WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Vụ án ‘Cống Rộc’ sẽ thông hay sẽ tắc?

VontraiQuyphai_99fb0

Theo quyết định của chính quyền trong nước, vụ án «Cống Rộc», Tiên Lãng, Hải Phòng, sẽ được xét xử tại trụ sở Tòa án Nhân dân Hải Phòng từ sáng thứ ba 2 tháng 4 đến chiều thứ tư 10 tháng 4, 2013.

Đây là vụ án lớn được dư luận trong nước rất quan tâm theo dõi từ 15 tháng nay, và cũng đựơc dư luận thế giới chờ đợi, để có thể đánh giá và kết luận rằng chính quyền trong nước hiện đi theo con đường nào – con đường dân chủ pháp quyền mà họ vẫn rêu rao, hay theo con đường độc đoán đảng trị mà họ vẫn một mực thực hiện. Đây cũng là một trắc nghiệm lý thú xem nhóm lãnh đạo Cộng sản có thật tâm xây dựng một hiến pháp của dân, do dân, vì dân, hay một hiến pháp do của đảng, vì đảng, và do đảng trong những việc làm của họ.

Thoạt tiên đã có vài dấu hiệu đáng chú ý, tuy chưa phải thật đáng mừng. Đó là việc tòa án Hải Phòng báo tin sẽ xử sơ thẩm vụ án ‘Cống Rộc’ trong 2 đợt, đợt đầu trong 4 ngày, từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 4, xử 4 nghi phạm giết người thi hành công vụ là các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ; đợt hai trong 3 ngày nữa, từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 4, xử 2 bị can Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương về tội chống người thi hành công vụ. Mới xuất hiện tên của phó viện trưởng kiểm sát Hải Phòng Bùi Đăng Dung.

Do kéo dài trong 7 ngày, nên có thể không xảy ra chuyện lặp lại các phiên tòa chớp nhoáng, chỉ trong 1 hay 2 buổi, không có phiên tòa bỏ túi – mức án đã định sẵn trong túi áo chủ tọa – không có tranh cãi thật sự, không có nghị án, đối thoại, hỏi và trả lời giữa chủ tọa, bị cáo, luật sư, công tố viên và nhân chứng,

Qyết định về phiên tòa nói rõ đây là phiên tòa công khai, để nhân dân có thể vào dự hoặc đứng quanh tòa án theo dõi qua đài truyền thanh và truyền hình. Mong rằng tòa án sẽ tôn trọng nguyện vọng của người dân, không hạn chế người vào dự hay tụ tập quanh tòa, không cho nhân viên công an chiếm chỗ ngồi, không cho đảng viên hay người được thuê vào dự, như trong 2 vụ xử Linh mục Nguyễn Văn Lý và Luật sư Cù Huy Hà Vũ trước kia.

Một điều đáng chú ý nữa là 6 bị cáo sẽ được 10 luật sư có trình độ và công tâm bảo vệ, các luật sư đã thu thập được khá nhiều chứng cứ vững chắc, nhằm chứng minh rằng cuộc cưỡng chế là sai lầm, phi pháp, rằng việc dùng bộ đội cũng là sai nguyên tắc và phạm luật, rằng việc phá tài sản riêng của công dân ở ngoài khu vững cưỡng chế là sai lầm và phạm pháp, phải bị truy tố và trừng phạt…

Các luật sư cũng nêu rõ tội danh «giết người» cũng không thỏa đáng, vì giết người mà không có ai chết, chỉ vài người bị thương nhẹ, vì bị cáo dùng vũ khí thô sơ tự tạo là để tự vệ, do bị hiếp đáp quá đáng, chỉ nhằm gây tiếng nổ, với đạn hoa cải chỉ để ngăn chặn những hành động phi lý và phi pháp.

Hội đồng xét xử cần tìm hiểu thêm trước khi tuyên án vì sao ông Đoàn Văn Vươn lại được khá đông đảo nhân dân, nông dân, trí thức quý mến – ông chưa từng phạm pháp, còn có công khai phá ao đầm, lấn biển, được coi là anh hùng trong lao động, anh hùng trong lấn biển, khai thác đầm ao, anh hùng trong bảo vệ đất đai đồng ruộng, anh hùng trong bảo vệ công lý, chống trả cường quyền phi pháp.

«Chúng tôi là Đoàn Văn Vươn», là khẩu hiệu phổ biến trên nhiều trang blog.Bốn anh em nhà họ Đoàn bị tạm giam 15 tháng, hơn 450 ngày đêm, là nhiều quá rồi. Nhà cửa riêng của gia đình bị thiêu hủy là quá tàn ác rồi.

Cô Phạm Thị Báu, còn gọi là cô Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, đã có câu nói xúc động lòng người: «Chúng tôi vui lòng chịu thiệt trong vụ án này để hy vọng từ nay bà con nông dân ta không còn bị thiệt thòi đau khổ vì bị hà hiếp dập vùi nữa». Một câu nói đơn giản, chân thành, đi vào lòng người , đầy tính nhân bản, đối lập hẳn với một số quan chức của Hải Phòng, Tiên Lãng, vừa tham nhũng vừa độc ác, là những thủ phạm thật sự trong vụ án «Cống Rộc» đã được đưa ra ánh sáng công luận từ hơn một năm nay rồi. Tòa án có dám nói đến họ không?

Không phải ngẫu nhiên mà chính Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phải công nhận rằng vụ cưỡng chế «Cống Rộc» vừa trái pháp luật, vừa trái đạo lý. Còn nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cũng phải lên tiếng nhận xét rằng việc Hải Phòng dùng quân đội tham gia vụ cưỡng chế «Cống Rộc» là vô nguyên tắc, là tuyệt đối phi pháp.

Ai sẽ là chánh án, chủ tọa Hội đồng xét xử ? Ai sẽ là công tố viên? Những ai sẽ là thẩm phán của phiên tòa 7 ngày xử án tới? Các luật sư sẽ cãi ra sao? Sáu bị can sẽ nói những gì? Báo lề phải và lề trái, các blog tự do tha hồ bàn tán, phỏng vấn, thu lượm dư luận, tranh luận tìm ra lẽ phải và công lý. Bài học rút ra sẽ không ít, sẽ rất sôi nổi, lý thú.

Trên tất cả sẽ là một vụ xử án về bản chất của chính quyền đương đại, của nền tư pháp đương đại, để dư luận trong và ngoài nước có thể kết luận chính quyền này, nền tư pháp này là của dân, do dân, vì dân, hay vẫn cứ là do đảng CS, vì đảng CS và của đảng CS. Vụ án «Cống Rộc» sẽ thông suốt, công bằng, thỏa đáng hay sẽ tắc tỵ?

Mọi sự sẽ rõ ràng minh bạch. Không thể cứ ỡm ờ mãi, nói một đằng làm một nẻo, nói là chính quyền nhân dân, tòa án nhân dân, nhưng khi hành động thì lại là đảng CS ngồi trên đầu dân, dùng tòa án luật pháp để trị tội những công dân ưu tú, lương thiện, được nhân dân quý trọng như những anh hùng của chính mình.

Blog Bùi Tín (VOA)

4 Phản hồi cho “Vụ án ‘Cống Rộc’ sẽ thông hay sẽ tắc?”

  1. Đảo quê hương says:

    Phải công nhận, mặc dù tuổi đã cao, lại ở xa tận nước Pháp hải ngoại, nhưng ông Bùi Tín nắm khá rõ, đầy đủ và chính xác về phiên tòa đang xét xử tại Hải Phòng: “Thoạt tiên đã có vài dấu hiệu đáng chú ý, tuy chưa phải thật đáng mừng. Đó là việc tòa án Hải Phòng báo tin sẽ xử sơ thẩm vụ án ‘Cống Rộc’ trong 2 đợt, đợt đầu trong 4 ngày, từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 4, xử 4 nghi phạm giết người thi hành công vụ là các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ; đợt hai trong 3 ngày nữa, từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 4, xử 2 bị can Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương về tội chống người thi hành công vụ. Mới xuất hiện tên của phó viện trưởng kiểm sát Hải Phòng Bùi Đăng Dung.

    Do kéo dài trong 7 ngày, nên có thể không xảy ra chuyện lặp lại các phiên tòa chớp nhoáng, chỉ trong 1 hay 2 buổi, không có phiên tòa bỏ túi – mức án đã định sẵn trong túi áo chủ tọa – không có tranh cãi thật sự, không có nghị án, đối thoại, hỏi và trả lời giữa chủ tọa, bị cáo, luật sư, công tố viên và nhân chứng,

    Qyết định về phiên tòa nói rõ đây là phiên tòa công khai, để nhân dân có thể vào dự hoặc đứng quanh tòa án theo dõi qua đài truyền thanh và truyền hình”.
    Những điều mà ông nắm được là đúng đấy. Và cho đến lúc này Ông Vươn, người được coi là chủ mưu, có tội nặng nhất trong số các bị cáo cũng chỉ bị VKS đề nghị mức án từ 5-6 năm tù, một mức án rất thấp so với mức khởi điểm mà tội danh ông bị truy tố là “giết người và chống người thi hành công vụ”. Tất nhiên là các bị cáo khác được đề nghị mức án thấp hơn. Theo suy nghĩ của tôi, mức án như vậy là phù hợp, có xem xét đến rất nhiều tình tiết giảm nhẹ, thậm chí mức án còn thấp hơn nữa nếu các luật sư bào chữa có thể trang tụng được với tòa giảm án cho các bị cáo. Vì vậy ông cứ yên tâm, bình tĩnh chờ đời khi cả hai phiên tòa kết thúc rồi hẵng bình luận, đừng chơi kiểu kích động, thọc gậy bánh xe kiểu: “rên tất cả sẽ là một vụ xử án về bản chất của chính quyền đương đại, của nền tư pháp đương đại, để dư luận trong và ngoài nước có thể kết luận chính quyền này, nền tư pháp này là của dân, do dân, vì dân, hay vẫn cứ là do đảng CS, vì đảng CS và của đảng CS. Vụ án «Cống Rộc» sẽ thông suốt, công bằng, thỏa đáng hay sẽ tắc tỵ?”. Mà nói chung người ta cũng chẳng mấy quan tâm đến những lời của những kẻ “trở cờ” như ông đâu!

  2. tudo says:

    Gởi : Tu Trong ! nhà Ngươi bị bệnh …..Alzheimer nặng quá…! .

  3. Tu Trong says:

    Vụ án Đoàn văn Vươn hiện là tâm điểm gây sự chú ý của rất nhiều người bởi đây là một vụ án đan xen nhiều yếu tố phức tạp giữa cái tình – cái lý, giữa công và tư, giữa thói ngông cuồng, thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật của bị cáo và sự lạm quyền trong thực thi pháp luật của một số cán bộ cấp cơ sở. Vụ án có nhiều rắc rối ở chỗ nó làm cho nhiều người hiểu lầm rằng họ Đoàn thực hiện những biện pháp cuối cùng để bảo vệ tài sản và lợi ích chính đáng của mình trước những quyết định được cho là thiếu cơ sở pháp lý, xâm phạm đến lợi ích bị cáo mà chính quyền cơ sở đã quyết định. Tuy nhiên những rắc rối của vụ án đã không còn là vấn đề khi ta soi xét kỹ đến hành động của họ Đoàn bởi chính hành động giăng bẫy, chống trả quyết liệt người thi hành công vụ đã đẩy họ Đoàn từ người đang bị xâm phạm về lợi ích thành kẻ phạm pháp và mang tội danh giết người. Nói một cách khác là họ Đoàn đã tự tay bóp dái mình khi tự đẩy mình vào tình thế bất lợi cho bản thân. Bản chất pháp luật là công bằng và sự công bằng đó luôn được thể hiện thông qua toà án. Nếu họ Đoàn thay việc quyết liệt chống trả người thi hành công vụ bằng việc trình bày quyền lợi chính đáng của mình trước một toà án thì sẽ không phạm phải tội giết người và cũng không phải chịu giam cầm như hiện nay. Hành động giăng bẫy, gài mìn, bắn súng trực tiếp vào người thi hành công vụ chính là căn cứ không thể chối cãi về hành vi cố tình giết người có tổ chức mà họ Đoàn phải gánh chịu. Những kẻ lạm quyền trục lợi, những cán bộ cơ sở thiếu trách nhiệm với dân cũng sẽ bị trừng trị thích đáng trước pháp luật./

  4. Lão ngơ says:

    Thông hay tắc! Là sao nhỉ? Đang nói về cái ống cống xả thải hay mấy cái miệng chứa đầy nọc độc sắp phun vô tội vạ chăng?!
    Còn nói về phiên tòa thì đây là một phiên tòa xét xử công khai với những con người cụ thể, định danh, định tội cụ thể kéo dài trong 7 ngày và được thông báo rõ ràng công khai không chỉ trong nước mà đến mấy cái “mõm nhôm” ở hải ngoại còn biết mà loan tin kia mà, rằng phiên tòa sẽ diễn ra ở đâu, từ ngày giờ nào…. Có hội đồng xét xử, có người bị xét xử cũng như những việc cấu thành nên những loại tội cụ thể. các bị cáo được đội ngũ 10 luật sư có trình độ và công tâm bảo vệ, các luật sư đã thu thập được khá nhiều chứng cứ vững chắc… thì có gì mà phải đặt nghi vấn minh bạch hay không. Nếu “ngồi trên đầu dân, dùng tòa án luật pháp để trị tội những công dân ưu tú, lương thiện” như cái lời lẽ chao chác của Bùi Tín thì làm gì có chuyện để mà “Báo lề phải và lề trái, các blog tự do tha hồ bàn tán, phỏng vấn, thu lượm dư luận, tranh luận tìm ra lẽ phải và công lý. Bài học rút ra sẽ không ít, sẽ rất sôi nổi, lý thú”!
    Chắc chắn không thể không thông. Nếu có tắc chỉ do những cái mồm thối phun ra những lời bàn tán độc địa khiến chặn mất dòng chảy của cống mà thôi!

Phản hồi