WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Viên chức ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Huế

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” vụ một quan chức sứ quán Mỹ bị tấn công khi tiếp cận linh mục Nguyễn Văn Lý ở thành phố Huế.

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ. Ảnh BBC

Ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ, được mô tả là đã bị xô đẩy và cản trở vào sáng thứ Tư 05/01 khi tìm cách tiếp cận để gặp gỡ linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý hiện đang được tạm hoãn thi hành án dưỡng bệnh tại Nhà Chung, Huế.

Bản thân linh mục Lý nói ông cho rằng những người tấn công ông Marchant là công an.

Một người phát ngôn của sứ quán Mỹ tại Hà Nội nói với BBC vào sáng thứ Năm rằng Hoa Kỳ đã gửi lời “phản đối mạnh mẽ” tới chính phủ Việt Nam về vụ việc này.

“Chúng tôi đã biết tin và quan ngại sâu sắc về sự việc này. Chúng tôi đã gửi lời phản đối mạnh mẽ tới nhà nước Việt Nam cả ở Hà Nội và Washington.”

Trước đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cũng nói tại thủ đô Hoa Kỳ rằng ông sẽ đề cập việc này với đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng.

Người phát ngôn Hoa Kỳ nói: “Theo luật quốc tế, giới chức ngoại giao được sự bảo hộ đặc biệt. Chính phủ Việt Nam có bổn phận phải đưa ra biện pháp cần thiết để ngăn chặn bất cứ việc tấn công nào vào thân thể, quyền tự do cũng như nhân phẩm của các nhân viên ngoại giao”.

Nói với BBC từ Huế, linh mục Lý nói ông chứng kiến cảnh ông Christian Marchant bị một nhóm người bao vây, giằng co và ép khiêng lên xe trong tiếng la hét cãi cọ của cả hai bên.

Cuộc gặp bất thành

Linh mục Nguyễn Văn Lý thuật lại rằng như đã hẹn, ông tùy viên chính trị sứ quán Mỹ tới Nhà Chung để gặp ông như đã hẹn trước vào khoảng 10 giờ sáng thứ Tư.

“Tôi ngồi đợi ông Marchant khá lâu nhưng không thấy nên ra bên ngoài xem có chuyện gì xảy ra. Khi ra thì thấy có sự lộn xộn, cửa Nhà Chung đã bị đóng chặt và bên ngoài khá đông người đang vây quanh ông Christian Marchant.”

Theo ông Lý, một số người có mặc đồng phục công an, những người khác mặc thường phục, nhưng thái độ và cách hành xử “khiến tôi biết ngay đó là công an”.

“Hai bên lớn tiếng cãi cọ, giằng co nhau khá lâu, phải tới 15 phút. Bên người Việt nói bằng tiếng Anh rằng ông người Mỹ không được văn minh, và không được thăm tôi vì tôi là một người tù, không được tiếp xúc với dân chúng”.

“Họ khống chế và khiêng ông ta lên chiếc xe hơi đã mang tới đó, cho dù ông ta giãy dụa và la hét.”

Linh mục Lý nói ông còn nghe tiếng lục đục trong xe trước khi chiếc xe khởi hành đi khỏi hiện trường với sự chứng kiến của “hàng trăm người dân từ bên bờ sông nhìn qua”.

Được biết kể từ khi được hoãn thi hành án về dưỡng bệnh tại Huế, vị linh mục bất đồng chính kiến đã tiếp nhiều đoàn ngoại giao và nước ngoài mà không bị ngăn cản.

Bình luận về sự việc mới xảy ra, ông Lý nói có thể một lý do là gần đây, ông đưa ra nhiều tài liệu chỉ trích giới lãnh đạo trong nước.

“Nhưng cũng có thể là do phe cánh nào đó trong Đảng muốn dựng kịch bản này để gây mất uy tín cho lãnh đạo bên trên chăng?”

Truyền thông Việt Nam chưa có thông tin gì về sự việc.

Dự luật mới

Trong khi đó, một dự luật mới vừa được đề xuất tại Hạ viện Mỹ nhằm ngăn chặn các quan chức Việt Nam nhập cảnh và làm ăn tại Hoa Kỳ nếu họ có hành vi vi phạm nhân quyền.

Dân biểu Cộng hòa Ed Royce vừa đưa ra đề xuất trên, nhằm vào các quan chức chính quyền, kể cả công an, của Việt Nam, trong trường hợp họ có hành động sách nhiễu và xâm hại các nhân vật bất đồng chính kiến.

Thông cáo của ông Royce viết: “Hạ viện Mỹ cần có phản ứng trước việc chính quyền Cộng sản ở Việt Nam tăng cường đàn áp nhân quyền. Những kẻ chống phá tự do phải trả giá.”

Như thông lệ, dự luật này phải được cả Hạ viện và Thượng viện thông qua, rồi mới được Tổng thống ký phê chuẩn và có hiệu lực.

Một số đề xuất trước đây của các dân biểu chỉ trích tình hình nhân quyền ở Việt Nam đã không qua được lưỡng viện để thành luật.

Theo đề xuất mới của dân biểu Ed Royce, tổng thống Mỹ sẽ thiết lập một danh sách các quan chức “tiếp tục coi thường nhân quyền của người dân Việt Nam” và áp dụng trừng phát về tài chính và đi lại đối với những người này.

Ông Royce và một số dân biểu khác cũng đang vận động đưa lại Việt Nam vào danh sách các quốc gia gây quan ngại về nhân quyền và tự do tôn giáo (Countries of particular concern – CPC) mà Việt Nam được đưa ra khỏi hồi năm 2006.

Nguồn: BBC

28 Phản hồi cho “Viên chức ngoại giao Mỹ bị tấn công ở Huế”

  1. Bùi lễ says:

    Chán ngáy mấy thằng việt cộng này!
    Quyền là ở mình cho gặp hay không cũng là do mình đâu ai dám nói . ĐẤt nước là của mình
    Thì hà cớ gì phải làm cảnh ngăn chận theo kiểu côn đồ như vậy!

    Thời buổi ở vào thế kỷ 21 mà các lão già răng đen mã tấu ở Hà nội làm VN gô’ing như thời
    ăn long ở lỗ mà cứ tưởng là khôn nogan không ai bằng thật là mắc cở! Thời đại mà cái
    “khôn” đi sứ sang Tàu theo chuyện kể đã qua rồi các con khỉ già ạ . Chỉ tổ là cho dân VN
    ra đường không dzám ngẩn mặc nhìn người . Đúng là đám khỉ rừng

  2. Nam says:

    Lại một hành động làm nhục quốc thể bởi hành động du kích.

  3. nvtncs says:

    Theo lời kể của Linh mục Nguyễn Văn Lý và BBC qua vidéo:

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/av/2011/01/110107_usdiplomat_edited.shtml

    Một nhà ngoại giao Mỹ bị ‘tấn công’
    Media Player

    Nghe/xem bằng Real Player hoặc Windows Media Player

    Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ được dẫn lời nói bộ này đã triệu tập đại sứ Việt Nam tại Washington đến để phản đối vụ tùy viên của họ bị đối xử thô bạo.

    Người phát ngôn, bà Nguyễn Phương Nga, nói trong cuộc họp báo hàng tuần đầu năm rằng nhà chức trách đang ”xem xét vụ việc liên quan đến hành vi của một viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Hoa Kỳ (tại Hà Nội) ở Huế ngày 5/1 vừa qua”.

    Bà Nga nói rằng Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện cho ngoại giao đoàn hoạt động, nhưng các viên chức ngoại giao nước ngoài cũng cần phải tuân thủ pháp luật nước sở tại.

    Trước đó Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng “phản đối mạnh mẽ” vụ ông Christian Marchant, tùy viên chính trị của sứ quán, được cho là “bị xô đẩy và cản trở” khi đến thăm linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý, người hiện đang được tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh.

Phản hồi