WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

TS Cù Huy Hà Vũ: “Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam”

chhv
Sau tám tháng đến Hoa Kỳ và làm việc tại Viện Quốc Gia Phát Triển Dân Chủ (National Endownment for Democracy viết tắt là NED) ở thủ đô Washington với tư cách một nhà nghiên cứu, vào ngày 11-12-2014 vừa qua, Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã thuyết trình về đề tài “Thực hiện nhân quyền để dân chủ hóa Việt Nam” (Implementing Human Rights as a Path to Democracy in Vietnam).

TS Cù Huy Hà Vũ nhận xét rằng Đảng CSVN, giống như những chế độ độc tài khác, để duy trì quyền lực phải đàn áp nhân quyền. Nếu nhân quyền được tôn trọng sẽ không có độc tài và ngược lại. Theo ông, dân chủ là một phương tiện để chấm dứt những vi phạm nhân quyền và những tổ chức xã hội dân sự (XHDS). Cộng đồng quốc tế cần áp lực chính quyền Việt Nam chấm dứt những vi phạm nhân quyền và việc bảo vệ quyền của con người cần phải được hiến pháp và luật pháp bảo đảm.

Ông Vũ nhắc lại rằng vào ngày 30-4-1975, Đảng CSVN đã áp đặt chế độ độc tài trên toàn cõi Việt Nam và một năm sau họ đã thiết lập nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo mô hình độc tài tuyệt đối của Liên Xô. Theo Ông Vũ, Hiến Pháp 1992 và 2013 nhắc đến nhân quyền chỉ để lừa bịp những quốc gia dân chủ Tây phương hầu xin viện trợ kinh tế và quân sự, giảm bớt sự căm phấn của nhân dân Việt Nam, và cứu nguy nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.

TS Vũ nhấn mạnh rằng “Đảng CSVN chỉ có thể tồn tại nhờ sự đàn áp nhân quyền.”

TS Cù Huy Hà Vũ nhận định rằng chính quyền Cộng Sản biến những hoạt động dân chủ Hiến Pháp công nhận thành những tội hình sự dựa trên ba điều khoản của luật hình sự: Điều 79: “Tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” Điều 88: “Tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,” và Điều 258: “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.” Ông Vũ tố cáo Đảng CSVN dùng những tù nhân chính trị như những món hàng để đổi chác lấy sự trợ giúp kinh tế và quân sự của Tây phương.

Từ ngày sang Mỹ, TS Vũ đã vận động mạnh mẽ và liên tục để Hoa Kỳ chú trọng về hai vấn đề vừa kể. Kết quả là Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã có một chính sách rõ rệt trong lãnh vực này với chính quyền Việt Nam. Đặc biệt trong chuyến viếng thăm Việt Nam vào tháng 11 vừa qua của Trợ Lý Ngoại Trưởng Tom Malinowski, ông đã trao đổi với các viên chức Việt Nam rằng “những gì Việt Nam chung cuộc muốn gặt hái trong mối quan hệ với Hoa Kỳ sẽ không thể có được đơn giản bằng cách phóng thích tù nhân lương tâm, nhất là trong khi họ vẫn tiếp tục bắt giữ những người khác … Hà Nội cứ thả vài người rồi bắt thêm vài người khác, họ sẽ không lấy điểm được với Hoa Kỳ và việc này dĩ nhiên sẽ không mang lại cho họ TPP.” Ông Malinowsky nói thêm: “Hoa Kỳ muốn nhìn thấy là tiến bộ trong việc cải cách luật lệ, đặc biệt là các điều luật về an ninh quốc gia trong Bộ Luật Hình Sự được Việt Nam dùng để sách nhiễu, bắt giam, và cầm tù công dân chỉ vì những hoạt động ôn hòa.”

Ông Vũ kết luận rằng hủy bỏ những điều luật ức chế kể trên là một phương cách hòa bình để dân chủ hóa Việt Nam. Trước đây những điều khoản hình sự phản dân chủ đã bị lên án nhiều lần, nhưng xem ra TS Vũ là người đầu tiên đã quy mô hóa vấn đề này thành một chiến lược kể từ khi ông đến Hoa Kỳ. Mới đây ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) trong thông cáo báo chí đề ngày 10-12-2014 nói: “Hiếm có một điều luật nào lại quái gở hơn quy định hình sự hóa hành vi ‘lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước’, những cáo buộc đó còn phi lý hơn, khi xuất phát từ một chính quyền phi dân chủ và không tôn trọng quyền tự do cá nhân.”

Theo TS Cù Huy Hà Vũ, xã hội dân sự sẽ đóng một vài trò quan trọng trong việc xây dựng dân chủ tại Việt Nam. Những phong trào dân chủ thông thường phát khởi từ những tổ chức XHDS đòi hỏi quyền con người. Tại Việt Nam, theo Ô. Vũ, tình trạng trái ngược là phong trào dân chủ phát sinh ra xã hội dân sự.

Những tổ chức XHDS giả tạo nằm trong Mặt Trận Tổ Quốc (MTTQ) đều do các đảng viên CSVN cầm đầu nhằm thay thế những tổ chức XHDS thực sự. MTTQ là một công cụ của Đảng CSVN nhắm vào việc kiểm soát nhân dân. TS Vũ cho biết Việt Nam không có luật về hội là một bằng chứng nữa cho thấy chế độ CSVN không muốn xã hội dân sự tồn tại ở Việt Nam.

Phong trào dân chủ phát triển ở Việt Nam dưới nhiều hình thức khác nhau theo TS Vũ: (1) Những cá nhân bất đồng chính kiến chỉ trích sự lãnh đạo của Đảng CSVN; (2) Những người bất đồng chính kiến tập họp thành những diễn đàn hay tổ chức và công bố những tuyên bố chung; (3) Những người biểu tình ở những nơi công cộng để chống tham nhũng, tịch thu đất bất hợp pháp, đối sử bất công với công nhân, đàn áp nhân quyền, và Trung Quốc xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam; và sau cùng (4) Những luật sư nhân quyền bảo vệ những nạn nhân của những vi phạm nhân quyền.

Về phần cá nhân hoạt dộng cho phong trào dân chủ, TS Vũ cho biết ông đã làm một số việc sau đây trong thời gian 2005-2010: (1) Kiện Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc cho phép xây cất một trung tâm nghỉ mát tại khu vực di sản văn hóa. (2) Kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc cho phép khai thác bauxite tại Cao Nguyên Trung Phần. (3) Kêu gọi khởi tố Trung Tướng Vũ Hải Triều của Bộ Công An về việc ra lệnh tấn công những mạng nhậy cảm về chính trị. (4) Kiện Thủ Tướng lần thứ hai về việc ra nghị định cấm những kiến nghị tập thề. (5) Đại diện 2,000 giáo dân Cồn Dầu chống lại việc tịch thu tài sản của cả một giáo khu để làm dự án du lịch. (6) Kiến nghị với Quốc Hội Việt Nam không trương cờ búa liềm và biểu trưng khác của Đảng CSVN trong đại lễ kỷ niệm 1,000 năm Thủ Đô Thăng Long – Hà Nội và các lễ, hội khác của quốc gia, dân tộc, cộng đồng.

Những cá nhân và nhóm bất đồng chính kiến đã tập họp để làm một số việc sau đây trong thời gian vừa qua: (1) Kiến nghị đòi chấm dứt dự án bauxite. (2) Kiến nghị đòi trả tự do cho TS Củ Huy Hà Vũ. (3) Kiến nghị 72 lãnh đạo bởi 72 công dân và trí thức đòi sửa đổi Hiến Pháp 1992, thực hiện chế độ đa đảng, nhân quyền và hủy bỏ điều khoản đòi quân đội trung thành với Đảng CSVN. (4) Thư ngỏ 61 đòi hỏi hủy bỏ chế độ CSVN độc tài và chấm dứt đàn áp những tổ chức XHDS và nhũng người bất đồng chính kiến. (5) Kiến nghị 20 đòi ban lãnh đạo CSVN chấm dứt sử dụng quân đội và lực lượng công an để đàn áp nhân dân.

Theo TS Vũ, một số hoạt động trên đây được sự hỗ trợ ngấm ngầm của một số đảng viên CSVN, viên chức nhà nước và quân đội. Ông cũng nhận xét thêm rằng trong năm năm vừa qua, phong trào dân chủ ở trong nước đã phát triển mạnh mẽ. Trên 20 tổ chức XHDS độc lập đã được thành lập, bao gồm Bauxite Việt Nam, Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự, Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo. Không may là nhà nước tìm mọi cách để triệt hạ những người hoạt động cho dân chủ và nhân quyền bằng cách triệt hạ những nguồn tài chánh và giới hạn hoạt động của họ một cách nghiêm trọng. TS Vũ đề nghị những luật sư và những người hoạt động về pháp luật thành lập những tổ chức bào vệ nhân quyền và những tổ chức XHDS hiện hữu nên liên kết để cùng nhau tổ chức những xưởng học tập, thăm viếng nạn nhân bị nhà nước tịch thu đất đai, và tiếp súc với những phái bộ ngoại giao về vấn đề nhân quyền.

Trở lại vấn đề nhà nước CSVN dùng luật hình sự để truy tố những người hoạt động dân chủ và nhân quyền, TS Cù Huy Hà Vũ cho biết thêm rằng Điều 79 của Luật Hình Sự (hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân) nhắm triệt hạ những tổ chức hoạt động ôn hòa. Tình trạng này trái với Điều 25 của Hiến Pháp 2013: “Công dân có quyền tự do lập hội,” và Điều 22 của Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị: “Mọi người có quyền tự do lập hội.” Luật Hình sự Việt Nam đã có ba điều khoản về âm mưu lật đổ nhà nước: (1) Điều 82: Tội bạo loạn. (2) Điều 83: Tội hoạt động phỉ. (3) Điều 84: Tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

TS Vũ tố cáo rằng Điều 88 (Tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam) dùng để cấm đoán tự do ngôn luận, tự do báo chí và tự do thông tin. Tình trạng này hoàn toàn mâu thuẫn với Điều 16 của Hiến Pháp 2013: “Mọi người bình đẳng trước pháp luật. Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội” và Điều 19 của Công Ước Quốc Tế về các Quyền Dân Sự và Chính Trị: “Mọi người có quyền tự do phát biểu ý kiến.”

Hiến Pháp Việt Nam 2013 không thừa nhận hành vi lạm dụng quyền tự do dân chủ. Do đó, theo Ông Vũ, tất cả những buộc tội căn cứ trên Điều 258 là tuyệt đối không có giá trị. Tuy nhiên qua Điều 14 và Điều 15 của Hiến Pháp, nhà nước đã tùy tiện dùng những lý do như quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia để giới hạn quyền con người và quyền công dân như ta thấy dưới đây:

Điều 14: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.”

Điều 15: “Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.”
TS Cù Huy Hà Vũ đề nghị rằng để thay đổi chế độ CSVN trước hết phải đánh mạnh vào ba điều khoản của Luật Hình Sự 79, 88, và 258, vận động quốc tế và quốc nội để hủy bỏ ba điều luật “quái gở” và trả tự do cho tất cả những tù nhân bị kết tội chiếu theo những điều luật này. Ông Vũ cũng kêu gọi những cựu viên chức cao cấp nhà nước lên tiếng về những vi phạm nhân quyền của chính quyền.

Theo Ông Vũ, những quốc gia dân chủ trong Hiệp Hội Các Nước Đông Nam Á (ASEAN) có thể trợ giúp tiến trình dân chủ hóa Việt Nam bằng cách thúc đẩy việc thục hiện Tuyên Ngôn Nhân Quyền ASEAN và tổ chức những cuộc hội thảo, xưởng học tập dành cho các tổ chức xã hội dân sự độc lập và những người hoạt động bảo vệ nhân quyền. Trên bình diện quốc tế, các quốc gia dân chủ trên thế giới cần áp lực Việt Nam ban hành những đạo luật bảo vệ nhân quyền được quy định trong Hiến Pháp và thực hiện những cải tổ định chế cho phép bầu cử tự do với sự tham gia của nhiều đảng phái. Những biện pháp quốc tế cụ thể bao gồm:

(1) Những quốc gia dân chủ Tây phương cần đòi hỏi Việt Nam thiết lập một định chế pháp lý cho phép những tổ chức XHDS quốc tế được tự do chọn lựa cộng tác viên địa phương trong những chương trình riêng của họ. Điều này sẽ giúp hạn chế tham nhũng, lạm dụng tiền bạc, và khuyến khích sự tham gia của những tổ chức XHDS địa phương và những cá nhân hoạt động không nằm trong MTTQ;

(2) Cộng đồng quốc tế ban hành những luật và nghị quyết lên án mạnh mẽ những vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam;

(3) Cộng đồng quốc tế sử dụng những khoản tiền cho vay, những dự án đầu tư, thương mại, và viện trợ quân sự để buộc Việt Nam thi hành nhân quyền;

(4) Cộng đồng quốc tế phối hợp chặt chẽ với cộng động người Việt ở nước ngoài và những tổ chức nhân quyền xuyên quốc gia để gây áp lực với Việt Nam;

(5)Truyền thông quốc tế theo rõi sát những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam để khuyến khích những người oạt động nhân quyền trong nước;

(6) Gia tăng tài trợ những người hoạt động dân chủ và nhân quyền bị chính quyền Việt Nam làm kiệt quệ về phương diện tài chánh để buộc họ phải đầu hàng;

(7) Các tòa đại sứ Tây phương có thể giúp phong trào dân chủ Việt Nam nhiều cách như thăm viếng những người bênh vực nhân quyền trong các trại giam, lên tiếng bằng văn bản đòi thả những tù nhân chính trị, công khai lên án những cuộc đàn áp và bắt bớ những người bất đồng chính kiến, và tổ chức những xưởng học tập dành cho những tổ chức XHDS và những người bênh vực nhân quyền.

Theo TS Cù Huy Hà Vũ, áp lực từ cộng đồng dân chủ quốc tế, đặc biệt là chính phủ Hoa Kỳ, có tính cách quyết định trong việc thực hiện nhân quyền tại Việt Nam. Điều này sẽ chuyển tiếp đến dân chủ một cách hòa bình.

GS Zachary Abuza tham luận viên của buổi thuyết trình trước hết rào trước đón sau rằng ông đến đây không để nói về việc lật đổ chính quyền Cộng Sản. Là một công dân Hoa Kỳ, ông theo quyền lợi của nước Hoa Kỳ. Ông muốn Hoa Kỳ làm việc với một chính phủ Việt Nam thành công với một nền kinh tế mạnh và một nước lãnh đạo trong khối ASEAN. Hoa Kỳ và Việt Nam có những quyền lợi chung và sau cùng sẽ chia sẻ những giá trị chung.

GS Abuza, một khoa học gia chính trị làm việc tại Interational War College và Simmons College tại Boston, Massachusetts, phát biểu rằng ông rất lo ngai cho những nhà bất đồng chính kiến, những bloggers, và những người kiến nghị đã đi quá xa như đòi hỏi bỏ điều 4 trong hiến pháp, quân đội phải trung thành với Tổ Quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông tin rằng đây là những vấn đề hết sức nhậy cảm và quan trọng là những người tranh đấu cho dân chủ cần phải chọn những trận đánh có thể thắng. Những mâu thuẫn về luật pháp là một lãnh vực cần được chú ý. Nếu những mâu thuẫn này như sự khác biệt giữa Hiến Pháp và Luật Hình Sự của Việt Nam được giải quyết, nhân quyền sẽ được cải thiện. Nói chung theo GS Abuza lãnh vực pháp lý đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình dân chủ hóa Việt Nam.

Ông Abuza cam kết hỗ trợ việc phát triển xã hội dân sự tại Việt Nam cũng như hệ thống Internet. Ở thành phố số người sử dụng Internet chiếm khoảng 60-70% so với khoảng 40% tại nông thôn. Từ những blog cá nhân, ngày nay Việt Nam đã có những mạng có tổ chức và chuyên nghiệp hơn. Ông Abuza nhận xét rằng chính quyền CSVN chú tâm đến những mạng có tổ chức này và những luật sư bênh vực nhân quyền. Trong chính quyền cũng có những người hỗ trợ cải tổ và mong muốn Việt Nam trở thành một xã hội có luật lệ. Những vấn đề hiện nay nhà nước thực sự lo lắng là luật lệ về đất đai, thanh toán các món nợ và giải thể một số cơ sở kinh doanh và đây là một số lãnh vực chung mà hai bên có thể làm việc.

Lập trường của Ông Abuza, một người Mỹ gốc Do Thái chắc phải khác với lập trường của người Mỹ gốc Việt và khác xa với người Việt thuần túy. Dù sao ta cũng nên lắng nghe. Người ngoại cuộc đôi khi ít thành kiến.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Giao, Chủ Tịch Tiếng Nói của Người Mỹ gốc Việt (Voice of Vietnamese Americans), phát biểu rằng một nước Việt Nam dân chủ có lợi cho cả Hoa Kỳ lẫn Việt Nam và thế giới. Chủ nghĩa Cộng Sản đã thất bại. Cô Ngọc Giao ủng hộ lập trường của TS Cù Huy Hà Vũ đòi hủy bỏ điều 4 Hiến Pháp. Đó là nguyện vọng của hầu hết dân Việt Nam thể hiện trong cuộc chưng cầu ý kiến vào năm 2013. Cô ước mong TS Cù Huy Hà Vũ tiếp tục đấu tranh để thay đổi Việt Nam từ bên trong và đây cũng là trách nhiệm chung của người Việt. Trợ giúp của Hoa Kỳ rất cần thiết nhưng không áp đặt.

Trong phần thảo luận, một người tham dự buổi hội thảo cho rằng Trung Quốc sẽ không để cho Việt Nam dân chủ hóa. Trung Quốc sụp đổ có phãi là một diều kiện tiên quyết để Việt Nam có thể có những thay đổi ý nghĩa hay không? TS Cù Huy Hà Vũ phản biện rằng Việt Nam có cơ hội dân chủ hóa sớm hơn Trung Quốc vì phong trào dân chủ ở Việt Nam và cộng đồng người Việt ở nước ngoài mạnh hơn và kinh tế của Việt Nam yếu. Một yếu tố khác không kém quan trọng là Việt Nam bị Trung Quốc chèn ép ở Biển Đông ngày càng thân thiện hơn với Hoa Kỳ và những quốc gia dân chủ khác. Khoảng 76% dân Việt ưa thích Hoa Kỳ và tỉ lệ của Trung Quốc là 50% theo một điều nghiên của Pew Research Center phổ biến vào đầu năm 2014. TS Vũ lạc quan cho rằng dân chủ hóa Việt Nam khi thành công sẽ tạo ra ảnh hưởng giây truyền (domino effect) đối với những nước Cộng Sản còn lại trên thế giới.

Ông Phương Trần, một tham dự viên khác đưa ra một nhận xét rất đáng chú ý rằng cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ có trên 2 triệu người có thể đóng góp rất lớn vào tiến trình dân chủ hóa Việt Nam, nếu biết cách làm việc. Đa số những người này có thân nhân còn ở Việt Nam. Giả sử mỗi người ở hải ngoại có 10 bà con thân thuộc ở trong nước. Chúng ta có 20 triệu người quốc nội ủng hộ, chưa kể một số đông không có thân nhân ở nước ngoài. Mỗi năm người Việt gửi về nước 12 tỉ dollars. Đây là một tích sản rất lớn. Người Việt ở hải ngoại nên ngồi lại để kiếm ra một phương thức có thể đóng góp vào tiến trình dân chủ hóa Việt Nam. Chúng ta có một lực lượng nhân sự đáng kể. Nếu chúng ta không biết cách tự giúp chúng ta, không ai có thể giúp chúng ta được.

Được hỏi khi nào nhận ra được những sai lầm của CSVN, TS Cù Huy Hà Vũ trả lời rằng khi còn ở trung học, ông đã bị nhồi sọ với chủ thuyết Maxism-Leninism. Vào lớp tuổi 21-22 sau một năm làm việc tại Bộ Ngoại Giao, ông đã thấy những khác biệt quá to lớn giữa lý thuyết và thực tế. Được cử làm một thành viên trong ban lãnh đạo Công Đoàn cơ quan, ông cố gắng bênh vực quyền lợi của đồng nghiệp, nhưng không thành công vì tất cả mọi thứ đều được quyết định từ trên cao. Ông Vũ đã xin ra khỏi Công Đoàn. Ông không hiểu tại sao CSVN lại có thể dối trá được rất lâu như vậy và Ông không bao giờ là một đảng viên của Đảng CSVN.

Chủ Tịch NED Carl Gershman đúc kết hội thảo bằng một nhận định và khuyến khích rằng Việt Nam đã thay đổi rất nhiều về cả hai lãnh vực kinh tế và chính trị, nhưng theo ông thật là rõ ràng rằng con đường đi tới của Việt Nam còn dài. Những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam dưới sự cai trị của Đảng CSVN vẫn là nguyên nhân tạo ra mối lo ngại. Việt Nam xem ra sẵn sàng tiếp cận với thế giới và sẵn sàng chuyển về hướng hiện đại hóa không những về mặt kinh tế mà cả về chính trị. Nhân dịp này Ông Gershman cám ơn Open Society Foundation đã giúp ngân khoản để tài trợ chương trình nghiên cứu của TS Cù Huy Hà Vũ tại NED với tư cách một Reagan-Fascell Democracy Fellow.
© Đàn Chim Việt

46 Phản hồi cho “TS Cù Huy Hà Vũ: “Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam””

  1. Nguyễn Văn says:

    Chỉ mới đọc đoạn mở bài mà ngao ngán. Đoạn mở bài viết: “TS Cù Huy Hà Vũ nhận xét rằng Đảng CSVN, giống như những chế độ độc tài khác, để duy trì quyền lực phải đàn áp nhân quyền. Nếu nhân quyền được tôn trọng sẽ không có độc tài và ngược lại. Theo ông, dân chủ là một phương tiện để chấm dứt những vi phạm nhân quyền và những tổ chức xã hội dân sự (XHDS). Cộng đồng quốc tế cần áp lực chính quyền Việt Nam chấm dứt những vi phạm nhân quyền và việc bảo vệ quyền của con người cần phải được hiến pháp và luật pháp bảo đảm.

    Thật là sai lầm khi cho rằng cộng sản Việt Nam giống như các chế độ độc tài khác và ông Vũ chỉ đòi hỏi nhân quyền vì cho rằng nếu có nhân quyền thì sẽ không có độc tài. Thế thì thế giới đâu gọi VN là cộng sản; và nếu chỉ đàn áp nhân quyền như các chế độ độc tài như ông Vũ nói thì đâu có dân oan mất nhà, đâu có cảnh bắt vào đồn là chết, đâu có nền giáo dục tiêu cực, đâu có một đất nước đạo đức suy đồi, đâu có tham nhũng trộm cắp – trộm lan ra cả ngoại quốc để thiên hạ vẽ cờ cảnh cáo, đâu có bán đất bán dân, đâu có tiến sĩ giấy ra đường là gặp, và hàng trăm ngàn thứ xấu khác…? Ôi thôi toàn xã hội đất nước bây giờ là thế vì độc tài hay vì cộng sản toàn trị? Người dân sống dưới chế độ cộng sản từ xưa tới nay có nhân quyền chưa mà đàn áp? Cộng sản là toàn trị!

    Ông Vũ đấu tranh mà chỉ biết kêu gọi quốc tế áp lực đòi cộng sản bảo vệ quyền con người theo pháp luật VN? Vậy còn chế độ cộng sản tàn ác giết người cướp của bán nước thì sao? Ông Vũ không muốn giải thể chế độ à?

    nv

    • Thượng Đình says:

      Theo tôi hiểu, khi có nhân quyền, người dân Việt sẻ có những quyền tự do căn bản như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do hội họp, tự do lập hội, … chế độ độc tài sẽ không thể tồn tại được nửa, dân oan sẽ không mất nhà mất đất, đâu còn chuyện bắt dân trái phép, … Chúng ta sẽ có tam quyền phân lập. Trong hoàn cảnh hiện nay, làm sao người dân ở trong nước có được những quyền tự do đó là điều ai cũng mong muốn. Mọi chuyện khác sẽ tới sau. Tiến trình dân chủ hóa ôn hòa phải tiến từng bước một. Dân chủ hóa bằng bạo động sẽ diễn tiến cách khác.

      • Nguyễn Văn says:

        Chào ông Thượng Đình,

        Thưa ông, làm sao có nhân quyền khi cộng sản còn tồn tại? Theo như ông viết, xin hỏi từ xưa tới nay có chế độ cộng sản nào cho người dân sống có tự do… nhân quyền… và tam quyền phân lập? Có chế độ cộng sản nào ban cho người dân những quyền đó?

        Ông Vũ đánh đồng để giảm nhẹ tội ác cộng sản khi cho đảng cộng sản VN chỉ độc tài như các chế độ độc tài khác và ông ta chỉ đòi hỏi nhân quyền, nhưng ông ta thừa biết chẳng bao giờ có nhân quyền hay tự do khi cộng sản còn tồn tại. Biết mà vẫn nói thì có phải nói để mị những người dễ tin không? Ông Vũ có coi đảng cộng sản VN là tội ác buôn dân bán nước? Tại sao không tranh đấu giải thể chế độ để có tất cả?

        nv

  2. noileo says:

    TRích: “TS Cù Huy Hà Vũ nhận xét rằng Đảng CSVN, giống như những chế độ độc tài khác, để duy trì quyền lực phải đàn áp nhân quyền. Nếu nhân quyền được tôn trọng sẽ không có độc tài và ngược lại. Theo ông, dân chủ là một phương tiện để chấm dứt những vi phạm nhân quyền và những tổ chức xã hội dân sự (XHDS). Cộng đồng quốc tế cần áp lực chính quyền Việt Nam chấm dứt những vi phạm nhân quyền và việc bảo vệ quyền của con người cần phải được hiến pháp và luật pháp bảo đảm.

    Ông Vũ nhắc lại rằng vào ngày 30-4-1975, Đảng CSVN đã áp đặt chế độ độc tài trên toàn cõi Việt Nam và một năm sau họ đã thiết lập nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo mô hình độc tài tuyệt đối của Liên Xô. Theo Ông Vũ, Hiến Pháp 1992 và 2013 nhắc đến nhân quyền chỉ để lừa bịp những quốc gia dân chủ Tây phương hầu xin viện trợ kinh tế và quân sự, giảm bớt sự căm phấn của nhân dân Việt Nam, và cứu nguy nền kinh tế xã hội chủ nghĩa.

    TS Vũ nhấn mạnh rằng “Đảng CSVN chỉ có thể tồn tại nhờ sự đàn áp nhân quyền.”” (Bài chủ-CHHV)

    Xin đuọc ghi nhận phát biểu của ông CHHV tranh đấu cho nhân quyền cho Việt nam.

    Xin đuọc ghi nhận phát biểu mới, phát biểu đúng đắn của ông CHHV khẳng định [ Đảng CSVN, chính xác là bọn cộng sản VNDCCH] bọn cộng sản VNDCCH “đã áp đặt chế độ độc tài trên toàn cõi Việt Nam và một năm sau họ đã thiết lập nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo mô hình độc tài tuyệt đối của Liên Xô”.

    Phát biểu trên, nói cho rõ là “áp đặt chế độ độc tài cộng sản trên toàn cõi Việt Nam” đã vẫn đuọc VNCH, người dân VNCH, người Việt tự do, nêu lên từ bấy lâu nay, từ 1954 đến 1975, từ 1975 đến nay, nêu lên sự thật tội ác của cuộc chiến tranh Hồ chí Minh chống Việt nam, cuộc chiến tranh Việt-Việt bi thảm, 1954-1975, do bọn cộng sản VNDCCH vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu gây nên nhằm xích hóa VN, phục vụ cho quyền lợi cộng sản quốc tế & phục vụ quyền lợi cộng sản VN, thỏa mãn tham vọng quyền lực bệnh hoạn của bọn cộng sản VNDCCH & VC Hồ chí Minh & VC Lê Duẩn,

    Chống lại tội ác áp đặt chế độ cộng sản trên toàn cõi VN, [mà nói cho gọn là "chống cộng"], cũng là nguyên nhân, động lực khiến người dân & người lính VNCH phải hy sinh chiến đấu trong cuộc chiến tranh tự vệ 1954-1975, chống lại bọn cộng sản VNDCCH xâm phạm lãnh thổ VNCH, xâm lăng VNCH, mà nói cho gọn là cuộc chiến đấu chống cộng.

    Gần đây có mấy tên trí thức cộng sản toan thay thế mấy chữ “chiến tranh chống Mỹ” đã đề mốt đê, lỗi thời [đang bò lê bò càng năn nỉ Mỹ trở lại VN mà cứ lèng èng "chống mỹ, chống mỹ" sao được!] bằng mấy chữ “chiến tranh VIêt-Mỹ” bịp bợm, hòng dở trò lấy thúng úp voi, gọi cuộc chiến tranh Viêt-Việt bi thảm là “chiến tranh VIêt-Mỹ” hòng chạy tội cho bọn cộng sản VNDCCH đã gây nên cuộc chiến tranh phi pháp, phi nghĩa, phi nhân, cuộc chiến tranh VNDCCH cộng sản xâm lăng VNCH tự do,

    cuộc chiến tranh 20 năm người Việt ta giết người Việt mình, cuộc chiến tranh 20 năm người Việt ta miền bắc nghe lời bác Hồ chí Minh & bị bác Hồ chí Minh cưỡng ép, luòng gạt, cầm súng đạn giặc Tàu xâm nhập VNCH lùng sục thảm sát người Việt mình trong nam reo rắc tội ác “xây dụng chủ nghĩa xã hội” lên toàn cõi VN.

    *****

    Phát biểu trên của ông CHHV cho thấy sự đúng đắn, khác với những phát biểu trước kia, khác hẳn với luận điệu “giải phóng” & “chiến tranh giải phóng” & “chiến tranh chống mỹ” & “chiến tranh Việt Mỹ” của mấy tay trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ & mấy tay “lão thành cách mạng” cộng sản, và một bộ phận không nhỏ mấy tay “trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà”.

    Cho đến nay, đã vào thế kỷ 21, với biết bao sự thật đã được bạch hóa [chứ không phải cái thời kỳ trước 1995, trước 1990, VNCS còn bị cấm vận, trí thức VN CS chưa đuọc "mở cửa & mở mắt"] bọn họ vẫn không ngừng lừa dối nhân dân, lừa dối tuổi trẻ, nhai đi nhai lại mấy chữ “giải phóng” & “chống Mỹ” bịp bợm,

    [như cái tay trí thức cộng sản & trí thức hà nội & sĩ phu bắc hà Tô Văn Trường lợi dụng cái chết của Trần Độ, đem cái tên cộng phỉ Chín Vinh ra mà xưng tụng, mà ca ngợi thành tích của tên cộng phỉ CHín Vinh chỉ huy quân cộng phỉ giết hại người Việt miền nam, mà ca ngợi chiến thắng, nhục mạ người dân miền nam, hoàn toàn mâu thuẫn với luận điệu "hòa hợp hòa giải" & "quên đi quá khứ"..., mà bọn chúng hằng rêu rao, lừa dối nhân dân, lừa dối tuổi trẻ]

    hòng chạy tội, hòng che dấu tội ác của bọn họ, của việt cộng Hồ chí Minh, của việt cộng Lê Duẩn, của bọn cộng sản VNDCCH tội ác, vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, cái tội ác đã gây nên cuộc chiến tranh Viêt-Viêt bi thảm, cuộc chiến tranh Hồ chí Minh tội ác chống Việt nam, bành trướng chủ thuyết Mác Lê Mao tội ác vào VN, reo rắc tội ác “xây dựng chủ nghĩa xã hội” lên VNCH, lên toàn cõi VN, trói 2 miền nam bắc VN làm một bó, mà chúng bịp bợm gọi là “thống nhất” hầu dễ dàng dâng hiến toàn thể VN cho giặc cộng sản, bọn tội phạm can tội chống nhân loại.

    _____

    PS. Nếu như cái còm & nhận định của kẻ này, về ý nghĩa mới & đúng đắn trong phát biểu của ông CHHV, có gì sai lầm, không đúng với tư ruy của ông CHHV, mà có đuọc ông CHHV đọc đến, khiến ông CHHV cảm thấy có thể vì thế mà phải/bị nghe lời chê trách từ mấy tên “lão thành cách mạng” cộng sản, mấy tên trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ chuyên nghề làm chứng gian.., mong được nghe ông CHHV, hoặc “người phát ngôn” của ông CHHV “đính chính & bác bỏ”…

  3. DâM TiêN says:

    “Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam.” Nghe còn xa xôi…ghê!

    DâM thưa: Nhân quyền, dân chủ là quý hóa vô song.
    Nhưng cả hai giá trị này đã bị Cộng Khỉ Bắc Kỳ đạp đổ từ ngày chúng bất chấp
    lẽ phải, công lý, thừa cơ giáo gian cưỡng chiếm quốc gia Việt Nam Cộng Hòa.

    Việt Nam Cộng Hòa, đến nay đã rõ, hội đủ những yếu tố Nhân quyền và Dân chủ
    mà Miền Bắc Cộng khỉ không có được, bởi vì chỉ một cái tên là “ Đảng !”

    Những yếu tố Nhân Quyền, Dân chủ đã hoàn toàn biến tích tại Miền Nam từ ngày
    QUYỀN DÂN TỘC TỰ QUYẾT bị lũ đảng đoàn cộng nô xóa bỏ.

    Do đó, nếu còn…đẹp vì nhau, nhân dân Miền Nam mất cái nhà hợp pháp của mình,
    Thì ra sức bắng mọi cách, không kể thời gian, mà đòi lại quyền làm chủ CĂN NHÀ
    mình theo đúng đường lối của công dân các nước Nga và Đông Âu, Baltiques.

    Khi quyền TỰ QUYẾT của ( cựu) Việt Nam C ộng Hòa hồi phục, là ta có tất cả,

    • DâM TiêN says:

      Tôn trọng quyền Dân tộc Tự Quyết là nội dung chánh
      cả ba văn bản

      - Hiệp định Geneve 1954′
      - Thông cáo chung Thượng Hải, 1972;
      - Hiệp định Ba Lê 1973.

      Với Cựu VNCH : đây là đòi hỏi chánh đáng nhứtltừ đó
      sẽ có Tự do, Dân Chủ = Nhân quyền.

      NB: Những ai bất đồng chính kiến với CS, đòi hỏi Dân\
      chủ và Nhân quyền là xác đáng.

      Nhưng quân dân VNCH, trên tất cả,, phải đòi lại quyền
      Dân tộc Tự Quyết mới là chánh đáng,đúng đường lối,

  4. tèo says:

    Cù Vũ dược đào luyện trong lò cs ,trong gia giáo của một g đ cs lớn nên có cơ họi ra ho nước ngoài (phần lớn là đi Pháp) .Ở Pháp nhũng sv này cũng được tòa Đ/S VC chiếu cố tận tình.
    Năm 75 ,Pv Đồng ,trong một diển văn đọc trước ĐH phụ nữ hà nội dã nhắc nhở là phải gd con em ,luôn nhắc tới lòng yêu nước là yêu xhcn ,nhớ công lao Bác và những người cs đã hi sinh…vì sợ một cuôc biểu tình chống đối như ở Tiệp Khăc,bọn họ đã rầm rộ xương đường đên nổi LX phải đem quân đọi can thiệp…Anh ta lên tiếng quá chậm nhưng cũng tốt,mặc dầu người ta nói là anh ta vẫn “bác Hồ muôn năm ” và thân vói bác Giáp như con cháu tron nhà. Anh ta chống là chống nhóm miền Nam ,chống ntd… Khi anh ta bị tù vì 2 bao cao su qua xữ dụng (tại sao không là anh ta xữ dụng vì đó là phòng khách sạn ,không lẻ trước đó ks ,họ không dọn dẹp đẻ khách mới như Cù Vủ tới trọ sao ?) và cũng như ĐC qua vụ thiếu thuế ,VC cải danh thành “vì an ninh quốc gia,” mà cho HỌ (CV và ĐC ) ở tù LÂU hơn. Tuy nhiên 2 kịch bản có khác.Cù Vũ được ưu ái hơn (có bằng ngoại ,con ong cháu cha ,uy tín hơn) và ĐC (anh B Đ,chống tàu băng báo viết trên mạng ,và hụ hợ trong các vụ biểu tình. Không dân thân ,không xông xáo (như phần lớn các ông trí thức miền Bắc)nghĩa là không vào cuộc ,chĩ di bên lề (đen và bóng) và viết bài trên blog của mình cho có chống. (nhưng dù sao thì mặt này cũng tốt . Tuy nhiên so vói tạ phông tần ,btminh hằng vv và vv hay người cộng sản nv Đức bị đạp vào mặt hay P Uyên bị sàm sở lơi dụng thì còn thua xa !).
    Và so vơi nhũng người tu khác nhu lm NV Lý hay nhiều người khác ,hay gân nhất là NTTrung,cũng du học Pháp ,cũng con cán bộ lớn ở tù đên nay vẫn chưa được thả ra. NTTrung cùng băt tay TT Bút,gặp gở vài dân biểu Mỹ,hô hào dân TNVN chạy bộ cho Dân chủ tự do vn . Cố nhiên là có cờ vàng (không biết có ai dưa cho nttrung cờ vàng không? -theo thiển ý thì nếu có ,ntt cũng không ngại cầm,vì cờ đó là cờ ,không phải còn là của vnch ,mà là cờ biểu tượng của tự do dân chủ. Hơn nữa,nhập vào khối TN muốn họ đòng ý ,ũng hộ mình thì ngaji gì không cầm biểu tượng của họ ?Cho nên ,ở Mỹ NTT thành công (qua báo chí ,truyền thông)Nếu không muốn ,không thích,còn e ngại,còn đầu óc phân biệt cờ bị dồi sọ từ thời di học ,sống trong xhcn, thì vì lý tưỡng chung ,vì mục đích chung sao không cầm? NTT cũng có thể không cầm ví anh ta còn phải về lại VN. Nhưng Đ/C bị cho lưu vong qua Mỹ , VC nói là tạm thời khoan hông tha cho anh (tức vẩn nợ án tù) thì coi như anh ở Mỹ ,sông vói TNCS, Nếu không tranh đấu chống Cộng ,thí anh như LêDiễn Đức ,như bao người CS khác ,như các DLV ,như Tony,TĐL,Kim Ng. .Phú Bông .DV chánh hay Huy Đức,tktt có sao đâu ? Cầm cờ là hình hức mà không làm được thì tranh đấu với ai ở Mỹ này ? Cho nhắc nhở thêm là hồi NM Chính qua Mỹ chữa bênh , NMC cũng không nói nhiều vì lý do giản dị nhu cụ ta nói là “xin thông cảm .vì cụ còn phải về sông trong lò kềm kẹp vc” và cũng chảng ai thắc mắc.!)
    Có người nói Mỹ cần VC va VC cần Mỹ cho nên chúng đỗi chác buôn bán với nhau (như HTD nói).
    Khác vói đợt Mỹ cho định cư QNVNCH,mà người ta cho là Mỹ nhân đạo (cố nhiên có người Việt v/đ vì “con khóc mẹ mới cho bú” ).Nước Mỹ có tự do chống đối ,biểu tình ,nhung không được “lật đỏ một chính phủ khác’ .Trước khi đi ,HO cũng đã có cam kết. Cho nên sự chống đói chĩ là “,làm rỏ bộ mặt thật của cs.tố cáo tội ác của cs, âm mưu của cs,tẩy chay cs ,nghĩa là làm mọi thứ luật pháp Mỹ cho phép ).Có lẻ vậy nên NĐ Quế không đi Mỹ .Lê Quốc Quân cũng không đi Mỹ ,NV Lý/ltcn cũng vậy…
    Do đó Cù Vũ có ra hãi ngoại ,VC cho đi ,Mỹ rước như ĐC thi cũng không thể LÀM GÌ HƠN .RA khỏi nước là coi như vô hiệu hóa sức chống đôi một phần lớn rồi.Tuy nhiên,có thể đây là sự thỏa hiệp giữa Mỹ và VC đẻ Mỹ và VC : NHẬN VÀ CHO.
    Nên chúng ta cũng đừng hi vọng gì quá (như hi vọng và thất vọng vì ĐC,không thức thời) ở Cù Vũ.
    Hoan nghênh anh thoát khỏi vòng lao lý (du sướng cách mấy ,ưu đãi cách mấy cũng “nhất nhật tại tù,thiên thu tại ngoại”) và sống trên mãnh đất tự do nhất thế giới .
    TỰ DO DÂN CHỦ ,DÂN QUYỀN MUÔN NĂM !
    (t)

    • quandannambo says:

      xin mạn phép
      cho ké mấy câu
      *
      những
      người đấu tranh

      bõ chạy ra nước ngoài

      những con bài đã bị cháy
      *
      nơi
      mà họ có thễ đấu tranh

      thùng rác*

      • Nói Toẹt Móng Heo says:

        Đúng rồi,

        CSVN và những tên cò mồi của chúng cũng nói y hệt như quandannambo vậy!

  5. quandannambo says:

    thưa ông tiến sĩ
    quyết tử kiêm chuyên gia kêu cứ
    *
    trong vụ
    bán Đắc Nông cho tàu cộng lập căn cứ và khai thác bô xít
    có tới
    4 tên tôi phạm
    *
    đó là
    nông-đức-mạnh
    nguyể-minh-triết
    nguyển-tấn-dủng

    nguyển-phú-trọng
    *
    vậy
    tại sao ông chĩ nắm áo nguyển-tấn-dủng đòi ăn thua đủ
    còn lại ba tên kia
    ông
    không dám đụng tới một cộng lông chân
    *
    rỏ ràng là
    ông được nhóm quyền lực miền Bắc chống lưng
    đễ
    hạ bệ nhóm quyền lực miền Nam
    do
    nguyển-tấn-dủng đứng đầu
    *
    bị
    thất bại thê thãm
    nqlm Bắc
    đưa ông sang Mỷ
    đễ
    tránh đòn phãn công của nguyển-tấn-dủng
    *
    kịch bản nguyển-bá-thanh
    cũng
    photocopy từ kịch bản của ông
    tuy có khác chút xíu về chi tiết
    *
    sự việc
    rõ như ban ngày
    ông nói sao đây*

  6. TAM QUỐC says:

    Dạo gần đây cộng sản tung ra nhiều nhà hoạt động dân chủ tống khứ qua Mỹ mà những thành phần này đều có dính dáng đến chế độ để tranh đấu dân chủ hoá cho Vietnam theo phong trào xu hướng của thế giới hiện nay, mục đích chính là bọn ( bần cố nông ) ở ba đình hà nội muốn kiểm soát hoạt động theo chỉ thị của chúng để lèo lái , không cho cờ vàng can thiệp nếu tình hình xấu nhất có thể xảy ra hô hô hô , xưa rồi em CHI ơi , qua củ như vết thương đã mưng mủ .

  7. Thien Ly says:

    Ai là lãnh tụ chúng tôi? Bỏ đi cái tính kỳ thị ở VN hay nước ngoài. Ông Cù Huy Hà Vũ có quyền và xứng đáng nói chuyện và vận động nhân quyền với thế giới. Điều đó rất đáng hoan nghênh, ca ngợi. Người Việt cần phải dẹp bỏ đi bản chất tệ hại, ích kỷ, ganh tị. Bao nhiêu năm rồi, quý vị có làm trò được gì chống lại CSVN trong nước và năm vùng ở hải ngoại. Bỏ đi tám, để cho những người có lòng với đất nước, họ làm được gì chống CS là tốt, hoan nghênh. Cám ơn ông Cù Huy Hà Vũ, cho dù 3 đời là Cộng sản đỏ, nhưng trong lòng chẳng đỏ, chắc nhiều người Việt đã hiểu.

  8. Thị Nở says:

    Ông Vũ ơi, thôi đi là vừa. Lý lịch của ông mọi người đã biết. Đỏ 3 đời, đỏ rực. Đáng lí ra ông không nện rời khỏi Hanoi thì hơn. Bất mãn, phản đối, nhưng bọn chúng nể ông. Ra ngoài ông không là gì cả. Ông không thể là lãnh tụ của chúng tôi được đâu, đừng mơ. Ở Hanoi người ta nói ông “chém gió”, ở đây chúng tôi nói ông “nói dốc tổ”. Mỹ có thể tin ông chứ người Việt không cộng sản thì KHÔNG. Nên tận dụng thời gian ở Mỹ để chữa bệnh (nếu có) và du hí . Thế nhé.

    • Nói Toẹt Móng Heo says:

      Nè Thị Nở

      Làm gì mà thù ông Vũ đến thế?

      Bỏ hai chữ “chúng tôi” đi, cá nhân Thị Nở vì “hận thù” ông Vũ (?), muốn nói gì thì cứ nói, nói sao nghe có duyên một chút thì OK!

      • chi phèo says:

        “Chúng tôi” là thị nở thôi (cách dùng lịch sự theo vp.pháp) hay là thị nở và bạn bè ,người cùng chia sẻ quan niệm vói thị nở.Vậy “chúng tôi” chắc chăn là không có NTMH rồi ,vậy việc chi mà nhận mình vao nhóm thị nở đẻ rồi la lên như heo bị tọac móng ,kêu eng éc như sắp bị làm thịt vậy!
        Đã nói là “muốn nói gì thì cứ nói,”nhưng lại ra điều kiện ” nói sao nghe có duyên một chút” thì “OK” OK vói TMH mà không OK vói người khác thì sao ?Cứ là chĩ đạo “viết thế này ,thế kia ” y chang loài ” heo Ba Đình !” chỉ đạo văn nô bồi bút dư luận viên vậy !
        Thị nở không tin Ong Cù Vũ thì đó là quyền tự do của thị nở.Tin cs và các tên tranh đấu đội lốtt thầy tu thì mát nước .DVMinh tin cs “chĩ nói chuyên hòa giãi vói chính phũ không có Thiêu ” cho nên giờ chót,DVM ra làm TT,có Trí quang bão kê .”đại tướng yên chí ,Thầy đã ll vói phe bên kia rồi” Và cuối cùng ,khi VC vào thành phố ,hỏi TQ,TQ lại trở mặt :” thầy là nhà tu hành không làm chính trị .Việc này đẻ Đại tướng lo thì hơp hơn ” DVM ,Ong tướng miền Nam cũng cúp phôn kèm tiếng chửi “ĐM Thầy !!”
        Sở dĩ nhắc lại chuyện củ đẻ thấy TIN CS mà không chút thắc mắc ,nghi ngờ là CHẾT.”Đừng tin những gì cs nói ” là vậy !
        Cù Vũ có con là CS không ? Và có thật tâm lật đỏ chế đọ cs đẻ biến VN thành một nước Dân chũ tự do nhân quyền ,thoát Trung không thì chưa biết được.
        Chĩ biết anh thách thức ,kiện bọng TT NT Dũng phe miền Nam,,tố cáo phe miền Nam dựa theo nhũng “cây đa,, ông bình vôi’ miền Bắc như hcm ,vn giáp và các chú bác một thời CS như cha anh ,bác anh …
        Chĩ có thể biết là Mỹ đưa Cù Vũ .ĐC và cả TKTT ,ho cả l d đức vào Mỹ làm ăn
        cho NBThanh qua :chửa bệnh”đã tạo nên một lực lượng ,một măt trân thu phục ,đánh phá cờ vàng (giặc cờ vàng như có thăng đã viết lên đây).Với điệu này thì năm 2015 ,chống cộng sẻ đi về đâu?…
        (cờ đỏ biểu tình với cờ vàng ở New York. Nhưng đứng tách ra. Và người cầm đầu cờ đỏ đã tranh luạn ,đề nghị vói người cầm đầu cờ vàng một sự hòa hợp củ 2 nhóm biểu tình:ĐƯNG CHUNG NHAU..Cố nhiên là không chấp thuận .
        Nhưng “đã có 01 lần thì có lần 2. ” Và AI biết ,một ngày nào đó cờ vàng chĩ còn vài 3 người trong rừng cờ đỏ xuat hiện ở SJ ,S.A hay ở Texas hay đâu đó ?
        Nói tóm lại thì cứ đẻ cho người ta nghi ngờ ,Chẳng mất gì.
        Còn khi nào dùng chử CHÚNG TA :thị nở + NTMH thì mới nên phản đối vì NTMH không đứng chung vói TN.
        (cp)

      • Nói Toẹt Móng Heo says:

        Tôi không phản đối mà chỉ là góp ý!

        “Chúng tôi” là nhân xưng đại diện cho một nhóm người, một tổ chức. Thị Nở một mình thì chỉ nên dùng chữ “tôi” là đủ.

        Nhưng bây giờ có thêm chí phèo nữa thì dùng từ “chúng tôi” là quá chỉnh, không còn gì để tranh luận nữa, vì : Thị Nở + chí phèo = chúng tôi .

        muốn nói gì thì cứ nói, nói sao nghe có duyên một chút thì OK!” là thế này, những gì TN viết về nhân thân Cù Huy Hà Vũ ở trên thì đã quá rõ, ai cũng biết rồi.

        Nhưng “Bất mãn, phản đối, nhưng bọn chúng nể ông. Ra ngoài ông không là gì cả. Ông không thể là lãnh tụ của chúng tôi được đâu, đừng mơ. Ở Hanoi người ta nói ông “chém gió”, ở đây chúng tôi nói ông “nói dốc tổ”. Mỹ có thể tin ông chứ người Việt không cộng sản thì KHÔNG. Nên tận dụng thời gian ở Mỹ để chữa bệnh (nếu có) và du hí . Thế nhé” thì —– CSVN và đám cò mồi vỗ tay khen Thị Nở nói rất có duyên, vì đã nói dùm cho họ?

        Chí phèo đem DVM và Trí Quang ra so sánh với ông Cù Huy Hà Vũ thì khập khễnh lắm. Cũng đừng nên thổi phồng đánh bóng hoặc lo sợ những người được Mỹ đón nhận như CHHV, Điếu Cày, TKTT , LDĐ và NBThanh với câu hỏi; “Với điệu này thì năm 2015 ,chống cộng sẻ đi về đâu?…

        Cả một tập thể NVHN chống cộng hăng say suốt gần 40 năm qua, không lẽ bây giờ lại sợ hãi vài người được “Mỹ bảo lãnh”?

        Vả lại, như tựa đề bài viết: “TS Cù Huy Hà Vũ: “Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam” thì đâu có gì mà phải sợ hãi cơ chứ?

        Chí phèo hỏi: Cù Vũ có con là CS không ?

        Câu hỏi này quá dễ trả lời: Thời VNCH cũng có nhiều trường hợp bố là QG con là CS (hoặc ngược lại).

        Vậy thì con của CHHV có là CS thì cũng chẳng có gì đáng nói. Tuy nhiên, cũng nên tìm hiểu; con của CHHV là CS với chức vụ gì? Anh ta có làm tay sai cho Tầu, hay chỉ là vì chén cơm manh áo và chỉ có tên là “đảng viên” để kiếm cơm?

        Còn câu: “Và có thật tâm lật đỏ chế đọ cs đẻ biến VN thành một nước Dân chũ tự do nhân quyền ,thoát Trung không thì chưa biết được” — thì vẫn chỉ là nghi vấn?

        Hãy suy nghĩ; giữa phương pháp “Biểu tình hô hào chống cộng ” và “Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam” thì phương pháp nào khả thi hơn để giải thể chế độ CSVN?

        Bất cứ ai có đủ khả năng, đạo đức, tài trí để giải trừ chế độ CSVN đều rất đáng được tôn làm “lãnh đạo chống cộng”.

        Chúc ông Cù Huy Hà Vũ thành công trong ý tưởng và hành động trong việc giải thể chế độ CSVN.

      • chíphèo says:

        “Cù Vũ có con là CS không ? ” xin đọc là “Cù Vũ có CÒN là CS không ? “.Nó theo câu trên đó (cố nhiên là còn chư nhỉ ,phải không ?
        Còn câu hỏi có chữ “con” (đánh máy thiếu dấu) thì thật dư thừa. Ai cũng biết CV xuât thân từ CS ,là cs đối kháng thì con của CV vẩn là cs (có theo cha chống cs hay không thì không biết. Có thể là đang sum họp vói bố mẹ ở đây !)
        VNCH thì hơi khác :cha là cs ,tập kết .Có một số không dẩn vợ theo ,hoặc vọ không đi theo ,ở lại vói con ,nuôi con. Một số khác có mang (đẻ lại gióng đỏ sau 3 ngày ăn năm vói nhau, để sau làm việc cho VC).Sau khi bức màn sắt hạ xuông thì con cái của những người này , cần làm lại khai sinh đẻ đi học ( mất ks trong chiến tranh ,hay trụt tuổi đẻ theo học) đêu là con không cha (khai cha bị VM giết). Sau 75 những người cha đó trở về ,làm lớn như trường hợp mà ai cũng biết là cha của PNNam hay của Baf Dung Krall (có tên TH/U họctập khai là cha bị QD Đ giết,nhưng khi là th/u ,hăn lại là QD Đ ,khoe là con nuôi của NTT và cố nhiên được nâng đở. VC cho về sớm sau khi xác minh ? Như vậy là sao ?)
        Cho nên cũng là cha cs con qg nhưng nếu nhìn kỹ v/đ thì khác nhau. : Cha cs đối kháng (đòi thay đỏi chế đọ có dân chủ ,nhân quyền ,thay độ luật pháp của một hế độ độc tài /chơ không nói là lật đỏ cs/gióng như các nhà chồng ngụy quyền miền Bắc,như DTH đã thẳng thăn bọc trực tuyên bố !) .
        ” Hãy suy nghĩ; giữa phương pháp “Biểu tình hô hào chống cộng ” và “Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam” thì phương pháp nào khả thi hơn để giải thể chế độ CSVN?”
        “Biểu tình hô hào chống cộng ,tuy đôi khi đi quá lố (bị có mồi VC khuynh loát)
        nhưng người TNCS chống công vẫn đòi hỏi tự do dân chủ nhận quyền cho vn đấy chứ . Biểu tình chống cộng có mục đích chơ không lẻ chống cộng suông ? CV”Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam”
        Làm sao thực hiên ? Nhất là ở trên xứ cờ hoa này.Cù vũ cũng như những người TNCS,chịu chi phối của luật pháp hoa kỳ,thì làm sao lam ra cho rỏ nhan quyền đẻ dân chũ hóa VN được ?’ Mà Nhân quyền thì đã rỏ ,VC không có nhân quyền . LHQ và Mỹ cũng vừa lên án về vi phạm nhân quyền của cs khi bắt giam NQ Lập (và 01 số khác) và vntncs ở đây cũng từng nhiều lần biêu tình ,tố cáo ,có khi có người về vn đẻ làm việc chống đối đó,nhưng “có dân chủ hóa vn được đâu ?” (càng ngày càng siết chặt).
        Cố nhiên là ũng hộ cv,đc,…và bất cứ ai có ý định chống đối (chống ngụy quyền cs hay chống cs(cn) đẻ đem lại dân chủ tự do nhân quyền cho 90,000,000 dân Việt Nam. Nhưng không vì những người cs chống lại kẻ cầm quyền của họ mà người TNCS không có quyền nghi ngờ,nhất là họ ,chống ở trong nước ,trong chế đọ KHÁC vói ra nước ngoài (trong quốc nội ,họ cũng chẳng có PP gì hơn là “kêu gào tự do dân chủ nhân quyền cho vn gióng như người TNCS ,như Mỹ ,như LHQ. Cố nhiên ở trong hang răn họ bị cắn ,bị bầm dập như những người vản còn bị giam cầm bức hại. Nhưng khi “ra nước ngoài ,họ cũng chĩ cùng một “phương pháp” chống như người TNCS chông cộng như từ trước đến nay ! Không biêt họ còn Phương pháp nào HAY HƠN ,HƯU HIỆU HƠN để THỤC HIÊN đẻ nhân quyên dân chủ hóa VN?’ Hay “Wait & See”?
        Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam” thì phương pháp nào khả thi hơn để giải thể chế độ CSVN? (hay cũng chĩ viết báo ,hô hào diển thuyết và biểu tình ,gặp các giới chức Mỹ ,gởi thư lên LHQ như đã làm bao lâu nay ? Anh úy phục ĐC CHHV ,TIN HỌ thì cứ ÚY PHỤC ,TIN vì đó là tự do của anh ,nhưng”Thị nở không tin Ong Cù Vũ thì đó là quyền tự do của thị nở.” Chí phèo và nhiều người khác (không chĩ là thị nở chí phèo)cũng nghi ngờ như thị nở .Có gì SAI khi thể hiên một chút tự do trong một xứ sở tự do ? (Đó cũng là kinh nghiệm lịch sử…!)
        (cp)

      • Trực Ngôn says:

        Chí phèo hỏi; “Cù Vũ có CÒN là CS không ?

        Để trả lời câu hỏi trên, mong nick Chí phèo cho biết Cù Huy Hà Vũ có là đảng viên CSVN không? Đã được “kết nạp vào đảng” từ bao giờ, ngày tháng năm nào và ở đâu?

      • chíphèo says:

        . Đọc sớn sác rồi hỏi nhãy cởn lên hỏi KHÓ cp làm như ta đây thông lắm . CP hỏi “CV có còn là cs không ? “Thì đây là câu hỏi có tính cách nghi ngờ,vì rỏ ràng CV xuât thân từ miền Bắc Kộng lại là con của những cs gọc (CHC là B/T BỘ VHGD và sau là BT?BTT của cs. T/s của Ong không ghi Ong là đãng viên đãng cs ,nhưng AI xác nhận Ong không phải là cs?).Câu hỏi của CP không có nghĩa là CV là đãng viên đãng cs,nhưng cù vũ vói gia thế ,gia phổ ,gia tộc thì là người cs hay là người của g đ cs. CHC chết năm 1985 ,nếu CHHV không là đãng viên cs thì sao được ưu đãi di học nước ngoài ,mà phải là Pháp? Cho nên CV có là đãng viên cs nay bỏ đãng thì vẫn là cs.Ong không thể bỏ cái vinh quang của g đ,Ong không thể từ chối vinh quang của cha chú . Ong đã là ,vói VNG và các tay cs gọc miền Bắc thân thiết như con cháu vì Ong là con là cháu của những người đã cùng hcm lập ra đãng cs vn .Cha bác Ong là công thàn ,là người góp bàn tay cho đãng cs vn có như ngày nay ,vậy nay Ong tranh đấu chống cánh cs miền Nam ,”ông có CÒN LÀ CỘNG SẢN KHÔNG?” Chắc chắn Ong không sổ toẹt công láo của bố của Bác Ong ,và Hô chí minh và đãng cs vn.Điều này một DTH là nói thẳng (trực ngôn) còn BT VTH thì không , ? Đến bây giờ người ta suy lại thì BT qua Pháp trong lúc CS thắng ,vinh quang đên vói Ong ,sao trong một đợt công tác qua Pháp ,Ong ở lại (khong phải trốn ) và tố cáo cs,rồi qua MỸ được cá Ong tướng vnch và các trí thức như b/s bdt tiếp rước, làm hàng rào danh dự chào đón ? Còn VTH thì từ Nga qua Pháp vì nằm trong phe thân Nga ,sợ lê duản thủ tiêu. NMC cũng vậy !
        Ở đây không có nói là Cu Vũ giã danh . ANH chiến đấu ,manh miệng tuyên bố và ở tù vì đã chống đích danh nt dũng ..phe miền Nam…Sự tuyên bố của anh làm mọi người ũng hộ anh ,dù anh vẫn là cs . .
        Vì câu ” Hãy suy nghĩ; giữa phương pháp “Biểu tình hô hào chống cộng ” và “Thực Hiện Nhân Quyền Để Dân Chủ Hóa Việt Nam” thì phương pháp nào khả thi hơn để giải thể chế độ CSVN?” thì chí phèo tui nghĩ đó chẳng là pp mà là câu chữ gióng nhau .Câu sau là v/c của tiến sĩ soc-bôn ,nên có giá trị hơn trong mắt người đọc .Hơn nửa người hỏi câu này ,nếu là người TNCS thì đã tự mình khinh thường người TNCS biểu tình hô hào chông cộng ,vì theo đó thì không có giá trị gì ,hô hào khơi khơi ,hô hào cho có,Quên một điều là HỌ Biểu Tình Chông Cộng mục đích cũng như Hà Vũ cho dân chủ NHÂN QUYỀN cho VN.HỌ can thiệp ,v đ cho Hà Vũ ĐC và các nhân vật khác trong nước bị VC bắt cũng viện lý do Tự do dân chủ nhân quyền đấy thôi ! (Ai rãnh mà đi biểu tình chống cộng KHƠI KHƠI kia chứ ?)
        Kết luận là .KHÔNG phải đơi tới bây giờ ,khi VC cho Cu Vũ và ĐC ra hãi ngoại ,người TNCS chống cộng mới náo nức vì những ị anh hùng này đem lại luồng khí tranh đấu chống cộng “hữu hiêu “hơn họ mà nhứng cuộc biểu tình ,vạn động ,thĩnh nguyên thư vvvv không băng một người cs ,không phảo ỉ trong nước ,mà lưu vong ra nước ngoài ,dạy họ tranh đấu vói cs về nhân quyềnvà đẻ thực hiên nhân quyền đẻ dân chủ hóa vn.
        Ai thực hiện nhân quyền nếu không là đãng cs .Ai tranh dáu vói cs đẻ chúng thực hiện nhân quyền ? Và tranh đấu cách nào khi cũng chỉ là ở nước người ,lưu vong ? Tập họp chung dưới ngôi sao sáng cv và ĐC nhé !
        Ở đay ,nhắc lại là không chống đc hay chhv . Và cũng vì tự do của con người ,ai cũng có quyền thắc mắc ,nghi ngờ !
        (cp)

  9. Spicy says:

    Người Việt tự-do là người không nên dựa vào,ỷ lại Hoa-kỳ hoặc phương-tây.Chúng ta tranh đấu cho một VN tự-do dân-chủ, KHÔNG cs.
    Người Mỹ đã bước chân vào lại VN vì mục đích quan trọng,to lớn hơn sự tranh đấu của người Việt giành lại quyền dân chủ cho chính mình.Người Mỹ muốn lật đỗ chế độ csvn lúc nào họ muốn thì họ sẻ làm theo hạn định của họ,không vì sự kêu gọi của người Việt yêu chuộng tự-do mà người Mỹ họ sẻ có hành động theo ý muốn của chúng ta.
    VN chỉ là “điểm”để người Mỹ có một “bàn đạp” tiến đến một chiến lược lớn của họ đã hoạch định từ lâu…cho nên không vì nền dân chủ của VN phải thực hiện sớm hơn chiến lược của ngưởi Mỹ.
    Đó chỉ gây phương hại đỗ vở chiến lược Mỹ đã vạch ra và đang tiến triến.

    Chỉ có chính người Việt chúng ta có quyết tâm kết thúc sớm bè lũ csvn/vgcs ra khỏi quê-hương hay không.!!! Chớ chờ người Mỹ họ làm việc đó cho chúng ta thì…còn hơi lâu.Và cũng là điều khờ khạo nhất của các nhà hành pháp Mỹ.

    Một khi người Mỹ kết thúc được chiến lược của họ,đồng thời cũng là lúc csvn/vgcs cũng bị đạp dỗ.

  10. TRĂNG NGÀN says:

    MÁC LÊ VÀ NHÂN QUYỀN !

    Nhân quyền là chuyện tự nhiên
    Cần gì phải nói huyên thuyên trên đời
    Mác Lê thì khác một vời
    Nhân quyền “tư sản” Mác từng niêm phong !

    Mác cho phải tới “đại đồng”
    Nhân quyền lúc ấy chạy rông đầy đường
    Bây giờ nhân loại mười phương
    “Đấu tranh giai cấp” nhân quyền làm chi !

    Lênin cứ thế mà đi
    Rồi Mao cũng vậy lầm lì tiến lên
    Tới chàng Pôn Pốt vang rền
    Giết người bằng búa tênh hênh nhân quyền !

    Nên thôi sao lại cứ ghiền
    Nhân quyền “tư sản” giữa miền trần gian
    Mà theo cờ đỏ sao vàng
    Tương lai đất nước chói chang nhân quyền !

    Giống như có một đồng tiền
    Phải “đầu tư” đã ra tiền tương lai
    Thời gian quá độ còn dài
    Tại sao thích vội “cắn” chi nhân quyền !

    Không nhìn biểu hiện búa liềm
    Búa dùng để dập còn liềm hái ra
    Tương lai mới thật chan hòa
    Nhân quyền lúc ấy sao sa cả trời !

    Nên thôi chớ có than đời
    Mác Lê đã dạy bơi thời mà chi
    Đường ta đã vạch ta đi
    Địa đàng tới được khối chi nhân quyền !

    Sao ưng phải có liền liền
    Bộ rồi tới chết nhân quyền đem theo ?
    Nhân quyền “tư sản” quá lèo
    Nhân quyền “vô sản” mới vèo lên mây !

    Sự đời hay thực là hay
    Địa đàng hạ giới cứ ngày mà trông
    Còn giờ chớ có nói ngông
    Ta đà quyết chí là không nhân quyền !

    NẮNG NGÀN
    (26/12/14)

Phản hồi