưng thương không dễ”. Nên nhớ Ba Lan là một quốc gia vẫn còn giữ tinh thần và nề nếp Công Giáo khá bảo thủ, nên chuyện đùa cợt, ve vãn ngoài đường phố là điều các cô không chấp nhận.

Một điểm cũng phải nói trước cho các bạn độc thân ở xa biết: ngoài những điều kiện như tính tình, vóc dáng, trình độ học vấn, việc làm, bạn nào muốn làm rể Ba Lan thì nhớ phải có thêm 2 điều kiện khác nữa: phải biết đọc kinh và phải siêng năng đi nhà thờ.

Tường thuật từ Warsaw

7 Phản hồi cho “Chân dài Ba Lan”

  1. nguyen ha says:

    Nhìn những kiều nữ Balan,cười tươi như hoa,tôi “vui sướng”cho Dất nước họ,dất nước một thời bị CS dô hộ.
    Biết bao giờ dất nước VN có dược “những nụ cười như thế”!! Dúng như vậy tương lai của Dân tộc dễ nhận ra ở Nụ-Cười của Phái dẹp, mổi khi chúng ta di du-lịch qua các nước.

  2. Lão Ngoan Đồng says:

    hahahahha cha nội NGUYỄN VĂN KHANH này sướng qúa cha thiên hạ.

    Được làm đặc phái viên giải Vô địch Túc cầu Âu châu 2012 cho đài RFA, không thấy ông chú trọng bình luận về bóng đá, mà chỉ viết bài bình loạn ngoài đề thôi !

    Thực ra nếu tôi nhớ không nhầm ông Khanh có một tiên đoán hồi mới khai mạc giải (tôi tìm lại trong cái rừng meo của mình nhưng chưa ra) nhưng trật lất, cho nên có thể vì thế ông thôi, không bàn đến các trận đấu, mà chú trọng bàn chuyện ngoài lề vô thưởng vô phạt cho chắc ăn hơn bắp.
    Cũng có thể đó là lệnh trên, giao cho viết chuyện bên lề là chính, còn chuyện chuyên môn bóng đá đã có các chuyên gia ngoại quốc cao tài hơn đảm trách.

    Who Knows The Truth ?

    - Oui, Dieu Seul Le Sait :-) !

    Lão Ngoan

    • người xứ Nghệ says:

      Vô văn hóa, thiếu giáo dục

      • người xứ Nghệ says:

        Tôi Người xứ Nghệ xin thành thực xin lỗi Lão Ngoan Đồng, comment của tôi ở trên ” Vô văn hóa, thiếu giáo dục ” là để gởi Dâm Tiên (một kẻ chuyên nói xàm,nói bậy trên diễn đàn chung) chứ không phải để chỉ trích Lão Ngoan Đồng một người tôi khâm phục. Một lần nữa tôi xin thành thực xin lỗi (dù không biết tại sao tôi đã nhấp vào chữ reply trong phản hồi của Dâm Tiên mà lọt sang phản hồi của LNĐ). Kính

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Bạn mến,

        Tôi cũng ngỡ ngàng khi bị “mắng oan”, nhưng không phản ứng, do nghĩ bá nhân bá tánh, chắc mình viết có điều gì làm phật lòng ai chăng ?

        Rất may tôi không mạo phạm hay lộng ngôn, khiến bạn đọc bực mình.

        Còn lầm lộn theo tôi, thế gian sự thường, miễn là đừng phạm vào cái lầm to thế kỷ. Tỉ như cụ Hồ đưa chủ nghĩa CS vào VN; cụ Diệm độc tài gia đình trị v.v….

        Thân ái,
        Lão Ngoan

      • người xứ Nghệ says:

        Thân gởi Lão Ngoan Đồng. Xin thú thực tôi chẳng có tài, chẳng đủ đức và hoàn toàn không có lực để làm nổi “Một cái Lầm Thế Kỷ” nhưng đã làm một lầm nhỏ đối với Lão Ngoan Đồng tôi thực ân hận. Và từ nay LNĐ sẽ không thấy Người Xứ Nghệ xuất hiện để làm phiền lòng ai nữa. Kính

      • S.Lam says:

        Ông Dâm Tiên chỉ viết tếu cho vui,sao người xứ Nghệ lại nặng lời thế ? Ở VN bây giờ,người xứ Nghệ tha phương cầu thực khắp nơi, đi đâu cũng bị cảnh giác(nhất là đi xin việc,hỏi các nơi tuyển người tại khu công nghiệp Biên Hòa thì rõ)vì cái thói “vô văn hoá”,”vô giáo dục”: kéo bè kéo đảng,nhậu nhẹt bê tha,du côn v.v…mọi người chạy mặt luôn các thanh niên quê bác !

Phản hồi