WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bà Trần Lệ Xuân qua đời

Tin cho hay cựu Đệ nhất Phu nhân Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam Trần Lệ Xuân, tức bà Ngô Đình Nhu, vừa qua đời ở tuổi 87.

Nhật báo Người Việt trụ sở tại California, Hoa Kỳ, dẫn lời một nguồn tin thân cận với bà cho hay bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Maria Trần Lệ Xuân, đã qua đời “hồi 2 giờ sáng Chủ nhật, trùng ngày lễ Phục Sinh 2011, tại một bệnh viện ở Rome, Ý”.

Bà Trần Lệ Xuân sinh năm 1924 tại Hà Nội trong một gia đình danh giá: thân mẫu của bà là cháu ngoại của vua Đồng Khánh và em họ của vua Bảo Đại, nhà vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Thân phụ của bà là Luật sư Trần Văn Chương, người từng giữ chức Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Hoa Kỳ.

Thời bé, bà Trần Lệ Xuân học trường Albert Sarraut và tốt nghiệp tú tài.

Năm 1943 bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu đồng thời bắt đầu theo Công giáo. Ông Ngô Đình Nhu là em trai và là cố vấn cho Tổng thống VNCH lúc đó là ông Ngô Đình Diệm, vì vậy bà Trần Lệ Xuân còn được gọi là ‘Bà Cố vấn’.

Vì Tổng thống Diệm không có vợ, nên bà cũng được coi là Đệ nhất Phu nhân VNCH (1955-1963).
Gây tranh cãi

Vai trò của bà Trần Lệ Xuân trong thời kỳ Đệ nhất Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam được cho là gây tranh cãi.

Lúc đó, bà cũng là dân biểu và là Chủ tịch Hội Phụ nữ Liên đới.

Với các phát biểu và hành động thẳng thừng, nhiều khi bị chỉ trích là bất cẩn và quá khích, bà bị cáo buộc “lộng quyền”, và có người cho rằng đã góp phần làm tăng sự bất mãn đối với chính quyền Ngô Đình Diệm, dẫn tới cuộc đảo chính ngày 01/11/1963.

Khi xảy ra đảo chính và cái chết của anh em ông Ngô Đình Diệm-Ngô Đình Nhu, bà Trần Lệ Xuân và con gái lớn là Ngô Đình Lệ Thủy đang công cán nước ngoài. Kể từ đó, bà sống lưu vong, không quay trở lại Việt Nam.

Những năm cuối đời, bà sống tại Rome, Ý.

Ông bà Ngô Đình Nhu có bốn người con, hai trai, hai gái. Trưởng nữ Lệ Thủy qua đời vì tai nạn giao thông năm 1968.

Bà Trần Lệ Xuân còn được biết tới như người đã vẽ kiểu chiếc áo dài cách tân có cổ thuyền, hay còn gọi là ‘Áo dài Trần Lệ Xuân’.

Nguồn: BBC

Đọc bài liên quan: Bà Ngô Đình Nhu ‘tha thứ hết’

133 Phản hồi cho “Bà Trần Lệ Xuân qua đời”

  1. Ailê says:

    Hảy đọc bài viết của Cụ HVLang trong đặc san Pháo Binh (và các hồi ký của cụ)để thấy không có sự kỳ thị PG ở đây.Cụ Diêm trân trọng lá cờ Quốc Gia,cho nên Cụ Muốn cớ QG được treo trâ trọng và cao hơn cờ Tôn Giáo Điều này thiết nghỉ không SAI khi cờ PG treoo ngợp thành phố,khi không có cờlá QG nào. Văn thư chỉ thị chỉ tiếc là ra quá trể ,và theo người có trách nhiệm,cụ Diệm đả có văn thư thu hồi lệnh đó,hoản lại sau lể Phật Đản,nhưng không hiểu sao văn thư gởi trể và vị thị trưởng đả thi hành một cách máy móc,cảnh sát làm việc quá hăng háiđể cho PG có cớ chống lại chính phủ .hợp hiến .VC nhảy vàovì là dịp tốt vàMỷ củng cần lạt đổ NĐD vì cụ không chịu nghe Mỷ cho đem quân ĐM vào VN (chứng minh cụ là người yêu nước ,muốn VN độc lập chớkhông muốn lệ thuộc Mỷ như lệ thưộc Pháp trước đây). Do đó không thể chối cải là VC có trong hàng ngủ lảnh đạo PG,và tìm cái dù làMỷ để hoạt đông (mổi lần có động là thầy TQ chạy qua cửa hông toà ĐS Mỷ xin tỵ nạn.,đúng là VC và Mỷ lợi dụng PG để có đảo chánh năm 63 dẩn đến mất nước năm 75…)
    Đừng nên bới l5i chuyện xưa với lòng hạn thù khi bao sách vở lịch sử chứng minh tội PG tội Mỷ và nếu có lả cụ Diệm quản người không nghiêm,ra lênh không đúng lúc.
    Bin Ladenvì là tên Đại Khủng Bốố lảm hơn 3,000 người Mỷ thiệt mạng,cả thế giới lên án không phải vì bắn tượng Phật.Vì nếu đúng như vậy thì tuị Taliban không còn (chính chúng bắn giết người ngoại đạo,bắn tương và hô hào thánh chiến) ,VC dốt phá chùa chiền,giết hại tăngni và bách hại các tôn giáo khác,vây khi nào chúng bị giết đây ?
    Ông sư,cháu HCM.Thích Chân Quang đả có lần thuyết giảng rằng ai đánh mình thì mình đánh lại,phải chăng đó là giáo lý nhà Phật hiện đại ? Ai làm gì lịch sử sẻ phán xét, dân sẻ công bình đánh giá.. Tư nhận là thầy tu ,vào hàng tăng,mà có lòng thù hận,ăn nói ngược ngạo như vậy sao?

  2. Timsuthat says:

    Tự thiêu hay tình nguyện để được thiêu đều là một thái độ và hành động chính trị – của một cá nhân trong trường hợp thứ nhất, và của một nhóm người trong trường hợp thứ hai – để nói lên sự bất mãn với chế độ. Trong trường hợp sau, nếu có lý do chính đáng đi nữa, nó vẫn có phần phản ảnh sự nhẫn tâm của người trong nhóm đó để đạt mục đích của họ. Như trường hợp các suicide bombers của Trung Đông, ta nên nghĩ sao về nhóm người chỉ dẫn, trang bị, và kéo cò? Tôi nghĩ rằng cả hai trường hợp đều không được lý giải cho thuận hợp trên căn bản giáo lý Phật Giáo (với sự hiểu biết nông cạn của tôi về phương diện này).

    Trong các cuộc chiến tranh, kể cả về tinh thần, con người thường dễ là một dụng cụ để thí cho mục đích, đôi khi do những trường hợp không thể làm tốt hơn, nhưng nếu biến nó thành một chiến lược, thì triết lý ấy có thể bào chữa được không (như phương pháp tấn công biển người mà CS VN và TQ đã từng dùng)? Khi nào thì được? Tôi không có trả lời trong vấn đề này, chỉ nêu ra để đ/g cùng suy tư.

    Dù có hay không có CS thúc đẩy trong biến cố này và trong vài năm sau đó (đã có nhiều chứng cớ trên mạng về việc CS góp phần trong tranh đấu của các Phật tử sau này và lợi dụng cả Công giáo), nó cũng đã nói lên sự lãnh đạo thiếu khôn ngoan và có ít nhiều bất công của cả hai chế độ VNCH về vấn đề tự do tôn giáo mà mãi đến sau mới được yên ổn. Cấp lãnh đạo của cả hai chế độ đều thiếu kinh nghiệm, thiếu học hỏi từ những tranh chấp tôn giáo trên các đất khác của thế giới, nên đã không có những chính sách công bình, mềm dẻo mà đáp ứng. Thay vào đó, với tính chất nghi ngờ và sợ CS (paranoid), cấp lãnh đạo đã còn tăng cường thêm những biện pháp mạnh gây thêm phản đối.

    Chế độ VNCH I do đó mất tính chính đáng của sự dân chủ trên đối diện quốc tế, và đã làm mất đi sự tin tưởng của chính phủ Kennedy thời đó đang muốn giúp VNCH là tiền đồn của thế giới tự do. Người Mỹ muốn tìm lãnh đạo khác cho VN, nên đã bật đèn xanh cho các tướng lãnh – sẵn đã có những người bất mãn với Diệm/Nhu – đưa tới coup d’état 63, dù chính phủ Mỹ chưa biết thực tài của nhóm người lật đổ này ra sao. Đây là lỗi lầm lớn nhất đầu tiên của Mỹ trong chiến tranh VN sau 54, gây ra một chuỗi dài những lỗi lầm khác. Ý của Mỹ giúp VNCH chống làn sóng xâm lăng CS là đúng và tốt, nhưng phương cách đã hỏng ngay từ lúc này.

    Trở lại bà Nhu, tình cờ tôi đọc được tin này từ http://giaodiemonline.com/noidung_detail.php?newsid=5751, xin trích lại ở đây:

    “Việc thứ nhất, đầu năm 1980, bà đã sai trưởng nam là Ngô Đình Trác qua Mỹ tìm cách tiếp xúc với thầy (Hòa Thượng Thích Mãn Giác -chùa Việt Nam ở Loangeles – NV), xin thầy hỷ xả cho cái tội gia đình bà đã làm khổ mấy thầy và xin thầy nhân lễ Vu Lan gia tâm cầu siêu cho thân sinh (ông bà Trần Văn Chương – NV) và cầu an cho gia đình bà. Trác vâng lời mẹ đến Mỹ… Đêm đó, chính thầy khai chuông và niệm hương cho Ngô Đình Trác”(nguồn: Hoàng Nguyên Nhuận – Nhớ Thầy – chuyenluan.net).
    Việc thứ hai, mười hai năm sau, ngày 30/10/1996, qua các phượng tiện truyền thông nước ngoài, bà chính thức lên tiếng tạ lỗi hương linh Bồ Tát Thích Quảng Đức với những lời lẽ rất chân thành như “…Nay đời người chỉ là bóng câu qua cửa sổ, sự vật đổi thay, và con người cũng không còn tồn tại, tôi đích thân tạ lỗi linh hồn thầy Thích Quảng Đức và xin Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ân xá những lời tuyên bố vô trách nhiệm của tôi 34 năm trước ..” (Nguồn: Đài phát thanh Litte Saigon Radio, báo Tin Điện tại Đức, tuần báo Victoria Tivi tại Molbourne và Sydney…).”

    Xin đ/g có ai có thể phủ nhận đây là tin bịa đặt không? Tôi tạm cho đây là một sự thật nói về con người bà Nhu.

    • ABC says:

      “Tìm sự thật” về bà Nhu mà lại viện dẩn từ trang báo “Giao Điểm”, có khác gì tìm hiểu về Do Thái qua những bài viết của Hít-le.
      Bạn khôi hài quá đó nhé !

  3. NHỮNG TĂNG SINH - GHPGVN ... says:

    MÙA XUÂN ĐEN ?

    Do Phỉ báng và đàn áp ĐẠO PHẬT của Dân Tộc Việt
    Lệ Xuân và những Kẻ cùng hùa với Chế độ độc tài Diệm – Nhu đã phải tan tác ra đi .

    Cũng vì Bắn phá tượng Phật lớn nhất ở Ápganistan , mà Bin Laden của Taliban cũng vừa chết thảm .

    Phải chăng – Đó chính là QỦA BÁO TRONG MÙA XUÂN ĐEN của những kẻ Tà Đạo kia ???

    • Mạc Phi Đăng says:

      “NHỮNG TĂNG SINH – GHPGVN” này lập luận như những kẻ vô học!

  4. LÃO GIA --- CALI , USA says:

    MỸ đã KẾT THÚC 10 NĂM CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI DIỆM – NHU ?

    Cũng chính MỸ – đã giết chết Bin Laden qua 10 năm lẩn trốn .

    Phải chăng , ĐÓ LÀ NHỮNG KẾT QUẢ của NHỮNG KẺ THEO MỸ mà không làm theo ý Chủ Mỹ ?

  5. LOTDAS - LITTLE SÀI GÒN - USA says:

    LỆ XUÂN – Một ĐÁT KỶ thời nay . ?

  6. BichThuy says:

    Mời quý vị đọc quyển Bên Giòng Lịch Sử của Linh Mục Cao văn Luận , có bản trên Net để xem quan điểm, nhận xét về sự kỳ thị tôn giáo của người chăn chiên. LM Luận , người từng thân cận với gia đình TT Ngô Đình Diệm ắt hẳn khi viết hồi ký ông không chê bai sự kỳ thị tôn giáo này theo nhiều người là cảm tính.
    Cách đây vài năm, bà Nhu trong dịp lễ 1 tháng 11 đã gọi chồng bà , TT Diệm, và ông Ngô Đình Cẩn là các thánh tử đạo. Không lẽ TT Diệm làm việc và chết vì đạo thiên chúa chứ không vì đất nước VN.
    Nhưng dù vậy tôi đoan chắc rằng bà Nhu vẫn là người phụ nữ đoan chính và hồi ký của bà chắc chắn sẽ được đón đọc đông đảo , chứ bà Mai… xin đừng viết ra, xuất bản làm gì.

    • Nghịch Nhĩ says:

      Mong bà BíchThủy cho biết tên net, hoặc trích dẫn đoạn nào đó của LM Cao Văn Luận mà bà đã đề cập, và cũng mong bà cho biết rõ hơn về lời tuyên bố của bà Nhu trong dịp lễ 1 tháng 11 năm nào? ở đâu?

  7. Hoa thanh chuong says:

    viếng bà trần lê xuân.
    Tôi đưa tiễn bà ,về nơi chín suối
    Một con người đất việt yêu thương;
    Một con người từng xây dựng quê hương
    Nay phải xa quê,vì cuộc sống luân thường,
    Và đã mất,ở đất người xa tít.
    Nén hương lòng xa tổ quốc bà ơi;
    Cầu vong hồn bà siêu thoát cõi trần.
    Đời là vậy, có người thương,kẻ ghét
    Nói sao hết nỗi niềm khôn xiết;
    Vĩnh biệt bà mãi mãi bà ơi.

  8. ÔNG NGỨA TAI says:

    Một lũ MÙ RỜ ĐÍT VOI mà XUYÊN TẠC – tả VOI TO thế nào .

    • Bui.Băm. says:

      Không phải voi đâu ông, là con rồng cái! Ông ngứa tai thì cứ gãi tai, ai ngứa dái thì tựnhiên
      mà gãi dái! Tấtcả mọi sự, mọi việc đều là ý chuá hết!!!

  9. Trung Kiên says:

    Kính bác lotxac!

    Rất vui khi được trao đổi với Bác, TK đặt câu hỏi để được Bác chia sẻ, qua đấy TK sẽ học hỏi để lập luận của mình được thêm vững.

    Bác viết…”Tại sao trong dịp TẾT MẬU THÂN; các tỉnh khác, và ngay tại SAIGON lại không bị VC chôn tập thể; mà chỉ có ở HUẾ. Đó là kết quả của giòng họ NGUYỄN đã gây ra trước đó không xa.“.
    Thưa Bác, như vậy có bất công quá không? Ai gây ra thì người ấy phải gánh chịu hậu quả chứ! Nhân-Qủa kiểu này thì oan cho những người đã bị csvn giết và chôn sống, mà đa số trong họ là quân-cán-chính và dân VNCH, con hỏng có chịu Nhân-Quả kiểu này đâu!

    Bác viết:..” CSVN bây giờ chưa nhận quả; nhưng khi đến một giai đoạn nào đó; THUYẾT NHÂN quả dồn chúng vào hết một DÂN TỘC như NHẬT để cùng chung nhâṇ một kết quả CỘNG NGHIỆP do chúng gây ra trong kiếp này. Vậy NHÂN và QUẢ nó tuỳ thời gian; không gian và hoàn cảnh để đủ điều kiện phải trả.

    Ấy chết; Từ khi có CNCS đã có hàng trăm triệu nạn nhân bị họ giết chết hoặc thủ tiêu, thế mà nước Nga và một số nước CS Đông Âu được “cứu thoát”, “Thống nhất đất nước trong hoà bình và an lạc”, không phải lãnh hậu quả như DÂN TỘC Nhật!

    Con mong rằng, nếu TRỜI thương thì xin chỉ “tiêu diệt” đám lãnh đạo csvn thôi, đừng dồn Nhân-Quả vào DÂN TỘC VIỆT NAM, vì họ đã bị khổ với csvn quá nhiều rồi!

    Có người lại bảo, “Dân tộc VN phải chịu đau khổ vì nạn cộng sản, là vì đã lật đổ chế độ VNCH và giết ông Diệm, một người có đời sống đạo đức, thánh thiện và rất yêu nước, yêu dân”.
    Bác nghĩ thế nào?

  10. swan42 says:

    Ông Nguyễn Trân,tác gỉa hồi ký “Công và tội” ghi lại như sau lời kể của cụ Bùi Hữu Sủng :” Lúc bấy giờ-lời cụ Sủng-tôi làm hiệu trưởng trường Nguyễn Khuyến số 68 đường Lê văn Duyệt và 181 đường Phan đình Phùng,đối diện với sứ qúan Căm bốt.Sáng hôm 11/6/63,tôi thấy thầy Thích Tâm Châu và thầy Thích Tâm Giác từ phía trường học Pháp Colette đi xe hơi tới rồi vòng quanh trước trường Nguyễn Khuyến vàSứ quán để dò đường.Một lát sau độ 10 chú tiểu tới đứng thành vòng tròn giữa ngã tư.Kế tiếp một xe hơi đen hiệu Austin chạy tới rồi dừng lại.Người lái xe là ông Trần quang Thuận mở cửa xe dìu một vị sư gìa bước xuống rồi đưa tới ngồi giữa vòng tròn của chú tiểu,đoạn xe chạy đi.Vị sư ấy mà tôi biết là Thích Quảng Đức BẬT QUẸT LỬA NHƯNG KHÔNG CHÁY.THẦY TÂM GIÁC LIỀN TỚI QUẸT DIÊM VÀ CHÂM LỬA.Lửa phừng cao phủ cả người thầy Quảng Đức…”

    • CHỊ BA says:

      “For ye shall know the TRUTH
      The TRUTH shall set you FREE ”
      Gospel of John

      VIDEO : TT THÍCH QUẢNG ĐỨC : TỰ THIÊU , BỊ THIÊU HAY CẦN GIÚP THIÊU ?
      http://www.youtube.com/watch?v=5Kk5HJDNi38
      (Chĩ xin góp như một tư liệu , xin bỏ qua lời kích động cuả âm thanh “

    • Thành Đạt says:

      Lời của cụ Bùi Hữu Sủng mà ông hay bà swan42 trích từ hồi ký “Công và tội” của tác giả Nguyễn Trân không thuyết phục, chẳng có đầu đuôi. Câu hỏi: 1) Giữa thanh thiên bạch nhật, đường sá vắng tanh chỉ có 10 chú tiểu đứng vòng quanh thôi sao? 2) Ai dội xăng lên thầy Quảng Đức? 3) Xăng chỉ cần loé lửa là phựt cháy rồi, không phải như dầu hay củi gỗ. 4) Thầy Tâm Giác là ai, không lẽ (VC) Nguyễn công Hoan? 5) Ai đã quay những phim youtube này? Tôi lấy làm lạ, đã nhiều lần tôi cố tìm hiểu sự thật qua những cuốn phim clip, phần nhiều Youtube chỉ thấy phần lửa bốc cháy, không quay lúc thầy Quảng Đức bước xuống xe và xối xăng lên mình, (có người nói là thầy đã tẩm sẵn xăng rồi) nhưng cuốn nào cũng thấy can nhựa đựng xăng còn vất tại chỗ, và người đứng xem cũng rất nhiều. Suy cho cùng thì chỉ có thể giải thích rằng, thầy Quảng Đức đã bị người ta cố tình lạm dụng lòng sùng đạo và tu đức của Thầy, dùng xăng thiêu Thầy cho một chủ đích quay phim tuyên truyền.

      • thanhviet says:

        chào bạn thành đạt !
        y kiến bạn rất chính xác, và qua đó mới thấy <> nhẫn tâm quá !

Phản hồi