WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hai công ty của chính phủ Việt Nam bị kiện tại Hoa Kỳ vì tội buôn người

Một nhóm người lao động ngày thứ Tư vừa qua đã đệ đơn lên toà án liên bang Galveston, tại bang Texas, Hoa Kỳ, để kiện hai công ty, mà một phần là thuộc quyền sở hữu của chính phủ Việt Nam. Đó là Công ty Đầu tư Thương mại Dịch vụ Quốc tế Interserco và Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam Vinamotors.

Tòa án liên bang Galveston, Hoa Kỳ. Ảnh DR

Hai công ty này bị cáo buộc vi phạm luật của Hoa Kỳ về chống buôn người. Cụ thể, theo đơn kiện mà 13 người lao động đứng tên, khoảng 50 người trong nhóm của họ đã nghe quảng cáo trên đài truyền hình Việt Nam, hứa hẹn những việc làm lương cao tại Houston, Texas. Để được tuyển chọn, họ đã phải trả từ 7 ngàn đến 15 ngàn đôla lệ phí. Hợp đồng làm việc trên nguyên tắc là 30 tháng, với mức lương tổng cộng được hứa hẹn là 100 ngàn đôla, nhưng chỉ sau 8 tháng, họ đã bị sa thải và được lệnh phải trở về Việt Nam, mà không được trả lại những khoản tiền đã đóng.

Cũng theo đơn kiện, những người lao động nói trên phải làm việc như nô lệ vả phải sống chật chội trong những điều kiện rất tồi tệ như là súc vật. Họ lại còn bị dọa sẽ bị đánh đập hoặc bắt giữ nếu nói chuyện với người bên ngoài.

Những người đứng đơn kiện yêu cầu tòa phạt hai công ty Việt Nam bồi thường trên 200 triệu đôla cho họ. Đứng ra bảo vệ quyền lợi cho nhóm người lao động này là hai luật sư Tony Buzbee và Tammy Tran. Theo lời luật sư Buzbee, những người lao động nói trên “Lo sợ cho cuộc sống của họ và cuộc sống của gia đình họ ở Việt Nam. Vì họ không kiếm được tiền như đã hứa, họ còn có nguy cơ bị mất nhà cửa và các tài sản khác ở Việt Nam.” Luật sư Buzbee cũng tố cáo là hai công ty Việt Nam đã thay thế nhóm người lao động nói trên bằng một nhóm khác, cũng được tuyển dụng sau khi trả những món lệ phí tương tự, hình thành một được dây buôn người quốc tế.

Trong khi chờ kết quả vụ kiện, nhóm người lao động này đang làm thủ tục di trú để được ở lại Hoa Kỳ, với sự trợ giúp của các sinh viên Đại học Luật khoa Texas và một luật sư chuyên giúp các nạn nhân đường dây buôn người.

Hai công ty cung cấp nhân dụng của Mỹ có liên quan đến đường dây buôn người này gần đây đã bị một toà án tại Houston ra phán quyết buộc phải bồi thường 60 triệu đôla cho nhóm người lao động mà hiện đang kiện hai công ty Việt Nam.

Trong báo cáo năm 2010 về nạn buôn người trên thế giới, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ trích chính phủ Việt Nam là: “Không có tiến bộ trong việc truy tố hình sự và trừng phạt những kẻ buôn bán người vì mục đích lao động và bảo vệ các nạn nhân của tất cả các hình thức buôn người khác, đặc biệt là nạn nhân của nạn buôn người vì mục đích lao động và buôn người trong nước. Do đó, Việt Nam bị xếp vào danh sách Loại 2 cần theo dõi.”

Nguồn: Thanh Phương (RFI)

5 Phản hồi cho “Hai công ty của chính phủ Việt Nam bị kiện tại Hoa Kỳ vì tội buôn người”

  1. kbc 4100 says:

    Con két Nguyễn phương Nga chuẩn bị hát bài diễm xưa….” Đừng can thiệp vào nội bộ VN, một Thiên đường CS, tự do gấp vạn lần CNTB… ” Bao giờ thì mạng sống của tầng lớp nhân dân lao động được trân trọng và bảo vệ…????

  2. Anh Nguyen says:

    Vinamotor và Interserco có quan hệ kinh doanh với nhiều công ty đến từ những nước đồng minh của Mỹ. Nếu có thể thì nên vận động lệnh phong tỏa tài sản và cấm mọi hoạt động kinh doanh với hai công ty này trên phạm vi quốc tế vì tội buôn người. Từ đó, CSVN sẽ nhận được bài học là phải tôn trọng những quyền cơ bản của người dân nếu muốn làm ăn với thế giới tự do.

  3. lotxac says:

    Ngày xưa; người DA TRẮNG đi tìm đất mới; họ muốn có người phục dịch; nên họ mua NÔ-LỆ; mà chính người DA-ĐEN đem bán cho họ. Ngày xưa; khi tôi học lớp đệ Tam; sau khi tốt nghiệp qua hai kỳ thi THĐNC; thì lên đệ TAM tức lớp 10 bây giờ; nhưng ai có THĐNC thì đến tuổi được tuyển vào trường VÕ BỊ ĐỒNG ĐẾ ở NHA TRANG; chứ không phải học sơ sài như lớp 10 hay 11 như bây giờ.
    Ngày nay; CSVN theo chân người DA ĐEN họ học theo đường lối của HỒ CHÍ MINH rằng: nếu ta trồng người được; thì bán người được; cứ bán người VIỆTNAM như NÔ LỆ mà người Da ĐEN đã bán trước đây; đó là con đường BÁC ĐI mà lị.
    Ai kiện VC thì đi kiện CỦ KHOAI còn có ăn hơn là đi kiện VC.

  4. Le Nguyen says:

    Các bạn Texas đã hành động đúng , rất hay.Tất cả các công ty xuất nhập khẩu đủ mọi ngành nghề,trong đó có “xuất khẩu lao động”, thực chất là buôn người hợp pháp lẫn bất hợp pháp , đều do tay chân thân tín ,thân nhân,ngay cả quan chức của CSVN nắm giữ và chính nó là miếng mồi béo bở, siêu lợi nhuận,không cần vận dụng trí óc, chỉ cần vô cảm lẫn có máu lạnh là thu về mối lợi khổng lồ, góp phần nuôi dưỡng chế độ độc tài toàn trị CSVN .
    Tấn công vào “xuất nhập khẩu ” là thốc vào thắt lưng,là tiếp tay đóng nốt những nhát búa sau cùng vào nắp quan tài kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghiã của CSVN . Sự kiện Texas là bước khởi động ,bước chạy đà cho các cá nhân lẫn các tổ chức đấu tranh cho dân chủ đang có mặt khắp nơi trên thế giới , học hỏi rút kinh nghiệm để dùng làm “vũ khí pháp lý”đối đầu cách thông minh, ôn hoà nhưng không kém phần hữu hiệu ,so với nhiều phương thức đấu tranh khác.
    Mong các bạn còn nặng lòng với tương lai đất nước,hiện sống khắp nơi trên thế giới hưởng ứng ,sử dụng vũ khí pháp lý như một trong nhiều phương cách đấu tranh dân chủ cho Việt Nam ,bằng tất cả khả năng cùng lòng nhiệt thành mà mình có được .
    Kinh tế thị trường định hướng XHCN , bắt đầu lộ ra nhiều vết nứt , báo hiệu ngày sụp đổ không xa và dấu hiệu ôm tài sản cướp được cuả nước, của dân tháo chạy của con cháu quan chức CSVN đã và đang diễn ra. Hãy cùng nhau bám sát và làm những gì có thể làm đuợc .

    • lotxac says:

      Có lý lắm; đây là DẤU HIỆU sụp đổ của thể chế lỗi thời; quá độ của nhà cầm quyền CSVN:
      bị TQ phản hồi và lấn áp. Nào bị TQ hả miệng thật TO cho răng Cộng Việt run cầm cập. Nào TQ dùng mọi thủ đoạn mua tất cả những gì gọi là TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN trong đất nước VIETNAM và ngược lại TQ thả vào VNCS hàng triệu tấn ĐỘC TỐ khiến cho NHÂN DÂN VIỆT NAM bị các chứng bệnh kỳ la: SUY THẬN HÀNG LOẠT; BỆNH VỠ TIM MẠCH HÀNG LOẠT; BỆNH CHẾT BẤT ĐẮC KỲ TỬ HÀNG LOẠT. Nễu có ai vào các nhà THƯƠNG tại SAIGON để chứng kiến : hàng trăm ngàn người chờ một cái giường để mổ; để nằm… mỗi ngày cứ tới tấp; mà BS và Y-TÁ phải bó tay và nói thẳng : CÓ TIỀN thì CỨU; KHÔNG TIỀN thì CHẾT.
      DÂN CHẾT KỆ BAY. Cán Bộ ăn tiền, và cho con cháu chạy bằng mọi cách để trốn ra nước ngoài; đó là SỰ THẬT cần phải nói lên cho tất cả người VIỆT TỊ NẠN RÕ. Ai có tiền muốn theo con cái của con CBCS thì những nhà ĐẠI GIA bỏ tiền ra cho con theo. Ngược lại; ai muốn ra đi bằng LAO ĐỘNG thì chế chấp nhà cữa để VC cho đường GIÂY ra nước ngoài TRỒNG CẦN SA.
      DÂN TEXAS đã làm việc đáng được hoan hô, và ủng hộ : Hãy tống cổ VC nằm vùng trở về NGUYÊN QUÁN.

Phản hồi