WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhân quyền ở Việt Nam hiện nay: Vẫn còn nhiều vấn đề

Ảnh: blogspot.com

Phúc trình thường niên năm 2009 của Bộ Ngoại giao Mỹ về nhân quyền và tự do tôn giáo trên thế giới công bố cuối tuần trước, ở phần nói về CHXHCNVN, có viết rằng nhân quyền tại nước này vẫn còn nhiều vấn đề. Ngày 06-03, Luật sư Lê Thị Công Nhân mãn hạn tù ra khỏi nhà giam để về nhà và tiếp theo Linh mục Nguyễn Văn Lý vì ốm nặng được tạm đình chỉ thi hành án phạt tù cũng được đưa về Tòa Tổng Giám Mục Huế. Cùng lúc, có vài luồng dư luận gắt gao đòi hỏi hành pháp Mỹ ghi tên trở lại CHXHCNVN vào danh sach sổ đen nhân quyền CPC. Liệu có hy vọng gì cải thiện hiện trạng nhân quyền ở Việt Nam không? Dưới đây là cuộc trao đổi nhận xét giữa BTV Đào Hiếu Thảo của Đài ACTD và Luật sư Trần Thanh Hiệp, chủ tịch Trung Tâm Việt Nam về nhân Quyền, trụ sở đặt tại Paris. Cuôic trao đổi đã được phát đi trong chương trình 6g30 buổi sáng ngày 20-03-2010, giờ Việt Nam.

A.C.T.D.: Theo Luật sư thì nên hiểu như thế nào về mặt thực tế lối nói ngoại giao “có nhiều vấn đề”? So với những phúc trình những năm trước, nội dung phúc trình năm nay có gì khác?

T.T.H.: Sau nhóm chữ “có vấn đề” người ta đọc thấy rất nhiều sự kiện đã xảy ra hơn hai năm nay, theo đó nhà cầm quyền Hà Nội đã gia tăng đàn áp những người bất đồng chính kiến hoạt động đấu tranh cho dân chủ, qua những đợt kết án những người đã bị bắt từ năm 2008. Nhà nưiớc Hà Nội hiện đang giam giữ ít nhất 60 tù nhân chính trị vào cuối năm 2009, nhưng một số quan sát viên còn cho rằng trên thực tế con số này lên đến hàng trăm người. Mặt khác họ còn leo thang đàn áp tự do báo chí như trong các vụ hai nhà báo Nguyễn Việt Chiến của Báo Thanh Niên và Nguyễn Văn Hải, tức Điếu Cày của Báo Tuổi Trẻ vì các nhà báo này đã phanh phui vụ tham nhũng lớn của các quan chức của Bộ Giao thông Vận tải. Đó là tôi nhắc lại nguồn tin của Đài. Tôi xin thêm là đàn áp tôn giáo vẫn ở mức khốc liệt đối với Giuao hội Phật giáo Việt Nam cũng như đối với Giáo hội Phật Giáo Hòa Hảo Những hành động đàn áp này chính là sự thể hiện của chính sách nhất quán đàn áp nhân quyền có hệ thống và qui mô mà nhà cầm quyền Hà Nội đã kiên trì theo đuổi từ khi chưa có cái gọi là Đổi mới.cho đến nay. Vì vậy bản phúc trình đã viết rằng nhân quyền ở Việt Nam có vấn đề nghĩa là Nhà nước Hà Nội còn phải giải quyết nhiều vấn đề về nhân quyền. Tôi nhận thấy qua bản phúc trình năm nay, bộ Ngoại giao Mỹ đã tỏ ra ít ngoại giao với Hà Nội hơn những năm trước vì Hà Nội đã lợi dụng ưu thế về mặt quốc tế để leo thang đàn áp.

A.C.T.D.: Nữ luật sư Lê Thị Công Nhân từ ngày 06-03 đã ra khỏi nha tù, Linh mục Nguyễn Văn Lý ngày 15-03 đã được tạm đình chỉ không phải thi hành án phạt tù. Như vậy có giải quyết được vấn đề mà bản phúc trình ngày 11-03 của Bộ Ngoại giao Mỹ đã nêu lên không, thưa luật sư?

T.T.H.: Không những không giải quyết được gì cả mà còn đặt thêm vấn đề nữa. Nữ luật sư Lê Thị Công Nhân được về nhà là do cô ấy đã thi hành xong bản án 3 năm tù. Nhưng cô vẫn còn tiếp tục bị tù dưới hình thức khác là tù quản chế tại ngay nhà mình, trong vòng vây của công an, dưới sự canh giữ, đe dọa, sách nhiễu thường trực của công an. Không thể chối cãi được rằng đời sống của cô vẫn là đời sống không bình thường của một người tù mà quyền tự do vẫn còn bị xâm phạm một cách thô bạo. Linh mục Lý cũng vậy, tuy nói là được tạm đình chỉ thi hành án phạt tù trong nhà tù nhưng vẫn tiếp tục phải thi hành án ấy trong Tòa Tổng Giám mục Huế. Tức là sẽ kéo dài thêm dưới hình thức khác của án tù đã tuyên vì thời gian tạm đình chỉ không tính vào thời gian chấp hành án. Hơn nữa, vẫn không thiếu gì lý do để Lm Lý bị bắt lại và đưa vào nhà tù bất cứ lúc nào. Sự hiện diện ở ngoài nhà tù của hai nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Nguyễn Văn Lý và Lê Thị Công Nhân ở ngoài nhà tù không thể coi là những hình thức cải thiện nhân quyền mà đó chỉ là chứng tích hiển nhiên của một chính sách đàn áp nhân quyền khốc liệt phi nhân quyền, phi công lý được theo đuổi dưới những dạng khác, bề ngoài có vẻ dịu hơn.

A.C.T.D.: Như vậy luật sư có cho rằng giải pháp thuận lý nhất là đưa trở lại CHXHCNVN vào danh sách những nước đáng quan tâm về nhân quyền CPC hay không?

T.T.H.:-Đưa trở lại CHXHCNVN vào sổ đen nhân quyền là biện pháp nên áp dụng nhưng không phải là giải pháp độc nhất. Nhà cầm quyền Hà Nội rất e ngại phải đối đầu với những chế tài quốc tế vì những chế tài này sẽ đưa Hà Nội vào một cuộc phiêu lưu không lường trước được sẽ đi về đâu. Nhưng Hà Nội sẽ nhượng bộ tối đa trước áp lực quốc tế mà vẫn tìm đủ cách duy trì sự đàn áp tối đa đối với nhân dân Việt Nam để bám trụ vào vị thế độc quyền cai trị. Do đó riêng về phần nhân dân Việt Nam, nhất là bộ phận tiên tiến là lực lượng tranh đấu dân chủ, phải tìm ra phương cách vận động thích hợp để phá vòng vây đàn áp mà mở ra triển vọng mới, đưa sinh hoạt chính trị ra khỏi sự kìm kẹp đảng trị và tạo ra một môi trường xã hội mới, dựa trên nền tảng dân quyền và nhân quyền phổ quát. Được vậy mới có thể nói là thanh toán được những vấn đề nhân quyền còn tồn đọng chồng chất ở Việt Nam hiện nay.

A.C.T.D.: Xin cảm ơn Luật sư Hiệp và xin được nhắc lại rằng ý kiến của luật sư Hiệp không nhất thiết phản ánh quan điểm của Đài ACTD.

Bài do tác giả gửi đăng

4 Phản hồi cho “Nhân quyền ở Việt Nam hiện nay: Vẫn còn nhiều vấn đề”

  1. Nong Dan Vn says:

    Viet Nam khong co TU DO TON GIAO va DAN CHU ,NHAN QUYEN la DUNG.
    Neu Lien Hiep Quoc va HOA KY Cho rang “VN co TIEN BO”>Do la dieu TRAO LAN Dan Den
    Chang qua la vi QUYEN LOI. Nen Ho Gia Vo NGAY THO voi VAN DE Nay

  2. khuongdang says:

    Rất tâm đắc với ý kiến của L/S Hiệp . Chúng ta đều biết bản chất của CS , với ý chí kiên cường như của L/M Lý ( dù đang ở trong ngục tù CS), thì không dể gì được bọn Cọng tha trước thời hạn (dù chỉ “tạm tha” trong 12 tháng), chúng chỉ tạm tha về chỉ vì bệnh trạng của Linh mục đang tiến tới giai đoạn nghiêm trọng mà thôi( có 1 điều may mắn là Linh Mục Lý là người của Quốc Tế , nên chúng sợ lỡ mà Ngài bỏ thây trong chốn lao tù thì khó lòng với Quốc tế , với các tổ chức nhân quyền trên khắp thế giới ) Tôi tin rằng , nếu sức khỏe của Ngài 1 ngày nào đó khả quan hơn , bọn chúng sẽ lại “mời” Ngài trở lại trại giam của bọn chúng .Có như thế , bọn chúng mới phần nào yên tâm được .

  3. tranganh says:

    1.500 tỷ đồng cứu đói hàng triệu người VN

    Nội dung: 80 triệu USD cho những chữ ký “gà mờ”

    Vụ việc ông Stephen O’Grady, Giám đốc công ty SIH Investment Limited, vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội liên quan đến việc yêu cầu đền bù những thiệt hại do dừng triển khai dự án khách sạn SAS Royal Hotel trong Công viên Thống Nhất với cái giá gần 80 triệu đôla Mỹ đã làm choáng váng thậm chí bất tỉnh dư luận.

    Một dự án vô lý đang có nguy cơ lấy không hàng tỉ đồng tiền mồ hôi công sức của dân.
    80 triệu đôla Mỹ với tỉ giá bây giờ ước khoảng 1.500 tỷ đồng. Chỉ một đề xuất “gà mờ” của một nhóm cán bộ tư vấn, chuyên gia hay gì gì đấy và những chữ ký “lơ đãng” của ai đó đã làm cho số tiền khổng lồ của nhân dân, của Nhà nước có nguy cơ rơi vào túi người khác.

    Trong khi đó, biết bao việc nhân đạo, việc cấp bách đối với người dân thì chúng ta lại phải kêu gọi hảo tâm của những con người lao động chân chính trong xã hội thậm chí của những em học sinh tiết kiệm tiền ăn sáng để giúp đỡ những người khó khăn hay hoạn nạn

  4. tranganh says:

    Năm điều Bác dạy
    20-03-2010 21:12

    (Vietinfo) Lao động tốt sao bằng kẻ gian ngoan xảo quyệt / Luồn lách lươn lẹo được lên lương / Sớm cắp ô đi, chiều cắp về / Ba chục phần trăm công chức thực sự đáng ăn lương / Chưa kể những kẻ ngồi mát ăn phong bì /Một chữ ký đem về dự án / Có thể cưu mang cả dòng họ – chẳng màng gây hậu họa mấy đời sau!

    Em là cựu học sinh,
    Dưới mái trường cấp I, II năm nào…
    Nhớ về các Thầy Cô giáo
    Truyền cho em bài học năm xưa
    Bài bắt buộc mỗi mùa khai trường gõ cửa
    Bài cấm được quên trong giáo án Thầy Cô lên lớp:
    “Năm điều Bác Hồ dạy”

    Ba mươi năm trôi qua
    Em tự hỏi rằng:
    Học thuộc năm điều ấy để làm gì
    Nếu không mang nó vào cuộc sống?

    Thưa Thầy Cô, Nhà Trường cùng Xã Hội…
    Trên hết là Đảng và Nhà Nước này
    Làm sao để thực hành bài học ấy trong cuộc sống hôm nay?

    * * *

    Điều 1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào
    Lại thấy Tôi yêu Tổ Quốc tôi mà tôi bị bắt (1)
    Anh ấy xuống đường hô vang khẩu hiệu chống ngoại xâm
    Và anh vào tù. Đảng bảo tội danh là “trốn thuế”!

    Có người lên cầu vượt
    Treo biểu ngữ bảo vệ Hoàng Trường Sa
    Và tố cáo tham-ô nhũng-lạm cửa-quyền
    Đang ngày đêm tàn phá quốc gia, xói mòn đất nước
    Và họ đi tù vì tội “tuyên truyền chống nhà nước”

    Có cô gái xót thương đồng bào mình bỏ xác chốn trùng dương
    Cô tìm hiểu căn nguyên và bật thành câu chữ:
    Uất ức biển ta ơi
    Rồi cô ấy ra tòa. Cũng tội danh “chống nhà nước”

    Nhiều vị học rộng hiểu sâu
    Thấy nguy cơ mất nước ẩn tiềm
    Họp kín nhau cùng bàn kế sách đổi thay
    Mưu tìm một vận may cho Tổ quốc
    Và họ ra tòa với tội danh “lật đổ”

    Điều 1 phá sản rồi,
    Nên chăng dạy chúng em phải kính yêu Đảng – Bác
    Còn Tổ Quốc và Đồng Bào, thôi đặt xuống hạng ba?

    Điều 2. Học tập tốt, lao động tốt
    Học tập làm sao cho tốt, khi:
    Chủ nghĩa thành tích lên ngôi
    Nhan nhản nơi nơi bằng cấp dỏm, luận văn thuê
    Lâu lại rộ chuyện ông Giáo sư cóp bài của bạn
    Nay xì chuyện bà Tiến sỹ đạo văn
    Cửa quan chỉ thấy tung hê bằng cấp, coi rẻ tài năng

    Lao động tốt sao bằng kẻ gian ngoan xảo quyệt
    Luồn lách lươn lẹo được lên lương
    Sớm cắp ô đi, chiều cắp về
    Ba chục phần trăm công chức thực sự đáng ăn lương
    Chưa kể những kẻ ngồi mát ăn phong bì
    Một chữ ký đem về dự án
    Có thể cưu mang cả dòng họ – chẳng màng gây hậu họa mấy đời sau!

    Điều 2 nhai còn không nổi, nuốt sao trôi?

    Điều 3. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt
    Hợp quần gây sức mạnh
    Thế mà buổi đầu cướp chính quyền
    Đảng phân biệt cha thằng này ngụy quân, mẹ con kia ngụy quyền
    Chị thằng nọ là tư sản, nặng tội hơn là mại bản
    Để gieo vào đầu đám trẻ con nỗi hằn đau lý lịch, nỗi mặc cảm nhân thân
    Nên cả triệu người ra đi, kết đoàn nơi xứ lạ quê người…

    Kỷ luật tốt thế nào khi kẻ xấu ung dung
    Pháp chế vị nhân thân với những trò vải thưa che mắt:
    Nào là xử lý nội bộ, rồi thì chuyển nơi công tác
    Trên bảo dưới chẳng nghe, mấy chục năm không màng khiển trách!

    Điều 3 quá xa rời thực tiễn, em chào thua!

    Điều 4. Giữ gìn vệ sinh thật tốt
    Em ra đường phải làm Ninja bịt mặt
    Khói xe bụi đường mù mịt khắp nơi nơi
    Rừng vàng kêu cứu
    Sông ngòi khô cạn
    Môi trường ô nhiễm
    Chẳng biết giữ vệ sinh thế nào
    Khi thực phẩm hàng ngày em ăn, họ cảnh báo:
    Coi chừng độc tố gây ung thư!

    Cho em quên Điều 4, để sống tạm qua ngày!

    Điều 5. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm
    Chịu thôi,
    Từ bấy lâu nay Đảng vẫn tự hào:
    Ta là trí tuệ đỉnh cao!
    Xã hội chủ nghĩa lừng danh nơi em đang sống
    Là chế độ ưu việt nhất trong lịch sử loài người
    Dân chủ và tự do gấp vạn lần tư bản
    Thực dân và đế quốc, kìa chúng nó còn đang giãy chết
    Khiêm tốn làm sao khi em đang chót vót trên tầm cao nhân loại!!!???

    Lời dạy thật thà sao nghe thum thủm
    Khi em thấy từng đoàn lũ lượt
    Con ông cháu cha cùng dây mơ rễ má
    Chen chúc nhau sang du học xứ người
    Xứ sở đang từng ngày “giãy chết”
    Ôi xảo trá chứ thật thà chi?
    Lời dạy thật thà tạt vào mặt em gáo nước lạnh
    Khi nghe bài học anh hùng Lê Văn Tám ngày xưa
    Lại là đồ đểu!

    Em hiểu, những chuyện nêu trên có cả triệu người biết
    Nhưng vì lòng dũng cảm của điều năm
    Họ cứ phải ngậm tăm
    Để an bài trong hiện tại

    Em xin khoanh tay
    Trả lại năm điều dạy không có đất thực hành. Em bỏ học!

    _______________________

    (1) Trích của nhà thơ Trần Mạnh Hảo

    Sea Free
    Theo blog Sea Free

Phản hồi