WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhà báo Bùi Tín: Vài kỉ niệm với tướng Trần Độ

TranDo

Nhân dịp kỉ niệm ngày mất của trung tướng Trần Độ (9/8/2002), nhiều trang mạng đang điểm lại cuộc đời của ông. Đọc tiểu sử của tướng Trần Độ và nhà báo Bùi Tín, thấy có nhiều điều tương đồng. Vậy tướng Trần Độ là người như thế nào đối với ông?

Nhà báo Bùi Tín: Xin cám ơn mạng Đàn Chim Việt đã cho tôi cơ hội nói lên tấm lòng của mình đối với anh Trần Độ, một đồng đội, một người Anh, một tấm gương sáng của tôi.

Kỷ niệm giữa anh Trần Độ và tôi có từ tháng 4-1948. 65 năm rồi.

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy
Nghìn năm chưa dễ đã ai quên”

Anh Độ cùng nhà văn Nguyễn Công Hoan từ Việt Bắc về Thanh Hóa dự Đại Hội Tập của tướng Nguyễn Sơn. Anh Độ và anh Hoan lúc ấy đang làm báo Sao Vàng của Tổng cục chính trị do anh Trần Huy Liệu giao.Tôi còn nhớ 11 năm trước , khi được tin anh mất, chúng tôi tổ chức lễ truy điệu, nhiều anh chị em chúng tôi ở Paris đã khóc nấc lên. Tôi còn nhớ rõ hôm ấy anh Đặng Phúc Lai một trí thức uyên bác từ Hà Nội sang chữa bệnh mang theo tập nhật ký Rồng-Rắn kể lại về cuộc gặp của anh với anh Độ trước khi qua đây, 2 người quen nhau từ khi anh Độ còn ở Sư 312, trước cả trận Điện Biên.

- Vậy điều gì ở tướng Trần Độ khiến ông nhớ nhất?

Ở anh Độ điều gì là nổi nhất ư? Anh em ta hay khen anh Độ là tướng có tài, văn võ song toàn. Thiếu tướng khi 35 tuổi, trung tướng khi 51 tuổi, có những bài phân tích quân sự khá đặc sắc ký tên Cửu Long.Nhưng theo tôi anh Độ nổi nhất trên lĩnh vực Văn hóâ văn nghệ. Anh là người cán bộ cộng sản cao cấp cực hiếm không bị quyền cao chức trọng tha hóa. Tôi nhớ rất rõ về anh, những lần gặp anh. Anh đến tòa soạn báo QĐND, chân tình, xởi lởi tự nhiên, hỏi thăm từng người. Cách ăn mặc, đi, đứng, ngồi, nói, lắng nghe, luôn tỏ ra giản dị, dấu mình, quan tâm đến người khác.

Một con người có văn hoá, rất tử tế, ấm áp tình người, chúa ghét hình thức, xu nịnh, giả dối.

- Ông sang Pháp tị nạn từ năm 1990, từ đó ông có liên hệ gì với ông Trần Độ nữa hay không?

- Năm 1996, anh gọi điện thoại cho tôi hỏi thăm, trao đổi tình hình, khuyến khích. Anh tâm sự với tôi, một nỗi buồn đè nặng. 40 phút đàm thoại vào nửa đêm. Nỗi buồn đè nặng nhất là suy nghĩ của anh về Thiện và Ác. Anh hiểu thực dân phong kiến là hiện thân của ác. Anh hoạt động cách mạng khi 15 tuổi, vào đảng lúc 16 tuổi, nghĩ là tham gia xóa sạch ác, coi đảng CS là hiện thân của thiện, vậy mà cuối đời nhận ra sự oái oăm khổng lồ, cái thiện chuyển thành ác, mà cái ác hiện tại còn tệ hại, kinh hoàng hơn cái ác ngày xưa. “Ngỡ xoá ác rồi thay cực thiện / Nào hay biến đổi ác luân hồi!”

Anh không thể ngậm miệng ăn tiền. Anh không thể đồng lõa với một xã hội chuyên chế, tại đó công dân, nhà văn không có tự do.

- Trần Độ được coi là người có công trong việc cởi trói cho văn nghệ sĩ?

Anh cùng anh Nguyên Ngọc thảo ra Nghị quyết 5 về tự do sáng tạo trong văn hóa văn nghệ. Anh thuyết phục tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, gần như gò ép ông Linh phải gặp văn nghệ sỹ để ra « tuyên ngôn » văn nghệ sỹ tự cứu, không uốn cong ngòi bút, sống với nhân dân mình, với lương tâm mình. Anh khơi nguồn cho những ngòi bút tự do Nguyễn Huy Thiệp, Phạm Thị Hoài, Dương Thu Hương, Trần Huy Quang, Phùng Gia Lộc, Lưu Quang Vũ, Trần Văn Thủy…

- Nhưng ông được biết đến nhiều hơn ở những đòi hỏi thay đổi về chính trị?

Trần Độ, theo tôi là cán bộ cộng sản cao cấp có cách nhìn rốt ráo về thay đổi tận gốc cả hệ thống chính trị từ độc đảng toàn trị sang hệ thống đa đảng, gồm những đảng bình đẳng anh em, trong đó có đảng CS, cùng nhau vừa hợp tác vừa ganh đua.

Anh là cán bộ lãnh đạo cộng sản VN có tư tưởng đổi mới có hệ thống, gần với tư tưởng đổi mới ở Liên Xô của Gorbachốp, vượt tư tưởng đa nguyên chung chung của anh Trần Xuân Bách hồi 1989, 1990. Đây là nét son quý nhất ở nơi anh.

- Và nó cũng là điều khiến ông bị chế độ ghét bỏ? Thái độ của Trần Độ sau khi bị ‘thất sủng’ như thế nào, thưa ông?

Vâng. Năm 1999 khi anh bị khai trừ, Ban văn hóa văn nghệ trung ương do anh phụ trách bị nhập vào Ban tuyên huấn thành Ban tư tưởng và văn hóa, tôi may mắn gọi được điện thoại cho anh. Anh không buồn, cười to thành tiếng, thanh thoát, “mình nay là người tự do, như cậu vậy”. Thế rồi anh tâm sự. Anh sẽ viết hồi ký truyền lại lửa cho tuổi trẻ,cho đảng viên còn bị lầm lẫn. Anh tin cái thiện rồi sẽ toàn thắng. Anh tin ở bộ phận trí thức, văn nghệ sỹ, thanh niên nam nữ đang thức tỉnh khá nhanh.

“Mình tin là chỉ trong vòng 10 năm nữa thôi là đà thức tỉnh của xã hội sẽ đạt độ lượng thành chất. Các cậu phải thảo một Tuyên ngôn Tự Do, sau khi đã có Tuyên Ngôn Độc Lập 2/9. Lầm lẫn chiến lược đó. Hồi ấy chúng mình đã lầm lẫn, ngỡ rằng nước có độc lập là dân có ngay trự do đầy đủ. Độc lập tự do gắn bó với nhau nhưng vẫn là 2 khái niệm riêng biệt. Cách mạng dân tộc- dân chủ, ở ta mới có cách mạng dân tộc, cách mạng dân chủ còn ở phía trước.. Mình dạo này không khỏe, nhiều bệnh. Cậu và anh em bên đó nhớ chuyện này nhé … “.

- Nhưng có vẻ Trần Độ đã lạc quan quá, những biến chuyển của xã hội Việt Nam chậm hơn nhiều so với dự đoán của ông?

Tôi cảm thấy anh Trần Độ đã có dự cảm chính trị chính xác. Mười năm là khoảng thời gian không dài, cũng không ngắn lắm. Hồi đó chưa có Kiến nghị đòi chấm dứt khai thác bô – xít ở Tây Nguyên. Chưa có kiến nghị đòi tự do cho luật sư Cù Huy Hà Vũ. Chưa có cuộc góp ý của gần 40 trí thức cho văn kiện Đại hội X bác bỏ triệt để chủ nghĩa Mác – Lê nin, chủ nghĩa xã hội Mác-xít, nhưng bộ chính trị bịt chặt tai, không chịu nghe lẽ phải. Chưa có Kiến nghị sửa hiến pháp, sửa Luật Đất đai, Trưng cầu ý dân. Nhất là chưa có chuyện 15 ngàn chữ ký bác bỏ dự thảo hiến pháp do quốc hội thông qua. Nếu còn sống chắc chắn anh Độ đã có mặt trong các sự kiện ấy.

Anh Độ sẽ vui biết mấy khi thấy xuất hiện những chiến sỹ dân chủ mới mẻ, như Phạm Thanh Nghiên, Bùi Minh Hằng, Đỗ Thị Minh Hạnh, bên cạnh Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Thăng Long, Lê Quốc Quân, Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha vv…, không sao kể hết. Số không thể chấp nhận mình là hạt cát bị dẫm đạp lên, để trở thành mỗi người một ngôi sao trong xã hội ta đang xuất hiện hàng loạt. Mỗi ngày có một tin vui. Hôm nay là tin cô Thu Trang cùng 4 chiến sỹ dân chủ tuy bị công an ngăn chặn vẫn vào được sứ quán Thụy Điển mái đỏ son để đưa kiến nghị đòi hủy điều 258 trong bộ luật Hình sự…

Đó, anh Trần Độ đặt cả niềm tin ở trí thức, tuổi trẻ đang thức tỉnh là rất có lý. Chính sự lộng hành của bọn bành trướng và thái độ ươn hèn của bộ chính trị làm cho tình hình chuyển biến nhanh. Tôi nghĩ trong vài tháng tới tình hình còn phát triển nhanh hơn. Ta đã có vốn, kinh nghiệm, thế đi lên, thế kết hợp.

- Xin hỏi thêm về “Tuyên ngôn Tự do” mà ông vừa nói, liệu đã tới lúc cần có một Tuyên ngôn như vậy chưa?

Tôi nhớ mãi lời dặn dò, cũng là hy vọng trên đây của anh Trần Độ trước khi đi xa.

Nay nhânkỷ niệm ngày anh đi xa, xin công khai chuyển mong muốn thiêng liêng của anh đến anh chị em trí thức, văn nghệ sỹ, thanh niên trong và ngoài nước. Phải chăng tình hình đã chín để đặt vấn đề có một Tuyên Ngôn Tự Do tương xứng với Tuyên Ngôn Độc Lập 9/1945.

Xin đề nghị các anh chị em Nhóm 72, nhóm 100 về sửa đổi hiến pháp, về sửa luật Đất Đai, về Trưng cầu dân ý, cũng như hơn 15 ngàn anh chị em ký vào Tuyên bố bác bỏ dự thảo hiến pháp do quốc hội thông qua đặt ra việc dự thảo Tuyên Ngôn Tư Do của Nhân dân Việt Nam trong chương trình hoạt động trước mắt của mình, do uy tín và kinh nghiệm sẵn có.

Tôi tin rằng một dự thảo Tuyên Ngôn Tự Do xúc tích, gọn gàng thảo ra bởi một nhóm chuyên viên am tường luật pháp sẽ sớm được trình làng. Các bạn trong tổ chức Minh Triết Việt, Con Đường Việt Nam… chắc chắn sẽ vui mừng chào đón và hưởng ứng cho sáng kiến quan trọng này. Cả sức mạnh của dân tộc bị kìm hãm sẽ bật dậy, như mong muốn cháy bỏng của Trần Độ, ngôi sao Dân chủ của nhân dân.

Tôi nghĩ còn có cách nào kỷ niệm ngày ra đi của anh Trần Độ – một lão tướng dân chủ thời đại chúng ta –  có ý nghĩa hơn, còn có cách nào tưởng niệm hàng triệu các chiến sỹ của cả 2 bên bỏ mình trên chiến trường theo lý tưởng họ tin là cao đẹp, bằng việc làm trên đây do động lực “thật lòng yêu nước mình, thật lòng thương dân mình”, như anh Trận Độ thường nói.

Xin cám ơn mạng Đàn Chim Việt và anh chị em bạn đọc Đàn Chim Việt.

Xin cám ơn nhà báo Bùi Tín.

© Đàn Chim Việt

60 Phản hồi cho “Nhà báo Bùi Tín: Vài kỉ niệm với tướng Trần Độ”

  1. tony says:

    Kính bác Nguyễn Trọng Dân! Cái Văn Hóa VN mà em và bác Thịnh muốn đề cập đến là, ( Nghĩa Tử, Nghĩa Tận), người đã ra đi, không nên nhắc tới nữa. Còn vụ Phạm Văn Đồng có thể ví như ( Thất cầm Mạnh Hoạch cũng không phải Văn Hóa VN ). Cũng nên nhớ là khi tiếp thu miền Bắc 1954, HCM không có tàu bè gì cả nên Mao đã đề nghị biếu một ít để ra giữ mấy đảo gần như Cồn Cỏ, Cát Bà .v.v Và Hoàng Quốc Việt là người đi trước PVĐ để tuyên bố là VN không màng về Biển Đảo ( sau HCM kéo HQV xuống ).
    Tướng Trần Độ thay Tướng Thanh sau khi ông này chết, lên nắm cục R, nếu đừng nhảy qua bên (Tư tưởng TƯ) rồi khi Đặng uýnh VN, Nga cho máy bay đưa 3 quân đoàn gấp ra Bắc cứu nguy. Trong tay còn binh quyền và lại có quan hệ mật thiết với những tướng lãnh trong Nam, hiện đang bất mãn, làm một cuộc “Cách Mạng mùa thu” thì dễ như trở bán tay. Và Trần Độ sẽ đi vào Lịch Sử dù thành hay bại.
    Về bác Bùi Tín thì có cái lạ là hồi này Bùi Tín nói quá nhiều cho giới trẻ trong nước nghe là phải có tổ chức, đừng chơi Sôlô, có vậy mới dứt được CS.v.v. Với cái tuổi gần đất xa trời, mấy chục năm trước khi còn trẻ, khỏe ngài lại BINH Sôlô. Kính.

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Lê Đức Anh làm gì để cho Trần Độ…” mơ thấy mùa thu ” ?

      Hehehe… Đổ Huynh cứ giỡn hoài…

      • tonydo says:

        Thưa Đaị Ca, đàn anh cứ đùa em! Chỉ tính từ sau 75 chúng Ta đã bỏ lỡ biết bao nhiêu cơ hội để đưa Dân Tộc đến Phú Cường như Đại Hàn, Đài Loan, Sing.v.v.hay ít nhất cũng ngang hàng với Thái Lan.
        Chúng ta đã có rất nhiều các vị Đàn Anh, Đàn Chú tài giỏi, trăn trở với Quê Hương , Đất Nước.v.v.v… Nhưng các vị chỉ giỏi lý thuyết “Vẽ” chứ thực hành thì thật tình là quá yếu. Cụ Trần Độ là một.
        Một lần em đã nhường cho đàn anh 40 triệu dân, những người đang phải vật lộn với miếng ăn thường nhật, những người tay trắng không có gì để mất, tất nhiên là dám chơi hơn những người khác.
        Nhưng từ trước tới nay ngoại trừ đảng CS, chúng ta, các chú, các bác nhà mình chỉ thích binh từ trên ngọn xuống, vì vậy mới hỏng bét như ngày nay.Kính.

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        “Nhưng từ trước tới nay ngoại trừ đảng CS, chúng ta, các chú, các bác nhà mình chỉ thích binh từ trên ngọn xuống, vì vậy mới hỏng bét như ngày nay.” _ Đổ Huynh

        Đổ Huynh viết cũng không phải là không có lÝ..Hay!

        Ki’nh

  2. tonydo says:

    Thưa bác Nguyễn Trọng Dân là em không những vẫn giữ chai XO cho đại ca mà còn tất cả 4 chai lận. Số là gửi người bạn thủy thủ mua ngoài hải phận Quốc Tế(không thuế) cho đám cưới con gái thứ nhì của em, cách đây 5 năm rồi,dư cả chục chai. Nhưng hai chàng rể và em không uống rượu nên lai rai biếu dần vẫn còn bốn. Vậy đại ca khỏi lo em phải bán linh hồn cho qủy để có rượu uống nhé. Kính.

  3. tonydo says:

    Kính hai bác Nguyễn Trọng Dân và Lâm Vũ! Thưa với hai đàn anh, em cũng có may mắn đọc nhiều bài có dính lứu tới bác Bùi Tín, trong đó có những bài nói không tốt về cá nhân bác, em bỏ ngoài tai ( chẳng hạn phải mượn thẻ y tế để vào bệnh viện, hay phải cưu mang một cô thợ may bằng nửa tuổi mình, không trung thủy. v.v.). Đó không phải cái cho Tony tôi phải suy nghĩ ( chuyện thường ở Huyện ) vì nếu ta là người lớn thì khi nói về Bùi Tín là nói về Tranh Đấu, Chính Trị, những chuyện kia là của những người có nhiều thời gian ngồi vỉa hè. Một lần đọc báo trong nước thấy một bài của một phóng viên, khi tiếp xúc với Bùi Tín có khuyên bác phải xin lỗi như những vị nổi tiếng đã trở về (miễn nêu tên) thì đồng bào sẽ tha thứ( sau vụ nhà văn Dương Thu Hương tuyên bố rửa tay, gác kiếm). Tony em cũng quên ngay sau khi đọc.
    Lần vừa rồi ở San Jose khi có người đưa ảnh ông HCM và Cờ Đỏ cho bác Bùi Tín (đang ngồi ở bàn chủ toạ), và muốn bác xé đi (để chứng tỏ sự dứt khoát với CS). Bác Bùi Tín đã không làm vậy nhưng để trên bàn và tiếp tục trả lời. Nếu nói như bác Lâm Vũ là năm ngoái bác Bùi Tín đã dứt khoát rồi( Clip mới đầu năm), thì thưa bác, bác muốn Bùi Tín xé hở? Tony em tôn trong bác Lâm vũ dù câu trả lời của bác là YES or NO! Riêng em thì sử sự như bác Bùi Tín vào thời, điểm đó là người có học thức. Kính hai bác.

    • Trần Bảo Thịnh says:

      Tononydo: “Lần vừa rồi ở San Jose khi có người đưa ảnh ông HCM và Cờ Đỏ cho bác Bùi Tín (đang ngồi ở bàn chủ toạ), và muốn bác xé đi (để chứng tỏ sự dứt khoát với CS). Bác Bùi Tín đã không làm vậy nhưng để trên bàn và tiếp tục trả lời………….Riêng em thì sử sự như bác Bùi Tín vào thời, điểm đó là người có học thức“.

      Ở điểm này thì tôi dứt khoát đồng tình 100% với tonydo!

      Xé bỏ ảnh ông HCM và Cờ Đỏ thì có khó gì một khi đã kinh tởm và xa lìa chúng, nhưng đem ra thách thức ông Bùi Tín phải làm trước mặt thiên hạ là hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ, nếu không muốn nói là trẻ con!

      Tôi đã thấy chuyện này, có người ngày hôm trước giương cao cờ VC, hoan hô HCM rùm beng khắp xóm, sáng hôm sau CA đến bao vây khi phát hiện lá cờ đỏ bị vứt vào nhà xí (nhà vệ sinh) còn gia đình thì đã đi vượt biên!

      • tonydo says:

        Ngài là ai, Ngài Trần Bảo Thịnh?
        (Xé bỏ ảnh ông HCM và Cờ Đỏ thì có khó gì một khi đã kinh tởm và xa lìa chúng, nhưng đem ra thách thức ông Bùi Tín phải làm trước mặt thiên hạ là hành động nông nổi, thiếu suy nghĩ, nếu không muốn nói là trẻ con!)
        Nếu em có may mắn được gặp Ngài, xin được đãi ngài đĩa bánh cuốn Thanh Trì và khi Ngài dùng bữa, em xin được ngồi im để nghe Ngài nói. Tâm phục, Khẩu phục. Đúng là VĂN HOÁ VN. Kính Ngài.

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Gởi Đổ Huynh & và nhiều vị niên trưởng…

        Giăng cờ cửa trước , chuồn cửa sau, nói huớng đông làm huớng tây,…cái kiểu công hàm bán nước của thầy Đồng , “tuy là Bán Nước nhưng mà mà Bán Nước không hợp pháp ” , vv…vv ( !!!!!), ” thao quang dưỡng hối..”

        KHÔNG PHẢI LÀ NỀN VĂN HÓA CỦA ĐẠI VIỆT TA mà là NỀN VĂN HÓA CỦA KHỔNG MINH , cái thứ nền văn hóa của hơn một tỷ thằng lưu manh đặt lên bàn thờ ca ngợi mấy thế kỹ vừa qua…tưởng là hay nhưng làm dân tộc chậm tiến lừa lộc

        Nền văn hóa của Đại Việt ta vốn dĩ là …THẬT THÀ CHẤT PHÁT

        ” Say what you mean and mean what you say ”

        LÁO chính là đại họa của dân tộc ta ngày nay

        Chỉ cần một ngày toàn dân quyết không nói láo thì lập tức đất nước sẽ đổi thay !

        Bởi Vậy , người ta đưa hình cho Bùi Tín xé không phải vì thất học mà vì muốn nói cho thầy Bùi Tín biết… ” GIÓ KHÔNG ĐẨY NỔI TRĂNG , TÍNH TOÁN KHÔNG DẤU ĐƯỢC TÂM ĐEN ”

        Bùi Tín có xé hay không không còn là vấn đề nữa.

        Còn về Trần Độ , đã từng nhảy múa trong triều đình lên đến chức… PHÓ CHÍNH ỦY , TỨC LÀ NẮM TOÀN QUÂN ĐỘI VỀ MẶT ĐẢNG , BAO TRÙM LUÔN CẢ TỒNG CỤC QUÂN BÁO CỦA ĐẢNG , QUYẾT ĐỊNH NHÂN SỰ TƯỚNG LÃNH TRONG QUÂN ĐỘI NHẰM ĐÃM BẢO QUYỀN UY CỦA CỦA CHỦ TỊCH QUÂN ỦY TRUNG ƯƠNG ..

        Nhớ Kỹ….HỒNG HƠN CHUYÊN

        Trong giai đoạn làm Chính Ủy ( đại diện cho sự lãnh đạo của Đảng ) tại miền Trung …

        Khi Huế bị tấn công 1968 , trách nhiệm của ông chính ủy TRẦN ĐỘ trong vụ càn quét mọi thành phần chống cộng tại thành phố này… úi chu chà….

        Trần Độ nằm trong 11 người ĐỒNG Ý… cho ra quyết định ” học tập tượng trưng ba ngày ” của hơn 475 ngàn thằng…” NGÁO ” , thuơng nước yêu dân chống chủ nghĩa…MÚT MÙA LỆ THỦY…

        Trần Độ nằm trong 378 người ủng hộ kế hoạch Quá Độ 5 năm lần thứ I đưa đất nước tan hoang 1976—1980 , banh ta lông

        Mấy chục năm trời sài “đồng Rúp ” quen , nay phải THỜ ĐẶNG , SÀI ĐÔ LA

        Trần Độ… hết thời

        ÔNG PHẢN TĨNH SAU KHI ĐI MỘT ĐOẠN ĐƯỜNG LẦM LẪN QUÁ DÀI…QUÁ SÂU

        ÔNG LY KHAI VÌ ĐẢNG CỦA HỘI NGHỊ THÀNH ĐÔ KHÔNG THỂ GIỮ ÔNG LẠI

        ÔNG LÀ MỘT DANH TƯỚNG HAY LÀ TÊN CỘNG SẢN TỘI ĐỒ CỦA DÂN TỘC LÀ TÙY HẬU THẾ MẤY TRĂM NĂM SAU PHÁN XÉT VẬY

        MỘT ĐỨA NHỎ BÁN VÉ SỐ Ở TRẦN QUÍ CÁP…:1999

        ” Bọn Họ đi làm Đảng Viên HẠI DÂN làm chi rồi bây giờ phản tĩnh ” !

        Cám ơn em dạy cho Qua cách làm người !

        Mong huơng hồn của Trần Độ Tiên sinh nghe được câu này !

        Ki’nh

      • Trần Đại Phú says:

        Bởi Vậy , người ta đưa hình cho Bùi Tín xé không phải vì thất học mà vì muốn nói cho thầy Bùi Tín biết… ” GIÓ KHÔNG ĐẨY NỔI TRĂNG , TÍNH TOÁN KHÔNG DẤU ĐƯỢC TÂM ĐEN ”
        Bùi Tín có xé hay không không còn là vấn đề nữa.

        Một câu rất tối nghĩa!

        Xin ngài Nguyễn Trọng Dân đừng bao che cho hành động thiếu văn hoá của kẻ đã thách thức ông Bùi Tín xé ảnh HCM và cờ đỏ của CSVN! Ai đặt cho “anh” cái quyền thử thách người khác, và anh lấy tư cách gì để làm chuyện đó?

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Kính Trần Huynh,

        Xin trả lời câu hỏi của Huynh như sau :

        Đương nhiên về mặt Pháp Luật bên đó , chính quyền sở tại tại thành phố San Jose hoàn toàn cho phép ông Võ Tữ Đãn & công chúng “thách thức” ông Bùi Tín , một gương mặt gọi là ” public figure ” , minh giám & bình phẩm SỰ KHẢ TÍN của ông Bùi Tín …chớ nếu Luật Pháp không cho phép , ông Võ Tử Đản đã vào bót nằm rồi !

        Riêng ở Sài Gòn có một người đã vào bót PHAN ĐĂNG LƯU nằm 3 tháng Vì XÉ HÌNH ÔNG HỒ vào năm 6- 1984. Điều đó cho thấy , ở Sài Gòn khác với San Jose , chuyện thách thức XÉ HÌNH ÔNG HỒ như vậy LÀ TRỌNG TỘI!

        Còn nếu Trần Huynh Ý muốn hỏi chỉ dựa trên TƯ CÁCH CÁ NHÂN , Võ Tử Đản LẤY TƯ CÁCH GÌ mà chất vấn ông Bùi Tín thì thật khó cho Qua vì Qua không thể tự Ý đại diện cho Võ Tiên Sinh được

        Cho nên đành phải đăng bài của Võ Tiên Sinh lên để cho Trần Huynh tham khảo coi Võ Tiên Sinh có đủ…TƯ CÁCH “THỮ THÁCH ” cụ Bùi Tín nhà ta haY không.

        bài của Võ Tiên Sinh, tóm tắt nom na là Võ Tiên Sinh lấY TƯ CÁCH CỦA MỘT THẰNG CON , CẢ CHA LẪN CHÚ BỊ GIẾT BỞI BÙI TÍN ĐỂ CHẤT VẤN BÙI TÍN

        Sức của Qua chỉ có thể trả lời được cho Trần Huynh tới đây…

        Có Tối nghĩa hay không tùy lòng , tùy tâm của Trần Huynh vậy

        Gia đình Võ Tiên Sinh sẽ chịu “thử thách ” của công chúng trước những gì mình viết

        CÓ CÂU HỎI MUỐN HỎI TRẦN HUYNH

        ” Ông Bùi Tín làm được cái gì cho Bác , cho Đảng mà lên đến chức…tá ?” ( quan năm , hầu tước )

        Kính

        ( Xin Xem Bai “Post” . Cam on DCV )

      • chíphèo says:

        Mỹ phản chiến trước 75 đôt cờ hoa . hay tụi khũng bố A râp .Al Queda cũng có hành đông đó. Sadam hútxen vẻ cờ hao và hình Tt Bush- cha truớc thềm dinh cua hấn để moi n gười đều đap lên,Truớc 75 cũng có màn các cb ly khai vì muốn ở lại hay bị ở lại cũng thê trung thành với miền Nam cũng làm lể xé,dốt cò vc va ảnh hcm.
        Đây không phải la thái độ tré con ma là một hình thức tỏ tâm lòn g dut khoát với cái củ .cai sai lầm của mình ,tượng trưng cho sự chon lựa dứt khoát,không do dự. Như 2 nguời yêu nhau xin cho nhau 01 lòi thề …
        Do đó thai dộ của bùí tin nguời ta coi là còn do dự không dứt khóat,không thành thật .Thái độ “cuội” hay đứng riêng ,muốn làm ,muốn vơ cả đồng bào TNCS vào với mình ,tôn vinh minh làm minh chủ .Ơ cao ở xa ,”đĩnh cao trí tuệ” như nay có lê hiếu đàng trẻ hơn..muốn thay thế.
        Đốt cờ xé ảnh chỉ là một hình thức tượng trưng mà không dám làm thì cuộc biểu tình chống BT không phải là không đúng.
        Một cử chỉ TƯỢNGTRƯNG mà không dám làm ,thì bảo sao ngươi ta TIN mình được kia chứ?
        (cp)

    • Lâm Vũ says:

      Bác Tonydo ơi ời,
      Bác BT nói “dứt khoát” là vì ngày trước bác BT “vuốt mặt con nể mũi”, không nói đụng chạm để HCM.

      Theo tôi suy, lý do là: bác BT đả có thời tôn vinh ông Hồ như thánh và dù đó là lúc còn “khờ dại”, nhưng bác ấy vẫn có cảm tưởng là mình không đàng hoàng nếu bây giờ quay ra “đả” ông Hồ. Làm vậy bác BT cảm thấy xấu hổ với mọi người (còn với bạn bè thân hữ thì chuyện chẳng nhăm nhò gì, vì dư sức hiểu nhau). Nay – tức tháng 10, 2012 – bác tuyên bố như thế có nghĩa là chẳng nể nang gì nữa. Không những không nể nang mà còn nghiên cứu thêm về những tội lỗi của ông Hồ để giúp mọi ngưòi hiểu rõ “lịch sử” hơn nữa.

      Nhưng đây là vấn đề công luận và lịch sử, không phải là chuyện “chống cộng”, xé hay không xé (Chuyện bác BT sang San Jose nói chuyện, gặp cái nhà ông Võ Tử Đản nào đó, bắt ông xé hìn HCM, nều không sẽ chụp cho BT cái mũ CS và.. sát nhân! đã hai nam cũ rồi bác Tonydo).

      Cá nhân tôi, 10, 15 năm qua đọc hầu hết các sách vở của thế giới nghiên cứu về HCM, tự mình suy nghĩ cũng nhiều, phải nói ngày càng “ghét” ông ta bởi những hành vi độc ác và hại dân hại nước, nhưng chưa bao giờ tôi nói một lời xách mé, đừng nói chi tới chửi rủa ông Hồ. Đó là vì tôi tự trọng, trọng danh dự của một (cựu) công dân nước VNCH. Ngay TT Ngô Đình Diệm cũng chưa bào giờ dùng lời lẽ coi thường ông kia, thì tôi lấy cái quyền gì?

      Ông BT dù sao cũng từng là công dân của nuớc VNDCCH, ta cũng phải cho ông cái quyền giữ lấy danh dự của ông. Việc lấy hình HCM rối bắt một người đã từng ở sống ở dưới chế độ CS phải đạp chân lên là cách thế của một đứa du côn mất dạy (xin lỗi, tôi không thể dùng chữ khác, vì thái độ mất dạy đó đã chạm đến danh dự của tôi như một công dân VNCH ngày trước).

      Kính cháo bác

      • tonydo says:

        Kính bác Lâm vũ và bác Trọng Dân luôn thể!
        Chúng ta là những người lớn tuổi, trải đời, được tiếp cận nhiều nền Văn Hóa lớn khác nhau và quan trọng nhất là chúng ta có lòng với Quê Hương. Vì vậy khi chia sẻ về ngài Bùi Tín là chúng ta đang tìm ở người này những cái tích cực ( lợi ) cho Quê Hương chứ không phải và không dám “đánh giá” cá nhân bác Bùi Tín.
        Vì ngài Bùi Tín là người có học thức, sinh trưởng trong một gia đình Văn Hóa và đã từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng hơn người thường hoặc ” phản động” như Tony tôi. Vậy nên, xin chia sẻ vài chuyện về HCM mà Bùi Tín và Tony đều biết, nhưng Bùi Tín vẫn tiếp tục ca ngợi, còn Tony chờ cơ hội..Dọt.
        Số là khi mới được chia miền Bắc thì học sinh được học thuộc lòng tính thương dân của Mao chủ tịch, như từng nhường ngựa cho người đàn bà đau bụng đẻ, ăn khoai, ăn sắn để nhường cơm cho chiến sỹ bệnh.v.v.
        Còn HCM khi dẫn anh phi công Mỹ qua Trùng Khánh thì cùng Phùng Thế Tài đi bộ nhường ngựa cho anh Mỹ, đưa đồ ăn ngon cho anh ta, còn Tài và mình thì ăn cơm trắng. Tài tức gà, đêm tối mò vào nhà dân trộm ngựa để Hồ cưỡi. HCM nhẹ nhàng giảng giải cho Tài biết việc làm sai chính sách dân vận và lấy ngựa của người ta thì họ sống bằng gì.v.v. rồi bắt Tài mang trả.
        Lần đầu tiện VN đưa máy bay lên nghênh chiến với không quân Mỹ, vì bất ngờ, lại uýnh du kích, lợi dụng tàu bay Mỹ sau khi thả bom, hết xăng phải bay về hạm đội nên mấy chiếc Con Ma, Thần Sấm bị hạ. Phùng Thế Tài mặt tươi roi rói vào báo cáo HCM và không quên thưa với Bác là vì căm thù Đế Quốc xâm lược nên các đ/c lao vào địch như những con thiêu thân và luôn mồm hô: Hồ Chủ Tịch muôn năm. Hôm sau Tài xin Bác phát huy thắng lợi, đánh lớn hơn. Bác đồng ý và động viên Tài cố gắng vì miền nam ruột thịt đang bị Mỹ Ngụy đàn áp dã man. Hôm sau Tài cho đánh lớn hơn, nhưng thay vì hạ máy bay Mỹ thì Mỹ lại bắn cháy dăm cái, một chiếc bị đuổi chạy hết xăng, may mắn hạ cánh xuống ruộng ngô.
        Khi mấy ông Tướng vô báo cáo ( HCM đã biết), không ông nào dám há miệng. Đây là câu nói hết sức quan trọng của HCM lúc đó : Làm sao ta có thể trả lời cho gia đình của họ ( những phi công đã bị bắn hạ ). Chấp cả bác Bùi Tín luận được câu này. Kính hai bác.

  4. Builan says:

    - Ông sang Pháp tị nạn từ năm 1990, từ đó ông có liên hệ gì với ông Trần Độ nữa hay không?

    - Năm 1996, anh gọi điện thoại cho tôi hỏi thăm, trao đổi tình hình, khuyến khích. Anh tâm sự với tôi, một nỗi buồn đè nặng. 40 phút đàm thoại vào nửa đêm. Nỗi buồn đè nặng nhất là suy nghĩ của anh về Thiện và Ác. Anh hiểu thực dân phong kiến là hiện thân của ác. Anh hoạt động cách mạng khi 15 tuổi, vào đảng lúc 16 tuổi, nghĩ là tham gia xóa sạch ác, coi đảng CS là hiện thân của thiện, vậy mà cuối đời nhận ra sự oái oăm khổng lồ, cái thiện chuyển thành ác, mà cái ác hiện tại còn tệ hại, kinh hoàng hơn cái ác ngày xưa. “Ngỡ xoá ác rồi thay cực thiện / Nào hay biến đổi ác luân hồi!”

    Anh không thể ngậm miệng ăn tiền. Anh không thể đồng lõa với một xã hội chuyên chế, tại đó công dân, nhà văn không có tự do.”"

    “……Tôi tin rằng một dự thảo Tuyên Ngôn Tự Do xúc tích, gọn gàng thảo ra bởi một nhóm chuyên viên am tường luật pháp sẽ sớm được trình làng. Các bạn trong tổ chức Minh Triết Việt, Con Đường Việt Nam… chắc chắn sẽ vui mừng chào đón và hưởng ứng cho sáng kiến quan trọng này. Cả sức mạnh của dân tộc bị kìm hãm sẽ bật dậy, như mong muốn cháy bỏng của Trần Độ, ngôi sao Dân chủ của nhân dân.

    “Tôi nghĩ còn có cách nào kỷ niệm ngày ra đi của anh Trần Độ – một lão tướng dân chủ thời đại chúng ta – có ý nghĩa hơn, còn có cách nào tưởng niệm hàng triệu các chiến sỹ của cả 2 bên bỏ mình trên chiến trường theo lý tưởng họ tin là cao đẹp, bằng việc làm trên đây do động lực “thật lòng yêu nước mình, thật lòng thương dân mình”, như anh Trận Độ thường nói.

    Mở lòng ra mà sống với nhau bằng tình người KHOAN DUNG – ĐỘ LƯỢNG- TRUNG THỰC -CÔNG BÌNH !

    Xin PHÁN XÉT KHÁCH QUAN _ Với tôi được chừng ấy cũng quý hoá lắm rồi – Đoì hoỉ nhiều hơn sẽ hoá thành SỐ KHÔNG !!
    Kính quý thầy quý anh !

  5. Trí Phèo says:

    Lịch sử VN có hầm phân mang tên “Tội Đồ Dân Tộc”, trong đó có Hồ Chí Minh cùng những thứ Trường Chinh Võ Nguyên Giáp Lê Duẩn Phạm Văn Đồng vân vân… nằm chìm nghỉm trong đống cứt đái giòi bọ. Cũng thấy ông Trần Độ trong đám đấy, tuy nằm ở chỗ ít cứt đái hơn. Đôi lần ông kêu lên “Ta không nên bắt chước ai, mà chỉ nên học tập Hồ Chí Minh với tài trí và lòng nhân ái của Người” (như trong bức thư ngỏ thứ 2 của Trần Độ gửi các báo đảng ngày 20 tháng 6 năm 1998) thì các thứ bẩn thỉu lại trôi tọt vào cổ họng ông nên không thấy ông kêu nữa

    Cụ Bùi Tín cũng tới tuổi gần đất xa trời rồi. Cụ còn mấy năm nữa thôi để đóai công chuộc tội. Hãy nói lời tạ tội với dân tộc. Hãy thú nhận rằng chuyện ngày xưa đi theo lão Hồ chính là góp phần vào việc tiêu diệt dân tộc. Đừng hãnh diện với những kỷ niệm với “Anh Giáp anh Độ…”, để lỡ khi tới ngày bị lọt vào hầm phân “Tội Đồ Dân Tộc” thì may ra có kẻ vớt lên.

  6. Giết Việt Cộng says:

    Việt Minh Cộng Sản luôn luôn là Việt Cộng: bọn người Việt ngu xuẩn mù quáng bám đít Nga Tầu để giết những người Việt yêu nước.

  7. DÂN NGỤY says:

    “” xxx -Búi Tín said ” … Nhân dịp kỉ niệm ngày mất của trung tướng Trần Độ (9/8/2002), nhiều trang mạng đang điểm lại cuộc đời của ông. Đọc tiểu sử của tướng Trần Độ và nhà báo Bùi Tín, thấy có nhiều điều tương đồng. Vậy tướng Trần Độ là người như thế nào đối với ông …” : NGƯU TẦM NGƯU, MÃ TẦM MÃ ” ” Phản tỉnh gập phản phé ” là đúng lắm rồi, ca tụng người tức là ngầm ca tụng mình ( đảng mình ? ) ? Cái mà ta vẫn bảo ” Tài cán, đức độ đeo lon tướng tá vái lạy lẫn nhau !? ” . Quân đội nào cũng thế , quân hàm được đánh giá bằng xác địch, quân hàm càng cao càng giết được nhiều địch, vậy đề nghị ông Bùi Tín kể luôn tướng Trần Độ đã giết được bao nhiêu tên NGỤY ( sơ sơ cũng được, chẳng cần phải chính sác từng tên : vài ngàn, vài vạn ? ) .

    • Nghịch Nhĩ Thường says:

      Lập luận trên đây không phải là DÂN NGỤY mà là DÂN NGU.

      Tất cả đã trở thành quá khứ, người sống tưởng nhớ người chết là một chuyện rất bình thường, hai người cùng cảnh ngộ và cùng tỉnh ngộ khi nhận ra cái ác của đảng CSVN.

      Nhắc tới cựu tướng Trần Độ thì chắc là ông Bùi Tín cũng đã đủ đau lòng vì cái quá khứ tiếp tay của mình cho kẻ ác là đảng CSVN. Đừng ngoáy chọc ông ấy thêm nữa hỡi anh “dân ngụy” .

  8. DâM TiêN says:

    Ấy a, giá mà Độ ta chịu khó…chiêu hồi bên Cộng Hòa tí, thì hay hay.

    Khi Cộng Hòa đi chợ đàng xa, thì Độ vưỡn có thể tị nạn, chiêu hồi
    bến Tự do ngoài này.

    Khi đó, Độ vang danh là người “TÔI Tìm Tự Do” như Kravchenko Nga,
    thì văn vẽ của Độ sẽ vang danh bốn bể, phát động phong trào Tố Cộng
    quốc tế hay ho biết là dường nào…

    Nhưng Độ nấn ná ở lại hàng ngũ, chờ phe phái Độ đảo chánh, mà,,,
    Độ quá tin nhảm vô ông Giáp đó mà, ai ơi… Cũng đành, thôi thôi ôi.

    • tu says:

      Độ mà chiêu hồi VNCH thì cũng phải “chạy tụt quần” như mấy ngài CCCĐ mà thôi!

      • Cựu Quân Nhân QLVNCH says:

        Chính sách chiêu hồi của chính quyền VNCH đã thu phục được khoảng 200’000 cán binh cộng sản. Nhưng không biết số phận của họ ra sao khi CSVN chiếm cả miền Nam?

        Tản mạn về chính sách chiêu hồi

        Vận nước thế thời phải thế, không riêng những cán binh hồi chánh mà cả miền Nam và dân tộc VN phải gánh chịu ưu sầu vì chế độ CSVN!!!

        Xin chia sẻ với ông Bùi Tín và vong linh cựu tướng Trần Độ

        Hết đêm rồi lại đến ngày,
        Bánh xe lịch sử vẫn cứ quay
        Vận nước cũng vẫn xoay vần
        Hết thời Cộng Sản đến vầng Ánh Dương

      • DâM TiêN says:

        Thưa, chính sách chiêu hồi VNCH, tính đến 1974, đã thu phục được
        300,000 cán binh, cán bộ CS Bắc kỳ và MTGPMN. ( Bạn của Dâm
        là xếp xòng chiêu hồi tại một trung tâm bên Thị nghè mà…). Sau
        1975, họ cũng đủ…ranh mãnh, thay tên đội họ mà sống qua ngày;
        số khác lại đi ly khai, kháng chiến, rồi vượt biên. Nay, họ hoàn toàn
        im lặng để mà sống còn…, và biết đâu…ngày mai này…?

        Ấ a, còn cái ông nào chê lính VNCH chạy tụt quần, thì cũng đúng tí
        ti, bởi họ nghe lệnh nhà vua Dương văn Minh mà buông súng, nếu
        không, một khi Cộng Sãn chui vô rọ…thì chứng 10 trái CBU nữa, là
        tàn giấc mơ hoa cứt lợn…
        À ơi nè ông Tư Sang, Cộng Sản đang…từ từ tụt quần đó nhấy ?
        DâM sẽ xem bà Phương Nga…tụt quần trước tiên, mở đầu cuộc
        diễu hành, nhé nhé… Nè TU ui, có đồng bạc nào ăn cướp được,
        nhớ đừng gưởi bên Thụy sị hay tại Mỹ nhá nhá.. xem xem có gốc
        chanh gốc mít nào, đem chôn, may ra an toàn, hè ?

  9. Đời Hữu Lý (Sydney, Úc Châu) says:

    Càng có nhiều người phản tỉnh thì công cuộc đấu tranh dân chủ càng dễ và sớm thành công hơn.

  10. nguyễn xuân hòa says:

    Cụ Bùi Tín nhớ nhầm, năm 1996 làm gì còn CHDC Đức- và Cụ Trần Độ làm sao sang Đức nghỉ ngơi như CHDC Đức có nhà nghỉ ưu tiên cho các cán bộ CS trước ngày thống nhất nước Đức,

    • DâM TiêN says:

      Il faut une bonne mémoire pour un …menteur…
      Kẻ nói dối nên có trí nhớ tốt hơn…

      ( Xin lỗi ông Bùi Tín, hơi sỗ sàng, tí ti chút chút).

      Tuy nhiên, tôi respecter ông Bùi Tín sau nghe
      cuốn băng cassette 1990 ( thâu băng tại VN) ông
      tố CS tơi bời hoalá cành..tố luôn ông Hồ là kiêu
      căng rởm… Bộ đội chuyền tay nhau nghe lén cuốn
      băng này. Chả biết Tonydo còn nhớ hay đã quên?)

      • tonydo says:

        Kính ngài DâM Tiên! Cám ơn ngài đã nhớ “gáy” em. Thưa Quý Ngài, ở đời có lúc thắng, lúc thua, có lần binh đúng, có vụ tính sai, không ai có thể tự hào là “trăm trận thắng, cả trăm”,bách chiến, bách thắng là nói phét, là “tự sướng”. Đọc nhật ký của các bố tướng già, “dù Cờ Vàng hay Cờ Đỏ” đều không thấy thua, chỉ có thắng. Riết rồi đếch muốn đọc nữa, vô đây ý kiến,ý cò “tự sướng” với bác DâM và bà con mình mà lại khoẻ hơn.
        Từ khi được chia miền Bắc trong tay, qua hai vụ Cải cách ruộng đất và Nhân văn giai phẩm chống đảng, có người sẽ hỏi, thế hai ông dữ dội, Bùi Tín và Tướng Trần Độ ở đâu lúc đó? Và họ có thấy cái sai, cái xấu ở đó không ( Chị Dương Thu Hương, Cô Trần Khải Thanh Thủy không tính vì họ còn trẻ ). Xin trả lời mà không sợ sai là: Có rất nhiều người biết rõ cái ác, cái sai, đó là Địa Chủ, những người có dính lứu với Pháp và những người có gần gũi với các đảng phái QG. Thế còn mấy người có chức có quyền như hai Ngài bên trên có ai thấy không, và nếu thấy tại sao họ không thấy mở miệng mà một số phải chờ tới khi TT Reagan đá văng Liên Xô vào dĩ vãng thì mới mở mồm. Kính bác DâM Tiên, Tony tôi không dám nói xấu ai cả ( vì mình cũng mang đủ cái xấu cuả một con người ), tuy nhiên phải thưa thật là ( quyền lợi cá nhân bao giờ cũng là thủ tục “Đầu Tiên” rồi mới tới Thiên Hạ. Còn vị nào theo thuyết CS là : Cái qúi nhất của con người là cuộc sống, đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi sót xa, ân hận về những dĩ vãng đớn hèn và để khi nhắm mắt suôi tay, ta có thể nòi rằng tất cả đời ta, tất cả sức ta, đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất, sự nghiệp giải phóng loài người.Nói phét như thế tức là xúi trẻ con bốc cứt gà, mà có thằng tin mới lạ chứ.
        Vì vậy tôi tin rằng có rất nhiều quan chức CS hồi đó có nhìn thấy “vấn đề”nhưng miếng cơm, manh áo của vợ, con không cho phép họ chơi liều. Tôi luôn kính trọng người lớn tuổi, đặc biệt Cụ Trần Đô, vì cụ từng là Xếp của tôi và nếu có dịp thăm mộ Xếp tôi cắm nén hương và vái linh hồn cụ ba vái. Tuy nhiên Tony tôi thưa thật là hai Cụ binh Lầm. Wrong timing. Kính.

      • Builan says:

        ” Vì vậy tôi tin rằng có rất nhiều quan chức CS hồi đó có nhìn thấy “vấn đề”nhưng miếng cơm, manh áo của vợ, con không cho phép họ chơi liều. Tôi luôn kính trọng người lớn tuổi, đặc biệt Cụ Trần Đô, vì cụ từng là Xếp của tôi và nếu có dịp thăm mộ Xếp tôi cắm nén hương và vái linh hồn cụ ba vái. Tuy nhiên Tony tôi thưa thật là hai Cụ binh Lầm. Wrong timing. Kính.

        _ Thưa HUYNH (tonydo, chứ không phaỉ ngài Dâm !), chừng ấy thôi cũng đủ cho tôi nhận ra cái TÂM THẬT cuả một người có TẦM ! Tôi hy vọng là mình không lầm ! Hẳn là huynh cũng từng đọc qua những coms hèn mọn cuả tôi

        _ Ở chỗ đất nhỏ hẹp nầy- nhân tiện mời quý huynh BẮN VÀO LINK sẽ rõ thêm tình đời ! Từ đó may ra bớt đi hẹp hoì ích kỷ – BẢO THỦ ?

        TRẦN ĐỨC THẢO – NỖI HỐI HẬN LÚC HOÀNG HÔN (Tri Vũ – Hoàng Ngọc Khuê)
        http://bon-phuong.blogspot.com/2013/08/tran-uc-thao-noi-hoi-han-luc-hoang-hon.html

        KÍNH

      • Lâm Vũ says:

        Bác Tony: “qua hai vụ Cải cách ruộng đất và Nhân văn giai phẩm chống đảng, có người sẽ hỏi, thế hai ông dữ dội, Bùi Tín và Tướng Trần Độ ở đâu lúc đó?”
        Tôi thấy bác Tony có vẻ đặt hai ông BT và TĐ ở vị thế quá cao. Đành rằng cả hai ông có hàm, có chức nhưng thực chất chỉ là những chuyên viên thừa hành, đảng cần dùng vì họ có học, có hiều biết khác với đám lãnh đạo học hành ba lem nhem. Tới từ cách chuyên viên, hai ông đã đi đến vị thế kẻ phản kháng chế độ, chứng tỏ dũng khí đáng nể phục lắm rồi. Là rồng trong bầy dun dế.

      • tonydo says:

        Kính hai bác Bùi Lân và Lâm Vũ! Như em đã nói, có rất nhiều lần chúng ta đã làm một quyết định sai lầm. Người Mỹ hay nói, tính trung bình, một người làm lỗi tới 13 lần trong ngày. Tất nhiên nếu được một cơ hội nữa, “đã chắc gì” Tướng Trần Độ và bác Bùi Tín sẽ làm lại như đã làm. Vấn đề là khi người ta dưới 25 tuổi thì tính tình còn năng động, không sợ chết ( bảo hiểm xe ở Mỹ sẽ rẻ đi rất nhiều khi bạn đủ 25 tuổi ), thấy trái ngang thì muốn nhảy vào can thiệp, vì vậy họ dễ bị những tay tổ sư chính trị lợi dụng. Hơn nữa họ lại chưa có gia đình để phải lo cơm áo, gạo tiền cho vợ,cho con, nên vì vậy những tay dám ôm bom, lao vào cửa tử là cái job chỉ có lớp trẻ mới dám nhận.
        Hai cụ Trần Độ và Búi Tín không còn trẻ, lại vợ con lúc nhúc, nên khi các cụ tố xả láng thì vấn đề nó là cả một sự tính toán chứ không có bồng bột gì. Lại ở trong tổ chức, biết tổ chức hàng mấy thập kỷ, ấy vậy mà khi các cụ lật bài lên thì tẩy lại là con bạt. Tới nay tôi vẫn thấy khó hiểu, mặc dù vẫn luôn kính trọng hai cụ, nhưng quả có tiếc một chút ( khi biết bác Bùi Tín phải qua Thaí Lan để gặp con gái, tôi chảy nước mắt. Khi người sỹ quan con trai tướng Trần Độ đọc điếu văn tôi cũng khóc). Xin Thượng Đế giữ gìn sức khoẻ cho bác Bùi Tín và dẫn đưa linh hồn cụ Trần Độ về cõi Vĩnh Hằng. Kính hai bác.

      • Lâm Vũ says:

        Người ta ai cũng có những chỗ yếu… gót chân. Đàn ông “yếu” nhất là ở tình yêu vợ con, nói chung là gia đình mình, ít ai “vượt qua” được. Những cũng chẳng nên vượt qua. (Ông Hồ là “thiên tài”, nhờ “không” có vợ con!). Bác Bùi Tín đáng nể và đáng yêu là vẫn yêu quý vợ con. Vẫn lo cho con cái từng tí một… Nhưng về lý trí, bác BT cương quyết tự mình đi tìm sự thật (“Mặt thật”). Chuyện kéo dài trên 20 năm. Năm ngoái, tôi qua Pháp, đưọc gặp mặt bác BT lần đầu. Một số bạn bè “tranh luận” với bác. Sau cùng bác BT tuyên bố, bắt đầu từ nay bác sẽ dứt khoái với hình ảnh HCM. Và tư đầu năm đến nay, bác đã viết những bài “dứt khoát” với “Bác”… Câu chuyện là như thế. Đàn ông “chính chuyên” không thể thay đổi lập trường như chong chóng, mỗi khi ra quán cà-phê hóng chuyện về. Cải đổi được đến đâu mới là bản lãnh của mỗi người. Hai cụ Trần Độ và Bùi Tín có bản lãnh, nên đã cải đổi thật sự là thế.

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Gởi Đổ Huynh,

        Một người SỢ Tổng Cục II mà phải trốn…
        Một người TỨC Tổng Cục II mà phải chưởi…

        Đổ Huynh cần tiền mua XO để mời bạn bè gần xa vui vẻ ( trong đó có cả Qua nữa ) nên làm THUYẾT KHÁCH cho tổng cục II kiếm tiền lẻ lai rai phải không?

        Lặn lội thân cò khi quãng vắng …

        VÌ ANH EM MÀ PHẢI THÁO MỒ HÔI NHƯ VẬY ĐÓ !

        Kính Huynh

    • Củ Lẫn says:

      Cụ BT viết 1996 Trần Độ sang (Đông) Đức nghỉ ngơi bao giờ? Tôi đọc lại toàn bài sao không thấy?

      Thưa bạn, BBT đã sửa lại chi tiết sai này. Nhà báo Bùi Tín nhớ nhầm, cuộc nói chuyện điện thoại từ Việt Nam, không phải CHDC Đức.

Phản hồi