WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cái đức của nhà cầm quyền

Băng rôn phản đối chính sách cưỡng chế phản lòng dân của nhà cầm quyền Việt Nam. Ảnh: luongtamconggiao.wordpress.com

Cái đức của nhà cầm quyền thì sách vở đông tây kim cổ hẳn nhiên đã nói tới nhiều rồi, có nhắc lại cũng tốt, song nhiều khi cũng bằng thừa, bởi mỗi thời đại có thể có các yêu cầu và cách nhìn hoàn toàn khác nhau. Bởi vậy bài viết này chỉ tập trung nói về thời hiện đại. Song tất nhiên trước khi nói đến cái đức của nhà cầm quyền, phải nói đến cái đức của con người, vì bất cứ nhà cầm quyền nào chẳng qua đó cũng chỉ là những lực lượng con người, tức mọi cá nhân những con người liên quan trong đó tạo ra, mà cụ thể là những người đứng đầu, tức chính phủ và chính quyền của một nước.

Thế cái đức của mỗi cá nhân con người trước hết là gì ? Đó là điều tốt hay giá trị tốt của bản thân cá nhân đó. Bởi đức có nghĩa là đạo đức, tức ý nghĩa tốt, ý nghĩa đúng đắn và hữu lý, vừa ích lợi cho chính bản thân cá nhân mà cũng ích lợi cho mọi người khác nói chung. Điều tốt hay cái đức đó chính là điều đức hạnh, mà dĩ nhiên trong đó phải có ý nghĩa nhận thức, ý nghĩa trung thực, và ý nghĩa thiện chí. Bởi nếu không nhận thức thì mù quáng, không mang khả năng tự chủ, cũng rất khó mà trung thực được với mình, với người khác, và như thế cũng thiết yếu rất khó để có thiện chí với mọi người hay với toàn xã hội. Vậy rõ ràng như thế thì đức trung thực, đức thẳng thắn phải là những đức tính hàng đầu của ý nghĩa cái đức nơi cá nhân cũng như nơi nhà cầm quyền ở mọi lúc, mọi nơi và trong mọi thời đại.

Chính sự trung thực tạo nên niềm tin nơi người khác, đó là yếu tố an tâm, yếu tố đoàn kết. Còn sự thẳng thắn là nền tảng của sự phát triển và sự tiến bộ. Vì thẳng thắn mới có đấu tranh, loại bỏ, chỉnh đốn cái sai, cái xấu để tìm đến cái đúng, cái phát triển, cái tiến tới. Mặt khác, tính trung thực cũng là yếu tố của sự thẳng thắn, vì không trung thực thì cũng không thể có thẳng thắn, mà không thẳng thắn thì nhu nhược, giả dối, lừa mị, không có đấu tranh tích cực vì các mục tiêu, ý nghĩa hay giá trị tích cực, có nghĩa cũng sẽ không có điều gì đáng giá hết, hay không còn gì để nói nữa hết. Điều này không những chỉ mang tính chất đức hạnh cá nhân, mà còn mang cả ý nghĩa chính trị và xã hội, có khi cả ý nghĩa lịch sử nói chung trong mọi thời đại mà mọi người đều có thể dễ dàng đánh giá, kết luận hoặc suy ra được. Bởi lẽ mọi người đều biết không ai có thể lấy tay che được mặt trời, và mọi sự thật hay ý nghĩa khách quan vẫn chỉ có thể che giấu được trong các không gian, thời gian nhất định nào đó, nhưng không bao giờ che giấu được mãi với lịch sử và với thời gian.

Điều đó cũng nói lên cái đức của nhà cầm quyền nó là như thế. Bởi vì mọi nhà cầm quyền đều phải từ những cá nhân trong xã hội mà ra. Ở đây không nói tại sao những cá nhân nào đó được lên cầm quyền, bởi vì nguồn gốc của điều ấy có cả ngàn lý do và thiên hình vạn trạng, nhưng cái chính là cái đức của nhà cầm quyền như thế nào mới chính là điều đang được nói tới. Bởi mọi nhà cầm quyền thực chất đều mang ba ý nghĩa, ý nghĩa hiện tại, ý nghĩa tương lai, và ý nghĩa lịch sử. Ý nghĩa hiện tại là yêu cầu giải quyết mọi thực trạng hiện tại của xã hội làm sao cho hiệu quả, tốt đẹp hoặc tối ưu nhất. Ý nghĩa tương lai là từ nền tảng giải quyết hiện tại đó cũng đồng thời đặt để hay tạo lập nền tảng, triển vọng của mọi sự phát triển xã hội trong tương lai. Ý nghĩa lịch sử là dù cá nhân, đảng phái, tập thể, hay nhà cầm quyền trong mọi giai đoạn lịch sử đều không thể trốn chạy đi đâu được khỏi sự đánh giá, khen chê về mọi mặt của lịch sử nói chung về sau này, nếu không nói là một cách hoàn toàn vĩnh cửu.

Thế thì nếu không nói những cá nhân hoặc những tập hợp con người nào đó, vì những hoàn cảnh lịch sử xã hội nào đó mà lên cầm quyền được, cho dù trong những thời gian ra sao, chỉ là chuyện khác. Còn những nhà cầm quyền thật sự có ý thức, có ý chí, có mục đích, có thiện chí, tất nhiên không thể không quan tâm tới cái đức của nhà cầm quyền như trên kia đã nói. Bởi vì ai cũng biết, sự cầm quyền là một thực tế xã hội phức tạp mà không hề đơn giản. Vì bất kỳ một cá nhân nào đó có quyền, không hề chỉ độc nhất riêng cá nhân đó, mà đàng sau anh ta, chung quanh anh ta, có biết bao nhiêu là lực lượng, là sức mạnh mà thực chất anh ta không hoàn toàn độc lập hoặc tách rời ra được. Đó là lực lượng, đảng phái hay nhóm người nào đó đã đưa anh ta lên cầm quyền. Đó là cả một cơ chế nhà nước, chế độ, chính phủ đứng đằng sau lưng anh ta. Ngay trong chính phủ, mỗi khi quyết định điều gì quan trọng đều cũng phải họp bàn, hỏi ý kiến chung ngang cấp, cấp trên, kể cả đôi khi cấp dưới, cũng có khi phải hỏi ý kiến cả toàn dân, đâu phải chỉ hoàn toàn tùy tiện hoặc đơn giản.

Tuy vậy, qua đó vẫn có thể nói được có hai diện đối lập hoặc khác nhau chính yếu. Đó là nhà cầm quyền, xã hội hay toàn dân. Đây là một thực tế khách quan, hoàn toàn hiển nhiên, nên cũng không thể xem thường. Nhà cầm quyền xem thường dân, trước sau cũng phải đương đầu với dân, sự bạo loạn, sự lật đổ, sự đổ máu thế nào rồi cũng sẽ xảy ra, kiểu như tức nước vỡ bờ, bất kỳ trong thời đại nào, hay nước nào cũng thế. Người dân xem thường nhà cầm quyền, tất nhiên có thể đưa đến bạo lực, trấn áp, bất kể những điều đó có cần thiết hoặc chính đáng hay không. Bởi mọi người dân trong tay đều không có một tất sắt. Trong khi đó quyền lực của nhà cầm quyền bao giờ cũng là súng ống, đạn dược, vũ lực. Điều này chẳng khác gì người ngồi trong xe với người đi chân đất dưới lề đường. Cho dù người lái xe đó có như thế nào, song nếu đó là chiếc xe bọc thép, dĩ nhiên không ai tay không mà có thể cự lại được. Đó chỉ là mối tương quan giữa vật chất và thân xác con người. Đó chỉ là mối tương quan xấu, mối quan hệ bạo hành. Còn mối quan hệ tốt giữa người và người, dĩ nhiên bao giờ cũng phải là mối quan hệ về ý thức, về nhận thức, về đức hạnh, về đối thoại, trao đổi, để cùng tìm ra một hướng đúng, một nhu cầu chính đáng, như trên kia đã nói.

Bởi vì bất kỳ nhà cầm quyền nào hình thành nên trong lịch sử, hoặc đó là do nhu cầu khách quan của lịch sử, hoàn cảnh lịch sử cụ thể, hoặc do các tham vọng cá nhân chủ quan, được đưa đẩy bởi những yếu tố ngẫu nhiên hoặc các phương cách khôn ngoan nào đó. Tất nhiên, không một cá nhân hay nhóm cá nhân nào có thể khơi khơi mà tự thân lên cầm quyền được. Luôn luôn họ phải dựa vào số động. Chính số đông ban đầu là lực lượng thực tế đã đưa họ lên. Song kết quả sau đó là những người được đưa lên trở thành nhà cẩm quyền, và mọi người còn lại đều trở thành dân. Điều này đúng trong thời đại phong kiến cũng như đúng với mọi cuộc cách mạng nói chung, từ các cuộc cách mạng tư sản dân quyền ở Mỹ, ở Pháp trước kia, hoặc cuộc cách mạng vô sản ở Liên xô và nhiều nước tiếp theo trong thời kỳ đó cũng thế. Đây chỉ là quy luật khách quan xã hội, ai có nói khác đi hay muốn khác đi cũng không được. Có lý thuyết cho rằng vấn đề cầm quyền chỉ là vấn đề giai cấp. Nói như vậy chẳng khác gì cưỡng lý đoạt từ, là kiểu nói bướng hay kiểu mê tín dị đoan, bởi vì đấu tranh giai cấp trong xã hội thực chất luôn luôn là đấu tranh kinh tế, còn đấu tranh chính trị lại vẫn luôn là đấu tranh quyền hành. Quyền hành bao trùm cả toàn xã hội, trong khi đó kinh tế chỉ mang tính cách cá nhân hay các giai tầng xã hội nào đó nhất định.

Hãy lấy hình ảnh một cái xe, một con tàu, mọi bộ phận trong đó có thể có mọi chiều ngược nhau hay khác nhau, nhưng bộ phận tay lái hay vô lăng chỉ có một. Đó là bộ phận phải nhìn thấy và nhìn đến đàng trước, không thể nhìn ra phía sau hay nhìn nghiêng sang bên, cho dầu cách thiết kế tay lái hay vô lăng có thể trên mặt cong, mặt phẳng đứng, hoặc mặt phẳng nằm ngang như thế nào đó là tùy nhà sản xuất. Tuy nhiên, một thực tế khác là quyền hành dễ dàng cùng đi theo với quyền lợi và ý chí làm chủ. Đó là tính cách của cha truyền con nối ngôi vua thời quân chủ, hay bất kỳ hình thức độc tài nào. Ngược lại, ý nghĩa thời của dân chủ hiện đại phải là dân bầu đúng nghĩa, tức là nguyên tắc phổ thông đầu phiếu hoàn toàn thực chất và tự do để toàn dân lựa chọn nhà cầm quyền một cách hoàn toàn khách quan và sòng phẳng, là một lẽ công bằng, thích đáng, và hoàn toàn hợp lý nhất. Bởi tính cách chính trị luôn luôn đi theo với quyền lợi, cho nên bất kỳ một lực lượng nào lên cầm quyền, thường cũng kéo theo bè phái, những kẻ điếu đóm, những kẻ ăn theo, những kẻ xu nịnh, những kẻ cơ hội, lợi dụng, đó là điều hoàn toàn không tránh khỏi, mà bất kỳ lịch sử ở đâu, thời nào cũng cho thấy điều đó.

Chính vì thế mà chỉ có cái đức của nhà cầm quyền mới có thể chế ngự được phần nào mọi tính chất tiêu cực đó. Ngoài ra chính thể chế dân chủ, tự do khách quan, cũng là biện pháp kỹ thuật hữu hiệu nhất về mọi tiêu cực xã hội ăn theo chính trị như trên đã nói. Bởi bản năng, tham vọng của mọi cá nhân luôn luôn vô hạn, nếu không có ý chí và điều kiện dân chủ cho toàn dân thì không thể nào tránh khỏi được. Dân chủ, tự do của xã hội như vậy không phải chỉ là một nghĩa vụ, một bổn phận, một trách nhiệm, mà còn là cái đức của nhà cẩm quyền, tức nhà cầm quyền lành mạnh, hợp lòng dân, nhà cầm quyền tiến bộ, hữu ích. Còn nếu ngược lại thì là chuyện khác. Do đó, cầm quyền không thể nào theo cách mút mùa lệ thủy, mà phải có bầu bán chân thực, phải có nhiệm kỳ cụ thể, rõ ràng, nhất định. Tổng thống Putin của Nga, qua hai nhiệm kỳ thì phải lui bước cho người kế nhiệm của mình mà xuống làm Thủ tướng. Đó là một mẫu mực tiến bộ rất đáng khen, đáng ca ngợi và hoàn toàn hợp lý. Bởi không bất kỳ ai có thể tự cho mình giỏi, mình cần thiết để nắm quyền suốt đời. Đó chỉ có thể là sự lạm quyền, sự mị dân, sự giả dối, bởi vì nguyên tắc hậu sinh khả ủy và nguyên lý có mợ chợ cũng đông, không có mợ chợ cũng chẳng bỏ không bữa nào, đều là những chân lý khách quan mà dân gian muôn đời đã hoàn toàn thấm đượm.

Vậy thì rõ ràng cái đức của nhà cầm quyền là cái vô cùng quan trọng, hay thực tế hết sức quan trọng. Cái đức đó ngay từ đầu bài chúng ta đã nói nó gồm có những yếu tố thiết yếu như thế nào rồi. Cho nên nếu hiểu chính trị chỉ là các thủ đoạn được thực hiện để lên cầm quyền và nắm quyền lâu dài là điều hoàn toàn không đúng. Đó là kiểu chính trị bá đạo trong thời tao loạn. Trong khi đó kiểu chính trị của các bậc minh quân, anh hùng, thật sự luôn luôn đều là kiểu chính trị vương đạo, tức là việc đưa lên hoàn toàn do dân, việc nắm quyền hoàn toàn vì dân, và việc nhường quyền cũng hoàn toàn vì dân. Điều đó không nói đâu xa, cả nước ta trong thời quân chủ cũng không phải hoàn toàn không có. Nhưng đó là nói ngày xưa, khi trình độ phát triển xã hội còn thấp, trình trạng dân trí chưa cao và chưa phổ biến. Ngược lại, thời đại ngày nay là thời công nghiệp, thời dân chủ tự do, thời điện toán, ý nghĩa của sự cầm quyền là ý nghĩa khách quan, khoa học, mà không thể là ý nghĩa chủ quan hay giả tạo. Có nghĩa người cầm quyền, hệ thống cầm quyền, chính phủ cầm quyền, kể cả đảng phái cầm quyền phải cần là những tinh hoa thật sự của xã hội, của đất nước, mà không phải chỉ kiểu đào tạo hàng loạt, lâu năm lên lão làng, hoặc cầm quyền theo kiểu chủ quan, tự nghĩ mình tài giỏi, cần thiết, không thể ai thay thế được. Điều đó có nghĩa cầm quyền không giống với việc lái xe, kiểu ai ngồi vào vô lăng đều có thể lái được, còn xe chạy ra sao mặc kệ. Ngược lại, cầm quyền phải thể hiện tính chất tinh hoa của xã hội (1).

Bởi người cầm quyền không giống như một chủ tọa cuộc họp, chỉ ngồi đó và tiếp thu ý kiến của bá tính đăng làm của mình, và rút ra kết luận thực hiện, cũng coi như đã xong. Trái lại, người chủ tọa cuộc họp biết hướng dẫn cuộc họp lại là chuyện khác, và người cầm quyền có được khả năng lãnh đạo “tàng hung trung”, tức năng lực thấy trước, năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết tối ưu nhất về mọi vấn đề, hay mọi ý nghĩa trọng đại, nhưng vốn đã được tàng chứa trong lòng rồi, lại là chuyện khác. Đó là điều mà đất nước ta trong thời quá khứ, hay ngay cả cụ thể ở miền Nam trước đây, đã hoàn toàn cho thấy rõ. Kiểu lên voi xuống chó, chính phủ này thay chính phủ trước, rồi khi lên rồi, khi đã nắm quyền trong tay, lại càng tệ hại hơn, sa sút hơn giai đoạn tiền nhiêm. Đó cũng là ý nghĩa để ngày nay rất nên hiểu chính trị cần phải đi theo với sự công chính, mà không nên đi theo với sự tuyên truyền. Bởi sự công chính thì không thể lừa dân hay mị dân, nên khi chính quyền đã được xây lên, cũng phải là chính quyền do dân, của dân, vì dân trong thực chất, không phải là kiểu cầm quyền mang tính hình thức, hay cầm quyền mà thiếu đức, như toàn bộ các ý nghĩa phần trên đã phân tích. Nên nói tóm lại, mọi sự tuyền truyền chính trị chính nghĩa nếu phải có, cũng luôn luôn sẽ đi đến những kết quả chính trị chính nghĩa. Trái lại, mọi sự tuyên truyền chính trị phi chính nghĩa được sử dụng, tức giả dối, thì luôn luôn cũng chỉ đi đến những kết quả chính trị phi chính nghĩa, giả dối. Đây vẫn luôn là một bài học chung của nhân loại, trong đó không loại trừ bất cứ quốc gia nào, dân tộc nào, hay thời đại nào, nên tất cả mọi người ngày nay, dù ở đâu và trong điều kiện, hay trường hợp ra sao, đều có thể cùng nhau nên suy xét.

(1) Xem thêm cùng tác giả : Thế nào là những thành phần ưu tú của một dân tộc (07/3/2011).

© Võ Hưng Thanh

© Đàn Chim Việt Online

14 Phản hồi cho “Cái đức của nhà cầm quyền”

  1. Lê Dân Việt says:

    T/g Võ Hưng Thanh bỏ công ra viết một bài khá dài, nhưng tất cả chỉ là một chuyện vòng vo kiểu ” Tam quốc diễn nghĩa” để áp dụng vào cái thời đại a-còng (@) này thì thật là vô nghĩa và uổng thì giờ của t/g và bạn đọc quá.

    Ông nói chuyện đạo đức với cái chính quyền côn đồ CSVN thì có khác nào đàn gẩy tai trâu đâu ông VHT ơi. Ông có thể nói tôi gọi cái chính quyền của thủ Dũng là chính quyền côn đồ là quá đáng, nhưng sự thật là như vậy. Xin đưa ra bằng chứng kẻo ông lại nói tôi là vu khống cho tên thủ Dũng và bè đảng của chúng là lũ cướp ngày CSVN;
    1- Chính lịch sử của đảng CSVN vẫn thường viết và dậy lịch sử ở trung tiểu học tại VN là Chính phủ lâm thời của Hồ Chí Minh đã CƯỚP chính quyền từ chính phủ Trần Trọng Kim ngày 19-8-1945. Vì vậy họ xuất thân từ một đám cướp có ba-tăng của CSQT Nga Tầu.
    2- Vụ đấu tố cướp ruộng cướp đất của địa chủ phú hào 1954-1956 ở miền Bắc.
    3-Lường gạt lòng yêu nước thương nòi của con dân Việt nam, đảng CSVN đứng đầu là HCM đã phát động cuộc Nam tiến đánh thuê cho đế quốc CSQT Nga -Tầu gây cảnh nồi da xáo thịt, để rồi sau khi sáp nhập non sông về một mối thì toàn dân đói rét, ăn bo bo, sắn khô thay gạo 1976-1980.
    4- Vụ nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ được chính phủ vô cùng “đặo đức” của thủ Dũng nhà ông, thường chộn phân người với dầu máy thẩy vào nhà và vách tường nhiếu năm từ 2005-2008
    5-Vụ Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng giữa phiên toà ô nhục 2005
    6-Gần đây nhất, chính phủ thủ Dũng kiếm được hai cái bao cao-su (condoms) đã dùng rồi, để bắt “quả tang” Cù Huy Hà Vũ “mua dâm” rồi thành tội chống đối nhà nước côn đồ. Nội cái vụ này thôi cũng đủ xứng mặt làm côn đồ rồi.
    7- Hằng ngày xẩy ra những vụ CA côn đồ CSVN “làm luật” với dân chúng vô tội nếu không chịu nạp tiền “làm luật” cho chúng thì sẹ bị đánh cho đến chết như ở Bắc ninh, Hà nội… Đây có phải hành động của bọn côn đồ cướp ngày hay không?

    Làm sao, kể như vậy đã đủ để ông VTH nhận rõ bản chất của bọn cộn đồ CSVN hay chưa, ông có còn đủ bản lĩnh để đậy đạo đức cho cái chính phủ côn đồ của thủ Dũng và lũ côn đồ CSVN hay không?

  2. tham nhung says:

    Bài viết này “lãng xẹt”. Người ta không thể trông vào cái đức của người cầm quyền để có được một xã hội công bằng, dân chủ và bác ái được. Chế độ nào thì cũng thế thôi, cần phải có pháp luật nghiêm minh và dân chủ thật sự thì những kẻ cầm quyền mới sợ và mới không có cơ hội để tham nhũng. Đừng có mơ hồ, ảo tưởng khi kêu gọi lương tâm và tin là có cái “đức” ở kẻ cầm quyền. Tôi nhớ một khẩu hiệu tranh cử của một đảng phái ở Đức : “Quyền lực cần có sự kiểm tra, điều đó chỉ có với chúng tôi”. Chấm hết.

    • Võ Hưng Thanh says:

      Ông tự hiệu cho mình Tham Nhũng
      Còn gì đâu chút đức ở đời
      Đúng là “lãng xẹt” ông ơi
      Tự ông nói đó, tôi thời nói đâu
      Biển khơi luôn có chiều sâu
      Còn ông như thể đứng đâu chỗ hè !

      VHT

  3. D.Nhật Lệ says:

    Thưa ông VHT.,
    Xin ông đọc kỹ trước khi phê phán không đúng,ngay cả cố tình xuyên tạc ý kiến của tôi.Từ câu tôi viết “KHÔNG THỂ TIN vào đức hạnh của chính trị gia…” mà ông diễn dịch qúa xa,vượt ra ngoài ý kiến của tôi để thành ra :”Thế nên bảo người thời nay,đời thời này KHÔNG đức,chính quyền thời nay KHÔNG đức,là hoàn toàn sai lầm,nông cạn,ấu trĩ,thậm chí trẻ con…”.
    Không biết ông lý luận kiểu gì mà lại xuyên tạc dễ dàng như vậy,thưa ông ?
    Không thể tin…= không đức…???

  4. D.Nhật Lệ says:

    Nhận định của tác giả VHT.xem ra qúa lỗi thời và lạc hậu ở thế kỷ 21.
    Không thể tin vào đức hạnh của chính trị gia,dù theo trường phái bá đạo hay vương đạo,như thời trước bởi vì càng có quyền lực tuyệt đối càng tha hóa tuyệt đối.Đó là 1 định luật chính xác đến nỗi được xem như chân lý mà lịch sử loài người từng chứng minh để áp dụng vào chính trị.
    Vấn đề cai trị phải được minh bạch qua pháp luật nhờ đó người lãnh tụ không thể lợi dụng hay lạm
    dụng quyền lực của mình mà vi phạm hiến pháp và pháp luật.Nói cách khác,các nguyên tắc về luật pháp sẽ giúp chế tài và kiểm soát một cách hữu hiệu quyền lực của nhà lãnh đạo,chứ không thể kêu gọi họ có đức này đức nọ theo lề lối phong kiến phản tiến hóa !

  5. binh xuan says:

    Đám dân đen tui muốn chọn 1 nguời có tài có đức thì làm sao đây nếu họ không là người của đảng ta và ghét tham nhũng ..
    Bầu cử thì chính quyền chọn người sẵn rồi, cứ việc mà bầu, không được thắc mắc thêm ai nữa. Dân đen tui nhắm mắt chọn, chứ biết tính cách đạo đức họ thế nào, chỉ biết họ tòan bằng cấp đầy mình lòe thiên hạ, có biết họ tham lam hay liêm chính đâu.

    • Võ Hưng Thanh says:

      Cái “Đức” của nhà cầm quyền luôn luôn phải có, còn nó có hay không, lúc này hoặc lúc khác, ở đâu, thời nào lại là chuyện khác. Nhà cầm quyền nào có “Đức” thì được dân ủng hổ. Nhà cầm quyền nàoi ít đức, thiếu đức, hay không có đức, sẽ được ít dân, không có dân ủng hộ thế thôi. Mà nhà cầm quyền vẫn không ai khác là mọi cá nhân tọa thành chính quyền, nhất là chính quyền bên trên, tức là nhà cầm quyền đó. Mặc khác, sự ủng hộ hay không lại còn có muôn vàng hình thức. Đó là thể là sự chống đối, sự yên lặng, sự hưởng ứng theo, hay sự bất hợp tác. Cho nên sự quan trọng ở đây nói cho cùng cũng chẳng phải là nhà cầm quyền, hay dân, mà chính là cái “Đức”. Bởi vì chính cái đức làm dân và chính quyền gần lại với nhau, chống nhau, là bạn, hay là kẻ thù của nhau.

      VHT

      • Nguyen V N says:

        Ông Vo Hung Thanh
        Tôi ráng đoc bao bài vòng vo tam quôc củ ông,tôi chả hiểu gì cả mà chĩ nhận ra một điêu ông nói chỉ có DCSVN hay nhà câm quyen là “HỢP PHÁP” và tất cả các phong trào ntranh dâu đều bất họp pháp. Phuong pháp ru ngũ của ông quá xưa , chúng tôi quá rõ

        Thú thật đi ông có phải vậy không ?
        Nguyen V N

  6. nguyenha says:

    “cái dức của nhà cầm quyền”chỉ có dưới thời Phong-kiến và ở trong chế-dộ mà con người không có chọn lựa người lãnh-dạo,do dó chỉ cầu Trời,Phật sao cho người lãnh-dạo có chút lỏng nhân,dể dân khỏi cực!! Dưới chế-dộ pháp-trị,dân-chủ thật sự,người cầm quyền gắn bó với Công dân qua Hợp-dồng bầu cử,chính là Lá-phiếu.Khi bầu cử chọn lựa,hẳn nhiên người thắng cuộc phải là người hoàn hảo cả Dức lẫn Tài.,vì thế “cái dức của người cầm quyền”không cần thiết phải dặt ra trong một Xã-hội Dân-sự nữa.Ngay cả lúc thắng cử,cờ trong tay rồi,cũng không dược tự tung,tự tác,mà mọi việc làm phải phù hợp với Luật-pháp và lời cam kết ban dầu.Ngược lại diều dó sẽ bị pháp-luật chế-tài và
    cử tri phế bỏ.Chính nền móng Xã-hội và luật pháp dã tạo nên Dạo-dức của nhà cầm quyền.Dưới chế-dộ CS, bất cứ ai cầm quyền cũng dễ dàng vi phạm dạo-dức,vì người Lãnh-dạo chính là người vừa dá bóng,vừa thổi còi./

  7. vn says:

    Đừng kỳ vọng vào cái “đức” của nhà cầm quyền hay của đảng CSVN. Cán cân quyền lực nghiêng về phía đảng. Nhà nước, quốc hội,toà án, quân đội, công an là của họ, còn dân chẳng có cái gì cả. Thậm chí báo chí cũng là của đảng. Tất cả các đơn khiếu kiện của dân đều là thứ van xin ban ơn, xin cứu xét nhủ lòng thương hại. Không có kết qủa. Vấn đề là là có sự phân quyền. Và người dân phải biết quyền lợi của mình đòi hỏi những người cầm quyền phải thực hiện bổn phận của họ đối với dân, với nước. Chừng nào người dân biết và dám đấu tranh đòi h̉i quyền lợi của mình thì lúc ấy mới hy vọng thay đổi cái “đức” của nhà cầm quyền.

  8. phong says:

    mat long tin cua dan la mat tat ca ….
    (BBT: Mời ông bà vào vpskeys.org tải phần mềm gõ tiếng Việt miễn phí)

  9. Võ hưng Thanh says:

    Thường người viết bài là viết cho mọi người mà không chỉ cho riêng ai. Cho nên mỗi độc giả có thể đọc một cách, nhìn một cách, và hiểu một cách tùy theo nhu cầu, khuynh hướng, mục đích muốn hướng tới của mỗi người.
    Quyền phát biểu tùy nghi của người viết và quyền tự do phê phán, bày tỏ của mỗi người đọc là hai quyền khác nhau, không liên quan gì nhau. Ông có thể nói gà, bà có thể nói vịt. Vì cơ bản ở đây là trang báo và trang phản hồi ở nước ngoài.
    Nhưng vẫn còn một quyền thứ ba là của người phê phán, nhận xét chung theo ý mình về cả hai đối tượng nêu trên.
    VHT

  10. bui tom says:

    Bài viết của tác giả quá dài nhưng hơi lơ lững trên cao vì “nồi cơm chưa chín ” nên chưa dám nói mạnh, nói thực chăng?
    Lối viết mập mờ làm người đọc hiểu là muốn biện hộ cho kẻ đang còn tại quyền qua câu:
    “Kiểu lên voi xuống chó, chính phủ này thay chính phủ trước, rồi khi lên rồi, khi đã nắm quyền trong tay, lại càng tệ hại hơn, sa sút hơn giai đoạn tiền nhiệm.”

    Nên nhớ Cộng Sản Việt Nam không có chính phủ do dân trực tiếp bầu ra , mà chỉ là một tập đoàn “thổ phỉ ” nhanh tay cướp được quyền bính nhờ thủ đoạn gian trá, nhờ dám thi hành chính sách tàn ác, giả man.

    Đãng Cộng Sản dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh kêu gọi người dân cùng nhau góp phần xương máu để giải phóng miền Nam nay lộ mặt thật ra là một đãng cướp niềm tin của toàn dân cho mưu đồ vơ vét, bóc lột tài sản, cùng xương máu của dân chúng và mưu đồ bán dần đất nước cho Trung Cộng từ Thác Bản giốc, mất dần các tỉnh ở biên giới, mất tài nguyên, mất Trường Sa, Hoàng Sa ….
    Toàn thể Việt nam dần dà rơi vào vòng lệ thuộc Trung Cộng còn gì mà nói đến “cái đức của nhà cầm quyền” !!!.

    Mong tác giả phân tích đi sâu vào thực tế ở những bài kế tiếp hơn là nói bâng quơ và chung chung

Leave a Reply to nguyenha