WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bà Trần Lệ Xuân qua đời

Tin cho hay cựu Đệ nhất Phu nhân Đệ nhất Cộng hòa Việt Nam Trần Lệ Xuân, tức bà Ngô Đình Nhu, vừa qua đời ở tuổi 87.

Nhật báo Người Việt trụ sở tại California, Hoa Kỳ, dẫn lời một nguồn tin thân cận với bà cho hay bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Maria Trần Lệ Xuân, đã qua đời “hồi 2 giờ sáng Chủ nhật, trùng ngày lễ Phục Sinh 2011, tại một bệnh viện ở Rome, Ý”.

Bà Trần Lệ Xuân sinh năm 1924 tại Hà Nội trong một gia đình danh giá: thân mẫu của bà là cháu ngoại của vua Đồng Khánh và em họ của vua Bảo Đại, nhà vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Thân phụ của bà là Luật sư Trần Văn Chương, người từng giữ chức Đại sứ Việt Nam Cộng hòa tại Hoa Kỳ.

Thời bé, bà Trần Lệ Xuân học trường Albert Sarraut và tốt nghiệp tú tài.

Năm 1943 bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu đồng thời bắt đầu theo Công giáo. Ông Ngô Đình Nhu là em trai và là cố vấn cho Tổng thống VNCH lúc đó là ông Ngô Đình Diệm, vì vậy bà Trần Lệ Xuân còn được gọi là ‘Bà Cố vấn’.

Vì Tổng thống Diệm không có vợ, nên bà cũng được coi là Đệ nhất Phu nhân VNCH (1955-1963).
Gây tranh cãi

Vai trò của bà Trần Lệ Xuân trong thời kỳ Đệ nhất Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam được cho là gây tranh cãi.

Lúc đó, bà cũng là dân biểu và là Chủ tịch Hội Phụ nữ Liên đới.

Với các phát biểu và hành động thẳng thừng, nhiều khi bị chỉ trích là bất cẩn và quá khích, bà bị cáo buộc “lộng quyền”, và có người cho rằng đã góp phần làm tăng sự bất mãn đối với chính quyền Ngô Đình Diệm, dẫn tới cuộc đảo chính ngày 01/11/1963.

Khi xảy ra đảo chính và cái chết của anh em ông Ngô Đình Diệm-Ngô Đình Nhu, bà Trần Lệ Xuân và con gái lớn là Ngô Đình Lệ Thủy đang công cán nước ngoài. Kể từ đó, bà sống lưu vong, không quay trở lại Việt Nam.

Những năm cuối đời, bà sống tại Rome, Ý.

Ông bà Ngô Đình Nhu có bốn người con, hai trai, hai gái. Trưởng nữ Lệ Thủy qua đời vì tai nạn giao thông năm 1968.

Bà Trần Lệ Xuân còn được biết tới như người đã vẽ kiểu chiếc áo dài cách tân có cổ thuyền, hay còn gọi là ‘Áo dài Trần Lệ Xuân’.

Nguồn: BBC

Đọc bài liên quan: Bà Ngô Đình Nhu ‘tha thứ hết’

133 Phản hồi cho “Bà Trần Lệ Xuân qua đời”

  1. Mắng Sĩ says:

    Tất cả các con chiên chien đẻ đứng nghiêm 4 chân, nghe ta dậy cho điều này đây : Tất cả những sự that về những con quái chien nhà Ngô đã được trưng dẫn, phơi bầy, người ngoại quốc có, người Việt có, nhưng các CCCĐ cứ nhất định ngoan cố nhận định vấn đề sai sự thật và chạy theo những nguồn dư luận bóp méo sự thật. Và cố noi theo con quái vật (Monster, chữ của chính mẹ của mụ gọi mụ ta)) Trần Lệ Xuẩn để bôi bác sự tự thiêu oai nghiêm, bi tráng của Bồ Tát TQĐức. Thì các CCCĐ hãy xem ông trời VN giận dữ đốt cháy tới xương chúa phịa của tòan thể CCCĐ ra sao nè :
    http://www.baomoi.com/Tuong-chua-Jesus-bi-set-danh-chay-rui/119/4415183.epi
    Nếu đọc cái tin này mà bay chưa hối cải thì chắc chắn thầng bố của chúng bay đã “chơi” con đĩ bà nội của chúng bay để đẻ ra chúng bay rùi đó mà. Hểu chửa? CCCĐ Mít “đặc” liệt não???

  2. mít says:

    Hăn ,thằng măng sĩ này ,không biết liêm sĩ ,măng người là ccc d mà thật ra tự mằng mình ,tự sí vã mình là tên “câm cu cộng đái” . Đi xa về lại lên đây đem bài này .đã được cho lui vào hồ sơDCV ra đẻ mắng chửi tiếp như một thằng điên nặng đẻ phải chăng hóa giãi bớt vụ ĐC đang làm ồn áo trên ĐCV và cả trên báo chí hãi ngoại…(một điều thu hoạch duy nhất là CS lòi mặt chuột ra nhiều như sau 68, các tên vc ,cơ sở vc bị bch hóa ,bị bắt vậy!). Và được khẳng định PG là cs sau 75!
    !/TQ Đ tự thiêu hay bị PGAQ thân cộng (TTQ và bọn PG miền trung,trong đó có TQ Thuận (sau đó tu xuát ,được TQ đưa lên là BT/BQGGD) và NV hãi (thích như hãi) (sau này được cho đi Mỹ học)
    .một thằng lái xe ,một thằng đổ xăng (kế hoạch là đổ xăng tẩm xăng TQD trên xe,nhưng Hãi hơi run tay và xe thì chật quá (xe nhỏ) đỏ xăng ra ngoài nên tơi nơi, đúng lúc cabot lodge.đai sư mói hoa kỳ ,chuyen viên đão chánh đi qua ,sẻ đỏ xăng lên mình TQ Đ ,lúc đó vì già cả ,vì ngồi xe chật chôi với mùi xăng ,không dám ngoa ngôn là có bị chích thuốc không, mà Ngài TQ Đ đã ngồi xép bàng ,nhắm mắt cho tnh đổ xăng và sau đó quẹt diêm (khi ra noi an toàn) cho lửa bùng lên thành ngọn đuốc lê văn tám ! Video không rỏ ràng là gì ? Nên Bà Nhu nói “barbecue nhà sư ” là không sai !
    Sau sáu tám thì TTQ đã lộ nguyên hình là CS . Một số những sv tu hành đều là cs ,đã nhãy vào bưng như anh em HPNT,NP ,N ĐX vv và vv (BDDMT).Sau 75 và tới nay thì PGMT (trí quang) theo cộng KHÔNG CÒN GÌ ĐẺ CHÔI CẢI. PGVNTN(TQ Đ từ cambuchia xam nhập về tiếp tay vói PG CS Trí quang).
    Ngày nay tuy chia 2 nhưng vẫn là 01 (TT/T.Hạnh): tung hứng đẻẻ làm kinh tế… (PG ở Mỹ thì tháy rỏ ,ai nói ai nghe? Chùa chiền to lớn ,ai cũng lập ra .dù là đại đức lo việc nấu ăn .Làm thương mãi hơn là tu đạo ,giãng đạo . “cúng dường (bố thí)không phải cúng tiền bạc nhiều mà là tấm lòng NHƯNG nói vậy thôi ,nếu ai cũng chĩ có tấm lòng (mà không có hiện kim) thì nhà chùa đóng cưa ,ai di tu ? ” (phát biểu của một ni sư).
    TRân trọng cái chết vì đaọ mà (tụ thiêu) của một Phật tử hãi ngoại . Cũng trân trọng bà cụ đã tự thiêu ở SG, nhưng VV ÁI hay LCC không vì thế mà cm bà cụ là PT tụ thiêu vì đạo pháp vì trước khi chết đã XIN PHÉP cụ TQ Đ. Như vậy là PG đồng ý cho người ta chết ,gián tiếp giết người ,vậy có trái vói đạo từ bi Phật Thích Ca ?
    Cái chết của các tín đồ PGHH không nghe nói là XIN PHÉP TỰ CHẾT VỚI AI HẾT.
    Tự thiêu của SƯ TĂNG TÂY TẠNG phản đối bọn xâm lược TC cũng không có phép của AI hết !
    (m)

  3. Mắng Sĩ says:

    Mới đi xa về, lên mạng thấy cáccon chiên chien đẻ (CCCĐ) sủa dữ quá ta. Không dậy bay vài lời là không xong mà.
    Tất cả CCCĐ, đứng 4 chân nghiêm chỉnh nghe ta dậy đậy : HT THÍCH QUẢNG ĐỬC ĐÃ TỰ THIÊU THÂN MÌNH ĐỂ (Như lời di ngôn của ngài) : Tôi cúng dàng cái thân giả tạm, mong thức tỉnh Tổng Thống Ngo Đinh Diệm hãy dùng từ bi để cư xử với dân chúng, để giữ vững nước nhà muôn thưở.” Sự kiện tự thiêu đã xảy ra chỉ vi :
    Sự đàn áp, khủng bố của bọn quái chien nhà Ngô với Phật Giáo và Phật Tử (Bằng chứng có đầy đủ trong tài lieu lịch sử : 1963-2013 Năm Mươi Năm Nhìn Lại)
    Đọc những lời như thế mà chúng bay vẫn không thức tỉnh, đi tìm sự thật mà học hỏi cho nó đỡ bị liệt não, thì đúng là chúng bay không những đã thối não, mà còn xấu xa và đần đôn nữa.
    Trong năm 2013 và đầu năm 2014 có 2 người dân, một ở VN một ở Forida TỰ THIÊU, CÓ DI CHÚC ĐỂ LẠI.
    Là có bị đánh thuốc mê hay chăng??? Hỡi những CCCĐ ngu si, đần độn.

    • Tien Ngu says:

      Uả, vậy sao?

      Vậy mà anh Ngu cứ tưởng thường thì là muốn…ngon, người ta thường nhổ lông, nhúng hèm, rồi hầm…
      Gà mái dầu thịt hơi…dai, phải hầm hơi lâu tí, và nó…đi luôn, không phải đi…xa rồi về.

      Thầy chùa tu ham vui, thấy lính tới là…tụng kinh, đóng kịch…A di đà. Còn gà mái dầu, thấy các con chiên chiên…đẻ (?) là…la quang quác…

      Lạ he?

  4. Trọng Tài says:

    Tôi thấy.
    Bà Trần Lệ Xuân quả là một người đàn bà tuyệt vời,phi thường ,cực kỳ can đảm và vô cảm.
    Có lẽ? và có thể?. Bà đã có một đức tin vô cùng mãnh liệt vào Đức Giêsu Kitô . Phó thác trọn vẹn
    cuộc đời mình, cũng như gia đình mình trong tay ngài vì có thể? tin rằng mọi sự xảy ra trên cõi đời này đều do ý Chúa, quan phòng và định đoạt nên trước sự chết chóc,tang thương tan nát cho cả gia đình giòng họ như .
    Anh chồng TT Ngô Đình Diệm
    Chồng bà ông Ngô Đình Nhu . Cả hai bị giết dã man trong xe thiết giáp.
    Em chồng ông Ngô Đình Cẩn bị bắn chết với cái án tử hình.
    Ngay sau đó ít lâu con gái đầu Ngô Đình Lệ Thuỷ cũng bị chết không an lành trong một tai nạn xe hơi.
    Một thời gian sau đó . Một cái chết nữa của song thân ông Trần văn Chương cha và mẹ của bà. Đau
    đớn thay lại do chính em ruột của bà ông Trần văn Khiêm cũng là con của thân mẫu bà giết .
    Nếu không cực kỳ mãnh liệt tin tưởng vào số mệnh do Thượng đế thử thách và an bài hay hãnh diện
    cho gia đình chồng đã anh dũng hy sinh tử vì đạo? thì chắc chắn bà sẽ gục ngã,khó đứng vững,khó có
    can đảm để chấp nhận.
    Nhưng một vấn đề nữa được đặt ra. May mắn thay,bà đã về với Chúa? trước một năm với cái chết
    của ngưòi con gái Ngô đình lệ Quyên cũng trong một tai nạn xe khi đang cỡi xe Motor cycle .
    Không biết bà sẽ ra sao,sẽ thế nào,liệu bà còn có thể là tim đồng và gan sắt nữa không,nếu bà còn
    sống để chứng kiến thêm một cái chết đau thương cho người con gái sau cùng của bà. Ngô đình lệ Quyên. Liệu bà Bà có còn đủ nước mắt để cho thêm một cái chết trong gia đình bà nữa hay không?. Liệu bà còn có đủ tinh thần để chống chọi hay gục ngã?. Tất cả đều là những cái cái chết đau đớn tủi nhục,oan khiên của những người thân. Những cái chết của ông bà Trần văn Chương cha mẹ bà.
    Hai đứa con gái thương yêu của bà. Nhất định không phải do Cộng sản Phật giáo hay Mỹ gây ra rồi.
    Thương thay cho bà !.
    Không biết câu trả lời cho gia đình bà sẽ là gì nhỉ ?

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Dưới cái cặp mắt hí của lũ Giao Điểm, thì những gì đau buồn của gia đình bà Nhu, đều là cái…sướng của chúng…
      Gia đình bà Nhu càng…khốn nạn, chúng càng…sướng.
      Cho dù chúng cố đóng kịch…lịch sự, nhưng…bỉ ổi là bãn chat, đóng kịch lịch sự không che dấu được.

      Những cái thãm khốc xãy đến cho gia đình Ngô đình Nhu, không chỉ riêng lũ Điếm thấy…sướng, mà lũ Cộng theo đó còn…sướng hơn.

      Không còn trở ngại nào hữu hiệu, chúng phom phom tiến vào miền Nam, đã được lũ Điếm chờ đón.

      Và cuộc sống…khốn nạn của dân Miền Nam bắt đầu.

      Chỉ có em nào theo Điếm, theo Cộng là sướng. Tuy nhiền, Điếm sướng khác, Cộng sướng…khác…

    • Dung leanh says:

      đau thương có thể đến cho mọi người ,cho ngay cả chính chúng ta như nó đã đến với hàng triệu g/đ VN (câu trả lời là thế.!)

  5. Trọng Tài says:

    Tôi thấy. Bà Trần Lệ Xuân quả là một người đàn bà phi thường ,cực kỳ can đảm và vô cảm.
    Có lẽ bà đã có một đức tin vô cùng mãnh liệt vào Đức Giêsu Kitô . Phó thác trọn vẹn cuộc đời mình
    cũng như gia đình mình trong tay ngài vì có thể tin rằng mọi sự xảy ra trên cõi đời này đều do ý Chúa, quan phòng và định đoạt nên trước sự chết chóc,tang thương tan nát cho cả gia đình giòng họ như .
    Anh chồng TT Ngô Đình Diệm
    Chồng bà ông Ngô Đình Nhu . Cả hai bị giết dã man trong xe thiết giáp.
    Em chồng ông Ngô Đình Cẩn bị bắn chết với cái án tử hình.
    Ngay sau đó ít lâu con gái đầu Ngô Đình Lệ Thuỷ cũng bị chết không an lành trong một tai nạn xe hơi.
    Một thời gian sau đó . Một cái chết nữa của song thân ông Trần văn Chương cha và mẹ của bà. Đau
    đớn thay lại do chính em ruột của bà ông Trần văn Khiêm cũng là con của thân mẫu bà giết .
    Nếu không cực kỳ mãnh liệt tin tưởng vào số mệnh do Thượng đế thử thách và an bài hay hãnh diện
    cho gia đình chồng đã anh dũng hy sinh tử vì đạo thì chắc chắn bà sẽ gục ngã,khó đứng vững,khó có
    can đảm để chấp nhận.
    Nhưng một vấn đề nữa được đặt ra. May mắn thay,bà đã về với Chúa trước một năm với cái chết
    của ngưòi con gái Ngô đình lệ Quyên cũng trong một tai nạn xe khi đang cỡi xe Motor cycle .
    Không biết bà sẽ ra sao,sẽ thế nào,liệu bà còn có thể là tim đồng và gan sắt nữa không,nếu bà còn
    sống để chứng kiến thêm một cái chết đau thương cho người con gái sau cùng của bà. Ngô đình lệ Quyên. Liệu bà Bà còn có đủ nước mắt để cho thêm một cái chết trong gia đình bà nữa hay không?. Liệu bà còn có đủ tinh thần để chống chọi hay gục ngã?. Tất cả đều là những cái cái chết đau đớn tủi nhục,oan khiên của những người thân. Thương thay cho bà !.
    Không biết câu trả lời cho gia đình bà sẽ là gì nhỉ ?

Phản hồi