WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Bắt đầu mùa bóng cộng đồng

Ông Nguyễn Thành Yên công bố bốc thăm

Ông Nguyễn Thành Yên công bố bốc thăm. Ảnh Đàn Chim Việt

Tại nhà hàng Vân- Bỉnh hôm thứ Bẩy vừa qua đã diễn ra lễ bốc thăm của Liên đoàn Bóng Đá người Việt. Đây là mùa hè thứ 15 diễn ra giải bóng đá thường niên của cộng đồng người Việt tại Ba Lan.

6 đội tham dự

Giải năm nay sẽ có 6 đội tham gia, đó là các đội Sinh Viên, Tuổi Trẻ, Lão Tướng, Sông Lam, Tân Hội và Ptak. Được biết, 2 đội Sông Lam và Sinh Viên là những đội tham gia đều đặn các giải và đoạt nhiều thành tích cao. Lão Tướng dành cho các cầu thủ trên 40 tuổi. Đặc điểm của các ‘lão tướng’ là dày dặn kinh nghiệm thi đấu, nhưng thiếu hụt hơn về sức khỏe so với các đội khác. Ptak là đội mới hình thành từ cộng đồng buôn bán tại Łódz. Năm nay vắng mặt Sarol, đội bị loại giữa mùa bóng năm ngoái do phạm quy.

Hội nghị 'bàn tròn' của các câu lạc bộ. Ảnh Đàn Chim Việt

Hội nghị ‘bàn tròn’ của các câu lạc bộ. Ảnh Đàn Chim Việt

Trước khi tiến tới bốc thăm, đại diện các câu lạc bộ cùng chủ tịch Liên đoàn, ông Nguyễn Thành Yên, đã thảo luận rất lâu về ngày giờ khai mạc cũng như thể thức thi đấu của năm nay. Cuối cùng, thể theo nguyện vọng của đa số, giải bóng năm nay sẽ diễn ra nhanh gọn trong vòng 2 tuần, mở đầu vào 14/7 và kết thúc vào 28/7. Giải sẽ gồm 16 trận (15 trận đá bảng theo thể thức vòng tròn và trận chung kết). Các trận đấu sẽ diễn ra vào thứ Bẩy, Chủ Nhật. Mỗi ngày có thể có tới 3 trận.

Lễ khai mạc sẽ bắt đầu lúc 16 giờ ngày 14/7 tại sân Radarowa 1 - sân đã được lựa chọn để tổ chức mấy giải liên tiếp gần đây. Mở màn là trận Sinh Viên (đương kim vô đich) gặp Tuổi Trẻ.

Vài quy định mới

Mùa bóng năm nay sẽ diễn ra trên các sân nhỏ hơn. Radarowa sẽ được chia làm 2 sân và có những trận sẽ đá song song trên cả 2 sân. Mỗi hiệp là 25 phút, nghỉ giữa hiệp 10 phút. Do chơi ở sân nhỏ, số cầu thủ quy định trên sân sẽ là 8 người. Mỗi đội được đăng ký tối đa 20 cầu thủ và phải gửi danh sách tới liên đoàn trước khi mùa bóng bắt đầu. Danh sách này sẽ không được phép thay đổi, thêm bớt.

Ông Nguyễn Thành Yên cho hay, năm nay sẽ không có mặt các cầu thủ ngoại. Đây là quyết định được đưa ra sau mùa bóng năm ngoái. Nhiều năm, các câu lạc bộ người Việt ở Ba Lan đã ‘mua’ các cầu thủ gốc Việt từ nước ngoài, đặc biệt từ các nước lân cận như Séc, Đức sang đá. Theo phản ảnh, có những cầu thủ, thậm chí, không nói được tiếng Việt và chưa từng sinh sống tại Ba Lan. Sự có mặt của các cầu thủ ‘ngoại’ gây tranh cãi trong cộng đồng và năm ngoái đã có đội bị loại vì có quá nhiều cầu thủ ‘nước ngoài’.

Để ưu tiên phát triển bóng đá cộng đồng và tạo sự bình đẳng giữa các câu lạc bộ, mùa bóng năm nay sẽ không được phép có mặt các cầu thủ đến từ nước ngoài. Những người mang giấy tờ do các nước khác cấp sẽ phải chứng minh được sự cư trú lâu dài của họ ở Ba Lan.

Điều lệ thi đấu cụ thể sẽ được Liên đoàn gửi tới từng đội trong tuần này.

Chiếc cup hiện giờ ai cũng có thể chạm tay vào nhưng sẽ được trao cho 1 đội duy nhất vào 28/7

Chiếc cup hiện giờ ai cũng có thể chạm tay vào nhưng sẽ được trao cho 1 đội duy nhất vào 28/7

Ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế

Thống nhất được việc tổ chức cũng như thể thức thi đấu được ông chủ tịch Liên đoàn và các đại diện câu lạc bộ coi là một thành công lớn. Vì giải năm nay, ngay từ đầu, đã xuất hiện những khó khăn, có lúc tưởng chừng không thể tổ chức được.

Khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng rõ rệt lên hoạt động buôn bán của cộng động người Việt. Và đương nhiên nó làm suy giảm các khoản tiền dành cho bóng đá. Các câu lạc bộ nói riêng và toàn giải nói chung đều hoạt động trên sự tài trợ của các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm hay những người hâm mộ.

Mặc khác, bản thân các cầu thủ cũng đều là những người buôn bán, những trụ cột trong gia đình, khi công việc làm ăn kém, hứng thú của họ với việc tập luyện cũng có phần suy giảm.

Liên đoàn cam kết tạo điều kiện hết lòng cho các câu lạc bộ, nhất là về tài chính. Năm nay chỉ thu tiền sân bãi và chi phí trọng tài, bác sĩ… Những chi phí khác như giải thưởng, băng rôn, quảng cáo, Liên đoàn sẽ tự mình tìm tài trợ.

Bóng đá là hoạt động văn thể sôi nổi, hiệu quả và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt nhất của cộng đồng. Những giải bóng của người Việt không ít lần khiến công chúng Ba Lan ngạc nhiên và đã từng được truyền thông Ba Lan nhắc đến về sự tổ chức chuyên nghiệp cũng như quy mô của nó. Ngoài việc ghi nhận như một thành tích thể thao, bóng đá là một trong những nhân tố góp phần cải thiện cái nhìn của người dân bản xứ với một cộng tưởng chừng chỉ biết buôn bán.

Và sau cùng, “bóng đá là bóng đá, nó hoàn toàn phi chính trị” – như lời khẳng định của ông chủ tịch Liên đoàn. Dù quan điểm của ông không làm vừa lòng một số người khác

© Đàn Chim Việt

Phản hồi