WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thêm một quan chức ngoại giao cao cấp của Libya đào nhiệm

Tripoli, 31 March – Tổng hợp tin tức của AP và hãng thông tấn Ả Rập, Arab Monitor, ngày 31-3-2011, theo sau cuộc đào thoát của ngoại trưởng Libya, ông Moussa Koussa, tới London, ngày hôm nay tin tức cho hay lại thêm một nhân vật cao cấp thứ nhì rời bỏ nhiệm sở, đó là ông Ali Abdessalam Treki, nguyên ngoại trưởng Libya, và là đương kim đại diện của Libya tại Liên Hiệp Quốc, đồng thời đang là chủ tịch Đại Hội Đồng LHQ. Ông Ali Abdessalam Treki cho biết ông không còn đại diện cho Libya tại LHQ nữa.

Ông Ali Abdessalam Treki, người thứ 2 đào tẩu

Ông Ali Abdessalam Treki đã loan báo việc đào nhiệm của ông trên nhiều trang mạng của nhóm chống chính quyền vào ngày hôm sau cuộc đào nhiệm của ngoại trưởng Moussa Koussa. Ông Ali Abdessalam Treki nói, “Đất nước chúng ta có quyền sống trong tự do và dân chủ và vui hưởng một cuộc sống tốt đẹp.”

Hầu hết các nhân vật cao cấp của Libya đang cố đào nhiệm nhưng đang bị kềm kẹp chặt chẽ và khó mà rời nước, đó là lời ông Ibrahim Dabbashi, phó đại sứ Libya trong phái đoàn tại LHQ, người hiện nay ủng hộ đối lập.

Trong khi đó tin tức về ông Koussa được quan tâm nhiều hơn. Ngoại trưởng đào tị Moussa Koussa trước kia từng cầm đầu cơ quan tình báo Libya trong hơn một thập niên và vẫn đang bị lực lượng chống chính phủ kết án thảm sát các người Libya bất đồng chính kiến ở hải ngoại. Thêm nữa, các viên chức tình báo Phương tây tình nghi ông ta điều khiển vụ đánh bom phi cơ có tên Lockerbie bombing (1) trên bầu trời Scotland năm 1988 làm thiệt mạng 270 người; cũng như là một năm sau đánh bom một phi cơ phản lực của Pháp trên không phận Niger, nhưng bằng chứng của hai vụ này chưa bao giờ được xác nhận.

Chắc chắn ông Koussa đóng một vai trò chính trong việc thuyết phục các chính phủ Phương tây bỏ lệnh trừng phạt Libya và hủy bỏ nhãn hiệu “quốc gia bảo trợ khủng bố” đối với Libya. Ông cũng đóng vai trò chính trong việc mang lại thỏa thuận của Libya với các quốc gia tây phương liên quan tới việc tháo gỡ chương trình hạt nhân và hủy bỏ kho vũ khí hóa học của Libya. Đây là một thỏa thuận mà Libya tự hủy bỏ các nguồn tài lực quốc phòng quan trọng của mình trước nguy cơ một cuộc tấn công của không lực phương tây. Ngoài ra ông cũng cung cấp cho London và Washington các tin tức liên quan tới các tên vũ trang cuồng tín Hồi Giáo sau vụ tấn công vào tòa tháp đôi ở New York ngày 11- 9.

Ông Koussa thân cận với tất cả nhân vật vòng trong của chế độ, vì thế sự đào thoát của ông có thể mở cửa cho một số tin tức tình báo quan trọng, mặc dù Anh quốc từ chối không dành cho ông sự miễn tố (immunity from prosecution). Ông Abdel Moneim al-Houni, một cựu đại diện của Liên đoàn Ả rập Libya (Libyan Arab League), nằm trong số những nhân vật ngoại giao đào thoát đợt đầu trong tháng này, nói rằng “Ông Koussa là một trong các cột trụ của chế độ Gadhafi từ thập niên 1970s”. Ông Abdel Moneim al-Houni nói tiếp,  “Việc đào thoát của ông ấy có nghĩa là ông ấy biết rằng ngày tàn của chế độ Gadhafi sắp tới và ông ấy muốn nhẩy khỏi con tầu đang chìm đó.

Các quốc gia đứng sau các cuộc không kích của quốc tế đã hoan nghênh việc ra đi của ông Koussa như một dấu hiệu của sự yếu kém của chế độ Gadhafi trong hơn 41 năm cầm quyền. Phát ngôn viên Jay Carney của Tòa Bạch Ốc nói rằng nếu có một dấu hiệu nào cho thấy vòng thân tín của ông Gadhafi đang tan rã thì việc ra đi của ông Koussa là một.

Phát ngôn viên Tommy Vietor của Hội đồng an ninh quốc gia Hoa Kỳ nói rằng, “Ông Koussa có thể giúp cung cấp các tin tức tình báo quan trọng về tình trạng đầu óc hiện nay của Gadhafi và các kế hoạch quân sự của ông ta. Ông Tommy nói thêm rằng sự đào thoát của ông Koussa “cho thấy rằng những người chung quanh Gadhafi hiểu rằng chế độ của ông ta đang rối loạn.”

Các công tố viên của Scotland cho hay họ đã yêu cầu bộ ngoại giao Anh quốc cho tiếp xúc với ông Koussa về vụ đánh bom trên không phận Lockerbie làm thiệt mạng 270 người.

Trong khi đó. Phát ngôn viên Farhan Haq của LHQ cho hay đặc sứ của ông Tổng Thư Ký LHQ là ông Abdelilah Al-Khatib, ngày thứ Năm đã tới thủ đô Tripoli của Libya. Phát ngôn viên Farhan Haq nói thêm người ta tin rằng đặc sứ của ông TTK/LHQ sẽ tiếp xúc với lực lượng đối lập ở Libya. Nhưng phát ngôn viên Haq không cho biết thêm chi tiết.

Nguồn: Top Libyan officials Moussa Koussa and Abdessalam Treki abandon their country

AP

————————————————————-

Ghi chú: Lockerbie bombing là vụ đánh bom chiếc phi cơ của hãng hàng không Pan Am số Flight 103 trên đường bay từ London tới New York vào ngày 21-12-1988 làm thiệt mạng tổng cộng 270 người trong đó có 243 hành khách,16 nhân viên phi hành, và 11 người dưới đất do phi cơ rơi xuống.

NTT tổng hợp

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Thêm một quan chức ngoại giao cao cấp của Libya đào nhiệm”

  1. lotxac says:

    Đây là những kẻ biết ” TỨC THỜI” tức là đoán biết trước cái ” DESTINY ” của tên ĐỘC TÀI Gaddafi sắp sửa bị các thế lực TÂY PHƯƠNG ” Crusades ” tiêu diệt Gaddafi ‘ regime, và chắc chắn 100% là Gaddafi phải bị sụp đổ như trường hợp của Saddam Hussein. Ông Moussa làm một trong những staff cao cấp nhất của Gaddafi đã dọn đường cho những nhân viên ké tiếp tìm đủ mọi kiềm kẹp của Gaddafi để thoát thân; càng sớm càng tốt cho sự nghiệp sau.
    Tôi đã có NHẠY CẢM rằng : Next turn in the nearest future is VIETNAM ‘ COMMUNIST must be failed as soon as possible.
    Nên TS Luật CHHV đã đứng ra lãnh trách nhiệm GIẢI PHÓNG miền Bắc. Vậy; ai là người VIETNAM thức tỉnh; thì hãy chuẩn bị liên kết ngay lúc này để chuẩn bị lật đổ bọn ” ĐẢNG BÁT ” do Hồ chí minh để lại.

Phản hồi