WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Kỷ niệm mười năm cơn sóng thần lịch sử

imagesVào ngày này các đây đúng mười năm, trận động đất 9.15 độ Richter, kéo dài đến 600 giây, đã bẻ gẫy đôi đáy biển, tạo ra một cơn sóng thần cao đến 30 meter đổ ập vào mười một quốc gia ven bờ Ấn Độ Dương. Nó cuốn đi làng mạc, thị trấn, khu du lịch, có những vùng bị xóa sạch mọi dấu vết trên bản đồ.

Trong tổn thất to lớn này, phải kể đến 226 000 người thiệt mạng.

Lễ tưởng niệm sáng nay được tổ chức tại những vùng bị tàn phá khủng khiếp trên toàn miền duyên hải của mười một quốc gia.

Chỉ riêng tỉnh Ache, Indonesia, có tới 126 741 người chết. Sáng nay, những người sống sót cùng với thân nhân của những người xấu số đã bật khóc, chỉ còn biết ôm nhau, tay trong tay, vai kề vai, an ủi khi nhìn lại cảnh hoang tàn đổ nát được chiếu lại trên màn hình lớn. Phó tổng thống Indonesia, Jusuf Kalla, đứng lặng im bật khóc, khi nghe những bài thơ, bài hát viết về ngày đau thương, cảnh đổ nát hoang tàn trong ngày đại họa cách đây mười năm.

Tại Hambantota, Sri Lanka, những người theo đạo Hồi đã tụ tập tại ngôi làng nơi có tới 40 000 người bị chết. Một ngư dân tên Tuan Ilyas Idrees kể: Mười người trong gia đình anh đã chết. Anh nhớ, lúc đó định lao vào trong nhà cứu mẹ, nhưng chưa đến một phút, ngôi nhà anh biến mất, không để lại một vết tích gì, những ngày sau đó một mình anh đã tìm nơi chôn cất cho hàng trăm thi thể.

Tại Thailan, lễ tưởng niệm cho nạn nhân sóng thần được tổ chức tại nhiều nơi. Số người thiệt mạng trên đất Thái là 5,395 trong số đó có  2000 người ngoại quốc.

Người ta cũng nhớ lại, những ngày này cách đây mười năm, 39 quốc gia đã gởi những đoàn chuyên gia giỏi đến để thực hiện cuộc khám nghiệm tử thi lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Tuy vậy đến nay vẫn còn 300 ngôi mộ không rõ danh tính, và trên 3000 người mất tích.

Những bài thánh ca của những người tin Chúa, những bài kinh Koran, Hindu hòa trộn, ngân vang, trong những ngôi làng yếu đuối, hẻo lánh, xa xôi đang hồi sinh ven bờ Đại Tây Dương.

Biên tập viên ĐCV tổng hợp từ hãng truyền thông quốc tế
© Đàn Chim Việt

Phản hồi