WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lăng Hồ Chí Minh – 1 trong 10 công trình xấu nhất

Ho Chi Minh Mausoleum, Hanoi, Vietnam [wikimedia.org]

Ho Chi Minh Mausoleum, Hanoi, Vietnam [wikimedia.org] (Ảnh trên trang China.org

Đó là sự bình chọn của trang mạng China.org. Theo đó, lăng chủ tịch Hồ Chí Minh đứng ở vị trí thứ 5 trong 10 công trình xấu xí nhất. Công trình này, được các nhà bình chọn cho là “vụng về”. Có vẻ như ý tưởng kiến trúc muốn kết hợp dáng dấp ngôi đình ở Việt Nam với 1 bông hoa sen nhưng tác phẩm này trông giống như một nhà vệ sinh công cộng thời La Mã cổ đại.

Lời bình trong đó cũng nhắc lại ý nguyện chôn cất của chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản di chúc và lăng tẩm này đi ngược lại di chúc của người quá cố.

Trong số 10 công trình xấu nhất có sự góp mặt của Brazil, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Séc, Romania, Tiểu vương quốc Ả Rập thông nhất và Nam Triều Tiên.

Lăng Hồ Chủ tịch được chính thức khởi công ngày 2 tháng 9 năm 1973, tại vị trí của lễ đài cũ giữa Quảng trường Ba Đình, trên diện tích rộng hơn 2ha.

Lăng được khánh thành vào ngày 29 tháng 8 năm 1975. Lăng xây dựng theo thiết kế cũng như sự trợ giúp kỹ thuật của Liên Xô. Lăng gồm 3 lớp với chiều cao 21,6 mét.

Trong di chúc, Hồ Chí Minh muốn được hỏa táng và đặt tro tại ba miền đất nước. Tuy nhiên, Bộ Chính trị khi đó, với lý do “theo nguyện vọng và tình cảm của nhân dân”, quyết định giữ gìn lâu dài thi hài Hồ Chí Minh để sau này “người dân cả nước, nhất là người dân miền Nam, khách quốc tế có thể tới viếng”.

Gần đây dấy lên những tránh cãi về sự tốn kém của lăng, nhất là sự cần thiết của nó. Từ nhiều năm nay nhà nước duy trì bộ Tư lệnh Lăng và điện dùng cho lăng bằng cả điện cho một huyện miền núi. Tuy nhiên những tranh cãi này vẫn mang tính ‘ngoài luồng’. Về mặt chính thống, lăng Hồ Chí Minh là điều cấm kỵ và tư tưởng Hồ Chí Minh vẫn được phát động học tập thường xuyên suốt 3 miền đất nước.

© Đàn Chim Việt

31 Phản hồi cho “Lăng Hồ Chí Minh – 1 trong 10 công trình xấu nhất”

  1. Lão ngơ says:

    Đẹp hay xấu tùy theo tri giác, cảm thụ của từng người. Với người này xấu nhưng người khác thấy đẹp. Vậy xếp hạng có ý nghĩa gì! có ảnh hưởng tới ai đâu. Bác cũng không cần nhà đẹp. Khi sống Bác ở nhà sàn đơn sơ với vườn cây ao cá. Khi chết đi rồi Bác muốn trở về tro bụi chớ đâu cần lăng to lăng đẹp! Xếp hạng chẳng qua chỉ là trò đùa. Mà lại là xếp hạng của trang trang mạng China.org. thì chấp nhất làm gì! Thâm như tàu, nói ngược nghĩ xuôi! Người tàu nó bảo xấu nhưng người ta không ai chê xấu. Can gì mấy chú mà rộn!
    Mà Lăng của Bác do những người kế nghiệp không nghe lời Bác dăn mà xây nên chớ nó có liên quan gì tới tư tưởng của Bác, Răng vơ vào với nhau ?
    Hàng ngày dòng người vào lăng viếng Bác đủ chứng kiến tình cảm của nhân dân và bạn bè quốc tế với Bác và đất nước con người Việt nam này rồi. Bình rằng xấu hay đẹp có nghĩa lý gì đâu!
    Mà diễn đàn này chắc phải đổi thành “Đàn chim tàu” mới phải!

    • vu trung says:

      Bác có “tư tưởng” à ? Không phải lộn với “tơ tưởng” đấy chứ. Nói thế ông Mao ông Stalin đội mồ về kiện tội ăn cắp bản quyền đấy nhé.

    • phaman51 says:

      Lão ngơ không thích Tầu, nhưng bác Hồ thích Tầu, lúc trước khi chết, Bác muốn nghe một bài hát Tầu, lúc nào Bác cũng mặc đồ đại cán kiểu Tầu, Bác không cần nhà đẹp, nhưng Bác thích vợ đẹp. Nên nhớ ở Bình nhưỡng, bắc Triều tiên, hàng ngày người ta cũng xếp hàng vào viếng xác chủ tịch vĩ đại Kim nhật Thành và chủ tịch kính yêu Kim chính Nhất đấy.

    • tac1938hanoi says:

      Lão ngơ nói thế mà hay. Bác có nói Bác muốn về với tro bụi thật (trong di chúc) nhưng Bác nói có thật lòng không thì còn phải xét cả một quá trình dài dài Bác từng sống, từng nói, từng làm… Để rõ Bác hơn mời xin đọc:
      Tài đóng kịch của Hồ Chí Minh dưới mắt học giả Tây phương, http://anonymouse.org/cgi-bin/anon-www.cgi/http://danlambaovn.blogspot.com/2014/08/tai-ong-kich-cua-ho-chi-minh-duoi-mat.html
      tac1938hanoi

  2. quandannambo says:

    tìm ra rồi
    tìm ra rồi
    *
    ta
    sẻ thu hồi toàn bộ khu đất ba đình
    để thành lập
    “tập đoàn nhà xí công cộng 5 sao”
    (đây là quả đấm…phân)
    *
    sẻ
    chẳng tốn kém gì nhiều
    *
    nhà xí rộng thênh thang đả có sẳn
    ta
    chỉ cần đặt 5.000 cái bàn cầu
    rồi
    làm lể nghiệm thu

    lể khánh thành là xong
    *
    còn quên
    *
    phải
    đặt một cái bàn và một cái ghế
    để thu tiền
    *
    cứ hể
    ai bị tào tháo rượt chạy vào đó

    ta cứ thu đủ 5 đô la
    *
    đây là nguồn thu rất quan trọng
    cho
    ngân sách nhà nước
    *
    nhờ nguồn thu này

    chính phủ có thể chi xài thoải mái

    chẳng sợ
    phải mang nợ đầm đìa như nước mỷ *

  3. GreatRestroom says:

    Các bạn thử vào trang này (greco-roman public toilet) bình chọn xem lăng chủ tịt hồ chí mén

    giông mẫu nào nhất. Đoán trúng giải thưởng sẽ là được ngồi nghỉ 10 lần trong phòng hạng

    nhất trong restroom vzĩ đại này.

  4. Đoàn TN HCM says:

    Xếp hàng đi lăng Bác sẽ thấy bọn cảnh vệ áo trắng mặt đằng đằng sát khí bậm môi hình sự như đang nín thở, thì ra chúng nó cũng có cái khổ phải canh nhà xí bốc mùi quanh năm nên mới thế thôi.

  5. Thầy Rùa, Ca` Mau says:

    Người thầy CS Tàu đã đã tiết lộ: Lê Duẫn cho xây cái lăng kiểu nhà xí công cộng thời La Mã để ếm lão già HCM thì làm sao mà phá, phá thì đảng ta sẽ sụp đổ theo ngay.

  6. Tran Le says:

    Vì duy trì cái lăng đó quá tốn kém. Đề nghị nhà nước VN hãy chôn ông Hồ như đúng ý nguyện của ông ta.

  7. Cù Nhầy says:

    Đi thăm lăng Boác…
    Ấy là từ dạo trai trẻ ta bị tù oan tại Thành Ông Năm…

    Mấy cán ngồ rau muống tưởng bở, ” phát tán” cho mỗi Tù viên
    một ảnh boác tô màu hay hay…

    Sáng hôm sau, dẫy nhà xí lộ thiên sau trại tràn ngập hình boác
    lẫn cùng…phân…bắc.

    Tụi cán ngố thấy nhục quá, phản tiên triền quá, im re. Từ đó
    có ” cụm từ” Thăm năng boác phèn phẹt…tồ tồ…( Tội boác!)

Phản hồi