WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Tiểu thương ở GD tiếp tục tranh đấu đòi giảm tiền thuê quầy

Ngày hôm qua, 31/3/2011, hàng trăm người Việt buôn bán tại trung tâm thương mại GD thuộc quần thể Wólka Kosowska tiếp tục cuộc đấu tranh với giới chủ nhằm giảm hay ít nhất là không tăng tiền thuê chỗ (Czynsz).

Cuộc đấu tranh này đã diễn ra từ hơn một tháng nay, khi việc buôn bán ngày càng kém đi trong lúc tập đoàn GD đòi tăng thêm tiền thuê một cách vô lý. Cùng vào hoàn cảnh tương tự, các trung tâm buôn bán khác như Maximus hay Marywilska đã phải cam kết cắt giảm tiền thuê để trợ giúp người buôn bán vào giai đoạn khó khăn.

Giá thuê quầy ở GD đã vào loại cao ngất ngưởng và bị tính thêm một cách hết sức tùy tiện như tiền hành lang, tiền bãi đỗ xe và những người chủ Tầu này luôn tìm mọi cách để thu thêm tiền. Lý do lần này để họ viện cớ tăng thêm tiền thuê là do tiền điện, sưởi, nước, thuế đất, chi phí nhân sự… tăng cao hơn trước kia. Nhưng hầu hết các khoản này, những người buôn bán đều trả hóa đơn riêng, không liên quan gì tới việc thuê chỗ.

Ngày hôm qua, vào lúc 12 giờ, những người buôn bán thuộc GD đã đồng loạt đóng quầy để cùng nhau kéo tới văn phòng, chờ câu trả lời của Ban quản trị như đã hẹn trước. Nhưng những nhân viên ở đây cho biết, 2 giờ nữa mới có câu trả lời.

Hai giờ sau, những người buôn bán cùng đại diện của mình tiếp tục có mặt, họ mang theo biểu ngữ và nhiều người ghi những yêu sách ra các tờ giấy khổ A 4 và giơ cao trước cửa văn phòng GD.

Băng rôn với dòng chữ: "Tiền thuê cao= Phá sản + mất việc"

Mặc dù đã 2 lần hẹn nhưng ban quản trị GD vẫn trốn tránh, họ cho những người, có thể là nhân viên, không hề có giấy ủy quyền ra tiếp đoàn biểu tình. Câu trả lời cho tới nay vẫn là KHÔNG.

 

Sau nhiều lần "dền dứ", câu trả lời của tập đoàn GD vẫn là "KHÔNG"

 

 

Trong những năm trước, khi buôn bán khá, những chỗ trong trung tâm này đã từng được chuyển nhượng quyền sử dụng thậm chí tới trên 300 ngàn đô la (GD1) và với trên trăm ngàn đô ở các Hala sau. Nhưng ngày nay, do các trung tâm thương mại đua nhau mở rộng diện tích buôn bán, riêng GD hiện đã có 6 Hala và đang tiếp tục kế hoạch xây dựng các Hala tiếp theo, làm cho việc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn và dồn những người buôn bán tới khó khăn.

Bên cạnh đó không thể không kể tới yếu tố thị trường ngày càng thu hẹp, càng bão hòa. Dân số Ba Lan và châu Âu nói chung không tăng thêm. Bản thân các siêu thị, hay các tập đoàn lớn đều nhập khẩu trực tiếp hàng hóa từ Trung Quốc và các quốc gia khác. Trong khi, người Việt và người Tầu liên tục mở thêm quầy quán thì lượng khách tới các trung tâm này càng giảm đi. Buôn bán kém, chi phí tăng cao, nhiều người buôn bán có nguy cơ vỡ nợ. Giới chủ, thay vì hiểu hay thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của bà con, lại đưa ra những đòi hỏi ngang ngược phi lý về tiền thuê.

Bức xúc trước sự lánh mặt mang tính câu giờ của những ông chủ Tầu ở đây, nhiều bà con đã la ó phản đối, thổi còi, thổi Vuvuzela ầm ỹ.

Vuvuzela "tham chiến"

Đại diện trong lần tranh đấu này, ngoài gương mặt cũ đã đóng góp cho thành công của lần đấu tranh trước, anh Vũ Duy Hiển, phiên dịch tuyên thệ trong cộng đồng, còn có thêm gương mặt mới, ông Grzegorz Mirosław Tasak, chồng của chị Yến, một người buôn bán lâu năm tại GD1. Bà con gọi ông bằng cái tên khá thân thương Grzegorz Yến.

Ông Grzegorz từng làm việc trong bộ máy nhà nước Ba Lan và có nhiều kinh nghiệm, có khả năng ăn nói lưu loát nên được bà con tín nhiệm làm người đại diện cho mình. Tiếc rằng, ngày hôm qua, GD lại giở bài cũ mà họ đã áp dụng 2 năm trước đây khi không công nhận tư cách đại diện của ông Grzegorz với lý do không có giấy ủy quyền.

Sắp tới đây, mỗi quầy, mỗi công ty kinh doanh trong GD sẽ phải ký giấy ủy quyền để ông Grzegorz Mirosław Tasak có thể tiếp tục hoàn thành sứ mệnh tranh đấu này.

 

Ông Grzegorz Mirosław Tasak, chú rể của cộng đồng, đại diện cho bà con

Điều đáng ghi nhận ở những người tổ chức là việc phiên dịch tại chỗ giữa 3 thứ tiếng Ba Lan, Việt, Trung Quốc được thực hiện rất tốt và qua hệ thống tăng âm đủ để bà con có thể theo dõi ngay tại chỗ các diễn biến của vụ việc.

Sau trả lời của GD nhiều bà con đã vô cùng bức xúc và cam kết sẽ không thanh toán tiền thuê chỗ cho tới khi ban điều hành ở đây phải nhượng bộ. Anh Vũ Duy Hiển cũng giải thích rõ để bà con buôn bán yên tâm rằng, theo điều luật bộ luật Dân Sự Ba Lan thì nếu quá 2 tháng, người thuê chưa thanh toán tiền, chủ quầy có thể gửi giấy đòi tiền, yêu cầu thanh toán nhưng nếu những người thuê chỗ chưa có tiền, có thể gửi thư trình bày, khi nào buôn bán tốt lên có đủ tiền, sẽ thanh toán. Muốn phá quầy phải có quyết định của Tòa án, nhất là khi 2 bên đang có tranh chấp, kiến nghị về những điều khoản hợp đồng.

Tập đoàn GD – trong đó có ít nhất 4-5 công ty con mang tên GD- đang muốn bà con nản chí, mệt mỏi và phân tán để bẻ từng chiếc đũa thay vì cả bó đũa. Do vậy, không còn con đường nào khác là những người buôn bán phải đoàn kết để tranh đấu.

Tranh đấu vốn chưa phải chưa phải là thói quen của người Việt nhưng khi khi vấn đề cấp bách liên quan tới sự sống còn của mình bà con ở đây có thể sẽ có cái nhìn tích cực hơn với những chuyện như bãi công hay biểu tình. Ngày hôm qua, ghi nhận tại chỗ cho biết, một số người sẵn sàng ủng hộ phương án đóng cửa cả ngày toàn trung tâm thay vì một vài tiếng như vẫn làm.

Kinh nghiệm của 2 năm trước có thể sẽ giúp bà con trong những ngày sắp tới đây để đạt được thắng lợi cuối cùng.

Thiết nghĩ, trong cùng một hoàn cảnh tương tự như nhau, những người buôn bán ở các trung tâm khác, không có lý gì để không ủng hộ bà con ở GD.

Bài và ảnh Phương Vy

© Đàn Chim Việt

 

3 Phản hồi cho “Ba Lan: Tiểu thương ở GD tiếp tục tranh đấu đòi giảm tiền thuê quầy”

  1. Thanh GD says:

    Bên Việt tin fò cãi nhau rất đông về chuyện biểu tình ở GD. Lần này không thấy bác HB tham gia, có ông grzegos đại diện nên bác bị ra rìa, bác không được lãnh đạo thì bác không tham gia nữa. Còn sứ quán thì họ chưa trực tiếp ra mặt bao giờ, trong chuyện biểu tình này họ chỉ nắm cộng đồng thông qua hội của bác HB thôi. Nhưng đây không phải là vấn đề chính trị mà là kinh tế nên nếu bác HB mà làm không hiệu quả thì bà con người ta cũng đuổi ra

  2. Truyen Nhan says:

    Oi ! La nhi ? Dai Su Quan cua Vietnam dau sao khong ra can thiep va tranh dau de bao ve cho kieu bao minh, mot khuc ruot than thuong cua To Quoc, dau tranh lai cai bon Tau phu uc hiep dan minh
    hay la gap hoan nan thi bo tron ! Toi luc kieu bao gat hai thanh cong lai tranh nhau raat de danh cong ! Nhu the co khon nan khong ?

  3. Phương Anh says:

    Bài này viết hay nhỉ. Không thấy mặt sứ với hội Đoàn Kết Hữu Nghị ra đại diện bà con, như vậy là một chỉ số vô cùng quan trọng có thể quyết định chiến thắng. Chúc mừng bước đầu quan trọng.

Phản hồi