WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Báo quốc tế: Mối quan hệ VN- TQ xấu nhất kể từ năm 1979

LTS: Báo chí quốc tế từ Anh ngữ, Pháp ngữ cho tới nhiều thứ tiếng khác đều đưa tin về những đợt bạo động gần đây ở Việt Nam nhắm vào người Trung Quốc và những nhà máy có vốn liếng nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Đài Loan. Nhiều nhà máy bị thiêu rụi, hàng trăm cơ sở bị cướp phá, các nhà máy còn lại đều trong tình trạng sợ sệt, phải tạm ngưng hoạt động.

Nhận định của giới quan sát nước ngoài, mối quan hệ Việt – Trung đang xấu nhất kể từ năm 1979 tới nay. Dưới đây là bản dịch từ báo Séc của Nguyễn Cường.

——————————————————-

Xung đột lan rộng sau khi TQ đặt giàn khoan

Xung đột lan rộng sau khi TQ đặt giàn khoan

Những cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã có nạn nhân đầu tiên. Theo thông tấn xã Reuters cho biết, có đến 20 người chết, 150 người bị thương. Những người biểu tình đã đốt nhiều nhà máy có vốn nước ngoài.

Hàng trăm người Trung Quốc đã bỏ chạy khỏi nước này. Các cuộc biểu tình đã bùng nổ sau khi Bắc Kinh đưa một giàn khoan dầu vào vùng biển thuộc Đông Nam Hải, nơi mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền.

Quan hệ hai nước đang xấu nhất kể từ năm 1979, khi hai quốc gia này tiến hành cuộc chiến tranh chớp nhoáng ngắn ngủi chống lại nhau.

Bộ ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ lo lắng sâu sắc trước những hành động bạo lực ở Việt Nam. Họ cũng kêu gọi Việt Nam trừng phạt những kẻ gây tội ác và bồi thường cho những nạn nhân. Đại sứ quán trung Quốc cũng yêu cầu các cơ quan an ninh Việt Nam “ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ công dân Trung Quốc”. Theo thông tấn xã AFP, Bắc Kinh đồng thời buộc tội chính phủ Việt Nam “vào hùa” với những cuộc biểu tình chống Trung Quốc.

Những người tham gia biểu tình ban đêm đã tấn công vào nhà máy thép lớn nhất nước và mang theo những bất ổn từ Miền Nam ra Miền Trung nước này. Biểu tình bạo lực đã diễn ra ở 22 trên tổng số 63 tỉnh của Việt Nam. Đây là một trong những khủng hoảng xấu nhất trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc kể từ năm 1979 khi giữa hai nước này xảy ra chiến tranh chớp nhoáng.
Nhà Hán Học Ondrej Klimes cho biết:

“ Trung Quốc quen với thành công trên trường quan hệ quốc tế, mặt khác họ cũng đã quen với những mối quan hệ láng giềng căng thẳng. Và tình trạng căng thẳng ở biển Nam Hải và biển Đông Nam Á càng ngày càng gia tăng. Sự đối đầu lần này có thể dẫn tới tình trạng căng thẳng về quân sự hoặc lý do để can thiệp, thí dụ như lý do bảo vệ công dân Trung Quốc đang ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là điều không ai mong muốn.

“ Đêm qua có chừng 100 người đã vào nhập viện. Đa số họ là người trung Quốc. Nhiều người tiếp tục đến vào sáng nay” Một bác sĩ của bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã cho biết bằng điện thoại. theo tin cho biết, có hàng trăm người Trung Quốc cũng đã bỏ chạy khỏi Việt Nam. Người Trung Quốc ra đi bằng máy bay hoặc dời chuyển sang Campuchia bên cạnh.

Truyền thông Đài Loan đưa tin rằng những người biểu tình ban đêm đã tấn công nhà máy thép lớn nhất nước ở tỉnh Hà Tĩnh, họ đốt một số nhà và truy lung những công nhân Trung Quốc. Nhà máy thép này do công ty Formosa Plastics Asii, nhà đầu tư Đài Loan lớn nhất ở Việt Nam làm chủ. Nhà máy này sau khi hoàn thành năm 2020 sẽ trở thành nhà máy thép lớn nhất Đông Nam Á và cùng với nó sẽ có nhà máy điện và bến cảng. Toàn bộ dự án lên tới 20 tỷ Đô la (400.5 tỷ Curon)

Hôm thứ tư, hàng nghìn người Việt Nam đã đốt nhiều nhà máy Trung Quốc và nhiều nhà máy ngoại quốc khác, họ cũng phá hỏng các khu công nghiệp ở vùng phía Nam giáp với thủ phủ kinh tế của Việt Nam là thành phố Hồ Chí Minh. Chỉ riêng tỉnh Bình Dương đã có khai báo hơn 460 công ty bị gây thiệt hại và có hơn 40 công an bị thương , đa số bị ném gạch đá. Công an Việt Nam cũng thông báo bắt được gần 500 người đang phá phách, hôi cướp của và ăn cắp.

Nguyên nhân chủ yếu là bởi sự xuất hiện của giàn khoan dầu. Giàn khoan này được phía Trung Quốc đưa đến thả neo ở vùng đảo san hô Hoàng Sa – chỉ cách bờ Việt nam chừng 200km. Hai nước này đã tranh giành khu vực đảo này từ cuộc chiến trên biển hồi năm 1974 – khi đó Trung Quốc đã thắng.

Mặc dù Liên Hợp Quốc đã dành quyền cho các quốc gia trong vùng Đông Nam Á những vùng đặc quyền kinnh tế, nhưng các nước lớn thường nhiều tham vọng hơn. Vùng này chứa nhiều nguyên liệu và đặc biệt giầu có chữ lượng lớn dầu mỏ.

Nguồn: CT24, CTK

Nguyễn Cường (Praha)

6 Phản hồi cho “Báo quốc tế: Mối quan hệ VN- TQ xấu nhất kể từ năm 1979”

  1. Nhược tiểu cần phải nhờ Người láng giềng TỐT đồng thời củng là : MỘT người DỈ ĐẠI ( vỉ đại ) bảo vệ che-chở….chia sẻ…biên giới ! biển đảo ! tài nguyên thiên nhiên…vân…vân…., nếu không , có thể bọn đế quốc tư bãng …..????? đưa quân vào chiếm lấy……..làm của riêng .

  2. ĐỈNH NGÀN says:

    LÂU RỒI

    Nó đà xấu cả ngàn năm
    Đâu giờ mới xấu mà lòng xót xa
    Chẳng qua vì bởi Phe ta
    Anh em cùng một, mới ra nỗi này
    Để giờ nó cắm giàn khoan
    Đuổi nồ tới tấp, vẫn càng không ai !
    Ai vô mà đẩy nó đi
    Mình thì quá yếu làm gì nó đây ?
    Chiều về gió thổi hây hây
    Ta thiu thiu ngủ, chờ ngày nó ra
    Nó ra rồi nó lại vào
    Lưỡi bò, như chỗ không người mà thôi !
    Vậy thì chớ có bồi hồi
    Ngàn năm lặp lại than ôi còn gì !

    BÓNG NGÀN
    (19/5/14)

  3. Trung Hoàng says:

    TĂNG CÂM HẬN.

    Cướp Hoàng Sa năm 1974. Kế tiếp là đoạt lấy Trường Sa năm 1988. CSBK sẽ không bao giờ ngừng lại tham vọng không đáy vốn có từ xưa nay. Việc phá hoại trên mọi lảnh vực của CSBK trong đất nước và cộng đồng dân Việt trong ngoài luôn hổ trợ đắc lực cho kẻ bá quyền bành trướng , người dân Việt yêu nước trong ngoài biết và thấy rất rõ hành động cực kỳ nham hiểm nầy của CSBK. Để tồn tại và được sinh tồn, tất cả dân Việt yêu nước chờn chính không còn con đường nào khác hơn là đoàn kết lại sát cánh bên nhau, nhắm thẳng một hướng duy nhất là Chồng Ngăn Bành Trướng Bá Quyền Trung Quốc.

    Hậu Chống Bành Trướng Bá Quyền, người dân Việt yêu nước chân chính sẽ vẫy tay chào vĩnh viễn với Cộng Sản, đảng đã đưa đường dẫn lối cho CSBK XÂM LƯỢC VIỆT NAM. Trong phúc có họa, trong họa có phúc, toàn dân Việt phải suy nghiệm đúng đắn chân lý không bao giờ thay đổi nầy. Cái lý phải tiêu diệt nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay, trước khi muốn Chống Bá Quyền Bành Trướng Trung Quốc, chỉ là luận điệu chắc chắn từ BÀN TAY LẠ, trên mạng mở rộng, không ít những kẻ nội gian trong Cộng Đồng dân Việt. Từ thời điểm sống còn của đất nước và dân tộc Việt Nam ngày hôm nay, những lời nói tạo sự PHÂN HOÁ người dân Việt, sẽ được xem như Kẻ NộI Gian, đó là một DỨT KHOÁT phải như thế.

    VIỆT NAM MUÔN NĂM !!!
    Xin trân trọng.

  4. Tôi là người không binh kẻ nào cả, tôi chỉ binh lẽ phải. Thật là nói, những nhà máy được trên đất nước VN đều là những nhà máy bóc lột tận xương tuỷ mà nhà nước VC không hiểu nỗi khổ đau của người công dân bần khổ nên đã bằng lòng cho ngoại quốc bỏ vốn vào, mối lợi nằm trong tay phe nhóm. Làm việc hơn con trâu, vất vả nhưng cuối tháng nhận đồng lương chết đói. Chính quyền VC không có chính sách về an sinh xã hội, như đưa ra đồng lương tối thiểu để người công nhân có thể nuôi sống thân mình và gia đình. Giáo dục thì chơi trò lấy học phí, nhà thương thì cắt cổ. Người công nhân mà gặp tai nạn thì không có ai đền bù, chịu tật nguyền suốt đời.

    Tại sao người chủ Trung Quốc thấy tại VN, công nhân làm việc với giá rẽ mạt và đổ xô đầu tư vào VN rồi a dua với bọn VC bóc lột công nhân cùng tận, tôi không chấp nhận điều đó. VC có chính sách bài Hoa từ lâu đời nhất là từ thời Lê Duẫn, tại sao đem tiền bạc vào nuôi sống bọn chúng để hôm nay những hảng xưởng Trung Quộc bị đốt thiêu rụi, có người phải chết, và nhiều người đang nằm bệnh viện.

    Người thanh niên thiếu nữ VN không được giáo dục rèn luyện bằng tình thương yêu, họ được VC giáo dục họ bằng chiến tranh tâm lý thù hận vì thế khi biểu bình, họ chỉ mang trong tâm khảm lối giáo dục hận thù, chính vì thế nên có những hành động vô cùng cực đoan như đốt nhà, cướp của. Nhưng nhớ rằng hành động ấy là kết quả do đường lối giáo dục vô luân của VC, được rèn luyện theo lối cướp đất dân lành của người dân vô tội nông dân.

    Những người thanh niên sống trong xã hội VC, không biết pháp luật rõ ràng, ngay nhưng tên công an cũng đánh người đến chết, thì làm sao chúng ta bảo những người công nhân này sống sao cho đúng pháp luật. Xã hội VC đâu có pháp luật, chúng luôn luôn dạy người làm xằng bậy như ký bán cho Tàu Hoàng Sa nay bảo Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép. Chúng ta, người VN hảy thương những thanh niên trong cuộc bạo loạn vừa qua, vì họ sống không được giáo dục đàng hoàng, sống trong xã hội VC không có ngày mai, nên hành động thiếu ý thức về tình đồng loại. Điều lên án VC là chúng không có chính sách giáo dục thanh thiếu niên mà chỉ theo lối đạo dức bác Hồ, thứ giáo dục này chỉ lửa bịp thiên hạ, thiếu lương thiện. Chúng không có biện pháp phòng ngừa cho tuổi trẻ. Nay những tuổi trẻ này bị bắt, không có ai giúp họ để họ có một chương trình huấn nghiệp, sống theo hướng mới. Nay VC bắt họ vào tù, mà tù tội trong nhà tù VC sẽ bị chúng đánh đập khủng khiếp.

    Có một điều chúng ta đặt nghi vấn, tại sao khi biểu tình không có công an chống bạo động, phải chăng chúng xúi dục những người này đi vào con đường bạo động để rồi có cớ mà bắt nhốt. Như sau 75, chúng tạo ra những phong trào kháng chiến giả như phong trào ông Tướng Nguyễn Cao Kỳ
    ” phong trào phục quốc”, nhưng than ôi bao người nhẹ dạ nảy vào phong trào ấy, sau đó bị bắt.

    Tội nghiệp cho tuổi trẻ VN đang đứng giữa chợ đời, muốn làm cái gì cho đại cuộc, nhưng trong xã hội VN ngày nay toàn là chia rẽ, vì thế tuổi trẻ với nhiệt tình có sẳn,đàn anh không có phương hướng hướng họ thành công dân thiện nên lâm vào con đường tù tội mà tất cả mọi người lên án. Nhưng cái cần lên án chính là VC mà thế giới bỏ quên, đó là đối tượng xấu VC

    • Văn Minh says:

      Bác Hiền nói đúng!

      Để phục vụ các mục tiêu chính trị, từ hàng chục năm nay người ta đã thay thế pháp luật bằng các ý thức chính trị trong việc tổ chức vận hành xã hội Việt Nam. Ít người có thói quen cân nhắc đúng sai về mặt luật pháp – mà đa số chỉ hay cân nhắc xem với các bối cảnh thực tế thì có thể làm được những gì mà vẫn có lợi và an toàn.

      Vậy nên, đi đường người ta chỉ xem có công an đứng phạt không; làm ăn người ta chỉ nghĩ cách hối lộ thế nào cho an toàn và được việc; công chức chỉ hành động theo chỉ thị, ý kiến cấp trên cho an toàn; đám đông hô gì làm gì thì người ta cũng làm theo như vậy; chẳng kể lý lẽ hay tầm quan trọng của sự việc, cứ đông người là dám bắt nạt hay đánh đập kẻ trái ý mình….

      Nói tóm lại, Việt Nam đang trong thời kỳ luật rừng, và sẽ còn ở trong thời kỳ đó nhiều năm nữa. Quốc hội VN, dưới yêu cầu hội nhập, đang soạn thảo và củng cố hệ thống pháp luật VN. Càng ngày càng tốt hơn, nhưng để đến mức thượng tôn pháp luật còn xa vời lắm.

  5. ki ku den says:

    Chúng ta phải đời đời nhớ ơn Trung Quốc và không nên tranh chấp gì với người anh em XHCN. Nếu không có Trung Quốc thì làm sao Bác Hồ của chúng ta thành cha già dân tộc được ?. Nếu không có TQ thì làm sao chúng ta có Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu? Nếu không có súng ống đạn dược , lương khô dép râu , mũ tai bèo….của TQ thì làm sao Đảng ta có thế đánh thắng được bọn Mỹ_ Ngụy để bước lên ngai vàng muôn năm trường trị , vinh hoa phú quý muôn đời? Nếu không có TQ thì làm sao có tư tưởng Mao để Bác HỒ và Đảng ta lấy làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động? Nếu không có TQ thì Bác Hồ chắc phải chết khô trong hang Pac-Po làm sao trở thành danh nhân văn hóa ?..Như vậy Hoàng Sa và Trường Sa có đáng gì so với Hồng ân Trời Biển của Mao chủ tịch và những người anh em XHCN hơn cả anh em ruột thị. ( Bọn Miền Nam dù cũng là con rồng cháu tiên , da vàng máu đỏ nhưng bọn chúng không yêu Bác Hồ , không yêu CNXH cho nên phải tận diệt tới cùng . Đó chính là tư tưởng , đạo dức và tình thương bao la vô bờ bến của Bác Hồ). Những kẻ đang chống TQ là đi ngược lại ý chí và tình cảm của Bác.

Phản hồi