WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Con Đường Việt Nam

Ông Lê Thăng Long, 44 tuổi, bị Hà Nội bắt năm 2009, đưa ra tòa tại Sài gòn ngày 20/1/2010 phạt 5 năm tù ở, 3 năm quản chế. Ngày 11/5/2010 trước tòa phúc thẩm ông Long xin khoan hồng và được giảm án xuống 3 năm 6 tháng tù ở và 3 năm quản chế. Theo án ông Long sẽ được trả tự do ngày 20/7/2013.

(Vụ án Định, Duy Thức, Long, Trung )

Nhưng ngày 4/6/2012 vừa qua ông Long được trả tự do (trước kỳ hạn 6 tháng) Hà Nội không giải thích lý do khoan hồng.

Ngày 10/6 ông Lê Thành Long cùng với hai ông Trần Huỳnh Duy Thức và Lê Công Định (cả hai còn dang ở trong tù) công bố lời phát động phong trào “Con Đường Việt Nam” và tạo ra một dư luận rộng khắp trong nước và hải ngọai, giới truyền thông rất quan tâm. Qua lời phát động, Phong trào chứa đựng những nét đơn giản là Duy Tân đất nước trên căn bản lấy Dân làm gốc, lấy Quyền làm người làm trọng, dựa trên một xã hội dân chủ, và không có một đáng chính trị nào nhân danh bất cứ gì để đứng trên dân.

Theo tài liệu Phong Trào công bố, quá trình hình thành Phong Trào do sự hoạt động thương mãi của 3 ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định và ông Lê Thành Long tại Việt Nam. Ông Nguyễn Tiến Trung, trẻ tuổi nhất cùng làm việc với các ông Thức, Định, Long nhưng chỉ giữ một vai trò thứ yếu.

Công ty Internet Một Kết Nối – One Connection Internet – OCI- do ông Long làm chủ tịch HĐQT, ông Trần Huỳnh Duy Thức làm tổng giám đốc một công ty mẹ của công ty OCI, và ông Lê Công Định luật sư tư vấn pháp lý thành lập năm 2003 có thực hiện một chương trình cho khách hàng dùng Internet được liên lạc miễn phí qua internet với 20 quốc gia trên thế giới.

Lo ngại sự liên lạc trong ra ngoài quá dễ dãi này ảnh hưởng đến sự kiểm soát thông tin, bộ Bưu chính Viễn thông và bộ Thương mại Việt Nam ra lệnh chấm dứt chương trình dùng internet liên lạc liên quốc gia này. Các ông Thức, Long, Định kiện. Dựa vào các nguyên tắc giao thương quốc tế mà Việt Nam đang tôn trọng để chuẩn bị tư thế gia nhập WTO tòa án phán rằng bộ Bưu chính Viễn thông và bộ Thương mại không đủ cơ sở pháp lý để buộc công ty OCI chấm dứt chương trình này.

Vụ án cho thấy tính cách pháp quyền đã được áp dụng trong thương mãi. Và các ông Thức, Long, Định quyết định dùng nguyên tắc pháp quyền để phát triển mậu dịch và cải tiến xã hội.

Liên tục trong 6 năm, các ông đã làm việc một cách tích cực. Tháng 3/2009, ông Thức và ông Định đã đi Phuket-Thailand trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Bình (lãnh tụ đảng Nhân Dân Hành Động, và phụ trách đảng Dân Chủ Việt Nam quốc ngoại) để trao đổi về việc viết quyển sách “Con đường Việt Nam” phát họa những nét chính của một bản Hiến Pháp mới trong đó không còn Điều 4 cho phép đảng Cộng sản Việt Nam độc quyền cai trị.

Nhà cầm quyền Việt Nam đánh giá các hoạt động của các ông Thức, Long Định đã bước qua lĩnh vực chính trị. Giữa năm 2009 các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thành Long, Lê Công Định và Nguyễn Tiến Trung lần lượt bị bắt. Trung là một sinh viên 26 tuổi hoạt động chính trị tại Pháp, thành lập “Tập Hợp thanh niên dân chủ” và năm 2006 gia nhập đảng Dân Chủ Việt Nam do ông Hoàng Minh Chính phục hoạt.  Tất cả đều được đưa ra xét xử với tội danh “lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ Luật Hình Sự tại Sài gòn đầu năm 2010 .

Việc ông Lê Thăng Long được trả tự do, rồi 6 ngày sau công bố một danh sách gồm 246  nhân vật kêu gọi gia nhập và thành lập Phong Trào Con Đường Việt Nam đã làm cho cư dân trên mạng xôn xao với những lời bình luận ít thiện cảm, có tính nóng vội.

         Nhìn quá trình làm việc của 3 ông, quan sát quan hệ của họ đối với giới thương gia Hoa Kỳ, đối với giới làm ăn tại lớn tại Việt Nam (đều có quan hệ móc ngoặc với giới cầm quyền cấp cao trong đảng), phản ứng của quốc tế đối với vụ án của các ông thì có lẽ sự việc sẽ không đơn giản là một bốc đồng của các ông Lê Thành Long, Trần Hùynh Duy Thức, Lê Công Định hay một trò xảo trá của đảng Cộng sản Việt Nam, bày ra một cuộc “trăm hoa đua nỡ” để tóm gọn những ai chống đảng. Sẽ chẳng có ai nhẹ dạ chạy đến ký tên theo lời mời gọi của các ông để cho đảng hốt trọn gói.

Về quan hệ thương mãi, các ông đều là thành viên của Phòng Thương Mãi Hoa Kỳ có chi nhánh ở Hà Nội và Sài gòn. Trước đây 13 năm Phòng Thương Mãi Hoa Kỳ vận động quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận quy chế thương mãi song phương với Việt Nam và từ quan hệ đó dẫn Việt Nam vào Tổ chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO) năm 2007. Phòng Thương Mãi Hoa Kỳ đã thuyết phục quốc hội Hoa Kỳ rằng mở rộng giao thương với Việt Nam là khai thông con đường  dân chủ nhân quyền và cởi mở chính trị tại Việt Nam. Phòng thương mãi Hoa Kỳ không phải chỉ làm công tác thương mãi. Qua thương mãi họ có thể vận động chính trị và dính dấp đến các sinh hoạt tình báo là chuyện không có gì để ngạc nhiên.

Khi các ông bị đưa ra tòa với những bản án nặng thế giới đã phản ứng như chưa bao giờ có. Đại sứ Anh, đại sứ Đan Mạch, đại sứ Hoa Kỳ, đại diện Liên hiệp châu Âu tại Hà Nội và một số tổ chức bất vụ lợi quốc tế khác như Human Rights WatchAmnesty International đều lên tiếng. ông David Kent đại sứ Anh nói bản án làm tổn hại cho uy tín của Việt Nam. Trong khi đó bà Hillary Clinton, bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ đã nhân vụ án đề cập đến sự quan trọng của tin học – trong đó có internet – xem đó là phương tiện khoa học cần thiết để phát triển kinh tế và thúc đẩy sinh hoạt dân chủ và nhân quyền.

\Trong vụ này còn có sự lên tiếng của ông Nguyễn Ngọc Giao. Nếu những thông tin của ông Nguyễn Ngọc Giao (một nhà trí thức ở Pháp, từng có thái độ thông cảm với chính quyền Hà Nội) qua bài viết của ông nhan đề “Vụ án “lật đổ” hay bản án chế độ?” ngày 23/1/2010 đăng trên web Diễn Đàn (www.diendan.org) bình luận về vụ án 4 nhà dân chủ ngày 20/1 là chính xác thì đảng cộng sản Việt Nam đã thật sự  bàng hoàng và lo sợ trước quyết tâm của các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định và Lê Thăng Long dựa vào nguyên tắc kinh tế thị trường để đấu tranh cho dân chủ nhân quyền và một chế độ đa đảng. Ông Giao cho biết quyết định truy tố các ông Thức, Định, Long, Trung là của Bộ chính trị và trong 15 ủy viên chỉ có 4 phiếu thuận, 1 phiếu chống và 10 phiếu trắng. Câu chuyện ông Giao kể không ai tin vì Bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam không làm việc theo cung cách đó. Nhưng ông Giao xưa nay không phải là người viết lách không có chủ đích. Những chi tiết ông thuật lại làm cái loa thay cho đảng nói với thế giới rằng “đảng” bất đắc dĩ mới hành xử như vậy.

Thế giới đã phiền trách Hà Nội, nhưng không hề gì, các quan hệ ngoại giao vẫn bình thường, hoạt động thương mãi vẫn sinh động. Riêng Phòng Thương Mãi Hoa Kỳ tại Sài gòn hoàn toàn im lặng không một lời bênh vực các ông Thức, Long, Định vốn là thành viên của mình.

Chuyện là vậy để chúng ta thấy câu chuyện Phong Trào Con Đường Việt Nam có nhiều dây mơ rễ má, đan nối thế lực này sang thế lực kia, tổ chức này qua tổ chức nọ trong đó không phải đảng Cộng sản Việt Nam không có vai trò. Ở đây vai trò của Phòng Thương Mãi Hoa Kỳ tại Sài gòn với các ông Thức, Long, Định và giữa các ông ấy với ông Nguyễn Sĩ Bình cũng là những quan hệ cần tìm hiểu hơn. Ông Nguyễn có những quan hệ khá đặc biệt với cơ quan an ninh của Hà Nội.

Danh sách ông Lê Thăng Long công bố mời tham gia thành lập Phong Trào gồm 246 nhân vật (trong đó có 39 phụ nữ – tỉ số 15.8%) đủ mọi thành phần, ủng hộ đảng có, chống đảng có, trong nước có, hải ngoại có và đủ mọi ngành  nghề ít nhất cũng nói lên một điều là Phong Trào Con Đường Việt Nam là một phong trào của mọi tầng lớp dân Việt, không loại bỏ ai, nhất là không loại bỏ đảng Cộng sảnViệt Nam.(danh sách).

Chuyện của cư dân trên mạng xưa nay không mấy có thực chất. Có thể nghe qua rồi bỏ. Nhưng câu chuyện Phong Trào “Con Đường Việt Nam” của các ông Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định và Lê Thành Long có lẽ có một ý nghĩa chính trị nào đó cần sự quan tâm một cách thận trọng và đứng đắn hơn của những ai ưu tư đến đất nước.

Có một điều đáng để ý nhất trong bức tranh này là không thấy bóng dáng của Bắc Kinh và bàn tay của người anh em phương Bắc.

June 16, 2012

© Trần Bình Nam

© Đàn Chim Việt

23 Phản hồi cho “Con Đường Việt Nam”

  1. CON ĐƯỜNG NÀO CHO VIỆT NAM ?

    CON ĐƯỜNG TỰ DO – DÂN CHỦ LÀ ĐÁP ÁN ĐÚNG ĐẮN – TRIỆT ĐỂ VÀ
    TOÀN DIỆN NHẤT CHO TƯƠNG LAI VIỆT NAM
    01 – 7 – 1995
    Tự Do – Dân Chủ là nhu cầu cho đời sống thiết thực, cao đẹp nhất của con người, đồng thời cũng là xuất phát điểm cho nền văn minh, tiến bộ của nhân loại. Và, mãi mãi là lý tưởng mà cả thế giới luôn luôn phấn đấu, vươn lên không ngừng để đạt được sự hoàn thiện tối ưu nhất.Tự Do – Dân Chủ là hai nguyên tắc căn bản được đúc kết tổng thể và cô đọng của Dân Sinh – Nhân Quyền, với sự kiểm chứng hàng ngàn đời của lịch sử nhân loại qua những thăng, trầm, suy, hưng.Tự Do – Dân Chủ phản ánh đầy đủ nhất ý nghĩa, mục đích, hoài vọng, ước mơ của mỗi con nguời cụ thể cần phải đạt tới.Tự Do – Dân Chủ là khát vọng cháy bỏng của toàn thể dân tộc ta. Và, dù phải trải qua thêm một chặng đường cam go nữa. Nhưng, ngọn cờ ấy nhất định sẽ tung bay trên khắp Tổ Quốc Việt Nam thân yêu
    http://www.ngonluan.de – info

  2. tiger_885 says:

    Phong trào đòi hỏi Tự Do Dân Chủ đang trổi dậy từ Bắc Phi tới Á Châu ! Mỗi nơi mỗi khác ! Tại Bắc Phi
    thì rất là Đẫm Máu ! Ngay tại Syria bây giờ, hàng trăm người chết từng giờ ! Nhưng tại Miến Điện lại
    khác ! Miến Điện đang thay đổi ! Dù chỉ mới mấy tháng nay mà thôi ! Thế giới nhìn vào Miến Điện với ánh mắt khác ! Họ đang đi theo trình tự Dân Chủ ! Nhờ đâu mà người dân Miến có được niềm hy vọng
    như bây giờ ! Theo Tiger nghĩ : ” Thứ nhất : Chế độ đang cầm quyền ở Miến là chế độ Quân Phiệt , họ
    chỉ muốn nắm quyền chứ không có đấu tranh Giai Cấp hay Ý Thức hệ gì cả ! Làm người ai củng có
    nổi sợ hải trong mình ! Càng làm cao càng sợ nhiều ! Họ thấy Cao Trào Dân Chủ ở Bắc Phi và Ả Rập
    đẫm máu như thế nào ! Họ phải sợ chứ ! Thứ hai : ” Dân tộc Miến thật là may mắn , khi có một Lãnh
    Tụ Đối Lập mềm dẽo nhưng Can Trường như bà Aung San Suu Kyi ! Tiger thật sự ngưỡng mộ Bà !
    Một phụ nữ mãnh mai nhưng với ý chí sắt đá , một phụ nữ nhìn có vẻ tầm thường nhưng có những
    hành động Phi Thường ! Bà là niềm hy vọng cho dân Miến ! Không phải Quốc Tế tin vào chế độ của
    Tổng Thống Thein Sein bây giờ ! ( Chỉ 1 phần nào đó thôi ! ) Nhưng Quốc Tế tin vào Bà SUU KYI !
    Thứ ba : PHẬT Giáo là Quốc Giáo ở Miến ! Niềm tin Phật Pháp đã ăn xâu trong đời sống người dân
    cho nên dù họ có làm Cách Mạng thì củng trong Ôn Hòa ! Dù bị đàn áp đẫm máu ,họ vẫn đấu tranh
    BẤT BẠO ĐỘNG ! ( Đừng hiểu lầm Tiger về Tôn Giáo ! Tiger là người CÔNG GIÁO )
    Ở đây Tiger chỉ muốn hỏi ! VN đã có chút xíu nào như Miến chưa ? Toàn dân đã Đồng Lòng chưa
    hay đang còn Tranh Biện ? Đã có ai đủ tư cách lãnh đạo nhu Bà SUU KYI chưa hay đang dè bỉu đánh
    phá nhau ?? Và 1 điều rất quan trọng ” Đảng CSVN có sẵn sàng Hoà Giải với người dân Việt chưa ?
    Nếu sẵn sàng Hoà Giải thì bải bỏ điều 4 hiến pháp , cho bầu cử Tự Do ! Đảng CSVN vẫn có cơ hội
    Thắng mà !

  3. D.Nhật Lệ says:

    Nói thẳng thừng là cứ nằm chờ sung rụng đi,cỡ 50-100 năm,cộng sản sẽ tan rã dù chờ đến đó thì dân ta
    đã bị Hán hóa và đồng bào ta chỉ biết than thở qua bài nhạc tiên tri của nhạc sĩ VK.”Việt Nam tôi đâu?”
    Sở dĩ tôi nói thế là vì chưa có cóc khô gì cả,chỉ mới bị mời (tự tiện) thôi mà nhiều người dân chủ giả hiệu
    đã dãy nãy lên như đỉa phải vôi không bằng ! Nếu hành động nữa thì chắc ai cũng sợ xanh mặt !
    Công bình mà nói,sự từ chối lời mời (LTL) của Gs.Nguyễn Minh Thuyết là đáng trân trọng nhất.Kế đó là
    Nguyễn Quang Thạch,Ts.Nguyễn Xuân Diện (dù vừa mới bị nhà nước khủng bố nhưng cũng không nặng
    lời sỉ nhục LTL).Còn giới văn thi sĩ thì hỡi ôi …nhạy cảm qúa mức cần thiết.Thật rách việc !
    Các vị khác như Ngô Đ.Thọ,Nguyễn T.Bạt thì tinh thần phò nhà nước còn mạnh,chỉ dám nói dân chủ tiệm
    tiến kiểu câu giờ …hơn 50 năm nữa nhé,rằng thì là mà…đừng tưởng bỡ,đừng “dục tốc bất đạt” v.v.!
    Ts.Hà Sĩ Phu phản ứng dè dặt cũng dễ hiểu vì ông như “chim bị đạn sợ cành cây cong” !
    Những vị không cần lên tiếng cũng thật đáng khen vì họ thấy lời mời đó chẳng có gì phải sợ…đi tù cả !
    Xin gửi lại diễn đàn này một bài thơ cũ :
    NẰM CHỜ SUNG RỤNG
    Nằm chờ sung rụng đã bao năm
    đau nhức đến mấy hắn vẫn nằm
    đứng dậy,sợ lưng còng khúm núm
    ngồi lên,e kẻ khác xì xầm
    biếng lười rủ rượi như gà chết
    bẹp nhẹp xem ra giống thịt bằm
    mắt nhắm nhưng tai thì nghe ngóng
    hắn chờ chực người dọn sẵn mâm !
    (ĐINH châm cứu).

  4. dv says:

    Mấy ông này, chưa có chính kiến phản biện bằng văn bản lẫn phát ngôn công khai minh bạch trong thời gian dài ,được công luận trong và ngoài nước biết đến , như TS Luật sư CÙ HUY HÀ VŨ đã làm cho giới chức bắc Kinh ra tay chỉ giáo CQ đàn em cs VN bắt khẩn cấp ông LS Vũ = 2 cái bao cao su đã qua xử dụng , xét thấy công luận đã kích phi lý nên chuyển sang điều 88 xoay chiều 180 độ .Tôi chưa biết ông Long và các ông cùng hoàn cảnh hoạt động theo phương thức nào ? Nhưng dưới cq cs là tù nhân mới ra tù họ không đễ yên cho anh viết lách kêu gọi một cách dễ dàng hãy liên hệ thời CCRĐ – NVGP thời thập niên 50- 60 của thế kỹ trước, ở MB VN tất cả các nhà thơ, nhà văn cùng một ý thức hệ không chống đảng cs …mà chỉ tìm cách đòi dân chủ , dân sinh trong viết lách ,cũng như cuộc sống sinh hoạt hằng ngày mà cũng bị BCT đcs giao quyền cho Tố Hữu cho các đ/c , đồng nghiệp của ông phải sống cảnh lây lất ,lên bờ xuống ruộng có ông phải đi đày lên vùng núi Tây Bắc xa xôi sống đời gian khổ ẩn giật ! Hãy xem ông Nguyên Xuân Diện làm việc đúng …và là cán bộ có chức ở viện Hán Nôm nhưng cũng không yên với bọn côn đồ TB và đến công sở quậy phá ,hành hung, kể cả LS Trần đình Triển cũng bị côn đồ TB đến nhà hành hung tương tự, do biện hộ cho những CN chống tham nhũng tại HÀ NỘI .cq Hà Nội hiện nay không bao giờ đễ yên cho những ai làm trái tai gai mắt họ như chốn không người .Hãy xem ông Phan bội Châu , Phan châu Trinh , Trần Trọng Kim , Nguyễn Hải Thần , Nguyễn Trường Tam và các đồng sự trong thời HCM là biết rõ !?

  5. DÂN OAN says:

    1. Lê Thành Long: “Chúng tôi rất mong để làm sao có một sự phát triển tốt cho đất nước không có sự hận thù, cực đoan, đạp đổ, phân biệt quá khứ, phân biệt chính kiến, làm sao trong yêu thương và làm sao cho đất nước chúng ta phát triển tốt nhất và đoàn kết với nhau”…
    -Phát biểu này sao không đưa cho nhà nuớc ngay khi lúc bị bắt mà lại đi nhận tội ?

    2. Bản “Con Đuờng Việt nam ” ghi ba nguời đứng tên nhưng hai nguời ngồi tù mất quyền lên tiếng nói . Vậy bản n ày có tính chính danh để kêu gọi hay bàn luận ?

    3. Kêu gọi tham gia mà lại tự động ghi tên họ trong một danh sach là bất thuờng là có hậu ý rồi. Đúng không?

    4. Nếu không lầm thì đây là có thể là sãn phẫm cuả Bộ Chính trị rùi … Có lẽ tốt nhất là cùng nhau bắt mạch con bệnh “cách mạng ” bằng cái tín hiệu này cuả nó….

  6. Khinh Binh says:

    Tôi không có đủ kiến thức, khả năng theo dõi vụ này, dù chỉ để kết luận cho riêng mình. Chỉ xin bà con trong ngoài nước từ từ hãy chửi người ta. Ý kiến của tôi là không biết các ông đó đi xa tới đâu, nhưng họ là những người thực sụ dấn thân.

    Người mình như con chim sợ cành cong. Khổ thật. Nhiều người than phiền cả lịch sử dân Việt chỉ lẽo đẽo theo đuôi người ta (như Hồ…), nuối tiêc bỏ qua tư tưởng Phan Chu Trinh, nay có người nhennhúm tinh thân ấy thì nghi ngờ! Thế thì khó có tinh thần khai phá. Nhưng vì CS nó ma mãnh quá, dân mình là nạn nhân nhiều quá, nên việc nghi ngờ cũng thông cảm được.Thiệt chẳng biết đâu mà mò! Tôi (và cả chúng ta?) lại cứ lẩn quẩn như đã lẩn quẩn nhiều năm qua?!

  7. Trung Kiên says:

    Thưa BBT và các Bạn

    Trên BBC mới có bài viết nói về cựu tù nhân Lê Thăng Long và;

    “CON ĐƯỜNG VIỆT NAM”…BỊ NGHI NGỜ!

    Trong đó có phát biểu của ông Long: “Chúng tôi rất mong để làm sao có một sự phát triển tốt cho đất nước không có sự hận thù, cực đoan, đạp đổ, phân biệt quá khứ, phân biệt chính kiến, làm sao trong yêu thương và làm sao cho đất nước chúng ta phát triển tốt nhất và đoàn kết với nhau…/…Mục tiêu sắp tới của tôi là làm sao hình thành được phong trào cùng với các anh em và làm sao để phong trào này lớn mạnh để đem lại con đường đi tới dân chủ và thịnh vượng cho đất nước Việt Nam“.

    Thiển nghĩ, lời phát biểu của ông Long cũng là suy nghĩ của tôi, và đấy cũng là khát vọng của mọi người?

    Thế nhưng, chúng ta chỉ có thể làm được những điều trên, nếu, lại với chữ “NẾU”…nhà nước csvn thực tâm “muốn phát triển tốt cho đất nước, xoá bỏ hận thù, không còn cực đoan, đạp đổ, không phân biệt quá khứ và tôn trọng mọi chính kiến.”

    Còn nếu như lãnh đạo csvn vẫn khư khư bảo thủ, cố tình gây chia rẻ và đạp đổ, thì nhân dân VN phải đoàn kết một lòng…đứng lên làm cách mạng như đã từng xảy ra ở Tunesia, Ai Cập, Libya, Syria!

    Nếu sự việc phải xảy ra như ở Bắc phi là điều chẳng đặng đừng (không thể tránh đước), máu phải đổ, thịt nát xương rơi, thêm một lần tang thương đổ nát, cũng đành phải chịu nhắm mắt đưa chân, phải vậy không thưa ông Lê Thăng Long và các Bạn?

    Tuy nhiên, vẫn còn một cách duy nhất để cứu đảng csvn ra khỏi vũng bùn lầy lịch sử trong danh dự và (phần nào) lấy lại niềm tin của nhân dân, đó là lãnh đạo csvn hãy thực hiện chính sách “Hoà giải – Hoà Hợp và Đoàn Kết Dân Tộc” một cách thành thật và nghiêm chỉnh.

    Những việc cần phải làm ngay là:

    – Trả tự do ngay lập tức cho tất cả những tù nhân chính trị, bất đồng chính kiến!
    – Làm lễ cầu siêu cho tử sĩ hai bên và tất cả nạn nhân chiến tranh,
    – Hãy đưa thương phế binh VNCH vào danh sách “Thương binh xã hội”.

    Đảng trao quyền lãnh đạo đất nước, quân đội, Công an cho nhà nước (chính quyền)

    – Nhà nước có thời gian 5 năm để chuẩn bị, thực hiện từng bước DÂN CHỦ hoá Việt Nam
    – Tôn trọng tự do ngôn luận, tự do Tôn giáo, chấp nhận đa nguyên đa đảng
    – Thu nhận người tài đức (không phân biệt nguồn gốc) vào làm việc trong chính quyền các cấp
    – Huấn luyện, đào tạo cán bộ, học hỏi dân chủ, nâng cao dân trí
    – Khuyến khích, tạo cơ hội thành lập chính đảng = (với chủ trương đường lối rõ ràng, phải sinh hoạt thường xuyên).
    – Có từ 30’000 đảng viên mới được coi là chính đảng (các đảng nhỏ có thể liên kết thành đảng lớn)
    – Bầu cử QUỐC HỘI với sự tham gia của các chính đảng (tối đa 5 chính đảng)
    – Số đại biểu của các “ĐẢNG” được ấn định theo tỉ số đảng viên.
    – QUỐC HỘI soạn thảo và trưng cầu dân ý về “Hiến pháp” mới.
    – QUỐC HỘI nghiên cứu, đề nghị về quốc kỳ, quốc ca mới cho Việt Nam
    – Nhân dân bầu chọn người lãnh đạo trực tiếp qua một cuộc bầu cử tự do
    – “Đảng lãnh đạo” chịu trách nhiệm trực tiếp với nhân dân và đất nước, và bị chế tài bởi luật pháp
    – 4 Chính đảng còn lại sẽ theo dõi, kiểm soát, và chỉ ra những sai lầm của “đảng lãnh đạo”.
    – Những kẻ chủ trương phá hoại bằng bạo lực, vu khống, bịa đặt để bêu rếu sẽ bị luật pháp trừng trị đích đáng!

    Chỉ có DÂN CHỦ, ĐOÀN KẾT DÂN TỘC thì mới có thể tạo được NỘI LỰC, như vậy thì BẠN mới nể, kẻ THÙ mới kiêng, và chúng ta mới có thể bảo vệ và xây dựng đất nước…Mong thay!

    • Việt gian says:

      Ý kiến của bác cũng là thể hiện một phần của “Con đường Việt nam” đấy.
      Tôi ủng hộ bác.

      • Trung Kiên says:

        Chào bác Việt gian

        Nếu Bác ủng hộ ý kiến trên và cho rằng ý kiến của tôi “cũng là thể hiện một phần của “Con đường Việt nam”đấy…thì tên của Bác phải là “Việt Nam”, (một người VN yêu nước) chứ sao là “Việt gian” ?

        Nói đùa cho vui thôi. Cám ơn Bác đã đồng thuận với góp ý trên của TK.

        Bên DCVOnline bạn Nhat Ngo góp ý thế này;… “Chào bác Trung Kiên. >>Tất cả 3 góp ý trên của bác Thật đep, như một giấc mơ….. theo tôi:hy vọng thì vẫn hy vọng chứ e chẳng bao giờ những người CS thực hiện được.Nều không người ta không gọi họ là Cộng sản???
        Cộng Sản chỉ có thể THAY THẾ,đừng hòng chúng thay đổi

        Thưa các Bác và các Bạn

        Vâng,…”hy vọng thì vẫn hy vọng”!

        Vì “Hy vọng” mà người ta phấn đấu để sống còn, và cũng chính vì hy vọng mà “chúng ta” đấu tranh, mong cho đất nước sớm thoát ách CS bạo tàn…

        Chưa nói đến những người CS tam vô (vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo) cướp đoạt đất đai, tài sản của nhân dân để làm giàu cho bản thân và gia đình…

        …mà hãy nhìn xem những người, tự cho mình là NVQG hoặc là “Người Việt Yêu Nước”. Nếu họ thực sự quan tâm đến đất nước, đừng tô đậm chữ “TÔI” quá đáng, mà hãy dồn nỗ lực “cho đại cuộc” thì VN chắc chắn đã đổi khác nhiều rồi…

        Nhiều người đã nói và viết rằng; “Cộng Sản chỉ có thể THAY THẾ, đừng hòng chúng thay đổi“…Nhưng xin được hỏi, thay thế bằng cách nào đây, nếu chúng ta không đồng lòng và cố gắng để thay đổi nó?

        HY VỌNG” vẫn vươn lên trong lòng ANH… trong lòng TÔI!

        Nếu không có “Hy vọng” thì anh Đoàn Văn Vươn đã không đủ can đảm chống lực lượng cưỡng chế trên 100 CA, bộ đội với vũ khí đầy mình và chó nghiệp vụ?

        Nếu không có “Hy vọng” thì nông dân Văn Giang, Vụ Bản đã không dám đứng lên chống lại lực lượng cưỡng chế trên 3’000 người với súng đạn, máy xúc, cần trục?

        Khẳng định ‘không có chuyện cạm bẫy’

        Với khẳng định trên đây, phải chăng anh Lê Thăng Long và những người sáng lập, chủ trương “CON ĐƯỜNG VIỆT NAM” quyết định đánh ván bài ngửa?

        Chúng ta vẫn có quyền hy vọng rằng VN sẽ thay đổi, bởi sẽ (có thể) còn có những người CS như “Michail Gorbatschow” hay “Boris Jelzin”, phải không các Bác và các Bạn?

  8. vn says:

    Hãy thử tìm hiểu tại sao Lê thành Long có án tù ngắn hơn các vị khác như Trần huỳnh duy Thức, Nguyễn tiến Trung … và trong thời gian ở tù ông đã được đối xử như thế nào, có bị trù dập, khủng bố về tinh thần hay thể xác không? có bị đối xử như kẻ thù của đảng không? hay vẫn được sinh hoạt bình thường không có gì để phàn nàn. Từ đó mới dẫn đến suy nghĩ ông Long là con cờ của đảng hay người của đảng dựng nên ” Con Đường Việt Nam” nhằm bộc lộ những người “chống đảng” âm thầm bằng cách kêu gọi sự tham gia của họ.Nhưng phải thực tế biết rằng đảng CSVN luôn luôn giành quyền lãnh đạo đất nước về họ và không chấp nhận chia sẻ với bất kỳ ai hay đảng phái nào về quyền lãnh đạo này. Vì thế chớ có ảo tưởng về đa nguyên hay đa đảng ở VN. Nó chỉ có thể xảy ra khi tuyệt đại đa số các tầng lớp nhân dân ý thức được và dám đòi hỏi quyền lợi của họ, và họ phải được đoàn kết dưới sự lãnh đạo nào đó. Nhưng cho tới nay chưa có ai hay tổ chức nào có khả năng tổ chức họ hay lãnh đạo họ. Bất cứ ai có mầm mống làm như vậy đều bị đảng CSVN tiêu diệt từ trong trứng nước. Một khả năng khác có thể làm thay đổi tình huống là chính trong nội bộ của bộ chính trị ĐCSVN thay đổi như trường hợp ĐCS Liên Xô dưới thời Gorbachev. Hình như phải đợi đến lúc các biến động kinh tế và chính trị của thế giới và của trong nước áp lực lên đảng CSVN thì lúc đó họ mới chấp nhận sự thay đổi. Hy vọng các phong trào ở Trung Đông và Miến Điện sớm ảnh hưởng lên người dân VN giúp họ mạnh dạn tập đứng lên từng bước đấu tranh đòi hỏi quyền lợi của mình và đẩy ĐCSVN vào vị thế phải thay đổi.

    • Trực Ngôn says:

      Người ta sẽ ‘không chống đảng’, nếu đảng CSVN thực tâm vì đất nước và dân tộc.
      Nhưng vì đảng đã không vì dân vì nước nên người ta mới chống.

      Một khi đã “chống” thì đến lúc phải công khai. Một vài cá nhân chống công khai thì sẽ bị đè bẹp, khủng bố, còn nếu như mọi người đồng loạt chống công khai thì nhà nước VC sẽ không đủ khả năng để đàn áp.

      Nhà nước CSVN sẽ phải chịu bó tay, và phải chịu thay đổi, nếu như “Con Đường Việt Nam” được nhân dân góp tay và quyết tâm xây dựng, tôi tin là thế.

  9. Dao Cong Khai says:

    Thái độ của Phòng Thương Mại Hoa Kỳ ở SG rõ ràng chứng tỏ Mỹ đã bắt tay với VC để chia chác máu mủ củ nhân dân VN. Hệ luận là chúng ta cần phải chống Mỹ, cùng lúc với chống cộng; chống Mỹ trong những trường hợp họ tiếp tay cho VC.

  10. D.Nhật Lệ says:

    Theo tôi,Lê Thăng Long qua “Con đường Việt Nam” chỉ là một loại THUỐC THỬ nhằm thăm dò những
    người lâu nay từng lên tiếng hay quan tâm đến vấn đề Dân Chủ VN.và kết qủa thu được qủa là bất ngờ,
    ngoài sự mong đợi của nhà cầm quyền VC.,qua các trang mạng LỀ DÂN mấy ngày nay.
    Đó là đảng Cộng Việt nên… ngồi rung đùi,ăn no ngủ kỹ,thậm chí cứ tác oai tác quái mà chẳng sợ gì cả,
    như lâu nay chúng vẫn sợ.Lý do là vì chúng đã thành công trong việc gây rối loạn hàng ngũ những người
    ủng hộ dân chủ.Chưa chi mà có người tạt vào mặt LTL.ba chữ “vô liêm sỉ”,kẻ khốn nạn v.v.Có người còn
    khẳng định như đinh đóng cột là mời họ vào danh sách như thế là mời đi tù…trời ạ ! Sợ gì mà sợ dữ thế
    cơ chứ ? Dù bị LTL.mời mà không xin phép là vô lý và đáng trách nhưng đâu đến nỗi phải dùng lời lẽ nghiêm trọng làm mất danh dự của LTL.như thế được nhỉ ? Cùng là người có học với nhau mà nỡ nào
    lăng mạ nhau kiểu đó.Thực chất sự xúc phạm đó là SỢ quá hoá HÈN.Chuyện vô lý như vậy mà lẽ nào
    còn không cãi lý với Công An được sao ? Nếu không dám cãi lý với CA.thì cũng nên phê phán nhẹ lời
    đối với một người đồng bào của mình chứ ? Thú thật,tôi hết sức ngạc nhiên !
    Bài học qua việc này là gì ? Hầu hết người bị mời đều phản đối mạnh mẽ LTL.đến mức nhục mạ ông,
    huống chi là khi hành động còn chia 5 sẻ 7 đến đâu nữa ? Tôi thiển nghĩ cuộc chiến tranh VN.vừa qua
    đã làm kiệt quệ tinh thần của dân tộc Việt đến mức không còn tin tưởng vào ai được nữa,do đó hầu
    hết mọi người đều đặt nghi vấn về LTL.mà họ xem đó là con bài của CA.để hốt trọn ổ.Thành ra,ai nấy
    đều thủ thân cho an toàn bản thân.Thế nhưng,tôi cho là CA.không xử dụng một con bài… đã cháy như
    tù nhân từng thú tội LTL.vì làm sao ông ta có thể thuyết phục người khác nghe theo.
    Rốt cuộc,bạo quyền nên “ngủ thẳng cẳng” và cứ đi cướp đất nông dân cho nhiều vào,cho hung hăng
    tàn ác hơn nữa vì giới trí thức xem ra chỉ tranh cãi là giỏi chứ không hề muốn dấn thân chút nào ! Tôi
    nói hung hăng,tàn ác hơn nữa là vì may ra nông dân mới nổi dậy đổi đời và thay đổi vận nước thôi !

    • Trung Kiên says:

      Đối với những kẻ “vô liêm sỉ” hay “khốn nạn” thì nói làm gì, chúng chỉ quan tâm đến nồi cơm của mình mà lạnh nhạt, vô tâm với TỔ QUỐC và DÂN TỘC!

      Phá hoãng, chửi mướn, đâm thoọc để gây nhiễu loạn, gây nghi ngờ và chia rẽ là việc của chúng, bồi bút kiếm cơm!

      Theo tôi, “CON ĐƯỜNG VIỆT NAM” do các ông Lê Thăng Long, Trần-Huỳnh Duy Thực, Lê Công Định, Nguyễn Tấn Trung, khởi xướng rất đáng được quan tâm lưu ý…

      Mong các Ông cho phổ biến “Bản Hiến Pháp” (dự kiến) cũng như “Đường Lối và Chính Sách” để mọi người tham khảo và góp ý!

    • mythanh says:

      Chào D. Nhật Lệ,

      Qủa là phản ứng cho CĐVN khá đáng buồn, bác nhỉ. Nhưng hy vọng những người đồng tình chưa lên tiếng đó chăng? (so far nghe có một người đồng ý cộng tác là chủ nhiệm trang web Dân Luận)
      Chẳng lẽ những người tranh đấu cho DC lên tiếng phản đối hay nghi ngờ trên không nhận ra rằng công cuộc đấu tranh chống độc tài hiện tại là cho những giá trị nhân quyền căn bản, và đấu tranh cho chân lý không bạo động, vũ trang thì vũ khí duy nhất của người tranh đấu là trực diện, công khai và chấp nhận đưa tên tuổi của mình ra trước bạo quyền, chứ nếu không vậy thì lấy gì để đối kháng?

      Nếu nghĩ đến an nguy cho bản thân họ có quyền từ chối không tham gia, điều này hoàn toàn có thể thông cảm. Nhưng không nên vẽ lên những nghi ngờ chung quanh người chủ xướng, vì ông LTL trong thư mời có nói rõ, vai trò điều hành là một nhiệm vụ có thể dẫn tới tù tội cơ mà. Đã là một phong trào công khai, tham gia tức là đã trực diện thách thức luật rừng của CS hiện tại rồi, có cần gì e ngại về “mắc bẫy” CS nữa?
      Còn lo lắng rằng sẽ tiếp tay cho lãnh đạo CS “hạ cánh an toàn” thì hình như hơi lạc quan tếu, chúng vẫn tung hoành, lộng quyền trên tài nguyên của đất nước, coi nhân dân như cái kiến con sâu, chưa nghĩ tới … bay chậm để dành sức, chứ nói chi đến “hạ cánh an toàn”.

      80 triệu người dân có được bao nhiêu nhận thức về các quyền căn bản của mình bị tước đoạt, quyền đòi hỏi nhà nước phải tôn trọng và bảo vệ các quyền này, thế mà không hưởng ứng phong trào để liên kết toàn dân có cùng nhận thức thì mong gì một cuộc Cách Mạng?

      Qủa là bạo quyền CS lần này có thể rất đắc chí rồi, họ vẫn tuyên bố ĐCS là đảng duy nhật độc quyền lãnh đạo nhân dân, lần này có thể tuyên bố thêm rằng các trí thức VN luôn “tỉnh táo” nhìn đâu cũng thấy…họ.

      • Ban Mai says:

        Danh sách những người được mời hầu hết đã tự xác nhận ID qua thời gian dài tranh đấu, cho nên nếu nói họ sợ liên lụy khi công khai hợp tác.. e rằng không chính xác! Vấn đề ở đây là nội dung đường lối chủ trương của “Con đường VN” không nêu rõ CSVN đang là căn nguyên tai họa cho dân tộc và “Con đường VN” phải là Con đường không CS!

        Nếu thực tâm theo đuổi con đường đấu tranh giải thể CSVN thì ông LTL nên âm thầm kết hợp đồng ngũ cho đến khi lực lượng tạm ổn định (đã có hậu thuẫn cụ thể) hãy đưa ra lời kêu gọi công khai. Vì khi đó nếu bị dư luận nghi ngờ thì số đang hậu thuẫn sẽ lên tiếng. Còn bây giờ, mới chân ướt chân ráo ra tù (nhờ giảm án) thì khó thể tránh tình trạng bị nghi ngờ, như dư luận đang dậy sóng. Với tình trạng hiện tại thì người thủ lợi phải là CSVN! Vì, dư luận càng lớn, chia rẽ trong hàng ngũ tranh đấu càng tăng. Mà chủ trương gây chia rẽ “đã và đang là chủ trương lớn của Đảng”!

        Như vậy lời kêu gọi “Con đường VN”, theo tôi, đang rơi vào tình trạng “lợi bất cập hại”! Quân sư mt nghĩ nàm thao? :) hehehe

      • mythanh says:

        Đã có biết bao nhiêu đường lối chủ trương của các tập hợp khác với “chân lý”: “con đường KHÔNG CS” trong đó rồi (và đã bị nhà cầm quyền đặt ngoài vòng pháp luật vì không có họ ở trỏng :)) Và có tập hợp nào khả dĩ thành công chưa? Bây giờ CĐVN tại sao phải … viết trắng ra là “không CS” chi vậy? Họ đã muốn vạch ra một con đường vượt trên mọi sắc màu chủ nghĩa, con đường nguyên sơ chỉ có con người với định luật tự nhiên = hưởng những quyền tối thượng thuộc về con người, trong một đất nước mà người lãnh đạo cũng ngang bằng với họ trong các quyền đó, đồng thời có cái job là bảo vệ các quyền đó cho người dân. Không làm được việc này thì quy luật tiến hóa trong LS nhân loại sẽ đào thải. Cần gì phải chua “CS” vào mần chi? Nếu anh làm được việc thuận với nguyên lý này thì anh có mang mười cái nón cối cũng welcome, và nếu anh đi ngược lại với CĐVN này thì anh có ôm … 10 cái cờ vàng cũng chẳng có gì đáng nói, phải không ạ? Và ít nhất, người CS sẽ khó khăn hơn khi cấm đoán và kết tội những người vận động cho “quyền con người trong một xã hội pháp trị tôn trọng con người” thay vì “một xã hôi không CS”, mặc dù chúng vốn ngang ngược và trắng trợn bá đạo truyền kiếp.

        mt không dám nói vừa về mà làm … “lớn chuyện” như ông LTL là chiến lược hay hay dở (ôi giá mà những người được mời đều … dễ tính như mt thì tốt quá). Nhưng chuyện đã là point of no return, nên mt chỉ còn mong mỏi là những người điềm tĩnh có tâm và có tầm sẽ từ từ lên tiếng. Có thể có kinh nghiệm với cách đàn áp của CS nên nhóm của LTL đã tính toán từ trong tù, để khi người được ra sớm nhất là ông sẽ làm cái rụp, để CS trở tay không kịp, đặt họ vào thế đã rồi, bi giờ mày muốn bắt muốn giết gì thì cứ làm đi, tao đã làm xong việc cần làm.

        Việc có thể làm bây giờ nếu những ai ủng hộ CĐVN, còm sĩ (và có thể là … tg) nên tận lực cứu nguy cho nó, góp tiếng nói (dịu ngọt), bài viết để “ổn định” dư luận, Gia Cát nghĩ sao ? hehehe

      • mythanh says:

        À há, hôm nay tuổi trẻ đã bắt đầu lên tiếng bên Dân Làm Báo rồi đó. Hy vọng (và tiên đoán) của mt có thành sự thật. (Da Cát thua (độ?) … mt rùi :)) hehe

Phản hồi