WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Viên chức ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Huế

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” vụ một quan chức sứ quán Mỹ bị tấn công khi tiếp cận linh mục Nguyễn Văn Lý ở thành phố Huế.

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ. Ảnh BBC

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ, được mô tả là đã bị xô đẩy và cản trở vào sáng thứ Tư 05/01 khi tìm cách tiếp cận để gặp gỡ linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý hiện đang được tạm hoãn thi hành án dưỡng bệnh tại Nhà Chung, Huế.

Bản thân linh mục Lý nói ông cho rằng những người tấn công ông Marchant là công an.

Một người phát ngôn của sứ quán Mỹ tại Hà Nội nói với BBC vào sáng thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.

“Chúng tôi đã biết tin và quan ngại sâu sắc về sự việc này. Chúng tôi đã gửi lời phản đối mạnh mẽ tới nhà nước Việt Nam cả ở Hà Nội và Washington.”

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng nói tại thủ đô Hoa Kỳ rằng ông sẽ đề cập việc này với đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng.

Người phát ngôn Hoa Kỳ nói: “Theo luật quốc tế, giới chức ngoại giao được sự bảo hộ đặc biệt. Chính phủ Việt Nam có bổn phận phải đưa ra biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất cứ việc tấn công nào vào thân thể, quyền tự do cũng như nhân phẩm của các nhân viên ngoại giao”.

Nói với BBC từ Huế, linh mục Lý nói ông chứng kiến cảnh ông Christian Marchant bị một nhóm người bao vây, giằng co và ép khiêng lên xe trong tiếng la hét cãi cọ của cả hai bên.

Cuộc gặp bất thành

Linh mục Nguyễn Văn Lý thuật lại rằng như đã hẹn, ông tùy viên chính trị sứ quán Mỹ tới Nhà Chung để gặp ông như đã hẹn trước vào khoảng 10 giờ sáng thứ Tư.

“Tôi ngồi đợi ông Marchant khá lâu nhưng không thấy nên ra bên ngoài xem có chuyện gì xảy ra. Khi ra thì thấy có sự lộn xộn, cửa Nhà Chung đã bị đóng chặt và bên ngoài khá đông người đang vây quanh ông Christian Marchant.”

Theo ông Lý, một số người có mặc đồng phục công an, những người khác mặc thường phục, nhưng thái độ và cách hành xử “khiến tôi biết ngay đó là công an”.

“Hai bên lớn tiếng cãi cọ, giằng co nhau khá lâu, phải tới 15 phút. Bên người Việt nói bằng tiếng Anh rằng ông người Mỹ không được văn minh, và không được thăm tôi vì tôi là một người tù, không được tiếp xúc với dân chúng”.

“Họ khống chế và khiêng ông ta lên chiếc xe hơi đã mang tới đó, cho dù ông ta giãy dụa và la hét.”

Linh mục Lý nói ông còn nghe tiếng lục đục trong xe trước khi chiếc xe khởi hành đi khỏi hiện trường với sự chứng kiến của “hàng trăm người dân từ bên bờ sông nhìn qua”.

Được biết kể từ khi được hoãn thi hành án về dưỡng bệnh tại Huế, vị linh mục bất đồng chính kiến đã tiếp nhiều đoàn ngoại giao và nước ngoài mà không bị ngăn cản.

Bình luận về sự việc mới xảy ra, ông Lý nói có thể một lý do là gần đây, ông đưa ra nhiều tài liệu chỉ trích giới lãnh đạo trong nước.

“Nhưng cũng có thể là do phe cánh nào đó trong Đảng muốn dựng kịch bản này để gây mất uy tín cho lãnh đạo bên trên chăng?”

Truyền thông Việt Nam chưa có thông tin gì về sự việc.

Dự luật mới

Trong khi đó, một dự luật mới vừa được đề xuất tại Hạ viện Mỹ nhằm ngăn chặn các quan chức Việt Nam nhập cảnh và làm ăn tại Hoa Kỳ nếu họ có hành vi vi phạm nhân quyền.

Dân biểu Cộng hòa Ed Royce vừa đưa ra đề xuất trên, nhằm vào các quan chức chính quyền, kể cả công an, của Việt Nam, trong trường hợp họ có hành động sách nhiễu và xâm hại các nhân vật bất đồng chính kiến.

Thông cáo của ông Royce viết: “Hạ viện Mỹ cần có phản ứng trước việc chính quyền Cộng sản ở Việt Nam tăng cường đàn áp nhân quyền. Những kẻ chống phá tự do phải trả giá.”

Như thông lệ, dự luật này phải được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, rồi mới được Tổng thống ký phê chuẩn và có hiệu lực.

Một số đề xuất trước đây của các dân biểu chỉ trích tình hình nhân quyền ở Việt Nam đã không qua được lưỡng viện để thành luật.

Theo đề xuất mới của dân biểu Ed Royce, tổng thống Mỹ sẽ thiết lập một danh sách các quan chức “tiếp tục coi thường nhân quyền của người dân Việt Nam” và áp dụng trừng phát về tài chính và đi lại đối với những người này.

Ông Royce và một số dân biểu khác cũng đang vận động đưa lại Việt Nam vào danh sách các quốc gia gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo (Countries of particular concern – CPC) mà Việt Nam được đưa ra khỏi hồi năm 2006.

Nguồn: BBC

28 Phản hồi cho “Viên chức ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Huế”

  1. LÃO GIA ... CALI - USA says:

    NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ

    Dù là ai , cũng phải nhập gia tùy tục . Nghề ngoại giao , càng phải như thế .
    Kẻ người Mẽo bụng phệ hung hăng kia – giả như thất học không biết phép tắc gì , cậy nước lớn, ngông nghênh như Sứ Tàu bành trướng năm nao….rất đáng được Dân Việt Ta SỬA cho biết lẽ phải – là ̣ đúng lắm .
    Nhớ những năm xưa . LÍnh Mỹ ngập tràn Sài gòn và các đô thị … ăn quán không trả tiền … chơi đĩ điếm quỵt bỏ chạy …bị Dân ta kể cả các anh lính VNCH rượt đánh chạy có cờ . Chả thế , mà tướng cướp vang danh Điền Khắc Kim chỉ nhằm Mỹ mà cướp và trả thù .
    Ngay như Bà Út Tịch – một phụ nữ nông dân Anh hùng ở Cầu Kè Trà Vinh – cũng có câu nói nổi tiếng – còn cái lai quần cũng cứ đánh Mỹ . Bé trai 4 tuổi con bà cũng – Ụ Ẹ ằng ỹ …
    Chuyện có thật là thế . ..
    Vậy mà cái đám mắt tròn mắt dẹt nào kia , không nhận ra , lại đi hùa theo đám ngoại bang nước lớn , hết già mồm chửi Mỹ là BÁN ĐỨNG , là BỎ RƠI VNCH – nay lại vẫn mãi bợ đỡ cái thằng béo ngông nghênh này ư ?.

  2. nhi says:

    Cong Tam noi chuyen ngu ko chiu duoc, thu cs noi chuyen thi chi co dau goi nghe, neu noi la Nha Chung bi ngan cam toi lui, thi phai treo bang cam, chu ko treo bang cam thi moi nguoi co quyen toi, mien la nguoi trong nha Chung chiu tiep thoi, Nha Chung la nha Tu` hay sao ma ko duoc vao? Viet comment la biet ngay ong Cong Tam la “quan chung tu phat ” an luong cua che do cs, thoi ko chiu duoc.

    • CôngTâm says:

      Nhà chung, nhà chạ, nhà cha,
      Nhà ga, nhà nghỉ,.. đều là của ViệtNam!
      ViệtNam có chủ ViệtNam
      Việt dân không phải là một đàn chiên nô!!!

      Nhi-nhô kwảthật nhi nhô…

  3. CôngTâm says:

    Cámơn ông NVTNCS đã cho mọi người biết về cái côngước ngoạigiao năm 1961 ký tại Vienna cho phép các nhà ngoạigiao đựơc thựchiện chứcnăng của mình mà ko bị épbuộc và quấy rối! Nói là được thựchiện chứcnăng của mình mà ko bị épbuộc và quấy rối chứ ko phải là ngangtàng,
    ngạonghễ, muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm! Anh tới nhà ai, anh cũng phải tôntrọng chủquyền của chủ nhà, muốn đi vệsinh chẳng hạn, anh cũng phải xin phép và nếu vì một lýdo nào đó, ko thể dùng phòng vệsinh được, anh cũng phải chịu thôi chứ ko thể xông càn vào buồng trong của nhà ngườita được, huống gì ở đây là một quốcgia, anh muốn tiếpxúc thăm viếng với ai, hay muốn vào những nơi đang bị ngăncấm, giớihạn thì anh phải được chấpthuận trước, mà nếu chưa được cho phép thì anh phải ngừng lại, khiếu nại lên cấp có thẩmquyền chứ ko thể đi đôi co với những nhânviên hànhsự cấp dưới được! Nếu đổi lại ko phải là người mà là những con chó trungthành thì anh có bị chó cắn cũng rán(g) mà chịu thôi! Cách hànhxử ngangtàng, ngungốc đó ko thể nào là cách
    hànhxử của một người tríthức hiểu biết để mà cóthể chấpnhận được!!!

  4. lotxac says:

    Giả sử; Mỹ đóng cửa Đại-Sứ quán của mình như Thụy Điển đã quyết định. Rút tòan bộ người Mỹ và Đồng Minh : Úc; Pháp; Úc; Nhật; Nam-Hàn; Đài-Loan; Thái-Lan ra khỏi Việt-Nam. Trở lại dùng phương Pháp cấm vận. Không mua hay bán buôn hai chiều với CSVN.
    Nhất là CẤM CÔNG DÂN MỸ hoặc là người gọi là TỴ NẠN VIỆT CỘNG về VN; nếu họ có về thì cho về luôn; không được trở lại.
    Tôi CAM ĐOAN rằng: CẢ TẬP ĐOÀN VI-CI từ lớn đến bé TRẢI THẢM XANH mà lạy MỸ như lạy Ông bà nó sống lại.
    Nhưng; có lẽ Mỹ họ chưa cần dùng SÁCH LƯỢC này.

    • lotxac says:

      Nhưng nếu Mỹ; họ chỉ lên tiếng với quyết định trên; thì họ sẽ:
      1/ Đo lường được: AI THẬT SỰ LÀ ĐỒNG MINH CỦA MỸ,và AI TRONG SỐ NƯỚC KỂ TRÊN KHÔNG PHẢI LÀ ĐỒNG MINH CỦA MỸ CỐ Ở LẠI VN ĐỂ TRỤC LỢI.
      2/ Cái lợi trước mắt của Mỹ là tiết-kiệm được: từ 8 đến 10 tỷ Dollars bị các con buôn; và bọn Ma-Tuý; rửa tiền..etc làm thất thoát tới hàng tỷ dollars mỗi năm.
      3/ Nếu CSVN bị CẤM VẬN thì nạn thất nghiệp ở VN như :các công-ty Cá,Tôm; rau; trá cây; vải không thể qua các nước : Hàn;Nhật; Fáp; Mỹ; Úc; Fi etc… chỉ trong một tháng thôi là Dân VN nổi loạn… chết chóc như thời kỳ CSVN cướp miền Nam năm 1975.
      4/ Nhà; cao ốc; đất đai trên Việt-Nam giá cho 1 cao ốc sẽ còn chỉ 1 lượng vàng không ai mua.
      5/ Nhà nước CSVN cúp điện 7 ngày một tuần liên tục.
      6/ Đường xá hư hại; ổ gà; hố Địa ngục sẽ xuất hiện trên mọi thành phố và ṃoi nẻo đường.
      7/ Tàu Cộng thừa CƠ-HỘI tiến vào miền BẮC ăn HÔI như nạn TÀU PHÙ năm 1943.
      8/ Bọn Việt gian ở Mỹ không còn đường chạy thoát;mà phải bắt tay vào việc làm để sinh sống: Mỹ sẽ có người làm việc đem lợi nhuận đến cho nước Mỹ trên 20 tỷ mỗi năm.
      9/ Khi Tàu Phù tràn ngập vào VN; thì không còn do dự gì nữa: Lần này bọn VI-CI sẽ phải bái lạy; quị quỳ Mỹ gấp trăm lần mà Vi-Ci đã lạy Mỹ khi chúng bị lún lầy tại đất KHờ Me.
      10/ Riêng số người VIỆT KIỀU trong đó có NCK/ Cựu TTVNCH trong vòng 24 giờ đồng hồ sẽ chạy tụt Quầǹ ra kh̉i nước, và đám Vịt kiều Tây ba-Lô cũng thế.
      Thế giới ngày nay tuy có thay đổi đường lối CAI TRỊ;và CHIA ĐỂ TRỊ; nhưng vẫn là 5 nước ĐÀN ANH nắm giữ: ANH; TÂY; MỸ,và NGA, TÀU vẫn là Cộng-Sản đổi dạng.
      Tuy CSVN có mánh khóe; khôn ranh đến đâu; cũng không thoát khỏi trong bàn tay 5 ngón của PHẬT TỔ NHƯ LAI trong chuyện TÔN NGỘ KHÔNG. Chỉ có cái NGU của bọn lãnh đạo CỘNG SẢN VIET NAM là đem DÂN mình ra hà hiếp; nô-lệ để đem tiền cho bọn CÔNG AN; CÁN BỘ tiêu khiển một cách tự đắc. Nhục cho người VN.

  5. nvtncs says:

    Ông CôngTâm viết:

    “Bạn đi trên sông phải tùy nông sâu cong thẳng, mà lèolái con thuyền
    Bạn đến nhà ai bạn phải theo cái lề cái thói, cái phép tắc của nhà ngườita
    Bạn khôngthể ỷ là mình giàu, mình khỏe, mình caosang, quyềnthế, rồi muốn làm gì thì làm, phải không nào? Thế thì tạisao một anh chàng người nước ngoài, dù là Mẽo, hay là ai, và bấtcứ là giữ chứcvụ gì,..
    lại có thể vào VN, muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm được nhỉ??? Chủquyền đâu, khi mà nó muốn
    tự ý xông vào nơi mà ta đã cấm chứ?!? Đúng sai cái kiểu nào đây??? Bạn phải có chút tựái dântộc chứ?! Không phải dân và nước VN đều là nô bộc của ngoạibang cả chứ?!? Phải không nào???”
    —————————————————————————————
    Trả lời:
    —————————————————————————————
    “The Vienna Convention on Diplomatic Relations of 1961 is an international treaty that defines a framework for diplomatic relations between independent countries. It specifies the privileges of a diplomatic mission that enable diplomats to perform their function without fear of coercion or harassment by the host country. This forms the legal basis for diplomatic immunity. Its articles are considered a cornerstone of modern international relations. It has been ratified by 186 countries. The 1961 UN Vienna Convention on Diplomatic Relations will mark its 50th anniversary in April 2011.”
    —————————————————————————————
    Tạm dịch:
    —————————————————————————————
    Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao năm 1961 là một hiệp ước quốc tế mà xác định một khuôn khổ cho quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia độc lập. Nó quy định các đặc quyền của một sứ mệnh ngoại giao cho phép các nhà ngoại giao thực hiện chức năng của mình mà không sợ bị ép buộc hoặc quấy rối bởi các nước chủ nhà. Điều này tạo cơ sở pháp lý để miễn trừ ngoại giao. Bài viết của nó được coi là một nền tảng của quan hệ quốc tế hiện đại. Nó đã được phê duyệt 186 quốc gia. Liên Hợp Quốc năm 1961 ước Vienna về quan hệ ngoại giao sẽ đánh dấu kỷ niệm 50 năm của mình vào tháng Tư năm 2011.
    —————————————————————————————
    Chính phủ XHCNVN đã ký hiệp ước này và giờ đây không tôn trọng chữ ký của mình trong hiệp ước. Vì sao? Vì chính phủ XHCNVN là một chính phủ du côn và gian trá.

  6. D.Nhật Lệ says:

    Tôi thiết nghĩ đây có thể là món quà của bọn thân Tàu trong BCT.dâng lên đại ca Tàu để tỏ lòng trung
    thành và mong đại ca bảo kê cho sự nghiệp “đè đầu cỡi cổ” nhân dân VN.Để tỏ lòng trung với Tàu và
    được đại ca xoa đầu khen “hảo hảo” thì chẳng có gì vang dội hơn là phải hạ nhục kẻ thù đệ nhất của đại ca là tên sen đầm thế giới,một người khách không mời mà đến…! Do đó,khách bị “bạo lực cách
    mạng” tẩn cho một trận như vậy cũng…đáng đời lắm đấy chứ ?
    Báo TN.đương nhiên phải làm tròn “nhiệm vụ” đổi trắng thay đen theo chủ trương LỚN của Đảng !

  7. Muốn VC mau sụp đổ thì phải khuyến khích VC tham nhũng thật nhiều, muốn VC bị bao vây ngoại giao, phải xúi dục chúng làm những điều xằn bậy như đánh đập và có những cử chỉ vô lễ thiếu thông minh đối với những nhà ngoại giao nước ngoài nhất là Mỹ. Nếu VC tiếp tục làm điều đó thì chính nghĩa nằm trong tay chúng ta và chúng ta có cơ hội tốt để hoàn thành nhiệm vụ chống VC, giải phóng hoàn toàn đất nước VN ra khỏi bàn tay lông lá và bạo ngược của những tên du đảng VC chỉ biết lấy hận thù và đâm chém làm nghĩa sống.

    VC đánh đập tàn bạo dân VN thì không sao nhưng mỗi khi chúng đụng đến Mỹ và Tàu thì tương lai chúng phải nằm nhà đá, nếu chúng chạy sang Mỹ thì nằm nhà đá Mỹ nếu bị Tàu bắt sống thì chúng nằm nhà đá Tân Cương mà Tàu đang sửa soạn nơi ăn chốn ở cho chúng. Sang đó VC sẽ thấy nét hùng vĩ của một nhà tù mà số phận chúng không chạy khỏi vòng lao lý ấy.

    VC là con đỉ dở trò bắt bồ hai anh chàng đẹp trai khoẻ mạnh Mỹ, Tàu, nhưng Mỹ thiếu thái độ dở trò anh yêu em ngoài mặt, muốn mặn mà với chúng nên bị cô gái VC yêu tinh này làm trò thiên kinh động địa như chơi trò lưu manh đánh đập nhà ngoại giao.

    Tàu thì khác vì sống chung với cô gái thiếu chung thuỷ từ lâu rồi và biết tính yêu thầm trộm nhớ giả vờ của cô gái lưu manh VC này, nên nói thẳng mặt cho nên cô gái này không dám hó hé, biểu lộ những tình cảm thiếu chân thật. Tàu thì có kinh nghiệm VC hơn Mỹ, hể VC dùng lời thì Tàu dùng súng, hể VC dùng súng thì Tàu dùng đại bác canon nả vào đầu chúng, nhờ bài học năm 79 mà VC đến nay vẫn thất kinh không dám chơi trò đánh ngoại giao Tàu. Nếu Mỹ chơi trò mạnh bạo như Tàu thì VC sẽ quỳ gối ôm hôn chân Mỹ, khóc lóc thảm thiết xin tha tội.

    Mỹ hay Tàu cứ nghĩ VN là một vị trí chiến lược rồi hai anh chàng khổng lồ Tàu Mỹ nhảy vào ôm chân cô gái yếu gầy VC vì ghen tuông mà choảng nhau thì quá ngu, thật ra đất nước VN toàn là lủ cầm đầu ăn hại và vô ơn bạc nghĩa,suy cho sâu, chẳng chiến lực gì cả.Vị trí chiến lược hay không chiến lược là do thái độ khôn ngoan của Tàu khi tuyên bố với thế giới về ứng xử biển đông. Tàu khỏi cần tuyên bố để gây hiểu lầm với Mỹ, Tàu nên lặng lẽ âm thầm chia chát bình đẳng với Mỹ thì tự nhiên Mỹ để cho Tàu đánh VC không nương tay, tự do đánh VC như VC đánh tự do nhà ngoại giao Mỹ. Chiến lược là ở chỗ đó, chứ mảnh đất chữ S đã bị VC làm ô uế từ lâu rồi còn đâu là chiến lược nữa. Kẻ nào tuyên bố VN là vị thế chiến lược ở đông năm á là làm người ta cười . Tại sao Tàu không lợi dụng cơ hội này trong cuộc viếng thăm Mỹ của chủ tịch HCĐ, ký ngầm với Mỹ về việc hợp tác biển đông để đẩy VC vào thế bí, đưa chúng vào tử lộ để sau này không còn thấy cái cảnh chướng tai gai mắt là bọn mọi rợ có hành động bạo lực với nhân viên ngoại giao.

  8. lotxac says:

    CHÓ ĐIÊN hay thích cắn càn;
    Cắn nhè chủ nó; tưởng rằng mình hay.
    Rồi đây, chúng sẽ biết tay,
    Bài HỌC đã soạn: chúng bây ” GIỰT-MÌNH”.
    Le-nin hay Hồ chí Minh;
    Hết thời cứu chữa; thất KINH; té nhào.

  9. CôngTâm says:

    Bạn đi trên sông phải tùy nông sâu cong thẳng, mà lèolái con thuyền
    Bạn đến nhà ai bạn phải theo cái lề cái thói, cái phép tắc của nhà ngườita
    Bạn khôngthể ỷ là mình giàu, mình khỏe, mình caosang, quyềnthế, rồi muốn làm gì thì làm, phải không nào? Thế thì tạisao một anh chàng người nước ngoài, dù là Mẽo, hay là ai, và bấtcứ là giữ chứcvụ gì,..
    lại có thể vào VN, muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm được nhỉ??? Chủquyền đâu, khi mà nó muốn
    tự ý xông vào nơi mà ta đã cấm chứ?!? Đúng sai cái kiểu nào đây??? Bạn phải có chút tựái dântộc chứ?! Không phải dân và nước VN đều là nô bộc của ngoạibang cả chứ?!? Phải không nào???

    • Nguyễn Mãi Quốc says:

      Dung qua…chi can mot thang nhai con nguoi Tau ngang nhien lai xe pham luat o Ha Noi, hay dam cong nhan Tau danh dap dan VN, thi bon CA lam ngo. Do la tu ai dan toc phai khong? Chi gioi hanh ha dan VN va cac nuoc lich su Dan Chu, con doi voi bon Nga, Tau, thi chung co ia len dau cung van nhe rang ra cuoi “hao lo, hao lo”. Dung la con chau cua ten Bo gia Ho chi minh.

  10. Lam says:

    Đơn giản thôi, họ(CA) đã học và làm theo gương Hồ Chí Minh!
    Bản chất của họ là như thế đó!

Phản hồi