WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

LM Lý để lại di chúc trước khi quay lại nhà tù

LM Nguyễn Văn Lý

Tin từ Huế cho biết, sau một thời gian chữa bệnh, linh mục (LM) bất đồng chính kiến Thadeus Nguyễn Văn Lý sẽ phải quay lại trại giam để tiếp tục án tù. Năm ngoái, LM Lý được hoãn thi hành án một năm vì lý do sức khỏe. Trong trại giam Nam Hà, LM đã bị đột quỵ nhiều lần và sức khỏe suy yếu, nên nhà cầm quyền cho xe ô tô, có bác sỹ và công an đi kèm đưa LM về chủng viện quê nhà để dưỡng bệnh.

Một văn bản được gửi đi từ Nhà Chung (Huế) đề ngày 02/02/2011 viết: “Ngày 15/03/2011, Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ đưa tôi vào lại trại giam“.

Văn bản mang tựa đề ‘Di chúc số 1′ của linh mục’ Thadeus Nguyễn Văn Lý cho biết ông sẽ quay lại trại giam trong lúc tình hình sức khỏe diễn biến khó lường, nên Lm để lại bản di chúc.

Thời hạn tạm hoãn thi hành án như vậy là 12 tháng và kết thúc vào ngày 15/03/2011 này. Bản án tuyên năm 2007 với mức 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Như vậy, ông sẽ còn phải ngồi tù thêm 5 năm trước khi chịu 5 năm quản chế tại địa phương nữa.

Linh mục Lý nói ông luôn phủ nhận bản án tòa trao cho ông, “vì nó hoàn toàn bất công và trái Công pháp Quốc tế”.

Hồi tháng Sáu năm 2010, ông đã gửi đơn lên Tòa án Nhân quyền LHQ để kiện nhà nước Việt Nam vì đã bắt ông “trái công luật quốc tế từ ngày 18/02/2007 đến thời hạn không rõ ràng”.

Linh mục Lý bị Tòa án Nhân dân Thừa Thiên Huế phạt tù tám năm hồi tháng 04/2007 vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN Việt Nam, theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Di chúc

Trong văn bản Di chúc số 1, ông Lý tuyên bố sẽ “tuyệt thực vô thời hạn liên tục nhiều đợt nối tiếp nhau và khước từ mọi điều trị” khi bị chuyển lại vào trại giam.

“Vì không biết chắc điều gì sẽ xảy ra”, ông đưa ra một số “lời nhắn cho Giáo hội, thân nhân và đồng bào”.

Trong văn bản này, linh mục Nguyễn Văn Lý khẳng định Việt Nam không có tự do tôn giáo và đòi hỏi các tôn giáo phải được thừa nhận tư cách pháp nhân và được đối xử công bằng để tự do phát triển.

Ông cũng yêu cầu các tôn giáo và tín đồ phải được tham gia đời sống xã hội, chính trị theo đúng niềm tin của mình, các tôn giáo phải được tự do ngôn luận.

Linh mục Lý tiến tới còn đòi hỏi giải thể chế độ Cộng sản ở Việt Nam và kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội ngày 22/05 tới.

Vụ xét xử và án tù dành cho linh mục Nguyễn Văn Lý đã gây phản ứng gay gắt từ một số chính trị gia Hoa Kỳ và phương Tây.

Mới đây, việc một viên chức ngoại giao Hoa Kỳ trên đường tới thăm linh mục Lý tại Huế va chạm với an ninh địa phương đã thu hút chú ý của dư luận.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay đã triệu tập Đại sứ Việt Nam tại Washington để phản đối, trong khi Bộ Ngoại giao Việt Nam nói sẽ điều tra vụ việc.

Một số tờ báo của Việt Nam trong khi đó nói tùy viên chính trị của Đại sứ quán Mỹ đã gây sự với nhân viên công quyền tại Huế khi tới thăm linh mục Nguyễn Văn Lý mà không xin phép trước.

Linh mục Lý là một trong những người sáng lập khối đấu tranh dân chủ 8406.

Chính phủ Việt Nam nói ông đã bị xử tù vì vi phạm luật pháp, chứ không phải vì lý do tín ngưỡng.

Ông Nguyễn Văn Lý cũng bị liệt vào diện không “ăn năn hối cải” và “tái phạm nhiều lần”.

Kể từ khi LM Lý an dưỡng tại Nhà Chung (Huế), nhiều nhà ngoại giao phương Tây đã tới thăm viếng ông, lần gần đây nhất là nhà ngoại giao Mỹ, ông Christian Marchant tới thăm và đã gặp phải sự cản trở, xô đẩy thậm chí hành hung của công an dẫn tới sự phản đối quyết liệt của bộ Ngoại giao Mỹ và sự lên tiếng của nhiều tớ báo quốc tế.

Trong thời gian tại ngoại 1 năm, LM cũng trả lời phỏng vấn của nhiều tờ báo Việt ngữ hải ngoại, trong đó có Đàn Chim Việt.

Tin BBC, Đàn Chim Việt biên tập và tựa đề.

8 Phản hồi cho “LM Lý để lại di chúc trước khi quay lại nhà tù”

  1. Vu Duy Giang says:

    LM.Lý có nhiều can đảm chống đối CSVN,giống như thượng tọa Thích chí Quang chống đối VNCH(mà chỉ thua tướng Nguyễn cao Kỳ!),nhưng họ không tu hành yên ổn,nên phải can thiệp vào chuyện”trần tục”,chỉ vì nhiều người trần tục chỉ nấp áo(hay quần?!)các thầy tu,để tranh quyền,hay giải thể CS,hay mở cửa chuồng lính,thả lính ra để”chỉnh lý”lẫn nhau!Vậy trần tục nào ở nước ngoài chuyên hô hào người VN trong nước”mặc áo trắng”ăn chay 2 lần mỗi tháng(nhiều hơn,thì hơi đói!),hoặc”biểu tình tại nhà”(!)theo lời hiệu triệu của những bậc”thượng trưởng”chủ giáo,thì làm gương về nước VN để tranh đấu”tại chỗ”với dùi cui của công an,chớ đừng đứng ngoài,hô hào”dụ dỗ trẻ con ăn cứt gà”nữa!

  2. an says:

    @lotxac says: ” Chung toi tin la LM khong bao gio chet.”
    Xin them: va nhung tieng noi trong va ngoai nuoc duong can dam Len Tieng doi NHAN QUYEN cho toan the NGUOI VIET NAM trong nuoc cung se khong bao gio chet.
    Cam on.

  3. Michael Nguyen says:

    Youtube: Toi nho ten anh, nhung nguoi trai Viet anh hung

  4. RH says:

    CAU CHUC CHO LINH MUC DUOC NHIEU SUC KHEO…MONG RANG CHE DO DOC TAI CONG SAN SE BE TAT SOM HON LM LY.GOD BLESS YOU….

  5. Change Nation says:

    CỘNG SẢN VIETNAM CHẾT hay LM NGUYỄN VĂN LÝ CHẾT ?
    Đây là câu hỏi, và NHÂN DÂN của VIETNAM đã;đang và sẽ trả lời tuỳ theo sự nhận thấy của từng cá nhân; của tập thể, và của tôn giáo tại VN.
    Riêng cá nhân chúng tôi có nhận định sau : Dù LM NVL có chết là chết vì luật tự nhiên của trời đất; mà con người; con vật; đến cây cỏ cũng phải theo luật SANH HÓA;HÓA SANH. Nhưng cái CHẾT của LM NGUYỄN VĂN LÝ không phải ai KIẾM ĐƯỢC.
    Riêng; CSVN là một chế-độ CHẾT và ĐANG GIÃY CHẾT như một CON QUÁI VẬT bệnh hoạn trước khi CHẾT. Vì thế; người dân VN nên tránh xa; hoặc im lặng để con QUÁI VẬT ĐIÊN RỒ khỏi bắt gặp.

  6. Chris says:

    Sống dứơi chế độ CS thì đâu cũng là nhà tù. Năm mới chúc LM Lý đựơc nhiều sức khỏe và may mắn để vựơt qua đựơc mọi sự khó khăn.

  7. Nguyen Giao says:

    If the Viet people, and the world community know well that father NV Ly may die in prison this time, and du+o+ng ma(‘t cho’ gia^’y to let it happen, what kind of world are we – the so called human being – living in?

    Nguyen Giao
    San Diego, USA

  8. lotxac says:

    Phật…. và Chúa đến vớiTHẾ-GIAN này là không ngoài mục ích PHỤC VỤ cho NHÂN LOẠI biết THƯƠNG YÊU nhau; biết KÍNH NỂ nhau; biết PHẢI TRÁI nhau và biết nói lời PHẢI; biết từ bỏ TRÁI mong cho THẾ-GIỚI có một CÔNG BẰNG… để rồi các NGÀI ra đi về miền VĨNH HẰNG hay miền CỰC LẠC cho yên ổn.
    Theo bản nguyện ấy; Ở VIET NAM bị Cộng-Sản bức bách TÍN ĐỒ; bức bách TÔN GIÁO để khỏi cản trở con đường LỪA DỐI của chúng; vì chúng cho TÔN GIÁO là THUỐC PHIỆN làm cho DÂN không theo con đường chúng đi.
    Ngoài những anh em TU-SĨ của hai TÔN GIÁO lớn ở VN chịu cảnh TÙ ĐÀY; CHẾT CHÓC; TỰ THIÊU trước đây. Hai vị đấu tranh được NHÂN DÂN THẾ GIỚI biết đến ;đó là HT THÍCH QUẢNG ĐỘ và LM NGUYỄN VĂN LÝ luôn luôn noi tấm gương tranh đấu bất khuyất : THÀ CHẾT ĐỨNG; CHỨ KHÔNG SỐNG QUỲ TRƯỚC BẠO TÀN/CSVN.
    Chúng tôi; luôn luôn ủng hộ lập trường bất khuất của LM NGUYỄN VĂN LÝ BẤT DIỆT; chúng tôi cũng luôn luôn học hỏi TINH THẦN VÔ-ÚY của quí-vị; mong cống hiến TINH THẦN ấy đến với thế hệ con cháu chúng tôi tại HẢI NGOẠI là vì sao chúng tôi và con cháu của chúng ta phải có mặt khắp mọi nơi trên thế giới ? Hỏi tức nhiên; có trả lời.
    Kính chúc LM NVL một năm TÂN MÃO có nhiều SỰ ĐỔI MỚI; TIN MỚI: TÔN GIÁO KHÔNG BAO GIỜ TÀN; MÀ CHỈ CÓ CHẾ ĐỘ BẠO NGƯỢC SẼ TÀN.
    Sống và chết đối với người TU như tựa LÔNG HỒNG vì đã PHỤC VỤ CHO CHÚA là CHẤP NHẬN HY SINH như CHÚA ĐÃ HY SINH.
    Chúng tôi muốn làm như LINH MỤC cũng không có phương tiện như LINH MỤC,và chúng tôi TIN là LM khômng bao giờ chết.

Phản hồi