WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Khí độc tử thần

Cách đây vài tháng trong bài viết “Dung Quất: Xin đừng coi thường khí độc của tử thần (06-11-2010)” tôi có nhắc đến mối nguy hiểm chết người của khí độc CO (Monoxyde Carbon), không màu, không mùi, không vị nhưng làm tê liệt bộ thần kinh con người đưa đến tử vong dề dàng. Cách tự tử êm ái nhất là đóng cửa garage mở máy xe hơi và yên lặng đi vào giấc ngủ vĩnh hằng.

Khí CO rất độc, sinh ra từ đốt lò gạch, bếp than, từ ô tô và xe máy. Có thể gây chết người nếu trong môi trường kín.

Không ngờ sau đó thì xảy ra liên tục những tai nạn chết người do khí độc đưa đến, xin dẫn chứng:

- Cả nhà chủ nhân lò gạch chết sạch vì khói độc (Hà Nội), không chừa gia súc gà, vịt, heo, chó, mèo;

- Chủ nhân chết và khách mê man vì đã để xe máy mới mua chạy rodage trong phòng ngủ (Bình Dương);

- Cả hai bà cháu chết ngạt vì dùng lò than sưởi trong những ngày lạnh lẽo mùa Đông trên tỉnh cực Bắc;

- Mới đây là vụ “Chín thanh niên cùng nhau tự tử tập thể trong căn nhà kín, dùng khói xe hơi ru ngủ” (Hải Phòng).

…và còn nhiều nữa …

Nhưng điều làm tôi buồn thấm thía nhất là sự thờ ơ vô cảm của báo chí truyền thông trong nước. Bài viết Dung Quất đó tôi đã cố gắng gửi nhiều Trang Mạng trong nước (VietNamNet, TuanVietNam, VNExpress, TuoiTre), mà không hề có dấu hiệu trả lời. Duy chỉ có BauxiteVietNam, DanChimViet và môt wetsite của du học sinh bên Nga đăng lên. Buồn hơn nữa là thái độ chống đối của các bạn bè trí thức hải ngoại trong nhóm kết giao qua Internet.

Tôi xin phép gửi một thông điệp ngắn ngủi gửi đến quý bạn đang làm khoa học kỹ thuật, tự nhận là trí thức khoa bảng (giảng dạy trong các trường đại học hải ngoại) rằng:

“Chúng ta hãy cố gắng sống với lương tâm trung thực của một con người có kiến thức. Học vị cao trong xã hội chẳng có ý nghĩa gì cả nếu chúng ta ngồi yên hưởng xa hoa vật chất trong khi môi trường sống xung quanh bị huỷ hoại, trong khi xã hội bị tha hoá, trầm trọng. Như những con cá sống vì nước, môi trường ô nhiễm thì chúng ta cũng bị liên hệ, không tránh khỏi”.

Trong đầu chứa nhiều kiến thức cao xa, nhưng chẳng áp dụng gì được cho xã hội thì có ích lợi chi? Nhiều người nhìn quang cảnh nhà lầu, xe hơi lộng lẫy, xa lộ hào nhoáng trong các thành phố Việt Nam hiện nay mà trầm trồ thán phục. Nhưng họ nào có biết những lớp sơn hoành tráng đó chỉ để nhằm che đậy nhiều tệ trạng xã hội bên trong, vì những nhu cầu hạ tầng cơ bản nhất vẫn còn bị kẹt muôn đời không giải quyết được, bằng chứng:

- Dây điện vẫn còn chằng chịt trên đầu người dân, đe doạ tính mạng dân chúng;
- Nước uống vẫn còn dơ bẩn, chứa đầy khoáng sản độc hại, ký sinh trùng;
- Hệ thống cống thoát xây từ thời thực dân Pháp đã quá mục nát, tệ hại, quá tải;
- Đường xá nhiều nơi xuất hiện hố tử thần vì nền móng xây dựng cẩu thả;
- Mặt bằng thành phố HCM càng ngày càng bị lún sâu vì khai thác giếng ngầm tràn lan;
- Thành phố HCM trở thành nơi trũng bị ngập lụt thường xuyên vì triều cường, ngay trong mùa khô ráo;

Thế giới văn minh nghĩ sao về đất nước Việt Nam chúng ta nhỉ? Chơi xe hơi thuộc loại chiến nhất, xịn nhất thế giới, đại gia di chuyển bằng phi cơ sang trọng, nhà giàu mua IPhone và IPod cho con nít chơi, mua USB 3GB để hóa vàng cho con chơi game dưới âm phủ.

Từ 35 năm qua chính quyền VN tưởng rằng mang lại hạnh phúc cho toàn dân trong một “xã hội không giai cấp”, nào ngờ hiện nay lại đẻ ra một thứ giai cấp tột cùng, đó là giai cấp thống trị, cha truyền con nối, đưa VN trở về thời kỳ phong kiến xa xưa, nguy cơ mất nước gần kề. Nguy hiểm nhất là chính sách tuyên truyền một chiều đã bóp nghẹt tự do ngôn luận, siết chặt thông tin, dìm dân trí xuống bùn đen, từ đó không tránh khỏi những tai nạn thảm khốc về giao thông vận tải, xây dựng, càng ngày càng nhiều gây thiệt hại cho sinh mạng người dân.

Lê Quốc Trinh, Canada
07-02-2011

© Đàn Chim Việt

5 Phản hồi cho “Khí độc tử thần”

  1. 1/86 tr. con chim says:

    Ối zời,
    Một khi mà cả xã hội từ trên xuống giưới, mọi tầng lớp đều chạy đua theo kiểu đẩy mạnh tăng trưởng bằng hình thức chộp-giật và không quan tâm đến các hậu quả liên lụy thì sao tránh khỏi khủng hoảng cả về kinh tế và văn hóa xã hội.
    Ví dụ như:
    - Nhà nước đẩy mạnh tăng trưởng, vĩ mô, bền vững.v.v. Trong khi đó vấn đề môi trường, môi sinh, rừng núi, tài nguyên… đều phá hủy một cách thậm tệ và không cần biết ngày mai sẽ ra sao, con cháu sống kiểu gì!
    - Học đường, học sinh chỉ cần được điểm cao, bằng mọi giá, mọi cách. Văn hóa- xã hội, dân trí không thành vấn đề. Hỏi sao không có đánh nhau, dằn mặt bằng mã tấu, dao-kiếm…
    - Người lớn mua bán bằng cấp, học gạo lấy bằng. Xong khi nào có công trình khá lớn của nhà nước thì đi thuê kỹ sư, chuyên gia nước ngoài!
    - Những người có tiền-của- điều kiện trong xã hội thì hầu hết là tham nhũng, ăn bẩn -> sống kệch cỡm, ích kỷ koi thiên hạ không ra cái gì -> say sưa rượu bia cũng lái xe, đâm chết người hàng loạt, hàng ngày, đền mạng người ít triệu là xong!
    - Ai muốn vạch ra những cái sai, cái xấu của xã hội-chế độ thì sai đầu gấu làm hại người ta, sai công an vu cáo, bỏ tù người ta.
    Vậy đứng từ xa mà nhìn lại cái xã hội ta nó như là một dân tộc đang bị cai trị bởi một toán cướp! Bọn chúng không thông minh xuất chúng, không có tinh thần hành động để xây dựng cộng đồng dân tộc chứ đừng nói đến chuyện cộng đồng thế giới.v.v.
    Nhưng bon chúng cũng không ngu đâu, mà phải dùng từ chinh sác hơn là chúng rất “lưu manh”, có thừa những món đòn để lừa bịp, đổi trắng thay đen, lấp liếm tội ác và đường lối ngoại giao kiểu con điếm, nay thế này- mai khác.v.v.
    Vậy tất cả những trò ma quái này chúng diễn hoài để làm gì, nếu không phải mục đích cuối cùng là để bóc lột người dân trong nước một cách tự do. Ai thắc mắc gì nó giơ tấm biển đã cam kết “không can thiệp vào nội bộ của nhau”!
    Nhìn kiểu phát triển đất nước của ta do các ông CS lãnh đạo nó như là chân không đến đất- cật không đến trời, hay là đội mũ, mặc áo nhưng không có quần ấy!
    Còn những vấn đề văn hóa tối thiểu mà người dân trên thế giới người ta đều hiểu được cái gì là độc hại, thế nào là luật giao thông, tại sao phải bảo vệ môi trường… Vì tất cả những cái đó nó sẽ tác động đến từng bản thân chúng ta trong một xã hội hay rộng ra là trên trái đất này!

    Hôm qua đọc bài báo 9 người chết ngạt vì khói xả từ xe otô mà tôi cứ băn khoăn, toàn người trẻ trung hiểu biết chứ có già nua gì đâu mà tại sao…?

  2. lotxac says:

    Bài viết của tác-giả Lê quốc Trinh ở Canada; coi bộ chịu khó nghiêng-cứu và điều nghiêng các chất Chemical; Monoxyde Carbon etc… để dạy cho CSVN học thêm về các Hóa-chất của bạn học ở trường với mục đích anh bạn đưa vào cho Kỹ-sư hóa chất CSVN áp dụng để tiết kiệm nhân mạng ?
    Chắc bạn cho rằng cái học của bạn là biết về Hóa-chất hơn ai ?
    Xin lỗi; CSVN là nước có nhiều NHÂN TÀI số một trên thế giới; mà bạn không biết có xem những QUẢNG CÁO trên VTV ?
    Chính tôi cũng đã ngạc nhiên rằng; mới có 36 năm từ trong hang; trong rừng chui ra THÀNH PHỐ; họ đã biết LỪA NGƯỜI để đoạt của; đoạt vợ; đoạt con; đoạt vàng. Họ còn lừa người vào trại tập trung để giết người coǹ dã-man như thời Hitler. Những nạn nhân trong đó không biết có gia-phả của bạn không ?; có bạn bè ? mà bạn không nghĩ đến.
    Riêng tại VNCS hiện nay; ngoạ trừ Cán Bộ lão thành ở trong rừng ra; chỉ có một thời loay quay chạy chọt chức vụ kiếm ăn và sau đó anh nào cũng có bằng TIẾN-SĨ;phó TIẾN SĨ; THẠC SĨ; MASTER.
    Lớp trẻ mới lớn lên con của Cán Bộ học đi ăn cướp; bề hội đồng; nhậu say; hiếp gái nhà lành… sau đó những khuông mặt thấy trẻ măng lên TV đều là những KỸ-SƯ; KIẾN TRÚC SƯ; TỔNG GIÁM ĐỐC của nước VN vô-địch thế-giới.
    T.T nguyễn tấn DUNG; người của DUNG-QUẤC đầy kinh nghiệm; là người số I của VN được Đảng đưa ra trong nhiều năm kinh nghiệm 2 nhiệm kỳ và đang được Đảng tin tưởng. họ đâu cần ai CỐ VẤN ?
    Chúng tôi; đã học thời Tây; sau hòa nhập với Mỹ; mà còn phải chịu thua VC. Tôi thấy anh bạn có tài về DUNG-QUẤC; nên về VN chắc được trong dụng ắm. Mong thay.

  3. 1/86 tr. con chim says:

    Đấy đấy,
    Vấn đề của VN nó nằm đúng ở những chỗ mà như tác giả Lê Quốc Trinh và người bình luận “tranquangha” đã nêu như trên.
    Để nói về hội chứng thì VN mình nó có rất nhiều hội chứng, hết kiểu này đến thức khác để cho người dân luôn có cái “hướng-mới” để ùa theo một cách bày đàn và chỉ cần suy nghĩ rất ít thôi là đã sẵn sàng “nhập cuộc bày-đàn” kể cả nhà nước. Mà không cần nghĩ lợi- hại ra sao!
    Đã có rất chi là nhiều bài viết về sự sa hóa đạo đức trong lớp trẻ-học đường, sự lỗ mãng khi quan hệ xã hội giữa con người với nhau và sự vô liêm sỉ, bỉ ổi trong vân đề tham nhũng, cửa quyền của các loại cán bộ nhà nước.v.v.
    Quay về vấn đề các “hội chứng”:
    - Nhà nước mấy năm nay rêu giao đẩy mạnh kinh tế vĩ mô, tăng trưởng quốc nội… Nhưng tôi thấy họ đã nhầm, nhầm to ngay trong một nước mà các cụ ta đã có câu rằng “nghèo tiền, nghèo bạc đừng lo, nghèo nhân nghèo nghĩa hãy lo là nghèo”.
    Ví dụ, để đẩy mạnh kinh tế vĩ mô, nhắm mắt-mũi vào sản xuất, khai thác, phá rừng… và đổ toẹt các chất đọc hại ra môi trường, sông-biển. Đó là hành động vô ý thức, không nghĩ đến ngày mai, con cháu. Đó là hành động nghèo nhân, nghèo nghĩa đấy. Thử hỏi ngày mai ông nhà nước có giàu mấy đi chăng nữa. Có đủ tiền khôi phục lại thiên nhiên không? Một nhà nước như vậy sẽ không bao giờ giàu đúng với nghĩa của nó!
    Đó chẳng qua là hành động của anh nông dân, ngu rốt, bảo thủ và cứng đầu. Nhưng cố tình chứng tỏ mình một cách ngô nghê làm trò cười cho thế giới.
    - Về văn hóa, dân trí của người dân. Kể cả dân sống trong những thành phố lớn thì theo thiển cận sếp hạng của tôi vào hàng bét.
    Hầu như không có tư duy, ý thức xây dựng cộng đồng nơi mình sống, huống hồ gì nói đến bảo vệ thế giới, trái đất…
    Con cái chỉ cần học giỏi, có điểm 9-10 là ok, không cần có tư duy văn hóa xã hội .v.v lằng nhằng.
    Mạnh ai, nấy sống, vứt rác, khạc nhổ, vặt cây, đập phá, thải độc…thôi thì đủ các hành động vô ý thức. Dẫu sao cho xong chuyện, mai kia con-cháu mình nó có đi học, đi chơi qua cái chỗ mà mình đã “vô ý” rồi thì kệ chúng nó, chúng nghĩ sao thì nghĩ.
    Hay là mình cứ ăn hối lộ, tham nhũng đi cho sướng đời mình. Trẻ con đi học nó cũng biết cả đấy, vào trường này hết bao nhiêu, vào trường kia hết chừng nào. Bạn kia con ông nọ, bà kia, gia đình giàu có- khoảng cách thế này.v.v.
    Tất cả những mâu thuẫn đó trong cái xã hội lùng bùng vô đạo đức, vô nhân tính ấy nó mới sinh ra hút-sách, đánh nhau, dằn mặt nhau, vác mã tấu chém nhau, chồng dùng dao dựa chém vào mặt vợ, chồng điên tiết đổ nồi canh đang sôi lên đầu vợ, chồng đổ axit vào âm hộ của vợ.v.v. và .v.v

    Vậy các ông trong bộ chính trị VN., phát biểu là VN. rứt khoát không cần đa nguyên-đảng, cấm tự do báo chí, ngôn luận… các ông hãy làm cho đất nước này an khang thịnh vượng, thanh bình đi.
    Tôi rất tiếc và đâu lòng mà phát biểu rằng, không bao giờ các ông làm được. Mặc dù tôi rất muốn!
    Bởi vì thế hệ đảng trị này trong nửa thế kỷ qua đã làm cho, bản thân người dân Việt đang mất mát rất nhiều phần-trăm-phẩm-chất trong mỗi con người!!!

    Chúc các tầng lớp nhà nước đến nhân dân chạy đua thoải mái!
    Lúc nào mệt, ngồi nghỉ nên nghĩ lại rằng ta chạy đã đúng hướng chưa, hay là chạy… vô ích!

  4. 1/86 tr. con chim says:

    Đấy đấy,
    Vấn đề của VN nó nằm đúng ở những chỗ mà như tác giả Lê Quốc Trinh và người bình luận “tranquangha” đã nêu như trên.
    Để nói về hội chứng thì VN mình nó có rất nhiều hội chứng, hết kiểu này đến thức khác để cho người dân luôn có cái “hướng-mới” để ùa theo một cách bày đàn và chỉ cần suy nghĩ rất ít thôi là đã sẵn sàng “nhập cuộc bày-đàn” kể cả nhà nước. Mà không cần nghĩ lợi- hại ra sao!
    Đã có rất chi là nhiều bài viết về sự sa hóa đạo đức trong lớp trẻ-học đường, sự lỗ mãng khi quan hệ xã hội giữa con người với nhau và sự vô liêm sỉ, bỉ ổi trong vân đề tham nhũng, cửa quyền của các loại cán bộ nhà nước.v.v.
    Quay về vấn đề các “hội chứng”:
    - Nhà nước mấy năm nay rêu giao đẩy mạnh kinh tế vĩ mô, tăng trưởng quốc nội… Nhưng tôi thấy họ đã nhầm, nhầm to ngay trong một nước mà các cụ ta đã có câu rằng “nghèo tiền, nghèo bạc đừng lo, nghèo nhân nghèo nghĩa hãy lo là nghèo”.
    Ví dụ, để đẩy mạnh kinh tế vĩ mô, nhắm mắt-mũi vào sản xuất, khai thác, phá rừng… và đổ toẹt các chất đọc hại ra môi trường, sông-biển. Đó là hành động vô ý thức, không nghĩ đến ngày mai, con cháu. Đó là hành động nghèo nhân, nghèo nghĩa đấy. Thử hỏi ngày mai ông nhà nước có giàu mấy đi chăng nữa. Có đủ tiền khôi phục lại thiên nhiên không? Một nhà nước như vậy sẽ không bao giờ giàu đúng với nghĩa của nó!
    Đó chẳng qua là hành động của anh nông dân, ngu rốt, bảo thủ và cứng đầu. Nhưng cố tình chứng tỏ mình một cách ngô nghê làm trò cười cho thế giới.
    - Về văn hóa, dân trí của người dân. Kể cả dân sống trong những thành phố lớn thì theo thiển cận sếp hạng của tôi vào hàng bét.
    Hầu như không có tư duy, ý thức xây dựng cộng đồng nơi mình sống, huống hồ gì nói đến bảo vệ thế giới, trái đất…
    Mạnh ai, nấy sống, vứt rác, khạc nhổ, vặt cây, đập phá, thải độc…thôi thì đủ các hành động vô ý thức. Dẫu sao cho xong chuyện, mai kia con-cháu mình nó có đi học, đi chơi qua cái chỗ mà mình đã “vô ý” rồi thì kệ chúng nó, chúng nghĩ sao thì nghĩ.
    Hay là mình cứ ăn hối lộ, tham nhũng đi cho sướng đời mình. Trẻ con đi học nó cũng biết cả đấy, vào trường này hết bao nhiêu, vào trường kia hết chừng nào. Bạn kia con ông nọ, bà kia, gia đình giàu có- khoảng cách thế này.v.v.
    Tất cả những mâu thuẫn đó trong cái xã hội lùng bùng vô đạo đức, vô nhân tính ấy nó mới sinh ra hút-sách, đánh nhau, dằn mặt nhau, vác mã tấu chém nhau, chồng dùng dao dựa chém vào mặt vợ, chồng điên tiết đổ nồi canh đang sôi lên đầu vợ, chồng đổ axit vào âm hộ của vợ.v.v. và .v.v

    Vậy các ông trong bộ chính trị VN., phát biểu là VN. rứt khoát không cần đa nguyên-đảng, cấm tự do báo chí, ngôn luận… các ông hãy làm cho đất nước này an khang thịnh vượng, thanh bình đi.
    Tôi rất tiếc và đâu lòng mà phát biểu rằng, không bao giờ các ông làm được. Mặc dù tôi rất muốn!
    Bởi vì thế hệ đảng trị này trong nửa thế kỷ qua đã làm cho, bản thân người dân Việt đang mất mát rất nhiều phần-trăm-phẩm-chất trong mỗi con người!!!

    Chúc các tầng lớp nhà nước đến nhân dân chạy đua thoải mái!
    Lúc nào mệt, ngồi nghỉ nên nghĩ lại rằng ta chạy đã đúng hướng chưa, hay là chạy… vô ích!

  5. tranquangha says:

    Tôi tâm đắc với những suy nghĩ của tác giả Lê Quốc Trinh. Việt Nam hiện nay có phát triễn nhưng hoàn toàn mất cân đối. Chính sách mời gọi đầu tư, tự do kinh doanh, khai thác tài nguyên, tranh thủ viện trợ, vay mượn ngoại tệ… có thể đẩy chỉ số tăng trưởng lên 6, 7 chấm. Thực chất con số tăng trưởng làm hài lòng lãnh đạo CS nhiều hơn người dân, vì môi trường, điều kiện sống người dân không thay đổi, thậm chí còn tồi tệ không lối thoát. Chạy theo chỉ số tăng trưởng là cơn điên loạn của những người CS, như trước đây họ đã từng nuôi tham vọng tiến vào thiên đường XHCN 20 năm sau khi VN lập lại hoà bình.

Phản hồi