WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cờ vàng: Biểu tượng – Mục Đích – Phương tiện – Sự lạm dụng

Biểu tượng là hình ảnh, vật thể của một nhóm người, một cộng đồng dân tộc, một phong trào, đảng phái hay quốc gia…Biểu tượng có thể được hình thành từ quá khứ hay nhằm đặt mục tiêu cho tương lai.

Trên phương diện quốc gia, biểu tượng luôn luôn là một lá cờ. Những hình ảnh, màu sắc của lá cờ phản ánh đặc tính cũng như sự thành lập đất nước, dân tộc đó.

Trong phạm vi bài viết này, xin được bỏ qua phần ý nghĩa, chỉ bàn đến những diễn biến chung quanh biểu tượng của Việt Nam Cộng Hòa sau ngày 30 tháng 4-1975: – Cờ vàng ba sọc đỏ

Cờ vàng được chính thức sử dụng từ ngày 02.06.1948 bởi Chính phủ lâm thời quốc gia Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Văn Xuân. Khi hiệp định Geneve được ký kết, chia đôi Việt Nam thành 2 quốc gia riêng biệt, cờ vàng trở thành quốc kỳ của Việt Nam Cộng Hòa từ vĩ tuyến 17 trở vào Nam.

Khi cộng sản dùng vũ lực chiếm được miền Nam vào tháng 4 năm 1975, lá cờ vàng đã theo làn sóng người Việt tị nạn cộng sản đến nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Úc, Canada, Đức, Pháp.., trở thành biểu tượng của cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản sinh sống tại những nơi đó.

Dù chế độ VNCH không còn, biểu tượng của chế độ vẫn tồn tại trong lòng của hầu hết người Việt hải ngoại, bởi họ biết rằng suốt 21 năm từ 1954 đến 1975, máu của hàng triệu thanh niên miền Nam đã đổ ra để bảo vệ lá cờ.

Hình ảnh hào hùng của ngày dựng lại lá cờ vàng trên cổ thành Quảng Trị ngày 16.09.1972 của những người lính VNCH thuộc tiểu đoàn 6 TQLC đã làm chẩy nước mắt vui mừng, cảm động của nhiều người tham dự trận chiến khủng khiếp qua 68 ngày dai dẳng tranh nhau từng thước đất, căn nhà…

Bài hát Cờ bay trên thành phố Quảng Trị được sáng tác trong dịp này.

Từ tháng tư năm 1975 đến khoảng giữa thập niên 80, thời kỳ người Việt tị nạn CS còn đang bận bịu đối mặt với cuộc sống mới nơi xứ lạ, quê người, với học hành, công việc, ổn định đời sống, người Việt tị nạn chưa tập họp thành những cộng đồng rõ rệt, cờ vàng chưa trở thành biểu tượng rõ ràng trong sinh hoạt.

Khi cuộc sống của đa số người Việt bắt đầu an bình, sung túc, cộng đồng người Việt hải ngoại dần dần hình thành ở nhiều nơi như Orange County, San José, Houston, Washington…, cờ vàng trở nên không thể thiếu trong sinh hoạt cộng đồng.

Việc giữ lại biểu tượng thiêng liêng, trân quý đó là việc nên làm, nó nhắc nhở các thế hệ mai sau tại hải ngoại, mãi mãi biết đến công ơn, xương máu, mồ hôi, nước mắt của cha anh đã đổ xuống để giữ vững tự do cho miền Nam suốt 21 năm.
Biểu tượng đó trở thành nền tảng tinh thần cho tự do, dân chủ, cần phải được gìn giữ một cách trân trọng, chỉ nên sử dụng trong những dịp lễ lớn, những sinh hoạt chính trị quan trọng, không thể đem phô trương một cách bừa bãi bất cứ nơi đâu như ở đại nhạc hội, ra mắt sách, cầu siêu, giảng đạo trong nhà thờ, chùa chiền…

Thế nhưng không biết từ bao giờ, nghi thức – chào quốc kỳ, hát quốc ca, phút mặc niệm các chiến sĩ VNCH đã bỏ mình vì tổ quốc, những đồng bào bỏ thây nơi biển Đông hay trong rừng rậm biên giời, trên con đường chạy trốn chế độ cộng sản…- trở nên gần như thông lệ trong bất cứ sinh hoạt nào, dù là sinh hoạt chính trị, văn hóa, văn nghệ, thể thao…

Không có văn bản chính thức hoặc điều luật nào được ghi lại rõ ràng trên giấy trắng, mực đen, bắt buộc phải thực hành những nghi thức trên trong các sinh hoạt cộng đồng. Tuy nhiên, thiếu nghi thức đó, mọi sinh hoạt dù diễn tiến chẳng có ngôn từ, hành động tuyên truyền cho CSVN, hoặc biểu lộ nào đó của ban tổ chức, người tham dự dính dáng đến chế độ cộng sản cũng dễ dàng bị chụp mũ, vu khống là thân cộng hay nặng nề hơn là của cộng sản.

Biểu tượng thiêng liêng đó từ từ bị lợi dụng cho những mục đích xấu xa, hoặc những trình diễn lố bịch, trơ trẽn. Biểu tượng trở thành phương tiện cho nhiều người đánh phá những người khác chính kiến, không chống cộng theo khuôn mẫu họ đặt ra.
Chuyện trình diễn xẩy ra vào cuối thập niên 90 qua thế kỷ đầu thế kỷ 21, đó là chuyện phủ cờ vàng cho người chết, đột nhiên bộc phát rôm rả với đầy đủ nghi thức cho những người từng là cựu quân nhân quân lực VNCH, công chức chế độ…, mặc dầu những người này chết trên giường bệnh, chết già, hay bị tai nạn, cũng như không hề có công trạng gì với chế độ cộng hòa miền Nam VN. Một chuyện từ 1975 đến khoảng cuối thập niên 80 chưa hề có.

Nếu tâm nguyện của người chết là được quấn lá cờ vàng lên thân xác khi chôn cất hoặc hỏa thiêu thì ta nên tôn trọng, nhưng nghi lễ cử hành lại thường nhằm mục đích làm hãnh diện, vênh vang người sống nhiều hơn là cho người chết.
Xốn mắt với chuyện ruồi bu này, thi sĩ Nguyễn Ngọc Trân, cựu thiếu úy Biệt Động Quân ờ xứ Vạn Hồ, tiểu bang Minesota sáng tác bài thơ – Mai tôi chết cờ vàng xin đừng phủ như sau:

Mai tôi chết cờ vàng xin đừng phủ.
Xác thân này đâu chết cho quê hương?
Súng gươm xưa đã bỏ lại chiến trường!
Thân chiến bại nhục nhằn nơi đất khách!
Hơn nửa đời đã tan rồi khí phách.
Nhớ bạn bè nằm xuống nghĩ mà đau!
Không quan tài cờ phủ giữa chiến hào,
Máu thịt đã thấm vào lòng đất mẹ.
Bao năm trời bao nhiêu người trai trẻ,
Chết không cần cờ phủ vẫn uy nghi.
Khi nằm xuống bạn nào đã lo chi?
Chỉ ước muốn thân này dâng đất nước,
Ta giờ đây đã tàn bao mơ ước!
Chuyện ngày xưa chỉ còn thấy trong mơ.
Ngày về quê càng lúc cứ xa mờ,
Thời gian vẫn lạnh lùng theo năm tháng.
Tuổi càng cao lòng càng nghe mặn đắng!
Xót thân này khi chết bỏ lại đây!
Nơi xứ người bạn hữu chẳng còn ai?
Mai tôi chết cờ vàng xin đừng phủ.

 

Bài thơ này được nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc. Trả lời phỏng vấn của báo Người Việt, ông Trân cho biết bài thơ được sáng tác  khi thấy những hình ảnh phủ cờ tùm lum, làm mất giá trị thiêng liêng của lá cờ.

Cựu Thiếu Úy Nguyễn Ngọc Trân, tác giả bài thơ “Khi tôi chết cờ vàng xin đừng phủ”. (Hình: Nguyễn Ngọc Trân cung cấp)

Cựu Thiếu Úy Nguyễn Ngọc Trân, tác giả bài thơ “Khi tôi chết cờ vàng xin đừng phủ”. (Hình: Nguyễn Ngọc Trân cung cấp)

 

Khi nghị quyết 36 của CSVN được ký vào năm 2004, một số người càng có thêm lý do để gây sức ép, lèo lái cộng đồng theo ý họ. Bất cứ chuyện gì họ cũng có thể viện lý do chống nghị quyết 36.

Chỉ cần có hay không có sự hiện diện lá cờ vàng người ta dễ dàng vu khống, chụp mũ nhau là cộng sản hoặc chứng minh ta là người chống cộng triệt để. Ranh giới ý thức Quốc-Cộng qua đó gói gọn trong sự có mặt của lá cờ như một định lý. Định lý này có thể khiến nhiều người liên tưởng đến một sự việc bi thảm do cộng sản VN gây ra trong thời kỳ 1945-1954, đó là việc họ bắt, giết nhiều người dân vô tội chỉ vì những người này mặc quần áo bằng vải popeline trắng mà nơi mép vải có những sọc nhỏ có 3 màu xanh, trắng, đỏ. Họ kết tội những người này là gián điệp hoặc tay sai cho Pháp, những sọc nhỏ 3 màu là dấu hiệu nhận ra nhau, đó là biểu tượng của lá cờ Pháp.

Một chuyện lợi dụng lá cờ để trình diễn tinh thần chống cộng khác là chuyện vợ chồng ông Vũ Văn Tùng, chủ tịch văn bút VNHN đi họp văn bút quốc tế năm 2013 đã cắm 1 lá cờ vàng, 1 lá cờ Mỹ nhỏ trên mặt bàn trước mặt mình, trong khi tất cả thành viên quốc gia khác đều không có biểu tượng nào của nước họ.
daihan3.jpg.w560h373
Một số người lúc nào cũng dương cao lá cờ vàng, đòi hỏi giải thể chế độ cộng sản VN, dân chủ hóa đất nước, tự do cho người dân nhưng không chấp nhận những người do hoàn cảnh đất nước, sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, bị kềm kẹp, tuyên truyền sai lạc về VNCH nay ý thức được sự tồn vong của dân tộc đứng lên đòi hỏi tự do, dân chủ cho Việt Nam ngay trong lòng chế độ CS. Hô hô hào, kêu gọi tẩy chay những người như Bùi Tín, Trần Khải Thanh Thủy, Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải…khi những người này được cộng sản thả ra và trục xuất khỏi Việt Nam vì áp lực của quốc tế.

Họ dùng cờ vàng làm biểu tượng của tự do, dân chủ, nhưng đồng thời họ nhân danh tự do, dân chủ để chống lại chính nó.
Cuộc chiến tranh Quốc-Cộng đã chấm dứt gần 40 năm, dù muốn hay không người Việt quốc gia phải nhận rằng chúng ta đã thua người cộng sản trong trận chiến 1954-1975.

Ngày hôm nay, nếu người Việt quốc gia còn muốn tiếp tục chiến đấu chống lại chế độ cộng sản thì phải hiểu rằng cuộc chiến đấu mới này là chiến đấu cho tự do, dân chủ cho cả nước chứ không phải chiến đấu để cắm lại lá cờ vàng trên thành phố Sài gòn hay một nơi nào khác trên đất nước VN.

Cuộc chiến đấu đó đòi hỏi toàn lực của người dân mà lực lượng chính vẫn là quốc nội, lực lượng ở hải ngoại chỉ có thể làm nhiệm vụ yểm trợ. Khi chế độ cộng sản VN sụp đổ, việc chọn lá cờ nào cho cả nước sẽ do toàn dân quyết định thông qua quốc hội.

Có làm được việc yểm trợ một cách hữu hiệu thì biểu tượng cờ vàng mới có ý nghĩa thiêng liêng, xương máu của hàng triệu thanh niên miền Nam đổ xuống suốt 21 năm từ 1954 đến 1975 mới không uổng phí và anh linh của họ cũng sẽ được mãn nguyện.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

 

 

88 Phản hồi cho “Cờ vàng: Biểu tượng – Mục Đích – Phương tiện – Sự lạm dụng”

  1. In just a few years, his menu had expanded to include Kenny Rogers Roasters chicken, cooked
    in those wonderful wood-fire rotisseries, as well as fresh-made side dishes,
    rotisserie turkey breast, honey-bourbon barbecue ribs, pita sandwiches,
    soups and salads. Learn how to incorporate math, language arts,
    science, history and more while teaching about the food groups.

    Simply re-heat your bound book, replace any sheets necessary, and then move the book to the cooling rack to complete the bind.
    Those changes are healthier cooking techniques and ingredients, as well
    as quicker ways to prepare meals.

  2. Di Linh says:

    Tôi đoán cụ Lang và nhiều cụ tuổi già ở đây, những cụ đã hoặc đang ở Mỹ, chưa từng một lần vào sân banh Mỹ xem một trận cầu của Mỹ… Chưa nói đến những trận đấu vô địch của đội nhà nghề có khi còn có phản lực F18 cuả hải quân căn sẵn bay vèo qua ở cao độ thấp khi quốc ca vừa chấm dứt, chỉ là đội minor league của mấy chú nhỏ như đội San Jose Giants thôi, tụi nó cũng chào cờ trước khi đấu, có các em hướng đạo địa phương rước cờ ra sân theo đội hình đàng hoàng, chưa hết, đến nửa hiệp nó lại ra sân đứng phất cờ hát God Bless America với phần đông người xem đều rất nghiêm chỉnh… Thế thì các em nhỏ Mỹ nó có lợi dụng lá cờ Mỹ không? Còn chuyện phủ cờ thì như đã nói, các cụ không phân biệt được chuyện ai phủ cờ cho ai, và mức độ vinh danh của cá nhân được nhận… Ví dụ ở Mỹ tổng thống chết nghi thức phủ cờ với lính đại diện các quân chủng có mặt dĩ nhiên là phải khác với một anh cựu quân nhân quèn. Cho nên không thể nói là phải có công trạng ghê gớm lắm mới được phủ cờ… Nhưng dĩ nhiên nếu các cụ theo quan niệm cá nhân thì miễn bàn.

  3. Cháu ruột bác Hồ says:

    chuyện lá cờ có gì đâu mà phải viết thành nhiều bài để tranh cãi mất thì giờ nhiều nguời
    Một bài vớ vẩn chẳng đáng đọc, xin nhân dân ta đừng đọc và đừng tranh luận cho mất thì giờ

  4. Dao Cong Khai says:

    Nhưng trên thực tế, tác giả Thạch Đạt Lang đã đưa ra một số dẫn chứng không thể nào thuyết phục nổi. Chẳng hạn chuyện vợ chồng ông Vũ Văn Tùng chủ tịch văn bút VNHN cắm lá cờ vàng và cờ Mỹ trên bàn trong hội nghị quốc tế thì điều đó tôi thấy chẳng có gì quá đáng. Cái đó là quyền của người ta và tôi thấy ông ta cắm lá cờ vàng chỗ đó là tốt. Mấy người đại diện của nước khác họ không cắm cờ đó là quyền của họ, tại sao ông Lang đòi hỏi người VN phải bắt chước họ? Tôi thấy rằng nơi đó mà cắm cờ VNCH thì rất xứng đáng. Đâu phải ông ta chỉ cắm cờ VNCH không, mà còn có cờ Mỹ nữa; tại sao không có người Mỹ nào phê bình điều đó? Quả thật ông Lang này nhiều chuyện.

    Trở lại cái lý mà ông Lang nói.
    1) Lạm dụng cờ VNCH, ông Lang rất có lý; nhưng trên thực tế tôi thấy quả có những nơi lạm dụng chuyện đó thiệt, nhưng không nhiều. Cái chuyện lạm dụng này có tính cách cá nhân nhiều hơn là tính cách đoàn thể. Tôi không tham dự nhiều vào sinh hoạt cộng đồng, nhưng đã từng tham gia những chương trình kỷ niệm, hội họp của họ, tôi thấy việc họ chào cờ, mặc niệm đâu có gì quá đáng. Giả sử không có chuyện đó tôi mới thấy nó tẻ nhạt và thiếu cái mối giây liên đới giữa mọi người với nhau trong sinh hoạt cộng đồng. Tôi đã từng tham dự những kỷ niệm ghi ơn Thương Phế Binh VNCH, kỷ niệm cựu học sinh trường Quốc Gia Nghĩa Tử, trường Petrus Ky’, Hồ Ngọc Cẩn, Nguyễn Bá Tòng… người ta xử dụng cờ VNCH trong đó đâu có gì là quá đáng; ngược lại tôi thấy điều đó là cần thiết, nó làm ấm lòng “chiến sĩ” (mọi người), nó tạo ra sợi giây liên kết linh thiêng giữa mọi người. Nhìn lại lá cờ, hát lại bài quốc ca và đứng nghiêm chỉnh với nhau để làm việc đó nó hoà quyện chúng tôi lại với nhau để sống lại những ngày quá khứ trên một mảnh đất tự do và nơi đó những thế hệ chúng tôi được hạnh phúc dưới mái trường mà giờ đây những tên trường đó đã bị chế độ độc tài đảng trị tiêu diệt.

    Ông Lang muốn phê bình người ta thì nên phê bình cụ thể và chính xác một chút, đừng nói trống không. Trừ phi người ta khai trương tiệm phở mà mang lá cờ VNCH vào đó thì mới chính là lạm dụng. Tôi đã từng đến những khu đông người VN, tôi thấy họ ít khi lạm dụng lá cờ đó lắm; nếu có thì phần lớn mang tính cách cá nhân. Nhưng không vì những lời phê bình và chụp mũ, bôi nhọ lá cờ đó của VC mà những người còn gắn bó với lá cờ đó phải ngại ngùng. Tôi không từ bỏ lá cờ vàng VNCH đó, nhưng không bao giờ lạm dụng. Tôi cũng chẳng sợ kẻ nào chê bai việc tôi gắn bó và xử dụng lá cờ đó cả… Chẳng có gì cần phải làm một bài thơ hay viết một bài văn để bào chữa cho mình không lạm dụng điều đó (như ông cựu thiếu uý nào đó). Dĩ nhiên việc người ta xử dụng cờ VNCH để phủ vào quan tài khi chết là quyền của gia đình người ta; tôi nghĩ người ta làm như vậy để lưu luyến và gắn bó với lá cờ đó chứ không phải là theo phong trào như ông Lang suy nghĩ. Bởi vì chẳng ai chụp mũ được người này người kia là CS dễ dàng cả, và nhất là chẳng ai không muốn phủ lá cờ đó khi chết mà họ vẫn phải làm vì bị bắt buộc cả. Ông Lang quá phóng đại vấn đề, ở đây là Mỹ chứ không phải ở VN đâu ông.

    Ông Lang muốn phê bình người ta thì nên phê bình cụ thể và chính xác một chút, đừng nói trống không. Trừ phi người ta khai trương tiệm phở mà mang lá cờ VNCH vào đó thì mới chính là lạm dụng. Tôi đã từng đến những khu đông người VN, tôi thấy họ ít khi lạm dụng lá cờ đó lắm; nếu có thì phần lớn mang tính cách cá nhân. Nhưng không vì những lời phê bình và chụp mũ, bôi nhọ lá cờ đó của VC mà những người còn gắn bó với lá cờ đó phải ngại ngùng. Tôi không từ bỏ lá cờ vàng VNCH đó, nhưng không bao giờ lạm dụng. Tôi cũng chẳng sợ kẻ nào chê bai việc tôi gắn bó và xử dụng lá cờ đó cả… Chẳng có gì cần phải làm một bài thơ hay viết một bài văn để bào chữa cho mình không lạm dụng điều đó (như ông cựu thiếu uý nào đó). Dĩ nhiên việc người ta xử dụng cờ VNCH để phủ vào quan tài khi chết là quyền của gia đình người ta; tôi nghĩ người ta làm như vậy để lưu luyến và gắn bó với lá cờ đó chứ không phải là theo phong trào như ông Lang suy nghĩ. Bởi vì chẳng ai chụp mũ được người này người kia là CS dễ dàng cả, và nhất là chẳng ai không muốn phủ lá cờ đó khi chết mà họ vẫn phải làm vì bị bắt buộc cả. Ông Lang quá phóng đại vấn đề, ở đây là Mỹ chứ không phải ở VN đâu ông.

    Còn chuyện VC nằm vùng ở hải ngoại nói chung và ở Mỹ nói riêng thì đó là chuyện rõ ràng và minh bạch, bởi vì VC nó đến Mỹ hoạt động trước những người chống cộng nữa. Trong những năm chiến tranh VC đã tuyên truyền rất mạnh ở Mỹ và cuối cùng những người VNCH không thực sự là thua VC ở VN, nhưng họ đã thua VC ở Washington. Thua từ những năm 1963, và đặc biệt nhất là vào khoảng năm 1967, 1968, 1972, 1973. Sau 1973 rồi thì VNCH không còn gì ở Mỹ nữa và điều đó nó đã lan sang VN vào đầu năm 1975.

    Cho đến bây giờ thì có thể nói nơi nào có người tị nạn là nơi đó có VC nằm vùng. VC sang Mỹ nằm vùng từ xưa đến nay không phải là để chống Mỹ mà là để chống VNCH, chống người tị nạn VN. Ngay cả những báo (Người Việt…), đài phát thanh và hầu như tất cả báo chí và đài phát thanh của người tị nạn hải ngoại đều một mặt tỏ ra chống cộng rất hình thức; nhưng đi vào chi tiết thì đa số nội dung đã bị nhuộm màu văn hoá VC. Chúng ta hãy mở đài VN ở Cali thì biết, ngay trong tin tức và bình luận họ đã xử dụng những ngôn từ của VC. Những danh từ như là “máy vi tính, trang mạng, sự cố, dự báo thời tiết, Bắc Triều Tiên, điện thoại cầm tay, điện thoại di động, ki.ch nói, phim hoạt hình, Hàn Quốc, Hà Lan, Châu Âu, Châu Á… là ngôn từ của VC được xử dụng phát thanh trong những bản tin tức của các báo đài hải ngoại. Có nhiều chương trình văn nghệ, đài hải ngoại toàn lấy bên VN mang vô tuyên truyền cho đồng bào tị nạn; có nhiều bản tin những đài hải ngoại đọc lại nguyên văn từ báo, đài của VC ở VN. Nói chung, văn hoá VC đã bao trùm toàn bộ sinh hoạt của người tị nạn rồi. Người tị nạn đã bị đồng hoá bởi văn hoá VC, bởi những di dân bên VC, bởi những du học sinh và nghệ sĩ của VC… bởi đủ thứ đồ ăn, hàng hoá, văn hoá từ VN tràn sang. Ngôn từ chúng ta xử dụng ngày nay không còn thuần tuý văn hoá thời VNCH nữa. Có những danh từ VC xử dụng sai nhưng dân tị nạn bị ảnh hưởng mà cứ nhắm mắt xử dụng, lâu ngày danh từ đó nó biến đổi nghĩa thành hiện thực (để trở thành… đúng… trong tương lai). Chẳng hạn như chữ “Việt Kiều”. lâu ngày danh từ đó nó biến đổi nghĩa thành hiện thực (để trở thành… đúng… trong tương lai).

  5. Heya i’m for the first time here. I found this board and I
    in finding It really helpful & it helped me out a lot.
    I am hoping to provide something back and help others such as
    you helped me.

  6. noileo says:

    TRích: “Muốn được phủ cờ khi qua đời không phải cứ muốn là được, dù là ông to bà lớn nào đi nữa, nếu không hy sinh cho chính nghĩa quốc gia dân tộc, hay vì nước quên mình, hoặc có công trạng to lớn cho quốc gia và đồng bào … Phải có luật lệ đàng hoàng và ủy ban xét duyệt đâu đó, cũng như nghị định rõ ràng rành mạch” (Lại Mạnh Cường)

    Nguyên tắc nào bảo rằng phải có luật cho phép thì người dân mới đuọc làm? bảo rằng phải có giấy phép thì người dân mới đuọc cử hành nghi lễ phủ cờ ? bảo rằng nếu không có giấy phép của nhà nước thì không đuọc làm lễ phủ cờ?

    Được biết, có một nguyên tắc luật pháp dân chủ tự do thông thường là “chính quyền chỉ đuọc phép làm những gì luật pháp cho phép làm, người dân thì có quyền làm những gì luật không cấm”.

    “Phải có luật lệ đàng hoàng và ủy ban xét duyệt đâu đó, cũng như nghị định rõ ràng rành mạch” (LMC)

    Điều nói trên chỉ đúng trong trường hợp người quá cố đuọc quốc gia & quân đội vinh danh vì một thành tích công trạng của cá nhân, do đó phải có văn bản chính thức nêu rõ sự khen thưởng tuyên dương, để lưu lại cho mai sau, để tuyên đọc trong tang lễ.

    Chính quyền VNCH không còn nhưng lá cờ vàng vẫn còn với tất cả sự cao quý của nó, do đó lễ phủ cờ & ý nguyện đuọc phủ lá cờ vàng trên áo quan không hề mang một ý nghĩa tuyên dương “công trạng & chức tước” hiện tại nào, mà chỉ mang ý nghĩa đề cao lá cờ vàng, chỉ mang ý nghĩa thể hiện sự tôn quý của người chết, của gia đình người chết đối với lá cờ vàng.

    thục ra, điều đuọc gọi là “người dân có toàn quyền làm vì luật không cấm”, trong trường hợp này chỉ là hành động vinh danh lá quốc kỳ, bày tỏ sự tôn kính đối với lá cờ trong tang lễ đuọc cử hành tại tư gia, không phải là một việc làm xâm phạm đến quyền tự do & tài sản nào của cá nhân nào hoặc của cộng đồng & public

    Có thể nói, cho dù người quá cố không bày tỏ nguyện vọng (đuoc phủ cờ) mà cũng không phản đối, thì tang gia vẫn có thể làm lễ phủ cờ cho người đã khuất, như một cách vinh danh lá cờ, như một cách bày tỏ lòng quý trọng đối với người đã khuất.

    Biết rằng tang lễ thường đuọc cử hành rất rang nghiêm, lễ phủ cờ trong tang lễ cũng vậy, cũng đuọc cử hành rất rang nghiêm.

    Vậy thì có gì mà phải càm ràm phản đối!

    Ở Mỹ này không hề có luật nào ngăn cấm hành động phủ cờ cho người đã khuất trong tang lễ, bất kể người đó là dân sự hay cựu quân nhân, dù có hay không có công trạng gì.

    VNCH có luật lệ nào cụ thể ngăn cấm hay cho phép phủ cờ trong tang lễ dân sự không? Tôi không rõ. Tuy nhiên dựa trên cái căn bản Hoa kỳ và VN là những quốc gia cùng tôn trọng lề lối dân chủ tụ do bình thường, [chứ không phải cái dân chủ HCM xã nghĩa], thì về các vấn đề bình thường trong đời sống dân sự, như quyền tư hữu, như quyền công dân, như quyền tư pháp độc lập, như sụ tôn trọng lá quốc kỳ, như việc phủ cờ trong tang lễ dân sự, hẳn là luật lệ Mỹ và Việt cũng không khác nhau bao nhiêu !

    *****

    Lá cờ vàng, ngoài ý nghĩa là lá quốc kỳ VNCH, còn đuọc chính thức công nhận là lá cờ của cộng đồng người Việt tại Hoa kỳ. Thế thì tại sao người Việt ở Hoa kỳ, lại không có quyền đòi đuọc phủ lên áo quan của mình lá cờ đại diện cho cộng đồng mình? Thế thì tại sao các cơ quan của cộng đồng lại không đuọc làm công việc & lễ phủ cờ cho người chết trong tang lễ, tất nhiên với sự đồng ý & yêu cầu của tang gia?

    Ngoài ý nghĩa là lá cờ của cộng đồng người Việt tại Hoa kỳ, lá cờ vàng còn là biểu tuọng cho “dân chủ & tự do & nhân quyền”, còn là biểu tượng cho cuộc tranh đấu cho dân chủ tự do tại Việt nam.

    Mọi người Việt nam, đều có quyền đòi và đuọc phủ lên áo quan của mình lá cờ vàng cao quý mà người ấy vẫn hằng quý trọng, lá cờ vàng biểu tuọng cho VNCH, biểu tuọng cho thể chế dân chủ tự do đã bị cộng sản chà đạp tiêu diêt, biểu tuọng cho “dân chủ & tự do & nhân quyền”, biểu tuọng cho cộng đồng VN tại Hoa kỳ, biểu tượng cho cuộc tranh đấu cho “dân chủ & tự do & nhân quyền” cho VN dưới ách cai trị cộng sản tàn ác, phản quốc.

    Bên cạnh ý nghĩa đáp ứng nguyện vọng của người chết vẫn hằng tôn quý lá cờ vàng, bên cạnh ý nghĩa tang gia bày tỏ lòng quý mến đối với lá cờ vàng, nghi lễ phủ cờ vàng còn có tác dụng góp phần đề cao lá cờ vàng nói chung.

    Có nhiều cuộc lễ phủ cờ chỉ có nghĩa là có thêm nhiều hành động đề cao lá cờ vàng.

    Có nhiều hành động đề cao lá cờ vàng thì sao? Thì càng là điều tốt đẹp cho lá cờ vàng, càng là điều hãnh diện cho những ai hằng tôn quý lá cờ vàng.

    Chỉ có THạch Đạt Lang và bọn cách mạng 30 & bọn cờ đỏ tội ác & bọn Việt cộng Hồ chí Minh & Nguyễn Phú Trọng gian ác bán nước mới cảm thấy xốn mắt khi lá cờ vàng được đề cao.

    Mọi lời lẽ & ý kiến nhằm dè bỉu hành động phủ cờ, như ý kiến của Thạch Đạt Lang, chỉ là ý kiến cá nhân đầy dã tâm, xuất phát từ một ý đồ đen tối nhằm xóa bỏ sự đề cao lá cờ vàng, nhằm xóa bỏ lá cờ vàng, đúng theo mong muốn của bọn cờ đỏ tội ác, đúng theo mong muốn của bọn cộng sản Hồ chí Minh, bọn cộng sản VNDCCH & CHXHCNVN gian ác, phi nhân, phản quôc, vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu.
    Môt câu hỏi đã được gửi cho GOOGLE, và có câu trả lời như sau:
    Can The Flag Be Draped Over a Civilian’s Coffin?
    At our school’s classes we cover how to fold the American flag, its proper uses, and proper display. When we addressed the issue of how it is draped on a coffin, I had the question: Is it only used for military personnel or can it be used for civilians too? I had no idea what the rules are and would appreciate your advice.
    — John R.

    I am a retired police officer and am leaving instructions for my family once I pass away. (Hpefully not for a long time in the future). My father was in the Army Air Corps during WWII. When he died his casket was draped with an American flag as a veteran. I have that flag.
    Is an appropriate request to have the same flag drape my casket after my death?
    — Kevin P.

    Dear J.R and K.P.:
    Anyone United States citizen can have the U.S. flag on their casket — as long as the flag is displayed correctly. The rules are from the government, not the military. When the flag is used to cover a casket, it should be placed so the top left of the flag (the blue field with stars) is over the head and over the body’s left shoulder. (What’s the body’s left, and the left of the body for the viewer are different. See the photo below.) The flag should not be lowered into the grave or allowed to touch the ground.
    There is much to learn on flags, but check out the rules in advance and then display it proudly.
    — Robert Hickey

    không chỉ trong tang lễ, lá quốc kỳ còn đuọc phô diễn trong các dịp lễ lạc & hội họp khác:

    Can I Fly the Flag at a Civilian’s Wedding?
    I am planning my daughter, Alexis’, wedding and need your help. Alexis and Keith are being married in a local church, not on a military base. Is it appropriate to have the United States Flag hanging in the chapel during the ceremony?
    — Michael Halpern

    Dear Mr. Halpern,
    The American flag can be flown anywhere … just fly it correctly. Contact your local military district for instructions on how to fly a flag, check out on-line display guidelines or, call the Boy Scouts!
    — Robert Hickey
    (http://www.formsofaddress.info/Flags.html#271)

  7. Minh says:

    Thưa Ban Biên Tập DCV & tác giả Lang
    Thưa bà Mạc Việt Hồng
    Thưa ông Ý Yên

    VẬY- BÀI THƠ TRÊN TRONG BÀI CHỦ LÀ CỦA AI? CỦA TƯỚNG LƯỠNG HAY CỦA Thiếu ÚY TRÂN ?

    Nếu bài thơ là của tướng Lưỡng thì xin vì trách nhiệm publishing trước công chúng- BBT Và Chủ bút làm ơn tháo cái bài viết lệch thông tin này Xuống HOẶC ĐÍNH CHÍNH cho chính xác !

    ( Toàn bộ chủ Ý TUYÊN TRUYỀN của tác giả Lang đã hoàn toàn sai lệch nếu bài thơ là của Tướng Lưỡng)

    Thiệt tình mà- không nghi ngờ kiễm chứng lại những gì cò Vẹm viết thì không xong !

    Minh

    • Ý says:

      Thưa: Một khi có tấm lòng với quốc kỳ,, không muốn màu cờ
      bị lạm dung, thì Thiếu úy Trân cứ phổ biến bài thơ của mình,
      càng rộng rãi càng hay. Thiết tưởng anh Trân đem đăng tấm
      hình khá đẹp trai của mình lên đây,,là không cần thiết.

      Ngoài ra, cái hơi thở ( tone) của bài thơ mang vẻ già dặn, của
      một người đã lớn tuội (… hơn nửa đời người) và đã cảm nhận
      về sự lực bất tòng tâm của mình (…tuổi càng cao…)

      Thì người làm thơ là ông Lưỡng hơn là anh Trân. Vả lại, bản
      than ông Lưỡng đã dặn dó than nhân và đồng đổi không phớ
      cho ông khi quá vãng. Kính, Ý

Phản hồi