WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nguyễn Công Bằng: Nghĩ gì về bản thông điệp Liên bang của ông OBama?

oil-price-fall

Sáng 21/1 theo giờ Hà Nội, Tổng thống Mỹ Obama đã đọc Thông điệp Liên bang trước lưỡng viện quốc hội. Ông khẳng định Mỹ đã bước sang trang mới sau cuộc đại suy thoái năm 2009. Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ đã bước sang trang mới và ông khẳng định chính Hoa Kỳ là nước vững mạnh và đoàn kết với các đồng minh của mình, trong khi Nga đang bị cô lập và gặp nhiều khó khăn về kinh tế.

Sau bài thông điệp Liên bang của tổng thống Mỹ Obama đầu năm này các nhà lãnh đạo các quốc gia và các chính trị gia trên thế giới đã thấy ông Obama như tự vẽ bức ảnh tự sướng của mình. Nhìn vào đó người ta thấy hiện lên hình ảnh người thợ săn OBama đã huy động một loạt bạn săn để đi săn gấu Nga ở rừng Taiga và rồi dõi theo cuộc săn đó người ta thấy người thợ săn khi gặp được gấu Nga đã hoảng hốt bối rối bắn không chết nó, mà chỉ vào chân nó, con gấu lực lượng đuổi theo ông thợ săn hoảng loạn đã bắn vào chân mình và bắn cả vào cả bạn săn của mình. Đây là bức chân dung thật sinh động đã được bài diễn văn của vị tổng thống Mỹ đưa ra khi nói Hoa kỳ đã làm

Người ta nhìn lại các đòn mà ông OBama đã làm và kết quả của nó ra sao để nhận xét.

Suốt mấy tháng qua từ khi Hoa kỳ ra lệnh trừng phạt cấm vận Nga và hối thúc các nước dồng minh châu Âu phải tham gia thì đến nay thần chú này của ông OBama đã hết thiêng, không còn khiển binh điều tướng được nữa. Các nước châu Âu từ chỗ ban đầu lắng nghe Hoa kỳ đồng loạt tung đòn để trừng phạt gấu Nga nhưng cuối cùng kết quả đã bị chính viên đạn của chủ thợ săn bắn vào chân mình mà cay đắng nhận ra rằng lệnh trừng phạt này là phạt tiếp theo nhưng họ đã không hành động mà phớt lờ. Bởi vì sao? Vì họ biết con gấu Nga không chỉ có hủ mật mà nó còn dồi dào các món ăn khác là cá hồi, hạt dẻ, và các trái cây ngon mà rừng Taiga đem lại tuy không ngon như mật nhưng giá trị là nuôi sống nó qua ngày đông giá lạnh để khi mật kia dù có vơi đến mua xuân lại đầy mà hưởng thụ.

Xăng dầu khí đốt là để dụ cho mật của gấu Nga, các loại thức ăn khác như cá hồi, hoa quả phong phú của rừng Taiga là ngụ cho các nghành kinh tế khác đem lại cho nền kinh tế Nga. Mật ong tuy quan trọng với gấu Nga nhưng chỉ chiếm 37 đến 40 % giá trị kinh tế còn là các ngành kinh tế khác đem lại. Cho nên, những người thợ săn tham gia không giết được gấu mà chủ săn khi tâm thần không tự chủ được, hoảng loạn đã tự bắn phải chân mình và nã đạn vào bạn mình.

Từ đó mặc dù Hoa kỳ kêu gọi các bạn săn lên đạn ra các đòn tiếp theo phớt lờ nay đi đến không còn nghe mà tự động làm theo ý mình với sự thống nhất cao là muốn bình thường quan hệ trở lại với Nga trên khắp mọi phương diện.

Như trận bóng đá, mở màn Mỹ và phương Tây gây áp đảo ông Putin nhưng không phải vì chiến lược giỏi mà vì giá dầu xuống thấp khiến kinh tế Nga chao đảo, đồng Rube bị mất giá nghiêm trọng nhưng cùng lúc đó nó cũng giáng đòn chí mạng vào nền kinh tế Mỹ và các quốc gia châu Âu vốn đầu tư quá lớn vào sản xuất và buôn bán dầu lửa như Anh, Hà lan, và cả các nước Dầu hỏa Trung đông và Nam Mỹ. Càng kéo dài cuộc chơi này thì kinh tế các nước tham gia cùng Mỹ này bắt đầu bị ngấm đòn, ngoài các nước chuyên sống bằng khai thác và đầu cơ Dầu hỏa đã nói ở trên thì châu Âu do đa phần vốn buôn bán sâu vào thị trường béo bở Nga như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha v.v…Tất cả các quốc gia này đã bị gấu Nga phản đòn mạnh. Họ đã bị ông Putin phản đòn bằng cách tương ứng, những quốc gia tham gia tích cực nhất theo Mỹ trừng phạt nga cũng bị Nga tuyên bố cấm xuất khẩu hàng vào Nga. Chỉ mới hơn 3 tháng Đức và Pháp, Ý đã phải kêu thất thanh tổn thất là vô cùng lớn lên tới 3, 4 chục tỷ Euro, các nước Đông Âu theo lệnh Mỹ còn bị thiệt hại nặng nề hơn vì nền kinh tế vốn đã èo ọt lại phụ thuộc vào xuất khẩu vào Nga, khi bị Nga trừng phạt thì không còn đủ sức mà lớn tiếng được nữa. Trong số này các nước khôn ngoan hơn cả là Áo, Thụy sỹ và Hungaria v.v… đã quyết định quay trở lại quan hệ bình thường với Nga nên kinh tế của họ không thiệt hại nhiều mà trái lại nhiều doanh nghiệp các nước cùng với hàng loạt công ty Trung quốc, Việt nam, Ân độ ồ ạt tìm chỗ đứng, thế nơi các công ty Mỹ và câu Âu phải bỏ ra đi.

Còn tác giả đưa ra lệnh cấm vận-ông chủ đoàn thợ săn thì sao?

Cuộc chiến giá dầu khiến một số doanh nghiệp Mỹ nếm mùi trái đắng đầu tiên, và kinh tế Mỹ ngay lập tức đã chứng tỏ không có sức chống đỡ như nước Nga, trong khi các nước OPEC đang cắn răng chịu đựng những thiệt hại to lớn, còn Nga và không ít các nước nhỏ khác đã bị dính đòn choáng váng ban đầu.

Trước tiên Công ty Dầu đá phiến Mỹ bị dính đòn nặng và chóng váng rồi đi đến phá sản đầu tiên.

Theo Hãng tin Reuters, tuần qua, một công ty khai thác dầu mỏ đá phiến và khí đốt của Mỹ – WBH Energy – đã nộp đơn phá sản và có thể trở thành doanh nghiệp dầu mỏ đầu tiên của Mỹ rơi vào tình trạng này từ khi giá dầu sụt giảm 60% cách đây 6 tháng.

WBH Energy có quy mô khá nhỏ, trụ sở tại Texas, đã buộc phải niêm yết tài sản và món nợ trị giá chục triệu USD trong đơn xin bảo hộ phá sản tại Tòa án Phá sản bang miền Tây Texas vào chủ nhật tuần trước. Đây được xem là bước đường cùng đối với một doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dầu khí đá phiến. Với các công ty lớn, khả năng chịu đựng tốt hơn. Tuy nhiên, WBH Energy phá sản đã dấy lên mối lo ngại về việc các hãng khác, nếu không rời bỏ cuộc chơi cũng phải chịu lỗ nặng do giá dầu sụt giảm trên toàn thế giới.

Để rót vào khai thác dầu khí đá phiến, các công ty của Mỹ đã vay hơn 200 tỷ USD từ nhà băng và trái phiếu trên các thị trường tài chính như Wall Street và London.

Theo Wall Street Journal, nợ của các DN này tăng lên thêm hơn 55% kể từ năm 2010 nhưng doanh thu tăng rất chậm. Một điều chắc chắn là, doanh thu sẽ còn giảm trong năm 2014 và có thể cả 2015, khi giá dầu đã xuống mức thấp 6 năm qua, dưới 50 USD/thùng.

Hàng trăm tỷ USD của các DN Mỹ đang bị chôn chân trong các khoản đầu tư có tương lai khá mờ mịt khi một số nước chủ chốt trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) âm thầm bắt tay nhau và dường như muốn dầu giảm giá càng nhanh càng tốt, “xuống 20 USD/thùng cũng không giảm sản lượng” nhằm kìm hãm ngành khai thác dầu khí đá phiến Mỹ và giữ thị phần trên thị trường thế giới.

Cuộc chiến dầu khí đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Theo hãng tin RT, nhiều DN khai thác dầu khí đá phiến Bắc Mỹ cần phải bán dầu trong khoảng từ 60-100 USD/thùng để hòa vốn. Để tránh phá sản, việc sáp nhập đã được đề cập tới như trường hợp hai ông lớn Baker Hughes và Halliburton. Các kế hoạch đầu tư vào dầu khí đá phiến cũng được điều chỉnh lại theo hướng giảm mạnh.

Tất nhiên, cuộc chiến này kìm hãm sự phát triển về công nghệ khai thác dầu khí đá phiến và sự cạnh tranh trong lĩnh vực dầu khí nói chung. Nhiều nền kinh tế rơi vào tình cảnh lao đao. Tuy nhiên, đó chưa phải là điều nhiều chính trị gia lo ngại bởi với họ, sự phức tạp của thế giới ngày nay còn có nhiều điều đáng sợ hơn.

Ngoài ra lện cấm nhập khẩu thịt bò, các hàng thực phẩm và lương thực, hoa quả từ Mỹ cũng bị đình đốn khiến các chủ doanh nghiệp này đang lâm vào tình trạng bên mé bờ phá sản, nếu kéo dài thì cũng phải bị kết liễu. Như vậy đúng như nhận định của thủ tướng Áo là “những ai tham gia lệnh trừng phạt Nga là lấy đá tự đập chân mình.”

Nhiều quốc gia khác cũng kiệt quệ cùng Mỹ và Nga.

Như VNMedia đăng tin của các báo chí phương tây thì “trong khi đó, tại các quốc gia khác, kể cả một số nước thuộc OPEC, Nga cũng kiệt quệ vì giá dầu giảm.

Theo ước tính của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA), giá dầu giảm xuống mức thấp như hiện nay sẽ khiến 12 nước thành viên OPEC thiệt hại khoảng 257 tỷ USD thu ngân sách trong năm 2015.

Với 4 nước Trung Đông chủ chốt của OPEC (Arab Saudi, Iran, Iraq, Kuwait), dự trữ ngoại hối lên tới gần nghìn tỷ USD có thể giúp họ chống lại cơn bão giá dầu giảm nhưng thiệt hại lại nặng nề hơn, chỉ riêng Arab Saudi đã là 250 tỷ đô-la. I-ran cũng là 50 tỷ đô-la, các nước Irac và Kuwai cũng phải là như vậy. Càng nước có nền kinh tế phụ thuộc vào dầu lửa thì thiệt hại càng lớn hơn. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nhiều quốc gia khác cũng thuộc tổ chức này cũng lao đao như Lybia (vốn lún sâu vào chiến sự), hay Venezuela (chìm trong khủng khoảng kinh tế)…

Theo báo chí đăng tin, hãng tin Bloomberg nhận định, khả năng phá sản của Venezuela đã lên mức cao nhất thế giới, 93%, khi mà trái phiếu nước này xuống mức thấp nhất 16 năm qua. Với tình hình này, Venezuela có thể vỡ nợ trong vòng 5 năm tới. Người dân Venezuela điêu đứng và vẫn chịu cảnh xếp hàng nhận trợ cấp từ nhiều tháng nay.

Nga thiệt hại lên đến 150 tỷ đô-la, có thể thấy, trong cuộc chiến giá dầu lần này, Mỹ đã đứt tay, Saudi Arabia xót ruột nhìn dòng tiền chảy về co lại chỉ bằng phần nửa so với trước. Song, vấn đề đó dường như chưa ảnh hưởng tới quyết định của Saudi Arabia. Trong suốt một tháng rưỡi qua, đại diện Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab (UAE) và Kuwait đều luôn nhấn mạnh OPEC sẽ không giảm sản lượng. Saudi Arabia thậm chí còn cho biết nếu các nước cắt giảm, Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng khai thác.

Trong cuộc chiến này, Saudi Arabia là nước cùng chung tác giả với Mỹ gây ra tình trạng này và dường như họ đang tới gần được mục đích của mình, nhưng chính họ cũng đã là người làm kìm hãm sức mạnh dầu khí đá phiến của Mỹ để giữ thị phần. Như vậy Iran, Syria cùng các nước sản xuất dầu lửa trước mắt thiệt hại nhưng sau đó là có lợi vì giá cả đã hạ gục công ty của Mỹ, giờ không ai có thể ngăn chân họ trong cuộc chơi vàng đen này, Nga cũng là như vậy. Giá dầu giảm cũng tiềm ẩn các nguy cơ khác như sự nổi lên mạnh mẽ của Trung Quốc – đối thủ chính của Mỹ trong tương lai; sự rạn nứt trong nội bộ OPEC; sự chia rẽ trong khối EU về vấn đề Nga sau những đối đầu Đông – Tây… Những cái bắt tay của Venezuale với Trung Quốc, những tiếng kêu gọi của các thành viên OPEC giảm sản lượng và những lời kêu than mệt mỏi, thiệt thòi của một vài ông lớn EU trong cuộc đối đầu Nga – Mỹ… cho thấy, cuộc chiến dầu khí đã lên tới hồi gay cấn và nay họ không chỉ ca thán mà còn giạn tức Mỹ đã làm khổ họ. Tin mới nhất do Mỹ công bố thì giá dầu xuống thấp khiến công ty dầu phiến của Mỹ vừa tuyên bố phá sản. Như vậy công ty Mỹ đã thiệt hại 200 tỷ đô la. Như vậy giá dầu chẳng không chỉ làm cho Nga bị thiệt hại mà Mỹ cũng trên bờ phá sản. ”

Dư luận quốc tế cho rằng Mỹ nay không còn nói lớn được và chưa qua các cơn suy thoái kinh tế vì đang ngấm đòn bắn chân mình như nói ở trên, người ta cho rằng bài diễn văn thông điệp đầu năm của ông OBama chỉ là lời kiếm phiếu cho đảng dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới mà thôi. Người ta biết rằng kinh tế Mỹ phụ thuộc rất lớn hơn cả Nga vào dầu lửa cho nên lệnh cấm vận Nga, giảm giá dầu cho đến hôm nay đã làm cho kinh tế cả Mỹ, Nga và cả thế giới bị chao đảo, mức đà tăng trưởng vị phạt cụt và thậm chí đi xuống. Vì thế, các nước châu Âu bỏ súng nay nhanh chóng đã bắt đầu buôn bán trở lại với Nga bằng cả hai kênh chính thức theo Liên hiệp châu Âu và kênh riêng của từng nước với Nga. Riêng ba nước Phần-lan, Na-uy, Đan-mạch thì tuyên bó thẳng thừng là quan hệ gắn bó với Nga toàn diện và đặc biệt là khai thác dầu ở Bắc cực.

Như vậy lệnh cấm vận chỉ còn Mỹ, Canada, Anh là duy trì và trong đó các quốc gia này không dễ quan hệ thuận lợi trở lại với thị trương Nga vì mất chỗ đứng tại thị trường béo bở này khi các công ty mới của các nước đã nhanh chân vào thế chỗ. Người ta thấy, dù vẫn đang là đồng minh với Mỹ trong cuộc đối đầu với Nga, tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho thấy EU đang tìm kiếm cơ hội riêng để nối lại các mối quan hệ Nga và Tổng thống Vladimir Putin nhằm giảm những ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế của cả hai bên.

Các quốc gia châu Âu soi lại các lệnh trừng phạt và bắt đầu quan hệ trở lại với Nga mà không cần tuyên bố vì sợ Mỹ tức giận vì mất mặt.

Theo Bloomberg, Liên minh châu Âu (EU) trong buổi họp đầu năm hôm 20/1 chưa có thay đổi đối với các lệnh trừng phạt lên Nga nhưng bắt đầu tìm kiếm cơ hội để cải thiện các mối quan hệ theo hướng tốt đẹp hơn với điện Kremlin của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo tinh thần chung, tổ chức này đang xem xét một mối quan hệ thương mại với Nga và sẽ làm việc với nước này về các vấn đề toàn cầu, bất chấp còn nhiều nghi ngờ rằng hợp tác với Nga để giải quyết các xung đột khu vực sẽ có kết quả ngay lập tức.

Bà Federica Mogherini, đại diện cấp cao về Ngoại giao và Chính sách An ninh của EU cho biết, dựa trên tình hình tại Ukraine, các cuộc đối thoại chính trị và sự hợp tác với Nga về vấn đề Trung Đông, vấn đề chống khủng bố… sẽ nhanh chóng được kích hoạt.

“Khởi động thảo luận chiến lược không có nghĩa là thay đổi các mối quan hệ với Nga. Không có bình thường hóa ngay, không có quan hệ về thương mại như bình thường”, bà Mogherini chia sẻ trên Bloomberg.

Hiện tại, EU đang áp dụng các lệnh trừng phạt lên Nga, bao gồm: đóng băng các dòng tiền và tài sản của khối này vào Nga và cấm cấp visa cho những công dân Nga có liên quan tới vụ việc sáp nhập Crimea. Ba luật trừng phạt liên quan tới Nga sẽ hết hiệu lực trong khoảng thời gian từ tháng 3 tới tháng 7 và sẽ được gia hạn thêm một năm nếu được sự đồng thuận của 28 thành viên.

Trong khi chờ quyết định cuối cùng của lãnh đạo các thành viên, bộ trưởng ngoại giao các nước EU đã bắt đầu thảo luận về mối quan hệ lâu dài với Nga. Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz thúc giục một chiến lược “quan hệ dài hạn và bền vững với Nga”. Trong khi đó, ngoại trưởng Tây Ban Nha Jose Manuel Garcia-Margallo cho rằng EU phải “phân biệt một cách rất rõ ràng” các lệnh trừng phạt Nga về vấn đề Crimea và các lệnh trừng phạt ở mức độ rộng lớn hơn về kinh tế đối với Nga về những ảnh hưởng của nước này trong cuộc xung đột tại phía Đông Ukraine. Trước đó, một số nguồn tin cho biết, bảy nước châu Âu ủng hộ dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga, bao gồm: Áo, Hungary, Italy, Síp, Slovakia, Pháp và Séc. Còn theo Tiếng nói nước Nga, gần một nửa thành viên EU ủng hộ việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Theo WSJ, EU có thể sẽ co lại một cách đáng kể các lệnh trừng phạt Nga và tái đàm phán với Nga về các vấn đề từ du lịch không cần visa cho tới sự hợp tác về kinh tế, hợp tác về cuộc khủng hoảng ở Libya, Syria và Iraq… nếu có những biến chuyển trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nhiều ý kiến được thể hiện trên văn bản gần đây cũng cho thấy, các thành viên EU tin rằng đây là thời điểm để hướng tới đối thoại chứ không phải là gây áp lực hơn nữa lên Nga. Đại diện châu Âu hôm 20/1 cũng cho biết, Nga có thể tiếp tục nhập khẩu những loại thực phẩm đã bị cấm nhập từ EU nhưng từ chối cho biết loại thực phẩm nào sẽ được tái phê duyệt. Trong khi đó người ta đã thấy bóng dáng các công ty châu Âu đã xuất hiện ngày càng nhiều ở Nga hòng tìm lại chỗ đứng đã mất của mình.

Các đồng minh đã thấy ông thợ săn đã bắt đầu buông súng và làm động tác vuốt ve gấu. Các nước đã nhìn thấy rõ ngay Hoa kỳ đã phá rào khi đã quyết định cho các công ty quốc phòng của mình mua các động cơ tên lửa đẩy của Nga giá trị hợp đồng có thể là 1 tỷ đô-la. Và con gấu Nga đã đồng ý bán.

Bảo vệ lợi ích vẫn là trên hết.

Trong vài tháng gần đây, sự phân hóa trong nội bộ EU về quan hệ với Nga trở nên ngày càng rõ ràng hơn. Sự suy sụp về kinh tế và nguy cơ về một cuộc khủng hoảng kinh tế mới trong khu vực đã khiến không ít các thành viên suy xét lại.

Đầu tiên phải nói tới việc NATO bất ngờ muốn nối lại liên lạc với Nga. Các lãnh đạo của tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) bất ngờ đưa ra kế hoạch thiết lập lại liên lạc với lãnh đạo quân đội Nga.

Hãng Reuters dẫn lời Tướng Philip Breedlove – chỉ huy quân đội NATO cho biết: “Chúng tôi đã nói rất là nhiều về vấn đề thiết lập lại việc liên lạc như thế nào và thực tế là truyền thông với những lãnh đạo cấp cao bên phía quân đội Nga thực sự quan trọng”.

Tướng Breedlove nói thêm rằng, ông vẫn duy trì liên lạc với Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng của lực lượng vũ trang Nga sau khi Nga sáp nhập Crưm vào tháng Ba năm ngoái.

“Chúng tôi đang thiết lập lại việc này, chúng tôi đã trao đổi với các lãnh đạo cấp cao về các cách thức… chúng tôi sẽ nối lại liên lạc với ông Valery [Gerasimov]”- Tướng Breedlove nói.

Hồi tháng Tư năm ngoái, Moscow đã triệu hồi đại diện quân đội của Nga tại NATO, sau khi NATO ngừng hợp tác dân sự và quân sự với Nga, do khủng hoảng tại Ukraina. Kể từ sau đó, NATO thúc đẩy hợp tác với Ukraina, đồng thời tăng cường hiện diện tại khu vực Baltic, trong khi Nga cũng liên tục tập trận và thúc đẩy hoạt động quân sự đối ứng với các động thái của NATO trong khu vực.

Đầu tháng 12/2014, Tổng thống Pháp Francois Hollande trở thành lãnh đạo phương Tây đầu tiên đến thăm Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine diễn ra hồi đầu năm. Cho dù chỉ là cuộc ghé qua trên đường về từ chuyến công du Kazakhstan và chặng dừng chân này không nằm trong lịch trình nhưng nó cũng khiến nhiều người hy vọng một sự tan băng trong quan hệ hai bên. Trong tuần đầu năm mới 2015, ông Hollande cũng đã thừa nhận cuộc khủng hoảng ở Nga không phải là điều tốt đẹp cho châu Âu. Vị tổng thống Pháp cho rằng, ông Putin dường như không mong muốn chiếm giữ miền Đông Ukraine mà có lẽ chỉ muốn duy trì sự ảnh hưởng của Nga lên người láng giềng lâu năm và đưa nước này tránh xa khỏi NATO.

Tổng thống Pháp cũng đã ghi nhận những tích cực của Nga để giải quyết vấn đề Ukraine và cho rằng đã đến lúc cộng đồng quốc tế dỡ bỏ những lệnh cấm vận kinh tế với Nga. Những tuyên bố của ông Hollande được đưa ra trong bối cảnh ông cam kết sẽ tái thiết nền kinh tế Pháp vào năm 2015 với nỗ lực đưa tăng trưởng GDP từ mức sát 0 lên 1%. Trước đó, hàng loạt các thành viên EU cũng đã lên tiếng về việc không cần thiết phải tiếp tục trừng phạt Nga. Nhiều quốc gia cho biết họ đã quá mệt mỏi trong cuộc tranh đấu giữa Nga và Mỹ. Ngay cả Đức, Phó Thủ tướng Sigmar Gabriel hôm 4/1 cũng bày tỏ lo ngại những tác động xấu từ sự ốm yếu của kinh tế Nga sẽ lan sang EU. Ông Sigmar nhấn mạnh rằng trừng phạt kinh tế Nga không phải với mục đích làm Nga suy yếu, sụp đổ mà để góp phần giải quyết các vấn đề của Ukraine.

Trước các lệnh trừng phạt, ga đã rơi vào tình trạng suy kiệt kinh tế, thiếu vốn, thiếu hàng hóa, đồng Rúp tụt giảm, dự trữ sụp mạnh… Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nền kinh tế EU vốn đang ốm yếu lại càng khó khăn hơn bởi chính những lệnh trừng phạt Nga và hành động trả đũa của điện Kremlin.

Trong một động thái mới nhất, ECB dự tính triển khai các biện pháp kích thích kinh tế trị giá 1.300 tỷ đồng để ngăn eurozone rơi vào trạng thái giảm phát. Với Ukraine, theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, EU có thể sẽ ngừng hậu thuẫn cho Ukraine bởi những cam kết cải cách không được thúc đẩy nhanh chóng. Nhiều thành viên EU dường như đang bày tỏ quan điểm rõ ràng hơn về cuộc đối đầu Đông – Tây trong bối cảnh EU chịu thiệt nặng nề, còn nhiều quốc gia khác lại hưởng lợi. Vấn đề cốt lõi trong các quan hệ quốc tế xưa nay vẫn là lợi ích. Trong khi đó, Nga vẫn là một thực thế, vẫn là hàng xóm của EU và không thể biến mất hay thay đổi vị trí địa lý được.

Bên kia đại dương phù thủy Trung quốc đang tranh thủ thời cơ Mỹ Nga bận cuộc chiến để hô thần chú, mua tay bắt quyết hút cát, xây kè đổ bê tông tạo các sân bay, các pháo đâì kiên cố ngăn không cho Mỹ quay lại gây ảnh hưởng ở Đông Năm châu Á. Phù thủy chơi trò vừa an ủi động viên người đàn em là yên tâm chúng tôi muốn quan hệ lành giềng tin cậy lẫn nhau và khẩu hiệu 4 tốt mà mười sáu chữ vàng vẫn có hiệu lực thiêng liêng, còn mặt kia phù thủy phớt lờ sự lo lắng và phản đối của Việt nam, phù thủy cứ làm đấy làm gì ta được? Ta sẽ lấy hết những gì ta muốn và cái lưỡi bò sẽ còn phình to hớn nếu ta muốn! Người ta thấy chỉ khi nào Mỹ và Việt nam cùng chống trả phù thủy thì mới hy vọng làm phép bùa của vị này mất hết tác dụng mà thôi. Mỹ dù mạnh đến đâu lực bất tòng tâm sao có thể một lúc hai tay bắn súng vào gấu Nga còn tay kia chém phù thủy? Người ta cũng thấy Việt nam chỉ chạy vòng quanh, than phiền khẳng định chủ quyền trong khi phù thủy thì cứ hô thần chú rồi nuốt đảo biển và lập sân bay và phù phép mạnh hơn lên như coi chẳng thấy có một vị hàng xóm nhỏ bé này trong mắt. Phù thủy nay vừa không bỏ giàn khoan lớn mà còn xây đắp đảo rộng ra thành pháp đài kiên cố để nuốt biển đảo nhiều hơn, thách thức cả Hoa kỳ và tất nhiên cả Việt nam và các quốc gia đông Nam Á.

Người ta nhìn lại bức ảnh tự sướng mà tổng thông Obama đã vẽ ra tại thông điệp liên bang đầu năm thì đa số đã ghi nhận ông OBama không cười hân hoan mà trái lại môi mím chặt, khuôn mặt tái xanh mệt mỏi và chán chường. Phải chăng ông OBama lại một lần nữa thua đau trước một Putin đầy tự tin và quả quyết và giầu kinh nghiệm đã được công chúng Nga yêu quý ông hơn?

Cuộc săn đã đến hồi phải kết thúc chưa chúng ta phải chờ xem vào những ngày tới đây. Nhưng súng vẫn đầy đạn mà trước gấu trắng đang nếm mật trên bàn tay vãm vỡ không ai dám lên nòng để bắn tiếp vì sợ gấu vả những cú trời giáng chăng?

Ngày 22 tháng 1 năm 2015.

© Nguyễn Công Bằng

© Đàn Chim Việt

 

102 Phản hồi cho “Nguyễn Công Bằng: Nghĩ gì về bản thông điệp Liên bang của ông OBama?”

  1. Tôi theo dõi suốt từ đầu cuộc chiến Ucraina với tất cả các bài viết của ông Nguyễn Công Bằng. Nay tôi xin bầy tỏ nhận xét của tôi như sau:
    Tôi xin chúc mừng ông Putin đã lấy lại được Crimea và có vùng đệm an toàn là hai vùng phía Đông, khống chế biển Đen tuy mất 200 tỷ đô-la nhưng xứng đáng. Xin chia buồn với ông Obama vì ông luôn hét to nhưng trận nào cũng thua ông Putin một cách cay đắng. Hình ảnh ông ở châu Âu như một hình rơm và bản thông điệp của ông giờ đã chấm hết! Tuy là chưa kết thúc nhiệm kỳ tổng thống mà người ta không còn nghĩ đến ông và nếu bầu cử Mỹ sắp đến thì ông vào dĩ vãng ngay lập tức và không ai nhắc đến ông nữa.
    Như vậy các bài viết và nhận định của ông Nguyễn Công Bằng đến đây đều đúng như thật mặc dù nhiều vị tức tối chử bới nhưng lại phải nuốt đờm không thì chết vì không thở nổi nhưng tất cả đều đúng. Như bài đầu tiên ông viết Ai chiến thắng ở Ucraina ông đã nói Putin thắng và nay đã đúng như vậy! Ông nói Ucraina sẽ bị chia cắt như là liên bang thì nay hai vùng phía Đông như là hai miền độc lập riêng.
    Tôi cũng chia buồn sâu sắc với cậu Tiên Ngu thì giờ khác nào tên hề khi cuộc chiến Ucraina đã khép lại và dù có khản cổ cổ vũ ông OBama thì cũng xin chia buồn là thua rồi cháu ơi! Nhưng đừng quá nghĩ xấu hổ tức quá mà nguy nhé. Hãy vuốt ngực và lấy đây là bài học lần thứ hai trong đời, lần trước cứ ca ngợi bố Mỹ, đi theo Mỹ thì thua bỏ Sài gòn chạy hút chết, nay lại gân cổ tâng bốc Mỹ đến như mây xanh nay ngậm bò hòn khi nhìn Mỹ đã bị châu Âu phớt lờ và tiếng súng Uraina đã im tiếng và người thắng trận là Nga. Chia buồn sâu sắc đầu năm mới nhé. Hãy đổi tên như ông Bùi Tín vẫn làm đi để khỏi hổ thẹn đầu năm này vào báo bạn đọc sẽ chán ngán cậu đó.
    Tôi nghe nói ông Nguyễn Công Bằng tuyên bố không viết báo nữa sau khi cuộc chiến Ucraina chấm dứt. Chúc ông năm mới vạn sự như ý và hạnh phúc.

  2. Nga sẽ cho Mỹ biết sự trả lời mạnh mẽ
    nếu cung cấp vũ khí hay đưa lính vào Ucraina.

    Theo tin từ Nga: Nếu Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine thì Nga sẽ xem đây là hành động gây chiến và ủng hộ Trung Quốc cũng như Iran để đáp trả.
    Đó là nhận định của một thành viên ban cố vấn Bộ Quốc phòng Nga hôm 10-2. Quan chức này cho hay nếu Mỹ giúp Kiev, Nga sẽ hỗ trợ quân sự mạnh mẽ cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.
    Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi phía Mỹ tiết lộ đang cân nhắc cung cấp tên lửa chống tăng, radar chống pháo cối và các thiết bị khác cho quân đội Ukraine

    Nga sẽ ủng hộ quân sự cho phe ly khai Ukraine
    nếu Mỹ hỗ trợ vũ khí cho Kiev. Ảnh: Moscow Times

    Trong khi đó, ông Evgeny Buzhinsky, một chuyên gia quân sự tại Trung tâm PIR có trụ sở tại Moscow, cho rằng Nga sẽ xem Mỹ là đối tượng tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột nếu Washington hỗ trợ vũ khí cho Kiev.
    Giới chức Nga cũng cảnh báo việc Mỹ can thiệp vào cuộc xung đột tại Ukraine có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đồng thời sẽ đáp trả Mỹ cũng như đồng minh của Washington trong các lĩnh vực khác.
    Cụ thể, nguồn tin nói trên cho biết Nga có thể cân nhắc đáp ứng yêu cầu từ lâu của Trung Quốc về cung cấp các công nghệ quốc phòng nhạy cảm, từ đó có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng cho lực lượng hải quân Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương. Người này cho biết thêm: “Đó chỉ là một ví dụ. Chúng tôi còn có thể hỗ trợ Iran trong một cuộc chiến với Ả Rập Saudi. Khi đó giá dầu sẽ tăng vọt”.
    Trước đó, hãng tin Itar-tass dẫn lời ông Vitaly Churkin, đại sứ của Nga tại Liên Hiệp Quốc, rằng: “Nếu cung cấp vũ khí cho Kiev, Washington sẽ vi phạm một số nguyên tắc quốc tế”. Trong khi đó, ông Ruslan Bortnik, giám đốc Viện Quản lý và Phân tích Chính sách Ukraine, cho rằng: “Mỹ sẽ không hỗ trợ vũ khí cho Ukraine bởi nó có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang và kết thúc bằng sự thất bại quân sự hoàn toàn của Ukraine”.
    Đây là bản thông điệp mạnh mẽ hiếm có của Nga gửi đến ông OBama sau thông điệp Liên bang đầu năm tổng thống Mỹ. Đó cũng là đường danh đỏ Nga vạch ra không cho Mỹ hay bất kỳ ai bước qua. Chắc chắn Mỹ không giám bước qua đó là nhận định của các nhà bình luận quân sự châu Âu và cả Mỹ.
    Xuân Mai (Theo Moscow Times)

  3. Vì Nga, Mỹ bị đồng minh tạt gáo nước lạnh
    Cập nhật lúc: 16h10″ | 11/02/2015
    – Mỹ có lẽ sẽ cảm thấy không gì có thể bẽ mặt hơn khi bị chính đồng minh thân thiết lâu năm dội gáo nước lạnh bằng việc bắt tay với “đối thủ” của họ là Nga để loại bỏ “quyền bá chủ” của Mỹ.
    Ảnh minh họa
    Tổng thống Nga và Tổng thống Ai Cập

    Một trong những sự kiện quốc tế đáng chú ý nhất trong những ngày gần đây là việc Nga và Ai Cập đang thắt chặt quan hệ ở mức chưa từng có bất chấp việc Ai Cập từng là một nước vốn là đồng minh lâu năm gắn bó với Mỹ, .
    Ngoài lợi ích kinh tế chung cho cả hai phía, sự thân thiết giữa Ai Cập và Nga cũng như mối quan hệ đối tác chiến lược ngày càng bền chặt giữa hai nước này đã cho thấy một lập trường chung của họ về việc không chấp nhận “thế độc quyền, bá chủ của Mỹ” trên thế giới. Đây có lẽ là điều khiến Mỹ cảm thấy ngỡ ngàng và sốc nhất.
    Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/2 đã bắt đầu chuyến thăm chính thức 2 ngày đến thủ đô Cairo. Tại đây, ông đã có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi về việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược và đẩy mạnh hợp tác kinh tế, quân sự giữa hai nước Nga và Ai Cập. Đây là những tiếng trống đã làm tiếng kèn đầu năm của bản thông điệp OBama bị lạc giọng.

    • Tien Ngu says:

      Thôi, bớt láo đi cò mồi à. Thế giới này mà …được Nga Putin mặt ngựa control, thì…ăn cám xú cả lủ, đói chết mẹ…

      Cũng may là có thằng Mỹ. Thế giới mới ..dể thở, biết thế nào là…sướng…

      Công nghệ thông tin hiện đại, còm bu tưa, I phone, wifi…, từ Mỹ ra , em? Đó là anh chưa nói đến các cái…khác. Thằng Nga nó làm gì được cho nhân loại ngàoi cái truyền nghề…đói, giết ngươi…hàng loạt? Nói nghe coi?8

  4. UncleFox says:

    Thanh Thảo says:
    07/02/2015 at 17:32 OBamà bị châu Âu ruồng bọ Đó là nhan đề bài báo hôm nay” …

    Thủ Tướng Đức, bà Angela Markel đã đến Washington hội đàm với TT Barrack Obama, Thanh Thẻo không biết sao ? Nên nhớ, vấn đề Ukraine, EU cần Mỹ hơn Mỹ cần EU .
    Đồng chí Putin mới no đòn kinh tế thôi . Chờ Mỹ viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine, lúc ấy lính Nga đội lốt quân ly khai ở miền Đông Ukraine sẽ nếm mùi cay đắng . Rồi Putin sẽ cố gắng thương thuyết làm sao để Ukraine chịu hứa không gia nhập NATO và chịu an phận làm trái độn giữa Nga và NATO là Tổng Pu vui rồi . Putin đâu có ham cái miền Đông sáp nhập vào Nga để Ukrain nhảy hẳn vào lòng NATO .
    Mặt trận miền Đông càng kéo dài, tổn thất càng cao thì người Ukraine càng oán nước Nga (và Nga càng lụn bại) … Chủ lo sốt vó, chỉ mấy con Kẩu Nô là hớn hở một cách ngu xuẩn !

  5. Thế Hữu says:

    Chiến sự tại đông Ukraine: Thời khắc quyết định đã tới
    Thứ ba, 10/02/2015, 15:18 (GMT+7)
    Theo báo chí Đức: Những diễn biến mới nhất về chiến sự ác liệt ở miền Đông Ukraine, vòng hòa đàm mong manh khó có kết quả tại Minsk và sự chuyển hướng của Mỹ trong chính sách viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine cho thấy cuộc đối đầu Nga – phương Tây đang bước vào thời khắc quyết định.
    Chiến sự tại đông Ukraine: Thời khắc quyết định đã tới
    Ukraine đang đứng trước thời điểm quan trọng quyết định sự xoay chuyển cục diện khủng hoảng, từ can dự gián tiếp sang trực tiếp của các cường quốc bên ngoài (Ảnh: Getty Images)
    Trong những ngày qua, chiến sự tại miền Đông Ukraine có những bước leo thang mới. Quân ly khai không ngừng đẩy mạnh tấn công và siết chặt vòng vây tại thành phố Debaltsevo, nơi tiểu đoàn KievanRu số 25 của quân đội chính phủ Ukraine đang bị cầm chân từ nhiều ngày nay.
    Không chỉ tăng cường tấn công trên bộ, các tay súng ly khai còn bắn hạ hai máy bay cường kích Su-25 của lực lượng vũ trang Ukraine, khi hai máy bay này ném bom các khu vực ở phía Bắc và Đông Bắc thành phố Debaltsevo.
    Ngoài ra, để chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài, lãnh đạo Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine còn thông báo lệnh tổng động viên khoảng 100.000 quân.
    Việc chiến sự ở miền Đông Ukaine tăng nhiệt theo hướng có lợi cho phe ly khai sau khi vòng hòa đàm mới nhất ở Minsk đổ vỡ khiến Mỹ đứng, ngồi không yên. Trong tuyên bố mới nhất sau cuộc gặp cấp cao với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại thủ đô Washington, Tổng thống Barack Obama khẳng định sẽ không để cho Nga vẽ lại biên giới châu Âu bằng nòng súng và chỉ xem xét duy nhất giải pháp cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine nếu hội hội đàm 4 bên về tình hình Ukraien tại Minsk vào ngày 11/2 thất bại.
    Theo các nguồn tin từ Mỹ, số vũ khí này có tổng giá trị khoảng 3 tỷ USD, gồm tên lửa chống tăng Javelins, xe bọc thép Humvees, trực thăng tấn công không người lái, hệ thống radar và một số thiết bị khác… Tất nhiên, quyết định cuối cùng chỉ được Washington đưa ra sau khi đã tính tới thái độ và phản ứng của Mátxcơva.
    Câu hỏi đặt ra là sự leo thang này sẽ dẫn tới đâu và có để xảy ra một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn với sự can dự trực tiếp của cả Nga và phương Tây hay không.
    Hiện có hai quan điểm phổ biến khi nhìn nhận về cuộc khủng hoảng Ukraine.
    Thứ nhất là quan điểm xuất phát từ góc nhìn của phương Tây. Lực lượng này cho rằng nguồn gốc xung đột ở Đông Ukraine là do Nga đơn phương sáp nhập bán đảo Crimea và hậu thuẫn lực lượng ly khai để đáp trả cuộc đảo chính lật đổ chính quyền thân Nga hồi tháng 2/2014.
    Phương Tây coi hành động của Nga là vi phạm chủ quyền lãnh thổ và tin rằng sự đáp trả phù hợp là các biện pháp cấm vận chống Nga, đồng thời hậu thuẫn cho chính phủ thân phương Tây ở Kiev.
    Tuy nhiên, nhìn từ góc độ của Nga, Điện Kremlin cho rằng sự kiện nổi dậy tháng 2/2014 ở Kiev là cuộc đảo chính bất hợp pháp được phương Tây đạo diễn. Cuộc nổi dậy này chỉ là “chương mới nhất trong câu chuyện” của phương Tây muốn bao vây, ngăn chặn Mátxcơ va từ đường biên giới của các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. Vì thế, Nga cần phải hành động quyết liệt ở Ukraine để ngăn Kiev liên minh với phương Tây, cho dù cuộc đối đầu hiện nay đang khiến kinh tế Nga bị cô lập và có nguy cơ rơi vào khủng hoảng do giá dầu thế giới giảm mạnh.
    Trước hai cách nhìn đối lập như trên, triển vọng đạt được bước tiến thực sự tại vòng đàm phán 4 bên mang tính quyết định vào ngày mai vẫn rất mịt mờ, cho dù các nhà lãnh đạo Pháp và Đức đã nỗ lực đưa ra sáng kiến chung về hòa bình Ukraine. Giới phân tích lo ngại, thất bại của vòng đàm phán sẽ là điểm khởi đầu cho vòng xoáy chiến sự mới ở Ukraine, không chỉ giữa quân đội chính phủ và phe ly khai ở miền Đông, mà còn là cuộc đối đầu trực tiếp giữa hai cỗ máy chiến tranh Nga và phương Tây nếu như chính quyền Obama quyết định cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.
    Mà đây chắc chắn là điều không bên nào mong muốn nhưng nếu Mỹ đưa vũ khí vào Ucraina thì đó là điều mà chính Nga mong muốn để có cớ trực tiếp tham chiến mau giải quyết vấn đề Ucraina bằng vũ lực và dựng lên một nhà nước thân Nga.
    Trước thực tế đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Hollande đã liên tục có các nỗ lực ngoại giao con thoi để bắc cầu quan điểm đối lập giữa các bên. Hai nhà lãnh đạo đã mang sáng kiến chung về hòa bình Ukraine lần lượt tới gặp Tổng thống Petro Poroshenco (hôm 5/2), Tổng thống Nga Vladimir Putin (6/2) và Tổng thống Obama (hôm 9/2).
    Tất nhiên, các cuộc gặp này chưa thể đảm bảo chắc chắn về một thỏa thuận hòa bình sẽ được ký kết ngay, nhưng chí ít cũng là “cú đạp phanh” cần thiết trong bối cảnh các bên đang tiến rất gần nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn ở Ukraine.
    Trong mỗi cuộc chiến, thời khắc mang tính quyết định để xoay chuyển tình thế không nhiều và đây là một trong số đó, đòi hỏi các bên cần phải biết nắm bắt.
    Những nhận định của ông Nguyễn Công Bằng có nhiều người tức tối phản ứng nhưng tất cả đều diễn ra y như những tiên đoán của ông. Đó mới là điều tại sao bài viết của ông thu hút được sự chú ý đông đảo của bạn đọc và có nhiều người đã góp ý nhận xét kể cả hai chiều.
    Tôi rất mong sẽ được đọc bài mới mà ông cho đăng trên báo này.

    • Tien Ngu says:

      trong số đó, đòi hỏi các bên cần phải biết nắm bắt.
      Những nhận định của ông Nguyễn Công Bằng có nhiều người tức tối phản ứng nhưng tất cả đều diễn ra y như những tiên đoán của ông. Đó mới là điều tại sao bài viết của ông thu hút được sự chú ý đông đảo của bạn đọc và có nhiều người đã góp ý nhận xét kể cả hai chiều.
      Tôi rất mong sẽ được đọc bài mới mà ông cho đăng trên báo này. (trich)

      Thưa,

      Nghe cò mồi cắt dán tự bơm tự sướng, mắc cười quá…

      Ráng tụng thêm mớ kinh nịnh anh mặt ngựa nữa đi em. Dân Nga đói te tua vì cái ngu của ảnh, họ cũng đang nguyền rủa các cái láo, bóp méo sự thật của em đó.

    • Mỹ sẽ phải trả giá đắt says:

      Nhận định của một chuyên gia nghiên cứu Thế Trận Putin:

      Obama đang trong tình trạng lưỡng đầu thọ địch

      - Hoặc trang bị cho Ukraina để chống Nga , thì phải bỏ Biển Đông cho Trung Quốc (TQ).

      - Hoặc ngăn chặn TQ để giúp các nước chư hầu ở ĐNÁ giữ Biển Đông, thì phải bỏ rơi Ukraina cho Nga .

      Nước Mỹ hiện không còn khả năng để cùng một lúc đứng hai chân hai thuyền , và nếu không khéo thì mất cả chì lẫn chái, thua cả ở Ukraine lẫn Biển Đông, vì hiện Nga và TQ đang “hợp đồng tác chiến” rất nhịp nhàng , ăn khớp khiến Mỹ đã vô cùng đuối sức và đang trong tình trạng tuyệt vọng .

      Mỹ chỉ còn cách xuống nước với TQ thì may ra còn có thể được TQ cho phép giao thông hàng hải (hạn chế) trong vùng South China Sea (“Biển Nam Trung Hoa”) hoặc nếu may mắn hơn ,thì sẽ được TQ cho phép đấu thầu khai thác dầu khí trong vùng Lưỡi Bò – vùng Biển mà VN thời chủ tịch Hồ Chí Minh đã công nhận là của TQ qua “công hàm PVĐ 1958″ .

      Thời của tên Sen Đầm Quốc Tế đã qua !

      Chủ nghĩa Mác Lê Nin nhất định thắng đang đến !

      • tèo says:

        “- Hoặc trang bị cho Ukraina để chống Nga , thì phải bỏ Biển Đông cho Trung Quốc (TQ).
        - Hoặc ngăn chặn TQ để giúp các nước chư hầu ở ĐNÁ giữ Biển Đông, thì phải bỏ rơi Ukraina cho Nga.”

        Tai sao nước Mỹ không chọn cả hai ?
        Mỹ và đông minh của Mỹ là Âu Châu không muốn “rụt rè gà phải cáo (putin)”vì như vậy thì các nước trong quĩ đạo cs lLiên sô củ sẻ không còn tin tưỡng ,không vào với Âu Châu nữa,và Mỹ với Âu Châu sẻ gặp khó khăn hơn khi dối đầu với Nga và TC (hiện nay qua vụ ukraina,các nước thuộc LX củ đêu muốn gia nhập khối Âu Châu một cách dứt khoát không do dự). Và các nước đông minh của Mỹ như Ân Độ cũng buông tay…Mỹ (và cả Tây Âu ,không riêng gì Mỹ) không thể đẻ cho Nga lộng hành ở Ukraine,một phàn vì chiến lược,một phần vì uy tín đối vói các nước thoát cộng ,theo cn tb Mỹ và Tây Âu.
        Mỹ có khã năng hay không thì phải nhìn Mỹ và đồng minh. Tất cả (không chĩ có Mỹ) không thể đẻ cho TC và Nga kết hợp làm mưa làm gió ! Các nước này đã từng là cs nên SỢ CS và các nước nhỏ thì bị TC bắt nạt cũng chẳng ưa gì cs .Giã dụ có kết hớp giữa 2 nước cs củ này thì cũng chẳng làm gì được so với khối tự do: quốc phòng của Mỹ vẫn manh hơn TC và LX,và nếu Nga có vũ khi mới thì Mỹ cũng không đứng yên một chổ đẻ nhìn Nga tự tung tự tác.Và các nước Âu Châu ,các nươc Á Châu cũng vậy. Nhật Bãn đã tái vỏ trang ,triển khai tàu và không quân trên Biển Đông,góp phẫn tích cực tác chiến nếu có của Tàu và Nga, Anh cũng triển khai hãi quân ,đem HKMH vào biễn Đông (trước thế chiến 2, Hãi quân Anh manh nhất).
        Mỹ cần vn và tin rằng vn sẻ tích cực đổi mới thật sự đi vào quỉ đạo của Mỹ đẻ hoàn thành vòng đai bao vây TC. Và cờ vnch sẻ được trả lại ,không những cho miền Nam mà cho cả nước. Như vậy sẻ bác bỏ về mặt pháp lý sự công nhận H/TS của HCM và công hàm bán nước PV Đ1958.
        Còn nếu nay Đúc Pháp và Ukraina họp vói Putin ,có thể tin chắc rằng họ không phản bội Hoa kỳ vì họ cần Hoa kỳ mà đây chĩ là một chiến lược,chiến thuật mà thôi. Cố nhiên Mỹ cũng không muốn có chiến tranh thư III …và chắc chăn putin cũng sợ (vì chĩ có nguyên tữ/mà mỹ có nhiều hơn). Ấn và Pakistan cũng sở hữu nguyên tữ. Vậy chiến tranh xãy ra ,thế giới sẻ ra sao ?
        Tháng 3 này QH Mỹ sẻ ký Q Đ cho TT toàn quyền điều đọng quân đoi tiêu diệt bọn khũng bố Trung đông ,cũng như hoan nghênh Nhật bản sẻ cùng khai triền hãi không quân ở bỉển đông cũng như đem binh sĩ của họ vào trận thế mói “!Thời của tên Sen Đầm Quốc Tế đã qua !
        Chủ nghĩa Mác Lê Nin nhất định thắng đang đến !”
        Hai câu này nghe rổn rảng như thới cs 30 40 . Kẻ viết có lẻ nào chưa biết cs đã “ngũm cù đeo” ? Chĩ còn duy nhất Bắc Hàn và Cuba(đang rục rijc đổi mói theo Mỹ) còn vn “ta’ và “ông nội Tàu ” cũng không còn chũ nghĩa lenin lấy đâu “nhất định thắng đang đến.”
        Còn Mỹ? Tên sen đầm quốc tế vẩn còn là tên sen đầm quốc tế !
        Mỹ vẫn ở thế mạnh nhất và đàn anh trong mọi tình huống xãy ra trên thế giới !
        Đừng hô cái khẩu hiệu củ như vậy nữa kẻo người ta cười chết !
        (tèo)

  6. Lam Phát says:

    tiếng kèn Thông điệp của ông OBama sẽ tắt lịm. Ly khai miền Đông Ucraina nay là Ban-mê-thuột của Việt nam xưa trong ngày thất thế của chính quyền những người đảo chính. Xin mời các bạn đọc bài báo sau đây của Trọng Nghĩa:
    MỚI NHẤT
    “Xuân hội ngộ 2015”: Nơi tri ân những người con đất Việt xa xứ “Xuân hội ngộ 2015”: Nơi tri ân những người con đất Việt xa xứ SU-25 của không quân miền Đông Ukraine xuất kích lần 2 SU-25 của không quân miền Đông Ukraine xuất kích lần 2 Nga đề xuất thiết lập khu phi quân sự tại Donbass Nga đề xuất thiết lập khu phi quân sự tại Donbass EU đang thiếu sự thống nhất chiến lược quân sự – chính trị EU đang thiếu sự thống nhất chiến lược quân sự – chính trị Tổng thống Mỹ Obama: Nếu Nga muốn, Nga dễ dàng nghiền nát quân đội Ukraine Tổng thống Mỹ Obama: Nếu Nga muốn, Nga dễ dàng nghiền nát quân đội Ukraine Tổng thống Obama: Mỹ không không muốn làm “suy yếu” Nga Tổng thống Obama: Mỹ không không muốn làm “suy yếu” Nga Báo Đài Loan: Mỹ, Nhật đóng vai trò bảo hộ, xây dựng ở Biển Đông Báo Đài Loan: Mỹ, Nhật đóng vai trò bảo hộ, xây dựng ở Biển Đông Chế biến nông sản gặp khó vì thiếu công nghiệp phụ trợ Chế biến nông sản gặp khó vì thiếu công nghiệp phụ trợ Ukraine sẽ nhận 15 tỷ USD? Ukraine sẽ nhận 15 tỷ USD? Người nước ngoài ồ ạt đi khỏi Trung Quốc Người nước ngoài ồ ạt đi khỏi Trung Quốc
    Tin tức » Tin Ucraina 10/2/2015 9:58
    SU-25 của không quân miền Đông Ukraine xuất kích lần 2 [10.02.2015 10:21]
    Quân ly khai miền Đông thừa hiểu: thắng lợi trên chiến trường quyết định kết quả trên bàn đàm phán. Truyền thông Ukraine đã khiến đọc giả của họ hoảng loạn khi đưa tin từ Phó chỉ huy tiểu đoàn cơ giới thứ 40 “Kryvbas”, Thượng úy Lamaka Censor cho biết: “Hai chiếc SU-25 của không quân ly khai thuộc Cộng hòa Nhân dân Lugansk LCR đã xuất kích tấn công vào tiểu đoàn 40 của quân chính phủ trên không phận của phía Bắc Debalsevo gần làng Novogrigorevka vào lúc 1400 ngày 9/2. Tiểu đoàn phải hứng chịu toàn bộ 2 lần, đòn không kích của không quân địch trong ngày”.
    Trước đó, đại diện lực lượng dân quân Donetsk cho biết: “Lúc 9h25, ngày 9/2, dân quân đã kiểm soát được toàn bộ khu dân cư Logvinova, trực tiếp tiếp giáp với con đường dẫn từ Debaltsevo tới Artemovsk là con đường chiến lược, nơi tiếp tế vũ khí, đạn dược cho các nhóm quân chính phủ ở Debaltsevo, đã hoàn toàn bị chặn bởi lực lượng dân quân”.

    Như vậy chính thức “nồi hơi” Debalsevo đã bị đóng.

    Như vậy, nếu như ngày 11/2/2015 là ngày quyết định cuối cùng cho số phận của Ukraine khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố “Tôi vừa hoàn thành một cuộc trò chuyện với các đồng nghiệp từ Kiev , Berlin và Paris trong cái gọi là “định dạng Norman.” Chúng tôi sẽ cố gắng sắp xếp một cuộc họp trong các định dạng tương tự giữa người đứng đầu nhà nước và chính phủ tại Minsk sẽ tập trung vào thứ tư 11/2, tại thời điểm đó sẽ có thể đồng ý về một số vấn đề mà chúng tôi đã thảo luận “- RIA Novosti dẫn lời ông Putin, thì đây là thứ mà Tổng thống Putin chưng ra trên bàn đàm phán tại Minsk-Belarus trước Tổng thống Pháp, Ukraine và thủ tướng Đức.
    Nếu như tại Minsk đàm phán của “bộ tứ Norman” không có kết quả? Chúng ta hãy xem bình luận của người Nga về việc khi Nhật Bản cho rằng “thị trường và khoáng sản của Ukraina là mục tiêu tiềm năng đầy hứa hẹn cho các công ty Nhật Bản đầu tư” và đã ký với chính quyền Kiev một Thỏa thuận về thúc đẩy và bảo hộ đầu tư tại Ukraine sau đây:
    “Chuyến thăm chớp nhoáng Kiev và Moskva mới đây của thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande nhằm mục đích khẩn trương ký kết một cuộc đình chiến khác để cứu vãn quân đội Ukraina trước sự thất bại hoàn toàn.
    Giống như hồi mùa thu năm ngoái, khi đó, lực lượng dân quân ngừng tấn công, nhưng Poroshenko sử dụng thỏa thuận này để tập hợp lực lượng và một lần nữa tấn công Donbass. Vì vậy, bây giờ, muốn thực hiện ngừng bắn, Donbass phải được đảm bảo rõ ràng rằng Kiev sẽ từ bỏ âm mưu tấn công vũ lực Donbass và cho Đông Nam quyền tự chủ thực sự.
    Nếu Poroshenko không làm điều đó, có khả năng Moskva sẽ không thể thuyết phục các lực lượng dân quân ngừng tấn công. Và sau đó, có thể là một vài tháng tới, Tokyo sẽ nhận thức được rằng Hiệp định bảo hộ đầu tư không nên ký với các chính trị gia Kiev, mà phải ký với lãnh đạo Donbass”.
    Vậy đó, người Nga đang chỉ cho người Nhật biết khoáng sản chủ yếu là ở vùng Donbass và Donbass mới là chủ nhân thực sự của thứ tài nguyên kia.
    Nếu mà như thế thì hóa ra Nhật Bản đang “cầm đèn chạy…sau ô tô” và không chịu học hỏi Trung Quốc trong vụ Lybia sao? Trọng Nghĩa

  7. Trúc Bạch says:

    Vì nước Nga dù sao cũng là hậu thân của Liên Sô – chỗ dựa vững chắc của kach mạng VN,
    nên đừng ngạc nhiên khi các “cháu ngoan bác Hồ” quyết một lòng một dạ với nước Nga của Putin, sẵn sàng “quay ma nu ven” cho bác Poo bất kể sáng ….tối,

    Với các cháu như Nguyễn Công Bằng thì Liên Xô chính là “tổ quốc” .

    YÊU LX TỨC LÀ YÊU TỔ QUỐC !

    Ôi! Đường đến với Lênin là đường về Tổ quốc
    Tuyết Matxcơva sáng ấy lạnh trăm lần
    Trong tuyết trắng như đọng nhiều nước mắt
    Lênin mất rồi! Nhưng Bác chẳng dừng chân.

    Luận cương của Lênin theo Người về quê Việt
    Biên giới còn xa. Nhưng Bác thấy đã đến rồi
    Kìa Bóng Bác đang hôn lên hòn đất
    Lắng nghe trong màu hồng, hình đất nước phôi thai.

    (Người đi tìm hình của nước – Chế Lan Viên- bài thơ này Chế viết khi chưa mở mắt)

    Và dưới đây là bài viết của “học giả” bưng bô Dương Bạch Mai : Yêu Liên Xô Tức Là Yêu Tổ Quốc !

    https://www.facebook.com/nhatkyyeunuoc1/photos/a.551760078184077.148040.114731331886956/940253776001370/

    ĐMCS – Rõ tởm ! (xin phép được chửi thề)

  8. Thanh Thảo says:

    OBamà bị châu Âu ruồng bỏ. Đó là nhan đề bài báo hôm nay.
    Đức và Pháp e ngại một khi Nga quyết định hành động quân sự, không chỉ Ukraine mà cả châu Âu sẽ gánh chịu hậu quả tàn khốc
    Nga, Pháp, Đức thương thảo suốt 5 giờ ở Điện Kremlin
    Bà Merkel lần đầu tới Nga vì khủng hoảng Ukraine
    Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande thể hiện rõ sự khẩn trương khi họ bỏ qua các nghi thức ngoại giao thông thường để đến Moscow – Nga tối 6-2. Thay vào đó, họ đi thẳng vào Điện Kremlin để gặp tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin.
    Loại trừ giải pháp quân sự
    Năm giờ bàn luận sau cánh cửa đóng kín không đạt được thỏa thuận cụ thể nào để chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine, ngoài cam kết duy trì các cuộc đàm phán và cùng soạn thảo một văn kiện chung về việc thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk đạt được hồi tháng 9-2014. Dù vậy, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lạc quan nói cuộc đàm phán “mang tính xây dựng”.
    Phát biểu về sáng kiến hòa bình Pháp – Đức, Tổng thống Pháp Hollande ngày 7-2 nhấn mạnh đó là nỗ lực cuối cùng nhằm chấm dứt giao tranh ở Ukraine. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra sáng kiến này. Nếu không thể đi đến một thỏa hiệp hay một thỏa thuận hòa bình lâu dài, chúng ta biết chắc kịch bản gì sẽ xảy ra. Đó là chiến tranh” – ông Hollande nói.
    Lần đầu lên tiếng kể từ sau cuộc họp ở Moscow, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga không có kế hoạch gây chiến với bất cứ quốc gia nào.
    Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Francois Hollande (bìa phải) hôm 6-2 Ảnh: REUTERS
    Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Vladimir Putin
    và Tổng thống Pháp Francois Hollande (bìa phải) hôm 6-2 Ảnh: REUTERS
    Theo trang Sputnik News, kế hoạch hòa bình mới tiếp tục được thảo luận giữa các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Nga và Ukraine qua điện thoại vào ngày 7-2 (giờ địa phương). Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Anatoliyovych Klimkin tuyên bố Kiev không có ý định cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Moscow. “Nếu cắt đứt quan hệ ngoại giao, các cuộc đàm phán sẽ phải tiến hành thông qua trung gian. Tôi hết sức nghi ngại về việc đạt được kết quả tốt đẹp khi bàn về Ukraine mà lại vắng mặt chúng tôi” – ông Klimkin trả lời phỏng vấn tờ Zerkalo Nedeli.
    Cuộc khủng hoảng Ukraine cũng trở thành chủ đề bao trùm Hội nghị An ninh Munich lần thứ 51, diễn ra ở Đức từ ngày 6 đến 8-2. Các diễn giả được mong đợi nhất ngày 7-2 là Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden.
    Dù thừa nhận chưa rõ cuộc đàm phán ở Moscow có mang lại kết quả tích cực hay không nhưng Thủ tướng Merkel khẳng định châu Âu dự định duy trì an ninh cùng Nga, chứ không chọn con đường chống lại nước này. “Tôi cho rằng có thêm vũ khí không giúp ích gì cho tình hình ở Ukraine. Không thể giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng giải pháp quân sự” – bà Merkel nhấn mạnh.
    Cũng có mặt tại Munich, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tuyên bố London ủng hộ nỗ lực mới của các nhà lãnh đạo Đức, Pháp; đồng thời cho rằng cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ làm gia tăng căng thẳng.
    Rạn nứt châu Âu – Mỹ
    Trái lại, tư lệnh hàng đầu của NATO, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, không loại trừ khả năng “giải pháp quân sự” cho Ukraine. Giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu có vẻ rạn nứt sau khi Washington cân nhắc cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.
    Kênh truyền hình RT của Nga dẫn lời ông Brian Becker, Chủ tịch Liên minh chấm dứt chiến tranh và phân biệt chủng tộc (ANSWER), đánh giá: “Dường như Mỹ đang lo ngại châu Âu có thể tiến hành những bước đi độc lập vì những lợi ích của họ”. Tờ Expert (Nga) cho rằng Đức và Pháp e ngại chiến sự ở miền Đông Ukraine càng leo thang thì thương lượng càng trở nên muộn màng. Một khi Moscow quyết định hành động quân sự, không chỉ Ukraine mà cả châu Âu sẽ phải gánh chịu những hậu quả tàn khốc, theo tờ báo.
    Từ Washington, Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain chỉ trích đường lối ôn hòa của Berlin trong vấn đề cung cấp vũ khí cho Ukraine. Trong khi đó, gặp gỡ các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu ở Brussels – Bỉ hôm 6-2, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Mỹ và châu Âu phải sát cánh về vấn đề Ukraine, đồng thời chỉ trích Tổng thống Nga Putin làm căng thẳng gia tăng tại Ukraine. Đáp lại, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cam kết Liên minh châu Âu (EU) sẽ cùng Mỹ giữ nguyên áp lực đối với Nga.
    Trong khi đó, với nhận định hỗ trợ vũ khí cho Ukraine sẽ rất nguy hiểm, cây bút Martin Sieff của tờ Post-Examiner chỉ ra chính phủ Kiev chính là “kẻ khó lường” hiện nay. Vốn được phương Tây hậu thuẫn nhưng Kiev có vẻ đang vượt ngoài tầm kiểm soát để “chơi theo luật riêng của họ”. Và Mỹ cũng tự ý tự tung tự tác gây chiến khắp nơi rồi châu Âu phải đi dọn và lãnh hậu quả. Bởi thế nay châu Âu đã tỏ rõ cho ông OBama biết ông không thể vượt mặt chúng tôi, những nền văn minh châu Âu và chúng tôi sẽ bỏ quyên ông.

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à, bỏ cái tật coi thường kiến thức của…bần dân đi em…

      Nội cái yahoo thôi, là đã đầy dẫy tin tức về cái vụ Ukraine rồi.

      Đầy đủ hết, em?

      Nói láo, bóp méo chi chớ? Người ta sẽ…khinh thêm cái cắt dán, kiến thức cò mồi Cộng láo thôi.

      • Tiên Ngu Đầu Đất says:

        Thằng này “chỉ có mỗi một câu… cò mồi à…”
        Đúng là thằng Tiến Ngu Đầu (toàn) Đất bùn!

      • Tien Ngu says:

        Vậy, anh hỏi em, phải gọi lũ cò mồi Cộng láo này là gì?
        Là…dư luận viên như các cán Cộng đặt để cho chúng à?

        Bị gọi thẳng như vậy, bức xúc lắm sao? Bỏ cái tật..mất dạy đi em, nên im lặng theo anh học hỏi mà làm người…

  9. Những kẻ bị điên, bị bệnh cuông tín những kẻ gây chiến tranh, cuồng tín Mỹ thấy ông Putin uy tins quá lớn ngay cả 68 % dân Mỹ yêu quý ông ta trong khi OBama chỉ được 17 %. Vậy hỏi cậu điên hay ông ta bị tâm thần đây? Thôi nói với kẻ thần kinh có vấn thì đem đầu gối ra nói chuyện còn hơn.

    • Tien Ngu says:

      Đâu đâu? Kẽ nào điên, cuồng tín, gây nên chiến tranh đâu, nói anh Ngu nghe coi?

      Anh sẽ…xịt vô mặt nó cho em bỏ tức…

  10. Putin bị bệnh tâm thần says:

    Thương bác Pu says:

    Hình ảnh Putin cởi trần khoe cơ bắp …nhão nhoẹt, hay mặc bộ đồ Judo trông như một anh hề,hoặc mặc “bikini” trong mùa đông giá ở Nga ..v.v….đã làm cho các chuyên gia tâm lý – thần kinh học Ngũ Giác Đài phải vào cuộc để nghiên cứu xem “bác Poo của các cháu ngoan bác Hồ” mắc cái chứng gì .

    Kết quả là : Putin Has Asperger’s, Pentagon Report Says :

    “Bác poo của các cháu ngoan bác Hồ” mắc chứng Asperger – Bệnh Rối Loạn Tự Kỷ – là bệnh thường mắc ở các trẻ em bị sinh thiếu tháng, trẻ suy dinh dưỡng, hay mẹ bị “tai biến” trong khi mang thai …..

    “It quotes Dr Stephen Porges, now a University of North Carolina psychiatry professor, as concluding Mr Putin “carries a form of autism”.

    Tiến sĩ Stephen Porges – hiện là Giáo sư Tâm Thần Học tại đại học North Carolina – có kết luận là : Ông Putin “mang một dạng của bệnh Tự Kỷ”

    Những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ – có đứa có những kỹ năng đặc biệt, hoặc đôi khi vượt trội người bình thường về một khiá cạnh nào đó, nhưng ngược lại (số đông) – như trường hợp của bác Poo – lại có những hành động rất thất thường – đôi khi nguy hiểm cho những người xung quanh hoặc cho chính bản thân nó …những đứa trẻ này rất cần được chăm sóc …đặc biệt .

    Thảo nào mà “bác Poo của các cháu ngoan bác Hồ” đã có những hành động rất …”pas de normal” là rất thích “khoe hàng” mặc dù là hang rất…..dỏm .

    Đọc thêm tại đây :

    http://www.msn.com/en-ca/news/other/putin-has-aspergers-pentagon-report-says/ar-AA90RQ9

    • Đầu Đất Tiến Ngu says:

      Putin bát đẳng huyền đai đấy, mi có dám tỉ thí trên võ đài với Putin không?
      Mẹ kiếp, chỉ giỏi nói xạo ở núp trong váy vợ thì không ai bằng!

      • Tien Ngu says:

        Nghe cò mồi điên lên rồi…chửi đổng, mắc cười quá…

        Putin bị tâm thân, là chuyện có thật nghe em. Báo chí đăng om sòm, chỉ có báo cò mồi Cộng láo là im re, Em chớ có nên…gục mặt, bất thông tin rồi hát sang.

        Anh mặt ngựa này mà…bát đẳng? Cái đẳng này chắc là …thước đo của thế giới…Cộng láo quá? Nó mà không có cận vệ bao quanh coi, chỉ cần một cái…củ cải vô mặt, là nó …đi dứt, em?

Phản hồi