Lời chào buồn đầu năm
Trăm năm trong cõi người ta
Ở đâu cũng được đi ra đi vào
Xa xôi như xứ Bồ Ðào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Ðen đủi như An – Go -La
Người ta cũng được đi ra đi vào
Chậm tiến như ở nước Lào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Chỉ riêng có ở nước ta
Người ta không được đi ra đi vào
Những câu “ca dao tân thời” vừa ghi, tôi được nghe từ Lê Ðình Ðiểu – khi ông ấy mới từ Việt Nam sang, và đang cùng mấy đứa tôi (Nguyễn Mộng Giác, Nguyễn Bá Trạc) trên đường đi Sacramento, thủ phủ của tiểu bang California, để đưa ông Bình Nguyên Lộc đến nơi an nghỉ cuối cùng.
Thuở ấy, chúng tôi đều còn trẻ và đều tưởng rằng “sinh bệnh lão tử” là chuyện chung của kiếp người – chỉ riêng “tụi mình” thì … được miễn! Bởi vậy, tuy đi đưa đám nhưng không một đứa nào thoáng vẻ ưu tư. Cả lũ đều cười sằng sặc khi nghe hai đến hai câu cuối:
Chỉ riêng có ở nước ta
Người ta không được đi ra đi vào!
Từ cái gọi là “thuở ấy” đến nay, thấm thoát, đã gần một phần tư thế kỷ. Không biết bao nhiêu là nước sông, nước suối, nước máy, nước mưa (cũng như nước miếng và nước mắt) đã ào ạt chẩy qua cầu, và qua cống.
Lê Ðình Ðiểu đã ra người thiên cổ từ lâu. Nguyễn Mộng Giác cũng mém chút xíu nữa là cũng đi (luôn) qua bên kia thế giới. Những câu ca dao tân thời (thượng dẫn) cũng không “trụ” được với thời gian, và đã trở nên lỗi thời – ít ra là phân nửa.
Ở nước ta, bây giờ, chuyện đi ra vẫn hơi bị khó nhưng đi vào (ngoại trừ vài trường hợp hiếm hoi) đều được nồng nhiệt đón chào – nhất là lúc Xuân về. Tạp Chí Quê Hương vừa có “thông báo” như sau:vừa có “thông báo” như sau:
“Năm nay, để chào mừng thành công của Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chương trình “Xuân Quê hương 2011” dự kiến sẽ diễn ra tại Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội – di sản văn hóa thế giới vào ngày 28/01/2011 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Canh Dần).
Chương trình vinh dự đón các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, Đại sứ và trưởng cơ quan đại diện Ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, bà con kiều bào, đại biểu trong và ngoài nước cùng đông đảo các cơ quan báo chí truyền thông.
Ban Tổ chức trân trọng thông báo và kính mời đồng bào ta đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài liên hệ với Cơ quan đại diện Việt Nam gần nhất để đăng ký tham dự. Đối với bà con kiều bào đang ở trong nước, đề nghị mang theo hộ chiếu hoặc các giấy tờ tùy thân khác đến trụ sở Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài để đăng ký và nhận giấy mời.”
Thiệt là trân trọng, trang trọng, và cảm động hết biết luôn. Mà vụ này không chỉ mới có năm nay đâu nha. Cũng cứ theo tạp chí Quê Hương thì năm ngoái, hay năm kia, mọi chuyện cũng “ấm tình quê hương” y (chang) như vậy đó:
“Đã thành truyền thống, cứ mỗi độ Xuân về, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức buổi Gặp mặt thân mật với gần 1.000 kiều bào từ khắp nơi trên thế giới về tụ họp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội … trong bầu không khí trang trọng, ấm tình quê hương.”
Truyền thống này, tiếc thay, không thấy có ở Tây Nguyên. Cách đón tiếp người về – ở vùng xa, vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng – xem ra hơi khác. Cách loan tin cũng khác luôn. Báo Nhân Dân (số ra ngày 16 tháng 3 năm 2002) có một mẩu tin ngắn ngủn – nguyên văn, đếm đúng được 69 chữ:
“Ngày 15 tháng 3, tại cửa khẩu Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, các cơ quan chức năng của tỉnh tiếp nhận 35 người vượt biên trái phép sang Cam-pu-chia trở về quê hương. Những người trở về vui mừng xúc động khi được trở về tổ quốc. Nhiều người khóc vì ân hận đã bị kẻ xấu lừa bịp. Họ bầy tỏ sự biết ơn với Đảng, Chính phủ.”
Không thấy có tiệc chiêu đãi của Đảng và Nhà nước. Cũng không có đồng chí lãnh đạo nào ra đón chào hết trơn hết trọi. Cỡ huyện ủy hay xã ủy cũng không. Cùng là dân “vượt biên trái phép” như nhau, và ai cũng ra đi chỉ vì “nghe lời bọn xấu” hết trơn nhưng cái cách mà Đảng và Nhà Nước đón tiếp những người trở về tại Sài Gòn hay Hà Nội – rõ ràng – đình đám và rộn ràng hơn ở Tây Nguyên.
Sao kỳ vậy cà? Mà Cao Miên cũng là nước ngoài (vậy) chớ bộ!
Tôi không tin là có sự kỳ thị Kinh/Thượng trong vụ này. Tôi cũng không dám nghĩ là có sự đối xử phân biệt giữa “Việt Kiều” và “Thượng Kiều” ở nước ta đâu. Nghĩ như vậy (lỡ trật) mang tội chết mẹ!
Sự dị biệt (chả qua) là vì vấn đề phong tục. Thượng Kiều về không đúng lúc, không phải dịp Tết, vậy thôi. Tết mới vui kìa. Ngày thường, bận thấy bà luôn, đâu có ai rảnh mà lên tới tuốt Tây Nguyên để đón tiếp người về – đúng không?
Nếu không vì phong tục thì (chắc) vì phong thổ. Đám Thượng Kiều đã về không đúng chỗ. Thay vì đi bằng xe tải đến tỉnh Gia Lai, nếu họ dùng phản lực cơ, đáp cái ào xuống phi trường Tân Sơn Nhất (rồi lơn tơn đi vô cổng, với chút đỉnh tiền đô kẹp hờ trong passport) thì chuyện đón tiếp – hoàn toàn – đã khác! Giáo sư Vũ Đức Vượng đã có lần thốt lên rằng: “… chẳng có sân bay nào lại đông vui người thân ra đón như mỗi khi họ trở về VN” mà lị.
Nói gì thì nói, Thượng Kiều cũng đã trở về và về được đến nơi – dù đây là nơi họ “chịu đời hết thấu” nên đã phải bỏ đi, và đi … không lọt! Tình cảnh của họ (ngó bộ) hơi bị phũ phàng, và (rõ ràng) là không dễ thở.
Mà đã là dân Việt Nam thì dù lâm vào tình trạng nào chăng nữa vẫn cứ chưa … đụng đáy, vẫn cứ (còn) được coi là may mắn, và vẫn được khối kẻ ước ao. Biết bao nhiều người khác cũng đã bỏ đi, và cũng đi không đến nhưng không có … xe đưa về (đến tận nhà) như vậy.
Họ vẫn đang sống lêu bêu ở một góc bể chân trời nào đó “… không giấy tờ, không hình ảnh, không bất cứ một bằng chứng nào về xuất xứ nhân thân của mình. Cũng vì thế mà họ được gọi bằng một cái tên rất ấn tượng: người rơm” – theo như cách mô tả của ký giả Christine Nguyễn, qua BBC.
Từ Paris, phóng viên Đặng Mai Lan cũng có bài viết về những người rơm nhưng bằng một tên gọi khác – Những Thuyền Nhân Mới:
“Tất cả những cư dân bất hợp pháp kể trên đang được gọi bằng một cái tên mới là ‘Nouveaux boat people’, vì họ đều có chung một mục đích là vuợt biển qua Anh. Nơi mà họ được hứa hẹn và tin chắc rằng mình sẽ có ngay một việc làm để sống” (“Xuân Ở Trong Rừng.” Phụ Nữ Diễn Đàn Dec. 2009: 03 – 07).
Từ hứa hẹn đến thực tế là một khoảng cách rất xa, ngoài sự tưởng tuợng của tất cả mọi người, trong cuộc – theo như tường thuật của Huỳnh Tâm (xem được qua YouTube) trên diễn đàn talawas, với lời dẫn nhập như sau:
“Bỏ ra đến 300 triệu đồng Việt Nam cho một chuyến đổi đời, nhiều người Việt Nam và gia đình họ đã bán đất, cắm nhà, cắm sổ đỏ, vay mượn ngân hàng, vượt biên bất hợp pháp qua ngả Nga, trung chuyển qua các nước Đông Âu, đích đến xa nhất là Anh quốc…”
“Một thanh niên cho biết, anh ta được người hướng dẫn đưa đến rừng này vào cuối tháng 11.2008. Lúc đó, có ba người khác sống trong rừng. Ở chừng nửa tháng, ba người kia được đưa đi đâu không rõ. Theo anh ta, mỗi ngày có nhiều người Việt đến khu rừng này ở chung nhưng không thấy người dẫn đường quay lại. Những người Việt tự tìm bao nilông khâu lại, rồi dựng cây làm lều. Người thanh niên cho biết, anh ta đã 30 lần leo lên xe tải để trốn sang Anh, nhưng đến biên giới thì bị cảnh sát Anh bắt lại, đuổi về Pháp. Cảnh sát Pháp bắt giam một ngày để thẩm vấn, rồi thả ra. Sau mỗi lần được thả, anh ta phải đi bộ mấy chục cây số về lại khu rừng vì không biết đi đâu và cũng không biết cách nào trở lại quê nhà.”
Trở lại quê nhà, đã đành, là chuyện bất khả. “Cơ hội nhẩy xe đi tiếp” (xem ra) cũng rất mong manh, dù họ đã liều mạng đến nỗi đã có kẻ phải bỏ mạng – vì tai nạn.
Tôi có thể cảm được sự hoang mang của họ qua vài câu nói, mà ai cũng cứ nhắc đi nhắc lại:
- Chúng tôi về cũng lỡ mà đi cũng lỡ…
- Chúng tôi tiến không tiến được, lùi không lùi được…nằm tại chỗ cũng không yên!
Cũng theo Huỳnh Tâm, trong bài phóng sự kế tiếp thì người Việt không phải là sắc dân duy nhất sống lẩn lút nơi đây tại rừng Grande Synthe. Bên cạnh họ còn có người Tiệp, người A Phú Hãn và người Irak – toàn là dân bụi đời … chuyên nghiệp và … thứ thiệt:
“Người Czech bao thầu cánh rừng Bắc, cánh rừng Nam do người Afghanistan và Irakiens họ sống vô gia cư tại Pháp đã lâu đời, việc họ làm duy nhất trong cuộc sống là đi tống tiền người đồng cảnh, nay gặp được người Việt Nam xem ra trúng số lớn, Ai chống lại họ sẽ bị đàn áp dã man, hiện nay đường Cỏ và Bãi bị lâm vào tình trạng thê thảm, bởi người Czech, Afghanistan và Irakiens cưỡng dâm phụ nữ Việt Nam.”
Cùng với sự nhẫn tâm và dã man của đồng loại là sự khắc nghiệt của thiên nhiên, đối với những kẻ đang lâm vào cảnh màn trời/chiếu đất – theo như tường thuật của Phương Vũ Võ Tam Anh:
“Dưới trời mưa lạnh của miền bắc nước Pháp mà khí hậu thường là ác nghiệt, trong khi vùng Calais đang được báo động đỏ vì bão lụt, tôi lần mò hồi lâu cũng tới được Angres, một làng nhỏ cách Lens chừng 20 km chung quanh toàn là ruộng và rừng. Dân trong làng cũng biết đâu đó đang có những người Việt Nam đang trốn chui trốn nhủi, nhưng họ tỏ ra rất dè dặt, không phải sợ cho họ mà họ sợ cho chính những người sans papier này…”
Bây giờ trời đã giữa Đông. Dự báo thời tiết cho biết ở vùng Calais (vào những ngày đầu năm) nhiệt độ cao nhất là 44 độ F. Trời không có tuyết nhưng thỉnh thoảng có mưa. Buổi sáng mùa xuân, thức dậy muộn trong một căn nhà có sưởi, tôi ngồi đọc qua những bài báo viết về hiện cảnh của đồng bào mình – giữa rừng hoang – mà không khỏi thấy lòng ái ngại. Xin gửi đến mọi người lời chào (buồn) từ một gã đồng hương đã hết thời, và (hoàn toàn) vô tích sự.
© Tưởng Năng Tiến
© Đàn Chim Việt Online
Lời chào buồn đầu năm
Trăm năm trong cõi người ta
Ở đâu cũng được đi ra đi vào
Xa xôi như xứ Bồ Ðào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Ðen đủi như An – Go -La
Người ta cũng được đi ra đi vào
Chậm tiến như ở nước Lào
Người ta cũng được đi vào đi ra
Chỉ riêng có ở nước ta
Người ta không được đi ra đi vào
Lại xin thêm:
Nói thì chớ nói tào lao
Nước ta khối kẻ đã vào, chẳng ra
Tù vào,chúng kéo từng toa
Đên khi đã thả ra là moitié
Bloggers yêu nước hả hê
Ra, vào kín lối lũ hề Công an
Vì dân, chúng sẽ chẳng màng
Nhà mình, chúng cứ hiên ngang ra vào
Thằng, con nào cũng tự hào
Đảng còn, tiền của chỉ vào… không ra
Giá mà cái lão Hồ ma
Vào nằm lăng áy, ra đây mà nhìn
Cái quân chó đéo lão sinh
Vào thì ăn cướp, ra xin ăn mày
cả họ nhà lão mặt dày
Vào đãng cửa hậu,dăm ngày ra quan
Kệ cha cái lũ dân oan
Vào quan bù khu, ra quan bú dzù.
Nước non rồi sẽ thiên thu
Chỉ vì một lũ vào u, ra tờ.
Bác buồn thì Tiger củng buồn vậy ! Đến bao giờ nguời dân Việt hết cảnh Xuất Cảng hả Bác ! Xuất cảng
Cô Dâu , xuất cảng Lao Động , xuất cảng Gái ! Tiger càng đọc báo càng buồn bác ơi ! Hu hu hu !
MỘT CÁCH NHÌN KHÁC
Gửi Tưởng Năng Tiến
Lũ người rơm đáng thương này là nạn nhân nhưng cũng là “nguyên nhân ” cuả mọi nguyên nhân đấy. Nó là chủ trương. là kế hoạch lâu dài và sáng suốt cuả đảng…
Là quần chúng anh hùng cuả đảng, là cánh tay nối dài cuả đảng, là các đảng viên, các chiến sỹ có nhiệm vụ đi làm kinh tế và cả chính trị nữa..
Cần sa, ma túy, cướp của giết người, lừa lọc, dối trá và nhất là bản chất RẤT VÔ ƠN
Vô ơn với những người giúp chúng và những quốc gia đã đùm bọc chúng…
Khi đã vượt thoát được, người bị chém đầu tiên chính là người đã giúp chúng, đã thương cảm và chia xẻ với chúng..( Như Tưởng Năng Tiến chẳng hạn )
Quốc gia đầu tiên mà chúng phá chính là quốc gia đã cho chúng dung thân…
Chúng sẽ hồ hởi áo gấm về làng nhanh nhất, nhiều nhất và chửi Cờ Vàng to mồm nhất. Giết Cờ Vàng tàn bạo nhất…Đó là lực lượng mũi nhọn xung kích liều lĩnh nhất, dũng cảm và ấn tượng nhất
Đánh Cờ Vàng từ trong ruột Trong đánh ra, ngoài đánh vào….Mấy chú Cờ Vàng chạy lên cung trăng cũng khó lòng thoát hiểm !
Nguyên thủy, chúng là con cháu những bần cố hỉ đã đấu tố, tàn sát điạ chủ cường hào tư sản theo tiếng gọi của đảng…Sau đó là con cháu những anh hùng dũng sỹ diệt Mỹ , diệt Ngụy…Rồi một số bị vắt chanh bỏ vỏ., ném ra ngoài…Một số được cử đi làm những nhiệm vụ đặc biệt…Nhưng , dù thế nào, chúng vẫn mang đầy đủ niềm tự hào…Vẫn yêu kính Bác Hồ và yêu đảng như máu thịt
Hãy cứ mở mắt ra mà nhìn mấy chục năm qua….Ngoài mấy anh Cao Cầy, Phạm Duy làm cái mặt nổi bung xung thì gốc lõi những Việt Kiều yêu nước là ai ?
Bây giờ lại còn du sinh, du lịch, đoàn tụ, du hí… Một lực lượng điệp điệp trùng trùng…Cao như núi, dài như sông…Chí đảng lớn như Biển Đông trước mặt…
Chờ xem….
Đừng ….Tưởng….Bở
Không nhớ là thời gian bao lâu / có lẽ là hơn một thập niên qua; lão cũng nhớ người làm bài thơ trên:
Đen thui như Ăngô la;
Người ta cũng được đi ra; đi vào.
Rồi thi-sĩ lại so sánh nước ta (CSVN)
Chỉ riêng có ở nước ta;
Người ta không được đi ra; đi vào.
Nhưng từ khi CSVN đã biết MÚT; BIẾT LIẾM; BIẾT ĐỚP… chúng không còn CARE thuốc lá ba con số 555 nữa. mà chúng chơi toàn tứ rượu thượng thặng; thứ gì của thế-giới VĂN MINH có thì chúng có… mà chỉ có riêng chúng mà thôi; như thế thì VI-CI họ đã biết cách ” ĂN THEO THỦƠ; Ở THEO THỜI ” rồi đó. chứ bạn đừng nghĩ rằng chúng trở lại 36 năm về trước: MANG DÉP BÌNH TRỊ THIÊN là số I.
Lão tôi CAM ĐOAN rằng : VC đã học nhiều về PHƯƠNG THỨC của TÀU và NHẬT LÙN; người Nhật trước kia; họ cũng âm thầm học; copy tất cả những gì của TÂY PHƯƠNG phát minh ra; mà NHẬT cho người đi DU LỊCH và chụp hình đem về học cách copy để chế biến. Bây giờ là TÀU mới có một hai DECADES mà TÀU họ chế ra tới Tàu CHIẾN; TIỀM THỦY ĐỈNH và MÁY BAY TÀNG HÌNH.
Riêng VI-CI ta là một nước CỘNG SẢN học cách LANH-MƯU của Nguyễn đổi TÊN; chúng đưa người qua các nước trên thế giới bằng nhiều đường GIÂY khác nhau : Đại Sứ Quán; Lãnh Sự; chuyên lãnh đủ thứ,và nhất là họ lãnh những người mà họ đưa qua có danh sách; nếu bị bắt vì những tội danh : Buôn đồ QUỐC CẤM như bên Phi châu là sừng TÊ-GIÁC; NGÀ VOI; ĐỒ QUÍ. Ngoài vấn đề đó ra; bọn VIET NAM đưa lậu qua các đường GIÂY buôn bán MA-TÚY; thứ kiếm tiền nhiều nhất hiện nay. hoặc là trồng CẦN SA từ ÂU CHÂU sang CANADA và MỸ đến luôn cả ÚC.
DU HỌC SINH của nước CHXHCNVN hiện đang du học bên HOA-KỲ là số # I trên thế giới hiện nay kể cả các nước tiên tiến. Ngoài ra; giới thương buôn VC đã làm chũ những cái MALL to lớn ở nơi đông người VIET TỴ NẠN; mà người VIET TỊ NẠN chỉ mướn chỗ để bán mà thôi.
Lão chưa nói đến số TU-SĨ sau hai vị T.T HOA KỲ đã sơ-hở để lọt danh sách cho TU-SĨ các TÔN GIÁO vào Mỹ để hoạt động; nhờ móc nối với những TU-SĨ nằm vùng ở Mỹ; ở Pháp, ở Đức; ở Úc mà chỉ có một ông SƯ ở Mỹ; thuộc loại VÔ CHỦ; VÔ TỰ mà bảo lãnh tới 29 TU-SĨ từ VN qua một cách hợp lệ. Lão tôi chưa dám nói đến hàng mấy chục ông tương tự tại các QUỐC GIA KHÁC.
Như vậy; Ai dám nói :
Chỉ riêng có ở nước ta;
Người ta không được đi ra; đi vào.
Còn nói đến đi vào; thì VNCS đã tuyên bố: mỗi năm tiền VIET KIỀU; TIỀN KIỀU HỐI gửi về tới 8 tỉ Dollars; chưa kể những ngày TẾT chỉ có VIET KIEU và CÁN BỰ tiếp ĐÃI lớn lao nhất; ăn uống sang trọng nhất; nhảy nhót nhất; chơi sang nhất đó là THỦ TỤC ĐẦU TIÊN nếu VK biết hợp lực với VC buôn LẬU làm giàu cho ĐẢNG tại sao không ?.
Chỉ có loại người già như Lão; nghèo mà chịu ĐÁNH TRÂU như DCV đi đậu CÀNH TÂY thì đi cày để kiếm tiền ĐÁNH TRÂU. riêng Lão YTRÁNH TRÂU bằng ĐẦU thì làm sao HÚC LẠI TRÂU nhĩ. Còn dùng lời mà chửi TRÂU thì TRÂU nó có nghe chăng ?
Vậy Lảo sửa lại hai câu THƯ TRÊN cho họp thời:
Chỉ riêng có ở nước ta;
Người ta vì ĐẢNG kẻ ra; người vào.
Hỡi QUỐC DÂN; hỡi ĐỒNG BÀO;
AI nghe theo ĐẢNG; ra vào TỰ DO.
Theo Đảng thì được ăn NO;
Ai không theo ĐẢNG ốm o gầy moòn.
Mãi dô; mãi dô…
Hon 35 nam nhin lai ( 30/4/1975 — 2/12/2011 ) chung ta duoc va co nhung gi ??????? Khong , Khong va Khong…De anh mo thay rang anh ” Phong ? giai’ ” hay toi ” Giai ? Phong’ ” anh ????.
…..Biet anh co cho nghi gi khong ? khi thay quanh anh bao nhieu nu cuoi , tren moi chot tac !!!
….Ho co mong anh ve Giai Phong khong anh ????
……Do la ly tuong cua Bac va cua anh mang vao trong Nam…
….Bat nguoi dan hien chiu doi va lam than….Oi ! Oi that da man
“Những người này đều là những người đi lậu, không giấy tờ, không hình ảnh, không có gì để chứng nhận xuất xứ của họ bởi một lẽ rất dễ hiểu là họ đã xé hết tất cả giấy tờ mang theo để khi bị cảnh sát bắt thì sẽ không biết họ xuất xứ từ đâu mà trả về. Những người này ở Anh đều được gọi bằng một tên chung là “người rơm”.
“Xin gửi đến mọi người lời chào (buồn) từ một gã đồng hương đã hết thời, và (hoàn toàn) vô tích sự.” TnT
…Ai buồn hơn ai??