WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Rồi hết chiến tranh

Hơn ba mươi năm trước, khi cuộc chiến ở Việt Nam còn đang ở giai đoạn khốc liệt, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã mường tượng ra một viễn ảnh thanh bình làm say đắm lòng nguời: “Khi đất nuớc tôi không còn chiến tranh, trẻ thơ đi hát đồng dao ngoài đuờng”.

Sau cuộc chiến, quả nhiên trẻ con có la cà và tụm năm tụm ba hơi nhiều trên đường phố. Chỉ có điều là tuyệt nhiên không nghe một đứa nào hát đồng dao; đã thế, phần lớn tụi nhỏ đều tham dự tích cực vào nhiều sinh hoạt không thích hợp cho lắm với tuổi thơ: bới rác, móc túi, ăn mày, bán cần sa, và nài nỉ mời khách mua… dâm – với một thứ ngôn ngữ sỗ sàng và sống sượng đến độ có thể làm đỏ mặt một người da đen hay da đỏ: “Chú ơi, chú chơi cháu đi…” (Hoàng Hữu Quýnh– Tôi Bỏ Ðảng, Tập I: Bản Cáo Trạng Chế Ðộ Hà Nội, trang 140, 1989, trích từ Phản Tỉnh Phản Kháng Thực Hay Hư của Minh Võ, Thông Vũ xuất bản năm 1999).

Đó là những chuyện chỉ có tính cách “hiện tượng”, xẩy ra mấy thập niên về trước, khi hòa bình mới đuợc vãn hồi, và xã hội còn nhiều tệ đoan do tàn tích của chiến tranh. Với thời gian, bản chất của chế độ cộng sản Việt Nam mỗi lúc được nhận biết rõ ràng hơn.

 

Từ Hà Nội, ký giả Huw Watkin tường thuật rằng “cứ năm đứa bé đang lê trên vỉa hè của ba mươi sáu phố phuờng là có một đứa… ăn xin. Bốn đứa còn lại, xem chừng, cũng bận: đánh giầy, năn nỉ người đi đường mua vé số, dắt mối, bán ma túy…” (“Vietnam: Children sold into begging, pimping and drug dealing”).
Cũng vẫn theo y như lời Huw Watkin thì lực lượng trẻ con đi ăn mày, làm ma cô và bán ma túy… ở Việt Nam đang dần được đưa vào tổ chức (“… recent media reports that children are being increasingly used by organized begging gangs, pimps and drug dealers”).

Chuyện này thì thằng chả nói hơi… thừa! Ở một xứ sở mà Nhà nước bao biện mọi chuyện, và lãnh đạo khắp nơi – kể cả chùa chiền, giáo đuờng hay thánh thất… – làm sao để cho trẻ em (những mầm non tương lai của Tổ quốc) sống vô tổ chức được, cha nội?

Trong tương lai gần, lũ trẻ thơ bụi đời ở Việt Nam (dám) sẽ được đoàn ngũ hoá – và cho thắt khăn quàng có màu sắc khác nhau – để dễ điều phối. Đại loại như, khăn quàng xanh: đánh giầy; khăn quàng tím: dắt mối; khăn quàng trắng: ma túy; khăn quàng hồng: mãi dâm; khăn quàng nâu: ăn mày; khăn quàng đỏ: thu thuế và theo dõi hoạt động, cũng như tư tưởng, của những loại khăn quàng khác!

Chiến tranh Việt Nam kết thúc cũng chấm dứt luôn sự chia cách giữa hai miền Nam/Bắc. Viễn tuợng thống nhất (cũng) đã đuợc hình dung bởi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn truớc đó, và cũng là một hình ảnh khiến cho không ít kẻ phải ước mơ: “Một đoàn tầu đi tỏa khói trắng hai bên đường…”

 

Một lần nữa nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lại đúng, dù vẫn chưa đúng hết. Sau cuộc chiến, quả nhiên là có đoàn tầu Thống Nhất xuôi ngược Bắc Nam. Điều đáng tiếc là hành khách lại luôn luôn ở tâm trạng bất an. Kẻ lo bị móc túi, nếu có tí tiền. Người lo bị công an xét hỏi và tịch thu hàng hoá, nếu là dân buôn lậu. Và tất cả đều lo sợ bị ném đá vỡ đầu. Những hòn đá xanh, to bằng nắm tay, được trẻ con dọc hai bên đuờng – đợi xe lửa đi qua – thi nhau ném vun vút vào cửa sổ!
Do vậy, tầu Thống Nhất đuợc “cải tiến” bằng cách rào kín mọi khung cửa bởi dây kẽm theo hình mắt cáo. Từ đó, nó trông y như những toa xe dùng để chở tù. Những đoàn tầu như thế mà đi phom phom, hớn hở hú còi, và hân hoan thơ thới, sung sướng “toả khói trắng hai bên đuờng” thì trông (e) hơi mỉa mai và (có phần) lố bịch!
Trịnh Công Sơn chỉ gần hoàn toàn đúng khi mô tả thảm cảnh sau đây: “Khi đất nuớc tôi không còn chiến tranh, mẹ già lên núi tìm xuơng con mình…” Nói là “chỉ gần hoàn toàn đúng” vì cuộc chiến đã tàn từ lâu. Thế hệ của những “mẹ già lên núi tìm xuơng” đã qua nhưng chuyện đào bới hài cốt vẫn được tiếp tục bởi anh chị em, hay bạn đồng đội của những người đã khuất –  theo như tuờng thuật của Rajiv Chandrasekaran, trên The Washington Post: “Vietnamese Families Seek Their MIAs.”
Bài báo mở đầu bằng một câu chuyện thương tâm. Ông Nguyễn Dinh Duy tử trận ngày 29 tháng 3 năm 1975. Suốt mấy muơi năm qua, chị của ông ta (Bà Thắm) vẫn không ngừng đi tìm kiếm xác em trong… vô vọng. Ông Duy chỉ là một trong 300.000 lính Bắc Việt chết trận mất xác – và kể như là mất luôn (Duy is one of about 300,000 North Vietnamese soldiers killed in the war whose remains have not been located – and likely never will be).
Tiếp theo là một câu chuyện cảm động về tình đồng đội: „Mỗi tuần một lần, ông Ban thức dậy lúc 5 giờ sáng, leo lên chiếc xe gắn máy màu xanh lá cây đã cũ, đi đến những nơi mà ông còn nhớ khi còn là một y tá trong quân đội. Trí nhớ của ông quả tốt; mười năm qua, ông tuyên bố, đã đào được 2.000 xác chết và đã nhận diện được một nửa trong số này…”  Vẫn theo lời ông Ban: „Là kẻ sống sót, tôi tự thấy mình phải có bổn phận với những nguời đã chết (Being still alive, I feel responsible for the dead people).
Quan niệm sống của ông Ban, tiếc thay, không được chia sẻ bởi những người hiện đang nắm quyền bính ở Việt Nam – dù họ đều là những kẻ sống sót sau cuộc chiến vừa rồi. Khi bị chất vấn về thái độ vô trách nhiệm này, giới chức có thẩm quyền của Hà Nội, ông tướng Trần Bạch Đằng (nào đó) đã giải thích với phóng viên Rajiv Chandrasekaran như sau: „…tìm kiếm những binh sĩ quá tốn kém mà tiền thì phải dùng vào việc chăm lo cho cho những kẻ còn sống sót.” (Dang said the cost of searching for missing soldiers must be weighed against the need to care for the survivors of the war).
Vì đảng viên Cộng Sản Việt Nam là những nguời theo chủ thuyết duy vật nên không quan tâm đến những việc làm có tính cách duy tâm chăng? Nói vậy e không được ổn. Nhìn cái cách họ “thờ” ông Hồ Chí Minh thì biết. Họ có cả một Bộ Tư Lệnh để bảo vệ lăng ông ta mà. Họ đâu phải là những kẻ vô tâm và lo tốn kém.
Họ ướp xác ông Hồ và bảo trì cũng như bảo vệ nó tới cùng chỉ vì nó có giá trị như một thứ môn bài (patent) cho phép họ tiếp tục hành nghề cách mạng –  hay ít nhất thì họ cũng tưởng hoặc mong như thế. Còn 300.000 ngàn bộ xuơng của đám binh sĩ chết dấm chết dúi đâu đó, trong cuộc chiến vừa rồi, đâu còn một chút giá trị thực tiễn nào nữa khiến họ phải quan tâm.
Rõ ràng họ không phải là những người duy vật, cũng không phải là những kẻ duy tâm mà là những tên duy… lợi ! Hãy nhìn vào thực tế, xem cô nhi quả phụ hay bố mẹ của những kẻ đã hy sinh được „chăm lo” ra sao – từ nửa thế kỷ qua ?
“Lúc ấy nguời ta sợ nhất là nhìn thấy người phát thơ. Hàng ngày hàng trăm cái thơ báo tử để trong xắc cốt nguời cán bộ xã. Anh ta đi đến nhà nào là mang đau thương tang tóc đến nhà đó… họ sợ nhất là sau cái ’lễ truy điệu trọng thể để ’Tổ Quốc ghi công’ là họ bị đẩy ra lề xã hội, không ai nuôi dưỡng.” (sđd trang 136 -138).
“Lúc ấy”, qua đoạn văn vừa dẫn, là hình ảnh của xã hội miền Bắc vào thập niên 60 và đầu 70 – khi mà Đảng Cộng Sản Việt Nam còn cần động viên xương máu nguời dân cho chinh chiến. Cuộc chiến đã tàn. Bây giờ thì họ còn cần gì đến ai nữa?
Do đó, khi thấy một phế nhân lê la xin ăn trên hè phố Sài gòn, đừng vội nghĩ đó là thương binh của quân đội miền Nam – những kẻ thuộc phe bại trận. Không nhất thiết như thế đâu. Bây giờ ăn mày là một cơ hội đồng đều (equal opportunity), không phân biệt tuổi tác, giới tính hay thành phần xã hội.
Ranh giới giữa kẻ thắng và người bại đã bị xoá nhòa từ lâu ở đất nước này. Nơi đây – trước đói rách, khủng bố và mọi bất công xã hội – tất cả đều bình đẳng. Việt Nam hôm nay chỉ còn một nhóm nguời thu tóm hết quyền bính cũng như sở hữu mọi tài sản xã hội và cả một dân tộc bị trị vì đã bị lừa gạt trắng trợn – thế thôi.
Bài báo của Rajiv Chandrasekaran kết thúc bằng một tâm sự não lòng: „Tháng 4 năm nay khi cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm … ngày ’giải phóng miền Nam’ và thống nhất đất nước nhiều gia đình đã đến nghĩa trang để thăm mộ thân nhân. Riêng bà Thắm thì có cảm tưởng mình bị bỏ rơi. Theo bà ta thì ’em tôi đáng lẽ phải nằm trong nghĩa trang liệt sĩ chứ đâu phải ở rừng sâu.’(My brother belongs in the Martyrs’ Cementery,” Tham said, „not out in the jungle”).
Người ta có thể hiểu được tình thuơng yêu vô hạn của bà Thắm đối với người em vắn số nhưng thực khó mà chia sẻ với bà ta cái ảo tưởng rằng ông Nguyễn Dinh Duy là liệt sĩ. Cùng với hàng triệu nguời khác nữa, sự hy sinh của ông Duy –  chung cuộc – chỉ đẩy cả một dân tộc vào cảnh lầm than và băng hoại.
Bà Thắm vẫn chưa nhận ra được rằng cái đuợc mệnh danh là cuộc chiến “chống xâm luợc” và “giải phóng miền Nam” vừa qua chỉ là những canh bạc bịp. Nhờ vào gian manh, thủ đoạn và tất cả những mánh khoé lường gạt cần thiết nên Đảng Cộng Sản Việt Nam đã thắng. Còn nhân dân thì thua trắng tay.
Họ mất ráo mọi thứ, kể cả xương cốt của người thân, để đổi lấy… những “bảng ghi công” : Liệt Sĩ, Gia Đình Có Công Với Cách Mạng, Mẹ Việt Nam Anh Hùng… Hoặc giản dị hơn nữa là một cái bãi đất mênh mông (chi chít bia mộ) với bốn chữ “Nghĩa Trang Liệt Sĩ” treo ở cổng vào, và chấm hết.
Chỉ có thế thôi mà bà Thắm vẫn bị đứng ngoài. Bà ta có lý do để buồn, dù đó một nỗi buồn “không lấy gì làm chính đáng.” Buồn hơn nữa là hơn một phần tư thế kỷ sau, sau khi chiến tranh chấm dứt, một số nguời Việt ở hải ngoại –  những kẻ có nhiều cơ hội để nhìn vấn đề một cách khách quan hơn – vẫn tiếp tục tranh cãi và xỉ vả lẫn nhau về những chuyện rất không cần thiết và cũng chả chính đáng tí nào.
Họ giống như những nguời đàn bà nhà quê đi chợ bằng xe lam. Trên xe bị một thằng lưu manh dụ chơi bài ba lá, lột hết tiền, và đuổi xuống xe. Thay vì xúm nhau, túm cổ thằng khốn nạn, vả cho nó rụng hết răng rồi lấy lại tiền thì họ quay ra xa xả đổ thừa lỗi lầm cho kẻ này nguời nọ; sau đó, họ cãi vã và xỉa xói lẫn nhau – đôi khi – bằng những ngôn từ nặng nề và thô tục nhất.

© Đàn Chim Việt

13 Phản hồi cho “Rồi hết chiến tranh”

  1. le long dinh says:

    Trịnh công Sơn là 1 nhạc sĩ tài hoa.Tài hoa ấy đuợc nãy nỡ trong môi truờng tự do. Giã sử,
    ông ấy sống ngoài Bắc thì ông ấy có thễ sáng tác đuợc những bản nhạc ấy không ?
    …. 20 năm nội chiến từng ngày…..
    …..trái mìn nổ chậm, nguời chế hai lần…..
    …………
    Chử ấy hơi nhiều, xin thông cãm.

    • BaWa says:

      Ấy! Ấy!.. tình ta với mình!!! Bạn cứ ”ấy” thoảimái, tùy sức, tùy ý, không sao cả! Không có ”ấy”
      được mới là vấnđề, nhờ ”ấy” mà có hết mọi chuyện mọi thứ đấy bạn à! Và cũng như TCS,
      nếu bạn sinh ra ở miền Bắc thì bạn cũng là bộđội vác súng ”sinh Bắc, tử Nam” thui! Đời nà
      ”thế” mà bạn, mình sinh ra đâu có ai chọnlựa được gì đâu?!, mở mắt ra nàm người hay nàm
      thú, nàm nữ hay nam, giàu nghèo, sướng khổ,.. đều chả biết cái mốcxì gì cả, baogiờ thì cũng
      là cái bâygiờ và hômnay thui, đâu biết chi hơn nữa đâu kà???!!!

  2. tiện dân says:

    “Nhìn dưới một góc nhìn rộng rãi và ít hà khắc hơn nếu không nói là bao dung, người nghệ sĩ có quyền mơ mông.” và sau khi đã “đặt lòng mình thật “tịnh” để suy ngẫm. Tiện dân tôi bèn thấy rằng ông ” nhạc sĩ nhớn ” ấy chỉ thích ” mơ mộng ” trong cuộc chiến thôi, sau khi cuộc chiến đã tàn thì ông nhạc sĩ nhớn ấy bèn thôi không ” mơ mộng ” nữa, để đi vào thực tiễn …. vỡ mộng vì không được “trọng dụng” cho xứng với tài … ” mơ mộng ” của mình , nhạc sĩ nhớn bèn dỗi …hờn quyết không thèm “mơ mộng” 1 tí ti ông cụ nào nửa . Mặc ! trẻ em có đi hát đồng dao ngoài đường hay đi móc bọc ngoài đường cũng chả làm ” ngài ” nhạc sĩ nhớn rúng động tâm can 1 tí ti ông cụ nào . Chao ôi ! Cứ tưởng với tâm hồn nghệ sĩ ” nhớn ” cỡ ấy thì bất cứ không gian , thời gian nào cũng “mơ mộng” được cách ” hồn nhiên” cơ chứ . Thì ra “tính nhân bản” cũng có sự chọn lựa ! Chịu thôi ! Có muốn thổi ống đu đủ cho ngài ” nhạc sĩ nhớn ” thêm … nhớn, mạnh thì cũng phải kheo khéo 1 tí chớ lị :)

  3. Dan Tien says:

    Hay lam nen mot cuoc Cach Mang de cho tat ca qua khu dau thuong va tui nhuc cua moi nguoi Vietnam va dat nuoc lui vao di vang ! Mot qua trinh lich su co trieu nguoi vui va co van nguoi buon nhu the la qua gia tao ! Khong thong nhat duoc long nguoi tu Bac chi Nam ! Day la van de khong sao giai quyet duoc – Lich su luon luon thay doi theo thoi gian ! No khong co nhat dinh o cho nao ca !

    (BBT cắt. Đề nghị viết có dấu)

  4. BốcPhét says:

    Thiênđàng cũng chỉ là mơ
    Mẹ chuá cứ khóc mãi để phĩnhphờ chiên tơ…

  5. Dan Tien says:

    Hay lam nen mot cuoc Cach Mang de cho tat ca qua khu dau thuong va tui nhuc cua moi nguoi Vietnam va dat nuoc lui vao di vang ! Mot qua trinh lich su co trieu nguoi vui va co van nguoi buon nhu the la qua gia tao ! Khong thong nhat duoc long nguoi tu Bac chi Nam ! Day la van de khong sao giai quyet duoc – Lich su luon luon thay doi theo thoi gian ! No khong co nhat dinh o cho nao ca !
    ….
    (BBT cắt. Đề nghị viết tiếng Việt có dấu)

  6. Vũ Hải says:

    Các bác quên rồi đấy.
    “Sau cuộc chiến, tụi nhỏ đều tham dự tích cực vào nhiều sinh hoạt không thích hợp cho lắm với tuổi thơ: bới rác, móc túi, ăn mày, bán cần sa, và nài nỉ mời khách mua dâm…” là sinh hoạt ngoài Bắc thôi, chứ trong Nam thì phải chờ đến sau đợt đổi tiền lần thứ 2, sau đợt đánh tư sản và lùa dân đi kinh tế mới, thì tụi nhỏ miền Nam mới bắt kịp tụi nhỏ miền Bắc, để cùng dắt tay nhau đi trên “đường cáck mạng thênh thang tám thước”, chứ trước đó, đi đâu cũng nghe tiếng tụi nhỏ đồng dao “cây cuốc cong cầu mong cây cuốc gẫy/cây cuốc gẫy thì khỏi ra đồng/mà nhân dân ta đều mong như thế/hỏi lũ hung tàn chịu để vậy không?/Tổ quốc ơi! Ăn khoai mì ngán quá!…”

  7. Nguyễn Lãm Thúy says:

    Nhìn dưới một góc nhìn rộng rãi và ít hà khắc hơn nếu không nói là bao dung, người nghệ sĩ có quyền mơ mộng. “Khi đất nước tôi không còn chiến tranh, trẻ em đi hát đồng giao ngoài đường” E cũng chi là giấc mơ của người nghệ sĩ. Giấc mơ thì bao giờ thực hiện được còn rất khó. Cho đến bây giờ trẻ em Việt Nam ăn xin nhiều, trẻ em trên thế giới bị bạo hành, trách nhiệm về ai? Vấn đề đặt ra quá rộng. Xin đặt lòng mình thật “tịnh” để suy ngẫm.

  8. pham-vu says:

    that tiec cho mot nhac danh , chet van chua yen ,
    chu tai liien voi chu tai mot van .

  9. Lâm Hoàng Mạnh says:

    @ “Khi đất nước thanh bình, hết tiếng súng, hết chiến tranh” thì mọi người tấp nập tìm thuyền…ra biển lớn tìm chân trời tự do, làm người Viễn Xứ, chối bỏ chế độ cộng sản ngục tù.

    Ngày 30 tháng Tư 1975, ngày đánh dấu một bước ngoặt mới của người Việt, hàng chục vạn người phải rời bỏ quê hương Việt nam yêu dấu, lênh đênh trên biển, chạy trốn cộng sản tìm chân trời tự do, làm người viễn xứ. Cũng từ đó trong bộ tự điển (tiếng Anh và tiếng Việt) đã xuất hiện một cụm từ mới Thuyền Nhân, Boat people, đi vào lịch sử của nhân loại.

    Ngoài số thuyền nhân chạy trốn cộng sản, từ năm 1980 khi chính phủ Việt nam xuất khẩu lao động, du học, tham quan… sang các nước trong phe XHCN thì số người “Tuột Xích” (tác phẩm mới của nhà văn Đoàn Anh Thuận, sắp xuất bản) cũng đóng góp đáng kể dân số người Việt Hải ngoại. Số người Tuột Xích và Vượt Biên (chay trốn cộng sản) vẫn kéo dài dài cho đến tận hôm nay và chưa biết bao giờ có dấu chấm hết nếu như chế độ cộng sản còn cai trị dải đất hình chữ S..

    Dù “Tuột Xích” hay Vượt Biên, khác nhau về cách gọi, cách đi, nhưng đều chung một hành động, Chạy Trốn Chế Độ Cộng Sản.

    Vậy tôi đề nghị với tất cả người Việt hải ngoại, lấy ngày 30-4 là ngáy Thuyền Nhân Việt nam, các bạn nghĩ sao/

    Lâm Hoàng Mạnh
    Cựu thuyền nhân Việt nam..

  10. Nguyen Nguyet Anh says:

    Khi đất nước tôi thanh bình, tôi sẽ xin giấy đi thăm.
    Mâm nầy dọn sẵn rồi … mời bác ngồi vào

Phản hồi