WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

HTV và Gaddafi

Gaddafi (1942-2011)

HTV (Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội) và Gaddafi là hai cái tên quá hết sức khác biệt và cách xa nhau cả về địa lý lẫn bản chất. Nhưng cái chết thê thảm, nhưng ít thương cảm, của Gaddafi vừa qua và việc HTV đang bị kiện vì đã “vu khống, xuyên tạc, xúc phạm nghiêm trọng” một số công dân lại liên quan tới cùng một vấn đề, đó là tính Thượng tôn Pháp luật (rule of law).

Rõ ràng, nếu trong 42 năm cầm quyền, hoặc chỉ cần vài năm gần đây sau khi có những kêu gọi cải cách chính trị, Gaddafi thực tâm biết xây dựng cho Lybia có một nền chính trị lấy Thượng tôn Pháp luật làm nền, biết giúp cho xã hội cư xử với nhau bằng luật pháp (chứ không phải luật rừng), thì chắc chắn Gaddafi đã có thể về hưu hoặc ngồi tù một cách đàng hoàng êm ả hoặc chí ít Gaddfi cũng không phải trốn chui trốn lủi rồi cuối cùng (có thể) đã bị hành quyết vội vã hay chết vì những viên đạn từ những chiến binh đầy lòng hận thù (vì đã bị Gaddafi xử quá tệ) hoặc từ chính những tay súng (trung thành với Gaddafi) nhưng hoảng loạn trước làn sóng cách mạng đang cuốn tới. Đó là chuyện của Gaddafi, với cái kết rất buồn, là chuyện đã rồi.

Nhưng vụ kiện HTV là câu chuyện đang diễn tiến nếu không muốn nói là mới bắt đầu, dù một tòa án đã bác đơn kiện. Khi một số người dân viện đến công cụ pháp luật, mà không (hoặc không dám, hoặc chưa) viện đến những cách thức khác, để đòi hỏi một cơ quan, tổ chức phải công khai đối diện, phải có trách nhiệm với sự đúng, sai cho một vấn đề, một ẩn ức nào đó, thì đó là một tín hiệu không chỉ rất thiện chí, tiến bộ của những người dân khởi kiện mà còn là cơ hội rất tốt để những người có thẩm quyền tạo ra những thay đổi thực sự theo tinh thần Thượng tôn Pháp luật.

Dĩ nhiên, đã chấp nhận Thượng tôn Pháp luật thì cũng phải hiểu việc thua kiện bất kỳ ai (dù “bé nhỏ” đến mức nào) cũng là chuyện rất bình thường, nhưng lại hết sức tốt đẹp cho tương lai của chính người thua. Vì chính Pháp luật mới có thể giúp ta an tâm trong mọi tình huống hay “hạ cánh” thực sự an toàn khi hữu sự. Linh hồn (nếu có) của Gaddafi và người con trai Mutassim, chắc đã phải hiểu, chính Thượng tôn Pháp luật (rule of law) chứ không phải là hầm ngầm, cống ngầm, máy bay lên thẳng hay các đệ tử.

22/10/2011

© Phạm Hồng Sơn

© Đàn Chim Việt

6 Phản hồi cho “HTV và Gaddafi”

  1. Cu ba L. má says:

    Thua bac Vien,
    Má tui dau có CU, Má tui chÌ có L… thôi.
    Tho bác hôm nay hay læm nhung chuyên Má tui chua hop ly.
    Chú bác khoe mãi nhé.

  2. MINH HẰNG says:

    CÁC BÁC “KADHAFI HÀNỘI” LIỆU HỒN
    NÊN CHỐNG MẮT XEM DÂN ĐẬP KADHAFI TRUỚC KHI CHẾT
    Gaddafi being beaten before death :
    http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/africaandindianocean/libya/8841485/Libya-injured-Gaddafi-pleaded-with-his-captors.html

  3. vk says:

    Nhà độc tài Gaddafi là ông vua tự xưng ( Tôi là vua của các vị vua ) qua 42 năm cầm quyền ,thâu tóm quyền lực trong tay,làm một số thuộc hạ phục vụ trong sự kiểm soát của Gaddafi cũng nỗi đóa, nhưng âm thầm chịu đựng .Sau cuộc CM hoa Lài tại Tunisia từ ngọn lửa tự thiêu của một sinh viên bán dạo hao quả , đã lan rộng đến các nước bắc Phi như Yemen – Ai Cập – đến Libia …đến ngày 20/10/2011 cuộc đời một vị vua tự xưng lập dị đã bị các tay súng và những khẩu súng chính Gaddafi trang bị cho binh lính của ông trước đó ,đã nã vào đầu ông một cách không thương xót …báo hiệu ngày tàn của tên bạo chúa thời còn đỉnh cao quyền lực …nay phải bị nhục hình từ những chiến binh bất mãn nỗi loạn mà trước đây là những người lính bất đắc dĩ , chịu sự cai trị dưới trướng của ông …Như vậy là luật nhân quả đã an bài là lẽ thường tình của câu : ” Cá ăn kiến ,thì có lúc kiến cũng ăn lại cá ” Điều này cũng báo hiệu cho những kẽ độc tài tham quyền cố vị ,còn sót lại trên trái đất này lời cảnh báo là hãy thức tĩnh lương tri, khi trong tay đang nắm quyền lực thống trị nhân dân hãy xem Gaddafi là bài học cho bản thân mình khi chưa quá muộn .

  4. Trung Kiên says:

    Trích bài chủ…”…nếu trong 42 năm cầm quyền, hoặc chỉ cần vài năm gần đây sau khi có những kêu gọi cải cách chính trị, Gaddafi thực tâm biết xây dựng cho Lybia có một nền chính trị lấy Thượng tôn Pháp luật làm nền, biết giúp cho xã hội cư xử với nhau bằng luật pháp (chứ không phải luật rừng), thì chắc chắn Gaddafi đã có thể về hưu hoặc ngồi tù một cách đàng hoàng êm ả hoặc chí ít Gaddfi cũng không phải trốn chui trốn lủi rồi cuối cùng (có thể) đã bị hành quyết vội vã hay chết vì những viên đạn từ những chiến binh đầy lòng hận thù (vì đã bị Gaddafi xử quá tệ) hoặc từ chính những tay súng (trung thành với Gaddafi) nhưng hoảng loạn trước làn sóng cách mạng đang cuốn tới. Đó là chuyện của Gaddafi, với cái kết rất buồn, là chuyện đã rồi.

    Kính thưa anh Phạm Hồng Sơn

    Lại cũng với chữ “NẾU”…sau khi có những kêu gọi cải cách chính trị, Gaddafi biết suy nghĩ, xây dựng cho Lybia có một nền chính trị lấy Thượng tôn Pháp luật làm nền, biết giúp cho xã hội cư xử với nhau bằng luật pháp thì ông ta cũng có thể…được nhân dân tín cậy với lá phiếu để tiếp tục trên ghế quyền lực, hoặc là về hưu, hạ cánh an toàn…chứ không đến nỗi phải trốn chui trốn lủi và bị hành quyết như đã xảy ra!

    Khổ nỗi lòng tham không đáy, quyền lực là nỗi đam mê, là lưỡi hái tử thần ràng buộc, không dễ gì buông bỏ nó được!

    Những người lãnh đạo csvn cũng cần phải suy xét lại, cái chết của Gaddafi là tiếng chuông cảnh tỉnh…đừng để cho tình cảnh Libya tái diễn ở VN, xu thế DÂN CHỦ như ngọn cuồng phong, sóng thần, sẽ cuốn hút và tiêu diệt tất cả mọi chướng ngại trên hướng nó di chuyển!

    Sống với dân thì được dân bảo vệ, đi với Tầu là đối nghịch với nhân dân, nước xa không cứu được lửa gần một khi người dân bừng bừng nổi giận!

  5. quoctruong says:

    GADHAFI”LYBYA”là con đẻ của Nguyễn Tấn Dũng,là bạn thân của ĐCSVN,Một tên độc tài gian manh quỷ kế,nó đã giáo huấn cho cả đám con cũng quỷ kế như cha. nó đã giáo đường cho cả hệ thống CT làm việc theo chế độ độc tài : Độc tài bao giờ cũng quỷ kế gian manh,bụng dạ bao giờ cũng hẹp hòi ích kỷ, thích kẻ nịnh ngu dốt,gét và rất kỵ người tài tính tình ngay thẳng.Nên dùng kế mưu để triệt người tài.triệt thì phải nghĩ trăm nghìn kiểu ác,ác rồi lại sinh ra cái ác dần thành nghiện và thích làm cái ác nên biến họ thành con người không có trái tim khối óc,con người biến thành con thú, mỗi việc làm đều mang tính thú..!! Hình ảnh của các cuộc CM bắc phi nói chung và LYBYA nói riêng đã sáng tỏ cho mọi người từ người có tri thức thấp nhất cũng hiểu cái đúng cái sai,cái tốt cái xấu,cái thiên và cái ác,một chế độ độc tài lòng nang dạ thú,thì thử hỏi ai muốn sống gần,cứ như thế dồn nén đến đỉnh điểm mà mỗi con người cũng như mọi người chịu sao nổi..?? Buộc họ phải đứng lên cho dù là không muốn nhưng phải làm có như vậy XH mới thay đổi cuộc sống mà môi trường đang ô nhiễm có nguy cơ hủy diệt XH con người. Cái ô nhiễm đó do chính quyền đã tạo ra nó mà hiện nay không sao giải quyết nổi mà còn gia tăng đáng sợ.Vậy thử hỏi chính quyền này còn xứng đáng để cầm quyền nữa hay không…?? Ông dũng TT đã từng hứa khóa trước nếu o chông đượctham nhũng ÔNG xin từ chức, đến nay tham nhũng gia tăng sao Ông không xin từ chức mà lại tìm cách làm khóa nữa,khóa này ông lại hứa chống tham nhũng.Ông là con SÂU chúa thì làm sao ông lại ăn thịt sâu con, nên ông nói học tập Bác Đồng không kỷ luật một ai cả cho dù họ mắc phải sai lầm,thời ông Đồng có tham nhũng và man rợ như thời của ông làm TT không:??Xấu hổ quá liêm sỉ quá. AGADFI tấm gương cho những kẻ độc tài lúc nào cũng hà hiếp nhân dân của mình. HÃY ĐỢI ĐẤY dân tộc là mặt trời,là ngọn lửa.là cơn sóng giữ.là cơn lốc sẽ hiện lên bất thần để quét sạch những kẻ đã đi ngược lại nguyện vọng của dân tộc…!!!

  6. Nói Thượng tôn Luật pháp với cs thì mỉa mai lắm. Nguỵ đảng cs muốn gì là cứ đặt ra và gọi đó là Luật pháp xhcn và áp đặt lên đầu lên cổ người dân, quốc hội xhcn 99% đại biểu là người của đảng đưa ra nên bảo là biểu quyết thì quá khôi hài đối với Thế giới Văn minh, loài người văn minh trên thế giới họ rất khinh ghét những anh cs độc tài toàn trị nên xin quý ngài lãnh đạo đừng vênh váo mặt thớt lên mà mang nhục và làm cho Nhân Dân VN nhục lây.

Phản hồi